Htay Aung: Người sáng lập bất kỳ cuộc đấu tranh nào, chiến thắng trong cuộc chiến chia sẻ xe đạp & từ chối các đề nghị của VC & Mua lại - E462
Tôi thường nói với nhóm của mình và tự nhắc nhở mình rằng chúng tôi đang ở trong một doanh nghiệp thực sự đòi hỏi trí tuệ. Trong mọi việc chúng tôi hiện đang làm, chúng tôi có thể học hỏi từ nhiều người chơi quốc tế. Trong vài năm đầu tiên, khi chúng tôi thiết lập nhóm của mình, không có nhiều sự đổi mới. chăm chỉ. ” - Htay Aung
Tôi đã dự đoán sự xuất hiện của việc cấp phép và quy định và họ thực sự đã đến. Chúng tôi đã nổi lên thành công khi nhiều người không vì LTA yêu cầu khóa hỗ trợ GPS, có nghĩa là mỗi chiếc xe đạp cần một thẻ SIM nội bộ, không chỉ là Bluetooth. Các nhà khai thác phải tích hợp các hệ thống của họ với LTA, báo cáo các địa điểm trực tiếp đều đặn, mọi thứ đều đến 30 phút đến một giờ. - Htay Aung
Chúng tôi đã đạt được một số thỏa thuận với một VC đã cho chúng tôi định giá mà chúng tôi muốn, nhưng chúng tôi đã không lấy tiền vì các ưu tiên chi tiêu của chúng tôi là khác nhau. VC này muốn sử dụng các khoản tiền để tăng cường tải xuống ứng dụng thông qua quảng cáo rộng rãi, liên quan đến những người nổi tiếng. Họ chỉ đơn giản là sử dụng dịch vụ. - Htay Aung
Htay Aung , Giám đốc điều hành và người sáng lập của Anywheel , và Jeremy AU đã nói về ba chủ đề chính:
1. Cảm hứng và thách thức ban đầu: Htay chi tiết hành trình của mình từ một sinh viên nhập cư phải đối mặt với các rào cản văn hóa và ngôn ngữ ở Singapore để trở thành người sáng lập bất kỳ. Cảm hứng ban đầu của anh đến từ việc đối phó với giao thông ở Sydney và Singapore, dẫn đến ý tưởng về một dịch vụ chia sẻ xe đạp trong quá trình học tại Đại học Sydney năm 2017.
2. Đường cong học tập hoạt động: HTay đã mô tả các thách thức hoạt động ban đầu khi bắt đầu bất kỳ bao gồm cả việc lắp ráp chiếc xe đạp đầu tiên tại nhà của anh ấy để điều hướng các thách thức chuỗi cung ứng như tìm nguồn cung ứng 500 xe đạp ban đầu từ các nhà sản xuất miễn cưỡng đối phó với một công ty khởi nghiệp nhỏ. Ông đã chia sẻ những hiểu biết về những sai lầm ban đầu, chẳng hạn như đặt hàng xe đạp không được lắp đặt, dẫn đến những thách thức hậu cần đáng kể. Ông cũng nêu chi tiết cách công ty tích hợp công nghệ IoT để tăng cường hiệu quả hoạt động và đáp ứng sự tuân thủ theo quy định, đặc biệt là để đáp ứng các quy định cấp phép của Singapore được thực hiện bởi Cơ quan Giao thông vận tải đường bộ (LTA) vào năm 2018.
3. Mở rộng thị trường chiến lược: HTay nhấn mạnh các quyết định chiến lược và tài chính được đưa ra trong giai đoạn khó khăn và lựa chọn từ chối tài trợ đầu tư mạo hiểm để duy trì quyền kiểm soát đối với định hướng chiến lược của công ty. Ông cũng đã thảo luận về các chiến lược mở rộng thị trường và điều hướng quy định và cách công ty thích nghi với các thay đổi và có được các đối thủ cạnh tranh theo các quy tắc mới của LTA vào năm 2018. Ông cũng nêu chi tiết rằng việc mua lại xe đạp SG không chỉ là mở rộng kinh doanh mà còn là một động thái để củng cố thị trường và tăng cường danh tiếng của ngành công nghiệp. Ông đã thảo luận về việc duy trì các hoạt động kinh doanh đạo đức, đặc biệt là quyết định của ông không tính tiền gửi người dùng, một quyết định được đưa ra để thúc đẩy niềm tin và phân biệt bất kỳ đối thủ nào với các đối thủ như Mobike và OFO.
Jeremy và Htay cũng đã nói về những thách thức trong việc điều hướng thông qua đại dịch Covid-19, tầm quan trọng của niềm tin, minh bạch và làm việc chăm chỉ trong nơi làm việc và các kế hoạch chiến lược của anh ấy để mở rộng hoạt động trong khi duy trì sự tập trung mạnh mẽ vào tính bền vững và tác động của cộng đồng.
Vui lòng chuyển tiếp cái nhìn sâu sắc này hoặc mời bạn bè tại https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e
Tham gia với chúng tôi tại Geek trên một bãi biển!
Bạn không muốn bỏ lỡ Geek trên một bãi biển, hội nghị khởi nghiệp đầu tiên trong khu vực! Tham gia với chúng tôi từ ngày 13 đến 15 tháng 11 năm 2024, tại Jpark Island Resort ở Mactan, Cebu. Sự kiện này tập hợp những người đam mê công nghệ, nhà đầu tư và doanh nhân trong ba ngày hội thảo, nói chuyện và kết nối mạng. Đăng ký tại Geeksonabeach.com và sử dụng Code Bravesea để được giảm giá 45% cho 10 lần đăng ký đầu tiên và giảm 35% cho các đăng ký tiếp theo.
(01:39) Jeremy AU:
Xin chào Htay, thực sự vui mừng khi có bạn trong chương trình.
(01:41) Htay Aung:
Xin chào, Chào buổi sáng, Jeremy. Cảm ơn bạn đã có tôi. Tôi cũng rất vui mừng
(01:45) Jeremy AU:
Rõ ràng, chúng tôi đã thấy những chiếc xe đạp của bạn xung quanh Singapore. Và lý do tại sao cuộc trò chuyện này diễn ra là vì Shiyan, người đồng chủ trì thường xuyên và tôi rất cười về những tin tức gần đây rằng bất cứ ai giống như thành viên duy nhất còn sống và bạn chưa bao giờ gây quỹ đầu tư mạo hiểm. Và vì vậy chúng tôi đã cười vì chúng tôi đang ở đầu tư mạo hiểm và đó là lý do tại sao chúng tôi tò mò về câu chuyện của bạn. Nhưng, rõ ràng chúng ta sẽ hiểu được cách bạn đã làm và tại sao bạn làm điều đó, nhưng bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân không?
(02:08) Htay Aung:
Chắc chắn, chắc chắn. Đầu tiên, cảm ơn bạn đã có tôi ở đây. Tên tôi là Tay Aung. Tôi là người sáng lập và CEO của Anywheel, công ty nhỏ đầu tiên và cuối cùng ở Singapore và cả ở Thái Lan. Vì vậy, chúng tôi cũng là lớn nhất, hiện tại, chúng tôi là lớn nhất ở Đông Nam Á về quy mô đội tàu. Và tất nhiên đó là nhờ vào việc cấp phép của chúng tôi với LTA. Vì vậy, chúng tôi được chấp thuận để vận hành 35.000 đội tàu ở Singapore, bản thân nó là một kỷ lục quốc gia bởi vì trước đó, tôi đã không, giống như cách bạn chia sẻ rằng uh, bạn biết đấy, bạn đang cười rằng chúng tôi là người duy nhất sống sót. Trước khi chúng tôi sống sót, thực sự có nhiều công ty, tôi nghĩ rằng gần 20 công ty của công ty di động vi mô tại Singapore. Và sau đó nó trở nên quá điên, quá lộn xộn. Tôi nghĩ rằng ở đỉnh cao, giống như khoảng 200 trên hàng ngàn chiếc xe đạp ở Singapore. Và sau đó chính phủ bắt đầu điều chỉnh. Tôi nghĩ, tôi tin rằng chính phủ Singapore đã giới thiệu, LTA là cụ thể, giới thiệu giấy phép chia sẻ xe đạp đầu tiên trên thế giới để cai trị ngành công nghiệp như chúng tôi. Và sau đó từ đó, chỉ có bảy công ty được cấp giấy phép. Và sau đó theo dõi nhanh đến ngày hôm nay, chỉ còn hai công ty. Trên thực tế, một vài tháng trước, vẫn còn ba, nhưng chúng tôi đã tiếp quản một cái khác. Vì vậy, chỉ có hai công ty còn lại. Và ngay cả ở đỉnh cao, Mobike, Ofo, chỉ được cung cấp 25.000 kích thước giấy phép. Chúng tôi đã rất may mắn khi vào năm 2022, chúng tôi đã phá vỡ kỷ lục trở thành 30.000 từ 15.000, đó là một điểm cộng lớn đối với chúng tôi vì LTA có thể đã đưa ra, do ý tôi, do sự tiêu cực thứ tự và một số cư dân Singapore có thể không xoay quanh ý tưởng chia sẻ xe đạp là hình ảnh tích cực, phải không? Vì vậy, vào năm 2022 LTA có thể đã cho chúng ta chỉ có thể 20.000 hoặc 25.000 chỉ để sở hữu mệnh, nhưng họ có một niềm tin mạnh mẽ với chúng tôi. Và chúng tôi cũng đã chứng minh rằng chúng tôi là một nhà điều hành rất giỏi. Vì vậy, họ cung cấp cho chúng tôi 30.000, đó là kích thước lật mà chúng tôi áp dụng. Vì vậy, nó thực sự cho chúng tôi một sự tăng cường tự tin. Và sau đó chỉ có thể trong năm nay, chúng tôi áp dụng cho việc tăng kích thước này và chúng tôi được cung cấp thêm 5.000. Vì vậy, một lần nữa, chúng tôi phá vỡ hồ sơ của chúng tôi. Vì vậy, có một chút du lịch nhanh của chúng tôi, một câu chuyện bảy năm cho đến ngày hôm nay.
(03:54) Jeremy AU:
Ồ. Đáng kinh ngạc. Rất nhiều câu hỏi tôi có, nhưng, hãy quay lại từ đầu, đó là, bạn đã đến Ngee Ann Polytechnic và sau đó bạn đã đến Đại học Sydney. Vậy bạn thích gì khi còn là sinh viên?
(04:02) Htay Aung:
À, những gì tôi giống như một học sinh, tôi nghĩ rất nhiều người lên xuống khi còn là sinh viên vì để bắt đầu, tôi được sinh ra ở Myanmar. Tôi đến Singapore khi tôi 10 tuổi. Vì vậy, chắc chắn có rất nhiều sự khác biệt về văn hóa, tôi phải bắt kịp. Và sau đó, chắc chắn có một rào cản ngôn ngữ. Tiếng Anh của tôi thực sự khủng khiếp khi tôi đến Singapore. Vì vậy, đó là rất nhiều uh, như đầu tiên một vài năm, kết quả của tôi là uh, ở Singapore, rất cui [崔], bạn biết đấy, và chúng rất, rất khủng khiếp. Và sau đó tôi nghĩ rằng tôi bắt đầu bắt kịp với ngôn ngữ của tôi và cả văn hóa của tôi. Và sau đó tôi đã làm khá tốt ở một phần của trường trung học. Và sau đó tôi đã chọn một quần vợt. Vì vậy, Ngee Ann Poly của tôi, tôi sử dụng DSA để đi vào, nhập học trực tiếp bằng cách sử dụng quần vợt của tôi. Nhưng thật đáng ngạc nhiên, sử dụng kết quả của tôi, tôi có thể vào được để nó giống như một DSA làm việc như một bảo hiểm, và sau đó, tôi nghĩ đến cuối cơ thể, nó chỉ có một chút, tôi sẽ không nói nhàm chán. Tôi cảm thấy mình phải ra nước ngoài để độc lập hơn. Vì vậy, tôi đã ra nước ngoài đến Đại học Sydney và sau đó là nơi thực sự là sinh viên bình thường, không có gì tuyệt vời để thành thật, nhưng tôi luôn muốn có một doanh nghiệp một mình vì cha mẹ tôi là một doanh nhân, vì vậy thực sự hối hả từ thực sự không có một ngôi nhà, để cung cấp cho chúng tôi đến Singapore và cũng đến Úc. Tôi tôn trọng sự hối hả rất nhiều. Và sau đó, tôi luôn mơ ước đi theo lối đi bộ của anh ấy. Và rồi hy vọng một ngày nào đó tôi có thể làm điều tương tự cho anh ấy, khi anh ấy nghỉ hưu, may mắn là tôi đã làm bằng mọi cách về điều đó. Vì vậy, yeah.
(05:17) Htay Aung:
Và sau đó, ý tưởng về bất kỳ ai thực sự đến từ khi tôi ở Đại học Sydney. Trên thực tế, năm cuối cùng của tôi, học kỳ trước. Vì vậy, tôi đã bị mắc kẹt trong giao thông. Vì vậy, tôi đã lái xe ở Singapore từ khi tôi giống như trong những ngày cơ thể. Và tôi cũng lái xe ở Singapore khi tôi vừa đến, tôi là một người lái xe của Úc khi tôi vừa đến Úc. Nhưng điều tôi nhận thấy ở cả hai thành phố này là mỗi năm, khi tôi lái xe nhiều hơn, tôi không muốn đến Singapore để nghỉ lễ trong những ngày Uni. Giao thông trở nên tồi tệ hơn. Ở Úc cũng giao thông trở nên tồi tệ hơn. Và rồi một ngày, tôi bị mắc kẹt trong giao thông ở Sydney, Street Street, ngay sau đường George, giống như Đường Orchard của Sydney. Tôi biết rằng nó đã từng mất bảy phút từ CVD đến nhà tôi, phải mất 40 phút. Vì vậy, tôi đã bị mắc kẹt và thực sự tức giận và sau đó xe đạp tiếp tục đi qua tôi. Và đó là vào đầu năm 2017. Tôi giống như, này, tôi có thể chỉ cần đi xe đạp đến CVD thay vì chỉ bị kẹt trong giao thông hoặc bị kẹt. Ý tôi là, việc tìm chỗ đậu xe Sydney là điên rồ. Một giờ có thể lên tới 30 SGD, vì vậy tôi giống như, tại sao tôi không làm điều đó? Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó có thể là một cơ hội kinh doanh, phải không? Vì vậy, những gì tôi đã làm là tôi thực sự tạm dừng việc học của mình trong một học kỳ. Tôi bắt đầu googling, Úc giống như xuống, nó giống như ở mọi nơi. Vì vậy, tôi không chắc chắn, ngay cả năm 2017, tôi không chắc chắn, tôi không biết sự tồn tại của Mobike hay Foo. Vì vậy, nhưng tôi bắt đầu làm Google, tôi giống như, ồ, thú vị, đã có công ty như nó ở Trung Quốc. Vì vậy, tôi đã nghỉ ba tháng, tôi nghĩ vậy. Vì vậy, tôi đã đến Trung Quốc để chơi với, tải xuống khoảng 200 ứng dụng. Trả tiền gửi cho hầu hết tất cả các công ty và sau đó chơi với ứng dụng trong khoảng hai tháng và sau đó để tìm hiểu về ngành công nghiệp. Vì vậy, đó là một điều tốt. Ý tôi là, một phần của tôi rất buồn vì, được rồi, ý tưởng của tôi không còn mới nữa. Có một công ty thực sự rất mạnh mẽ, nhưng một điều tốt khác là tôi phải học vì có rất nhiều người đã thích công ty này.
Vì vậy, tôi đã học được nó và sau đó, trên đường trở về Úc, mà tôi đã đi qua Singapore theo mục đích, bởi vì đó là một đất nước mà tôi lớn lên, phải không? Vì vậy, tôi đã đi qua Singapore trên mục đích và sau đó đã có Obik ra mắt khoảng một, một tháng. Tôi đã thất vọng một chút nhưng thất vọng về cảm giác rằng tôi không, một lần nữa, không phải là người đầu tiên nữa, nhưng Singapore không phải là sự cân nhắc đầu tiên của tôi. Úc là sự cân nhắc đầu tiên của tôi. Vì vậy, với điều đó, tôi đã ở lại thêm một tháng nữa. Và một lần nữa, tôi đã ở đó trong một tháng di động để ra mắt. Vì vậy, chỉ cần toàn bộ ba tháng. Tôi nghĩ rằng tôi có được một tuyên bố về thị trường Trung Quốc, vốn đã rất trưởng thành với 200 công ty, một yêu cầu của thị trường Singapore, đã có ba công ty và họ đang rất lớn.
Và sau đó, tôi đến Úc để đăng ký một công ty, bắt đầu một công ty. Nhưng vài tháng trước, tôi nhận ra rằng tất nhiên tôi đã hoàn thành trường đại học của mình chỉ trong vài tháng, nhưng tôi nhận ra rằng khi tôi hiểu doanh nghiệp nhiều hơn trong thời gian đó, mật độ thành phố Úc, và làm thế nào không thực sự có ý nghĩa đối với tôi để ra mắt cho đất nước đầu tiên, vì vậy tôi vẫn quyết định quay trở lại Singapore và bắt đầu. Vì vậy, tháng tới, tháng 9, chúng tôi sẽ kỷ niệm bảy năm thành lập tại Singapore.
(07:44) Jeremy AU:
Ồ.
(07:45) Htay Aung:
Vì vậy, đó là loại của tôi, cuộc sống đại học của tôi như thế nào, bạn biết đấy.
(07:47) Jeremy AU:
Vâng. Và, khi bạn nói rằng, bạn đang nhìn qua Singapore và khía cạnh học tập, bạn đã không được những người này nản lòng hoặc khuyến khích? Có rất nhiều người trong số họ và sau đó họ đã ra mắt tại Singapore. Vì vậy, bạn sẽ không nản lòng? Bạn cảm thấy thế nào?
(08:01) Htay Aung:
Có nghĩa là, lúc đầu tôi đã nản lòng, nhưng khi sự mở rộng của họ tăng lên, vì một người lớn lên ở Singapore trong 20 năm qua, tôi nhận ra rằng cách họ ra mắt thiết bị của họ mà không có giấy phép, tôi có thể sử dụng một chút về cơ quan. lật hai bên. Vì vậy, tôi đã thấy đó là một cơ hội, giống như họ có thể tiếp tục phát triển nhanh như họ muốn, ở Singapore. Một, việc triển khai rất dễ dàng, nhưng nếu thu thập xấu, sẽ có một cơn đau đầu lớn.
Vì vậy, tôi đặt cược vào điều đó, cũng đặt cược vào sự hiểu biết của tôi về Singapore. Để bắt đầu, hãy để tôi bắt đầu chậm. Hãy để tôi thích có được một chỗ đứng. Tôi sẽ đi chân vào ngành này trước và sử dụng kiến thức knuckle của mình để hiểu chính quyền hơn. Và đồng thời, nếu tôi đoán là đúng cụm từ rất dữ dội, phải không? Lessing đã đến và sau đó nó gây ra một cơn đau đầu lớn cho rất nhiều, bạn càng lớn, họ càng bị đau đầu. Vì vậy, tôi đặt cược vào điều đó. Để xây dựng một cơ hội ở đó, tôi nghĩ rằng hãy để các Big Boys chiến đấu với nhau, họ đã ở bên chúng tôi khi bắt đầu. Vì vậy, chúng tôi giống như bị che khuất bởi đối thủ cạnh tranh của họ, điều này cũng đã bao phủ chúng tôi để thực sự xây dựng nền tảng của chúng tôi tốt.
(09:09) Jeremy AU:
Vì vậy, khi bạn bắt đầu và chuyển từ Úc đến Singapore, rõ ràng, bây giờ, bạn đã đi sau nhiều tháng so với những người chơi Trung Quốc đang ra mắt tại Singapore, v.v ... Vậy nó như thế nào? Làm thế nào bạn có được chiếc xe đạp đầu tiên của bạn? Bạn đã mua nó? Bạn đã mượn? Làm thế nào bạn bắt đầu một vài chiếc xe đạp đầu tiên của bạn? Xe đạp số một của bạn, tôi đoán.
(09:26) Htay Aung:
Một chiếc xe đạp cũng rất, quá trình rất đau đớn, bởi vì trong thời gian đó, những nhà sản xuất xe đạp đó, những nhà máy mà họ không quan tâm đến chúng tôi bởi vì trong thời gian chúng tôi chỉ đến đó như, Ah, chúng tôi chỉ muốn 500 chiếc xe đạp, 1000 xe đạp. Chúng tôi thậm chí không nói chuyện, nói về một chiếc xe đạp, 500 chiếc xe đạp đến 1000 xe đạp. Hầu hết các nhà máy thậm chí không giải trí cho chúng tôi bởi vì trong thời gian đó, doanh nghiệp từ công ty như Mobike, Ofo, Obike và 200 công ty từ Trung Quốc, họ đã ở, dễ dàng, dễ dàng năm chữ số hoặc sáu chữ số hoặc thậm chí bảy chữ số mỗi tháng chúng tôi đang nói đến. Vì vậy, chúng tôi, giống như hầu hết các nhà máy mà chúng tôi nói chuyện thậm chí không giải trí cho chúng tôi.
Vì vậy, tôi thường thực sự có được người đứng đầu một trong những người bạn Trung Quốc của tôi về mối quan hệ để chúng tôi kết nối với Phoenix thực sự uh, Feng Huang Tanche, họ là UH, tôi nghĩ lớn thứ hai ở Trung Quốc và xe đạp năng lực sản xuất. Vì vậy, hãy liên kết với chúng tôi và đó là cách tôi giải trí. Nhưng trong vài tháng đầu, những gì tôi đã làm cho riêng mình, không có biên giới nhà máy nào về chúng tôi. Đầu tiên, hầu hết trong số họ trong thời gian đó, thậm chí chưa nghe về Singapore, hoặc họ không có ấn tượng về Singapore. Ấn tượng là về OH, đất nước rất sạch sẽ, một quốc gia sạch sẽ và rất nhiều cây xanh, nhưng họ chưa bao giờ ở đó, nhưng một điều họ biết chắc chắn, thị trường quá nhỏ để họ quan tâm vào lúc này. Họ đã rất bận rộn với chiếc xe đạp đã cung cấp cho những người chơi Trung Quốc. Vì vậy, yeah, vì vậy rất khó khăn khi tôi phải mất gần nửa tháng để đưa một chiếc xe đạp đầu tiên từ Trung Quốc đến Singapore. Xe đạp đầu tiên của chúng tôi.
(10:39) Jeremy AU:
Làm thế nào bạn đàm phán hợp đồng đầu tiên đó?
(10:42) Htay Aung:
Hợp đồng đầu tiên giống như tôi đã làm trước tiên, tôi rất biết ơn khi có bạn tôi mà tôi đã gặp ở Úc, được kết nối với Phoenix. Vì vậy, họ cung cấp cho một loại rất công bằng, đánh giá về công ty của chúng tôi và cả giá cả, tôi sẽ nói, và cũng cung cấp nhiều cái nhìn sâu sắc về giá trị về cách một chiếc xe đạp chia sẻ xe đạp. Vì vậy, điều đó rất hữu ích. Sau đó, vâng, sau đó, sau khi chúng tôi xác nhận màu sắc, thông số kỹ thuật, mọi thứ. Tôi chỉ nói rằng chúng ta ít nhất hãy gửi một mẫu đến Singapore. Nhưng trong thời gian đó, nó không thể không được khám, bạn biết không? Vì vậy, tôi thậm chí không biết rằng tôi phải bảo họ lắp ráp hoặc không lắp ráp. Vì vậy, nó không thể không được chấp nhận. Vì vậy, trong thời gian đó, chúng tôi thậm chí không có một văn phòng. Bất cứ ai thậm chí chưa có văn phòng. Vì vậy, tôi mang xe đạp đến nhà tôi, tự mình lắp ráp mọi thứ. Vợ tôi giống như, bạn đang làm gì vậy? Tôi đang lắp ráp một chiếc xe đạp. Tôi phải mất hai ngày để lắp ráp chiếc xe đạp. Vì vậy, tôi chỉ gọi nhà máy, tôi làm, thực hiện nhiều cuộc gọi video, bạn có thể dạy tôi, bạn biết đấy, vì vậy họ mất kiên nhẫn một chút.
Họ có thể thích, wow, tại sao bạn lại gọi mọi người? Vì vậy, nghiệp dư, như vậy? Nhưng thực sự, thực sự đó là trải nghiệm xe đạp đầu tiên. Mất hai ngày để lắp ráp và sau đó tôi nghĩ rằng tôi đã gây ra quá nhiều tiếng ồn. Tôi thậm chí đã đi, mang nó xuống nhà tôi để lắp ráp và tất cả những người hàng xóm đều như thế, bạn đang làm gì vậy? Tôi giống như, lắp ráp chiếc xe đạp. Có một công ty? Vì vậy, trong quá trình hội nghị đó, tôi thực sự bắt đầu chia sẻ câu chuyện, nhưng tất cả họ đều đã qua, chờ đã, thực sự có mobike, thực sự có OFO và bạn chỉ đang kiểm tra một chiếc xe đạp. Chúng ta đang làm gì? Vì vậy, đó là trải nghiệm khá thú vị với chiếc xe đạp đầu tiên.
(11:49) Jeremy AU:
Vì vậy, nó đã lắp ráp một chiếc xe đạp phải không? Nhưng bạn biết đấy, rõ ràng bạn không thể chia sẻ xe đạp chỉ với một chiếc xe đạp, phải không? Vậy làm thế nào bạn có được 100 chiếc xe đạp đầu tiên hoặc 10 đầu tiên? Bạn nghĩ thế nào về lần ra mắt đầu tiên đó?
(12:00) Htay Aung:
Phải. Vì vậy, sau khi chiếc xe đạp mẫu đã đến và hoàn thành, tôi đã hoàn thành việc lắp ráp bằng tay của mình. Tôi đã thử nghiệm trong một vài ngày. May mắn thay, tôi đã không tuân theo một phó chủ tịch, vì vậy đó là một dấu hiệu tốt. Vì vậy, tôi chỉ tiếp tục cho nhà cung cấp Trung Quốc của chúng tôi để nói rằng, chúng tôi đã sẵn sàng cho 1, 000, vì vậy ngay lập tức vận chuyển 1.000 và sau đó trong phần cuối của một, sau khi đặt hàng, chúng tôi bắt đầu tìm nhà kho và sau đó bắt đầu xây dựng phòng thí nghiệm nhóm của chúng tôi.
(12:22) Jeremy AU:
Vậy nó như thế nào? Bạn có 1000 chiếc xe đạp, rõ ràng, bạn cần tiền bởi vì, tôi không biết chiếc xe đạp của bạn vào thời điểm đó như thế nào. Vậy làm thế nào bạn đã thúc đẩy điều đó?
(12:31) Htay Aung:
Vì vậy, trước tiên, tôi đã huy động quỹ của mình từ một gia đình bạn bè, vòng đầu tiên cũng vì tôi đã từng làm việc trên đó. Ồ, xin lỗi. Một phần lớn mà tôi nhớ, vì vậy tôi đã muốn rất độc lập ngay cả trong kỳ nghỉ. Vì vậy, tôi cũng làm việc trong những ngày nghỉ. Không chắc bạn đã nghe nói về New England Mail? Giống như lần cuối cùng tôi sử dụng, mọi người đều mặc singlet và bạn biết đấy, có một quốc gia khác nhau. Vì vậy, tôi đã từng mặc, chúng là, họ là, họ là nhà phân phối duy nhất của một chiếc dép Havaianas. Họ là người đầu tiên và như vậy, vì vậy nó rất lớn đối với họ. Vì vậy, tôi đã từng làm việc cho điều đó. Và sau đó, tôi cũng làm Barista ở Úc ở Gloria Jeans. Vì vậy, yeah, và tôi cũng làm việc một huấn luyện viên quần vợt lần trước, ngay cả trong ngày học trung học và ngày cơ thể của tôi. Vì vậy, tôi đã kiếm được khá nhiều từ đó. Tôi nghĩ rằng tôi đã kiếm được gần sáu chữ số trong những ngày của tôi với tư cách là một huấn luyện viên quần vợt. Và tôi có thói quen tiết kiệm và làm việc.
Vì vậy, vâng, tôi loại 1000, nhưng uh, với phần lớn số tiền của tôi, với hầu hết các khoản tiết kiệm của tôi từ tất cả các công việc mà tôi đã làm trong suốt ngày uni, nó đủ để tài trợ, đủ để tài trợ cho 1.000 chiếc xe đạp mà tôi vẫn phải hỏi từ cha mẹ ở đó. Vì vậy, yeah, họ chip một chút chỉ để bảo đảm vì chúng chỉ đủ đủ một chiếc xe đạp. 1.000 chiếc xe đạp đã có chi phí mua những thứ như 200.000 và sau đó chúng tôi vẫn phải nói về các văn phòng, chúng tôi thậm chí không có điều đó. Chúng tôi chỉ có kho. Chúng tôi cũng phải nói về việc thuê nhân viên nên vâng, bố mẹ tôi đến cho phần đầu tư đầu tiên, và sau đó khi công ty phát triển, tôi bắt đầu tìm kiếm bạn bè. Một người bạn thân muốn trở thành, bởi vì hầu hết chúng ta tốt nghiệp cùng một lúc, tất cả đều tìm kiếm cơ hội và họ cũng xem đó là một cơ hội. Vì vậy, tôi cũng nhận được đầu tư từ một số người bạn cho thủ đô đầu tiên.
(13:54) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Và điều thú vị là, bạn đã nói có một ngàn chiếc xe đạp, vì vậy sau đó bạn có một nhà kho, phải không? Vì vậy, tôi đoán lần này nó đã được lắp ráp. Tôi không nghĩ rằng, bạn đã có một, tôi đoán nó đã được lắp ráp lần này, nhưng vẫn còn rất nhiều không gian. Vậy nó như thế nào?
(14:06) Htay Aung:
Ồ, đó là một cơn đau đầu vì nó không thể giống, nhưng điều đó là trong thời gian, phải không? Ý tôi là, tôi nghĩ rằng tôi đã lớn lên ở Singapore quá lâu, Kiasu (惊输) và Kiasi (惊死), Ah. Vì vậy, những gì tôi đã làm là tôi không dám thành lập đội ngũ công nghệ của riêng mình. Vì vậy, mỗi, khóa của chúng tôi, phải không? Mặc dù xe đạp thuộc về chúng tôi. Khóa của chúng tôi, mặt sau của chúng tôi, mặt trước, có nghĩa là ứng dụng. Tất cả đều thuê ngoài. Công ty mà chúng tôi thuê ngoài tất cả những điều này là khá hợp pháp. Họ được đầu tư bởi một công ty rất lớn ở Trung Quốc, bằng tiền rất lớn. Nhưng điều đó, và họ, họ cũng là một nhà cung cấp khổng lồ của OFO và Mobike. Vì vậy, trong suy nghĩ của tôi, như một sinh viên tốt nghiệp mới, tôi nghĩ rằng, không, LA, đây đã là một công ty lớn, rất vững chắc, rất lớn, rất lớn, thông tin rất tốt để xác định rằng họ là một công ty hợp pháp. Nhưng những gì tôi đã bỏ qua do thiếu kinh nghiệm của tôi, họ chưa bao giờ rời khỏi Trung Quốc trước đây. Vì vậy, IoT và hệ thống có thể hoạt động ở Trung Quốc, có thể không hoạt động ở Singapore.
Vì vậy, đây là người sáng lập khởi nghiệp của tôi trong suốt thời gian đó, và là một sinh viên tốt nghiệp đầu tiên, sau đó là điều tôi sợ phải xem xét, tâm trí tôi giống như, họ là nhà cung cấp lớn cho tất cả các công ty lớn này, họ nên siêu hợp pháp. Và họ được đầu tư bởi một công ty lớn, sổ cái phân tán nhưng được chứng minh là sai, trước tiên, sau khi xe đạp đến, chúng tôi bật ứng dụng, không thể mở khóa. IoT bên trong, chip, chip bên trong không dễ bị ảnh hưởng, không dễ chấp nhận với Singapore hoặc công ty viễn thông. Vì vậy, nó không thể mở khóa. Đó là, đó là một điều. Và sau đó ứng dụng của chúng tôi cũng tiếp tục bị sập. Và sau đó bởi vì chúng tôi chỉ là 1000 và những gì tôi nhận ra là một công ty lớn như vậy, bởi vì họ có khách hàng lớn, mặc dù họ quay lại, tất nhiên họ muốn có nhiều khách hàng hơn, phải không? Và tất nhiên họ muốn dấu chân ở nước ngoài. Vì vậy, đối với họ, họ chỉ nói, yeah, vâng, vâng, vâng. Nhưng sau khi trả tiền và sau đó chiếc xe đạp ở Singapore, chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ mà chúng tôi cần.
Vì vậy, đó là một cơn đau đầu lớn. Vì vậy, chiếc xe đạp tôi rất vui vì bạn đã hỏi vì chúng tôi đã chi tiêu. Tôi và tôi và GM của tôi đã thúc đẩy tôi cho đến ngày hôm nay. Vì vậy, GM của tôi trên thực tế, GM của tôi có mã công ty là số một. Tôi là số 2, vì anh ấy đã cố gắng sớm hơn tôi, ở một mức độ nào đó. Vì vậy, ngay cả chúng tôi ngủ ở một nhà kho, chúng tôi ngủ tại một nhà kho trong năm mới của Trung Quốc. Chúng tôi ngủ tại một nhà kho trong ngày lễ tình nhân. Vì vậy, chúng tôi thậm chí nói đùa rằng chúng tôi dành ngày Valentine cùng nhau, trong kho. Và sau đó chúng tôi có rất nhiều người hẹn giờ ngủ với chúng tôi, để sửa chữa chiếc xe đạp, để tháo dỡ khóa khỏi xe đạp. Tháo mọi thứ, và sau đó cắm dây để khởi động lại, vì ứng dụng bây giờ không hoạt động để mở khóa. Vì vậy, đó là vài tháng đầu tiên thực sự thực sự khó khăn. Vì vậy, ngay cả ngày nay chúng ta cũng có một trò đùa bất cứ ai phải muốn trở thành một cấp độ quản lý của bất kỳ công việc nào, phải ngủ trong một nhà kho trong vài ngày. Có một trò đùa diễn ra để thực sự cảm thấy khó khăn của bản thân, GM của tôi và một số người bán thời gian đã cảm thấy cho 1000 chiếc xe đạp đầu tiên, vì vậy chúng tôi không thể tìm hiểu 1000 chiếc xe đạp đầu tiên cho đến khi tôi nghĩ ba tháng trong kho rất đau.
(16:25) Jeremy AU:
Và làm thế nào bạn tìm thấy đội đầu tiên của bạn, phải không?
(16:27) Htay Aung:
Vì vậy, GM của tôi là người bạn tốt của trường cấp hai và sau đó tôi rất hạnh phúc vì vậy, tôi tin tưởng anh ấy, tôi tin tưởng anh ấy với rất nhiều điều kể từ những ngày học cấp hai. Và tôi nghĩ đó là lý do tại sao khi tôi trở lại, tôi rất vui được đến để thành lập một công ty ở Singapore, bạn cần một giám đốc địa phương. Vì vậy, anh ấy gọi tôi là một giám đốc địa phương đầu tiên. Và sau đó, tôi giống như, này, tại sao bạn không tham gia cùng tôi? Anh ấy hơi do dự vì khởi nghiệp và anh ấy đang làm việc, bạn đã có một công việc tốt ở La Senda và 3M, trước đó, tôi nghĩ đó là 3M. Và sau đó, anh đã ở La Senda khoảng hai năm. Anh ấy rất do dự. Anh ấy giống như, tôi có thể giúp bạn bán thời gian. Sau đó, vì tôi chỉ quay lại, phải không? Tôi thậm chí không có một thông qua việc làm. Vì vậy, sau đó, anh quyết định thử và trở thành chủ nhân đầu tiên của bất kỳ ai, tôi đã trở thành người thứ hai. Vì vậy, đó là cách câu chuyện. Vì vậy, vâng, sau đó khi chúng tôi xây dựng nhiều hơn, vì vậy anh ấy, chúng tôi sẽ bắt đầu với anh ấy và tôi trong gần một năm, tôi nghĩ vậy.
(17:05) Htay Aung:
Gần một năm sau khi chúng tôi quyết định rằng chúng tôi không thể Tahang nữa. Hai chúng tôi thực sự là, chúng tôi đang kéo dài quá nhiều, nhưng chúng tôi đồng thời cố gắng tiết kiệm chi phí. Chúng tôi đang kéo dài quá nhiều và chúng tôi nói rằng chúng tôi phải bắt đầu thuê nhiều hơn sau đó chúng tôi bắt đầu nhìn vào tất cả các liên hệ của anh ấy, tất cả các liên hệ của bạn tôi, tất cả các liên hệ với bạn của anh ấy. Những người mà chúng ta có thể được tin tưởng. Nhưng chủ yếu là Lah của anh ấy, chủ yếu là liên hệ của anh ấy. Vì vậy, đó là cách tôi làm việc, nhưng tôi cũng nhận được rất nhiều câu hỏi như không phải là không công bằng hay không thông minh để làm điều đó bởi vì chúng tôi đang có bạn bè, nhưng ý tưởng của tôi là ngay cả ngày hôm nay, tôi đã nói với nhóm của mình, mọi người đúng bảy năm và tôi đã nói với nhóm của mình rằng thậm chí còn nói với bản thân mình, chúng tôi cũng đang kinh doanh. Ý tôi là không thực sự là một điều thông minh để nói về ngay bây giờ, bởi vì mọi thứ chúng ta làm hiện tại, rằng chúng ta có thể học hỏi từ rất nhiều người chơi quốc tế ở Trung Quốc. Có ba người chơi, người chơi rất lớn, mỗi người có 20, 30 triệu chiếc xe đạp mà chúng ta có thể học hỏi. Ở các quốc gia khác, chúng tôi có Lyme, đã được Uber thực hiện. Chúng tôi đã từng có công ty như Bird, bạn biết đấy, chúng tôi học hỏi. Vì vậy, nó trong vài năm đầu tiên. Ý tôi là, chúng ta không thể nói như vậy bây giờ, nhưng trong vài năm đầu tiên, khi chúng tôi thiết lập đội ngũ của mình, không có nhiều sự đổi mới ở đó để thành thật. Nó giống như làm thế nào để chúng ta có được thứ này hoạt động? Chúng ta có tin vào việc chia sẻ micromobility này ở Singapore nếu tất cả đều tin làm thế nào để chúng ta có được điều này hoạt động? Làm thế nào để chúng ta học? Vì vậy, tôi cần nhiều người đáng tin cậy và những người chăm chỉ hơn những người thông minh. Ý tôi là, đừng hiểu lầm tôi, họ vẫn thông minh. Ý tôi là như, những người có nhiều thông tin, phải không? Vì vậy, trong điều trước đó là rất nhiều sự tin tưởng và chúng tôi có rất nhiều bạn bè vào công ty và tôi rất vui vì hầu hết họ ở lại công ty của chúng tôi cho đến ngày hôm nay, ngay cả khi công ty phát triển, vì vậy đây là cách chúng tôi bắt đầu một chút về đội đầu tiên, tình bạn và sự tin tưởng và những người chăm chỉ.
(18:30) Jeremy AU:
Vì vậy, trong những ngày đầu, bạn hoàn toàn đúng. Mọi người đều sao chép với nhau và mọi người đang học hỏi lẫn nhau. Vậy những điều mà bạn cố tình sao chép là gì? Và những điều bạn học được mà bạn không thể sao chép là gì?
(18:40) Htay Aung:
Tôi nghĩ những gì tôi sao chép đúng lúc, toàn bộ ứng dụng, bởi vì chúng tôi không phải thiết kế nữa. Vì vậy, nó giống như chỉ thay đổi chủ đề màu sắc. Và sau đó cũng là những gì tôi đọc, tôi không thể sao chép là hoạt động. Và giá cả. Hãy để tôi tách biệt điều đó. Vì vậy, hoạt động, tôi nghĩ trước tiên, họ sẽ có một phụ trợ rất mạnh để nói với họ điều đó. Xe đạp ở đâu? Hành khách như thế nào? Họ nên đi đâu và thu thập chiếc xe đạp để triển khai lại, vào thời điểm nào? Vì vậy, đây là một cái gì đó mà chúng tôi không có UM, phần phụ trợ này chúng tôi phải xây dựng, phải không? Và nhà cung cấp bên thứ ba của chúng tôi không có phụ trợ trưởng thành như vậy. Ngay cả họ cũng có nó, nó dành cho Trung Quốc. Nó không có nghĩa là một thị trường như Singapore, nơi mẹ thực sự quan tâm đến phúc lợi của tất cả nhân viên của chúng tôi bởi vì họ, họ đang lên lịch ở 24/7, và sau đó đó thực sự là KPI của họ dựa trên mỗi chiếc xe đạp, nó luôn luôn rất rất khó khăn KPI. Đó là điều mà chúng tôi không thể thực hiện ở Singapore.
Đầu tiên, chúng tôi không có phần phụ trợ để thực hiện trong thời gian đó. Nhưng chiếc xe đạp của chúng tôi vào thời điểm đó chỉ hoàn toàn là Bluetooth. Chúng tôi thậm chí không có một khóa thông minh như bây giờ. Mỗi chiếc xe đạp của chúng tôi thực sự có một thẻ SIM 4G SIMTEL. Vì vậy, chúng tôi là một trong những khách hàng lớn nhất trung tâm với 35, 000 thẻ SIM thanh toán mỗi tháng. Vì vậy, bây giờ chúng tôi có thể theo dõi mọi thứ, nhưng trong thời gian đó chúng tôi không thể theo dõi. Vì vậy, đây là một cái gì đó mà chúng tôi không thể sao chép. Vì vậy, chúng tôi phải học thủ công từ các nhân viên hoạt động của chúng tôi, nơi triển khai, cách triển khai, khi nào nên triển khai, bao nhiêu người sẽ triển khai để đó là một điều mà chúng tôi cảm thấy rằng chúng tôi không thể học được vì chúng tôi không có phần phụ trợ. Chúng tôi không có công nghệ. Vì vậy, chúng tôi phải làm rất, rất thủ công. Và sau đó, giá cả, bởi vì hầu hết trong số họ đang chiến đấu chiến tranh giá để có được thị phần và họ được hỗ trợ bởi tất cả những người alibaba này được Tencent hỗ trợ, và chúng ta không, chúng ta không có một papa như vậy để trở lại, phải không? Vì vậy, chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng tôi không thể đi vào chiến tranh giá. Chúng ta phải bắt đầu sạc ngay từ đầu. Vì vậy, đây là một cái gì đó mà chúng tôi làm.
Và sau đó chúng tôi cũng không chỉ để sinh tồn, mà còn chủ yếu bởi vì chúng tôi nhận thấy, rằng bạn có thể duy trì bao lâu? Chúng tôi không ở đây cho cuộc bỏ trốn, phải không? Trong thời gian đó, chúng tôi không ở đây để có được một quỹ đầu tư mạo hiểm để thực sự phát triển và giống như bạn biết, chúng tôi không phải là chúng tôi ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi biết rằng đó là một doanh nghiệp lâu dài mà chúng tôi muốn làm suốt đời, hy vọng. Ít nhất hôm nay, tôi an toàn trong vụ cháy. Vì vậy, đây là điều mà chúng tôi không đi vào giá cả, và điều thứ hai mà chúng tôi nhanh chóng học và tôi rất vui vì tất cả người chơi ở Singapore và trên toàn thế giới thu tiền gửi. Chúng tôi, ngay từ một ngày biết rằng chúng tôi không muốn thu tiền gửi vì thực sự tôi, tôi đã bắt đầu ở bất cứ đâu ở Úc trong vài tháng và chúng tôi đã thu thập tiền gửi nhưng không sử dụng tên công ty nào đó bằng cách sử dụng công ty này có tên là Murph. Đó là công ty của người bạn rất tốt của tôi.
(20:41) Htay Aung:
Vì vậy, hai chúng tôi, rất buồn cười. Chúng tôi là những người bạn rất tốt cho các trường đại học. Và rồi một ngày, sắp tốt nghiệp, chúng tôi nói với nhau rằng chúng tôi có một ý tưởng rất tốt. Vì vậy, sau đó, chúng tôi nói chuyện trong một quán cà phê và cả hai đưa ra cùng một ý tưởng. Chúng tôi muốn bắt đầu chia sẻ xe đạp. Vì vậy, sau đó, tôi nói với anh ấy rằng không sao, hãy để tôi đi qua Singapore. Đối với Úc, tôi sẽ chỉ đầu tư. Tôi sẽ chỉ, tôi sẽ chỉ cần đặt tiền vào trong, sau đó để bạn chạy. Vì vậy, chúng tôi biết, chúng tôi không, chúng tôi không thỏa hiệp với nhau như một người bạn tốt. Vì vậy, trong thời gian đó, chúng tôi đã được ra mắt ở Úc và chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng chúng tôi gọi nó là khoảng 70 AUD, đô la Úc mỗi người dùng để sử dụng xe đạp.
Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng có rất nhiều tiền gửi ngồi trong tài khoản của chúng tôi. Và sau đó chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng vì họ là cổ đông khác, cổ đông rất muốn sử dụng số tiền này để đi và mua thêm xe đạp. Vì vậy, để sử dụng số tiền mà chúng tôi không có, vì vậy tôi nhanh chóng là một cổ đông thiểu số, tôi không thể đưa ra quyết định. Tôi không thể có quyền phủ quyết, phải không? Vì vậy, tôi nhanh chóng nhận ra rằng nó rất nguy hiểm.
(21:29) Htay Aung:
Nó rất, rất nguy hiểm để làm điều đó. Vì vậy, khi tôi thiết lập bất kỳ ai ở Singapore từ ngày đầu tiên, không có tiền gửi. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi là người duy nhất ở Singapore chắc chắn, chắc chắn trong khu vực có thể nói rằng từ ngày đầu tiên, chúng tôi không cần tiền gửi. Vì vậy, đây là một cái gì đó mà chúng ta học được. Chúng ta cũng học được trước tiên là kiểm soát chính mình bởi vì với những khoản tiền ngồi bên trong. Bất cứ ai, bất kỳ con người sẽ bị cám dỗ sử dụng nó. Vì vậy, tôi thậm chí không muốn có sự cám dỗ. Và ngay cả, ngay cả khi tôi kiểm soát nó, nếu tôi bắt đầu có VC và cổ đông liên quan, họ cũng sẽ bị cám dỗ sử dụng nó. Vì vậy, tôi không muốn, muốn có số tiền này sang một bên. Vì vậy, đây là một cái gì đó mà chúng ta học và thích nghi. Không có tiền gửi. Và sau đó từ ngày đầu tiên, chúng ta phải tính phí. Và trên thực tế, tôi rất vui mừng được chia sẻ điều đó từ ngày đầu tiên cho đến bây giờ, tỷ lệ của chúng tôi sẽ giữ nguyên.
(22:04) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng điều này thực sự hữu ích vì nhiều người muốn sao chép nhưng bạn phải tìm ra những gì để sao chép, những gì không nên sao chép. Làm thế nào bạn tìm ra phía hoạt động? Bởi vì tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty đã chết vì điều đó, phải không? Bởi vì họ không biết đặt chúng ở đâu, họ không biết nơi để nhặt chúng. Nhưng cũng có rất nhiều xe đạp bị lạc. Rất nhiều xe đạp cũng bị đánh cắp. Và rõ ràng trời cũng mưa ở Singapore, phải không? Vì vậy, nó phải là bảo trì và mọi thứ. Vì vậy, bạn có thể nói chuyện với tôi về khía cạnh hoạt động đó?
(22:26) Htay Aung:
Chắc chắn, chắc chắn. Để bắt đầu vì ngôi nhà xe đạp mà chúng tôi đã thiết kế, chúng tôi đã biết rằng nó sẽ là để chia sẻ. Nó có nghĩa là, nó có nghĩa là sử dụng nặng trong những hoàn cảnh thời tiết khác nhau. Và tất nhiên, tất nhiên bởi vì trong công chúng sẽ có trộm cắp, nhưng tôi sẽ nâng phần trộm cắp cho sau này, phần ngon ngọt của nó. Vì vậy, chiếc xe đạp được cho là đã mạnh mẽ, nhưng tất nhiên là do chúng tôi không có kinh nghiệm từ điều này, do tôi không có kinh nghiệm ngay từ đầu, chúng tôi đặt hàng nhà cung cấp và sau đó chúng tôi đặt hàng các bộ phận, phải không? Xe đạp ở lại xe đạp ở lại spoi trong vài đợt đầu tiên. Nhưng điều tốt là chúng ta không ngừng phát triển. Vì vậy, cho đến ngày hôm nay, bảy năm sau, chúng tôi đã có năm lô xe đạp khác nhau, năm thế hệ khác nhau. Vì vậy, chúng tôi, mỗi lô chúng tôi lấy phản hồi, chúng tôi biết đó là một phần là spoi, mặc dù chúng tôi nghĩ rằng nó sẽ không phải là spoi. Vì vậy, cho đến ngày hôm nay, tôi rất vui khi nói rằng chúng tôi đã có của riêng mình, một văn phòng khác ở Trung Quốc thực hiện tất cả các mua sắm.
Chúng tôi cũng kiểm soát dây chuyền sản xuất của nhà máy. Vì vậy, bây giờ chúng tôi tìm nguồn cho 70 phần trăm các bộ phận của chúng tôi trong xe đạp và sau đó chúng tôi chỉ lần trước bạn chỉ cần đến Phoenix, được rồi, bạn lắp ráp mọi thứ khác. Chúng tôi không biết chuỗi cung ứng. Chúng tôi chỉ trả tiền cho bạn một lần nhưng hôm nay, nhanh chóng chuyển tiếp hôm nay chúng tôi mua 70 phần của chúng tôi và sau đó chúng tôi gửi nó đến nhà máy. Vì vậy, nhà máy về cơ bản chỉ lắp ráp. Vì vậy, những gì nó làm là chúng ta có rất nhiều quyền kiểm soát chất lượng, và sau đó chúng tôi cũng giảm giá đáng kể. Chúng tôi đang thương lượng nhiều hơn vì nhà máy chỉ trở thành dây chuyền lắp ráp. Chúng tôi có một sức mạnh thương lượng mạnh mẽ đối với nhà cung cấp của chúng tôi và cả dây chuyền lắp ráp của chúng tôi. Vì vậy, điều này đã được cải thiện. Nhưng những gì chúng tôi không biết là chúng tôi không xem xét, phải không? Bởi vì thị trường đầu tiên của chúng tôi là Singapore và chúng tôi, Singapore vẫn là HQ của chúng tôi ngày nay.
(23:49) Htay Aung:
Chúng tôi nghĩ rằng Singapore sẽ không có vấn đề về hành vi trộm cắp, ý tôi là, một trong những quốc gia dễ nhận biết nhất và quốc gia có uy tín trên thế giới, phải không?
Nhưng thật không may là hầu hết vấn đề trộm cắp của chúng tôi xảy ra ở Singapore. Chúng tôi đã ở đỉnh cao của chúng tôi, phải không? Ý tôi là, ở đỉnh cao của chúng tôi về các thành phố mà chúng tôi đã từng hoạt động ở Singapore, Malaysia và Thái Lan. Bây giờ chúng tôi chỉ ở Singapore và Thái Lan. Vì vậy, khi chúng tôi lần đầu tiên có cuộc họp hội đồng đầu tiên của chúng tôi, trước tiên, ban giám đốc của tôi đã rất chống lại tôi, mở rộng bên ngoài Singapore cho, lần đầu tiên, cho sự khởi đầu của bất kỳ, phải không? Họ lo lắng về tỷ lệ trộm cắp ở các quốc gia kém phát triển khác. Và sau khi tôi giải thích ba quốc gia, có cuộc họp hội đồng đầu tiên của tôi, tôi báo cáo rằng chúng tôi có 3000 chiếc xe đạp bị đánh cắp bởi vì trong thời gian đó cũng rất hay, chúng tôi có khóa thông minh sẵn sàng mà chúng tôi có thể theo dõi nơi xe đạp và, biết, có cái nhìn sâu sắc tương tự. Vì vậy, chúng tôi có rất nhiều dữ liệu để theo dõi. Và sau đó tôi báo cáo cuộc họp hội đồng đầu tiên, tôi nói rằng chúng tôi có 3000 chiếc xe đạp bị đánh cắp, và sau đó tôi bị tất cả các giám đốc của tôi mắng, nói với bạn rằng đừng đến quốc gia khác. Bạn chỉ không nghe. Sau đó, nó thực sự ở Singapore, tất cả những chiếc xe đạp này. Thái Lan, không có xe đạp bị đánh cắp, Malaysia, không có xe đạp bị đánh cắp.
Họ giống như, bạn có dữ liệu, điều gì đó không ổn. Phần phụ trợ của bạn là sai với nó. Bạn phải kiểm tra kỹ phụ trợ của bạn. Tôi giống như, không, không, không, không, không, không. Chúng tôi nhận được nó được xác minh. Chúng tôi nhận được một tấm séc ở Singapore. Vì vậy, tôi không đổ lỗi cho họ vì đối với một người lớn lên ở Singapore, giống như tôi, tôi cũng rất sốc. Vì vậy, tôi đã rất, rất sốc. Vì vậy, chúng tôi, tất nhiên, cải thiện xe đạp của chúng tôi. Chúng tôi cải thiện xe đạp của chúng tôi từ đó trở đi. Nhưng một lần nữa, có một câu nói bằng tiếng Trung. Càng 可以防君子不可以防小人, vì vậy chúng tôi có thể bảo vệ đa số một công dân tốt, xin lỗi một cư dân tốt, nhưng chúng tôi không thể bảo vệ một tỷ lệ rất nhỏ, mà mọi quốc gia đều có, thậm chí phát triển như thế nào. Và chúng tôi cũng rất rõ ràng rằng chúng tôi không muốn vì tỷ lệ người dùng vô trách nhiệm rất nhỏ này ảnh hưởng đến trải nghiệm của 90 phần trăm người dùng rất tốt. Vì vậy, mặc dù chúng tôi đã cải thiện chiếc xe đạp của mình để chống trộm nhiều hơn, nhưng chúng tôi cũng không muốn theo dõi trải nghiệm.
Vì vậy, trong Covid, nó trở nên tồi tệ hơn bởi vì tôi nghĩ rằng nhiều người không có việc làm và rất nhiều người không có gì để làm. Vì vậy, họ bắt đầu ăn cắp trên xe đạp của chúng tôi. Vì vậy, nếu bạn nhìn vào một trong những bài đăng trên Facebook của chúng tôi, rất hữu cơ. Chúng tôi không bao giờ tự hào về nó. Chúng tôi có 300 nghìn, ấn tượng năm chữ số như và vài nghìn bình luận. Chúng tôi bắt đầu có đội ngũ thực thi của riêng mình đi quanh khu phố để bắt những người lấy trộm xe đạp của chúng tôi mà không tải xuống ứng dụng của chúng tôi hoặc không sử dụng ứng dụng. Vì vậy, nó ngay lập tức trở thành một người khá phổ biến, tôi nghĩ rằng tất cả các tin tức đã đề cập đến nó. Tất cả các bà mẹ, tất cả các SK, tôi nghĩ rằng tất cả những người nhỏ đều bao phủ nó. Vì vậy, từ 3000 từ bây giờ, tôi nghĩ rằng nó đã giảm xuống chỉ còn khoảng 1000. Vì vậy, 3000, 5000, và bây giờ là khoảng 1000 nhưng trong thời gian đó chúng tôi chỉ có 10.000 xe đạp. Vì vậy, về tỷ lệ phần trăm, chúng tôi đang giảm đáng kể. Tất cả những điều này là đúng.
Và sau đó, thành thật mà nói không đổ lỗi cho họ, bởi vì ngay cả khi chúng tôi nộp một báo cáo của cảnh sát trong cảnh sát SPF đó, chia sẻ xe đạp ở xung quanh, và một số người mà chúng tôi bắt được họ cảm thấy rằng vì chia sẻ xe đạp là tất cả đã biến mất, vì vậy chiếc xe đạp này không được giám sát, vì vậy họ có thể sử dụng nó, vì vậy, đối với chúng tôi, đó là điều mà chúng tôi cũng học được. Vì vậy, chúng tôi cũng không đổ lỗi. Chúng tôi thực sự rất coi trọng phản hồi này. Chúng tôi không đi thẳng xuống và nói rằng, được rồi, bạn không thể đánh cắp nó. Đó là lỗi của bạn. Chúng tôi cảm thấy rằng có rất nhiều thứ. Chúng tôi rất coi trọng phản hồi và đó là điều mà chúng tôi cũng có thể cải thiện. Vì vậy, tôi rất vui vì công ty của chúng tôi phát triển vào năm 2021. Khi công ty chúng tôi phát triển, ngày càng có nhiều người bắt đầu biết hệ thống chia sẻ xe đạp ở Singapore. Ngày càng có nhiều người biết rằng bất cứ ai là một công ty ở lại như nó. Vì vậy, Tafra, cũng với FOM Enforcer liên tục của chúng tôi ngày càng nhiều, ngày càng ít Tafra ở Singapore. Vì vậy, nó rất, rất tốt cho chúng tôi.
(26:41) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Vì vậy, bạn biết điều gì thú vị là, điều đó rất cạnh tranh, phải không? Vì vậy, có rất nhiều người chơi hiện tại và sau đó nhiều người chơi bắt đầu đến theo thời gian và rất nhiều trong số họ đã được VC tài trợ. Và sau đó, nó cũng điên rồ, phải không? Giống như bạn có thể đỗ nó ở bất cứ đâu, vì vậy mọi người đã tức giận. Vì vậy, sau đó bạn nói đó là một cấp phép. Vậy tại sao bạn lại giành chiến thắng trong cuộc thi này từ quan điểm của bạn ở đây?
(27:01) Htay Aung:
Tôi nghĩ trước tiên, những gì tôi muốn chia sẻ, tôi đặt cược vào giấy phép, phải không? Tôi cá rằng giấy phép sẽ đến, hoặc quy định sẽ đến. Và nó đến. Và sau đó làm thế nào để chúng ta giành chiến thắng? Tôi nghĩ rằng rất nhiều công ty không thể đủ điều kiện cho giấy phép đầu tiên vì cấp phép LTA yêu cầu khóa xe đạp phải có GPS. Điều đó có nghĩa là bạn phải có thẻ SIM bên trong, không thể chỉ sử dụng Bluetooth nữa. Vì vậy, bạn có thể theo dõi chính xác chiếc xe đạp, người sử dụng nó, nơi mà cuối cùng nó đã bị loại bỏ, vì vậy rất nhiều công ty, ngay lập tức, đã bị hủy giấy phép vì hàng trăm ngàn xe đạp của họ ở Singapore đều là Bluetooth. Không có cách nào mà họ sẽ thay đổi. Họ sẽ mang lại chiếc xe đạp để thay đổi nó. Hoặc họ sẽ mang theo một lô xe đạp mới. Một công ty rất khó làm điều đó và sau đó cũng là Mobike, Mobike ngay từ đầu. Vì vậy, Mobike là một công ty mà tôi tôn trọng rất nhiều. Họ có lẽ là người chiến thắng chia sẻ xe đạp duy nhất trên thế giới bây giờ. Họ đã được Meituan mua lại nếu tôi không, sai 2 điểm một tỷ đô la Mỹ và sau đó, ngay từ đầu, họ đã đi trước trò chơi. Họ là một trong những người đầu tiên khởi chạy tất cả khóa thông minh với IoT, với tất cả mọi thứ, phải không? Rõ ràng, họ không bị ảnh hưởng. Vì vậy, đối với chúng tôi, chúng tôi cũng vậy, làm thế nào để chúng tôi chuẩn bị cho điều đó? Vì vậy, từ ngày đầu tiên, chúng tôi cũng đi khóa IoT, mặc dù chúng tôi hoàn toàn không có khả năng.
Ngay cả khi chúng tôi thuê ngoài nó, chúng tôi biết nó đắt hơn, phức tạp hơn. Từ ngày đầu tiên, chúng tôi đã nói không có khóa bluetooth. Tôi muốn có một khóa thông minh có một phụ trợ để theo dõi tất cả các hành khách, tất cả các địa điểm, phải không? Vì vậy, đây là một điểm cộng cho chúng tôi. Vì vậy, khi người được cấp phép đến, chiếc xe đạp trên đường của chúng tôi đã tuân thủ giấy phép. Và sau đó, rất nhiều người không biết rằng mỗi chiếc xe đạp của chúng tôi tất cả các nhà điều hành ở Singapore, miễn là bạn được cấp phép, hệ thống của chúng tôi được kết nối với hệ thống LTA. Nó phải được sống. Chúng tôi phải báo cáo cứ sau 30, nếu tôi không sai, cứ sau 30 phút hoặc một giờ, chúng tôi phải báo cáo vị trí trực tiếp cho LTA Ladfend. Vì vậy, tất cả những thứ này tiêu thụ rất nhiều công nghệ và tiêu thụ rất nhiều pin.
Vì vậy, chúng tôi, từ ngày đầu tiên, tôi đã chuẩn bị cho điều đó. Vì vậy, khi giấy phép đến, chúng tôi đã không bị đánh. Không bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, điều này cũng khác với chúng tôi với nhiều cuộc thi mà chỉ muốn vào và sau đó chỉ muốn vào và sau đó triển khai càng nhanh càng tốt. Vì vậy, chúng tôi thực sự tập trung vào những gì cơ quan quản lý sẽ điều chỉnh chúng tôi và sau đó công nghệ sẽ như thế nào cho một doanh nghiệp bền vững.
(28:50) Jeremy AU:
Làm thế nào bạn biết Bluetooth Lock so với IoT thông minh? Bởi vì vâng, bạn có thể biết rằng các giấy phép sẽ đến một ngày, et cetera, nhưng làm thế nào bạn biết? Bởi vì đó là, như bạn đã nói, một khi họ chọn khóa Bluetooth, họ bị khóa ngay sau đó họ vứt bỏ hạm đội một khi quy định đến. Nhưng làm sao bạn biết? Hoặc bạn chỉ là may mắn.
(29:07) Htay Aung:
Tôi nghĩ trước hết, những gì tôi chia sẻ, Mobike thực sự đang làm điều đó từ ngày đầu tiên. Họ đang làm điều đó từ Trung Quốc. Họ đang làm cho Singapore nhưng để xe buýt bắt đầu với Mobike có một đội ngũ ưu tú, quản lý của họ, năm người là siêu ưu tú, năm người rất đáng nể. Vì vậy, từ ngày đầu tiên, tầm nhìn của họ đã sẵn sàng. Họ đến từ tất cả họ đến từ ngành công nghiệp xe hơi, Neo ưu tú. Người sáng lập Neo thực sự là một trong những cổ đông. Vì vậy, họ đến từ A, họ đã chế tạo xe, phải không? Tất cả tự lái xe và mọi thứ. Vì vậy, chia sẻ xe đạp, IoT, không có gì cho họ. Vì vậy, tôi nghĩ đó là cách Mobike có một khởi đầu rất, rất mạnh mẽ. Và cuối cùng câu hỏi là chúng tôi là một công ty công nghệ. Ý tôi là, chúng tôi là công ty TNT. Tôi muốn gọi nó là công nghệ và vận chuyển. Vì vậy, nếu bạn chỉ có khóa Bluetooth không nhận được bất kỳ dữ liệu nào, chúng tôi chỉ là một công ty vận tải thuần túy.
Nó không gợi cảm trong thế kỷ 21. Nó không hữu ích cho chúng ta để phát triển. Vì vậy, chúng tôi, ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi biết rằng chúng tôi, chúng tôi, 50% chúng tôi chắc chắn là công ty công nghệ. Vì vậy, chúng tôi muốn, ngay từ ngày đầu tiên, chúng tôi muốn có một hoặc không có quy định, chúng tôi muốn có một khóa thông minh IoT cung cấp cho chúng tôi dữ liệu. Vì vậy, đây là cách này là cách chúng tôi lên kế hoạch cho nó. Vì vậy, không thực sự làm thế nào chúng ta biết trước hoặc làm thế nào chúng ta biết tài khoản quy định. Nó không như vậy.
(30:05) Jeremy AU:
Vâng, và khi bạn nhìn thấy, mọi người bắt đầu thoát ra, phải không? Rõ ràng bởi vì, như bạn đã nói, một số người trong số họ đã chi tiêu tiền gửi của khách hàng và sau đó phá sản, v.v ... Vì vậy, bạn phải bắt đầu tiếp quản các đội tàu. Tại sao bạn đưa ra quyết định tiếp quản hạm đội? Bởi vì, đôi khi chúng có thể bị loại bỏ hoặc bất cứ điều gì. Làm thế nào bạn tiếp cận quá trình mua lại đó?
(30:22) Htay Aung:
Phải? Vì vậy, có quá nhiều. Chỉ bây giờ, tôi nghĩ bạn cũng đã đề cập về VC, phải không? Vì vậy, bất cứ ai thực sự đã nói chuyện với một số VC trong năm 2019. Vì vậy, VC đặc biệt này, họ muốn chi rất nhiều tiền mà chúng tôi đã huy động để thực sự làm, để có được khách hàng thông qua quảng cáo. Họ muốn tăng cường tải xuống ứng dụng trong thời gian ngắn nhất có thể. Vì vậy, tôi hoàn toàn không đồng ý với điều đó. Tại sao tôi đưa ra điểm này là vì nhiều công ty cảm thấy vì họ lấy tiền VC, họ chỉ ném chiếc xe đạp và họ chi rất nhiều tiền để có được khách hàng với chuyến đi miễn phí. Và sau đó bạn có thể thấy quảng cáo ở khắp mọi nơi có được những người nổi tiếng, có được những người nổi tiếng ở Trung Quốc hoặc di động cho người nổi tiếng. Họ nhận được một cái gì đó mà tôi chỉ có thể ghen tị.
Và sau đó họ thậm chí còn có khuyến mãi như 5 triệu, tức là 1 triệu SGD mỗi tháng. Mỗi ngày, bạn có thể giành được 20 iPad, Apple Watch không giới hạn. Vì vậy, đây là loại tiền mà VC đạt được một nhiệm kỳ với tôi, muốn tôi chi tiêu trong mô hình nhanh nhất của công ty. Đối với tôi, tôi hoàn toàn không đồng ý vì nó sẽ giết chết doanh nghiệp. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi có được 1 triệu người dùng thông qua tất cả các kênh thu nhận khách hàng này như, YouTube hoặc Instagram hoặc Facebook hoặc bất cứ điều gì, phải không? Nếu chất lượng xe đạp của tôi, nếu phụ trợ của tôi và nếu xe đạp của tôi không có ở đó, họ sẽ tải xuống ứng dụng, họ sẽ không thấy xe đạp, họ sẽ không sử dụng nó. Vì vậy, tôi tranh luận lại với VC nói rằng số tiền này, hầu hết số tiền, tôi muốn sử dụng để mua xe đạp, cải thiện chất lượng của chiếc xe đạp. Tôi muốn mọi người nhìn thấy chiếc xe đạp mỗi ngày, để xem đó là một nguồn có trách nhiệm và đáng tin cậy, tốt, sạch sẽ và tải xuống ứng dụng. Không phải vì họ thấy quảng cáo và họ đi và tải xuống ứng dụng và không thấy xe đạp. Vì vậy, điều này cũng đặt ra bất kỳ sự khác biệt nào với công ty khác phụ thuộc mạnh mẽ vào tiền VC.
Đôi khi tôi nghĩ người sáng lập, họ biết những gì họ đang làm, nhưng họ không thể kiểm soát. Họ phải mở rộng nhanh chóng để gây quỹ nhiều hơn vì họ đang đốt rất nhiều. Đối với chúng tôi, chúng tôi không sử dụng phương pháp đó. Vì vậy, chúng tôi đã cố gắng quyên góp tiền trước đây, nhưng chúng tôi đã không. Nhưng tất nhiên, câu hỏi tiếp theo mà bạn có thể có là làm thế nào để tôi nhận được tiền? Tôi đi và nói chuyện với cha mẹ tôi, ý tôi là, họ có một số tài sản ở Singapore. Tôi, lời đề nghị của tôi ở đó, tôi nói với cô ấy rằng, được rồi, bạn có một vài người con trai, một số tài sản thực sự là, tôi nghĩ rằng đó là đối với tôi, cuối cùng bạn sẽ đưa nó cho tôi. Tại sao bạn không đưa nó cho tôi bây giờ? Vì vậy, tôi đã bán hết tài sản đó ở Singapore, điều đó dành cho bản thân tôi hoặc dành cho con tôi. Vì vậy, nó rất khó khăn. Nhưng vâng, vì vậy loại này được thiết lập rất khác với các công ty khác hoặc không chỉ chúng ta biết thị trường Singapore tốt hơn. Chúng tôi cũng không đưa ra quyết định rất đau đớn khi không lấy tiền VC để thực sự kiểm soát số phận của chính mình và dòng thời gian của chính chúng tôi, dẫn đến ngày hôm nay, và đó là phần đầu tiên của nó.
Vì vậy, phần thứ hai là dành cho SG Bike, tôi nghĩ rằng bạn đang nói về việc mua lại N của SG Bike năm nay. Tôi cảm thấy rằng với tư cách là nhà điều hành lớn nhất, chúng ta phải có trách nhiệm tiếp quản bởi vì trong điều kiện thời hạn, tôi không chắc rằng liệu họ có trả lại cho nó tín dụng không sử dụng hay không. Trong các điều khoản và điều kiện của họ, họ không nên, họ không có sự trở lại trong thời hạn và điều kiện của họ, bởi vì họ đã nói rằng nó được trả tiền và mọi thứ tương tự, phải không? Họ đã được bảo hiểm. Nhưng với tôi, tôi nghĩ rằng nếu họ chọn không quay trở lại, ngay cả họ cũng có quyền không quay trở lại, nó sẽ gây ra một ấn tượng tiêu cực khác về ngành công nghiệp chia sẻ xe đạp ở Singapore và trên toàn khu vực. Và chúng tôi là người chơi còn lại và người chơi lớn nhất không thể đủ khả năng. Chúng tôi đã dành bốn hoặc năm năm qua để làm hết sức mình để xây dựng danh tiếng của ngành công nghiệp, không chỉ chúng tôi, của ngành công nghiệp, để có được sự tự tin của cư dân Singapore về chia sẻ xe đạp. Chúng tôi không thể để cho một công ty khác mà chúng tôi không thể kiểm soát để phá vỡ điều này, phá vỡ thứ mà chúng tôi xây dựng. Vì vậy, tôi đã tiếp cận người sáng lập của SG Bike, người cũng là một người bạn tốt của tôi. Chúng tôi cạnh tranh, nhưng chúng tôi cũng liên tục kiểm tra với nhau để thấy rằng có khả năng chúng tôi tiếp quản.
Vì vậy, những gì chúng tôi đã làm là chúng tôi không tiếp quản bất kỳ hạm đội nào. Chúng tôi không đảm nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào. Tất cả những gì chúng tôi đảm nhận là người dùng. Vì vậy, tất cả các khoản tín dụng mà trong tín dụng không sử dụng mà trong xe đạp SG hiện được chuyển sang bất kỳ ai không chỉ vậy, nếu họ chọn chọn tham gia vào bất kỳ nền tảng nào, họ sẽ nhận được thêm 10 đô la. Vì vậy, không có lý do gì mà người dùng nên phàn nàn vì bây giờ họ đang sử dụng cùng một dịch vụ trong một nền tảng lớn hơn và tốt hơn, đồng thời, họ có nhiều tín dụng hơn để sử dụng. Vì vậy, nó thực sự là để tiếp quản IS tiếp quản thực sự hoàn toàn để duy trì danh tiếng của ngành công nghiệp này. Nó thực sự làm chúng tôi có hại nhiều hơn. Chúng tôi chi rất nhiều tiền để cung cấp tín dụng, mặc dù chúng tôi cung cấp rất nhiều tín dụng cho tất cả người dùng, đó là số tiền rất lớn cùng một lúc. Chúng tôi cũng lo lắng về rủi ro danh tiếng vì cho đến ngày hôm nay, ngay cả một số phóng viên đã hiểu lầm rằng chúng tôi đã tiếp quản đội tàu của họ. Ngay cả một số người đã hiểu nhầm rằng những chiếc xe đạp đó, trên đường, ở lại trên đường hôm nay, thuộc về bất kỳ ai bây giờ, bởi vì chúng tôi đảm nhận nó, chúng tôi có trách nhiệm phải nói rõ, không phải vậy. Ngoài ra, chúng tôi đã chịu rất nhiều rủi ro có uy tín nhưng chúng tôi vẫn cảm thấy rằng đó là một cuộc chiến tranh chiến tranh, và đó là một điều có trách nhiệm đối với chúng tôi để đảm bảo rằng danh tiếng không bị mờ nhạt.
(34:34) Jeremy AU:
Và bạn có thể chia sẻ về một thời gian mà bạn đã dũng cảm?
(34:37) Htay Aung:
Vì vậy, yeah. Vì vậy, chỉ một thời gian. Vì vậy, bởi vì một vài năm đã sẵn sàng để tôi có thể chia sẻ doanh thu năm 2018 của chúng tôi, không phải doanh thu lợi nhuận cho toàn bộ bất kỳ là năm đô la Singapore. Và sau đó toàn bộ doanh thu của chúng tôi trong năm 2019 cho Singapore, tôi nghĩ là chỉ khi tôi biết khoảng 70.000 năm chữ số. Vì vậy, nó đã được thực hiện hoặc phá vỡ rồi. Đó là tạo ra hoặc phá vỡ theo nghĩa giống như ban giám đốc của tôi, nhà đầu tư của tôi, bạn của tôi, tất cả mọi người đầu tư vào tôi đều như thế, có lẽ chúng ta nên đóng nó lại. Chúng tôi đã thử, thử tốt. Nhưng trong thời gian đó, tất cả các ứng dụng của chúng tôi, tất cả các phụ trợ của chúng tôi, tất cả khóa của chúng tôi vẫn được thuê ngoài. Và trong thời gian sau đó, 70% khóa của chúng tôi, xe đạp không thể được mở khóa. Vì khóa không ổn định, ứng dụng không ổn định. Vì vậy, tôi cảm thấy rằng tôi đã không đưa ra nó, tôi đã không vui vẻ với công ty này, tôi chưa thực sự điều hành công ty này trước đây. Và, đó là một điều. Một điều nữa là, trong thời gian đó, bởi vì mặc dù chúng tôi có 10, 000 xe đạp trên đường 70% không hoạt động, nhưng chúng tôi có giấy phép lớn nhất ở Singapore. Trong thời gian đó.
Và sau đó, một số công ty vì mật độ chia sẻ xe đạp vào năm 2019 vẫn là một chủ đề mà rất nhiều nhà đầu tư và VC đang nói về năm 2019 trước khi nó thực sự bùng nổ. Vì vậy, tôi đã từ chối VC và sau đó tôi cũng từ chối mua lại. Vì vậy, đó là một đề nghị mua lại hai sẽ mang lại cho tôi 4 triệu lợi nhuận ròng. Trong tâm trí của tôi, tôi chỉ nghĩ, tôi đã nói chuyện với tôi như thế, tôi có nên bán không? Bởi vì khi 30 tuổi, liên doanh thực sự đầu tiên của tôi. Tôi bỏ đi với 3, 4 triệu lợi nhuận ròng. Tôi nghĩ rằng tôi thành công nếu tôi làm điều đó. Nhưng một cái gì đó mà cha tôi đã hỏi tôi thực sự khiến tôi thay đổi quyết định của mình. Đó là, nếu bạn không bán, bạn nghĩ công ty này có thể phát triển ở đâu? Bạn có nghĩ rằng bạn đã thực sự đạt được tiềm năng đầy đủ của bạn với công ty này? Bạn sẽ hối tiếc vào một ngày nào đó? Đối với tôi, tôi giống như, vâng, tôi có 10.000 người mua, 7.000 người trong số họ không làm việc, bạn biết tôi đang bán, tôi có loại tiền này để bán là vì, hoàn toàn vì giấy phép của tôi, không phải vì đội tàu của tôi và mọi thứ. Vì vậy, nếu tôi nói điều đó, tôi sẽ như thế, tôi sẽ không tự hào.
Ngay cả tôi bỏ đi với 4 triệu đô la Singapore. Tôi sẽ không tự hào theo nghĩa là tôi không làm gì với công ty này. Tôi chỉ học thất bại, nhanh chóng chuyển tiếp, tôi chỉ học thất bại. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi đã đủ can đảm để từ chối 4 triệu lợi nhuận ròng. Tôi đã đủ can đảm để từ chối VC và đi đến tôi, cha mẹ của tôi, đã đề nghị họ, nói rằng, ý tôi là, cuối cùng, chúng rất, rất khỏe mạnh, bạn sẽ chuyển nó cho tôi. Tại sao không làm điều đó bây giờ? Sau đó, tôi rất biết ơn vì họ đã cho tôi những tài sản đó. Họ được cho là chuyển nó cho tôi 30, có thể là 30, 40 năm xuống đường.
Và sau đó tôi đã bán nó. Tôi đã bán những tài sản đó trong một vài tháng và sau đó bơm tất cả tiền vào bất kỳ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó thực sự dũng cảm bởi vì trong thời gian đó, tôi đã có đứa con đầu tiên của mình. Tôi đã kết hôn, có đứa con đầu lòng của tôi. Và sau đó vợ tôi cũng có rất nhiều mối quan tâm. Bạn biết đấy, có lẽ bạn có thể bỏ đi 4 triệu nếu không, bạn có thể lấy tiền VC nếu không. Bạn đã có một vài tài sản sẽ ở dưới bạn nếu bạn không đi và làm hỏng, và sau đó chỉ cần bắt đầu một cái gì đó. Vì vậy, rất nhiều dấu hỏi, thậm chí tôi nghĩ mình trong vài tháng nhưng vâng, tôi vẫn quyết định làm điều đó.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng điều đó khá dũng cảm và sau đó cho đến bây giờ, tôi rất biết ơn vì tôi đã đưa ra quyết định đó. Vẫn chưa đủ để mua lại tài sản đó, nhưng tôi nghĩ hướng đi là có cho chúng tôi, chúng tôi đã đạt được lợi nhuận đầu tiên, có lợi nhuận hoạt động vào năm ngoái. Và sau đó năm nay, quý 2 đã kết thúc, chúng tôi vừa đóng quý 2, quý 2 năm nay so với năm ngoái. Cùng một quý 2, chúng tôi tăng khoảng 30% về doanh thu và về doanh thu, người dùng và hành khách. Vì vậy, công ty vẫn chưa chậm lại. Đây là một cái gì đó tôi viết ra, để tôi đưa ra quyết định đó thay vì lấy 4 triệu và thay vì lấy 4 triệu lợi nhuận ròng sau khi trừ đi tất cả số tiền mà tôi đã đầu tư và sau đó cũng là một quyết định tiếp tục bơm thêm tiền vào công ty này.
(37:44) Jeremy AU:
Wow, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ. Vì vậy, trên lưu ý đó, tôi rất thích tóm tắt ba điều tôi nhận được từ cuộc trò chuyện này. Trước hết, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về nguồn cảm hứng ban đầu của bạn về việc thiết lập bất kỳ khi bạn còn là sinh viên chuyển đến Singapore và nhân cơ hội học tập ở Úc, đến Trung Quốc để xem phải làm gì, không nên làm gì. Thực sự truyền cảm hứng để nghe về cách cuối cùng bạn đã đi, có được chiếc xe đạp đầu tiên của bạn, phải không?
Thứ hai, cảm ơn rất nhiều vì đã chia sẻ về quy trình của bạn đã ra mắt và phát triển các công ty. Vì vậy, những sai lầm bạn đã mắc phải về việc đặt hàng một chiếc xe đạp không được đặt hàng để đặt mua 1000 chiếc xe đạp đầu tiên của bạn, nhưng bạn biết đấy, khóa không hoạt động. Vì vậy, bạn phải thay đổi nó. Vì vậy, tôi nghĩ thật tuyệt khi nghe những sai lầm, nhưng tôi nghĩ nó thực sự hấp dẫn, đặc biệt là phần bạn đang nói về những điều cần sao chép. Và những điều không nên sao chép về các hoạt động, về mặt giá, về mặt tiền gửi. Vì vậy, rất nhiều học tập ở đó.
Cuối cùng, cảm ơn rất nhiều vì đã chia sẻ, tôi nghĩ rằng thời gian khó khăn, đặc biệt là xung quanh các điểm vốn và quyết định, phải không? Vì vậy, bạn đã đề cập về những ngày đầu, bạn có thể gây quỹ cho bạn bè và gia đình, nhưng sau đó bạn nói rằng có nhiều điểm bạn có thể quyết định bán, rút tiền, vì công ty không hoạt động tốt, tất cả các cách để từ chối tiền VC, từ chối cung cấp người mua, đưa thêm tiền của bạn vào công việc. Ngay cả khi sử dụng số tiền đó để cũng đi có được một người chơi khác. Vì vậy, thực sự hấp dẫn khi nghe hành trình đó và cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ.
(38:57) Htay Aung:
Không, cảm ơn bạn. Cảm ơn bạn, Jeremy, vì đã cho tôi nền tảng này để chia sẻ câu chuyện của bất kỳ.