Brent Liang về đồng sáng lập với Justin Kan, những người mặt trăng hàng tuần và lỗ hổng trong lãnh đạo - E42
"Điều về mặt trăng là, bất cứ điều gì bạn làm, nếu bạn làm điều đó đủ lâu, bạn sẽ luôn hạ cánh tại một nơi cao hơn so với nơi bạn sẽ ở ban đầu. Bạn chỉ nâng cao quỹ đạo của bạn, và nó rất quan trọng. - Brent Liang
Brent Liang là người sáng lập 3X (ARR 1 triệu đô la), nghệ sĩ thu âm và nhà đồng sáng lập & nhà sản xuất điều hành của Quest Podcast cùng với Justin Kan , đồng sáng lập của Twitch .
Sinh ra ở New Zealand, lớn lên ở Thượng Hải và hiện đang hoàn thành các nghiên cứu về luật tại Úc, Brent bắt đầu hành trình kinh doanh của mình tại 18 thực hiện các podcast nhỏ. Ông đã xây dựng công ty đầu tiên tạo điều kiện cho sự hỗ trợ bảo lãnh cho Thổ dân và Torres St Eo Islander Youth năm 2018, thông qua LawwithoutWalls . Sau đó, anh đồng sáng lập Chance Myanmar , một nền tảng MOOC do người có ảnh hưởng ở Myanmar dẫn đầu và đã tăng nó lên 1 triệu đô la trong 1,5 năm. Vào năm 2019, Brent đã bắt đầu công ty thứ ba Logieq để giúp các nhà sáng lập thuê thông minh hơn, và dẫn dắt đội tuyển Úc đầu tiên sau 10 năm tham gia giải thưởng HULT thông qua Dubai, London và New York để gặp Tổng thống Bill Clinton tại trụ sở của Liên Hợp Quốc. Brent hiện đang làm việc cùng với Justin Kan trên podcast The Quest để kể những câu chuyện về hành trình của con người đằng sau những người theo dõi như The Chainsmokers , Mark Cuban , Steve Huffman và Bryce Hall .
Dưới đây là một số suy nghĩ của Brent về hành trình podcasting , không có mã và . Bạn có thể tìm thấy Brent trên LinkedIn và Twitter .
请转发此见解或邀请朋友https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e
Jeremy AU: (00:30)
Này bạn một lần nữa.
Brent Liang: (00:32)
Rất vui được gặp bạn, Jeremy.
Jeremy AU: (00:34)
Tôi rất vui mừng được chia sẻ hành trình của bạn, tất cả các cuộc sống, xuống, một phần của cuộc sống. Tôi sẽ là một cuộc trò chuyện vui vẻ.
Brent Liang: (00:41)
Vâng, 100%.
Jeremy AU: (00:43)
Câu hỏi lớn trong tâm trí của mọi người là, bạn là ai?
Brent Liang: (00:46)
Tôi là Brent Liang. Tôi là 23 tuổi. Tôi là một trường luật bỏ học. Tôi hiện đang làm việc với tư cách là người đồng sáng lập và nhà sản xuất điều hành trong nhiệm vụ. Đây là một dự án podcast với Justin Kan, người đồng sáng lập của Twitch. Trước đó, tôi đã thành lập ba công ty khác nhau và tôi cũng là một nghệ sĩ thu âm và tôi cố gắng vẽ tranh trong thời gian rảnh. Tôi đoán đó là một chút của một danh sách về con người tôi.
Jeremy AU: (01:11)
Hãy đi bộ qua đầu. Khởi đầu hành trình chuyên nghiệp của bạn bắt đầu từ đâu và loại chúng ta đi qua thời gian đó đến nơi bạn đang ở ngày hôm nay?
Brent Liang: (01:20)
Vâng, chắc chắn. Tôi nghĩ rằng sự khởi đầu của hành trình chuyên nghiệp của tôi có lẽ là sau khi tôi học xong trung học và bắt đầu năm đầu tiên ở trường đại học. Tôi đã chọn làm luật vì tôi muốn có được tiếng Anh tốt hơn. Tôi nghĩ rằng trải qua sáu năm của trường luật sẽ giúp tôi có thể nói tiếng Anh và sử dụng ngôn ngữ theo cách thực sự tuyệt vời này. Bởi vì tôi đã sống ở Trung Quốc trong 18 năm, vì vậy tiếng Quan thoại là những gì tôi đã nói trong 18 năm khá nhiều. Tôi muốn trở thành một luật sư. Tôi nghĩ đó là những gì tôi nghĩ khi tôi vào trường luật. Nhưng rất nhanh, tôi đã xem xét một số đối tác của công ty luật và tôi đã có một số thực tập và tôi giống như, "Tôi không biết liệu tôi có muốn trở thành một luật sư không." Đó sẽ là khởi đầu của hành trình chuyên nghiệp của tôi, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã quay đầu thực sự nhanh chóng sau một năm. Tôi đã xây dựng dự án podcast mini của mình trong năm đầu tiên của trường luật. Đó thực sự là về Torts, đó là một chủ đề mà chúng tôi đã học được về những sai lầm dân sự.
Ví dụ, nếu bạn đi ra ngoài, nếu xe của bạn bị ai đó đâm, hoặc nếu chiếc xe đạp của bạn bị đánh cắp bởi ai đó, đó là một hành vi phạm tội và bạn có thể đưa người ra tòa. Tôi nghĩ rằng những thứ đó là thú vị. Tôi không biết tại sao tôi nghĩ điều đó thật thú vị, nhưng tôi đã cố gắng tạo ra một podcast từ nó. Có một vài người bạn, có một số giảng viên hoặc gia sư để lên tàu. Tôi không biết làm thế nào để làm bất cứ điều gì, tôi không biết làm thế nào để làm bất cứ điều gì. Về cơ bản, tôi chỉ xem một loạt các hướng dẫn YouTube, đã học cách sử dụng GarageBand và tôi bắt đầu sản xuất loạt podcast mini này. Nó đã đi thực sự tốt. Tôi nghĩ rằng bắt đầu từ đó, tôi giống như, các công ty khởi nghiệp dường như khá thú vị bởi vì chúng tôi cũng đang cố gắng tìm ra những thứ, các dự án mà bạn có thể xây dựng. Vâng, tôi nghĩ đó là sự khởi đầu. Khát vọng, tôi đoán, sinh viên luật vỡ mộng về thế giới, và vì vậy tôi thấy mình trong các công ty khởi nghiệp xây dựng sâu.
Jeremy AU: (03:06)
Tuyệt vời. Nó giống như xây dựng bộ khởi nghiệp đầu tiên của bạn?
Brent Liang: (03:08)
Đó là một câu chuyện dài. Ý tôi là, năm thứ hai sau khi xây dựng dự án podcast mini của tôi, tôi đã khởi động một dự án mà tôi không biết phải làm gì với nó. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có một vài K Listens/Lượt xem trên SoundCloud, nhưng nó đã để lại ở đó. Tôi thực sự không biết một công ty khởi nghiệp có nghĩa là gì vào thời điểm đó, vì vậy tôi đã đăng ký vào cuộc thi này có tên là LawWithoutWalls. Đó là chương trình hội nghị quốc tế này tập hợp các luật sư, sinh viên luật, VC để xây dựng những gì họ gọi là các dự án có giá trị. Nó giống như một loại ý tưởng bán khởi nghiệp. Khởi nghiệp đầu tiên của chúng tôi được gọi là diều. Đó là trong ngành công nghệ pháp lý. Ý tưởng là chúng tôi có thể xây dựng một loại công cụ công nghệ cho người thổ dân và người dân đảo Torres. Khi một số người phạm tội vị thành niên, khi họ đang ngồi tại ngoại, chúng tôi sẽ có thể hỗ trợ, kết nối họ với một mạng lưới cộng đồng và giúp họ có được hệ thống hỗ trợ tốt hơn thay vì họ gặp rắc rối khi họ ngồi bên trong.
Đó là những gì chúng tôi đã được giao làm dự án giá trị. Ý tôi là, tôi thấy đó là một công ty khởi nghiệp, hóa ra nó hơi khác một chút và khi bạn tham gia một cuộc thi. Tôi nghĩ rằng đó là bốn đến năm tháng chỉ nghiên cứu và nói chuyện với mọi người. Nó rất khó đối với chúng tôi bởi vì nó rất khác biệt, tôi đoán, phân đoạn khán giả mà chúng tôi đang tương tác. Ở một mức độ nào đó, chúng tôi không biết rõ về khách hàng của mình. Nó không giống như bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp, giả sử, cung cấp thực phẩm hoặc tôi thậm chí không biết, như thương mại điện tử nơi bạn thực sự có thể dùng Uber và trò chuyện với khách hàng của bạn hoặc nhấc điện thoại và gọi cho họ. Đối với chúng tôi, khán giả cuối cùng của chúng tôi rất giống với một phân khúc xã hội khác sẽ phải tiếp cận và trò chuyện một cách có ý thức, và điều đó rất khó khăn. Chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian để cố gắng thực hiện tất cả những điều đó, các cuộc phỏng vấn tiếp cận. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thực hiện 40, 60 cuộc phỏng vấn trước khi chúng tôi thực sự bắt đầu xây dựng việc của mình. Nhưng ngay cả với tất cả những điều đó ...
Ý tôi là, tôi đã có những người cố vấn tuyệt vời, những người có thể hướng dẫn tôi qua từng bước của hành trình, nhưng tôi chỉ là một người sáng lập khủng khiếp hồi đó. Tôi không biết gì hơn. Tôi không biết làm thế nào để xây dựng một sản phẩm. Tôi không biết nó thực sự có nghĩa là gì để có được khách hàng. Tôi nghĩ rằng bạn có thể nhận được mà không cần khách hàng. Tôi không biết làm thế nào mà suy nghĩ đó vượt qua tâm trí tôi, nhưng tôi nghĩ rằng tôi rất bướng bỉnh khi nghĩ rằng các công ty khởi nghiệp khá nhiều chỉ là xây dựng mọi thứ. Đó không phải là nó. Bạn đang giải quyết vấn đề, bạn không xây dựng mọi thứ. Vào nửa sau của năm, chúng tôi bắt đầu thấy vấn đề. Chúng tôi đã có một ý tưởng ngắn gọn cho một MVP, nhưng chúng tôi không thể thực sự lên bất kỳ khách hàng nào. Đồng thời, tất cả các vấn đề mà tôi đã đề cập về việc không thể trò chuyện với khách hàng của chúng tôi bắt đầu xuất hiện. Vì vậy, chúng tôi đã có một số vấn đề thông tin sai lệch. Tôi đã có rất nhiều khối lượng công việc trên đĩa của mình và tôi thực sự bị căng thẳng bởi nó.
Tôi có một nhóm tình nguyện viên và hóa ra nó không phải là một lựa chọn rất thông minh bởi vì công việc mà tôi đang làm chỉ là làm việc vì lợi ích của nó. Bạn thực sự dành nhiều thời gian hơn để quản lý mọi người thay vì chỉ hoàn thành công việc đó. Lúc đó tôi không phải là một nhà lãnh đạo rất hiệu quả và đến cuối năm hoặc một cái gì đó, chúng tôi đã có sự thông tin sai lệch này với một bên liên quan thực sự lớn. Đó là một tòa án và toàn bộ sự việc chỉ sôi sục, nó thực sự xấu xí khi có rất nhiều email đang đe dọa hoặc gửi đi. Nó đưa tôi đến một nơi mà tôi thực sự mâu thuẫn về việc liệu tôi có nên theo đuổi khởi nghiệp hay không, bởi vì tôi cảm thấy muốn theo đuổi điều đó có nghĩa là để giải quyết một trong những điều trực tiếp. Trên thực tế, điều đó sẽ dẫn đến tổn hại cho cộng đồng rằng chúng tôi đang cố gắng phục vụ vì chúng tôi không thể điều hướng các cảnh quan đó một cách khéo léo. Nếu chúng tôi đóng cửa nó, rõ ràng đó là thứ tôi đã làm trong gần một năm, tôi cảm thấy khủng khiếp và nhóm cũng cảm thấy khủng khiếp.
Vì vậy, giống như bạn bị mắc kẹt giữa một tảng đá và một nơi khó khăn. Cuối cùng, chúng tôi đã tắt nó sau một năm. Có những ngày đó, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nói về điều này sớm hơn trước khi tham gia chương trình, nhưng có những ngày tôi cảm thấy thực sự tồi tệ khi tôi thức dậy không có sức mạnh về thể chất, tinh thần để kiểm tra hộp thư đến email. Tôi sẽ đi ra ngoài, đi dạo, chạy, quay lại, thực hiện các cú đẩy của tôi, đi tắm, và sau đó nhấp vào mở hộp thư đến email. Nhưng ngay cả sau đó, bạn vẫn nhận được những cơn lo lắng nhỏ đó. Đó là một cái gì đó có xu hướng là điển hình cho luật sư. Nhưng tôi nghĩ đối với tôi, nó đã xảy ra ở độ tuổi trẻ hơn nhiều. Vì vậy, tôi cảm thấy những gì nó giống như được kiểm soát hoặc để khởi động của bạn biến thành một thứ gì đó giống như một con quái vật. Nó cảm thấy như một công việc thực sự, thực sự tồi tệ. Tôi chỉ nhận thức được rằng sau này, đó không phải là cảm giác của nó. Nhưng tôi đã nghĩ rằng vào thời điểm đó, khi bạn nói về khởi nghiệp Hustle, đó là cảm giác của nó.
Tôi rất vui vì chúng tôi đã đóng nó sau một năm. Tôi nghĩ rằng đó là một lựa chọn thông minh để thực hiện, và tôi nghĩ rằng tôi đã tạo ra rất nhiều kết nối cá nhân thực sự tốt trong suốt toàn bộ trải nghiệm đó. Tôi nghĩ rằng nó thực sự đặt nền tảng cho tôi ở độ tuổi trẻ như vậy nghĩ rằng tôi có thể làm bất cứ điều gì trên thế giới. Trong khi việc xây dựng một startup thực sự khá khó khăn, bạn phải giải quyết một vấn đề thực sự. Không quan trọng những gì bạn tuyên bố là giỏi.
Jeremy AU: (08:06)
Ồ. Ý tôi là, đó là một cuộc hành trình. Tôi nghĩ rằng bạn đã nói một vài điều thực sự thú vị, đó là, là người sáng lập lần đầu tiên là khó khăn. Đó là một. Sau đó, hai, có vẻ như bạn đã nhận được sự tự nhận thức về những gì bình thường và sau đó những gì bất thường hoặc khó khăn chỉ sau lần đầu tiên. Đó là, tôi nghĩ rằng một hành trình rất phổ biến cho rất nhiều người sáng lập lần đầu tiên. Nó giống như, họ biết họ đang vật lộn. Vâng, họ đang gặp khó khăn. Họ không biết họ đang gặp khó khăn. Họ nghĩ rằng đấu tranh là bình thường. Sau đó, khi họ ra khỏi nó, họ giống như, "Đợi một chút, nó khác. Cách tiếp cận tôi có thể thực hiện có thể khác." Cá nhân tôi chia sẻ điều đó. Ý tôi là, đã có rất nhiều lần trong hai công ty trước đây của tôi, tôi thực sự không thể làm email và tôi sẽ chỉ đưa điện thoại cho vợ tôi hoặc chị tôi và tôi chỉ thích, "Bạn có thể đọc email cho tôi không?" Bởi vì tôi thích, "Được rồi."
Brent Liang: (08:57)
Tôi ước tôi có thể làm điều đó. Tôi không nghĩ bố mẹ tôi đã đọc email của tôi, nhưng có lẽ tôi nên thử anh trai tôi.
Jeremy AU: (09:03)
Bạn có thể đã thử điều đó. Có một mẹo hữu ích là, bởi vì bạn muốn đọc nó, nhưng bạn giống như, tôi sẽ đưa nó cho vợ tôi và nó giống như, "Được rồi. Tôi phải đọc nó một giờ trước, vì vậy nó không quá tệ, nhưng tôi biết tôi đang chần chừ. Thế là đủ tốt vì tôi lo lắng về giai điệu, tôi lo lắng về tất cả những thứ. Khi một người khác đang tóm tắt nó cho tôi sau, tôi thích, "Được rồi, tôi biết những gì tôi cần nói." Nhưng tôi có thể ... Tôi nghĩ rằng một trong những nhận thức của tôi chỉ sau khi công ty đầu tiên của tôi là, tôi thực sự cần phải chuyển rất nhiều quyết định khó khăn vào một cuộc họp bằng lời nói. Nó giống như, chỉ có cách để tạo ra những email khó khăn, tôi cảm thấy không thể giải quyết được qua email.
Trên thực tế, không thể giải quyết được qua email vì vấn đề cá nhân, đó không phải là logic hay vấn đề về thuế. Vì vậy, tôi đã chần chừ và tôi đã làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Trong khi đó, tôi cần chuyển điều đó vào miền cá nhân. Đó là một quyết định cá nhân, bạn phải đưa vào một miền cá nhân. Tất cả những thứ đó, tôi chỉ nhận ra sau công ty đầu tiên của tôi. Nó giống như, "Ôi trời, tôi ước tôi biết điều đó sớm hơn."
Brent Liang: (10:02)
Công ty đầu tiên của bạn luôn dạy bạn rất nhiều. Theo một cách nào đó, nó gần giống như nó thật tuyệt nếu đó là một thất bại vì bạn học được nhiều hơn nữa. Tôi nghĩ rằng độ dốc của đường cong học tập rất khó để được nhân rộng nếu bạn làm điều đó cho thứ hai hoặc thứ ba của mình, bởi vì bạn có nhiều thứ để mất. Vì vậy, bạn sẽ không thể tham gia những bài học đó nhanh chóng.
Jeremy AU: (10:21)
Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng có điều kinh điển này mà một công ty khởi nghiệp được cho là hình dạng khúc côn cầu về mặt tăng trưởng. Sau đó, con người không có hình dạng khúc côn cầu về mặt học tập. Chúng chủ yếu là tuyến tính hoặc phẳng thậm chí. Ý tôi là, tôi luôn nói với mọi người, tôi giống như, khi tôi học cấp hai, mỗi năm tôi làm một năm toán. Vì vậy, năm thứ nhất, bạn có một năm toán. Năm thứ hai, bạn đã làm năm thứ hai của bạn. Năm thứ ba, bạn đã làm thêm một năm toán học. Vâng bốn, bạn đã làm thêm một năm toán học. Nhưng nếu bạn được cho là thành công như một công ty khởi nghiệp, là một năm bạn làm một năm toán. Năm thứ hai, bạn làm hai năm toán. Năm thứ ba, bạn làm bốn năm toán và sau đó là năm thứ tư, bạn làm tám năm toán. Nhưng không ai làm điều đó.
Chúng tôi sẽ, nếu chúng tôi là giáo viên và cố gắng dạy con bạn, chúng sẽ giống như, vì các hiệu trưởng hoặc giáo viên sẽ như thế nào, "Đây là một cách lộn xộn để dạy trẻ em vì tất cả chúng sẽ tan vỡ vào năm hai hoặc năm thứ ba." Tôi nghĩ một điều bạn nói đó là rất đúng, đó là nếu bạn thất bại, ít nhất bạn có thể không học về chính doanh nghiệp, nhưng ít nhất bạn học về tỷ lệ học tập của chính mình. Điều này thực sự quan trọng hơn nhiều bởi vì bất cứ điều gì bạn làm trong startup tiếp theo của bạn, điều duy nhất bạn mang theo là chính mình. Phải?
Brent Liang: (11:29)
Chính xác. Bây giờ, đó là một trích dẫn tốt.
Jeremy AU: (11:32)
Bạn đã mang những gì cho liên doanh thứ hai của bạn?
Brent Liang: (11:35)
Những gì tôi chắc chắn sẽ làm trong liên doanh thứ hai của mình là, chúng tôi muốn bắt đầu suy nghĩ về khách hàng từ ngày đầu tiên. Chúng tôi muốn có tầm nhìn thực sự rõ ràng này về việc ai sẽ trả tiền từ ngày đầu tiên. Tôi đã cố gắng đảm bảo rằng chúng tôi có được sản phẩm của chúng tôi sớm hơn rất nhiều so với những gì tôi thường làm. Một chút lạc hậu về startup thứ hai. Tôi đã có thể gặp một người thực sự may mắn khi tôi ở Sydney, và người này đến từ Myanmar và cô ấy chuẩn bị bắt tay vào một số công việc có ảnh hưởng xã hội. Cô muốn làm nội dung. Cô muốn trở thành một người tạo nội dung. Vì vậy, tôi đã có cơ hội đi du lịch đến Myanmar, nơi tôi có thể hiểu được điều kiện thị trường hơn rất nhiều, nói chuyện với mọi người, làm quen với mọi người. Chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp này, đó là thương hiệu cá nhân của cô ấy. Điều này thực sự đã diễn ra rất tốt và cô ấy đã có thể nhận được tới 1 triệu người theo dõi trên Facebook tương đối nhanh chóng. Chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp này về cơ bản giống như một ... tầm nhìn cho nó là chúng tôi muốn trở thành MOOC lớn nhất từ Myanmar.
Tôi nghĩ một điều mà chúng tôi đóng đinh rất tốt, điều này đã giúp chúng tôi có được sự phù hợp của thị trường sản phẩm là chúng tôi đã có định dạng đào tạo kỹ năng mềm dẫn đến người có ảnh hưởng này. Các lớp học không chỉ được giảng viên giảng dạy, họ được dạy về những người có thương hiệu trong nước. Một điều về Myanmar là, bất cứ khi nào bạn muốn bán một thứ gì đó, bởi vì họ là dịch vụ, sẽ tốt hơn nhiều nếu bạn có thể buộc nó với một người mà mọi người thực sự tin tưởng. Điều đó làm việc rất tốt với điều đó ở Myanmar. Tôi không biết liệu bạn có thể sao chép điều đó sang các quốc gia khác ở châu Á hay không, nhưng ít nhất, những gì chúng ta biết là nó sẽ thực sự hoạt động ở Myanmar. Chúng tôi đã bán các khóa học về các kỹ năng mềm về cơ bản những điều mà bạn sẽ không thể học được nhiều như vậy trong trường đại học. Chúng tôi không dạy bất kỳ khóa học vật lý hay bất cứ điều gì là khoa học khó. Nó giống như ngôn ngữ, kỹ năng kinh doanh, những thứ thực sự thiết thực và hữu ích cho mọi người. Bởi vì rất nhiều người trong số họ thực sự đã không đi học đại học và chúng tôi không muốn lấy điều đó ...
Chúng tôi không muốn trở thành loại chương trình giáo dục thay thế này cho họ. Đó là quá nhiều rủi ro cho chúng tôi. Nhưng chúng tôi đã làm tất cả các khóa học đó và nó hoạt động thực sự tốt. Tôi nghĩ rằng một trong những lý do tại sao chúng tôi đến đó nhanh chóng, nó giống như tôi đã nói, khi bạn có một người có ảnh hưởng, theo cách mà kênh mua lại khách hàng của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều. Rất nhiều người đã thông qua hoặc chuyển đổi thông qua thương hiệu đồng sáng lập của tôi. Chúng tôi đã có thể tính phí cho các lớp học tương đối nhanh chóng. Tôi nghĩ rằng một trong những khoảnh khắc quan trọng đối với tôi là tôi luôn nghĩ rằng đây phải là một trang web MOOC, vì vậy chúng tôi phải xây dựng một cái gì đó. Vì vậy, tôi phải học cách viết mã. Tôi đã học Python trong một tháng. Tôi thậm chí không biết tại sao tôi lại học Python để đưa vào trang web. Nhưng dù sao đi nữa, tại một thời điểm, tôi giống như, "Bạn không cần phải làm tất cả những điều đó." Mọi người đều ở trên Facebook ở Myanmar, vậy tại sao chúng ta không thể xây dựng một cái gì đó, tận dụng bộ công cụ mà chúng ta có từ Facebook? Chúng tôi mất vài ngày và chúng tôi đã ra mắt một cái gì đó.
Nó siêu đơn giản. Một khi ai đó muốn trả tiền cho một khóa học, họ sẽ chỉ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng tôi và sau đó họ sẽ thực hiện một ảnh chụp màn hình, và sau đó họ sẽ gửi ảnh chụp màn hình đó cho chúng tôi. Sau đó, một khi chúng tôi kiểm tra điều đó, chúng tôi sẽ chỉ thêm chúng vào một nhóm Facebook bí mật nhỏ và sau đó chúng tôi sẽ đẩy tất cả các video từ đó. Nó rất có ý nghĩa nếu bạn nghĩ về nó, nhưng nó giống như, chúng ta có thể làm điều đó trong một tuần và có được toàn bộ doanh nghiệp và hoạt động. Có lẽ sẽ không thể mở rộng quy mô rất tốt khi chúng tôi đạt 40, 500 K hoặc một cái gì đó. Điều đó thực sự được chứng minh là một giả định sai. Nó hoạt động tốt một khi chúng tôi đạt được tập đó là tốt. Nhưng chúng tôi đã ra mắt nó và về cơ bản chúng tôi ... đó là MVP của chúng tôi và chúng tôi chưa bao giờ thực sự nâng cấp MVP của chúng tôi. Chúng tôi chỉ giữ nó chạy trong gần hai năm liên tục và chúng tôi đã đến 40 K MRR trong một năm.
MỘT MIL ARR BYNG MỘT NĂM RA RA. Chúng tôi đã mở rộng đội của chúng tôi lên 15, 20 người. Tôi phải cung cấp các khoản tín dụng cho người đồng sáng lập của tôi ở đây vì tôi thực sự ... Tôi đã trở lại Sydney. Tôi đã ở Myanmar trong thời gian nghỉ học đại học, và vì vậy tôi đã trở lại Sydney trong hầu hết thời gian học. Cô ấy đã làm mọi thứ xảy ra trên mặt đất, và cô ấy thật tuyệt vời. Tôi thực sự vui mừng về việc chúng ta có thể biến nó thành một khoảng thời gian ngắn như vậy. Điều đó có ý nghĩa gì đối với tôi, tôi nghĩ, chỉ để trả lời câu hỏi của bạn về các bài học và công cụ mới, trước hết, là một loạt các vấn đề mà bạn giải quyết như một người sáng lập, bắt đầu tìm thấy sự phù hợp của thị trường sản phẩm rất khác với các vấn đề mà bạn gặp phải sau khi bạn thấy thị trường sản phẩm phù hợp. Tôi nghĩ rằng một trong những điều mà tôi đã đấu tranh trước đó là xây dựng, nói chuyện với khách hàng và xây dựng thứ mà họ thực sự muốn. Nó giống như một nghệ thuật.
Bạn phải thực sự loại bỏ cái tôi của bạn khỏi phương trình và thực sự chỉ đảm nhận vai trò này của một nhà thiết kế. Bạn phải thiết kế bất cứ điều gì có ý nghĩa đối với họ ngay cả khi đó không phải là thứ gì đó nghe có vẻ thực sự gợi cảm cho chính mình. Đó là những lúc tôi phải vượt qua chính mình trước EMF. Nhưng sau đó, sau khi chúng tôi bắt đầu nhận được doanh thu và bạn bắt đầu có các thành viên trong nhóm đến và đối với tôi, một trong những thách thức lớn hơn là tuyển dụng. Tôi không biết nó trông như thế nào đối với những người mà chúng tôi sẽ mang vào đội. Các nhà thiết kế, không biết làm thế nào để thuê chúng. Các lập trình viên, nhà phát triển, không có ý tưởng. Tôi sẽ đọc rất nhiều bài viết, tôi nghĩ văn hóa phù hợp. Điều đó có nghĩa là gì? Cuộc gọi phóng to. Nếu tôi trò chuyện với họ, tôi thích họ, thật tuyệt, họ đang ở. Đôi khi họ thất bại thảm hại. Họ không biết làm thế nào để đưa ra một công việc thiết kế đơn giản hoặc họ không biết làm mọi thứ theo thông số kỹ thuật mà tôi muốn. Mà tôi đã không thực sự giao tiếp tốt với họ trước đây. Rất nhiều vấn đề bắt đầu nổi lên.
Sau đó, khi nói đến nhóm, tôi nghĩ rằng 80%, 90% thời gian đến từ giao tiếp. Chúng tôi không thể làm tốt giao tiếp của chúng tôi. Vì vậy, rất nhiều cuộc họp không hiệu quả, rất nhiều người tham gia vào những cuộc tranh luận gần như nhỏ với những thứ không minh bạch và chỉ là cảm xúc và sự oán giận đến từ việc không thể thể hiện mọi thứ rất tốt. Tôi nghĩ rằng một trong những điều mà tôi nhận ra là khi bạn có những vấn đề đó trong khởi nghiệp, không có ý nghĩa gì khi đổ lỗi cho bất cứ ai vì tất cả những điều đó chỉ thể hiện từ người sáng lập. Nó gần giống như startup là một sự phản ánh của chính bạn. Nếu bạn có thể xây dựng ... Nếu bạn không thoải mái với tất cả các cuộc họp tay, thì bạn sẽ có xu hướng chạy ít hơn những cuộc họp đó. Sau đó, khi bạn chạy ít hơn những thứ đó, mọi người sẽ cảm thấy như không cần phải giao tiếp. Hoặc nếu họ làm việc trong một dự án, nó không thực sự đáng để đảm bảo mọi người khác hiểu. Theo một cách nào đó, bạn đang thiết lập văn hóa đó và biểu hiện từ sở thích của bạn để không thực hiện các cuộc họp đó quá thường xuyên.
Điều gốc rễ cho điều đó có thể là bạn chỉ cần đào tạo bản thân để có nhiều sự tự tin hơn. Những điều nhỏ nhặt như thế, luôn luôn quay trở lại suy nghĩ, "Tôi đã làm gì để làm cho nó xảy ra? Được rồi, đây là lỗ hổng nhân vật của tôi." Nó giống như một tấm gương. Bạn đang giữ gương và nó cho thấy tất cả các sai sót của nhân vật trong bạn. Vì vậy, tôi đã học được rất nhiều từ đó và tôi nghĩ rằng nó thực sự mất gần như đồng sáng lập của bạn hoặc người khác, cố vấn để làm cho bạn nhận thức được những điều đó và cung cấp cho bạn các bước hành động về những gì bạn có thể làm để cải thiện. Vì vậy, đó là một trong những bài học lớn nhất của tôi cho khởi nghiệp thứ hai của tôi, quản lý một nhóm và đảm bảo rằng nhóm có liên lạc rõ ràng. Tôi không nghĩ rằng tôi đã làm một công việc thực sự tốt vào thời điểm tôi rời đi, nhưng tôi cảm thấy đó là sự tăng trưởng mà tôi đã trải nghiệm nhiều nhất, về cách tôi thấy mình phát triển như một người sáng lập.
Jeremy AU: (18:44)
Tôi chỉ muốn nhấn mạnh cho khán giả tầm quan trọng của những gì bạn vừa nói, về công ty và công ty khởi nghiệp như một sự phản ánh của người sáng lập. Khi có vấn đề ở một công ty khởi nghiệp, nó thường là một biểu hiện của các vấn đề không nhất thiết của bạn, nhưng bạn là ai và bạn đã chọn tiến hành hành động của mình như thế nào. Tôi nghĩ đó là một bình luận siêu đánh giá thấp bởi vì đó là một điều rất khó nói. Ý tôi là, chúng tôi luôn đi chơi với những người sáng lập khác và những người sáng lập giống như ... Tôi nhớ người bạn này và anh chàng này giống như: "Tôi không hiểu tại sao mọi người lại bán hàng đến thế. Chúng tôi cần tiếp thị tốt hơn, chúng tôi cần ... mọi người quá bán hàng trong nội bộ." Tôi đã nhìn anh ấy và anh ấy là người bán hàng nhất mà tôi biết và tôi giống như, "Chà ..." như một người bạn, đó là một điều khó xử để nói. Sau đó, bạn thích, bởi vì anh ấy không tin tưởng tình bạn và mối quan hệ của bạn và sau đó nói, "Hãy nhìn xem, bạn đến từ một nền tảng bán hàng, bạn sẽ xây dựng một công ty bán hàng. Bạn đang thuê rất nhiều đại diện bán hàng. Vâng, mọi người sẽ bán hàng hơn.
Bây giờ những gì bạn đang nói là bạn muốn làm tròn đội ngũ. "Nhưng đó là một sự thừa nhận hợp lệ, bạn không thể xây dựng một công ty bán hàng chỉ có doanh số. Những gì bạn chỉ nói.
Brent Liang: (20:25)
Nó giống như những thứ chỉ là phá vỡ mỗi ngày và luôn có một vấn đề đang diễn ra. Tôi nghĩ rằng nó thực sự buồn cười vì đối với chúng tôi, chúng tôi không bao giờ thực sự nâng một vòng, nếu điều đó có ý nghĩa. Tôi nghĩ rằng thật may mắn khi chúng tôi không phải làm bất cứ điều gì trong số đó bởi vì tôi nghĩ rất nhiều lần mọi người quan tâm đến việc quyên góp tiền hơn là khiến sản phẩm của họ làm việc. Đó là một huyền thoại rất lớn trong toàn bộ ngành này. Tôi nghĩ để chúng tôi bootstrap và đi đến 1 triệu mảng, đó là điều mà tôi thực sự tự hào. Nhưng đồng thời, có cảm giác như không có nhiều mạng hỗ trợ. Tôi khá chắc chắn nếu chúng ta có nhiều thiên thần hơn, hãy nói rằng ngồi trên bảng của chúng tôi, về cơ bản chúng tôi có thể gọi ra để được hỗ trợ. Chúng tôi thực sự không có bất kỳ điều gì xảy ra. Đối với chúng tôi, nó chỉ giải quyết nó và không sao với mọi thứ phá vỡ mỗi ngày. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người sáng lập sẽ nói rằng ngay cả khi bạn bắt đầu nhận được doanh thu, đó chỉ là khởi đầu của một hành trình mới và mọi thứ vẫn sẽ cảm thấy tồi tệ.
Tôi thực sự có xu hướng không đồng ý. Tôi nghĩ mọi thứ cảm thấy tồi tệ, nhưng bạn biết bạn an toàn, và đó là một cảm giác thực sự tốt. Khi bạn nhận được tiền đến mỗi tuần, khi bạn nhận được khách hàng và họ hạnh phúc theo một cách nào đó, bạn đang xử lý các vấn đề, nhưng sau đó nó không thực sự ... nó không tồn tại. Tôi nghĩ rằng trước khi ra mắt, trước khi bạn đến PMF, mọi thứ khá nghiêm trọng. Nếu một cái gì đó không hoạt động, nếu bạn khởi động một thử nghiệm và nó dường như không hoạt động, điều đó sẽ đến với tôi và tôi sẽ như thế, "Được rồi, tôi cần phải làm việc khó hơn gấp 10 lần. Tôi không biết khi nào điều này sẽ hoạt động. Tôi không biết khi nào điều này sẽ đạt được điểm đó." Nhưng một khi bạn đạt được điều đó, một khi bạn đến PMF, đó là về việc bạn có thể phát triển nhanh như thế nào. Thử thách đó cảm thấy nhiều hơn, tôi nghĩ, cấp bách, nhưng ít dữ dội hơn, nếu điều đó có ý nghĩa.
Jeremy AU: (22:04)
Vâng, điều đó có ý nghĩa hoàn toàn. Tôi nghĩ rằng những người sáng lập nói rằng nó khó khăn hơn vì họ không thực sự có ngôn ngữ để nói, đây là mới. Bạn biết tôi đang nói gì không? Không khó hơn vì cả bạn và tôi đều biết rằng việc không có tiền hơn là khó khăn hơn và chỉ cần đốt cháy tất cả các khoản tiết kiệm của bạn trong khi cố gắng cắt giảm chi phí của bạn thành không. Điều đó rất khó khăn và tôi nghĩ rằng rất nhiều người sáng lập đôi khi sử dụng ngôn ngữ sai để nói rằng việc nuôi một vòng hạt hoặc nâng một loạt A là khó khăn. Đừng hiểu sai ý tôi, thật khó, nhưng nó không khó vì nó khó. Thật khó vì nó mới. Đôi khi ngôn ngữ quan trọng rất nhiều. Nó giống như đồng đô la đầu tiên, những khách hàng đầu tiên, họ không khó, họ hạnh phúc, họ đã cho bạn tiền. Sau đó, bạn giống như, "Bạn đang cho tôi nhiều giá trị hơn tôi nghĩ. Bởi vì hỗ trợ khách hàng của bạn,"
Tôi nhớ tôi đã mua một số dịch vụ và tôi đã quản lý để phá vỡ dịch vụ của họ. Tôi biết anh ấy từ một thời gian trước như một người bạn. Tôi đã nhắn tin cho anh ấy và tôi nói, "Này, tôi đã ký vào quá nhiều người dùng cho trường hợp này và tôi nghĩ rằng tôi đã phá vỡ sản phẩm của bạn." Sau đó, anh ấy giống như, cá nhân anh ấy, người sáng lập đã trả lời tôi và nói: "Được rồi, hãy để tôi sửa nó." Tôi đang nghĩ cho bản thân mình, "Bạn biết không, tôi đang trả những gì, năm, 10 đô la mỗi tháng? Tôi hoàn toàn nhận được tiền của mình. Tôi đang nhận được người sáng lập.
Brent Liang: (23:35)
Tôi thích điều chỉnh đó. Tôi nghĩ rằng điều đó rất hữu ích.
Jeremy AU: (23:37)
Điều gì mới cho bạn? Ý tôi là, rõ ràng, tốt, tôi nghĩ những gì cũng không phải là mới không chỉ là ngành công nghiệp, mà còn cả các địa lý. Đó chỉ là điều tôi nhận thấy nó rất đặc biệt về bạn cho đến nay, có cảm giác như bạn là ngành công nghiệp khá nhanh chóng và bạn cũng rất tuyệt vời về địa lý. Tôi chỉ tò mò về cách bạn nghĩ về điều đó.
Brent Liang: (23:57)
Vâng, chắc chắn. Tôi không biết nếu tôi đủ điều kiện là Gen Z, có lẽ là không. Một chút nhỏ. Tôi đã bỏ lỡ chuyến tàu đó. Nhưng tôi nghĩ rằng tôi may mắn được sinh ra trong một thời đại mà tôi thực sự nghĩ rằng địa lý không quan trọng như vậy. Tôi sinh ra ở New Zealand. Tôi chuyển đến Trung Quốc khi tôi sáu tháng tuổi. Về mặt kỹ thuật, tôi là một kiwi, nhưng tôi thực sự không. Sau đó, về mặt kỹ thuật, tôi là người Trung Quốc, nhưng tôi không có hộ chiếu hoặc ID. Sau đó, khi chúng tôi xây dựng doanh nghiệp của mình ở Úc, mọi người sẽ xem tôi như một người Úc và điều đó cũng không đúng về mặt kỹ thuật. Theo một cách nào đó, nó gần giống như tôi đã được đưa lên một thế giới nơi những nhãn hiệu đó không có xu hướng áp dụng nhiều cho tôi. Ý tôi là, nó rõ ràng dẫn đến những vấn đề riêng của nó khi tôi nghĩ rằng tôi đã chuyển sang năm, sáu trường trung học khác nhau lớn lên. Có thể hình thành tình bạn hoặc xây dựng các mối quan hệ nhanh chóng với mọi người là một kỹ năng sống mà tôi phải học, nếu không tôi không có bất kỳ loại bạn bè hay sự gắn bó lâu dài nào vì tôi chỉ di chuyển quá nhiều.
Nhưng khi bạn có thể nhận ra tất cả những điều đó, điều đó khiến bạn cảm thấy rằng nó không thực sự quan trọng khi bạn được đưa lên và các thứ. Hai người đồng sáng lập cho công ty khởi nghiệp đầu tiên của tôi, họ đến từ Mỹ và Nam Phi. Công việc từ xa là một cái gì đó mà chương trình LawWithOutWalls đã thúc đẩy kể từ khi bắt đầu. Nó rất sáng tạo, nhưng về cơ bản, chúng tôi đã quen với toàn bộ phong cách làm việc trước khi tất cả những thứ này với Covid đã xảy ra. Cả năm chúng tôi đã làm việc hoàn toàn thông qua các cuộc gọi của Google Hangout và tôi nghĩ đó là một cách làm việc tự nhiên bởi vì tôi đã vào năm thứ hai của tôi. Tôi nghĩ đó là chuẩn mực. Khi tôi quen với nó, sẽ không thực sự quan trọng nếu người đồng sáng lập thứ hai của tôi sống ở Myanmar và chúng tôi đã trò chuyện với FaceTime. Điều đó thực sự không quan trọng là đối với công ty khởi nghiệp đầu tiên của tôi, chúng tôi thực sự đã đi du lịch đến Vương quốc Anh và chúng tôi đến Mỹ, đã gặp Bill Clinton. Tất cả những thứ đó giống như, bất cứ nơi nào có cơ hội, nếu chúng ta có thể nhận được một vé, hãy nói rằng hãy đến đó để nói chuyện với những người có thể hữu ích cho công ty của chúng tôi, hãy làm điều đó.
Tôi nghĩ với Covid, mọi người đều thấy điều đó xảy ra trong hành động trực tiếp. Tôi đã tham gia dự án hiện tại này với Justin Kan khi chúng tôi không có mối liên hệ nào với nhau. Tôi chỉ là một đứa trẻ ngẫu nhiên ở Úc. Anh ấy sống ở đâu đó ở Hoa Kỳ và chúng tôi thậm chí sẽ không thể biết nhau trong suốt cuộc đời của chúng tôi. Nhưng một khi bạn có kênh phù hợp trên internet và bạn có thể tin tưởng người khác và bạn có thể xây dựng một cái gì đó với họ và giao tiếp thường xuyên, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Tôi nghĩ rằng bạn có thể xây dựng một công ty khởi nghiệp, bạn có thể xây dựng bất cứ điều gì. Tôi thậm chí còn biết bạn có thể xây dựng rất nhiều thứ khác là tốt. Bạn có thể có thể bắt đầu một chương trình truyền hình hoặc một cái gì đó. Giống như bạn sẽ làm podcast này. Điều này thật điên rồ. Đây là một ví dụ thực sự tốt. Tôi không biết bạn, nhưng chúng tôi đã gặp Ondeck và bây giờ chúng tôi đang làm một podcast cùng nhau. Tôi cảm thấy như tôi đang có một cuộc trò chuyện rất chân thực và sâu sắc. Nó gần giống như tôi đang nói chuyện với một người mà tôi đã biết trong một vài năm.
Vì vậy, tôi nghĩ đó là thứ mà chúng ta thấy nhiều hơn trong thời đại mới này. Chúng tôi chỉ cần làm quen với nó. Tôi thậm chí không nghĩ về địa lý. Có thể một số nhà đầu tư sẽ quan tâm đến một số thứ đó, nhưng đối với tôi, đó là về người đó, đó là nơi chúng ta có thể làm cho sản phẩm hoạt động, và đó là về việc thị trường có tốt hay không.
Jeremy AU: (27:14)
Vâng. Điều đó có rất nhiều ý nghĩa. Tôi chắc chắn rằng câu hỏi mà mọi người đang nghĩ cho chính họ, làm thế nào bạn khởi nghiệp một, khởi nghiệp hai, khởi nghiệp ba, và bây giờ bạn với Justin Kan. Ý tôi là, anh chàng này đã có những người sáng lập nói chuyện với anh ta, hoặc cố gắng gửi email cho anh ta Wazoo. Anh ấy là YC. Người đồng sáng lập cuối cùng của tôi, Tatyana và tôi, chúng tôi sẽ theo dõi anh ấy trên Snapchat và chúng tôi sẽ cười nhạo anh ấy lái chiếc ATV của anh ấy đến đám cưới của anh ấy ở California. Cá nhân tôi cũng đã gặp anh ấy một vài lần, thực sự tại công ty cuối cùng, Atrium Services. Tôi đã làm việc với các giám đốc điều hành khác đã báo cáo với anh ta. Nhưng tôi chỉ tò mò, điều đó rất khác với việc bạn là khách hàng để ném bóng hoặc tiêu thụ để bạn làm việc với anh ấy. Làm thế nào bạn làm điều đó từ giữa hư không, tôi đoán, so với trung tâm của vũ trụ là nước Mỹ?
Brent Liang: (28:02)
Hãy để tôi nhanh chóng chạy qua cách tôi đến đó. Tôi nghĩ rằng tôi muốn nói một chút về công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, bởi vì đó là điều đã dẫn tôi đến con đường này và cũng có nhiều kết nối với Hoa Kỳ. Nhưng về cơ bản khi tôi đến, một hoặc hai năm sau khi chúng tôi thiết lập Chance Myanmar, công việc kinh doanh của Myanmar và chúng tôi đã tạo ra một doanh thu nhỏ, tôi nghĩ rằng tôi không thể thấy mình làm điều này cho đến hết đời. Tôi đã lùi lại một bước, tôi trở thành một cố vấn trong công ty và tôi muốn xây dựng một cái gì đó có thể mở rộng hơn rất nhiều, một cái gì đó ở cấp độ toàn cầu như YC, đã sẵn sàng, một cái gì đó sẽ thay đổi thế giới. Tôi nghĩ đó là những gì trẻ nhỏ thường nghĩ về khi chúng cố gắng đi lớn. Tôi muốn giải quyết vấn đề như tôi đã nói trước đó với tôi tuyển dụng. Tôi đã thấy rất nhiều người bạn sáng lập của tôi, những người khá trẻ, những người có thể kiếm được rất nhiều tiền gặp khó khăn với việc tuyển dụng. Vì vậy, chúng tôi muốn xây dựng nền tảng này có thể phân phối các thách thức tuyển dụng này cho họ.
Nếu bạn muốn mang đến một nhà thiết kế, chúng tôi sẽ đồng tạo ra một số loại thách thức thiết kế mà về cơ bản sẽ cho phép bạn kiểm tra những gì tốt đẹp. Bạn sẽ gửi thử thách đó cho một nhà thiết kế trước khi bạn muốn đưa họ vào nhóm. Họ sẽ hoàn thành thử thách và chúng tôi là một nền tảng, chúng tôi sẽ đánh giá thách thức theo một cách nào đó thông qua thuật toán của chúng tôi. Vì vậy, điều đó cung cấp cho bạn một con trỏ hoặc một chỉ số về mức độ tốt của người đó trước khi bạn có chúng. Chúng tôi được mời đến sân ở Dubai và chúng tôi đã giành chiến thắng trong vòng đó. Chúng tôi đã đến Vương quốc Anh, ở lại hai tháng trong một lâu đài, chúng tôi đã xây dựng doanh nghiệp. Sau đó, chúng tôi đã đến Mỹ, gặp Bill Clinton, nhưng không thực sự nhận được 1 triệu đô la. Sau đó, tôi sống ở Thung lũng Silicon trong hai tháng. Tôi nghĩ rằng khi tôi đang lướt qua chúng tôi, tôi không có tiền vào tôi vào thời điểm đó, và tôi đã ở với những người bạn thực sự tốt trong một ngôi nhà trong hai tháng.
Toàn bộ thời gian đó chỉ thay đổi quan điểm của tôi. Nó đã thay đổi quan điểm của tôi về những gì có thể. Khi tôi ở Mỹ ở Thung lũng Silicon, tôi nghĩ rằng tôi sẽ rời đi sau một vài tuần. Tôi giống như, "Nơi này có một số người giỏi nhất, xuất sắc nhất trong các công ty khởi nghiệp trên khắp thế giới. Tôi cần gặp họ. Tôi không biết làm thế nào tôi sẽ đến với họ, nhưng tôi cần phải gặp họ. Nếu không, tôi sẽ chiến đấu trở lại Úc sau 20 giờ nữa." Điều đó nghe có vẻ khá tệ. Vì vậy, tôi giống như, "Tôi có thể làm gì để gặp họ?" Tôi đã bị mắc kẹt. Tôi đã cố gắng tìm hiểu email và tôi đã gửi một loạt chúng. Tôi đã nghe từ một số người, tôi không thực sự nghe thấy từ người khác và tôi giống như, "Tôi không biết làm thế nào để làm điều đó." Nhưng sau đó, một ngày tôi đã nói chuyện với một trong những người bạn của tôi và họ giống như, "Chỉ cần đi Uber. Hãy xuất hiện tại nhà của họ và nói chuyện với họ." Tôi giống như, "Cái gì? Tôi không thể tưởng tượng làm thế nào bạn thậm chí sẽ nói điều đó."
Nhưng sau đó tôi nghĩ về nó. Tôi giống như, nếu bằng cách nào đó tôi có thể sản xuất cơ hội này để gặp họ hoặc tạo ấn tượng, thì không có gì sai với điều đó. Vì vậy, tôi thực sự đã làm điều đó. Tôi sẽ phác thảo các ghi chú viết tay về những gì tôi muốn nhận được từ mỗi cuộc trò chuyện và tôi sẽ đặt ghi chú đó vào một phong bì và tôi sẽ đến một số khu dân cư của VC. Mà tôi đã có thể tìm hiểu bằng cách thực sự sử dụng một trong những thông tin của các công ty luật cũ của tôi và kiểm tra hồ sơ SEC của họ, bất cứ điều gì. Sau đó, tôi sẽ đến đó, cố gắng xem liệu có bất kỳ dấu hiệu nào bên ngoài cho biết không có sự xâm phạm, bất cứ điều gì. Tôi sẽ vượt qua ghi chú bên dưới cánh cửa. Mỗi lần tôi làm điều đó, tôi sẽ có được cuộc trò chuyện đi qua. Thật là buồn cười, nhưng khi tôi gặp họ trực tiếp, họ sẽ giống như, "Tôi đang đóng khung ghi chú đó trong nhà tôi. Tôi rất vui vì bạn đã làm điều đó và hãy trò chuyện."
Thật buồn cười vì chúng tôi không ở cấp độ mà chúng tôi có thể nêu ra, rất nhiều cuộc trò chuyện đó đã không thực sự thành hiện thực thành một nhà đầu tư Series A hay gì đó. Nhưng chỉ có thể làm điều đó khiến tôi hiểu rằng không cần phải tôn vinh ai đó và nói rằng, bạn sẽ không thể gặp họ cho đến khi bạn có một phần giới thiệu. Bạn không cần phải đợi phần giới thiệu xảy ra. Nếu bạn chỉ đi gặp họ, nếu bạn chủ động và chỉ làm một loạt những điều đó, mọi thứ sẽ đến với bạn. Khi tôi trở lại Úc, tôi đã làm việc cho công ty khởi nghiệp của chúng tôi gần như cả năm, đã có tỷ lệ đốt cá nhân của tôi về số 0. Tôi đã ăn mì ramen mỗi ngày. Sau đó đến cuối năm, chúng tôi đã có khách hàng đầu tiên lên tàu. Chỉ trong một tuần, tôi đã ở trên máy chủ có tên ... một tiếng hét với Gen Z Mafia, đó là một trong những máy chủ tốt nhất trên thế giới ngoài kia. Justin rõ ràng anh ta đã gửi một tin nhắn nói rằng anh ta cần sự giúp đỡ với podcast của mình và cuốn sách sắp tới này và anh ta muốn ai đó về cơ bản giúp đỡ mọi thứ.
Tôi nghĩ đó là một cơ hội việc làm bán thời gian thực sự tốt. Tôi giống như, "Tôi có thể có thể giữ mọi thứ diễn ra. Với một chút tiền từ đây, tôi có thể tài trợ cho công ty khởi nghiệp của mình và bất cứ điều gì." Vì vậy, tôi đã đưa anh ta, gửi cho anh ta tất cả các mẫu thiết kế của tôi với 30 tệp cộng. Mỗi tin nhắn được gửi dưới dạng một tin nhắn riêng lẻ. Điều đó thật điên rồ vì tôi chỉ gửi thư rác cho anh ta. Đứa trẻ ngẫu nhiên này từ Úc gửi thư rác cho anh ta với tất cả những đồ họa đó. Sau đó, tôi biết rằng đó thực sự là những gì anh ấy ... anh ấy không tìm kiếm bất cứ thứ gì trong số đó. Anh ấy đang tìm kiếm những người giỏi hơn nhiều trong việc sản xuất mọi thứ và tôi đã gửi thiết kế đồ họa hoặc bất cứ điều gì. Nhưng nửa chừng, giống như 50 tin nhắn trong, anh ấy giống như, "Tôi yêu nó." Tôi giống như, "Ôi chết tiệt, hãy để tôi tiếp tục gửi." Tôi đã gửi thêm 15 hoặc một cái gì đó và sau đó anh ấy giống như, "Hãy trò chuyện sau hai giờ." Vì vậy, tôi đã rất lo lắng, tôi đã gọi tất cả mọi người mà tôi biết. Tôi đã gọi cho người đồng sáng lập của tôi. Tôi đã nói chuyện với bố mẹ tôi. Tôi đã cố gắng để bè để chuẩn bị sẵn sàng và tất cả những thứ đó.
Tôi nhận được một cuộc gọi. Anh đang ngồi trên màn hình. Anh ta như thế này anh chàng Chúa Giêsu châu Á. Tôi cũng là một tín đồ lớn của Justin trong một thời gian dài. Vì vậy, nhìn thấy anh ta trong tất cả những mái tóc hùng vĩ đó chảy xuống, đó là siêu thực. Tôi đã nói chuyện với anh ấy và một điều mà tôi nhận ra, một vài khoảnh khắc đầu tiên trong cuộc trò chuyện là anh ấy dễ bị tổn thương như thế nào với tôi. Anh ấy đã nói chuyện với tôi về tất cả những điều mà anh ấy đang nghĩ để làm và anh ấy đã nói chuyện với tôi về tất cả những điều mà anh ấy không chắc chắn. Giống như anh ấy không chắc chắn về việc hãy nói nếu chúng ta có thể làm cho podcast này trở nên lớn. Anh không chắc chắn về loại sự giúp đỡ mà anh thực sự cần. Anh ấy không chắc chắn về loại chiến lược nào về mặt quảng bá mà chúng tôi sẽ cần. Vì vậy, anh ấy đã nhờ tôi giúp đỡ. Tôi nghĩ rằng khi bạn đến với ai đó để được giúp đỡ, người khác sẽ dễ dàng hơn rất nhiều và ... nó đã khiến tôi thất vọng và điều đó khiến tôi dễ dàng tham gia với anh ta hơn rất nhiều.
Tôi nghĩ rằng trò chuyện đầu tiên diễn ra khá tốt. Tôi đã phác thảo một kế hoạch hoặc một cái gì đó và gửi nó cho anh ta. Một tuần sau, tôi đến với tư cách là người đồng sáng lập và nhà sản xuất điều hành cho podcast. Một trong những tầm nhìn mà tôi đã ném cho anh ấy là, tôi thấy rất nhiều điều đặc biệt với Justin và với podcast của anh ấy. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là vấn đề thời gian mà chúng ta trở nên lớn hơn Joe Rogan và hơn nữa, đó không phải là nó. Chúng tôi thậm chí không cạnh tranh trong cùng một đấu trường. Chúng tôi đang xây dựng một sản phẩm văn hóa, một công ty truyền thông, sẽ vượt xa chỉ là một dịch vụ âm thanh. Đó là một cái gì đó có thể là một trong những điều thú vị nhất sản phẩm văn hóa như âm thanh tăng lên sẽ có thể được coi là những dự án thú vị nhất cho các nhà sáng lập và người sáng tạo trên toàn thế giới. Justin là một trong những người duy nhất trên thế giới nơi anh có thể mang những người như Michael Seibel và sau đó trò chuyện với Chainsmokers vào ngày hôm sau. Anh ấy có khả năng kết nối các ngành công nghiệp như vậy, và tôi nghĩ đó là siêu đặc biệt. Tôi đã ném cho anh ấy tất cả những tầm nhìn đó và anh ấy đã ở trên tàu từ ngày đầu tiên.
Chúng tôi cũng muốn thử một cái gì đó khác biệt khi chúng tôi đang thử toàn bộ khái niệm xây dựng một cộng đồng xung quanh podcast. Mà từ đó đã làm việc rất, rất tốt. Đó là cách nó diễn ra. Một tuần sau khi tôi bước vào, tôi đã trò chuyện với người đồng sáng lập của mình một lần nữa và chúng tôi giống như, "Được rồi, tốt, thật không có ý nghĩa gì nếu chúng tôi muốn giữ cả hai điều xảy ra vì tôi không muốn thất bại với một trong hai người." Vì vậy, chúng tôi thực sự đã đóng cửa khởi nghiệp, chúng tôi đã chuyển sang một ... chúng tôi thực sự đã trao phần sản phẩm của mình cho một công ty khởi nghiệp khác là hai người bạn của tôi, những người sáng lập thực sự tốt. Không có gì mà chúng tôi xây dựng đã bị lãng phí và cảm thấy thật tuyệt khi nói điều đó. Về cơ bản, kể từ đó tôi đã dành toàn thời gian để phát triển podcast và tất cả các sáng kiến thương hiệu cá nhân khác cho Justin.
Jeremy AU: (35:52)
Ồ. Thật là một điều tuyệt vời ... Tôi không biết từ nào. Cuộc phiêu lưu và rất dũng cảm. Ý tôi là, rất nhiều sự dũng cảm ở mỗi giai đoạn và mỗi ngày để làm những gì bạn phải làm. Tôi nghĩ rằng điều nhảy ra với tôi là phần mà bạn luôn thúc đẩy bản thân làm điều gì đó điên rồ. Tôi chỉ nói rằng, điều đó giống như, tôi nghĩ mọi người đều biết họ phải làm việc chăm chỉ và mọi người làm việc chăm chỉ. Điều đó sẽ cho bạn kết quả tốt. Nhưng đôi khi bạn phải làm một số shit điên rồ. Hoặc là bạn không nhận được từ thị trường, đôi khi bạn nhận được những hậu quả tiêu cực, nhưng hầu hết thời gian bạn nhận được bằng không. Nhưng đôi khi khi nó hoạt động, nó hoạt động. Thật thú vị ở đâu, tôi yêu phần mà bạn thích, "Vâng. Trường hợp xấu nhất, họ sẽ bỏ qua bức thư dưới cửa." Sau đó, kịch bản giỏ là họ thực sự nhặt nó lên. Trường hợp xấu nhất của tin nhắn trực tiếp Justin là, anh ta sẽ bỏ qua bạn hoặc nói với bạn rằng nó xấu.
Brent Liang: (36:51)
Tôi đã không mất bất cứ thứ gì. Nó không có trên bảng của tôi. Anh ấy không phải là người mà chúng tôi muốn mang vào công ty của chúng tôi hay bất cứ điều gì. Vì vậy, ngay cả khi tôi không nhận được câu trả lời, nó giống như, "Được rồi, điều đó sẽ không ... Tôi vẫn có thể đi về ngày của mình và làm bất cứ điều gì tôi làm mỗi ngày." Nếu bất cứ điều gì đi qua, nó sẽ chỉ thay đổi cuộc sống của tôi theo một cách nào đó, và nó đã xảy ra. Tôi nghĩ đó là siêu quan trọng. Trên thực tế, một trong những điều mà chúng tôi từng làm ở khởi nghiệp thứ ba là, chúng tôi sẽ dành thời gian này được gọi là Moonshots và mỗi ngày chúng tôi sẽ cố gắng dành 20% thời gian. Mà thường nó làm tròn đến một giờ chỉ làm những điều hoàn toàn không thể. Chúng tôi sẽ gửi email cho Elon Musk, chúng tôi sẽ gửi email, giả sử Sam Altman nói: "Chúng tôi có thể thực hiện một cuộc gọi zoom không?" Gửi email cho những người sáng lập Canva, một người Úc và cô ấy đang giết nó, Melanie, và nói: "Chúng ta có thể đi và lấy cà phê không?" Những thứ như thế. Chúng tôi không bao giờ thực sự có bất kỳ phản ứng thích hợp. Ý tôi là, có rất nhiều người thú vị đã đi qua, nhưng chúng tôi chỉ tiếp tục làm điều đó.
Tôi nghĩ rằng nó đang trau dồi thói quen này khi chúng ta nhìn thấy một cái gì đó ... nó đã đưa tôi đến các cuộc phỏng vấn thông công, loại đó. Tôi nghĩ điều đó thực sự tuyệt vời bởi vì nếu chúng ta không có thói quen đó, kiểu suy nghĩ đó, không có thứ nào trong số này thực sự sẽ xảy ra. Chúng tôi có lẽ thậm chí sẽ không đến với khách hàng đầu tiên của chúng tôi. Điều về mặt trăng là, bất cứ điều gì bạn làm, nếu bạn làm điều đó đủ lâu, bạn sẽ luôn hạ cánh tại một nơi cao hơn những gì bạn sẽ có. Về cơ bản, bạn chỉ cần nâng cao quỹ đạo của bạn, và tôi nghĩ nó cực kỳ quan trọng. Tôi hy vọng rằng, đó cũng là một mục tiêu phát triển cá nhân cho mọi người. Chỉ mỗi ngày, hãy cố gắng làm một cái gì đó bên ngoài vùng thoải mái của bạn. Đó là một phần rất, rất, rất ... có một tỷ lệ nhỏ trong số đó thành công, nhưng nếu có, nó sẽ chỉ lật lại cuộc sống của bạn. Tôi nghĩ đó là một cách rất lành mạnh khi chỉ cố gắng đảm bảo rằng bạn sẽ đi đâu đó mỗi ngày.
Jeremy AU: (38:32)
Vâng. Tôi yêu khung mà bạn sử dụng từ các hình ảnh mặt trăng. Tôi chưa bao giờ nghĩ về nó theo cách đó. Đó là một cách tốt để đóng khung cách nói tiêu cực mà nó đang làm điều gì đó điên rồ. Chà, cách bạn đóng khung nó là ... Tôi nghĩ rằng Crazy vẫn là trung lập trong thế giới khởi nghiệp. Tôi nghĩ rằng làm điều gì đó mà tôi nghĩ tiêu cực sẽ như thế, mọi người nói rằng bạn đang làm điều gì đó ngu ngốc hoặc nó không đáng để bạn dành thời gian. Tôi nghĩ đó là một khung hình tiêu cực. Nhưng tôi nghĩ rằng những cái trăng làm cho nó có một khung hình tích cực giống như ... Tôi thực sự thích nó. Tôi nghĩ đó là một cách tốt và tôi sẽ phải viết nó ra từ vựng của chính mình. Đó là bạn biết không phải mỗi ngày, nhưng tôi nghĩ mỗi tuần tôi có thể làm một cái trăng. Tôi sẽ thích, hôm nay, tôi sẽ có quả mâm xôi với kem Nutella. Có lẽ đó vẫn sẽ là moonshot của tôi.
Brent Liang: (39:13)
Đó không phải là ý tôi, nhưng tôi sẽ hiểu điều đó.
Jeremy AU: (39:16)
Tôi muốn nhấp đúp vào một cái gì đó mà bạn nói điều đó thật thú vị. Đó là nhận ra rằng Demigod này, Chúa Giêsu châu Á này cũng là con người và yêu cầu bạn giúp đỡ và cởi mở và dễ bị tổn thương với bạn. Làm thế nào mà nó cảm thấy trải qua điều đó? Bạn có ngạc nhiên không? Bạn có thất vọng không? Chấp nhận nhiều hơn? Bạn có cảm thấy tất cả những điều đó? Cảm nhận được sự sụp đổ của ảo ảnh, sân khấu và thực tế của một người trong một cuộc gọi video với bạn như thế nào?
Brent Liang: (39:45)
Tôi nghĩ đó là một câu hỏi thực sự tuyệt vời. Đó là điều tôi cứ tự hỏi mình vì tôi cố gắng quan sát mọi thứ đã thay đổi như thế nào và tôi cảm thấy sự năng động giữa tôi và Justin như thế nào. Tôi nghĩ rằng một trong những điều mà tôi chắc chắn có thể nói, và bạn có thể thấy điều này rất nhiều trong nhiệm vụ, đó là một trong những thông điệp trung tâm mà chúng tôi muốn lái xe về phía trước trong nhiệm vụ. Mọi người là người. Cuối cùng, khi bạn nói về một số vấn đề cơ bản mà tất cả chúng ta đều trải qua việc làm cho sức khỏe cá nhân của mình đúng, hoặc cố gắng theo đuổi một trong những mục tiêu của chúng ta hoặc cố gắng theo đuổi một cái gì đó mà bạn thực sự muốn làm, và vì bạn phải bò qua hàng dặm, mọi người đều được kết nối ở một mức độ nào đó. Tất cả những rắc rối do những người không thể kết nối là do thông tin sai lệch và những người không sẵn sàng chia sẻ điều đó vì các mối đe dọa nhận thức rằng họ sẽ mất một loại hình ảnh cá nhân nào đó trong mắt người khác.
Tôi nghĩ những gì Justin làm rất tốt là ... Ý tôi là, có một khía cạnh của anh ấy mà tôi nghĩ là một giám đốc điều hành thực sự mạnh mẽ và đó là điều mà anh ấy cũng rất cởi mở. Có những khía cạnh của điều đó, tôi nghĩ rằng tất cả các công ty của anh ấy thành công, điều đó đã thúc đẩy tôi trở thành phiên bản tốt nhất mà tôi đang có và đã thúc đẩy dự án và tất cả những thứ mà tôi đang làm việc ... chúng tôi đã đạt được các mục tiêu và số bên trái. Nhưng cũng có một khía cạnh rất con người của anh ấy và tôi nghĩ đó là điều mà tôi thực sự may mắn khi được nhìn thấy. Anh ấy đã làm cho nó đi qua siêu rõ ràng từ cuộc họp đầu tiên của chúng tôi. Đó là theo nghĩa đen từ điều đầu tiên anh ấy nói, tôi cảm thấy anh ấy rất dễ bị tổn thương và anh ấy cần sự giúp đỡ với một số thứ này. Anh ấy thực sự không cần nhiều sự giúp đỡ đó, nhưng anh ấy khiến tôi cảm thấy rằng anh ấy siêu thân thiện. Thật là buồn cười, kể từ khi tôi đến podcast, chúng tôi đã ở Ground Zero. Vì vậy, chúng tôi đã phải thiết lập rất nhiều thứ.
Vì vậy, tôi đã nhắn tin cho Justin gần như mỗi ngày. Mỗi ngày, như 50 tin nhắn văn bản cộng. Tôi thậm chí không nghĩ về nó, nhưng một tuần sau tôi giống như, "Yo, tôi có đang nhắn tin cho người đồng sáng lập của Twitch 50 Plus tin nhắn mỗi ngày không? Ai khác trên thế giới có nên trả tiền cho việc này không?" Nó thật điên rồ. Thỉnh thoảng anh ấy sẽ gọi tôi, FaceTime tôi ra khỏi hư không và tôi đã rất say mê bất cứ khi nào điều đó xảy ra. Nhưng sau đó, nó đã đến một điểm mà tôi thích, vâng, anh ấy không giả mạo bất kỳ thứ gì trong số này và anh ấy không cố gắng làm cho tôi một ân huệ hay bất cứ điều gì. Chúng tôi chỉ là hai người đang cố gắng xây dựng một cái gì đó tuyệt vời và cố gắng thực hiện một cái gì đó xảy ra, và trong quá trình đó, hãy hiểu nhau hơn. Tìm hiểu mục tiêu của nhau tốt hơn, tất cả các vấn đề của chúng tôi theo một cách nào đó. Nó giống như một mối quan hệ đồng sáng lập. Ý tôi là, đó là một trong những điều tốt nhất tôi từng có. Tôi nghĩ rằng khi chúng tôi xây dựng niềm tin đó, chúng tôi sẽ thiết lập các cuộc gọi đồng bộ hàng tuần.
Nhưng sau đó khi anh ấy bận rộn và chúng tôi sẽ không nói chuyện một lúc, và tôi sẽ không cảm thấy gì cả. Tôi sẽ không giống như, "Được rồi, tôi không biết, chúng tôi không có hợp đồng hay điều gì đó. Tôi có nên lo lắng về việc bị loại khỏi tất cả những điều này không? Tôi có nên tìm một công việc khác như một bản sao lưu không?" Tôi không bao giờ lo lắng về điều đó, bởi vì niềm tin rất mạnh mẽ và tôi biết rằng về cơ bản chúng ta quan tâm đến nhau như một người. Tôi không thể nhấn mạnh về tầm quan trọng của nó hoặc loại kỹ năng nào bạn phải có để xây dựng loại mối quan hệ đó với một người trẻ hơn 10, 20 tuổi so với bạn. Justin ở độ tuổi mà ông có thể là bố tôi. Tôi nghĩ rằng chỉ có thể tạo ra mối liên hệ đó với một người mà Gen Z ... rất nhiều lần chúng tôi tranh luận rất nhiều. Có những điều mà tôi muốn làm mà anh ấy không đồng ý. Có những điều mà anh ấy ... khi tôi đề xuất một cái gì đó, anh ấy sẽ chọc những lỗ hổng trong ý tưởng của tôi. Nếu tôi là tôi hai, ba năm trước, tôi sẽ bị xúc phạm hoặc tôi có thể phải chịu đựng.
Tôi có thể phòng thủ. Với tất cả những điều này, với sự tin tưởng cơ bản đó, rất nhiều thứ này trở nên hiệu quả. Khi nó hiệu quả, nó cảm thấy tốt. Ngay cả khi những ý tưởng của chúng tôi sắp xếp xung đột và ngay cả khi chúng tôi tranh luận, ngay cả khi chúng tôi làm tất cả những điều đó, như tôi đã nói, nó vẫn thực sự lành mạnh. Tôi có thể thấy rằng khả năng của anh ấy để làm điều đó rõ ràng là nó đã xuất hiện rất nhiều thử nghiệm và sai lầm và anh ấy đã chia sẻ thành công công bằng của mình và giả sử những thất bại trong sự nghiệp chuyên nghiệp của mình. Nhưng tôi nghĩ rằng khả năng kết nối với mọi người là điều khiến Justin Kan rất đặc biệt và là một trong những người cố vấn/đồng sáng lập/người nổi tiếng tốt nhất mà tôi đã biết.
Jeremy AU: (44:00)
Thật tuyệt vời. Thật thú vị bởi vì bạn thực sự thấy sự tiến hóa của mối quan hệ của bạn từ người lạ, đến spam, để cùng nhau xây dựng, để gây bão các quy tắc và nơi bạn có ngày hôm nay. Rõ ràng cuộc hành trình chỉ mới bắt đầu. Tôi nghĩ rằng bạn đã nói điều gì đó thực sự đặc biệt, đó là bạn có nghĩa là nó, nó giống như, bạn còn trẻ, nhưng bạn không thiếu kinh nghiệm. Bạn chỉ trải nghiệm theo một cách khác. Nó có ý nghĩa không? Bạn trẻ hơn, nhưng bạn không còn trẻ. Ý tôi là, bạn không ở trong tã hoặc bất cứ thứ gì. Bạn trẻ hơn, nhưng đó là một sức mạnh của riêng nó. Bởi vì có năng lượng để hoàn thành công cụ, cởi mở. Phương tiện truyền thông đang bị Gen Z tiêu thụ, mặc dù chúng tôi không phải là Gen Z, nhưng mọi thứ đang di chuyển nhanh. Chúng ta phải nhận thức được các phương tiện di chuyển nhanh. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người tự nhận mình là người sáng lập hoặc đồng sáng lập và họ giống như, "Tôi không thể làm điều này hoặc điều đó bởi vì tôi còn quá trẻ."
Tôi giống như, tốt, nó ít hơn về việc bạn có còn quá trẻ. Đó thực sự là về cách trải nghiệm của bạn đã đưa bạn đến với nó. Nếu bạn còn trẻ và bạn có kinh nghiệm đủ để giải quyết vấn đề, có lẽ vì một số người giống như, "Vâng, gia đình tôi thường làm kinh doanh trong nông nghiệp và vì vậy tôi biết tất cả về nông nghiệp." Tôi thích, "Vâng, bạn biết nhiều về nông nghiệp hơn là ai đó 10 tuổi." Heck, tôi có thể 20 tuổi và bạn có thể biết nhiều về nông nghiệp hơn tôi. Bởi vì tôi đã làm không có việc làm và tôi chỉ tiêu thụ rau. Điều đó không có nghĩa là tôi biết bất cứ điều gì về rau, nhưng bạn lớn lên sống, thở trong một trang trại, trên một đồn điền. Tôi thích những gì bạn nói, tôi nghĩ rằng bạn đã bắt đầu chia sẻ một chút về những điểm mạnh bạn mang lại cho nhóm trên các cuộc trò chuyện bạn có. Đối với tôi, tôi đoán câu hỏi tôi có giống như, làm thế nào để bạn đứng đầu tất cả những thứ này? Bạn học như thế nào? Bởi vì dù sao hay không, mặc dù điều này không nhất thiết là khởi nghiệp, nhưng tôi nghĩ ...
Tôi chắc chắn cảm thấy mỗi công ty bạn đang làm một lần nữa, một chút liên quan lẫn nhau về các kỹ năng cá nhân, nhưng hoàn toàn khác nhau về ngành công nghiệp, về pháp lý, MOOC, tuyển dụng và bây giờ là podcast. Đó thực sự là bốn ngành công nghiệp khác nhau từ cách tiếp cận bút và giấy. Hằng số duy nhất là chính bạn và vì vậy bạn đang học hỏi nhanh và mọi thứ. Bạn học cách nào nhanh và bạn cảm thấy mình đang học chậm hoặc cần cải thiện theo những cách nào?
Brent Liang: (46:22)
Tôi nghĩ rằng tôi có xu hướng học hỏi rất nhanh khi tôi cảm thấy mình đã hết chiều sâu, điều đó thật đáng sợ. Đó là điều mà tôi thực sự đang cố gắng tối ưu hóa và cải thiện. Bởi vì tôi nghĩ khi bạn làm điều gì đó do sợ hãi, nó có thể hoạt động rất tốt, nhưng nó không bền vững lắm. Nhưng nếu tôi nhìn vào tất cả những thứ đã xảy ra trong quá khứ, khi tôi cảm thấy như mình đã hết chiều sâu và cần phải hoàn thành, và không có ai khác mà tôi có thể đặt vào nhiệm vụ mà tôi cần sở hữu nó, thì tôi sẽ học nhanh. Ví dụ, khi tôi đưa vào dự án của Justin, một trong những điều đầu tiên tôi phải làm là, làm thế nào để chúng ta gấp 10 lần người nghe trong một tháng? Tôi muốn chứng minh bản thân với anh ấy rằng chúng tôi có thể làm điều đó trong một hoặc hai tháng. Nhưng trải nghiệm duy nhất mà tôi từng có, kinh nghiệm của tôi chủ yếu là với các công ty xây dựng. Tôi nghĩ rằng tôi biết một chút về những gì sẽ liên quan.
Nhưng khi nói đến việc xây dựng các podcast hoặc theo dõi bất kỳ loại dự án truyền thông nào, như tôi đã nói, điều duy nhất tôi đã làm là trở lại năm đầu tiên của trường luật khi tôi thực hiện các podcast nhỏ đó và điều đó không ấn tượng lắm. Tôi đã không thực sự làm theo thông qua. Nhưng tôi cảm thấy như mình đã hết chiều sâu và tôi giống như, "Tôi đã đăng ký một công việc như một nhà sản xuất, nhưng tôi không biết công việc này thực sự đòi hỏi cái quái gì và tôi không biết nếu tôi đủ điều kiện." Đó là một cảm giác rất khó khăn để có, bởi vì tôi đã hạ cánh một trong những công việc tốt nhất trên thế giới và tôi không chắc mình có sống với nó không. Cùng với đó, nó chỉ bị mắc kẹt trong ngực tôi mỗi ngày, tôi sẽ chỉ tiêu thụ các bài báo, tiêu thụ podcast, tiêu thụ tất cả các hack tăng trưởng bất kỳ bài viết trung bình nào sau đó, mỗi ngày. Tôi đã cố gắng truyền lại chính mình cho anh ta, điều mà cuối cùng tôi nhận ra không phải là cách đúng đắn để làm điều đó, nhưng tôi đã truyền mình cho anh ta như thể tôi biết tôi đang làm gì.
Tôi giống như, "Hãy thử điều này. Nếu nó không hoạt động, hãy thử thêm một lần nữa." Điều đó làm cho tôi học rất nhanh, nhưng một cái gì đó mà tôi đã nhận được, tôi nghĩ tốt hơn rất nhiều, khi nói đến những bài học đó, rất minh bạch về loại giúp bạn cần học trong một ngành công nghiệp. Ví dụ, tôi biết hiện tại tôi đang cố gắng hiểu rõ hơn về phương tiện truyền thông mới. Tôi nghe giống như một boomer nói điều này, nhưng tôi sẽ hiểu, giả sử cách Twitter hoạt động hoặc cách LinkedIn và tất cả các nền tảng đó hoạt động bởi vì tôi đã sử dụng các nền tảng đó từ khi tôi 18 tuổi. Nhưng khi nói đến Tiktok và YouTube, đó là những thứ khá mới. Đối với một người như tôi, tôi thậm chí không cảm thấy như mình đã hiểu đầy đủ về nó. Tôi sẽ cố gắng để trở nên tốt hơn với những thứ đó, nhưng tôi sẽ không cố gắng giả vờ như tôi là một chuyên gia và sau đó cố gắng vũ công điên cuồng để đạt đến cấp độ đó. Giống như giả cho đến khi bạn làm nó. Tôi không nghĩ đó là một cách rất lành mạnh.
Thay vào đó, những gì tôi sẽ làm là tìm ra ai trong vòng tròn bạn tôi rất tuyệt với những thứ đó và chỉ cần họ và nói: "Tôi cần giúp đỡ điều này. Tôi đang cố gắng để tốt hơn về điều này. Tôi có thể học hỏi từ bạn không? Đó là một trong những điều mà tôi đã cố gắng làm với Ondeck Fellows, kết nối và học hỏi từ những điểm mạnh của người khác. Tôi đoán nó liên kết trở lại dễ bị tổn thương với những gì bạn muốn. Điều đó chỉ đi một chặng đường dài như vậy để học vì chúng tôi hack mọi thứ. Có, bạn có thể học được rất nhanh, nhưng nếu bạn đặt sai hướng, bạn thực sự học được một loạt các thứ không hữu ích mà bạn phải làm sau đó ... gần như sau này, chúng trở thành công cụ di sản. Bạn đang tiêu thụ rất nhiều hướng dẫn nhanh chóng, có thể hoạt động trong một khoảnh khắc nhưng cuối cùng nó không thực sự giúp bạn học bất cứ điều gì thực sự.
Nếu bạn có thể có được một chuyên gia trong ngành để chỉ cho bạn đi đúng hướng và nếu bạn có thể nhanh chóng sắp xếp các tài liệu, bạn có thể tiêu thụ tất cả những thứ này sẽ giúp bạn đến trạm kiểm soát tiếp theo. Đó là một đường cong tăng trưởng vững chắc hơn nhiều. Nếu bạn nói chuyện với đủ người, về cơ bản bạn có thể đạt được cùng một mức độ tăng trưởng mà không phải hack toàn bộ quá trình. Tôi nghĩ rằng đối với tôi, đã là một khám phá thực sự tuyệt vời. Các cuộc trò chuyện mà tôi sẽ có với Justin hoặc bất cứ ai trong nhóm ngay bây giờ sẽ như thế nào, "Được rồi, hãy làm điều này. Tôi thực sự không phải là một chuyên gia về cách làm điều đó, nhưng đây là cách tôi sẽ học. Tôi sẽ đánh giá cao nếu các bạn có thể chỉ cho tôi theo hướng này hoặc hướng đó." Đó là một cuộc trò chuyện mà chúng tôi cố gắng có cho tất cả mọi người. Nhà văn của chúng tôi có thể đang hỏi trong một cuộc trò chuyện về cách kiếm tiền từ một bản tin thay thế. Nhà thiết kế của chúng tôi có thể đặt câu hỏi đó để xem làm thế nào chúng ta có thể lái xe, hãy nói những ấn tượng cho các clip bản địa trên Tiktok.
Anh chàng sản xuất của chúng tôi có thể hỏi làm thế nào chúng ta có thể làm điều đó cho ngăn xếp công nghệ tốt nhất để ghi lại podcast. Mọi người đều dễ bị tổn thương và yêu cầu giúp đỡ, nhưng sau đó tất cả chúng ta đều biết những gì nhau đang làm việc. Sau đó, điều đó trở thành một mối quan hệ cộng sinh hơn nhiều, tôi nghĩ, trong toàn bộ đội. Tôi nghĩ rằng điều đó tốt hơn là chỉ hack mọi thứ và đảm bảo rằng mọi người nhìn thấy tôi là một người có khả năng, trong khi tất cả mọi người siêu căng thẳng bên dưới bề mặt.
Jeremy AU: (50:55)
Vâng. Điều đó thật đúng. Đó là một kỹ năng khó khăn để học cách trung thực. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng tôi, bản thân tôi, tôi vẫn đang học điều đó ngay bây giờ. Bởi vì mọi người nói với bạn rằng bạn là một chuyên gia về A hoặc B hoặc C và vì bạn đã đạt được X hoặc Y. Nó giống như rất nhiều người giống như, "Bạn hiểu kinh doanh vì bạn đã đến trường kinh doanh Harvard." Tôi thích, "Bạn đang nói về cái gì vậy? Có rất nhiều công ty đã hoàn toàn bị thu hút bởi MBAs Harvard." Vâng, tất cả các công ty hàng đầu, công nghệ lớn hiện đang được điều hành bởi MBAs bây giờ, nhưng đó vẫn là một điều khác. Tôi nghĩ thật khó để dễ bị tổn thương trong khi vẫn làm việc để chia sẻ chuyên môn của bạn và trở thành một nhà lãnh đạo vì đó là một sơ đồ Venn khó khăn để trở thành một phần của. Trở thành một chuyên gia, là một nhà lãnh đạo và dễ bị tổn thương. Sau đó, ở giữa có lẽ là điểm ngọt ngào mà mọi người yêu bạn hoặc mọi người đều tôn trọng bạn và hiểu cách làm việc với bạn. Đó là một mục tiêu di chuyển, giống như điểm đó là khác nhau trong tuần này và vị trí đó sẽ khác vào tuần tới.
Brent Liang: (51:55)
Một trong những điều mà tôi tìm thấy là tôi nghĩ rằng các nhà lãnh đạo hiệu quả hơn mà tôi đã thấy là những người không thực sự nhất thiết phải tự xưng là các nhà lãnh đạo. Nhưng nếu bạn hỏi bất cứ ai khác trong đội, sự hiện diện của họ rất lớn và nó rất cảm thấy trong đội. Tôi nhớ khi tôi đang xây dựng công ty khởi nghiệp đầu tiên của mình, tôi quan tâm rất nhiều về việc trở thành một CEO và đang ở trên giấy tờ. Nếu có bất kỳ báo chí nào được thực hiện về thiết lập của chúng tôi, tôi muốn ở trên trang đó, trong hình vì tôi cảm thấy như đó là xác nhận cho tất cả các công việc khó khăn của tôi, điều này xứng đáng. Khi chúng tôi có một đội, tôi sẽ rất mạnh mẽ trong việc phát huy sự hiện diện lãnh đạo của tôi trong toàn đội. Tôi sẽ giống như, "Hãy thiết lập các cuộc gọi đồng bộ hàng tuần. Đây là cách tôi sẽ ủy quyền. Bạn chịu trách nhiệm về việc này, bạn phụ trách việc này và bạn báo cáo cho tôi." Tất cả điều đó. Đó là khi nhìn lại, rất nhiều điều như thực hiện vai trò và trách nhiệm là những điều đúng đắn.
Bạn không thể hoạt động mà không thiết lập những kỳ vọng đó, nhưng bạn có thể giao tiếp tất cả những thứ đó theo một cách tốt hơn nhiều. Tôi nghĩ rằng lãnh đạo là 50% về giao tiếp. 50% còn lại có lẽ là ... thậm chí không ... không, có lẽ tôi nghĩ nó giống như giao tiếp 80%, thành thật mà nói. Tôi nghĩ rằng đó chỉ là về cách bạn nói về công cụ và cách bạn giao tiếp với mỗi người trong nhóm. Trong toàn bộ hành trình, trải qua các công ty khởi nghiệp và tôi nghĩ rằng làm việc với Justin Kan, nó giống như, tôi đã học được cách ... Tuy nhiên, bây giờ, tôi không coi mình là một nhà lãnh đạo. Tôi coi vai trò của tôi là ... bạn biết rằng anh chàng làm thông minh cho nhà vệ sinh, đó là cách tôi coi mình là. Bất cứ khi nào ai đó, nếu ai đó được giao trách nhiệm thiết kế hoặc sản xuất và một ngày nào đó họ không thể làm công việc của họ, họ sẽ phải ... có những thứ bị mắc kẹt trong nhà vệ sinh. Công việc của tôi là gì, là tôi sẽ đến và chỉ đảm bảo rằng toàn bộ kênh đó đã được thực hiện, nó không được giải quyết. Tôi phải làm sạch tất cả những thứ đó đi để toàn bộ điều đang chảy.
Sau đó, bất cứ ai đang làm công việc đó chỉ có thể tự quản lý toàn bộ. Đó thực sự là những gì tôi nghĩ về bản thân mình. Đó là một bộ kỹ năng hài hước mà bạn phải học. Nó giống như giải quyết vấn đề. Nó không giống như lãnh đạo mỗi se. Nhưng tôi nghĩ đó là những gì tôi đang cố gắng để có được nhiều thứ tốt hơn. Cũng tốt hơn rất nhiều trong việc truyền đạt những gì cần phải làm và tất cả chúng ta đều muốn có được như một đội. Những loại kỹ năng đó, tôi nghĩ rằng giúp tôi thực sự xây dựng các đội mạnh hơn nhiều mà không cần phải đi đầu. Nếu tôi biến mất trong một tháng, hy vọng giống như một năm, tôi cảm thấy như cho công ty khởi nghiệp thứ ba hoặc thậm chí cho dự án hiện tại này, chúng tôi đã có một đội ngũ tuyệt vời đến mức nếu điều đó xảy ra, sẽ không có gì thay đổi. Tôi nghĩ rằng nếu đó là cảm giác mà bạn có được với tư cách là một nhà lãnh đạo, thì đó là điều rất hài lòng. Khi bạn cai trị như một nhà lãnh đạo, một nhà lãnh đạo rất mạnh mẽ, cuối cùng nó hút cuộc sống của bạn và bạn không bao giờ có thể tách mình ra khỏi công ty. Nó rất đáng sợ.
Trong khi đó, nếu bạn tham gia nhiều hơn vào sự lãnh đạo chuyển đổi, nơi bạn đang xây dựng mọi người để trở thành những người lãnh đạo tương lai của bất cứ điều gì họ giỏi, cuối cùng nó gần giống như bạn đang nghỉ hưu sớm. Tôi chỉ cảm thấy như đó là một cách tốt hơn nhiều để đảm bảo mọi thứ được thực hiện và mọi người thực sự hào hứng với những gì họ đang làm.
Jeremy AU: (54:50)
Vâng, tôi yêu tất cả những gì bạn nói. Tôi chỉ cần đẩy lùi bạn ở đây một chút. Ý tôi là, bạn là một thợ sửa ống nước nơi bạn đang giải quyết vấn đề. Tôi nghĩ rằng bạn đang bán mình ngắn một chút ở đây dựa trên những gì chúng tôi vừa thảo luận và những gì tôi biết về bạn. Có ít nhất hai danh tính tôi thấy bạn như tôi muốn nói ngoài kia. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng danh tính đầu tiên tôi thấy bạn là bạn chắc chắn là một nhà thám hiểm bởi vì bạn đang thực hiện các trò chơi mặt trăng, bạn sẽ đi đến các khu vực địa lý mới, bạn sẽ đi đến những ngành dọc mới. Tối thiểu, trên hết là một thợ sửa ống nước, bạn cũng là một nhà thám hiểm và bạn chỉ đang tìm hiểu những điều mới, học hỏi khi mọi thứ không chắc chắn. Đó là một. Điều thứ hai tôi thấy, tôi nghĩ rằng thực sự thú vị là, tôi nghĩ rằng bạn có một quan điểm biên tập viên rất mạnh mẽ. Tôi không biết nếu bạn muốn gọi nó là biên tập. Tôi nghĩ rõ ràng hầu hết mọi người đều nghĩ về các biên tập viên như những người lớn, khó chịu, xấu xa này, những người loại bỏ tiếng nói của các nghệ sĩ, et cetera.
Nhưng tôi nghĩ rằng các biên tập viên giỏi nhất được các tác giả và nhà xuất bản yêu thích, bởi vì đó là một đối tác tư tưởng. Đó là một quan hệ đối tác. Đó là về việc tìm ra bản chất và viết bản chất của điều đó. Tôi chắc chắn có thể nghe thấy giai điệu biên tập mà bạn có thể tóm tắt theo nhiều cách mà bạn có kinh nghiệm, nhưng cũng là trải nghiệm của những người mà bạn đã gặp trên đường đi. Tôi nghĩ rằng bạn đã sôi sục người đồng sáng lập đầu tiên của bạn khá tốt, thực sự. Sau đó, bạn đã đun sôi đồng sáng lập thứ hai của bạn thực sự khá tốt. Cũng là Justin, tôi nghĩ rằng bạn thực sự đã nắm bắt được bản chất của Justin nhiều hơn nữa. Bởi vì nếu bạn yêu cầu tôi mô tả Justin, tôi sẽ cho bạn một loạt các giai thoại, nhưng tôi sẽ không cho bạn bản chất của anh ấy là một người. Tôi nghĩ rằng bạn đã làm một công việc tốt hơn nhiều trong năm phút so với một bữa tối trong một giờ. Tôi nghĩ rằng bạn còn hơn cả thợ sửa ống nước, tôi nghĩ bạn cũng là một biên tập viên và một nhà thám hiểm.
Brent Liang: (56:37)
Tôi đánh giá cao nó. Tôi đã tự nhủ sau khi tôi thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên, tôi giống như, "Giao tiếp sẽ là một trong những quỹ đạo tăng trưởng của tôi trong năm hoặc 10 năm tới." Tôi muốn trở thành ... Tôi đã xem một trong những video mà Michael Seibel đang nói cho YC, và đó thực sự là lần đầu tiên tôi học một số thứ YC đó. Ông là một người giao tiếp tuyệt vời. Tôi giống như, "Tôi chỉ muốn nói như anh ấy." Thành thật mà nói, khi anh ấy nói mọi thứ, nó thật ngắn gọn và nó rất hiệu quả và anh ấy không lãng phí bất kỳ lời nói nào vào mọi thứ. Sau đó, tôi thực sự phát hiện ra anh ấy rất tuyệt, nhưng tất cả những người sáng lập khởi nghiệp có kinh nghiệm đều rất tuyệt vời trong việc truyền đạt ý tưởng kinh doanh của họ, luận án của họ, cách nhóm hoạt động như thế nào, họ cần sự giúp đỡ nào. Tôi nghĩ rằng nó giống như một sản phẩm cố ý cố gắng làm việc trên nghề này. Tôi biết rằng cuối cùng tôi cũng phải đến đó một ngày này hay ngày khác và điều đó tốt hơn là bắt đầu sớm hơn muộn.
Tôi nghĩ rằng giao tiếp và tốt hơn, tốt hơn trong việc chỉnh sửa một số công cụ của bạn và có thể truyền đạt mọi thứ theo cách ngắn gọn hơn nhiều để có được một số ý tưởng đó, đặc biệt là về mọi người, đó là 100% nơi tôi, tôi cố gắng phát triển. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã có những biên tập viên thực sự tuyệt vời. Chúng tôi đã có những nhà thiết kế thực sự tuyệt vời trong đội. Điều tôi nghĩ rằng tôi có thể thêm đủ điều kiện một chút vào tuyên bố trước đây của tôi là, phần lớn công việc của tôi là hệ thống ống nước, tôi sẽ bỏ chặn chúng. Nhưng khi có những sáng kiến mới cần được thực hiện, thông thường, những gì xảy ra là, mọi người đều bị cuốn vào việc thực hiện công việc của họ đến nỗi bạn phải là người nói về phía trước hai bước. Đối với tôi, khi mọi người là ... nếu chúng tôi chuyển sang hãy nói rằng YouTube, chúng tôi sẽ dành một vài tuần ... Ý tôi là, thực sự không có nhiều thời gian.
Chúng tôi sẽ dành một vài ngày để có được công cụ nghệ thuật bìa của chúng tôi và sau đó chúng tôi đã thiết lập hình thu nhỏ. Trước khi chúng tôi ra mắt, tôi đã tìm kiếm điều tiếp theo. Tôi đang nghĩ, "Được rồi, một khi điều này được thực hiện, những gì sẽ là tiếp theo." Tôi sẽ xem xét, giả sử Tiktok hoặc một loại hack tăng trưởng nào đó đã nói được tích hợp với một loại bản tin nào đó hay chúng ta cần quan hệ đối tác? Khi mọi người đang cố gắng làm cho một điều để diễn ra tốt đẹp, tôi sẽ bắt đầu thử nghiệm kênh khác này. Sau đó, một lần ... thật đáng sợ khi bạn đặt mình vào vị trí đó. Bởi vì khi tôi đi vào kênh mới này, thử nghiệm mới này, tôi không có hỗ trợ. Tôi phải tìm ra những gì cần phải xảy ra. Tôi phải tìm ra chúng ta nên nói chuyện với ai. Những loại email nên được gửi? Tất cả điều đó. Tôi nghĩ rằng có một số loại bộ kỹ năng mà tôi cần phải làm chủ để, trước hết, là nơi có những cơ hội đó.
Sau đó, thứ hai, theo dõi một số điều trước đây mà bạn có thể làm, như xây dựng một khung cơ bản về cách mọi thứ có thể hoạt động. Sau đó, một khi mọi thứ bắt đầu hoạt động, một khi bạn có nhiều người mà bạn có thể cống hiến, thì nó giống như, "Được rồi, làm thế nào để tôi lên tàu để họ có thể làm tất cả những thứ này tốt hơn 10 lần so với tôi có thể và về cơ bản không gặp phải bất kỳ rắc rối nào mỗi ngày?" Tôi cảm thấy như một trong những công việc của mình là, vâng, tôi là một thợ sửa ống nước, nhưng tôi gần như xuất hiện giữa các đường ống khác nhau. Nếu điều đó có ý nghĩa. Nó tìm ra đường ống mới là gì, bật qua và sau đó cố gắng khám phá một chút. Làm cho nó hoạt động, đặt ai đó lên nó, và sau đó đi nơi khác. Nhưng nếu tôi ở một nơi quá lâu, tôi cảm thấy như ... tôi rất thích. Một số thứ tôi thực sự thích làm. Giống như xây dựng cộng đồng, tôi yêu nó. Nhưng nếu tôi ở một nơi quá lâu, thì đó là một sự bất đồng với toàn đội vì vai trò của tôi là không bị mắc kẹt ở một nơi quá lâu.
Nếu tôi làm điều đó, chúng ta sẽ mất đi các cơ hội và thí nghiệm mà chúng ta có thể chạy. Nhưng tôi nghĩ đó là một trong những bài học của tôi, tôi đoán, là một người đang xây dựng các đội. Sử dụng sự tương tự thợ sửa ống nước đó là, bản thân bạn cũng có thể bị mắc kẹt ở nơi đó nhưng bạn chỉ cần tiếp tục di chuyển xung quanh.
Jeremy AU: (01:14)
Vâng. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng thợ sửa ống nước là cơ sở. Tôi chỉ nói, bạn đã có người thám hiểm và quan điểm của biên tập viên khổng lồ đó. Nhấp đúp chuột vào một cái gì đó ở đây. Bạn đã đề cập đến điều này sớm hơn. Bạn bao nhiêu tuổi?
Brent Liang: (01:23)
23.
Jeremy AU: (01:23)
Được rồi. Khởi nghiệp đầu tiên của bạn là khi nào? Một trong những thất bại. Khi bạn lần đầu tiên thành lập nó, bạn bao nhiêu tuổi?
Brent Liang: (01:30)
Tôi nghĩ 18.
Jeremy AU: (01:31)
18. Nó thực sự là gì, năm năm?
Brent Liang: (01:37)
Năm năm, vâng.
Jeremy AU: (01:38)
Năm năm. Nếu bạn đã xoay sở để có được từ đó từ 18 đến 23, bạn có thể tưởng tượng bạn sẽ ở đâu trong khoảng từ 23 đến 28 không? Tôi biết thật khó để nghĩ, nhưng từ quan điểm của người nghe, tôi chỉ chỉ ra những điều này ... Tôi nghĩ rằng bạn đang nói với sự trưởng thành tinh tế của một người ở độ tuổi cuối thập niên 20, thậm chí là đầu 30 tuổi của họ, về cách họ nhìn thấy vai trò của họ, về những điều ở đó. Tôi nghĩ rằng có rất nhiều quỹ đạo thú vị mà bạn sẽ có. Tôi không biết liệu bạn có nhìn thấy chính mình không, nhưng là một người ở trên đồi, đi về phía đồng cỏ như một người 33 tuổi, tôi thấy nó. Để so sánh, tôi có thể nói với bạn, đến năm 23 tuổi, tôi đã gặp nạn trung học khá nhiều vì bạn gái của tôi đã qua đời và vì vậy tôi đau buồn. Tôi đã ở trong quân đội được hai năm.
Tôi tham gia học đại học khi tôi 21 tuổi và tôi tốt nghiệp đại học khi tôi 23 tuổi. Tôi chỉ đang bước vào, tôi đoán công việc thứ hai của tôi, tôi đoán. Bạn có thể nói rằng quân đội là công việc đầu tiên. Tôi không nghĩ rằng bạn có thể yêu cầu tôi nói rõ một triết lý lãnh đạo. Ý tôi là, đây không phải là một cuộc đua hay một cuộc thi để xem ai khôn ngoan hơn ở độ tuổi nào, nhưng tôi chỉ muốn chỉ ra điều đó.
Brent Liang: (01:01:52)
Tôi chắc chắn có rất nhiều thứ mà tôi cần học. Tôi không biết làm thế nào các nhà lãnh đạo có thể ... nếu bạn nghĩ về một số công ty khác, khi bạn điều hành 150, 160 người trên bảng hoặc nếu bạn phải cân bằng các lần lặp lại từ ... giả sử chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn này với Emmett Shear vào tuần khác mà chúng tôi đã đưa ra. Có thể quản lý một công ty như Twitch và quản lý, không chỉ nhân viên của bạn, mà còn kỳ vọng từ cộng đồng và công cụ và các nhà đầu tư của bạn, đó là một công việc mà tôi nghĩ sẽ rất khó khăn. Điều tương tự với các chính trị gia quản lý cử tri của bạn, quản lý những người đang bỏ phiếu cho bạn, những người có kỳ vọng cho bạn. Tôi nghĩ rằng đó là nhiều ... có những bài học lãnh đạo lớn hơn nhiều ngoài kia. Đối với tôi, về cơ bản tôi làm việc với một nhóm bạn mà tôi thích và chúng tôi chỉ thực hiện một số clip ở đây và ở đó. Không có quá nhiều triết lý lãnh đạo có liên quan.
Tôi nghĩ năm, 10 năm sau, tôi sẽ không ở mức độ mà tôi hoàn thành, bao giờ. Đó chỉ là về, làm thế nào để tôi đến những nơi mà tôi có thể nhìn thấy và có thể học hỏi từ việc thực hiện một số công cụ định hướng lãnh đạo hơn. Nếu bạn nghĩ về các công ty như Coca-Cola và sau đó có các văn phòng trên khắp thế giới và có thể phối hợp các loại hoạt động đó từ HQ, đó là một số kỹ năng tuyệt vời liên quan. Tôi thậm chí không nghĩ đó là thứ mà bạn có thể học được từ MBA. Nó phải đến từ những thất bại và thực hành lặp đi lặp lại.
Jeremy AU: (01:03:19)
Vâng. Ý tôi là, với tư cách là một người bạn, tôi sẽ nói, tôi nghĩ rằng bạn đặt Coca-Cola lên bệ. Ý tôi là, Coca-Cola là ... Tôi nghĩ điều lớn nhất ... Lớp học yêu thích của tôi khi tôi ở Harvard MBA là tôi đã tham gia một lớp học trong lịch sử kinh doanh. Tôi yêu lịch sử và tôi xem các khoản tín dụng bổ sung và tất cả những thứ lịch sử này, tôi đọc Wikipedia vào ban đêm. Tôi nghĩ rằng tôi đã tham gia lịch sử kinh doanh lớp học này. Tôi nghĩ rằng phần thực sự thú vị đối với tôi là cách mọi công ty được thành lập. Coca-Cola là một tập đoàn lớn bây giờ và vì vậy là một dự phòng, nó được thành lập bởi một người sáng lập và có những nhân viên trước đó đã làm cho nó như ngày hôm nay. Mitsubishi, logo, anh ta là một samurai thất sủng có ngôi nhà trên đá. Anh ta phải tìm ra một tuyến đường mới ở một Nhật Bản mới, hiện đại hóa Nhật Bản và anh ta đã biến nó thành Mitsubishi. Chanel là một người, một tính cách và một người đã tham gia và cô ấy đã chuyển đổi tên của mình thành một thương hiệu và một công ty ...
Tôi không biết. Tôi cảm thấy bộ phim, tôi nghĩ rằng chúng tôi nhanh chóng chuyển tiếp đến kết thúc quá nhanh. Tôi nghĩ rằng nó trở lại với điều đầu tiên bạn từng nói, đó là vấn đề của các công ty có thời gian khó khăn là sự phản ánh của người sáng lập và đội ngũ sáng lập. Tôi khá chắc chắn, ý tôi là, khi điều này tiếp tục ngày càng lớn hơn, tôi nghĩ nó sẽ thành công và sau đó mọi người sẽ như thế nào, "Làm thế nào để bạn quản lý nó?" Bạn sẽ giống như, "Tôi chỉ xây dựng nó theo cách tôi thích làm việc." Nó không chỉ là một cái bóng, mà là mặt trái cũng sẽ diễn ra.
Brent Liang: (01:04:50)
Vâng. Chà, đó là giấc mơ.
Jeremy AU: (01:04:51)
Tôi nghĩ rằng trong năm năm tới, bạn sẽ xây dựng điều này thành một thứ gì đó tuyệt vời và nó sẽ được xây dựng theo cách mà bạn muốn xây dựng nó. Đó là tất cả. Mọi người sẽ giống như, "Chà, thật khó để dẫn đầu theo cách này." Bạn giống như, "Không, đây là cách tôi thích lãnh đạo."
Brent Liang: (01:05:06)
Hãy hy vọng điều đó xảy ra. Tôi đang cố gắng làm việc chăm chỉ mỗi ngày để xứng đáng với giấc mơ đó, tôi nghĩ vậy.
Jeremy AU: (01:05:11)
Vâng. Tôi nghĩ, tốt, đến đúng giờ ở đây, chỉ đến câu hỏi cuối cùng ở đây là, có rất nhiều người sáng lập đang gặp khó khăn ngoài kia. Tôi vừa mới gặp một người và cô ấy có một số thời gian khó khăn. Nhưng tôi cảm thấy như mọi ngày tôi gặp một người sáng lập gặp khó khăn khác tiếp cận chúng tôi. Ý tôi là, rõ ràng đó là một phần kỹ thuật chỉ, làm thế nào để tôi giải X? Sau đó, một phần là tâm lý, giống như, làm thế nào để tôi làm với điều này? Nó giống như, đây không phải là cách làm điều này, và làm thế nào để làm điều này? Khi bạn ở trong khởi nghiệp đầu tiên đang vật lộn, bạn đang nghĩ về việc đóng cửa, bạn đang ở trên thẻ và nếu bạn có thể quay trở lại trong một cỗ máy thời gian, trở lại với người đó, tôi chỉ tò mò tôi đoán bạn sẽ nói gì? Bạn sẽ đưa người đi đâu? Bạn sẽ hiển thị những gì?
Brent Liang: (01:06:00)
Vâng. Vâng, Jeez, đó là một câu hỏi hay. Về những điều mà tôi có thể làm khác đi, tôi ước tôi đóng nó lại sớm hơn. Tôi nghĩ rằng tôi đã quá gắn bó với tâm lý của người sáng lập về tôi phải nhìn thấy một cái gì đó thông qua. Tôi nghĩ rằng nếu tôi nghỉ việc nửa chừng, điều đó có nghĩa là tôi không đủ tận tâm như một người sáng lập và tôi sẽ không thể đạt được bất cứ điều gì lâu dài trong cuộc sống của mình. Điều đó là sai và tôi không nên làm điều đó. Khi sản phẩm không hoạt động và chúng tôi biết các cuộc trò chuyện của chúng tôi với khách hàng ngày càng khó khăn, đó là một dấu hiệu thực sự tốt cho thấy mọi thứ sẽ không thành công. Tôi nghĩ rằng tôi nên tin tưởng cảm giác của mình trước đó để rút thẻ ra nhanh hơn và sau đó chuyển sang một thứ khác nhanh hơn. Nhưng tôi nghĩ về những lời khuyên cá nhân mà tôi sẽ đưa ra cho chính mình, đó là, bạn không phải trả lời mỗi email trong vòng năm đến 10 phút sau khi nhận được điều đó, bởi vì mọi người có thể thấy rằng bạn đã thấy nó. Chà, hy vọng ... bây giờ họ có thể với siêu nhân và các thứ, nhưng hồi đó, tôi không nghĩ họ có thể.
Tôi đã lo lắng. Tôi đã lo lắng vì tôi cảm thấy thích, và đây là điều mà mọi người nói về rất nhiều, nhưng mọi thứ thất bại thay mặt cho một công ty khởi nghiệp gần như là một thất bại cá nhân. Nó gần giống như bạn đã thất bại trong một bài kiểm tra hoặc một cái gì đó. Nếu có một cuộc trò chuyện với anh chàng này và tôi đã gửi một loạt các email và anh chàng này không trả lời, tôi cảm thấy như mình đã thất bại ở một cái gì đó. Tôi cảm thấy như có một cái gì đó mà tôi không giỏi và đó là sự phản ánh của tôi. Nó giống như một bản cáo trạng của nhân vật của tôi gần như. Tôi nghĩ rằng đó là động lực đằng sau rất nhiều điều tôi đã làm, điều này đưa tôi vào một nơi mà tôi đang hít thở. Tôi sẽ có những cuộc tấn công lo lắng và hoảng loạn. Tôi nghĩ rằng đó là động lực thúc đẩy tất cả. Chính điều này là không có khả năng tách mình ra khỏi công ty khởi nghiệp và có một cuộc sống tiêu dùng theo cách đó. Tôi sẽ nói ... Tôi không biết làm thế nào bạn có thể làm điều đó.
Có lẽ những gì tôi thấy hữu ích cho tôi là thiền định và mạnh mẽ kéo mình ra khỏi công việc nhiều lần trong ngày. Tôi sẽ trả lời một loạt các email, nhưng ngay trước khi đầu tôi bắt đầu quay, tôi sẽ đi tắm, hoặc đi dạo. Tôi sẽ cố gắng để có được một chút tập thể dục, thời gian đổ mồ hôi mỗi ngày. Những điều họ sẽ giúp bạn trở lại với thực tế và nó giúp bạn thấy ngày của bạn diễn ra tốt đẹp bất kể bất cứ điều gì bạn cần để đối phó về phía kinh doanh. Trước hết tôi sẽ nói điều đó. Thứ hai, tôi nghĩ điều thực sự quan trọng là bạn có một loạt những người bạn mà bạn có thể trò chuyện hoặc nói về ... đó có thể là cha mẹ của bạn nếu bạn may mắn. Có mạng lưới hỗ trợ nơi bạn đã có một tuần khủng khiếp, và sau đó bạn có thể đến nhà của ai đó, gặp nạn, ăn một ít thức ăn, thư giãn, quay lại và tiếp quản một tuần nữa. Điều đó rất hữu ích. Tôi đã không có điều đó trở lại trong năm thứ hai.
Tôi thực sự đã làm ngược lại. Vì sự khởi nghiệp, tôi sẽ tự mình rời khỏi tất cả bạn bè vì tôi nghĩ, bất cứ khi nào tôi gặp họ, họ sẽ hỏi bạn rằng startup diễn ra như thế nào. Và tôi không muốn trả lời câu hỏi đó. Tôi thậm chí không muốn gặp họ. Tôi nghĩ rằng tôi chỉ cần hối hả nhiều hơn và vì vậy tôi đã rất cô lập. Tôi nghĩ rằng khi bạn bị cô lập, bạn trở nên mong manh và dễ vỡ hơn rất nhiều. Nếu một cái gì đó làm rung chuyển nền tảng của bạn, bạn chỉ bị hỏng. Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là ít nhất là có một vài người bạn đó, tốt nhất là những người sáng lập có khả năng hỗ trợ bạn trong suốt quá trình đó. Điều đó rất quan trọng. Tôi nghĩ thứ ba, tôi đã quá bị cuốn vào việc thực hiện mọi thứ. Nếu tôi cần hoàn thành công việc, tôi sẽ hoàn thành nó mà không cần suy nghĩ về lý do tại sao. Những gì tôi có thể làm là học hỏi nhiều hơn. Tôi có thể đã xem rất nhiều video YC sớm hơn rất nhiều, đã biết sự tăng trưởng thực sự là gì. Tôi có thể đã có được xung quanh các nền tảng không có mã.
Nhưng tôi chưa bao giờ thực sự có thời gian để học mọi thứ bởi vì tôi cảm thấy sự cấp bách này để hoàn thành công việc. Nếu tôi cần gửi 10 email vào ngày mai, tôi sẽ như, "Được rồi. Tôi cần thức dậy lúc 8:00. Tôi đã phải ngân sách vào lúc này." Tôi thậm chí không nghĩ về cách tốt nhất để gửi email hàng loạt. Có lẽ có một công cụ giúp tôi làm điều đó. Tôi nghĩ rằng những người sáng lập đôi khi bị cuốn vào vòng lặp thực hiện thực sự khủng khiếp này, nơi họ luôn tối ưu hóa thời gian để hoàn thành công việc. Nó giống như ... người đồng sáng lập thứ hai của tôi thực sự đã dạy tôi rất nhiều về điều đó. Cô ấy sẽ như thế, "Tại sao chúng ta lại làm điều này?" Chỉ đến khi chúng ta có một lý do hấp dẫn, thì chúng ta có thể giống như, "Được rồi, hãy tìm hiểu làm thế nào chúng ta có thể hoàn thành việc này ngay khi có thể." Nhưng nếu không, bạn không cần phải làm nhiều việc mà bạn làm. Tôi nghĩ rằng khi các công ty khởi nghiệp đang hoạt động thực sự tốt, và đó là điều mà bạn thường phát hiện ra sau này với một số người sáng lập thành công nhất, họ chỉ làm một hoặc hai điều và đó là nó.
Họ không quan tâm đến việc có được ở khắp mọi nơi. Tiếp thị, không, không tiếp thị. Mọi thứ đang nói chuyện với khách hàng. Trước khi bạn nhận được sản phẩm, bạn thậm chí không phải xây dựng bất cứ thứ gì, bạn thậm chí không có mã. Chỉ cần nói chuyện với khách hàng, dành thời gian của bạn trên điện thoại, đó là nó. Khi bạn đạt được thị trường sản phẩm phù hợp, nó giống như mã và hack tăng trưởng. Cố gắng tìm các kênh mà bạn có thể có động cơ tăng trưởng bền vững. Nó đang bỏ mọi thứ khác. Đừng nói chuyện với VCS. Đừng tiếp thị. Đừng lo lắng về sự cạnh tranh. Đừng đi ra ngoài để bắt kịp người sáng lập. Hãy làm điều đó. Tôi nghĩ rằng một khi bạn đến nơi mà bạn có thể kết tinh tất cả mọi thứ của mình thành một thùng, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều và nó đã loại bỏ rất nhiều hành lý tinh thần mà những người sáng lập thường có. Đó là những gì tôi nghĩ làm việc thực sự tốt cho tôi. Khi mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp, tôi đang làm ít hơn nhiều, nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc hơn rất nhiều và tôi cảm thấy như mình đang nhìn thấy hướng cho nó.
Jeremy AU: (01:11:10)
Vâng. Rõ ràng là bạn đang nói rất nhiều về những gì bạn nói với bản thân 18 tuổi của bạn. Giống như phải làm gì, phải trả lời gì nếu tôi chỉ tò mò, làm thế nào bạn sẽ nói chuyện với bản thân trẻ hơn? Điều gì sẽ là giai điệu? Ý tôi là, bạn biết mình là người nhận, bạn biết chính bạn bây giờ cách bạn nhận được phản hồi. Bạn sẽ trực tiếp hơn? Bạn sẽ tử tế hơn? Bạn sẽ trở nên xã hội hơn? Bạn sẽ làm điều đó qua một số bia? Bạn sẽ chỉ mang theo một số.
Brent Liang: (01:11:41)
Tôi không uống bia. Tôi có lẽ tôi sẽ làm điều đó qua một số trà, tôi nghĩ vậy.
Jeremy AU: (01:11:43)
Làm điều đó trên một số trà. Làm thế nào bạn sẽ đưa ra phản hồi đó theo cách bạn nghĩ sẽ được nhận tốt?
Brent Liang: (01:11:50)
Tôi sẽ rất nhẹ nhàng. Tôi nghĩ đó là sai lầm mà mọi người thường mắc phải khi nói chuyện với một số người Gen Z. Tất cả những người sáng lập Gen Z mà tôi đã gặp đều vô cùng tuyệt vời. Chúng hấp dẫn, và tôi không thể đợi đến năm, 10 năm sau, loại thứ họ thực sự có thể xây dựng? Những gì mọi người có xu hướng không nhận ra là, đối với thế hệ Gen Z hiện tại, họ đã lớn lên với rất nhiều chip trên vai. Ngay cả với phương tiện truyền thông xã hội, nếu tôi là một cô gái, tôi phải cạnh tranh với một người như Charlie, nơi tôi thậm chí không biết cô ấy đến từ đâu. Nhưng hình ảnh của cô ấy, các video tiktok của cô ấy liên tục hiển thị trên màn hình của tôi. Có rất nhiều sự cạnh tranh, có rất nhiều sự mong manh, được xây dựng thành các loại vải của xã hội gen Z của chúng ta. Do đó, tôi nghĩ rằng một trong những kết quả thực tế mà bạn có thể thấy sức khỏe tinh thần tăng lên, các vấn đề đi lên rất nhiều. Các động lực có xu hướng là một vấn đề lớn khi nói đến gia đình với một đứa trẻ Gen Z.
Khi nói đến việc đưa ra phản hồi, tôi nghĩ rằng bạn phải tính đến một số thứ vào tài khoản. Cách nói boomer điển hình, "Được rồi, đây chỉ là những gì nó là. Hãy lấy nó hoặc để nó." Đó là phản hồi trực tiếp và đó chỉ là cách chúng ta làm mọi thứ ở đây và không mang nó đến cá nhân. Những thứ đó không hoạt động. Đó là ý định tốt, nhưng nó được thực hiện kém. Phản hồi trực tiếp vẫn rất quan trọng. Tôi đưa ra phản hồi trực tiếp cho mỗi người trong một đội. Khi mọi thứ không thành công, tôi nói chuyện với họ. Nhưng phải có một số nghệ thuật trong cách bạn cung cấp điều đó, đặc biệt là với một người trẻ, như 18 người hãy nói ngay bây giờ. Nhưng những gì tôi sẽ làm, là tôi sẽ đóng khung nó theo cách mà tôi sẽ giải thích những động lực của nơi này đến từ đâu. Tôi sẽ nói về cảm giác của tôi. Ví dụ: giả sử, nếu bạn là nhà thiết kế trong một nhóm và bạn 18 tuổi, hoặc nếu bạn là người sáng lập nơi công ty của bạn thất bại hoặc bất cứ điều gì và tôi là một nhà đầu tư.
Tôi sẽ nói như "Khi bạn làm điều này, tôi nhận thấy bản thân mình cảm thấy như vậy." Thay vì nói, "Tôi là thế này, bởi vì bạn đã làm điều đó." Tôi nghĩ rằng việc có thể kéo mình ra khỏi những quan sát đó, chỉ cần đưa ra một mô tả rất rõ ràng về những gì đang xảy ra với bạn thông qua bạn. Nói điều đó với một người trẻ và theo nghĩa đen cung cấp cho họ rất nhiều lựa chọn để cải thiện, thay đổi hoặc thậm chí cho họ những nơi để nhận trợ giúp hoặc bất cứ điều gì, tất cả những điều đó, tôi sẽ ... nếu tôi có một người thất bại trong công việc thiết kế, tôi sẽ như thế ", tôi có thể tham gia vào việc tham gia. Đó là một cái gì đó sẽ khiến những người đó được thổi phồng. Họ sẽ muốn phát triển bởi vì đó là điều đầu tiên đưa họ vào các công ty khởi nghiệp và bất cứ điều gì ngay từ đầu. Tôi nghĩ rằng đó là, loại bỏ mình khỏi phương trình, giao tiếp công cụ một cách nhẹ nhàng hơn nhiều, và cũng không ngừng phác thảo sự phát triển cá nhân, các bước tiếp theo.
Bất cứ điều gì bạn có thể làm để giúp người đó thành công, tôi nghĩ rằng hãy đáp lại khi nó đi qua một cách rất xác thực khi bạn giao tiếp với khán giả gen Z.
Jeremy AU: (01:14:48)
Ồ. Điều đó thật tuyệt vời và, wow, tôi chưa bao giờ nghĩ về nó theo cách đó. Tôi nghĩ rằng bạn đúng, phương tiện truyền thông xã hội Điều đó làm cho mọi người mong manh vì có quá nhiều sự cạnh tranh. Sau đó, cộng với bạn là 18. Tôi nghĩ đó là điều tôi cũng phải suy ngẫm. Vâng.
Brent Liang: (01:15:03)
Đó thực sự là một trong những lời chỉ trích phổ biến về Gen Z People, Gen Z Folks, là chúng rất dễ bị kích hoạt. Ý tôi là, tôi sẽ không muốn nói đó là sự thật, nhưng chúng dễ dàng được kích hoạt. Nhưng bạn phải hiểu tại sao. Tại sao chúng ta lại mong manh như vậy? Có lẽ đối với tôi, tôi cũng dễ bị kích hoạt. Tại sao đó là trường hợp? Bởi vì chúng tôi đã tiêu thụ ... đó là quá tải thông tin từ ngày đầu tiên. Chúng tôi lớn lên với điện thoại di động và chúng tôi liên tục cạnh tranh với mọi người. Tôi đã thiết lập LinkedIn của mình khi tôi 14 tuổi và tôi đã tiếp tục cập nhật điều đó kể từ đó. Hãy tưởng tượng bạn có thể cạnh tranh trên lượt thích và bất cứ điều gì bạn cần để có được trên các loại nền tảng đó khi bạn 14 tuổi? Đó chỉ là rất nhiều áp lực xây dựng cho bạn.
Tôi cũng đã có vấn đề lo lắng và tôi nghĩ rằng tôi có thể liên quan đến rất nhiều điều mà mọi người hiện đang xử lý. Phản hồi khó khăn được đưa ra trong thời trang thực sự từ trên xuống đó, mong đợi ai đó không mang nó đến cá nhân, đó không phải là cách để tiếp tục với khán giả gen Z này, 100%.
Jeremy AU: (01:16:03)
Điều đó thực sự hữu ích. Chà, tôi nghĩ rằng đó là khá nhiều đúng giờ. Tôi chỉ muốn nói cho những người muốn tiếp tục cuộc trò chuyện, bạn có thể truy cập jeremyau.com. Có một câu lạc bộ để thảo luận về tập phim này. Nhưng tôi muốn tóm tắt lại, tôi nghĩ với tôi, tôi nghĩ ba phần quan trọng nhất mà tôi nghĩ từ cuộc trò chuyện này. Tôi nghĩ đối với tôi, điều đó thực sự gây được tiếng vang đối với tôi số một không phải là về những thất bại hay thành công, nhưng tôi nghĩ đó là tỷ lệ học tập cá nhân của bạn. Những gì bạn đã lấy đi từ mỗi lần và rất cố ý về nó, thực sự là những gì nổi bật với tôi. Đó là một. Điều thứ hai nổi bật với tôi là bạn đang làm mặt trăng và gặp gỡ các vị thần. Tôi nghĩ đó là một câu chuyện thú vị, nhưng đó cũng là một cách hay để suy nghĩ về nó. Bởi vì tôi nghĩ rằng những người tốt nhất đang cố gắng để có A hoặc cải thiện 5% mỗi tuần.
Tôi nghĩ rằng tôi thích những gì bạn đã nói về các hình ảnh mặt trăng như một cách tiếp cận rất khác. Tôi nghĩ điều thứ ba tôi thích những gì bạn nói là, tôi nghĩ bạn thường nói không chỉ những gì bạn làm, mà còn là cách bạn sẽ làm điều đó. Không phải về việc khắc phục các vấn đề, mà là cách tiếp cận của bạn như một thợ sửa ống nước và tất nhiên sự tranh chấp của tôi, cũng như Explorer và biên tập viên. Nhưng bạn đã nói về phản hồi của bạn về cách bạn sẽ giúp mình như một người sáng lập lần đầu tiên, với tư cách là một người trẻ tuổi, so với cách bạn tiếp cận nó. Tôi nghĩ đó là điều mà rất nhiều người nghĩ đến là, họ không nghĩ về cách họ đưa ra phản hồi, họ đang suy nghĩ về những phản hồi nào sẽ đưa ra. Nhưng cách quan trọng hơn những gì. Tôi luôn nói với mọi người, nó giống như, "Không ai quan tâm những từ nào phát ra từ miệng bạn trong quá trình phản hồi. Đó là tích cực hay tiêu cực. Nhưng cách bạn cung cấp nó là 99% những gì họ sẽ nhớ." Tuyệt vời. Vâng, cảm ơn bạn rất nhiều. Rất vui khi có bạn ở đây.
Brent Liang: (01:17:48)
Tôi đánh giá cao nó, Jeremy. Tôi thực sự đánh giá cao nó.