Những người khổng lồ đang lên: Jeremy AU, VC, Monk's Hill Ventures, Người sáng lập, Brave Đông Nam Á Podcast

Jeremy AU chia sẻ những hiểu biết của mình về hệ sinh thái khởi nghiệp của Campuchia, những bài học của anh ấy từ hành trình sự nghiệp đa dạng của anh ấy, niềm vui và thách thức của việc làm cha mẹ, nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục và học tập và tò mò liên tục và học tập ở cả trẻ em và người lớn. Kiểm tra tập phim ở đây và bảng điểm dưới đây.

(00:00:00) Dominic Kalousek:

Vì vậy, chào mừng trở lại một tập khác của những người khổng lồ đang lên với chủ nhà Max Soren và Dom Kausik của bạn, nơi chúng tôi có niềm vui lớn khi nói chuyện với Jeremy AU, Tham mưu trưởng của Monk Hill Ventures và là người dẫn chương trình của Brave Đông Nam Á, một trong những công ty khởi nghiệp hàng đầu và liên doanh trong khu vực. Jeremy, cảm ơn bạn đã tham gia cùng chúng tôi hôm nay.

(00:00:31) Jeremy AU:

Vâng, rất vui khi tham gia. Bạn biết đấy, tôi đã có một thời gian tuyệt vời tại hội nghị của bạn gần đây ở Campuchia. Bạn biết đấy, loại giới thiệu hệ sinh thái khởi động địa phương. Những bài học tuyệt vời cho cá nhân tôi trong ADR, rõ ràng. Và bạn biết đấy, tôi nghĩ đó là niềm vui.

Tôi nghĩ. Chỉ có một thời gian tuyệt vời, những người gặp gỡ thời gian tuyệt vời. Trên thực tế, một bộ kinh nghiệm học tập rất thú vị và thực sự phải phản ánh về một số điều đó. Gần đây đã ghi lại một tập podcast về một số bài học mà tôi có từ đó, và bạn có thể tìm thấy đó@www.bravesca.com.

(00:01:00) Dominic Kalousek:

Vâng. Tuyệt vời. Cảm ơn. Và bạn biết đấy, bạn, bạn thực sự có niềm vui khi tham gia với chúng tôi như một trong những bảng điều khiển. UH, bảng điều khiển, uh, uh, khách, mà chúng tôi thực sự hạnh phúc. Cảm ơn bạn một lần nữa vì đã thực hiện chuyến đi. Và bạn biết đấy, tôi nghĩ có lẽ một nơi tốt để bắt đầu là ấn tượng chung của bạn, về không gian đầu tư mạo hiểm sau khi nói chuyện với một số nhà lãnh đạo khác trong không gian đó.

(00:01:25) Jeremy AU:

Vâng, tôi nghĩ thẳng thắn, và nó thậm chí còn dễ dàng hơn để nói từ một cơ sở trước và sau, phải không? Tôi nghĩ rằng trước đây tôi rõ ràng là tôi đã là một người lớn lên ở Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi, Campuchia đã có một lịch sử lâu dài rõ ràng về mặt thương mại, bạn biết đấy, các thỏa thuận. Vì vậy, thậm chí còn xung đột, phải không? Với các quốc gia khác ở Đông Nam Á.

Vì vậy, nó luôn luôn ở đó. Và với tư cách là một người yêu thích lịch sử, và tôi thậm chí đã nghiên cứu lịch sử Đông Nam Á, bạn biết đấy, rõ ràng tôi đang đọc về Campuchia và tôi đang đọc về hệ thống Mandela và ảnh hưởng của người Trung Quốc, người Ấn Độ, Thái Lan. Vì vậy, rõ ràng tôi yêu góc lịch sử của nó, của Campuchia.

Và rõ ràng tôi đã ở trong một khả năng cá nhân. Tôi là một khách du lịch, phải không? Bạn biết đấy, rõ ràng là đến nhiều điểm du lịch, chụp ảnh, ảnh tự sướng, bạn biết đấy, mặt trời mọc, hoàng hôn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có tất cả những khía cạnh mà tôi biết tất cả những điều đó. Nhưng bạn biết đấy, tôi nghĩ, thẳng thắn, tôi không bao giờ thực sự nghĩ về nó về mặt hệ sinh thái khởi nghiệp, phải không?

Tôi nghĩ rất nhiều, ví dụ, tại một podcast châu Á rõ ràng dũng cảm, nơi chúng tôi có khoảng 20.000 người nghe, những câu hỏi mà chúng tôi thường hỏi, nó giống như, ồ, bạn nghĩ gì, bạn biết, ba người lớn, bạn biết, đó là Singapore, Indonesia, Việt Nam, và sau đó, bạn biết, bạn sẽ biết,

Và vì vậy mặc dù những người đó. Rõ ràng là quán rượu của Campuchia Ian, nhưng đó là sáu quốc gia mà tôi thường nhận được câu hỏi. Và vì vậy Campuchia chỉ giống như ở đó, phải không? Và tôi nghĩ khi nào lời mời đó đến từ bạn và bạn biết đấy, tôi đã gặp Max và Don, cả hai bạn cũng phải nghe podcast của bạn.

Tôi giống như, wow. Tôi giống như, thật lòng, thẳng thắn, ngạc nhiên một cách thú vị, bạn biết đấy, nghe podcast của bạn cũng như về tầm cỡ của những người ở đó, nhưng tôi cũng nghĩ rằng cơn đói để xây dựng Campuchia, phải không? Và vì vậy tôi nghĩ rằng khi bạn đưa ra lời mời để nói, hey, chúng tôi đang ở hội nghị này, tôi giống như, vâng, tôi phải đi.

Thậm chí. Và sau đó tôi nhớ tôi đã nhận được lời mời, tôi nói với mọi người, bạn biết, giống như tôi, bạn biết đấy, gặp một nhóm VC ở Singapore và tôi thích, họ giống như, ồ, bạn đang làm gì vậy? Giống như, bạn biết đấy, tháng tới hoặc bạn đi du lịch. Và tôi thích, ồ, tôi sẽ đến Campuchia để phát biểu tại hội nghị này. Và chúng giống như, Campuchia, có một hệ sinh thái khởi nghiệp ở đó.

Phải. Bạn biết đấy, vì vậy nó giống như, có gì ở Campuchia? Phải. Và cho tôi biết thêm khi bạn trở lại. Phải. Vì vậy, ý tôi là, đó là tâm trạng mà tôi có được từ mọi người. Phải. Và đã đi và, bạn biết đấy, chúng tôi đã nói một chút về điều này và bạn biết đấy, chúng tôi đã có một thời gian tuyệt vời ở đó. Tôi nghĩ những gì thú vị đối với tôi giống như hai điều quan trọng, phải không?

Ý tôi là, trước hết, tôi nghĩ rằng thực tế khó xử là yeah, không có nhiều đầu tư mạo hiểm I. Trong cơ sở OB tuyệt đối, nhưng cũng trên cơ sở bình quân đầu người, phải không? Đối với Campuchia, có rất ít người bản địa, giống như các quỹ VC, cách chúng ta thấy ở Việt Nam hoặc Indonesia, nơi họ đã xây dựng các quỹ địa phương có tài sản khá lớn được quản lý.

Và cũng có rất nhiều quỹ khu vực đã thành lập ở các quốc gia này nhưng không có nhân sự hoặc pháp nhân ở Campuchia, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng thực tế đơn giản giống như trên cơ sở tuyệt đối và trên đầu người, có ít đầu tư mạo hiểm hơn. Thậm chí có ít đầu tư mạo hiểm hơn. Vâng, bạn sẽ có ít các công ty khởi nghiệp hơn, bạn có ít hệ sinh thái hơn.

Tất cả những điều này liên quan đến các quốc gia khác. Nhưng tôi nghĩ rằng ống kính khác mà tôi nhìn vào, nó giống như, bạn biết đấy, tôi đã tự nghĩ như thế, thành thật mà nói, bạn biết đấy, Việt Nam 10 năm trước, Indonesia 10 năm trước, bạn biết đấy, có một sự năng động tương tự, phải không? Ở đâu, ngay cả Philippines, nơi không có hệ sinh thái, bạn biết đấy, sẽ là những người khởi nghiệp, bạn biết đấy, bạn là một người kỳ lạ.

Tôi nghĩ rằng bạn vẫn là một kẻ lập dị ở nhiều vùng của Đông Nam Á ngày hôm nay nếu bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp, nhưng bạn biết đấy, bạn chỉ cần xây dựng, phải không? Tôi nhớ như 15 năm trước khi tôi là người sáng lập ở Singapore, tôi là người kỳ lạ, phải không? Tôi thậm chí còn dám viết từ người sáng lập, thẻ tên của tôi, phải không? Tôi giống như CEO, phải không?

Ý tôi là bởi vì bạn biết, giống như chúng ta tự gọi mình là người sáng lập giống như một người sáng lập, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng doanh nhân là một lịch sử trẻ. Rõ ràng châu Á, và tôi nghĩ Campuchia còn trẻ nhất. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi nghĩ rằng họ không thể là đoạn đường nối đó. Và tôi nghĩ rằng nó rất thú vị để xem, tôi nghĩ rằng một số quan sát khác nhau, ví dụ, mọi người trở về Campuchia từ nước ngoài, UH, sinh viên Campuchia địa phương, tự học, sử dụng YouTube.

Và podcast để loại như xây dựng sự hiểu biết về các công ty khởi nghiệp và cách tiếp cận của họ. Một số liên kết Thái Lan về vốn, nhưng cũng là khu vực. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có rất nhiều yếu tố thú vị mà chúng ta có thể đi sâu hơn nếu bạn muốn, nhưng tôi nghĩ, tôi nghĩ rằng có rất nhiều hy vọng và tiềm năng trong hệ sinh thái.

Vâng. Mà giống như, những quốc gia khác mà bạn đặt nó ở cùng cấp độ như thể bạn giống như một loại giống như một loại. Giống như nơi nào, bạn sẽ đặt nó vào đâu, khi bạn nhìn vào tất cả các hệ sinh thái khởi nghiệp khác, giống như bạn đã đề cập đến Philippines, Myanmar, rõ ràng là cho đến gần đây. Vâng.

Nơi nào bạn thấy điều đó so sánh? Ừm, vâng, tôi nghĩ rằng cách dễ nhất để uốn cong điều này trên cơ sở khách quan thực sự là GDP bình quân đầu người, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rõ ràng Singapore là cao nhất, bạn biết đấy, đó là Richard ở Anh, điều này rất thú vị bởi vì bạn từng là một cuộc gọi vương miện và bạn là người Anh, phải không?

Vì vậy, nó giống như người Mỹ ở Singapore giống như, nhìn thấy các bạn, bạn biết đấy, vì vậy, vì vậy bạn biết, vì vậy chúng ta rõ ràng là một vốn GDP rất cao, phải không? Là một quốc gia thành phố. Và sau khi cấp độ tiếp theo, rõ ràng bạn thấy như Malaysia, Thái Lan, UH, thực sự có cùng một ban nhạc về GDP bình quân đầu người, và sau ban nhạc tiếp theo mà bạn có là bạn có Việt Nam, bạn có Indonesia và bạn có Philippines.

Phải? Và sau đó có một lệnh cấm thực sự, có chút nhỏ, hơi nhỏ, rõ ràng là Campuchia và các quốc gia khác ở Đông Nam Á, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một động lực thú vị, nơi chúng tôi vừa nhận ra như một cấp phụ, như khi bạn đang xây dựng một hệ sinh thái khởi động, nó phụ thuộc rất nhiều vào GDP trên đầu người của bạn.

Và vì vậy tôi nghĩ điều thú vị là rõ ràng ở Singapore, bạn biết đấy, một điều tôi luôn luôn. Tôi nói là vì G trên đầu người cao đó, sự cởi mở cao đối với Internet. Tôi luôn nói như đôi khi người Singapore có nhiều mối quan hệ văn hóa với Mỹ và người Anh, phải không? Bởi vì họ đang xem những thứ tương tự, phải không?

Tất cả họ đều có máy tính xách tay, bạn biết đấy, tất cả họ đều nghe nhạc trên điện thoại, phải không? Họ nghe podcast, họ đang xem HBO. Disney Plus cũng như, bạn biết đấy, bạn biết đấy, và tôi luôn nói đùa, phải không? Nó giống như, bạn biết đấy, mọi người biết những thứ tương tự, phải không? Bạn biết đấy, họ lắng nghe cùng một K-pop, họ lắng nghe giống như Britney Spears, như, bạn biết đấy, các tài liệu tham khảo văn hóa rất có thể hoán đổi và không gây ra mối quan hệ, trong đó là một điều.

Bởi vì nếu bạn nghĩ về, đó thực sự là phía bên kia của thế giới, phải không? Đó là 12 múi giờ ngay lập tức. Nhưng vì GDP đó, D bình quân đầu người và dòng internet đó, nó làm cho sự pha trộn và mịn màng, rất rõ ràng, phải không? Nhưng tôi nghĩ rằng khi chúng ta giống như đi qua lớp GDP từng lớp, sau đó tôi nghĩ rằng đồng nhất hóa đúng.

Tiếng Anh như một ngôn ngữ, như một ngôn ngữ làm việc trên tất cả các tầng lớp của xã hội, trên tất cả các lĩnh vực giữa các khu vực thành thị và nông thôn. Như thế. Những thứ giống như những giọt tiếp cận Internet tốc độ cao trở nên phân mảnh và im lặng hơn. Và vì vậy bạn có những động lực thú vị này, phải không? Và vì vậy tôi nghĩ như một, bạn biết đấy, bạn biết đấy, tôi, bạn biết, chúng tôi, chúng tôi đã đầu tư vào một công ty có tên FNO và nó giống như một âm thanh đối với Việt Nam, và theo nghĩa đen là nó chỉ xuất hiện điều đó.

Không có sách âm thanh bằng tiếng Việt. Phải? Và vì vậy, bạn biết đấy, người Mỹ này đang ở Việt Nam và anh ấy giống như, này, bạn có nghe Audible không? Và chúng giống như, không. Và là tại sao? Bởi vì nó chỉ là tiếng Anh và Amazon là độc quyền. Anh ta không quan tâm đến các quyền của Việt Nam và họ không, bạn biết đấy, tập trung vào nước Mỹ.

Vì vậy, nó giống như, ồ, được rồi, tôi sẽ thiết lập âm thanh, phải không? Tôi sẽ hữu hạn Việt Nam, bạn biết đấy, nói lên các nghệ sĩ, bạn biết đấy, người kể chuyện nhận được quyền Việt Nam và vâng, anh ta làm như, bạn biết đấy, ngân hàng, phải. Bởi vì bạn biết, không có nam nào phục vụ sách âm thanh tiếng Việt, phải không? Người cha giàu có, người cha nghèo, bạn biết đấy, sách chiến lược, sách kinh doanh.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một động lực thú vị, nơi tôi nghĩ GDP bình quân đầu người là một thực sự. Rõ ràng là khi tôi nói to, nhưng tôi nghĩ rằng nó rất bị đánh giá thấp vì chúng tôi muốn nói chuyện xung quanh nó. Phải. Uh, vì vậy chúng tôi liền kề về mặt địa lý, nhưng không thuộc GDP bình quân đầu người. Vâng. Được rồi. Vâng, tôi nghĩ, tôi nghĩ rằng điều khác về Campuchia tất nhiên là, đó là một quốc gia nhỏ, chỉ có khoảng 16 triệu người.

Ý tôi là ba, ba lần kích thước của Singapore. Nhưng tôi nghĩ rằng điều đó cũng đòi hỏi rất nhiều doanh nhân Campuchia và người dân trong hệ sinh thái cũng phải suy nghĩ, uh, theo khu vực. Vì vậy, có ở đó, như bạn nói, đó là, có sự thúc đẩy đó, bạn biết đấy, hãy đưa ra lời nói và. Bạn đã đề cập về podcast của bạn rằng bạn, rằng bạn đã phản ánh, về trải nghiệm, những gì đã được tiếp nhận và bạn có thể chạm vào một số loại, vâng, một số thông tin phản hồi mà bạn có thể có từ đó, điều đó cũng có thể là sự ngạc nhiên của nhận thức so với thực tế.

Tôi nghĩ rằng một bất ngờ lớn là số lượng email và tin nhắn, uh, từ người Singapore đã tiếp xúc với Campuchia. Vì vậy, nó thực sự khá thú vị. Vì vậy, hóa ra thực sự có một cộng đồng người Singapore lớn ở Campuchia vì họ đang làm giáo viên, nhà giáo dục. Uh, những người lao động nhân đạo, nhưng cũng là chủ doanh nghiệp, đúng, và tôi nghĩ đó là một sự năng động và liên kết thú vị mà tôi thực sự chưa từng thấy trước đây và rất đẹp, tôi sẽ nói không rõ ràng với tôi, thẳng thắn và ngạc nhiên với tôi.

Uh, vì vậy, và tôi nghĩ rằng một số điểm tương đồng mà bạn đã nói, bạn đã đề cập là có phải không? Giống như 60 triệu so với 5 triệu. Ừm, tôi nghĩ rằng có một động lực thú vị vào cuối ngày, tôi nghĩ mọi người giống như, được rồi, tôi hiểu thêm về Campuchia. Và hãy kiên nhẫn, hoặc hãy cố gắng kiên nhẫn, phải không?

Hoặc hỏi có bao nhiêu sự kiên nhẫn cho hệ sinh thái, phải không? Và trong thời gian đó, như, bạn biết đấy, bạn biết Indonesia, Việt Nam biết, ngày càng trở nên điên rồ. Vì vậy, hãy tập trung vào điều đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó thực sự giống như. ,, Thẳng thắn, tôi nghĩ từ quan điểm của Ian, phải không? Nó giống như, ừm, vì vậy tôi nghĩ rằng đó là một sự phản ánh thú vị là vâng, bạn biết đấy, tôi biết, bạn biết, bạn đã hỏi khi bắt đầu câu hỏi, giống như, chúng ta có tin rằng có rất nhiều vốn, phải không?

Ở Campuchia, câu trả lời là không, tương đối và tuyệt đối. Và điều đó sẽ thay đổi như thế nào? Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ thay đổi chậm hơn là nhanh chóng. Phải? Uh, điều đó đã được nói, tôi nghĩ rằng tôi đã gặp, uh, một số người, bạn biết đấy, một số người sáng lập, và tôi nghĩ rằng họ có điều đó, tôi không biết, từ đó là gì? Tôi, phải. Bạn biết đấy, như bạn đã nói, họ có câu chuyện đó về việc khu vực hóa câu chuyện, hey, chúng ta có thể bẻ khóa Campuchia, chúng ta có thể phá vỡ các thị trường khác như Lào.

Phải. Đó là một quốc gia khác mà rất nhiều người chưa thực sự nghĩ đến, thẳng thắn. Phải. Lào và những người khác. Bởi vì nếu chúng ta có thể giải quyết nó cho thị trường của chúng ta, thì có một động lực tương tự, chẳng hạn. Phải. Uh, vì vậy tôi nghĩ rằng thật thú vị khi nghe. Tôi nghĩ không chỉ là sân về cách phát triển tốt, mà nói như thế, hey, chúng ta có một lợi thế bởi vì nếu chúng ta có thể giải quyết cho Campuchia, chúng ta có thể giải quyết cho các quốc gia khác trong ban nhạc này.

Và câu hỏi là, những công ty có giá trị cao là gì? Những sản phẩm nào có giá trị cao? Ví dụ, thuốc hoặc từ xa là một mặt hàng truy cập đắt tiền, khó khăn, ví dụ, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ đó là một động lực thú vị ở đó. Vâng.

(00:11:33) Dominic Kalousek: Vâng. Không, hoàn toàn đồng ý. Và nó. Cảm giác như Campuchia cũng ở vị trí độc đáo đó, nơi có rất nhiều, tuổi trung bình có 26 tuổi, phải không?

Vì vậy, có một, vì vậy có rất nhiều người Campuchia trẻ tuổi, có học thức đang đi qua trường đại học được khuyến khích đi theo nhiều tuyến đường khởi nghiệp này và theo đuổi nhiều hơn những mục tiêu mà ban đầu họ có thể không có trong đầu. Vì vậy, tuyệt vời. Vâng. Vâng, đó là, nó thực sự là không thể tin được.

Và những gì, theo quan điểm của bạn là tốt. Tôi nghĩ là một phần của việc đi, buộc nó trở lại hội nghị hoặc vào lễ hội khởi nghiệp và đổi mới được tổ chức vào đầu tháng Tư, phần lớn những người tham dự là một trẻ của những học sinh trẻ trung, học sinh đại học hơn, và là một chút.

Thực sự tốt để có thể tìm kiếm các nhà sáng lập khởi nghiệp khác, những người đã huy động vốn hoặc gặp các nhà đầu tư quốc tế khác, đã đến và cho thấy sự quan tâm của việc muốn tìm hiểu thêm. Vì vậy, tôi đồng ý rằng có nó, trong khi nó sẽ là một hành trình chậm hơn, thì đó là một điều mà trong khi nó chậm ở đó, có cơ hội này có khả năng nắm giữ, bây giờ có nhiều sự quan tâm này, thì ánh sáng này cũng được chiếu sáng trên không gian khởi động.

(00:12:51) Jeremy AU:

Vâng. Tôi nghĩ rằng nó rất thú vị và tôi nghĩ rằng đó là thể loại thú vị nhất của mọi người, phải không? Tôi nghĩ rằng có bốn loại người, phải không? Và loại đầu tiên, tất nhiên là, bạn biết đấy, giống như người nước ngoài và các chuyên gia làm việc. Đó là một danh mục, phải không? Đó là ở đó. Sau đó, loại thứ hai giống như những người Đông Nam Á đang ở Campuchia, phải không?

Vì vậy, bạn có những người Thái Lan, bạn có những người Philippines chỉ đang xây dựng. Trong bản thân tôi, tôi sẽ được đặt mình vào cái xô đó. Tôi nghĩ loại thứ ba là những gì tôi gọi là, giống như rùa biển, phải không? Đó là những gì họ nói. Giống như những người đã có, bạn biết, đã có một số loại, uh, di sản Campuchia, phải không? Nhưng sau đó, họ, bạn biết đấy, đã học hoặc làm việc ở nước ngoài, một nhóm ở nước ngoài vì chiến tranh hoặc vì họ muốn học ở đó và sau đó họ đã đưa ra quyết định trở lại thực sự.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một nhóm rất thú vị. Kiểm tra ở đó và rất nhiều, và tôi nghĩ rằng hạng mục lớn nhất là tại hội nghị của bạn giống như bạn đã nói, địa phương. Họ lớn lên toàn bộ thời gian ở đó. Và bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng bạn đã làm một công việc tuyệt vời chỉ cần trộn lẫn bốn nhóm người đó chỉ pha trộn, chia sẻ. Và đó là đại diện tốt của các bảng cho tất cả chúng.

Và cũng tranh luận và thảo luận tốt. Uh, và tôi nghĩ, tôi nghĩ những gì chúng ta thấy là đây không phải là một mô hình hiếm, phải không? Nếu bạn nhìn vào ngay cả Singapore, bạn nhìn vào Indonesia, bạn nhìn vào Việt Nam, tôi nghĩ bạn cũng thấy những tỷ lệ đó cũng xảy ra. Và theo thời gian, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng thể loại trẻ nhất, đúng, đó thực sự là thể loại lớn nhất.

Phải? Bạn biết đấy, và vì vậy họ thực sự là hy vọng lớn của tương lai là cách họ tìm hiểu nhanh như thế nào, bạn biết đấy, tiếp cận khởi nghiệp. Làm thế nào để họ tìm hiểu về hệ sinh thái? Làm thế nào để họ kết nối các mạng địa phương và sự hiểu biết và người tiêu dùng địa phương của họ? Giống như đó sẽ là thứ đưa các hệ sinh thái và cấp độ tiếp theo, phải không?

Bạn biết đấy, bởi vì, bạn biết đấy, hai loại đầu tiên, phải không? Bạn biết đấy, bao gồm cả tôi, chúng tôi chỉ là một số ít người, phải không? Và. Và chúng tôi có thể cung cấp vốn, chúng tôi có thể cung cấp thông tin, chúng tôi có thể làm việc một chút, bạn biết và tìm thấy và do đó, vân vân. Nhưng vào cuối ngày, bạn biết đấy, uh, ai đó phải xây dựng các công ty ngay từ ngày đầu tiên. Phải. Và tôi nghĩ đó là những gì chúng ta thấy, phải không?

(00:14:40) Dominic Kalousek:

Vâng. Vâng. Và, và đến thời điểm đó, rằng, xin lỗi, rằng, điểm cuối cùng đó là gì, những gì, bạn nghĩ gì sẽ là một số cảm xúc cần được đặt ra cho MM-HMM. Để thế hệ trẻ đó có thể đạt được, ừm, giúp đẩy Campuchia vào tầng tiếp theo đó.

Có phải nó chỉ đơn giản là tăng trưởng dân số theo loại thời gian GDP trở lại điểm ban đầu hoặc đúng. Bạn có cảm thấy như vậy có nhiều hơn về việc thực hiện, uh, nhiều hơn trong ba loại đầu tiên, có thể nói, về vốn, bạn biết đấy, tăng tốc, et cetera, et cetera không?

(00:15:16) Jeremy AU:

Tôi nghĩ như một kim tự tháp, phải không? Tôi nghĩ rằng đáy của kim tự tháp được đánh giá thấp, tôi nghĩ là vậy.

Uh, sự ổn định, phải không? Chính trị, xã hội, cổ tử cung, ổn định. Và sau đó các cài đặt cấp độ tiếp theo, giáo dục. Và sau đó, thứ ba, như bạn đã nói, là hệ sinh thái mà chúng ta đã nói, những kẻ gây ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta luôn nói về đỉnh của kim tự tháp bởi vì nó, bạn biết đấy, đó là điều hiển nhiên nhất, phải không? Các logo, mọi người, bạn biết đấy, SOS rất tắt.

Và sau đó, bạn biết đấy, chúng ta có thể làm rất nhiều hội nghị và diễn giả, phải không? Nhưng tôi nghĩ rằng đó là điều kiện tiên quyết đối với mọi người, về dân số được giáo dục, phải không? Đã có những khoản đầu tư vào người dân, vốn nhân lực, bởi vì. Bạn biết đấy, một công ty khởi nghiệp là gì? Khởi nghiệp? Là người sáng lập xây dựng một cái gì đó? Chà, tôi hy vọng, rõ ràng họ đang chăm chỉ, nhưng họ cũng phải được giáo dục, thông minh, chu đáo.

Và nếu điều này, bạn biết, như nếu bạn không có hệ thống K12, bạn sẽ có lợi ích của một hệ thống K12 tuyệt vời. Bạn sẽ không đến đó. Phải. Bạn biết ý tôi là gì? Vì vậy, bạn có thể chọn bỏ học đại học một lần nữa như một công ty khởi nghiệp phổ biến. Hệ sinh thái, nhưng tôi sẽ như thế, bạn có nên bỏ hệ thống K12 không? Bạn biết đấy, điều đó rất, hãy hướng tới Stanford.

Vì vậy, tôi sẽ chỉ nói như Thung lũng Silicon, như, vâng, bạn lớn lên trong một nền giáo dục tư nhân và bây giờ bạn bị bỏ rơi vì bạn có một hệ sinh thái tuyệt vời của những người sẽ tài trợ cho công ty khởi nghiệp tiếp theo của bạn. Giống như, yeah, hoạt động cho Thung lũng Silicon. Nhưng tôi có thể nói, tôi xin lỗi khi nói điều này, khi tôi đến Đông Nam Á, nói, này, mọi người nên bỏ học đại học.

Tôi sẽ giống như, đó là bonkers, phải không? Ý tôi là nó, yeah. Lời khuyên điên rồ như vậy. Phải? Bạn biết đấy, chỉ cần nghĩ về nó. Tôi giống như, cố gắng đặt, chúng tôi đã cố gắng yêu cầu chính phủ bỏ thêm tiền vào K-12, đưa thêm tiền vào trường đại học để cho nhiều người có được sự biết chữ, số lượng, logic và mạng lưới.

Phải. Và, và các kết nối cần thiết. Phải. Để xây dựng. Phải. Và tôi nghĩ đó là những gì, và chúng tôi nói ngược lại với điều đó, phải không? Chúng tôi nói Việt Nam đang làm rất tốt vì họ có một hệ thống giáo dục tuyệt vời vì họ đầu tư rất nhiều. Có rất nhiều kỹ sư và họ đang trở thành thủ đô kỹ thuật cho Đông Nam Á.

Và rất nhiều công ty Mỹ đang chuyển các nhóm kỹ thuật đến Việt Nam, phải không? Và vì điều đó, nếu bạn nghĩ về nó, họ đang đào tạo thế hệ tiếp theo bởi vì sau đó họ có thể xây dựng thế hệ khởi nghiệp tiếp theo, phải không? Và ngay bây giờ chúng tôi chưa có ở đó. Nhưng chúng tôi sẽ đến đó vì mọi người cảm thấy lạc quan về sự tập trung của chính phủ Việt Nam vào giáo dục, và tôi nghĩ đó là tuổi rõ ràng.

Chúng tôi rất sợ nói điều ngược lại, đó là chúng tôi có thể nói hệ thống giáo dục của ai đó bị thiếu hụt so với những kết quả đó không? Thật khó để nói, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng cách chúng ta nói độc đáo và chính trị là nói, hãy tài trợ nhiều hơn. Phải? Và tôi nghĩ đó là một điều lớn lao là chúng ta có thể đầu tư nhiều hơn vào giáo dục không? Nhưng để giáo dục được tài trợ nhiều hơn, để xây dựng hệ sinh thái đó ở đó, nhắm mục tiêu có thể chúng ta nói về cuối cùng.

Lớp của kim tự tháp, đó là bạn cần một sự ổn định chính trị. Có một tầm nhìn cho tương lai. Phải? Và sự thật là, Đông Nam Á, trong lịch sử, ý tôi là trong hơn một trăm năm đã trải qua, bạn biết đấy, thực dân hóa, sự phân rã, phải không? Chiến tranh, Nội chiến, nạn đói và tất cả các loại công cụ thực sự giống như, đã tạo ra nó, và điều này một lần nữa trên Phòng Voi, nó chỉ là một câu nói như, giống như bạn không thể xây dựng một hệ sinh thái và bạn không thể đứng đầu một hệ thống giáo dục nếu sự phân mảnh của xã hội hoặc chia rẽ hoặc bạn biết, tách ra.

Phải? Và vì vậy tôi nghĩ rằng sự ổn định là thứ tôi nghĩ chúng ta coi là điều hiển nhiên. Tôi nghĩ ở Châu Âu và Châu Mỹ và rõ ràng các quốc gia có rất dài. Lịch sử, phải không? Trong cảm giác như ổn định. Nhưng bạn biết đấy, tôi luôn nói với mọi người rằng, bạn biết đấy, người đàn ông, bạn biết đấy, nó giống như, bạn biết đấy, các cuộc chiến giống như những năm 1950, 1960, 1970.

Đó không phải là từ lâu. Bạn biết? Ý tôi là, bạn biết đấy, tôi cảm thấy như mình lớn lên như một thế hệ mùa hè, phải không? Giống như tôi, bạn biết đấy, nó giống như, nó giống như, ồ, tôi lớn lên khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Phải. Bạn biết đấy, nó giống như mùa hè. Mọi thứ đều tuyệt vời. Thương mại hòa bình toàn cầu là một người bạn nhất định, bạn biết, giống như, tôi giống như, nhưng bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng những vết sẹo và, bạn biết đấy, chấn thương và, bạn biết, tôi nghĩ rằng tôi rất thích Những người nộp thuế tốt là blah, blah, blah.

Đi đi và nghiền nát nó và cuối cùng làm cho các công ty khởi nghiệp. Phải? Nếu tôi sợ về những gì sẽ xảy ra trong năm năm tới, đúng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một hy vọng thú vị, tôi nghĩ rằng tôi có, điều này giống như, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng Đông Nam Á luôn thoát khỏi sự căng thẳng và xung đột vĩ mô địa chính trị như, bạn biết, như, chúng ta hãy nuôi sống người nghèo.

Chúng ta hãy giáo dục, bạn biết đấy, chúng ta hãy cho mọi người tiềm năng và, bạn biết đấy, chúng ta hãy giữ đầu của chúng ta xuống và, và hoàn thành công việc. Phải. Uh, bạn biết đấy, và, bạn biết đấy, bạn biết, hòa bình là tuyệt vời, bạn biết đấy, và nếu bạn muốn đi bộ, bạn biết, gửi cho chúng tôi, gửi các chính trị gia nói chung để chiến đấu với nhau trong phòng. Bạn biết đấy, khóa mọi người trong phòng, cho họ xử lý nó, bạn biết đấy, bạn biết đấy. Nhưng tôi nghĩ đó là một phần lớn của nó, thành thật mà nói.

(00:19:49) Dominic Kalousek:

Vâng. Vâng. Và chỉ một bình luận nhanh, đặc biệt là khi bạn, khi bạn nói về sự gia tăng của các kỹ sư Eng ở Việt Nam. Vâng. Một trong những điều mà chúng tôi, chúng tôi đã đến để học, đặc biệt là từ. Những người sáng lập có các công ty kỹ thuật, ít nhất là ở Campuchia, đó là một số nhà lãnh đạo đã nói về hai chủ đề, đó là một trong những chương trình tài trợ hơn cho các chương trình STEM, tập trung vào quốc gia.

Phải. Và sau đó ở phía bên kia cũng đang cố gắng suy nghĩ về cách ngăn ngừa chảy máu não khiến đất nước phải đúng. Vì vậy, đó là một, đó, đó là một phần khác, phù hợp với giữa kim tự tháp đó bằng cách này hay cách khác. Nhưng đó là một sự cân bằng tinh tế.

(00:20:30) Jeremy AU:

Vâng. Philippines có một vấn đề tương tự, nhưng tôi nghĩ rằng Philippines đã có thể đảo ngược một số dòng chảy đau đớn đó với các chính sách của chính phủ của họ.

Và cũng vậy, bạn biết đấy, họ có một mạnh mẽ, ở một mức độ nào đó, bạn biết đấy, giống như. Quá trình kinh doanh. Họ có các trường giao dịch nghề nghiệp, vì vậy họ thực sự có các hệ thống giáo dục khá mạnh mẽ, nơi họ nắm giữ mọi người trong một số ơn gọi nhất định. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chính phủ đang đầu tư là khó khăn vì bạn biết yeah. Trong một số ngành nghề như y tá và bác sĩ.

Phải. Nhưng tôi nghĩ về mặt công nghệ thực sự là, nó khá tốt. Và tôi nghĩ rằng cộng đồng người Mỹ gốc Philippines đã rất hữu ích, và họ, và họ cũng sẽ quay trở lại Philippines. Tôi đã gặp rất nhiều người trong số họ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một điều thú vị. Đó là một cơn gió quan trọng đã được nuôi dưỡng cẩn thận.

Vâng. Có phải, bạn sẽ nói rằng đó là một trong những, như, bạn biết, khi bạn nhìn vào nhiệm vụ của mình, từ Monk Hill và bạn nói, bạn biết đấy, bạn có ba người đứng đầu, đó là một trong những hệ sinh thái mà bạn cảm thấy như có, bạn biết, đã đạt được cấp độ tiếp theo mà bạn sẽ nhìn vào không? Tôi nghĩ, thẳng thắn, bạn biết đấy, nhìn vào.

Các quốc gia trong hệ sinh thái, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ về một cá nhân, người từng người, người sáng lập, khởi nghiệp bằng cơ sở khởi nghiệp, bạn chỉ là một đánh giá khách quan cũng như đánh giá tương đối. Vì vậy, bạn biết, từ A, giống như bạn nên tự bị loại? Câu trả lời là không. Phải? Bạn có nên gửi email cho tôi không?

Đi cho nó. Phải? Vì vậy, tôi nghĩ rằng có điều đó, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng thừa nhận rằng các hệ sinh thái đóng một phần quan trọng, phải không? Và tôi nghĩ rằng VC là một phần của hệ sinh thái để giúp đẩy nó về phía trước. Vì vậy, tôi nghĩ rằng một chân trời thời gian dài. Khi bạn nhìn vào một số người đi qua, giống như bạn đã đề cập trước đó về cách, bạn biết đấy, ba, bốn năm trước Philippines không thực sự có một hệ sinh thái khởi nghiệp.

Bạn nghĩ gì giống như một số bước xảy ra hoặc giống như một số điều mà bạn nhận thấy, loại dẫn đến loại hiệu ứng domino đó? Hoặc nếu, nếu có điều đó, tôi chỉ tò mò, như từ một số người có loại đến nhiều hơn trên radar của bạn, làm thế nào, làm thế nào mà loại đó mở ra trong trải nghiệm của bạn?

Tôi nghĩ rằng người lớn là giáo dục, giáo dục, giáo dục. Phải. Đây có phải là như vậy, điều này giống như tôi, tôi nghĩ rằng một khi mọi người được giáo dục và họ cảm thấy như họ có thể đảm nhận công việc hoặc các kỹ năng họ muốn làm, sau đó. Nó sắp xếp mình ra, phải không? Bởi vì sau đó họ xây dựng các doanh nghiệp nhỏ, trung bình, phải không?

Họ xây dựng các cửa hàng của riêng họ, bạn biết đấy, họ giúp đỡ lẫn nhau. Họ trở thành kỹ sư, như, bạn biết đấy, và sau đó hệ sinh thái sẽ tự nhiên giống như, bạn biết đấy, bắt đầu có những người thích, được rồi, tôi sẽ tận dụng giáo dục, ed, giáo dục cá nhân của tôi và sự hợp tác với những người giáo dục khác để xây dựng một cái gì đó cho dân số có trình độ học vấn hơn.

Phải? Bạn biết ý tôi là gì? Và tôi nghĩ, bạn biết đấy, giáo dục là một chức năng của, bạn biết đấy, giống như ý chí chính trị là một chức năng của đầu tư vốn. Phải? Và đó là một xã hội nhỏ gọn, phải không? Rằng nó là quan trọng. Phải. Và tôi nghĩ rằng chúng ta thấy rằng trong, trong, ở Đông Nam Á, phải không? Và chúng ta thấy điều đó rộng hơn, phải không?

Nó giống như các quốc gia và nền kinh tế tập trung khó khăn nhất trong việc cải thiện khả năng đọc viết của họ. Và điểm PS A cuối cùng xây dựng các hệ sinh thái cho các công ty khởi nghiệp, phải không? Bạn biết? Uh, vì vậy nó gần giống như. Điều kiện tiên quyết là một cơ bản, ừm, bạn biết đấy, nó giống như, nó giống như khi không có giáo dục, sau đó quên nó đúng. Sau đó.

Sau đó, yeah. Doanh nhân dành cho người giàu và đặc quyền có thể đủ khả năng giáo dục tư nhân. Phải. Bạn biết đấy, nhưng sẽ có rất ít trong số họ. Phải. Dừng hoàn toàn. Bởi vì bạn không có doanh nhân trung lưu, bạn không có các doanh nhân tự kéo mình ra khỏi bootstraps và thấy một cơ hội mà họ có thể làm.

Phải. Cái gì, yeah. Và bạn nghĩ vai trò gì, ý tôi là điều này, đây có lẽ là một sự khác biệt tốt, trở nên dũng cảm, bạn nghĩ những thứ như podcast và loại truyền thông khởi nghiệp này đóng vai trò như thế nào, bạn có thấy, ý tôi là, đó là một trong những lý do tại sao bạn bắt đầu tươi sáng? Can đảm? Vâng. Vâng.

Bạn biết đấy, tôi nghĩ đó là một điểm siêu công bằng, và tôi nghĩ rằng câu chuyện dài là, bạn biết đấy, tôi, tôi là sản phẩm của một nền giáo dục tuyệt vời, phải không? Vì vậy, Singapore cung cấp giáo dục miễn phí, miễn phí hiệu quả. Và tôi đã làm tốt ở trường. Ý tôi là, tôi là một người làm bài kiểm tra khủng khiếp, nhưng tôi là một người tuyệt vời, tôi rất thích học, tôi rất thích bách khoa toàn thư và bạn biết đấy, chính phủ Singapore, bạn biết đấy, có một thư viện ở mỗi trường và bạn biết, trường học, bạn biết, thư viện ở khắp mọi nơi.

Và tôi đã như thế, và đó đã trở lại vào những năm 1980. Phải. Bạn biết đấy, tôi chỉ nói. Vì vậy, tôi đã có một thời gian tuyệt vời khi còn bé, bạn biết không? Bạn biết đấy, âm thanh an toàn. Học hỏi. Ý tôi là, gần đây tôi chỉ nói chuyện với bạn tôi ở Philippines và tôi giống như, ồ, bạn có thể mượn cuốn sách đó từ thư viện. Và cô ấy giống như, oh, tôi sống ba giờ từ thư viện.

Và tôi chỉ giống như, cái gì? Bạn sống ba giờ từ thư viện của tôi? Tôi giống như, hãy nghĩ về bản thân mình như, như, yeah. Bạn biết đấy, nó giống như, đó là một, đó là như vậy, một đặc quyền và lợi ích to lớn như vậy để có một thư viện? Phải. Bạn biết ý tôi là gì? Những cuốn sách. Phải. Bạn biết đấy, và ý tôi là bây giờ chúng ta có internet. Cảm ơn trời vì điều đó.

Nhưng tôi chỉ nghĩ về nó. Tôi đã nghĩ cho chính mình, ôi trời ơi. Phải? Giống như, như, bạn biết đấy, thư viện trường học của tôi đã có một cuốn sách về mối quan hệ. Làm thế nào để buộc một chiếc cà vạt. Thật là một sự khập khiễng, giống như bạn có bao nhiêu không gian làm thư viện để có một cuốn sách về cách buộc cà vạt? Đó là như vậy, bạn biết đấy, hãy nghĩ về nó. Phải? Bạn biết, giống như, làm thế nào về thực phẩm?

Giống như yeah. Ý tôi là đây là một điều điên rồ, phải không? Dù sao, vì vậy, nhưng tôi đã trải qua toàn bộ điều này, bạn biết đấy, giống như hệ thống giáo dục và bạn biết đấy, tôi đã học ở UC, Berkeley, tôi đã có một nghiên cứu tại Harvard cho MBA của tôi. Vì vậy, tôi đã có, thành thật mà nói, tôi đã được hưởng lợi từ, bạn biết đấy, một số trường đại học và giáo dục tốt nhất, bạn biết đấy, trên hành tinh, phải không?

Và tôi cũng thích nghe podcast, phải không? Là một phần của điều đó, bởi vì bạn biết, đó là một việc học nghề, phải không? Bạn biết đấy, tôi được lắng nghe để khởi động lại, đó là bởi Jerry Colon Startups. Tôi lắng nghe cách tôi xây dựng nó, tôi đã nghe Tim Ferris, rõ ràng, bạn biết đấy, theo tuần, bạn biết đấy, cho cơ thể của chúng tôi. Vì vậy, bạn biết đấy, nhưng bạn biết đấy, đó chỉ là một số thứ thú vị, phải không?

Nó giống như, đây là, đây là một nhóm người chỉ muốn thích, viết, bạn biết đấy, trên CK của họ hoặc nói. Và vì vậy tôi đã lắng nghe điều này, tất cả các công cụ, tất cả, tất cả các thời gian. Và sau đó, bạn biết đấy, tôi đã trở lại Đông Nam Á sau đó, bạn biết đấy, giống như bán khởi nghiệp của tôi và trở lại để tham gia đầu tư mạo hiểm.

Và tôi giống như trong một đại dịch và tôi giống như, lắng nghe và tôi giống như, đợi một lúc, không có bất kỳ podcast nào về Đông Nam Á. Phải. Bạn biết đấy, nó giống như có rất nhiều podcast về lịch sử Đông Nam Á và vì vậy chúng tôi nói về lịch sử thuộc địa và phong trào Depolonization, nhưng không có gì thực sự về công nghệ Đông Nam Á.

Phải. Và vì vậy tôi chỉ có cơ hội như thế, được, như thể, nếu bạn biết, vì tôi là doanh nhân, vì tôi bị mắc kẹt ở nhà, bạn biết đấy, tôi sẽ chậm lại những cuộc trò chuyện này và thi đua đúng. Bắt chước podcast mà tôi đã nghe, nhưng bạn biết đấy, chỉ tập trung vào khách Đông Nam Á về cùng một chủ đề, thực sự, phải không?

Khởi nghiệp đầu tư mạo hiểm. Nhưng sự hiểu biết, và thẳng thắn, bạn biết đấy, tôi nghĩ những gì tôi đã hạ cánh là hai điều, phải không? Có phải tôi nghĩ Brave như một podcast, không phải là tôi dũng cảm là tôi được truyền cảm hứng và tìm kiếm những câu chuyện về sự dũng cảm để truyền cảm hứng cho bản thân, phải không? Vì vậy, tôi muốn, tôi muốn trở nên dũng cảm, vì vậy tôi.

Tìm kiếm câu chuyện dũng cảm đó. Đó thực sự là một và hai, tôi nghĩ đó là một khoảnh khắc của cảm hứng, phải không? Bởi vì bạn biết, nếu tôi được truyền cảm hứng bởi thứ đó, bởi câu chuyện đó, thì một người khác cũng sẽ được truyền cảm hứng từ câu chuyện đó có lẽ, phải không? Và vì vậy tôi nghĩ rằng có một điều rất tốt đẹp, tôi nghĩ, củng cố chu kỳ nơi nó, chúng tôi đang chia sẻ kiến ​​thức và nó thực sự làm trầy xước rằng, thực sự tôi luôn yêu thích việc giảng dạy.

Tôi cũng thích huấn luyện, và tôi nghĩ podcasting thực sự giúp tôi thực sự gãi ngứa như thế, được rồi, bạn biết, giống như, chúng tôi chỉ cố gắng giải thích điều gì đó. Chúng tôi sẽ không cho rằng bạn ngu ngốc. Chúng tôi sẽ cho rằng bạn thông minh. Chúng tôi sẽ cho rằng chúng tôi có thể google cái này và chúng tôi sẽ trung thực nhất có thể để bạn không chỉ hiểu nội dung của những gì chúng tôi đang nói, mà còn hiểu cách chúng tôi nói về nó, chúng tôi nghĩ về nó như thế nào, phải không?

Và tôi nghĩ rằng tôi đã nhận được lợi ích đó mọi lúc. Và tôi nghĩ rằng một podcast chỉ là một phương tiện to lớn. Vì bây giờ chúng ta biết nó kỳ lạ, phải không? Nó giống như, theo một cách nào đó, chúng tôi, tôi biết Tim Ferris nghĩ tốt hơn về tất cả những điều anh ấy nghĩ hơn tôi, bạn biết, bạn biết chú tôi. Phải. Bạn biết đấy, tôi chỉ nói như thế, tôi không biết chú tôi nghĩ như thế nào về công cụ.

Anh ấy giống như làm việc của riêng mình. Phải. Bạn biết đấy, nhưng, ồ, tôi nghe thấy Tim Ferris mọi lúc. Nó giống như, ồ, tôi hiểu Tim Ferris. Tôi biết những gì anh ấy có thể sẽ làm và AB, C tập. Phải. Và vì vậy tôi nghĩ rằng có một động lực thú vị nơi tôi nghĩ rằng podcast cung cấp, tôi nghĩ rằng chuyên gia, chu đáo, khuếch tán định hướng quy trình, đúng.

Và tôi nghĩ song song, tôi nghĩ nó luôn truyền cảm hứng, phải không? Để nghe một câu chuyện tương tự như của bạn, phải không? Và tôi nghĩ, tôi nghĩ đó là lý do tại sao chúng tôi cố gắng xây dựng, tôi nghĩ, và tôi nghĩ những người khổng lồ đang lên của bạn cũng được thực hiện là một công việc to lớn. Tôi nghĩ rằng việc làm nổi bật cả một loạt những người mà thậm chí không có trên radar của tôi, phải không?

Và tôi đã có cơ hội hỏi bạn và nói, hey, ai sẽ là một vị khách tốt về điều đó? Giống như, bạn biết đấy, chúng ta hãy đưa họ ra nền tảng khu vực, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó chỉ là một điều tốt đẹp, uh, bạn biết đấy, để làm nổi bật câu chuyện này.

(00:28:36) Dominic Kalousek:

Vâng. Vâng, và ý tôi là, chỉ để cố gắng, và tổng hợp một chút, về những gì bạn đang nói và nó rất đáng tin cậy.

Ý tôi là, theo quan điểm của bạn, đặc biệt là đối với Max và tôi, ý tôi là, rất nhiều lý do tại sao chúng tôi bắt đầu là như vậy, đó cũng là một tìm kiếm kiến ​​thức. Phải. Đặc biệt là với hệ sinh thái Campuchia. Cuz tương tự, ý tôi là, nếu không có gì ở Đông Nam Á nói chung, thì chắc chắn sẽ không có bất cứ điều gì ở Campuchia.

Thẳng thắn. Vì vậy, vâng, vì vậy, bạn biết đấy, ý tôi là, bạn biết đấy, rõ ràng nó rất, rất bootstrapping, nhưng, bạn biết đấy, nó cũng chỉ là, nó cũng có thể chia sẻ để không chỉ cung cấp một nền tảng ở phía đó, mà chỉ để chia sẻ những câu chuyện, bạn biết, nhìn vào những gì, những gì đang diễn ra. Bạn biết đấy, như đề cập trở lại giống như các thùng cấp, về cách bạn tổ chức như GDP theo quốc gia ở Đông Nam Á, nhưng hãy nhìn vào tất cả những điều tuyệt vời đang diễn ra ở đây và rất thú vị, đặc biệt là từ một nhà đầu tư, doanh nhân, và sau đó cũng là khía cạnh sáng tạo.

Nhưng, ừm, tôi nghĩ những gì một điểm thực sự thú vị khác mà bạn đưa ra là cách mà bạn. Cách tiếp cận các cuộc trò chuyện và suy nghĩ về các cuộc trò chuyện vì cá nhân tôi thực sự đã giúp tôi giải mã những gì tôi sẽ nghĩ ban đầu về các chủ đề rất phức tạp, nhưng sau đó tìm thấy sự cân bằng tinh tế của việc có thể chưng cất nó để hiểu, bạn biết, khía cạnh chức năng thực tế của bất kỳ hoạt động kinh doanh nào hoặc bất cứ điều gì.

Nhưng sau đó cũng song song, có thể có. Uh, người này đến và hiểu họ về mặt cảm xúc và thích những gì mà toàn bộ sản xuất chức năng của doanh nghiệp hoặc bất cứ điều gì có thể, giống như thực sự truyền cảm hứng cho họ. Và cuối cùng, khi tất cả lên đến cùng nhau, bạn giống như, wow, đây là một người thực sự tuyệt vời để bắt đầu.

Một. Nhưng cũng chỉ là loại cân bằng này là, nó thực sự cho bạn thấy rằng, bạn biết đấy, bạn có thể lắng nghe và được truyền cảm hứng, để đi và làm việc của riêng bạn hoặc hy vọng nếu bạn có chúng trong chương trình. Bạn biết đấy, liệu điều đó có dũng cảm hay không, cho dù đó là những người khổng lồ đang lên và bất cứ ai nghe cũng sẽ được truyền cảm hứng chỉ, bạn biết đấy, bước ra khỏi vùng thoải mái của họ và có thể hướng tới một thứ ban đầu không ở trên radar cho họ.

(00:30:39) Jeremy AU:

Vâng, yeah. Tôi nghĩ rằng tôi đã nói chuyện với sinh viên Campuchia này và bạn biết đấy, cô ấy chỉ nói như thế, bạn biết đấy, cô ấy đã học được tất cả mọi thứ từ YouTube, phải không? Bạn biết về các công ty khởi nghiệp, phải không? Tôi giống như, yeah, thật tuyệt vời, phải không? Ý tôi là, ý tôi là, ồ, bây giờ bạn không cần phải đến một giờ thư viện hoặc nơi bạn vừa.

Kéo lên YouTube của bạn và chỉ nghe. Và tôi, tôi đã học được rất nhiều YouTube. Ý tôi là, gần đây tôi giống như, bạn biết đấy, gần đây tôi đã có một số số cholesterol xấu và tôi giống như, ôi, tôi đã ở, bạn biết đấy, tôi thích sinh học và những thứ tương tự, nhưng tôi không muốn nói cholesterol. Và tôi vừa rút YouTube ra và xem một số video về cholesterol.

Tôi chỉ nói, và sau đó, sau tab và sau đó, tôi chỉ hỏi Chad GPT một số câu hỏi về, bạn biết, LDL và những thứ tương tự. Và tôi giống như, người đàn ông, thật điên rồ, phải không? Giống như, bạn có thể học mọi thứ trực tuyến.

(00:31:20) Dominic Kalousek:

Nó hoang dã. Đó thực sự là tất cả trong tầm tay của bạn. Và thật buồn cười vì, tôi sẽ nói chuyện với bố, bố tôi và chỉ là ông, ừm, bạn biết đấy, tôi sẽ nói, người đàn ông, một cái gì đó quá phức tạp.

Hình. Anh ấy giống như, bạn không hiểu những gì phức tạp là gì. Ý tôi là, anh ấy, giống như, anh ấy đến từ Cộng hòa Séc. Vâng. Và giống như những năm 1960, bảy mươi. Vì vậy, anh ấy thích, bạn không hiểu những gì phức tạp là gì. Nó giống như bạn có thể theo nghĩa đen. Để sử dụng AI Plus một video YouTube. Vâng. Và bạn có thể tìm ra mọi thứ mà bạn sẽ cần.

(00:31:47) Jeremy AU:

Vâng. Ý tôi là, nói về Tys, bố tôi không bao giờ dạy tôi buộc, cà vạt. Tôi đã tự học nó. Phải. Vâng. Sử dụng một cuốn sách. Phải. Bạn biết đấy, tôi chỉ nói. Và bây giờ bạn chỉ rõ ràng, bạn biết đấy, tôi đã giống như Googling này gần đây. Nó giống như YouTube, giống như, bạn biết đấy, nó rất chi tiết. Phải. Bạn biết đấy, và yeah.

Nó chỉ là một thư viện lớn như. Phải. Thật tuyệt vời. Và tôi nghĩ rằng có một hy vọng lớn, thực sự, thành thật mà nói, đối với các quốc gia như Campuchia. Nhưng bạn biết rằng sự chậm trễ là như, vâng, ngay cả khi bạn không được bảo vệ, đúng bởi hệ thống giáo dục địa phương hoặc bạn biết, giống như cơ hội, bạn biết, lần đầu tiên bạn có quyền truy cập bình đẳng vào cơ hội của Internet, bao gồm cả podcast của chúng tôi, phải không?

Vâng. Và bạn phải là một phần của cuộc trò chuyện bàn ăn tối đó. Phải. Cuộc trò chuyện riêng tư đó, ý tôi là, điều này, bạn và tôi đang có cuộc trò chuyện rằng, chúng tôi có tại nhà hàng ngon mà bạn đã đưa tôi đến. Phải. Đây là, đây là cùng một loại cuộc trò chuyện. Chúng tôi sẽ không làm nó ngu ngốc.

Chúng tôi không cố gắng làm cho mình trông thông minh hơn. Chúng tôi chỉ có cùng một cuộc trò chuyện mà chúng tôi có. Nhưng bạn biết có bao nhiêu người xung quanh vào tối hôm đó, bạn biết đấy, bạn biết như khoảng 10, bạn biết mọi người. Phải? Nhưng bây giờ bạn biết bất cứ ai cũng có thể nghe. Phải không?

(00:32:45) Dominic Kalousek:

Phải. Chính xác. Và tôi đoán chỉ là một câu hỏi nhanh, nghĩ về cộng đồng mà bạn đã xây dựng tại Brave MM-HMM.

Làm thế nào, khi bạn bắt đầu podcast đến, đến nơi bạn đang ở ngày hôm nay, hành trình đó như thế nào về việc chỉ phát triển cộng đồng, phát triển sự lắng nghe đó? Làm thế nào, cái gì, một số giống như những điều quan trọng hoặc các bài học mà bạn có thể ngoại suy và có thể chia sẻ như, như lời khuyên hoặc cho bất kỳ ai khác sẽ quan tâm, có thể bắt đầu một cái gì đó tương tự?

(00:33:15) Jeremy AU:

Tôi nghĩ rằng trong podcasting, ít nhất, nó là một phương tiện rất cá nhân, phải không? Bạn biết đấy, tôi không phải là một diễn viên, tôi không phải là một nữ diễn viên. Tôi không thể giả vờ thích bạn. Tôi không thể giả vờ quan tâm đến cuộc trò chuyện này. Tôi không thể giả vờ quan tâm đến khách, phải không? Và vì vậy, vâng, tôi rất thích cuộc trò chuyện này bởi vì tôi đã có một khoảng thời gian tuyệt vời với bạn ở Campuchia nhiều lần, phải không?

Và vì vậy tôi giống như, yeah, bạn biết đấy, tôi rất thích cuộc trò chuyện này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng. Trong Tính xác thực, Core xác thực là thực sự, thực sự quan trọng đối với cộng đồng bởi vì bạn biết, nếu bạn là một chuyên gia, như yeah, bạn biết đấy, bạn nên nói về công cụ. Rằng bạn thích bởi vì bạn, bạn thích nó bởi vì bạn là một chuyên gia về nó và bạn là chuyên gia về nó bởi vì bạn thích nó.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng cốt lõi của những gì bạn muốn nói là thực sự, thực sự quan trọng. Và sự thật với điều đó rất quan trọng bởi vì nếu không bạn bị đốt cháy. Phải? Bạn biết đấy, bạn không thể thay thế nó người khác. Tôi nghĩ mọi người, bạn biết đấy, đến với khách, nhưng nó ở lại cho con ngựa, phải không? Và vì vậy nếu bạn là một người chủ nhà đang hợm hĩnh, bạn biết đấy, không thể đến đó.

Bạn biết đấy, tôi nhớ tôi đã nhận được lời khuyên này cho người cố vấn. Tôi đã hỏi cùng một câu hỏi. Anh ấy giống như, Jeremy, bạn phải nói về một chủ đề đốt cháy tâm hồn bạn. Phải? Tôi giống như, whoa. Giống như rõ ràng người sáng lập radiolab, bạn biết không? Bạn biết đấy, nó giống như rất truyền cảm hứng. Anh ấy thích, rất nặng nề, bạn phải nói chuyện. Tôi giống như, tôi giống như tại chỗ, trên thương hiệu, nhưng tôi giống như, rất được truyền cảm hứng, phải không?

Anh ấy giống như, bạn biết đấy, bạn phải nói chuyện như thể không ai nghe. Đây là loại điều bạn nói, ngay cả khi không ai ở bên, phải không? Và tôi đã như thế, oh yeah, yeah. Và sau một thời gian, tôi đã bị đốt cháy. Tôi giống như, yeah, bạn biết không? Bởi vì tôi không, tôi đang trôi đi với những gì tôi muốn nói. Phải.

Uh, và tôi nghĩ rằng có một lợi ích của bạn hiểu biết. Bạn biết đấy, bạn phải viết về bất cứ điều gì bạn muốn viết, phải không? Bạn biết đấy, podcast, bạn phải nói về bất cứ điều gì bạn muốn nói về. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cuộc gọi là thực sự quan trọng. Và sau đó tôi. Thứ hai, tôi nghĩ rằng thứ hai của kim tự tháp, tôi yêu kim tự tháp, phải không?

Tất cả các giao dịch tư vấn quản lý này, phần thứ hai của Pyramid Pain đang đến ở B. Yeah, tôi biết. Chúng tôi đi ở đó. Phải? Nhưng cấp độ thứ hai giống như tính nhất quán, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ ở cấp độ, giống như bạn đã quan tâm và cấp độ thứ hai giống như bạn phải trở nên nhất quán, phải không? Và đó là trò chơi dài, phải không?

Theo nghĩa đó, phải không? Nó giống như tôi không, tôi thậm chí không muốn trở thành một người tuyệt vời, tôi không biết. Bạn muốn có nhiều số lượng khán giả, sau đó chúng tôi có thể đi tiktok, phải không? Chỉ là tôi nghĩ rằng rất khó để giáo dục hoặc huấn luyện ai đó trên tiktok. Điều đó đang được nói, tôi nghĩ rằng tôi thực sự đã học được rất nhiều về Tiktok. Tôi muốn nói to như vậy, nhưng bạn biết đấy, thuật toán rất giống.

Đây là một cái gì đó thực sự thú vị về AI và sau đó họ cắt nó giống như mèo. Bạn biết đấy, họ đã cắt nó giống như, và sau đó, và sau đó, và sau đó Jeremy, chúng tôi biết bạn là một người cha, vì vậy chúng tôi sẽ thích, bạn biết, rất nhiều cha và con gái, bạn biết đấy, liên kết thời gian. Và sau đó, và sau đó họ sẽ nói về cặp vợ chồng này đã chia tay và sau đó tái hợp 20 năm trước và họ đã kết hôn vì bạn tình cảm sau đó quay lại với AI Stuff, phải không?

Tôi chỉ đưa ra một ví dụ, phải không? Vì vậy, tôi học, nhưng nó giống như, bạn biết, tôi biết họ đang cố gắng để có được tôi. Dù sao, vấn đề là, giống như thậm chí cố gắng tìm kiếm số lượng khán giả, thì có lẽ Tiktok và Dancing có lẽ là một cách tốt hơn để có được về nó hơn là làm một podcast để trở thành siêu thẳng thắn, phải không? Giống như tôi thích, có thể bạn hỏi tôi, Jeremy, có bao nhiêu podcast bạn nghe một tuần không?

Tôi sẽ giống như, ngoài các tập mà tôi nghe, bởi vì tôi đang phỏng vấn người đó, vì vậy tôi đang làm khoảng hai đến ba giờ một tuần nay. Tôi có thể nói như thế, vâng, bạn biết đấy, có thể lắng nghe về, bạn biết đấy, tôi nghe audiobook trong những ngày này và nó sẽ là một podcast mỗi tuần, phải không? Vì vậy, nó sẽ là khoảng hai giờ hơn.

Nhưng bạn biết, tôi nghĩ. Nhưng Tiktok, bạn biết đấy, chỉ là dễ tiêu thụ. Phải. Một loạt, đúng. Nó giống như một bữa tiệc buffet, tôi đoán. Nhưng bạn biết đấy, một bữa tiệc buffet không bao giờ kết thúc. Một bữa tiệc buffet không bao giờ kết thúc. Vâng, chính xác. Nó chỉ là, và nó chỉ đi về phía bạn. Bạn thậm chí không cần phải đi bộ đến bàn giống như, hey, bạn đi đây. Tôi nghĩ rằng sự nhất quán là chìa khóa, tôi nghĩ, bởi vì tôi nghĩ rằng khi bạn đang thực hiện một podcast như một mối quan hệ được xây dựng, phải không?

Vì vậy, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi đã tự mình thử nó, phải không? Tôi đã đi từ một tập một tuần và tôi đã đi lên hai, sau đó đi lên đến ba, sau đó Tree bắt đầu đốt cháy, bắt đầu trở nên không nhất quán, phải không? Và tôi đã nói, được rồi, tôi phải quay lại xuống còn hai tuần vì tôi có thể nhất quán, phải không? Điều đó không có nghĩa là tôi có thể có được cây trong tương lai, nhưng ở giai đoạn này, bạn biết đấy, đó là điều có ý nghĩa với tôi.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là ngày hôm sau của sự nhất quán vì mọi người mong đợi một thói quen nhất định, phải không? Và đối với chúng tôi, chúng tôi có một ngày thứ Hai, bạn biết đấy, tập, phải không? Đó là, bạn biết đấy, vào thứ năm, phải không? Đối với chúng tôi hôm nay vào năm 2023. Bạn biết đấy, vào thứ Hai, chúng tôi làm tin tức công nghệ trong tuần, bạn biết không? Điều gì đã xảy ra tuần trước? Đó là hàng đầu của tâm trí.

Những điều lớn lao sẽ có? Và vì vậy, bạn biết đấy, gần đây đối với chúng tôi, chúng tôi đã thảo luận, ví dụ, việc phân chia Sequoia thành ba mảnh, phải không? Sequoia, Hongshan và Trung Quốc, cũng như đỉnh 15, phải không? Ở Đông Nam Á và Ấn Độ. Vì vậy, chúng tôi đã thảo luận rằng. Chúng tôi cũng đã thảo luận về sự ra mắt gần đây của Apple, UH, bạn biết đấy, tai nghe thực tế tăng cường, phải không?

Ví dụ. Vì vậy, đó là tin tức công nghệ. Vì vậy, đó là. Một số phân đoạn nhất định, nhưng những phân đoạn khác, có một phân đoạn khác mà chúng ta nói chuyện với sự nhất quán khôn ngoan vào thứ Năm, đó là nhiều hơn về những phản ánh cá nhân, phải không? Nó chậm hơn một chút, phải không? Nó giống như phỏng vấn câu chuyện của ai đó q và a. Vì vậy, nó là một chút năng động chậm hơn, phải không?

Vì vậy, đó là một điều thú vị, bạn biết đấy, đánh dấu và nói chuyện, phải không? Của, của nội dung, đánh dấu và nói chuyện giống như, bạn biết đấy, giống như tay hai, phải không? Bạn biết đấy, âm thanh khôn ngoan. Vì vậy, và có một cuộc gọi lại, rõ ràng, đối với chiến lược của bộ vi xử lý Intel, phải. Hoặc giống như, bạn biết, dù sao đi nữa nếu bạn muốn, và tôi nghĩ ở trên đỉnh của kim tự tháp thì giống như tất cả những thứ khác, phải không?

Cái nào giống như, bạn biết đấy, giống như viết ghi chú chương trình tốt, phải không? Bạn biết đấy, ừm, yeah. Tất cả những thứ khác, phải không? Bạn biết đấy, đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, tất cả những thứ khác. Phải. Tôi nghĩ. Bạn chỉ có thể làm điều đó nếu bạn không đốt cháy và bạn nhất quán, phải không? Bạn biết đấy, sau đó bạn có thể làm tất cả những thứ khác này, phải không? Vì vậy, tôi đã gặp rất nhiều người đã hỏi tôi cùng một câu hỏi, và sau đó họ giống như hỏi tôi, tôi giống như, tất cả là về một loại nước sốt bí mật ở phía trên.

Và tôi thích, nhìn, chỉ, chỉ làm một cái gì đó bạn thích biết bất cứ điều gì bạn thích. Nếu không, bạn biết đấy, bạn không thể tối ưu hóa nếu bạn chỉ làm, nếu bạn chỉ thực hiện năm tập mà bạn bị bỏng vì bạn thất vọng. Hoặc bạn thực hiện 20 tập theo của bạn, đôi khi là một tuần, đôi khi mỗi tháng một lần, và sau đó mọi người không nhất quán và.

Bạn biết đấy, tôi biết nó giống như một chiếc xe không có động cơ tốt và không có chỗ ngồi tốt. Phải. Sau đó, bạn thích, tốt, tôi không lái xe, nhưng bên ngoài trông như thế nào? Phải. Bạn biết đấy, tôi cần một logo tốt. Và bạn giống như, không, chỗ ngồi hút và động cơ không thực sự muốn đi. Phải. Có, có bất kỳ quốc gia nghe, ừm nào của bạn như làm bạn ngạc nhiên so với sự tò mò?

Giống như cho chúng tôi, đối với Dom và tôi, vì một số lý do có khá nhiều người nghe ở Bangladesh. Chỉ tò mò nếu thích, nếu loại uh đó, diễn ra như bạn nghĩ. Ý tôi là, rõ ràng, bạn biết đấy, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng một phần lớn rõ ràng là đến từ Đông Nam Á, rõ ràng, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng có đa số, nhưng tôi nghĩ rằng một số lượng rất lớn thực sự đến từ Mỹ thực sự, và tôi nghĩ rằng nó rất đáng ngạc nhiên đối với chúng tôi vì nó giống như, nội dung Đông Nam Á không nên thú vị với người Đông Nam Á khác.

Phải. Bạn biết đấy, vì vậy bạn nghĩ rằng nó tương đối thích hợp, đúng. Nhưng vâng, có rất nhiều người ở Mỹ lắng nghe và bạn nghĩ về nó thực sự có ý nghĩa hơn. Tôi nghĩ rằng hai nhóm, uh, tôi sẽ nói rằng một trong số đó là, tôi sẽ nói diaspora, hoặc bạn có thể nói rùa biển nếu họ chọn làm như vậy.

Nhưng họ rất giống họ có một số di sản Đông Nam Á. Phải. Vì vậy, đối với họ, bạn biết đấy, họ lớn lên, họ nghiên cứu, họ làm việc hoặc họ có một thời gian. Vì vậy, nhưng đối với họ, đó là một cách để duy trì kết nối với nhà. Theo nghĩa đó, Đông Nam Á là một khu vực và để duy trì kết nối và có thể đóng một vai trò trong việc có nên di chuyển.

Tôi nghĩ như vậy. Vì vậy, một số người nghe đã tiếp cận để giống như, hey, tôi muốn di chuyển vì lý do công việc về văn hóa, và tôi đã nghe podcast của bạn để giúp tôi. Hãy suy nghĩ đúng, hiểu nó về cảnh quan. Phải. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một phần lớn, nhưng tôi nghĩ rằng phần khác thực sự khá thú vị.

Nó thực sự giống như, giống như, tôi nghĩ rằng họ sẽ nói nhiều người theo định hướng kinh doanh hơn. Vì vậy, họ giống như, tôi sẽ nói theo định hướng. Vì vậy, họ giống như nhìn vào các công ty ở Đông Nam Á, họ đang xem xét đầu tư Đông Nam Á, họ đang xem xét việc thiết lập công cụ. Vì vậy, họ, họ quan tâm nhiều hơn đến nội dung thông tin, nếu điều đó có ý nghĩa.

Vì vậy, họ giống như, được rồi, bạn biết đấy, bạn biết điều này, đây là một khoản đầu tư tốt tiềm năng. Được rồi? Người này đã ở trên một podcast, được chứ? Tôi muốn đọc bảng điểm và tải xuống rất nhanh về những điều quan trọng tôi nên biết về người này hoặc thông tin này, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một điều thú vị.

Năng động. Một là quan hệ nhiều hơn, nhưng cũng là một cái khác là nhiều hơn, bạn có thể nói giao dịch, nhưng không có gì xấu về nó. Nó giống như tương tự như thế nào, bạn biết, khi tôi nghe podcast, tôi có nhiều hơn một mối quan hệ khởi động lại và Jerry Colon, vì tôi thích cuộc điều tra của anh ấy về sự lãnh đạo và cuộc đấu tranh và những gì bạn cần làm từ góc độ huấn luyện, nhưng cũng từ quan điểm của người sáng lập.

Vì vậy, thành phần quan hệ, nhưng thẳng thắn cho bản thân tôi, tôi nghĩ rằng tôi có thể có thêm một chút mối quan hệ giao dịch với Tim Ferriss. Phải. Theo nghĩa là, được rồi, bạn biết đấy, Tim Ferriss đã phỏng vấn Jason Unis, phải không? Bạn biết đấy, ai là một phần của podcast Allin và đây là các công ty khởi nghiệp, vì vậy đó là giao dịch nhiều hơn vì tôi muốn nghe Jason Kois và tôi, tôi khá hài lòng với Tim Ferris, để hỏi những câu hỏi đó. Phải. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một động lực thú vị ở đó. Vâng.

(00:41:33) Dominic Kalousek:

Chà, tôi biết rằng chúng ta đang đến gần thời gian ở đây, nhưng trước khi chúng ta rời đi, chúng ta muốn hỏi một vài câu hỏi lửa nhanh. Vâng. Chỉ để, chỉ để có được những hiểu biết của bạn về một vài điều. Nhiều cá nhân là tốt. Cái đầu tiên là những gì là một cái gì đó.

Bạn sử dụng mỗi ngày hoặc hoặc sử dụng khá thường xuyên mà bạn cảm thấy như bạn không bao giờ có thể sống thiếu?

(00:41:54) Jeremy AU:

Ooh, rất nhiều thứ. Bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng tôi sẽ nói một hình thức bộ nhớ, như gối, giống như tôi sử dụng nó mỗi đêm, phải không? Vâng. Vì vậy, bạn biết đấy, nó giống như, bạn biết đấy, đó chỉ là, bạn biết đấy, tôi là một người ngủ tầm nhìn và cứ thế. Và tôi nghĩ rằng bố tôi luôn nói với tôi, ông ấy giống như, hey Jeremy, bạn đã thích mua những thứ dựa trên thời gian bạn dành cho nó.

Vì vậy, giống như, và bạn biết đấy, anh ấy, vì vậy anh ấy giống như, anh ấy đã cho tôi lời khuyên đó, phải không? Anh ấy thích, bạn biết đấy, giá thầu, bạn biết đấy, bạn dành như bảy giờ một ngày, bạn biết đấy, có thể nhiều hơn, phải không? Bạn biết, phụ thuộc hoặc ít hơn, nhưng trung bình bảy giờ, phải không? Vì vậy, đó là một khối lớn. Vì vậy, bạn phải đầu tư vào một giá thầu tốt. Sau đó, bạn có, sau đó, sau chiếc ghế đó, ngay tại nhà, bạn phải đầu tư vào những chiếc ghế tốt.

Vì bạn ngồi trên ghế mm-hmm. Nó cũng là ghế sofa. Có lẽ nó giống như một giờ ngay trên. Trên ghế sofa, có thể năm giờ trên ghế. Phải. Bạn phải đầu tư vào đôi giày tốt, hãy dành nhiều thời gian để đi bộ xung quanh trong đó. Vì vậy, và tôi luôn nghĩ về nó như thế, vâng, đó thực sự là một điểm thực sự tốt. Giống như quần áo, bạn mặc chúng, phải không?

Vì vậy, đầu tư vào quần áo mà tôi không nói như mua, tôi không biết, một số điều siêu đắt, cashmere, bất cứ điều gì, nhưng bạn biết đấy, tôi là một anh chàng uniqlo lớn, bạn biết không? Mm-hmm. Bạn biết đấy, hey, uniqlo tài trợ cho tôi. Đó là, tôi giống như, oh, uniqlo, hey. Nhưng bạn biết đấy, nó giống như, tôi không nghĩ có tiền cho tài trợ tài trợ.

Nó giống như, yeah, Jeremy quá cơ bản. Đừng lo lắng.

(00:43:04) Dominic Kalousek:

Nhưng bạn biết đấy, tôi nghĩ, chúng ta sẽ, chúng ta, chúng ta sẽ liên kết, uh, gối bọt trong chương trình ghi chú, chỉ, uh, chỉ để cho các bạn

(00:43:10) Jeremy AU:

Không, nó giống như, yeah, yeah. Nhưng tôi nghĩ nệm, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi sẽ nói như vậy, tôi nghĩ với tôi, tôi sẽ nói như thế, Gối bọt nhớ cho phép tôi nghỉ ngơi một đêm tốt lành và điều đó, và bắt đầu một khởi đầu tuyệt vời cho mọi thứ khác, phải không?

(00:43:21) Dominic Kalousek:

Vâng. Vâng. Tôi đồng ý. Hết lòng đồng ý. Tôi cũng có một cái mà tôi, vâng, tôi, tôi sẽ chết, nhưng vâng, tôi đã chết vì.

(00:43:29) Jeremy AU:

Đó là, đó là những gì bạn có và bạn giống như trong khách sạn và bạn giống như, phải yêu cầu cái gối thêm để làm xáo trộn nó. Tôi không biết. Nó chỉ là, nó chỉ là thứ.

(00:43:37) Dominic Kalousek:

Vâng, cho, cho quần áo. Chúng tôi sẽ đảm bảo khi nào, khi bạn thực hiện chuyến đi tiếp theo của bạn trở lại Campuchia, chúng tôi sẽ phải, uh, chúng tôi sẽ phải đề xuất hoặc đưa bạn đến, uh, một phòng chờ lốp.

Họ thực sự, một trong những tập phim gần đây của chúng tôi tại chúng tôi, uh, rất, uh, mặc quần áo rất đẹp mặc quần áo, vì vậy chỉ là. Uh, chỉ là một phích cắm không biết xấu hổ ở đó cho những vị khách gần đây của chúng tôi.

(00:43:55) Jeremy AU:

Vâng, tôi biết. Vì vậy, tôi đã bị sốc khi tìm hiểu tại Campuchia, như, bạn biết đấy, một phần ba GDP, bạn biết đấy, là từ hàng dệt may, phải không? Mm-hmm. Tỷ lệ phần trăm bonkers này thực sự.

Vâng. Tôi không có ý tưởng. Sự thật thú vị, sự thật thú vị. Vâng.

(00:44:08) Dominic Kalousek:

Câu hỏi tiếp theo tôi muốn hỏi là cái gì, điều gì hiện đang khiến bạn bận rộn, cụ thể? Bạn đã đề cập rằng bạn cũng có hai cô con gái, nếu tôi không nhầm, và sẽ, rất thích nghe, điều gì khiến bạn bận rộn.

(00:44:19) Jeremy AU:

Bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng, những gì khiến tôi bận rộn là rõ ràng, ý tôi là công việc và bạn biết, rõ ràng là các podcast.

Vì vậy, đó là sự năng động. Nhưng tôi nghĩ những gì thú vị là, giống như bạn đã đề cập, giống như những đứa trẻ đã thực sự khiến tôi rất bận rộn vì tôi muốn đúng. Ý tôi là, tôi có một người giống như hai tuổi rưỡi. Tên cô ấy là Aden. Cái thứ hai được gọi là Rayen. Cô ấy một tuổi và nó rất tốt, phải không?

Ý tôi là, Rayen gần đây đã học cách đi bộ một tuần trước, vì vậy thật tuyệt khi được xem chúc mừng. Chúc mừng. Vâng. Vâng, cô ấy tốt. Cô ấy giống như đi bộ xung quanh. Bạn biết đấy, lưỡi trong miệng và cô ấy giống như kiểm tra. Cô ấy thích, ôi, tuyệt vời. Tôi phải tự mình kiểm tra căn phòng này. Và cô ấy chỉ kiểm tra mọi thứ và cô ấy đi qua phía bên kia.

Sau đó, Raden giống như, bạn biết đấy, giống như. Bạn biết đấy, giống như học cách thích chu kỳ ngay trên xe ba bánh. Và tôi chỉ giúp cô ấy làm điều đó. Và tôi giống như, ồ, nó giống như, tôi không biết, thực sự dễ thương, thực sự ấm lòng. Và tôi giống như, anh bạn, nó giống như rất lành mạnh. Và sau đó tôi trở nên giống như một quả bóng mờ hoặc cảm xúc lớn.

Tôi chỉ thích, ồ, tôi đã kết thúc cuộc gọi, bạn biết đấy, tôi đã nghỉ 20 phút. Và tôi chỉ đi chơi với họ và bạn biết, giải thích cho đứa trẻ. Tôi thích, được rồi, bạn biết đấy, bây giờ chúng tôi đang rửa chó, bạn biết đấy, chúng tôi đang đánh răng. Và sau đó cô ấy thích, oh. Cô ấy thích giống như học phải không? Tôi không biết. Và tôi nghĩ rằng nó nhắc nhở tôi rất nhiều về, bạn biết đấy, chúng tôi đã nói về giáo dục sớm hơn.

Phải. Nhưng nói với bản thân mình như, bạn biết đấy, yeah. Và tôi nghĩ khi tôi là một nhà giáo dục không có con, tôi nghĩ rằng có rất nhiều sự tập trung vào việc giáo dục, như giảng dạy. Nhưng bây giờ tôi có cha mẹ, nó chỉ nhắc nhở tôi rất nhiều về cách. Mọi đứa trẻ đều muốn học. Mm-hmm. Và thẳng thắn, mọi người đều muốn học.

Phải. Bạn biết ý tôi là gì? Giống như con tôi rất tò mò. Cô ấy giống như, cô ấy muốn làm điều này, cô ấy muốn làm điều đó. Cô ấy muốn tự mở cái bình. Phải. Bạn biết đấy, cô ấy muốn học cách gọt vỏ màu cam. Cô ấy muốn học cách gọt vỏ chuối, giống như, giống như chúng ta là con người, như, bạn biết đấy, chúng ta giống như một cái gì đó trở lại với những gì, bạn biết đấy, Kinh thánh, phải không?

Anh ấy giống như, bạn biết đấy, cây, giống như, nó giống như, bạn biết đấy, chúng tôi có hai cây, phải không? Một cây của sự sống nơi chúng ta có cuộc sống vĩnh cửu hoặc chúng ta là một cây kiến ​​thức về thiện và ác, phải không? Và chúng tôi như, ồ, kiến ​​thức chắc chắn. Giống như, chúng tôi rất tò mò, giống như, như, bạn biết đấy, có rất nhiều cây ở đây, nhưng, đã có nó. Điều này, và rõ ràng, ý tôi là, không phải về nó từ một cơ sở thực tế tương tự, nhưng tôi chỉ nói như một câu chuyện ngụ ngôn về sự thúc đẩy chung của con người, đó là mong muốn học hỏi, tò mò, làm mọi thứ ở đây cho chính bạn.

Phải. Bạn biết đấy, giữ một ngọn lửa mở. Phải. Bạn biết đấy, để chạm vào ngọn lửa, bạn biết đấy, làm tất cả những thứ này như trẻ em muốn học. Và vì vậy tôi chỉ, tôi không biết. Tôi nghĩ đó là một trong những phần tốt nhất là như, tôi biết, tôi nghĩ rằng tôi đã chuyển từ như thế. Hãy nghĩ trước khi đứa trẻ đến. Tôi giống như, oh, tôi phải là một giáo viên. Tôi là nhà giáo dục.

Nhưng không, tôi chỉ giống như, không, tôi chỉ cần trả lời câu hỏi của cô ấy. Phải. Bạn biết đấy, tôi chỉ cần trả lời sự tò mò. Hãy để cô ấy thử nó. Hãy để cô ấy xem làm thế nào tôi gọt vỏ màu cam. Phải. Và tôi nhớ khi cô ấy cuối cùng đã học được cách tự gọt vỏ màu cam quýt, uh, tôi rất tự hào. Tôi giống như, trời ơi, tôi rất tự hào.

Cô ấy biết tôi là tất cả xấu. Bạn biết? Tôi giống như,

(00:47:00) Dominic Kalousek:

Bây giờ, bây giờ, bây giờ, bây giờ cô ấy đã biết cách gọt vỏ cam, điều tiếp theo cho các giáo viên,, uh, tư vấn quản lý. Vì vậy, đó là, uh, oh, đó là vấn đề thời gian.

(00:47:08) Jeremy AU:

Cô ấy giống như, Jeremy, làm thế nào, làm thế nào để tôi giả vờ thuyết phục, hiểu biết? Tôi giống như, đây là một kim tự tháp.

Nó giống như, đừng làm bất cứ điều gì. Đừng làm một vòng tròn. Đừng làm bản đồ mỏ. Luôn luôn không làm một hình chữ nhật, luôn luôn là một kim tự tháp. Đi.

(00:47:24) Dominic Kalousek:

Thật tuyệt. Nhưng dù sao,, uh, câu hỏi cuối cùng mà chúng tôi muốn hỏi tất cả các vị khách của chúng tôi là, lời khuyên quan trọng nhất mà bạn từng được đưa ra là gì?

(00:47:32) Jeremy AU:

Tôi nghĩ rằng có một khoảnh khắc tôi đang ở trong sự nghiệp của mình và tôi đang cố gắng tìm ra con đường sự nghiệp của mình, và tôi chỉ khá buồn vì thẳng thắn, tôi chỉ giải quyết rất nhiều vấn đề sức khỏe y tế của gia đình.

Vì vậy, tôi chỉ là một người chăm sóc. Và đến một lúc nào đó tôi phải đưa ra quyết định giữa công việc và gia đình. Phải. Và đây là trong tôi, bạn biết đấy, uh, giữa hai mươi, phải không? Và cuối cùng tôi quyết định chăm sóc gia đình. Phải. Và ưu tiên. Nhưng, và tôi nhớ rằng tôi chỉ rất mắt, thành thật mà nói. Tôi đã khóc và tôi đang nói chuyện với tôi, bạn biết, người cố vấn và ông chủ và bạn biết đấy, bạn biết đấy, tôi nhớ anh ấy đã bắt tôi viết ra điều này và anh ấy nói, hey Jeremy, bạn cần viết điều này.

Cái nào giống như, và uh, những gì anh ta đã viết là như thế nào, anh ta nói, vâng, bạn biết đấy, nó giống như, uh, nó giống như, bạn biết, nếu không phải là tôi, thì ai? Phải. Bạn biết, nếu không bây giờ, thì khi nào. Phải. Và bạn biết có hai câu hỏi. Phải. Tôi đã viết điều đó và tôi nhớ đã viết nó xuống và tôi nghĩ thành thật ở giữa hai mươi, tôi không đánh giá cao nó, thẳng thắn, vì tôi giống như, ồ, tôi đã viết điều này.

Vâng, đây là một kỹ thuật động lực tồi tệ thực sự để khiến tôi viết điều này. Tôi không biết, giống như những mảnh giấy như thế này. Phải. Nhưng bây giờ tôi nghĩ rằng tôi lớn tuổi và tôi giống như, tôi giống như, tôi nghĩ đó là một ký ức đúng. Bộ nhớ cốt lõi, tôi đoán, từ trong ra ngoài, phải không? Nhưng anh ấy giống như, yeah, bạn biết đấy, nó giống như, giống như, yeah. Bạn biết đấy, nó giống như, bạn biết đấy, nếu không phải là tôi, vậy thì ai?

Phải. Nếu không bây giờ, thì khi nào. Phải. Và tôi nghĩ nó giống như, đó là một lời kêu gọi hành động, phải không? Bởi vì những gì nó nói là bây giờ là bạn, nhưng tôi nghĩ đưa ra không gian cho một câu hỏi, tôi nghĩ, nếu điều đó có ý nghĩa. Đó là, bạn biết đấy, bạn, tôi nghĩ rằng chúng tôi rất chỉ thị cho người khác, phải không? Chúng tôi chỉ thích, hãy hoàn thành email này vào cuối tuần.

Phải? Và sau đó chúng ta sử dụng cùng một ngôn ngữ trên chính mình, phải không? Điều này giống như, giống như, bạn nên làm A, B, C, bạn nên thành công, bạn nên là điều đó. Vâng. Công cụ này, phải không? Và sau đó chúng ta không, chúng ta không, tôi nghĩ rằng đó là điều hiếm hoi, và tôi nghĩ chúng ta không thể làm điều đó trong một thế giới podcast, phải không? Mà chúng tôi hỏi nhau, phải không?

Bạn biết đấy, giống như chúng ta dành thời gian và nói như thế, được rồi, sự tò mò của chúng ta đưa chúng ta đi đâu? Nó sẽ đi đâu? Hãy đặt câu hỏi của nhau. Phải? Và đó thực sự là một nghệ thuật thực sự khó khăn, thực sự. Tôi nghĩ đó là một điều thực sự khó học. Podcasting là làm thế nào để hỏi những câu hỏi hay và làm theo sự tò mò và cho người khác nói những gì họ muốn nói.

Điều đó thực sự khó khăn và thậm chí còn khó hơn khi yêu cầu bạn cho chính mình bởi vì khi tôi đến, tôi nhớ tôi đã đi nghỉ thiền Vipasana, vì vậy tôi, bạn biết, như 10 ngày, không có thiết bị và không, bạn biết, không nói chuyện, và sau đó bạn chỉ cần thiền và sau đó thời gian rảnh rỗi của bạn là bạn đang thiền định hoặc suy nghĩ về công cụ.

Tôi nhớ tôi giống như xem một con bướm. Vì như, như, như nửa giờ, một giờ. Giống như tôi chỉ nhìn như một con bướm chỉ bay xung quanh. Vì tôi không có gì khác để làm. Tôi không có, tôi không thể viết nó ra, tôi nghĩ về bản thân mình. Và tôi đã xem con bướm này trong một giờ và tôi đã nghĩ về cuộc sống, phải không?

Tôi đã tự hỏi mình một số câu hỏi như, tôi nghĩ gì về cuộc sống? Điều gì, và tôi nhận ra như thế, bạn biết đấy, chúng tôi không thực sự tự hỏi mình những câu hỏi như, như nó. Tôi nghĩ những gì tôi muốn nói là như trong không gian đó, trong sự bảo vệ đó, vì những thứ khác, tôi không thể ghi lại nó. Tôi không thể thể hiện, tôi không thể nghĩ về người khác.

Tôi đã không, những câu hỏi tôi sẽ ra lệnh, tôi sẽ trao cho người khác các lệnh. Tôi sẽ cho mình những câu hỏi mà đôi khi tôi có thể hỏi người khác về lắng nghe và tò mò tích cực. Đôi khi tôi làm, nhưng tôi không bao giờ ngồi xuống để tự hỏi mình những câu hỏi và trả lời chúng bởi vì, chúng tôi không cho mình không gian đó, phải không?

Vì vậy, tôi nghĩ rằng câu hỏi năng động, bản thân câu hỏi, rất khó để che đậy không gian của chúng ta. Bởi vì sự thật là, tôi nhận thấy điều đó. Nó giống như, tôi sẽ đưa ra một ví dụ. Nó sẽ giống như, bạn biết đấy, tôi đang đi bộ về nhà, phải không? Và tôi giống như, và sau đó tôi giống như nói với bản thân mình, tận hưởng cảnh quan, et cetera. Và sau đó trong đầu tôi như thế, oh, chuyện gì đang xảy ra trên tin tức hôm nay?

Và tôi vừa nhận được điện thoại của mình, phải không? I. Chúng tôi nói về giáo dục, nhưng sức mạnh của Internet là bạn có thể trả lời mọi câu hỏi. Và vì vậy nó cung cấp cho bạn câu trả lời, phải không? Và vì vậy bạn hỏi tôi, tốt, chuyện gì đang xảy ra tin tức hôm nay? Và, và tôi nhận được, tôi đã thua, bạn biết đấy, tôi đột nhiên, khi tôi nhìn lên điện thoại của mình, bạn biết đấy, tôi đã đi bộ như 45 phút, phải không?

Bạn biết ý tôi là gì? Bởi vì tôi chỉ bị mắc kẹt trong điện thoại của mình. Tôi đã ở trong điều đó. Và rõ ràng tôi đã học được rất nhiều. Tôi nghĩ rằng nó là tuyệt vời. Trên thực tế, tôi nghĩ về mặt hành vi, các nhà quản lý sản phẩm đang cố gắng vào cái móc đó, phải không? Đó là khi bạn cảm thấy tò mò, khi bạn cảm thấy cô đơn, họ muốn trở thành câu trả lời đó cho bạn, phải không?

Điều đó thật tuyệt, nhưng tôi chỉ nói như vậy, tôi không nghĩ bạn có thể đi đến điểm mà bạn có thể, ví dụ, như chọn bước lên như chính mình để làm điều đó. Bây giờ, bạn không thể làm điều đó như một lệnh. Bạn phải làm điều đó như một câu hỏi cho chính mình, và sau đó bạn cho mình thời gian để trả lời câu hỏi, và sau đó bạn trả lời câu hỏi đó.

Nếu hóa ra bạn mở tiktok ở giữa, hãy đoán xem? Bạn cuối cùng không bao giờ làm điều đó. Bạn không bao giờ kết thúc việc xử lý đầy đủ câu hỏi đó. Phải. Và vì vậy tôi nghĩ rằng có sự khó chịu khi ngồi với một câu hỏi. Và tôi nghĩ, nói cách khác, tôi nghĩ, tôi cảm thấy như một người lớn tuổi, tôi, tôi tự nghĩ về cụm từ đó rất nhiều, phải không?

Và thực sự hóa ra cụm từ đó có một thời gian dài, đó thực sự là một truyền thống Tra Tra dài ở Trung Đông. Vì vậy, về mặt một cụm từ và như vậy, vì vậy. Vì vậy, nó không như thể anh ấy đã đi ra với nó, bạn biết đấy, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng nó là, tôi nghĩ đó là a. Cách thực sự xúc giác để tự hỏi bản thân câu hỏi. Phải. Vì vậy, nó giống như, yeah.

Nếu bạn cảm thấy không chắc chắn, thì nó giống như, ừ, nếu không phải tôi, thì ai? Phải. Bạn biết? Vâng. Nếu không bây giờ, thì khi nào, đúng. Và có không gian để trả lời câu hỏi đó. Vâng. Tôi nghĩ,

(00:52:26) Dominic Kalousek:

Bạn biết đấy, đó là, có lẽ cuộc trò chuyện này có nghĩa là xảy ra chính xác vào ngày hôm nay vì đủ vui, tôi đã bước ra ngoài hôm nay trong khoảng 45 phút và giống như đặt điện thoại của tôi xuống một bên và chỉ giống như nhìn chằm chằm và, nhưng giống như những câu hỏi như vậy.

Và về cơ bản, nó chỉ là một phần của nó chỉ là hiện diện so với đúng. Ở bên ngoài nó. Và vì vậy, gần giống như bạn đã nói, bạn, chúng tôi luôn thực hiện nhiệm vụ kiến ​​thức này, đặc biệt là một podcaster, như đặt câu hỏi, muốn tìm hiểu thêm từ người khác. Nhưng đôi khi bạn phải xoay chuyển nó và tự đặt nó lên gần như đẩy lùi rào cản và gần như, bạn biết đấy, thoái lui theo nghĩa như thế, không sao, tôi rất cố gắng tập trung vào bản thân và suy nghĩ về yeah.

Một số câu hỏi mà tôi cần trả lời và đúng. Vì vậy, thật thực sự hấp dẫn khi bạn đề cập đến điều đó, vì tôi thực sự vừa trải qua tập phim đó ngày hôm nay. Nhưng yeah. Nhưng bất kỳ trường hợp nào, Jeremy, chúng tôi, chúng tôi thực sự muốn cảm ơn bạn một lần nữa cho lần này. Bạn biết đấy, Max và tôi, chúng tôi, chúng tôi yêu cuộc trò chuyện. Chúng tôi thực sự rất thích nó và bạn biết đấy, có rất nhiều điều để giải nén và nói về nền tảng của bạn và tất cả những điều đáng kinh ngạc bạn đã làm trong sự nghiệp của bạn cho đến nay.

Và bạn biết đấy, hy vọng trong trường hợp đó chúng ta có thể có một cuộc trò chuyện khác vào một lần khác trong tương lai. Nhưng vâng, chúng tôi chỉ muốn nói lời cảm ơn một lần nữa.

(00:53:47) Jeremy AU:

Vâng. Rất nhiều niềm vui. Cảm ơn vì đã có tôi trong chương trình. Chuẩn rồi.

Trước
Trước

E27: Lời khuyên của tôi là tiếp cận việc gây quỹ như một quá trình học tập: Jeremy AU của Monk's Hill Ventures

Kế tiếp
Kế tiếp

Phân tích châu Á: Cảnh quan đầu tư Đông Nam Á với Jeremy AU