Phân tích châu Á: Cảnh quan đầu tư Đông Nam Á với Jeremy AU
Jeremy AU xuất hiện trong phân tích châu Á và thảo luận về hệ sinh thái khởi nghiệp ở Đông Nam Á với Bernard Leong. Họ khám phá tiềm năng phát triển của khu vực, động lực gây quỹ, tiến hóa podcast và ảnh hưởng của khoa học viễn tưởng trong việc tưởng tượng những thay đổi xã hội trong tương lai và sự đổi mới có tác động làm thay đổi cuộc sống.
Kiểm tra tập phim ở đây và bảng điểm dưới đây.
(00:00) Jeremy AU:
Đông Nam Á là một thị trường rất thú vị và tôi nghĩ rằng rất nhiều người và khách trước đó đã nói về nó, nhưng chúng ta hãy ra khỏi danh sách. Rõ ràng là bạn đang trỗi dậy tầng lớp trung lưu, bạn có sự cởi mở để giao dịch, cởi mở với nhập cư và cởi mở để tiếp tục phát triển từ góc độ chính sách. Và tất nhiên, có quá trình đô thị hóa và làn sóng số hóa công nghệ internet. Vì vậy, đây là tất cả ba slide đầu tiên của mỗi quỹ VC, bộ bài LP, nhưng cũng là ba slide đầu tiên của mỗi báo cáo thị trường.
Và có rất nhiều người tuyệt vời ngoài kia. Nhưng tôi nghĩ rằng khi chúng tôi nhấp chuột thêm một chút nữa, điều chúng tôi cũng nghĩ về các ngành công nghiệp phù hợp để thay đổi là gì? Và bạn gọi nó là sự gián đoạn. Bạn có thể gọi nó là số hóa, nhưng tôi nghĩ có mấu chốt của nó khi chúng ta nói về đầu tư mạo hiểm.
Làm thế nào để bạn xây dựng doanh nghiệp doanh thu hàng trăm triệu đô la trong vòng 10 năm? Và tạo một bội số 10 x. Tôi nghĩ đó là hoạt động tại nhà mà các quỹ VC đang hướng tới. Đó là một cái gì đó hiện vẫn đang chuyển động. 10 năm trước, nó không tồn tại.
Bernard Leong: (00:56)
Chào mừng bạn đến với Asia Asia, Podcast Premier dành riêng để mổ xẻ mạch kinh doanh, công nghệ và phương tiện truyền thông ở châu Á. Tôi là Bernard. Có, và chúng tôi đã nghỉ ngơi một thời gian dài để sạc lại pin của chúng tôi để khởi động mùa này tới 500 tập của podcast của chúng tôi. Tôi muốn xem xét. Nhà đầu tư và cảnh quan khởi nghiệp trong hệ sinh thái Đông Nam Á, được đưa ra những khoản đầu tư sâu sắc gần đây trên toàn khu vực.
Với tôi hôm nay, Jeremy Al, Tham mưu trưởng của Monks Hill Ventures, và là người dẫn chương trình của Podcast công nghệ Đông Nam Á dũng cảm để giúp chúng tôi với chủ đề này.
Jeremy AU: (01:29)
Jeremy, chào mừng bạn đến với chương trình. Tôi rất vui khi được tham gia một chương trình. Tôi đã là một người nghe thường xuyên, và trên thực tế, tôi đã được truyền cảm hứng từ podcast của bạn khi tôi mới bắt đầu chơi xung quanh với các podcast và không gian, vì vậy thực sự rất vui khi được ở đây để chia sẻ một chút kiến thức của tôi.
Bernard Leong: (01:42)
Cảm ơn bạn đã đến, và về cơ bản tôi muốn bắt đầu, bạn có một nền tảng rất thú vị, không chỉ là một VC, mà còn là một nhà đầu tư thưởng thức điều đó. Hoạt động xung quanh hệ sinh thái khởi nghiệp và nhà đầu tư, nhưng có lẽ rất tò mò muốn hiểu bạn hơn. Làm thế nào để bạn bắt đầu sự nghiệp của bạn?
Jeremy AU: (01:57)
Vâng, ý tôi là, lớn lên ở Singapore hoặc quân đội, sau đó tôi đã đến UC, Berkeley. Tôi đã nghiên cứu công nghệ, kinh tế và kinh doanh. Sau đó, tôi đã đến Bain, nơi tôi làm việc về người tiêu dùng và công nghệ trên khắp Đông Nam Á và Trung Quốc có trụ sở tại Singapore. Sau đó, tôi đã xây dựng công ty đầu tiên của mình, đó là tư vấn cho lĩnh vực xã hội, và bạn giống như bootstrap. Điều đó đã phát triển, điều đó đã trở nên có lợi nhuận và cuối cùng tôi đã đi đến Harvard để làm, để làm MBA của tôi và ở đó tôi đã xây dựng công ty thứ hai, nơi chúng tôi về cơ bản đã tăng từ 0 đến hàng triệu đô la doanh thu.
Frome Seed Series A. Cuối cùng đã bán công ty và tôi là GM ở đó trong một năm ở Boston, New York trước khi trở về nhà ở Đông Nam Á và gia nhập Moneo Ventures, nơi tôi là một VC và Tham mưu trưởng. Nhìn vào đầu tư, nhìn vào dữ liệu trên toàn bộ khu vực. Cũng giúp với kế hoạch chiến lược cho công ty.
Vì vậy, thực sự hào hứng khi ở đây. Tôi cũng tình cờ tổ chức Podcast Asia Tech Rõ ràng dũng cảm, www.bravesce.com, nơi chúng tôi. Một chút lấy cảm hứng từ bạn, nhưng tập trung hơn một chút vào Đông Nam Á, không phải Panasas Châu Á, và tập trung hơn nhiều vào người sáng lập và nhiều hơn về những câu chuyện của con người ở đó. Rất vui được chia sẻ bất cứ điều gì bạn muốn hỏi.
Bernard Leong: (03:05)
Chúng ta sẽ nói về điều đó hơn một chút sau này về podcast. Mm. Nhưng tôi muốn nhận được một chút thú vị hơn một chút cho những khán giả trẻ ngoài kia đang lắng nghe. Những bài học thú vị nào bạn có thể chia sẻ với khán giả của tôi về hành trình sự nghiệp của bạn?
Jeremy AU: (03:17)
Bài học tốt nhất mà tôi từng có là, hãy tìm một ông chủ tốt luôn được đền đáp, thành thật mà nói. Ý tôi là, bạn nghe thấy rằng khi bạn trẻ và bạn giống như, eh, và sau một thời gian, tôi nghĩ rằng tôi thực sự có trải nghiệm đó thực sự ở Bain vì tôi nghĩ Bain thực sự là một nhà tuyển dụng thực sự tốt. Rất nhiều đào tạo siêu vững chắc vì họ có chính sách cao hơn, vì vậy họ biết rằng nếu họ không đào tạo bạn, họ sẽ mất bạn và có lợi cho họ để thay đổi bạn tốt nhất có thể.
Tùy thuộc vào bạn để uống từ ống lửa. Nhưng ngay cả trong Bain, tôi nghĩ rằng bạn có, thành thật mà nói, bạn có tuyệt vời. Các nhà lãnh đạo dự án, và sau đó bạn có các nhà lãnh đạo dự án tốt và bạn có các nhà lãnh đạo dự án là người mới và học một công việc. Và tôi nghĩ rằng bạn có được sự khổng lồ đó, như cứ sau ba tháng bạn có một ông chủ mới và sau đó bạn giống như, whoa, được.
Bạn bắt đầu có được cảm giác như thế, được rồi, đây là những người tôi có thể học hỏi. Đây là những người tôi có sự an toàn về tâm lý, và sau đó đây là những người không may chỉ tìm ra nó và có thể có rất nhiều nỗi đau liên quan đến vì bạn đang học và dù sao bạn cũng đang học. Tôi nghĩ rằng một trong những điều lớn lao tôi học được là như thế, tôi nghĩ rằng nó đi qua lại như thế.
Tôi đã luôn luôn làm tốt nhất khi tôi có một thành viên hội đồng quản trị tuyệt vời. Vì các thành viên hội đồng quản trị, khi họ là VC, họ là ông chủ của bạn trong một người ủy thác, theo nghĩa huấn luyện. Nhưng bạn cũng có thể có các thành viên hội đồng quản trị, những người khó làm việc, phải không? Và sau đó là một nhân viên, những ông chủ tuyệt vời là một phần lớn của nó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng lời khuyên của tôi là, vâng, cái này.
Nếu bạn phải lựa chọn giữa hai, hai công việc và một người trả tiền ít hơn một chút, rõ ràng là ở một mức độ nào đó mà nó không có ý nghĩa gì hơn, nhưng ở một mức độ nào đó tôi nghĩ rằng việc chọn ông chủ tốt hơn giống như 90%. Điều đó thật thú vị bởi vì tôi đã có cả hai ông chủ của bạn trên podcast của mình để nói về hành trình của họ và quan điểm của họ về dịch vụ này là hệ sinh thái châu Á này.
Bernard Leong: (04:48)
Nhưng hôm nay, đối với chủ đề chính trong ngày, tôi muốn nói chuyện với bạn về đầu tư thiên thần và cả. Vốn đầu tư mạo hiểm và hệ sinh thái Đông Nam Á. Tôi nghĩ rằng cách tốt nhất để đặt ra cuộc trò chuyện này là làm thế nào bạn sẽ mô tả cảnh quan đầu tư mạo hiểm và thiên thần đầu tư ở Đông Nam Á?
Jeremy AU: (05:12)
Đông Nam Á là một thị trường rất thú vị, và tôi nghĩ rằng rất nhiều người và khách trước đó đã nói về nó, nhưng chúng ta hãy ra khỏi danh sách.
Ý tôi là, rõ ràng bạn đang tăng tầng lớp trung lưu. Bạn có sự cởi mở để giao dịch, cởi mở với nhập cư và cởi mở để tiếp tục phát triển từ góc độ chính sách. Tất nhiên, có quá trình đô thị hóa và làn sóng số hóa công nghệ internet. Vì vậy, tất cả đều giống như những loại thích, tôi đoán ba slide đầu tiên của mỗi quỹ VC, bộ bài LP, nhưng cũng là ba slide đầu tiên của mỗi loại báo cáo thị trường.
Và có rất nhiều người tuyệt vời ngoài kia. Nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi gấp đôi nhấp chuột thêm một chút. Tôi nghĩ rằng tôi cũng nghĩ về một chút là những ngành công nghiệp phù hợp để thay đổi là gì? Và bạn gọi nó là sự gián đoạn. Bạn có thể gọi nó là số hóa, nhưng tôi nghĩ đó thực sự, tôi nghĩ rằng mấu chốt của nó khi chúng ta nói về vốn đầu tư mạo hiểm là làm thế nào để bạn xây dựng doanh nghiệp doanh thu hàng trăm triệu đô la trong vòng 10 năm và tạo ra 10 x.
Tôi nghĩ đó là hoạt động tại nhà mà tôi nghĩ rằng các quỹ VC đang hướng tới. Và tôi nghĩ đó là một cái gì đó hiện vẫn đang chuyển động. Ý tôi là, 10 năm trước nó không tồn tại. Tôi nhớ là một người sáng lập đầu tiên và tôi nhớ rằng chúng tôi đã ở trong không gian làm việc chung đầu tiên ở Singapore, The Impact Hub Singapore Jungle Ventures đã có, Golden Gate Ventures đã ở đó.
Tất cả chúng tôi cũng đang làm việc trên cùng một không gian làm việc chung Uhlin. Đó là loại nổi xung quanh cùng một hệ sinh thái. Vì vậy, làn sóng đầu tiên của các nhà xây dựng hệ sinh thái đã xuất hiện vào thời điểm đó. Và bây giờ tôi nghĩ nhanh 10 năm, tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn trưởng thành hơn. Tôi nghĩ rằng Singapore đã bắt đầu tăng lên và rõ ràng là một trung tâm tuyệt vời cho thủ đô, nhưng cũng triển khai và tư vấn trên khắp Đông Nam Á.
Và tất nhiên, chúng tôi thấy rằng các thị trường khác ở Đông Nam Á cũng bắt đầu phát triển. Tuy nhiên, tôi sẽ chia sẻ là như vậy, không chỉ 10 năm qua, đó không phải là năm hiện tại, mà khoảng 10 năm tới, 20 tiếp theo, 30 tiếp theo. Và tôi nghĩ đó thực sự là, tôi nghĩ nơi có cuộc trò chuyện thú vị này đang diễn ra ở khắp mọi nơi.
Này, chúng ta nghĩ gì trước 10 năm tới và chúng ta có thể tạo ra kết quả quy mô liên doanh trong 10 năm tới không? Và nếu chúng ta làm như vậy, làm thế nào để chúng ta chọn hiệu quả và làm thế nào để chúng ta giúp các công ty đến đó? Vâng, đúng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó rất thú vị, rất nhiều tiềm năng và chúng tôi phải thừa nhận rằng vẫn còn khoảng 10 năm.
Tôi nghĩ rằng có nhiều thời gian hơn để cho bộ phim phát và có thể chỉ để giúp khán giả là khi chúng ta nói về Đông Nam Á, chúng ta nói về sáu quốc gia hàng đầu, như S Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam.
Bernard Leong: (07:20)
Và sau đó, tất nhiên là Đông Nam Á khác cho phép Campuchia và Myanmar nghĩ nhiều hơn về cảnh quan vì tôi nghĩ bạn đã đưa ra một số yếu tố kinh tế vĩ mô và cả các xu hướng.
Có làm cho nó. Trở thành một đột phá. Mm-hmm. Khu vực mới nổi. Làm thế nào để so sánh để nói, Mỹ và Trung Quốc? Vì có nhận xét này đã được đưa ra cho tôi gần đây, ngày xưa, khi bạn nghĩ về Hoa Kỳ hoặc nền kinh tế, bây giờ bạn đến Trung Quốc và sau đó, bây giờ bạn nghĩ về Châu Âu, bạn đến Đông Nam Á.
Jeremy AU: (08:01)
Vâng, ý tôi là, tôi yêu các phép ẩn dụ. Khi tôi học cấp hai, tôi muốn trở thành một nhà thơ và tôi đã làm rất nhiều thơ, và tôi nghĩ rằng các phép ẩn dụ rất dễ dàng vì tôi nghĩ rằng nó cho phép chúng tôi hiểu, tôi nghĩ rằng các thông số ở đó, và tôi nghĩ rằng nó làm cho chúng tôi có sự tương tự giúp nó dễ dàng hơn. TÔI.
Tôi sẽ nói về nơi tôi nghĩ rằng sự tương tự là thực sự tốt, đặc biệt là nhìn vào nó từ cơ sở GGP bình quân đầu người. Vì vậy, rõ ràng chúng tôi là số một. Singapore thực sự là về cùng một GGP bình quân đầu người như Hoa Kỳ thực sự thậm chí còn cao hơn Vương quốc Anh ngay bây giờ, điều này rất thú vị vì hai thuộc địa của Vương miện đang đi trước Vương quốc Anh ngay bây giờ.
Nhưng sau đó tất nhiên Trung Quốc giống như, sau đó là Ấn Độ. Tôi đang đưa ra những chuyển động tay này thể hiện cấp độ thứ ba. Và sau đó nếu bạn nhìn vào Đông Nam Á, thực ra nếu bạn phân tách sáu quốc gia mà bạn đã đề cập, chúng ta sẽ thấy rằng Malaysia và Thái Lan khá cao, nhưng chúng ta thấy rằng Việt Nam, Indonesia đang phát triển nhanh chóng nhưng ở căn cứ thấp hơn.
Và tất nhiên chúng ta thấy rằng Philippines cũng thấp hơn trên ngăn xếp và cao của Singapore. Vì vậy, đây là sự năng động thú vị. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nếu chúng ta không hợp nhất một chút, tôi nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế của mỗi quốc gia sẽ cho phép mọi người như nói như, hey, khi bạn tiếp cận nhận thức được về Ấn Độ, thì Trung Quốc, loại GP trên đầu người, đây là những điểm uốn.
Tôi nghĩ rằng các đối tác châu Á thực hiện một báo cáo hàng năm tuyệt vời nói về điểm niềm tin này, sau đó một số phương thẳng đứng trở nên dễ dàng hơn để số hóa. Và tất nhiên, cũng có một con đường tuần tự, sự phụ thuộc theo nghĩa mà bạn không thể có. Mua nhà trực tuyến mà không có internet tiêu dùng, bạn không thể có internet tiêu dùng mà không có cơ sở hạ tầng như internet.
Phải? Và có, bạn làm việc ngược lại một chút. Tôi nghĩ rằng mọi người đang xây dựng các thế hệ khởi nghiệp liên tiếp trên nhau, và sau đó các công ty khởi nghiệp này có thể xếp chồng lên nhau để thành công. Vì vậy, tôi nghĩ đó là nơi tôi nghĩ rằng sự tương tự hoạt động tốt, đó là tôi nghĩ. Nói chung, chúng tôi tin rằng GDP bình quân đầu người sẽ tăng theo thời gian và do đó các ngành công nghiệp sẽ trưởng thành.
Ví dụ, như Wealth Tech chỉ có thể xuất hiện khi có nhiều nhà đầu tư được công nhận tương đương trong nước. Và do đó, cuối cùng nó sẽ xảy ra, nhưng có thể còn quá sớm đối với một số quốc gia ngay bây giờ, nhưng nó có thể đúng lúc đối với một số quốc gia. Bây giờ, tôi nghĩ rằng nơi nó khó khăn hơn một chút, và tôi nghĩ, tôi nghĩ rằng chúng ta phải lưu tâm đến đó, ví dụ, Đông Nam Á không phải là một người duy nhất.
Khu vực chung về ngôn ngữ, tôn giáo, quy định, đúng. Hoặc thậm chí các ưu đãi chính trị. Phải. Và vì vậy, nó giống như, theo một số cách thực sự tương tự như châu Âu trước Liên minh châu Âu, theo nghĩa đó, mọi người đều có một lịch sử với nhau. Và tôi nghĩ rằng nó làm cho sự năng động thú vị đó ở đâu, tôi nhớ khi tôi ở Mỹ mặc dù có một người sáng lập, nó rất giống chúng tôi là Boston và chúng tôi đã mở rộng đến New York và họ có nên thảo luận về New York không?
Chúng ta có nên đến DC không? Nhưng, và tôi nhớ chúng tôi thực hiện lựa chọn thị trường đó và nó gần như cảm thấy. Vì vậy, dễ dàng hơn nhiều so với lựa chọn thị trường mà chúng tôi phải làm bây giờ ở Đông Nam Á vì có rất nhiều điều chúng tôi đã được cấp trở lại sau đó. Nó giống như cùng một ngôn ngữ, giống nhau một cách hiệu quả, cùng một luật ngoại trừ luật pháp thành phố hoặc thành phố, cùng một nhóm tài năng, cùng múi giờ.
Vì vậy, rất nhiều thứ dễ xử lý hơn nhiều so với việc đi từ Singapore. Bây giờ có rất nhiều công ty đến nỗi, tôi vừa nói chuyện với ai đó gần đây, anh ấy giống như, chúng ta nên mở rộng sang thích Malaysia hay Manila? Và tôi giống như, whoa, những thứ này giống như. Thực tế là bạn đang xem xét hai người này, tôi cần tìm ra XES của bạn, tiêu chí của bạn là gì.
Phải. Bởi vì tin tốt là cả hai đều đẹp, ví dụ, thông thạo tiếng Anh, vì vậy điều đó tốt. Nhưng khoảng cách là hoàn toàn khác nhau. Một là một loại giống như thông thường so với Manila và sự khác biệt nhiều này mà nếu bạn thực sự tham gia vào nó, thì thực sự làm cho các công ty thực sự thực sự thực hiện mở rộng đa thị trường.
Phải. Và vì vậy tôi nghĩ rằng giới hạn ở một mức độ nào đó quy mô thị trường, dễ dàng nhập cảnh, nhưng cũng tạo ra rất rời rạc, từ này là gì? Các mốc rủi ro mà vốn phải bảo lãnh, nhưng cũng giống như những người sáng lập phải thực sự thực hiện chống lại. Tôi đã nói chuyện với Helen Won từ AC Ventures một vài tập trước, và cô ấy nói về việc bạn đi rất lớn ở Indonesia hoặc bạn cố gắng chơi một khu vực.
Bernard Leong: (11:53)
Bạn thấy những gì là xu hướng quan trọng nhất trong ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm ở Đông Nam Á?
Jeremy AU: (12:10)
Tôi nghĩ rằng một trong những xu hướng lớn nhất thực sự, bạn biết đấy, nó giống như những gì bạn đã đề cập trước đó là tôi nghĩ rằng sự xuất hiện của các nhà đầu tư thiên thần, như một, tôi sẽ không nói nghề nghiệp, nhưng thực sự là một hoạt động và tôi nghĩ rằng bạn thấy một sự tăng trưởng lớn của các tập đoàn, nhưng không chỉ ở Singapore, mà còn ở Indonesia và Việt Nam, và cũng xuất hiện ở Philippines.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng thật thú vị khi thấy điều đó. Cuộc trò chuyện đang diễn ra. Tôi nghĩ rằng có sự tinh tế của các nhà đầu tư thiên thần vì tôi nghĩ rõ ràng, bạn biết bất cứ ai thích đọc loại như danh sách thiên thần CK tiếng Anh. Tôi nghĩ rằng có một loạt các tài liệu ở đó và tôi nghĩ đó là giáo dục miễn phí.
Vì vậy, thêm rất nhiều nhà đầu tư thiên thần, họ đã thành công trong công nghệ hoặc trong ngành công nghiệp liên quan như quảng cáo hoặc tài chính. Vì vậy, họ muốn làm điều đó và. Họ hiểu biết. Họ có thể đầu tư vào các loại tài sản khác, vì vậy tôi nghĩ rằng họ sẵn sàng làm một số công việc để hiểu về nó. Vì vậy, tôi nghĩ thật thú vị khi thấy sự xuất hiện đó bởi vì 10 năm trước, hầu như không có bất kỳ nhà đầu tư thiên thần nào.
Tôi nghĩ rằng chỉ có tiền thực sự. Và bây giờ tôi nghĩ thật thú vị khi thấy các tập hợp xuất hiện. Vì vậy, chúng ta thấy, giống như tôi. Rõ ràng là các thiên thần bền vững châu Á. Chúng ta thấy các thiên thần đi lên, rõ ràng là chúng ta thấy NC cũng như Angel Central. Đây là Singapore. Tôi cũng thấy Mạng lưới Thiên thần Manila, mạng XA, rất nhiều tập hợp.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó thú vị bởi vì tôi nghĩ rằng chúng là một tài sản rất quan trọng. I. Pool về lợi nhuận đầu tư, nhưng cũng là nguồn tư vấn và vốn thực sự quan trọng cho những người sáng lập giai đoạn đầu để bắt đầu, phải không?
Bernard Leong: (13:31)
Rằng làm thế nào có những thay đổi trong công nghệ và cả thị trường ảnh hưởng đến loại công ty khởi nghiệp mà các nhà đầu tư trong khu vực quan tâm.
Bản thân tôi là một phần của mạng XA, chúng ta thường thấy nhiều giao dịch khác nhau trong các ngành công nghiệp khác nhau và mỗi chúng ta sẽ có sắc thái của riêng mình và. Hãy tham gia vào ngành công nghiệp mà chúng tôi muốn giải quyết, vì vậy đúng. Có lẽ từ quan điểm của bạn, bạn có thể giải thích một chút về điều đó?
Jeremy AU: (13:58)
Vâng. Có giống như các giao lộ.
Một là các quốc gia khác nhau là mức độ khác nhau của GGP bình quân đầu người, nhưng cũng có mức độ khác nhau của ngăn xếp ngành. Vì vậy, một số thị trường, ví dụ, đã là một công nghệ tài sản đang nổi lên ngay bây giờ. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng rằng sau đó sẽ có thêm công nghệ tài sản được xây dựng trên ngăn xếp tài chính này chẳng hạn.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó rõ ràng là một thị trường theo quan điểm thị trường. Tôi nghĩ rằng lớp thứ hai họ chỉ nói đến là công nghệ. Vì vậy, rõ ràng với các làn sóng công nghệ khác nhau đã xảy ra. Ý tôi là, vì vậy bạn quay trở lại 10 năm trước, giống như, chỉ là sức mạnh tính toán của điện thoại di động, phải không?
Nếu bạn quay trở lại 10 năm trước, tôi luôn nhớ nó giống như điều lớn lao mà mọi người có giống như một máy tính xách tay mỗi đứa trẻ. Phải. Bạn biết đấy, cảm giác giống như điều lớn giống như yếu tố hình thức cho mọi trẻ em trong thị trường mới nổi sẽ là một máy tính xách tay, phải không? Và nó sẽ giống như tổ chức phi chính phủ hoặc chính phủ được trợ cấp và hóa ra.
Hóa ra đó là điện thoại di động, phải không? Mà di động hơn, dễ dàng hơn, mức giá khác nhau. Vì vậy, rõ ràng chúng tôi đã thấy một sự xuất hiện di động đã diễn ra rất nhanh. Nhưng tôi cũng nghĩ rằng rất nhiều chính phủ đã thành thật, tôi nghĩ rằng thuận lợi đáng ngạc nhiên khi các công ty từ chối đẩy các kế hoạch dữ liệu cho các khoản trợ cấp của chính phủ, hỗ trợ đất đai, giống như tất cả các mức cao khác nhau và thậm chí quản lý giá trên một khu vực khác nhau.
Nhưng đó là một làn sóng lớn, tôi nghĩ, không nói ra được. Nó rất không rõ ràng bởi vì nếu bạn lớn lên internet, bạn luôn luôn thích, ồ, luôn có internet. Và tôi giống như, không, điều đó không đúng. Phải. Vì vậy, thực sự tôi đã có những người bạn sẽ đến Myanmar để thiết lập các tòa tháp telco vào thời điểm đó. Khi tôi tự do hóa vào thời điểm đó, có như thiết lập, chỉ cần đến đó để thiết lập các tòa tháp telco.
Phải. Và nó chỉ là một loại thú vị để xem. Nhưng tôi nghĩ rằng ngăn xếp tiếp theo, rõ ràng chúng ta đã thấy là một số sóng bắt đầu xuất hiện. Tôi nghĩ một là, tôi nghĩ rằng sự chuyên nghiệp hóa của SaaS. Tôi nghĩ rằng kiến thức về những gì SaaS đã trở thành. Rất nhiều mã hóa theo quan điểm của tôi. Giống như 10 năm trước, giống như bạn đã hỏi bạn bè và bạn đã mua sách để nói về SaaS và bây giờ có tất cả các bảng so sánh thống kê này.
Nhưng tôi cũng nghĩ rằng chúng ta thấy rất nhiều dân chủ hóa, tôi nghĩ, từ quan điểm của tôi về rất nhiều công cụ khác nhau. Và điều tôi muốn nói là đó không chỉ là kiến thức về cách đánh giá, mà tất cả các công cụ SaaS này bây giờ mà bạn xây dựng doanh nghiệp với giá rẻ hơn nhiều. Và vì vậy tôi nghĩ rằng nó rất thú vị. Tôi giống như nói chuyện với a.
Doanh nhân Philippines và sau đó cô ấy đang sử dụng HubSpot, phải không? Và không giống như phiên bản địa phương. Rõ ràng cô ấy đang sử dụng HubSpot, nhưng không cần phải, A, HubSpot là một sản phẩm toàn cầu, tôi chắc chắn. Tôi chắc chắn. Bạn bè của tôi tại HubSpot hiện đang rất hạnh phúc và cắm điện, tôi đoán HubSpot. Nhưng vấn đề là bạn có thể xây dựng một ngăn xếp khác bởi vì bây giờ bạn không phải phát minh lại toàn bộ 80% công ty, đó là thế hệ và đóng cửa và ưu tiên và et cetera.
Bạn bắt đầu bán hàng, phải không? Nhưng bây giờ tất nhiên, những con sóng mới đang bắt đầu xuất hiện. Tôi nghĩ AI thế hệ là người nóng nhất. Gần đây tôi vừa nói chuyện với một công ty VR, ai, và vì vậy tôi nghĩ mọi người đều thích làm điều này, như những gì tôi gọi là Mi t, khuôn khổ nào, thay vì nói như thế nào, thị trường sản phẩm phù hợp là gì?
Bằng cách nhìn vào những gì khách hàng muốn, bạn làm điều đó trong suốt quãng đường, đó là thương mại hóa công nghệ hoặc chỉ với công nghệ này, làm thế nào để chúng ta thấy rằng việc chèn đúng vào hệ sinh thái như vậy? Và tôi nghĩ những người sáng lập tốt nhất. Tôi nghĩ rằng bản địa hóa theo một nghĩa nào đó, họ hiểu những gì cần mang theo, mượn, nhưng cũng bản địa hóa rất nhanh và tìm ra một thị trường sản phẩm phù hợp với canvas địa phương và một khách hàng địa phương.
Và tôi nghĩ đó là phần thú vị giống như bạn có thị trường một bên, bạn có công nghệ ở phía bên kia, và sau đó người sáng lập phải là một loại kéo nó lại với nhau và định vị và làm cho thực sự hoạt động. Mm-hmm.
Bernard Leong: (17:14)
Vì vậy, những gì, một ngày điển hình như thế nào đối với bạn với tư cách là một nhà đầu tư mạo hiểm?
Jeremy AU: (17:18)
Ý tôi là, tôi nghĩ rằng tôi thức dậy vào buổi sáng, tôi chơi các con của tôi. Tôi đã có hai cô con gái rất dễ thương, một tuổi, một tuổi. Vì vậy, bây giờ tôi phải làm vào buổi sáng đó, và sau đó tôi mở WhatsApp và email của mình, và đó là điều lớn lao mà tôi nghĩ, bởi vì tôi nghĩ đó là, tôi có thể thức dậy để thích một trăm tin nhắn WhatsApp và như hàng trăm email và cái này. Ngay bây giờ, tôi thích, được rồi, làm thế nào để tôi xử lý điều đó?
Bởi vì tôi nghĩ mọi người mong đợi mức độ kịp thời nhất định và mức độ nhất định của bộ ba. Vì vậy, bạn sử dụng như Hộp thư đến số không nhiều nhất có thể. Bạn sử dụng David Allen đang hoàn thành mọi việc. Tất cả những thứ này giống như hack năng suất. Và đôi khi bạn chỉ trì hoãn điều đó. Bạn nhấn nút báo lại và bạn chỉ giống như, được rồi, tôi không cần phải đưa ra quyết định về điều này trong hai ngày, nhưng ít nhất tôi nhận ra điều đó.
Vì vậy, tôi nghĩ đó là, tôi nghĩ. Và tôi, tôi nghĩ rằng đó không chỉ là email, đúng, nhưng thực ra, bạn chỉ đang nói giống như bạn đang giao tiếp không đồng bộ với những người muốn nói chuyện với bạn. Vì vậy, nó giống như những người muốn đưa bạn rõ ràng, nhưng những người muốn lời khuyên từ bạn, mọi người cần kết nối hoặc mọi người chỉ cung cấp cho bạn thông tin.
Và tất nhiên tôi phải dành khoảng một giờ chỉ để đọc khá nhiều. Vì vậy, nó chỉ là, tôi chỉ cố gắng, nhưng nó có thể bị xã hội phá vỡ trong ngày. Có thể ăn trưa. Tôi sẽ chỉ đọc thông tin. Tôi sẽ đọc lon. Tôi sẽ sử dụng Reading Asia Tech Review. Tôi có thể đang nghe podcast của bạn một chút, giống như ở đây, đoạn trích.
Tôi chỉ cuộn, xem có ai đó thú vị không. Vì vậy, tôi chỉ đang cố gắng tiêu thụ thông tin này khi bay. Và sau đó, tôi nghĩ rằng đó là khi bạn có thể làm một số công việc sâu sắc hơn của bạn, điều này không sao, đây là những người sáng lập đã tiếp cận. Sự giúp đỡ là gì? Nhu cầu, chúng tôi hiện không đầu tư ngay bây giờ.
Làm thế nào để chúng tôi hỗ trợ và chủ động trong cuộc trò chuyện đó? Và sau đó ngược lại. Đây là những công ty chúng tôi đã đầu tư. Làm thế nào để chúng tôi hỗ trợ họ cho các nhu cầu hiện tại? Vì vậy, tôi nghĩ rằng những gì kết thúc là vào cuối ngày, tôi nghĩ là một VC, bạn, cuối cùng bạn phải làm tất cả toàn bộ phễu đó. Bạn phải nguồn và bạn phải chọn, phải không?
Sau đó, bạn phải giúp đỡ và cả ba điều. Chỉ cần làm điều đó trong suốt cả ngày. Tin tốt là tôi là người hướng ngoại, vì vậy tôi rất vui khi nhận cuộc gọi và các cuộc họp, nhưng tôi nghĩ vợ tôi thường tìm thấy tôi, tôi giống như bảy, 8:00 tối Cô ấy thích, tôi giống như trên giường đọc một cuốn sách, một cuốn sách khoa học viễn tưởng, và cô ấy giống như, tôi đã kết hôn với ai?
Tôi nghĩ rằng tôi đã kết hôn với một người hướng ngoại, bạn biết đấy, và bạn đang ở nhà lúc bảy hoặc tám tuổi. Tôi thích, ồ, tôi đã hướng ngoại rồi. Tôi đã thực hiện tất cả các cuộc trò chuyện của mình trong ngày. Vâng. Hmm.
Bernard Leong: (19:28)
Vì vậy, câu hỏi về ngày điển hình đó cũng là suy nghĩ về nơi bạn nghĩ rằng thời gian là tốt nhất trong việc tìm nguồn cung ứng. Có thể như bạn nói, quản lý danh mục đầu tư, xây dựng danh mục đầu tư.
I. Bạn nghĩ gì khi nhìn vào các nhóm sáng lập hoặc khởi nghiệp, loại đặc điểm chính sẽ giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư vào họ là gì?
Jeremy AU: (19:48)
Ý tôi là, tôi nghĩ rằng cơ bản đơn giản là một người sáng lập tuyệt vời. Một người sáng lập đói, kiên trì, tư duy tăng trưởng thông minh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó thực sự là cốt lõi của những gì bạn cần ở người sáng lập hoặc người đồng sáng lập.
Và sau đó tôi nghĩ rằng bạn lùi lại một bước và sau đó hy vọng những gì thể hiện là họ đã có thể giải quyết một nhóm phù hợp với vấn đề chuyên nghiệp mà họ đang gặp phải, họ đang giải quyết vấn đề có sẵn và họ có thể xây dựng một giải pháp phù hợp, uh và có một nền kinh tế đơn vị để làm điều đó. Vì vậy, tôi luôn nghĩ về nó như thế, nó gần giống như từ trong ra ngoài.
Giống như mọi người giống như, ồ, thị trường sản phẩm phù hợp. Và tôi thích, yeah, yeah. Nhưng sự phù hợp của thị trường sản phẩm là một sự phản ánh của người sáng lập theo nghĩa đó. Nếu người sáng lập không nhận được. Khách hàng mục tiêu, đoán xem? Phù hợp với thị trường sản phẩm là sai và nếu người sáng lập thực sự hiểu vấn đề, nhưng bạn nghĩ vấn đề, vấn đề, sự phù hợp của thị trường là sai, thì bạn là thẩm phán, ngay khi nhà đầu tư bị nhầm, có thể bạn có những giả định xấu hoặc có thể là một cuộc trò chuyện tốt.
Và chỉ ra rằng dựa trên cuộc trò chuyện, người sáng lập có thể xoay vòng hoặc lặp lại để đến gần thị trường sản phẩm phù hợp hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có sự năng động thú vị mà tôi nghĩ người sáng lập thực sự, thực sự là mấu chốt của nó và tất cả mọi thứ trở lại với chất lượng người sáng lập. Điều đó đang được nói, tất nhiên phần khó khăn là bạn sẽ biết trong X EXIT Network giống như, giống như nói như, hey, bạn là một huấn luyện viên đang điều hành tại Thế vận hội và tôi đang tìm kiếm một cậu bé chạy nhanh.
Giống như, giống như, bạn giống như, không phải Jeremy, bạn đang tìm kiếm những người sáng lập tuyệt vời. Họ rất chung chung và vâng, tôi nghĩ rằng, đó là, nhưng tôi nghĩ cách khác để nhìn vào nó giống như tôi. Tất cả những người sáng lập khác là ai trong hệ sinh thái? Nếu bạn nhìn vào LinkedIn và bạn nói có bao nhiêu người sáng lập tự xác định, có hơn 10.000 người sáng lập tự xác định trong hệ sinh thái mỗi năm.
Có bao nhiêu khoản đầu tư đang được thực hiện? Khá nhiều khoảng một trăm. Vì vậy, bạn có thể tưởng tượng có rất nhiều, bạn có thể gọi nó là so sánh tương đối trong đó tất cả những người sáng lập này đều đang khám phá những cơ hội khác nhau, và vì vậy, bạn có phải là phiên bản tốt nhất của chính mình khi bạn làm điều này không? Nếu bạn lùi lại một bước và bạn đang hỏi, VC là gì?
Ai sẽ gặp 10 đến một trăm đến một nghìn công ty? Hoặc có thể họ đã gặp tất cả 10.000 người sáng lập, bạn có phải là một phần của 1%hàng đầu đó không? Phải. Và tôi nghĩ rằng nó thực sự, thực sự khó khăn. Vì suy nghĩ về nó, tôi luôn luôn đi đến, như, tôi đã nói chuyện tại Antler chẳng hạn, vào tuần tới, và tôi nghĩ rằng cuộc trò chuyện thú vị giống như tôi, toàn bộ lô này, bạn hiểu ý tôi là gì không?
Mọi người đều tự chọn để trở thành một doanh nhân, điều đó có nghĩa là họ có cơn đói tâm lý và sự hung hăng để thực hiện điều đó vì họ quyết định chấp nhận rủi ro. Và sau đó là một chương trình như antler hoặc lâu hơn, vì vậy đã quyết định chọn bạn. Vì vậy, có một bộ lọc khác. Vì vậy, đây thực sự là một lực kéo thực sự khó khăn để cạnh tranh chống lại ngầm.
Nó không phải là một cuộc cạnh tranh trực tiếp, nó không phải là một trò chơi tổng bằng không. Nhưng tôi chỉ đang cố gắng nói ở đây là điều này như thế, tôi nghĩ đó là cuộc trò chuyện mà chúng ta phải có, đó là việc các công ty khởi nghiệp xây dựng rất khó khăn. Và có một động lực định lượng về cảnh quan đầu tư mạo hiểm. Và như một người sáng lập, tôi nghĩ rằng tư duy tăng trưởng là Key Super Duper vì sự thật là khi bạn, khi tôi là ngày đầu tiên với tư cách là người sáng lập, tôi.
Ý tôi là, tôi bị hút. Ý tôi là, bạn không có ý tưởng. Tôi giống như, tất cả những bức ảnh đầu tiên của tôi, nó giống như khủng khiếp. Tôi đã cố gắng làm điều này, cố gắng làm điều đó. Tôi nhớ tôi đã nói chuyện với một nhà đầu tư và anh ấy giống như, Jeremy, bạn đang nói chuyện với tôi như thể bạn là một nhà tư vấn biết tất cả mọi thứ, nhưng nếu bạn biết tất cả mọi thứ, thì đây sẽ không phải là một công ty khởi nghiệp.
Phải? Vậy câu hỏi ở đây là gì? Chúng ta không biết gì về một công ty khởi nghiệp? Phải? Và tôi giống như, vâng, đó là lời khuyên tốt. Phải? Và vì vậy tôi nghĩ rằng sự thật là ngày đầu tiên, mọi người sáng lập đều là những người thiếu kinh nghiệm. Bạn chắc chắn không tuyệt vời, nhưng tôi nghĩ theo thời gian, trong suốt một tháng, một năm, ba năm, năm năm, 10 năm, tôi nghĩ rằng đó là nơi tôi nghĩ rằng có một chiến thắng của người từ một phía bên kia, nhưng từ quan điểm của người sáng lập, nó giống như người có sức bền tiếp tục phát triển và học tập?
Bernard Leong: (23:28)
Vì vậy, nếu tôi đã tóm tắt, cách bạn nghĩ về nó là việc bạn có ở trong một nhà đầu tư ở bất kỳ giai đoạn đầu tư, VC hay thậm chí là cổ phần tư nhân hay không, là một doanh nghiệp của mọi người. Vì vậy, tôi sẽ đảo ngược câu hỏi và hỏi họ, yeah. Những lá cờ đỏ sau đó bạn sẽ tìm kiếm điều đó ngăn cản bạn đầu tư vào những người sáng lập và các công ty khởi nghiệp của họ?
Jeremy AU: (23:50)
Chà, có những người dễ dàng, rõ ràng là hành vi tội phạm hoặc phi đạo đức, như trong một hành vi đơn giản. Chà, nó đơn giản như một tiêu chí, nhưng tôi nghĩ những gì tôi nhận thấy bây giờ là rất nhiều người không thực hiện các công việc kiểm tra tham chiếu, vì vậy tôi hoàn toàn hiểu được. Nếu tôi là nhà đầu tư thiên thần, ví dụ, bạn sẽ thực sự làm công việc để kiểm tra như vậy, vì vậy.
Nhưng tôi nghĩ rằng có, tôi nghĩ một người phản ánh rằng tôi nghĩ là cả siêu rõ ràng. Tôi nghĩ rằng nó cũng thực sự quan trọng trong một thị trường mới nổi như Đông Nam Á, nơi có sự thiếu sót xung quanh lịch sử việc làm, giống như trung tâm và nói, các mạng thông tin rời rạc. Vì vậy, tôi nghĩ rằng bạn phải làm điều đó.
Vì vậy, tôi nghĩ đó là một. Tôi nghĩ rằng lần thứ hai là một cuộc trò chuyện cần có là tôi nghĩ bạn có thể nói, tôi nghĩ rằng sự thừa nhận về rủi ro hoặc doanh nghiệp khó khăn như thế nào. Và tôi thực sự đã có một vấn đề trong quá khứ, đó là, vâng, tôi chỉ. Làm cho nó có vẻ siêu dễ dàng, và tôi nghĩ, tôi nghĩ rằng nó hoạt động bởi vì rất nhiều nhà đầu tư thực sự đã giành được một công ty dễ dàng.
Tôi giống như, ồ, đó là một chắc chắn, chắc chắn sẽ giành được một trăm phần trăm, duh, duh. Nhưng tôi, tôi nghĩ những gì tôi nhận ra là tôi nghĩ rằng các nhà đầu tư tinh vi hơn mà tôi, cuối cùng tôi đã tìm thấy được nuôi dưỡng, và các thành viên hội đồng quản trị mà tôi thực sự tôn trọng, thực sự giống như đã phá vỡ nó và nói như vậy, đây là những điều mà chúng tôi nghĩ là dễ dàng hoặc được biết đến, và đây là những điều chúng tôi nghĩ là khó khăn.
Rằng chúng ta phải làm, và đây là những điều mà chúng ta không biết và chúng ta phải tìm ra. Và tôi nghĩ rằng khi một người sáng lập có thể cấu trúc cuộc trò chuyện đó, rất, tôi sẽ không nói sạch sẽ, nhưng trong một điều rất, bạn gọi đó là cách xác thực, nhưng rất chân thật về những điều này có ý nghĩa. Đây là những điều chúng tôi phải làm.
Đây là những thứ mà tiền của bạn sẽ giúp chúng tôi rủi ro. Tôi nghĩ rằng nó tạo ra rất nhiều niềm tin và nền tảng, ừm, trong thực tế là vào cuối ngày, đây là một loại công ty 10 năm. Rằng có sự trưởng thành và phán đoán kinh doanh cho giống như thư kế của bạn theo cách của bạn từ điểm A đến điểm B đến điểm C.
Và vì vậy tôi nghĩ rằng phiên bản cờ đỏ của nó đang làm cho nó có vẻ siêu dễ dàng. Bạn biết đấy, giống như làm rất nhiều việc đưa ra nhiều thứ xung quanh một công ty là gì và nó khó khăn như thế nào. Và đó là một cái gì đó cần lưu tâm.
Bernard Leong: (25:57)
Bạn có thể chia sẻ một số ví dụ về các công ty khởi nghiệp mà bạn đã đầu tư và mô hình tinh thần trong việc khiến bạn viết séc đó cho họ?
Jeremy AU: (26:05)
Chà, tôi nghĩ rằng có nhiều công ty khởi nghiệp thú vị mà tôi đã đầu tư. Bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng một công ty mà tôi nghĩ là phạm vi lặp đi lặp lại. Vì vậy, Jonathan, đó là một câu chuyện mà tôi là một người sáng lập Singapore ở Boston, và sau đó mọi người sẽ gặp tôi trong các bữa tiệc tối và sẽ giống như, ồ, bạn là người Singapore.
Bạn đã nghe nói về Jonathan? Ông cũng là một người sáng lập Singapore ở Boston. Vì vậy, tôi chỉ giống như, và tôi đã có một loạt các cuộc trò chuyện. Tôi đã chán nản và mệt mỏi về điều đó, vì vậy tôi chỉ nhắn tin cho anh ấy trên Facebook Messenger. Tôi giống như lạnh lùng đã nhắn tin cho anh ấy và nói, yo, cô ấy, bạn là người sáng lập Singapore duy nhất khác ở Boston, vì vậy hãy đi chơi và bất cứ điều gì.
Và chúng tôi đã có một số thực sự, thực sự tốt của Trung Quốc và chúng tôi đã ăn ở đó. Và sau đó chúng tôi trở thành những người bạn thực sự tốt. Và sau đó đến một lúc nào đó đối với tôi, tôi đang xây dựng, nhưng anh ấy đang xây dựng tầm nhìn máy tính AI cho nội soi. Vì vậy, về cơ bản nó đơn giản như vậy. Bạn đặt một đầu dò, bạn đang thực hiện nội soi, và sau đó là một bác sĩ với mắt người và đưa ra quyết định đếm số lượng polyp cuối cùng có thể trở thành ung thư.
Đó sẽ là sau này. B sinh học. Rõ ràng là có một vấn đề mà bạn có tích cực sai và bạn có những tiêu cực sai. Vì vậy, một anh chàng con người đang đếm đúng, và anh ta đang di chuyển đầu dò và mọi thứ. Vì vậy, về cơ bản, những gì đang xảy ra là bạn có thể có những tích cực giả, đó là, thực sự không phải là một polyp, nhưng bạn nghĩ rằng nó dựa trên Lightning, et cetera.
Và sau đó bạn có những tiêu cực sai, mà bạn đã bỏ lỡ polyp, nhưng, và bạn đã không xác định được nó và được đánh dấu vị trí và quan sát nó. Rõ ràng đây là lỗi của con người và vì vậy anh ấy đang làm tầm nhìn máy tính và làm cho nó dễ dàng hơn nhiều, nhanh hơn nhiều. Tôi nhớ có một lần anh ấy giống như, hey, giống như tôi đang gây quỹ cho vòng tiếp theo.
Tôi giống như, này, tôi không phải là bạn của bạn. Tôi không phải là hàng xóm của bạn. Bạn phải để tôi phát minh ra một tấm séc nhỏ. Anh ấy nói, yeah, yeah, yeah. Ồ, tôi quên mất điều này. Lấy làm tiếc. Lấy làm tiếc. Được rồi. Sau đó, chỉ thực hiện kiểm tra và kể từ đó, tôi nghĩ rằng đó là khá nhiều, kiểm tra đầu tiên của tôi và tôi nghĩ điều đó thực sự thú vị bởi vì sau đó tôi thực sự đã xem sự phát triển đó.
Bởi vì tôi nghĩ rằng rất nhiều thứ có ý nghĩa khi nhìn lại. Tôi không tinh vi, tôi chỉ biết anh ta là anh chàng cực kỳ chăm chỉ này, người đang làm việc với anh ta. Mm-hmm. Và nó có ý nghĩa trực giác với tôi, nhưng khi nhìn lại, anh ấy giống như, ồ, đó là một ý nghĩa đầu tư tốt rằng anh ấy là một bác sĩ. Ông đã xây dựng một công ty trước khi học tại Boston.
Vì vậy, Boston có một hệ sinh thái dược phẩm và sinh học tuyệt vời. Đó là thời điểm thích hợp bởi vì đây là vào, vào 20 17, 20 18. Vì vậy, tất cả những thứ đó, giống như tất cả đã làm việc cùng nhau để làm cho nó trở thành một khoản đầu tư tốt theo tiêu chuẩn ngày nay. Nhưng thật thú vị khi nó giống như, một lần nữa, anh ta là một người sáng lập siêu vững chắc mà tôi đã trở thành bạn bè.
Vì tôi tôn trọng anh ấy và tôi thích anh ấy. Và tôi nghĩ đó là điều mà tôi ghi nhớ. Điều này giống như bạn tôn trọng người sáng lập này? Vâng.
Bernard Leong: (28:34)
Vì vậy, séc đầu tiên của bạn thực sự là những gì ảnh hưởng đến cách bạn nghĩ trong ngày đầu tư sau này.
Jeremy AU: (28:43)
Và tất nhiên nó không chắc chắn. Ý tôi là, anh ấy là người đầu tiên chia sẻ như, hey, chúng tôi đã có những cột mốc nghiêm túc phía trước.
Và chỉ vì chúng tôi có định giá này thực sự, thực sự cao không có nghĩa là có một lối thoát. Vì vậy, anh ấy cũng đang làm việc với nó. Tôi, nhưng thực tế là anh ấy thực sự giống như đã vượt qua năm năm chứng nhận cực kỳ khó khăn của FDA, xây dựng một nhóm, gây quỹ một lần nữa, gây quỹ một lần nữa, và sau đó gây quỹ một lần nữa, tất cả những thứ đó.
Không dễ dàng hơn. Và điều đó có nghĩa là anh ấy là một người sáng lập có thể phát triển trong suốt năm năm đó, mặc dù công ty đang thực hiện hình dạng khúc côn cầu, sự phát triển cá nhân của anh ấy cũng có hình dạng khúc côn cầu cũng như để theo dõi điều đó. Và đó không phải là một kỹ năng dễ dàng để có và không phải là một suy nghĩ dễ dàng để giữ.
Bernard Leong: (29:21)
Hmm. Nếu tôi đã đưa bạn trở lại phục vụ châu Á, thì bạn nghĩ gì hiện là những thế mạnh độc đáo? Ngoài ra những thách thức mà các hệ sinh thái khởi nghiệp phải đối mặt trên các quốc gia khác nhau. Tôi nghĩ rằng bạn đã làm một điểm rất tốt. Mọi người dường như nghĩ rằng điều này là rất dễ dàng. Cuộc sống của những người sáng lập của chúng tôi thực sự cực kỳ khó khăn, cực kỳ khó khăn và bạn thực sự đang cố gắng sống một trọng lượng rất, rất nặng nề mà đối với một số người khác, nó thực sự được coi là một nhiệm vụ không thể.
Phải. Vì vậy, có thể giúp tôi bối cảnh hóa một chút những gì bạn thấy bây giờ là điểm mạnh và thậm chí có thể là những thách thức. Trong các hệ sinh thái khởi động khác nhau. Một hệ sinh thái khởi nghiệp ở Singapore rất khác với một hệ sinh thái khởi nghiệp, nói ở Philippines và ở Indonesia.
Jeremy AU: (30:04)
Trước hết, có một số báo cáo đầu tư thực sự, thực sự tuyệt vời.
Ví dụ, Philippines có báo cáo Fox Mont và được thực hiện cùng với BCG, vì vậy chắc chắn kiểm tra điều đó. Ngoài ra còn có các báo cáo của Indonesia ngoài kia. Nếu tôi thích, đặc biệt là tôi đã đề cập trước đó, các đối tác châu Á, Nick Nash, một khách mời podcast trước đây có một báo cáo tuyệt vời, tôi nghĩ rằng tất cả các hệ sinh thái khác nhau thực sự.
Vì vậy, đó là một cây bút tốt. Tôi nghĩ rằng có một liên doanh MOXI, có một báo cáo của Hội đồng SANA thực sự nói về nền kinh tế cơ bản và các ngành công nghiệp mà chúng tôi số hóa. Ngoài ra, có một báo cáo tuyệt vời của chúng tôi có trên một cây bút, quan điểm Đông Nam Á, và sau đó rõ ràng nó giống như hệ sinh thái Singapore được xây dựng bởi tôi nghĩ rằng một số cơ quan chính quyền địa phương ngoài đó có một báo cáo khá tốt.
Và tất nhiên, có các báo cáo của Việt Nam cũng vậy, vì vậy, vì vậy, hãy lùi lại một bước, nếu tôi chỉ lùi lại một bước và nói, được rồi, đây là tất cả các báo cáo tôi đọc. Đây là tất cả cho chúng tôi. Chúng tôi cũng đã mổ xẻ từng báo cáo riêng lẻ, trên podcast dũng cảm. Và khi tôi lùi lại một bước, điều tôi nghĩ là, tôi sẽ bắt đầu trước Singapore vì nó dễ nhất.
Singapore. G GP bình quân đầu người cao như một quốc gia phát triển. Và vì vậy, nó giống như Thụy Sĩ, nó giống như Israel, nó giống như Hoa Kỳ giống như London. Đó là một quốc gia thành phố. Điều thú vị là anh ta có một nhóm vốn rất mạnh với dòng tài sản ròng từ Mỹ với các văn phòng gia đình từ Trung Quốc, nhưng cũng từ MNC và vì vậy, v.v., và Đông Nam Á.
Vì vậy, đó là một trung tâm ngân hàng, và do đó, có một dòng vốn ròng, do đó, có rất nhiều vốn sẵn có vào tất cả các lĩnh vực khác nhau, thị trường công cộng nơi bất động sản, và cả thị trường tư nhân, bao gồm vốn mạo hiểm và do đó là người sáng lập. Và tất nhiên bạn có một chính phủ rất protech đang thực hiện chính sách của chính phủ và bạn có một nơi làm việc có trình độ học vấn cao.
Và như bạn đã nói trước đó, đó cũng là một thị trường rất nhỏ gồm 5 triệu người. Vì vậy, đó là tôi nghĩ, thực tế khó xử. Và vì vậy, mỗi cha mẹ của một người cha được bắt đầu và lời khuyên rất nhiều là, này, bạn phải xây dựng cho một khu vực hoặc bạn có thể xây dựng trên toàn cầu. Tôi nghĩ mọi người đều có lời khuyên đó, giống như được viết, tôi không biết, màu đỏ trên tường.
Và mọi vườn ươm là như thế nào, bạn nghĩ lớn hơn? Bạn nghĩ thế nào, tốt, bạn nghĩ sâu sắc như thế nào? Tôi nghĩ rằng hệ sinh thái Indonesia. Tôi nghĩ rằng các đối tác châu Á đã làm một báo cáo khá tốt. Rõ ràng đó là 200 triệu người. Tôi nghĩ rằng GDP bình quân đầu người là một bước sớm hơn, nhưng tôi cũng nghĩ rằng có tập hợp các ngành công nghiệp đòi hỏi rất nhiều, rất nhiều, rất nhiều cải thiện năng suất là cơ hội.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng rõ ràng E Fishery đang đứng đầu thị trấn ngay bây giờ. Nó có ý nghĩa. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng việc kinh doanh nghề cá có rất nhiều cải thiện năng suất có thể xảy ra, và họ bắt đầu xúc tác, và những cải thiện năng suất trên toàn bộ chuỗi giá trị giúp ích rất nhiều cho các cuộc trò chuyện, nhưng cũng là sự nâng cao trong cuộc sống hàng ngày của mọi người.
Nhưng tôi cũng nghĩ rằng bao nhiêu phần trăm mà startup có thể mất để được bồi thường để giúp đỡ. Vì vậy, đó là một tình huống có lợi cho tất cả mọi người. Tôi nghĩ rằng chúng ta cũng thấy, ví dụ, họ đang làm điều đó để tài trợ tài sản. Tôi nghĩ rằng đó cũng kết hợp với lý tưởng. Vì vậy, rõ ràng rất nhiều người Indonesia có những trở ngại khác nhau để tiếp cận tài chính tài sản ở các thành phố khác nhau trên khắp Indonesia.
Vì vậy, đó là một cuộc trò chuyện thú vị, một lần nữa, làm thế nào toàn bộ quá trình đó được đơn giản hóa, số hóa và sau đó là cải tiến năng suất tạo ra một nền tảng cho một công ty khởi nghiệp. Để có thể kiếm được doanh thu và kiếm được vị trí đó theo thời gian. Vì vậy, điều thú vị là tất cả các công ty Indonesia đều tập trung rất nhiều vào Indonesia vì bạn có 300 triệu người ở đó.
Tôi nghĩ điều thú vị là chúng ta thấy ở Việt Nam, tôi nghĩ rằng chúng ta thấy rằng đó là một mức độ lớn hơn. Vì vậy, đó là một ví dụ về quy mô dân số. GDP bình quân đầu người là gần tương đương, nhưng anh ta có a. Hệ thống giáo dục nổi tiếng thế giới đã được giới thiệu, một nhà kinh tế gần đây vì có một hệ thống giáo dục tốt hơn so với nhiều quốc gia DOECD.
Tất nhiên, điều thú vị là bởi vì thị trường nhỏ về quy mô dân số, thì các công ty thường cố gắng suy nghĩ như những gì tôi gọi là cửa hàng một cửa hoặc cố gắng có nhiều lưỡi sản phẩm hoặc kiếm tiền, đúng, để xây dựng để, vì họ muốn ở lại Việt Nam.
Tất nhiên, có. Nếu các công ty Việt Nam, ví dụ, mở rộng sang Campuchia, đến Lào. Vì vậy, đó thực sự là một tập hợp khác nhau của cuộc trò chuyện hoàn toàn về đường dẫn mở rộng mà chúng ta thấy. Mm-hmm. Vì vậy, đây là những khác biệt khác nhau trên thị trường, nhưng tôi cũng nghĩ rằng có sự sẵn có khác nhau.
Vì vậy, ở Indonesia, I. Chúng tôi có số tiền lớn. Cũng không chỉ có hạt giống, mà bây giờ các quỹ Series A và thậm chí Series B chỉ nhắm vào Nam Indonesia và Việt Nam. Rõ ràng hệ sinh thái thủ đô là một bước trẻ hơn. Chúng tôi có rất nhiều quỹ hạt giống mới, nhưng cũng có một vài quỹ tăng trưởng. Nhưng tôi nghĩ rằng khi chúng ta nhìn vào hệ sinh thái đó, tôi nghĩ rằng chúng ta là cảnh quan vốn về tính khả dụng là khác nhau đối với mỗi thị trường.
Và tôi nghĩ rằng điều đó thể hiện trong định giá. Điều đó xuất hiện trong độ sâu của các nhóm tài năng kỹ thuật ở mỗi thị trường hiển thị số lượng chia sẻ kiến thức. Và sau đó, một điều cuối cùng tôi sẽ thêm vào đó thực sự là một thực tế thú vị khác là trên các podcast tôi giống như, chúng tôi đã đặt ra cụm từ như ngôn ngữ bị khóa.
Vì vậy, về cơ bản, nó giống như các quốc gia đang ở gần nếu họ không có quyền truy cập. Ocean, sau đó bạn không thể truy cập thương mại hàng hải và vì vậy, v.v. Vì vậy, bạn là người không có đất. Và vì vậy, mọi quốc gia thực sự, thực sự muốn được, có quyền truy cập vào đại dương. Và vì vậy những gì chúng ta thấy, ví dụ, là các quốc gia có thể bị khóa ngôn ngữ theo nghĩa đó.
Và vì vậy tôi nghĩ rõ ràng rất nhiều hệ sinh thái khởi nghiệp về những điều tương tự, chúng ta hãy siêu thẳng thắn, nó giống như rất nhiều kiến thức về cách xây dựng các công ty khởi nghiệp, cách gây quỹ, làm thế nào để làm SA, tất cả đều bằng tiếng Anh. Khi chúng ta nhìn vào loại giống như các nhà đầu tư tăng trưởng giai đoạn cuối, ngôn ngữ được thực hiện trong kinh doanh mỗi ngày là tiếng Anh về việc gây quỹ, sân, các cuộc đàm phán, các cuộc họp của hội đồng, và ví dụ như việc trì hoãn mức độ trôi chảy của tiếng Anh.
Tôi nghĩ rằng đó thực sự là một điều kiện tiên quyết quan trọng đối với nhiều người sáng lập, những người thực sự muốn không chỉ gây quỹ rõ ràng tại một hạt giống, mà tôi nghĩ rằng cởi mở hơn, đúng, về mặt ngôn ngữ. Nhưng để tiếp tục truy cập vào các giai đoạn vốn sau này, bạn cần phải tham gia trò chơi A để gây quỹ. Và tôi nghĩ. Thông thạo tiếng Anh thực sự rất quan trọng, đây là phần quan trọng và thực tế quan trọng của thế giới kinh doanh ngày nay.
Và vì vậy tôi nghĩ rằng đây là động lực thú vị, nơi tôi nghĩ rằng ngôn ngữ là một phần lớn của Đông Nam Á.
Bernard Leong: (36:16)
Bạn nói về tài năng, bạn nói về sự hỗ trợ và quy định khác nhau của chính phủ, hoặc thậm chí là phía cơ sở hạ tầng. Tôi nghĩ có lẽ chỉ có thể chúng ta, nếu bạn kết hợp tất cả cùng nhau một lúc và sau đó bạn bắt đầu thực hiện một, hãy xem tất cả các thị trường khác nhau, chính xác.
Làm thế nào bạn sẽ tư vấn cho một người sáng lập, nói, từ Indonesia để mở rộng ra ngoài bờ biển hay Indonesia đủ lớn? Đây là tình huống tương tự với Trung Quốc, nơi thị trường Trung Quốc đủ lớn. Vâng. Họ thậm chí không muốn bận tâm để thoát khỏi nó. Tương tự sẽ được. Ấn Độ cũng vậy, nhưng Ấn Độ, như một số người sẽ gọi là thời hạn, sẽ là dân số nói tiếng Anh lớn nhất vừa được đưa lên mạng.
Mm-hmm. Vì vậy, làm thế nào bạn sẽ tư vấn cho một người sáng lập, cho rằng bạn nói về ngôn ngữ rất nhiều, mà tôi nghĩ cũng là một trong những tính năng rất sắc thái của chính khu vực, phải không?
Jeremy AU: (37:11)
Vâng, câu hỏi đầu tiên là, yeah, vấn đề của bạn là gì? Tuyên bố. Bạn đang giải quyết điều này cho ai? Ví dụ, bạn có phải là người giải quyết cho cư dân đô thị hoặc đô thị hóa của một hạng thu nhập nhất định có quyền truy cập vào ADC không?
Họ đã giải quyết cho nhà ở, họ đã giải quyết cho giáo dục. Họ đã giải quyết các nhu cầu cơ bản. Ví dụ. Sau đó, ví dụ, bạn có thể thấy rằng bạn chỉ thực sự nhắm mục tiêu vào chiến lược City City, vì vậy bạn không thực sự nghĩ về nó từ góc độ Indonesia, nhưng bạn sẽ nghĩ về nó từ một thành phố Jakarta Ho Chi Minh.
Chiến lược Hà Nội Manila, hoàn toàn có thể phục vụ bởi vì thực sự có rất nhiều điểm tương đồng thực sự, thủ đô của các quốc gia này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một con đường mở rộng thú vị, ví dụ. Hay bạn đang nói rằng có điều gì đó về sự liên kết giữa thành thị và nông thôn? Vì vậy, ví dụ, bạn đang làm trang trại để bàn, bạn đang làm chuỗi cung ứng cho kinh doanh Agri.
Vâng, yeah. Ngắt kết nối tầng ba đến cấp hai đến cấp một. Chúng tôi đã thấy rằng ở Trung Quốc, họ thường gọi họ là tầng một đến cấp hai đến cấp ba, và sau đó giống như thời đại giống như, thực sự hoạt động rất, rất, rất khó để tiếp tục. Đó chỉ là mạng lưới hậu cần không dễ dàng và mọi người phải nói như, vâng, sao chép toàn bộ cơ sở hạ tầng hậu cần này, toàn bộ thiết bị hoạt động này sang một quốc gia khác chỉ là cách quá rời rạc.
Không đủ. Upside Synergy, nhưng cũng quá đắt để làm. Vì vậy, hãy tập trung vào những gì chúng ta có và hãy tìm ra nhiều cách chúng ta có thể kiếm tiền từ cơ sở hạ tầng này. Vì vậy, chúng tôi có thể làm nhiều sản phẩm hơn. Chúng tôi có thể làm nhiều dịch vụ hơn không? Chúng tôi có thể làm tài chính không? Nhưng làm thế nào để chúng ta tiếp tục phát triển? Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một phiên bản khác của nó.
Hoặc có thể mọi người chỉ tập trung vào những gì tôi gọi, như, bạn biết đấy, các đại dương. Vì vậy, có về một giao dịch. Vì vậy, bạn không thực sự là công ty Indonesia, bạn thực sự là về các dòng thương mại trong Asen. Bạn, công ty của bạn tập trung vào du lịch hoặc thương mại, hoặc. Hải quan hoặc vận chuyển, nhưng đó là về các liên kết giữa các quốc gia khác nhau.
Và sau đó trong trường hợp đó, nó không thực sự quan trọng quốc gia nào bạn dựa trên. Về cơ bản, bạn đang chơi trong đại dương hoặc không phận bay. Và một lần nữa, đó là một người chơi khu vực. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có sắc thái mà không có, playbook trả lời phổ biến phù hợp với mọi người. Tôi nghĩ rằng chúng ta chỉ cần nói như thế, này, chính xác thì mô hình kinh doanh của bạn là gì?
Ai là khách hàng mục tiêu của bạn? Họ giống ai nhất với? Và chúng ta hãy quên tất cả những thứ gợi cảm như trồng cờ trên mọi quốc gia trong ICS. Giống như, hãy là thật, nó có tốn tiền. Nó có thể không cung cấp lợi nhuận và có thể là một sự phân tâm. Vì vậy, quan điểm đánh giá kinh doanh tốt nhất mà Hội đồng quản trị và người sáng lập thực sự cảm thấy là cách tốt nhất để tiến lên và thực hiện?
Bernard Leong: (39:50)
Được rồi, vì vậy tôi sẽ quay lại podcast vì chúng tôi, bạn đã đề cập đến nó trước đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng câu hỏi tò mò của tôi, bạn cũng là người dẫn chương trình của một podcast kiểu Đông Nam Á khá nổi tiếng. Bạn muốn nói về các nhóm chính của podcast và cả đối tượng dự định?
Jeremy AU: (40:05)
Vâng. Hạnh phúc để chia sẻ. Đối với tôi, khi tôi trở lại Đông Nam Á, tôi rất thích, này, tôi thích nghe podcast, nhưng.
Ai đang nói về Đông Nam Á. Phải. Và đó là khá nhiều chỉ là bạn vào thời điểm đó. Và sau đó cũng có một loạt các podcast Lịch sử Đông Nam Á. Và tôi đã như thế, oh, được rồi. Và đối với tôi, tôi nghĩ rằng tôi cảm thấy, thẳng thắn, tôi. Thật kỳ lạ, nhưng tôi, tôi cảm thấy như mình không thuộc về. Tôi biết. Ý tôi là, tôi lớn lên ở đây, tôi trở lại, nhưng tôi muốn thuộc về.
Và tôi giống như, ai? Ai? Ai ở ngoài đó? Và vì vậy tôi nghĩ rằng rất giống như hành trình của tôi giống như, được rồi, tôi rất thích nói chuyện với những người đam mê nghề của họ. Rõ ràng là kết nối với công nghệ bây giờ trên khắp Office Asia và có những cuộc trò chuyện thực sự tốt. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các chủ đề chính rõ ràng là, tôi nghĩ một người là về sự dũng cảm, sợ hãi, nhân loại.
Tăng trưởng hành trình cá nhân. Vì vậy, rất nhiều câu chuyện cá nhân về điều đó. Và vì vậy, đôi khi tôi không thực sự tập trung quá nhiều vào như, các chi tiết hoặc luận án hoặc chi tiết của công ty. Tôi giống như, ồ, tôi muốn biết bạn là ai. Phải? Và, và tôi nghĩ đó là một cuộc trò chuyện bữa tối tuyệt vời mà tôi có được mỗi khi tôi thực hiện podcast, phải không?
Nó giống như, ồ, tôi chỉ có một cuộc trò chuyện tốt. Phải? Và nó giống như tôi đều mỉm cười với cuộc trò chuyện bởi vì vâng, tôi phải biết người đó, phải không? Và tôi nghĩ rằng có một đội lớn. Đội lớn thứ hai, tất nhiên, thực sự là về châu Á rõ ràng, phải không? Và tôi nghĩ đối với tôi, tôi luôn yêu thích giảng dạy.
Tôi thích huấn luyện. Đó là một trong những sở thích của tôi mà tôi làm. Và tôi nghĩ đối với tôi, khi tôi là người sáng lập, tôi luôn ghét điều đó khi ai đó giống như đã cho tôi một loạt BSS hoặc dòng công ty, bạn có biết tôi đang nói gì không? Các bình luận. Các bình luận, phải. Và tôi nghĩ rằng, với tư cách là một người sáng lập, bạn khá thông minh.
Ý tôi là, bạn, nếu bạn đến bất cứ nơi nào, bạn sẽ giống như, bạn đói, bạn, bạn hiệu quả về thời gian. Bạn phải thiếu kiên nhẫn. Bạn chỉ muốn biết sự thật. Bạn muốn biết sự thật, phải không? Và nó không thể, nó không cần phải là sự thật về mặt khách quan. Nó có thể là sự thật của bạn. Nó có thể là một sự thật. Nó có thể là một sự thật mà bạn tin vào rằng mọi người không, những người khác không đồng ý.
Nhưng tôi nghĩ rằng sự kiên nhẫn là khá ngắn. Phải. Và bởi vì bạn đang xây dựng các công ty, phải không? Và đối với tôi, tôi nghĩ rằng một trong những lời hứa lớn của tôi mà tôi đã tự mình làm như vậy, hey, Jeremy. Tôi sẽ không BSS, phải không? Giống như, giống như tôi không muốn đối xử với bản thân theo cách mà tôi đã đối xử với một số VC khi tôi là người sáng lập. Vì vậy, chúng ta hãy có một cuộc trò chuyện trung thực.
Hóa ra tôi không thể trả lời câu hỏi. Tôi chỉ nói rằng tôi không thể trả lời câu hỏi hoặc tôi không muốn trả lời câu hỏi, nhưng đó là cách tốt hơn là chỉ giống như tôi. Và tôi nghĩ rằng điều đó rất quan trọng, đặc biệt là ở Đông Nam Á vì có rất nhiều thông tin không đối xứng.
Chúng ta có thể gọi nó là Opaquility, nhưng nó cũng không đối xứng. Và sự bất đối xứng là điều ngăn cản những người sáng lập tuyệt vời thoát ra vì điều này không biết gì về điều này, không biết gì về điều đó, và hóa ra bạn đã bỏ lỡ thông tin đó và sau đó bạn không thành công. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chủ đề khác thực sự không phải là BSS.
Cuối cùng, về mặt đối tượng dự định, vâng, nó thực sự được nhắm mục tiêu cho những người sáng lập đến một số khía cạnh. Tất nhiên, những người sáng lập đầy tham vọng. Chúng tôi cũng có một loại chương trình kỹ thuật hàng tuần như tôi nghĩ rằng mọi người có thể lắng nghe về những gì chúng tôi đã thảo luận. Ví dụ, chúng tôi đã thảo luận về dòng văn phòng gia đình gần đây ở Đông Nam Á.
Tuần tới, chúng tôi đang thảo luận về việc bây giờ mức tăng 15% của các nhà đầu tư nữ từ cơ sở rất thấp 120 cộng với các nhà ra quyết định nữ tại các quỹ VC, và một báo cáo của Ary Asia cũng vậy. Vì vậy, đó là nhiều hơn, nhưng một lần nữa, đó là một cuộc trò chuyện tuyệt vời mà tôi có với Sheen tại, cô ấy là GP của Quỹ Hustle. Đây là một phiên Chitchat tốt đẹp nói về tin tức vào một tuần.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng vào cuối ngày, khán giả dự định là người sáng lập, nhà điều hành, VCS. Vào cuối ngày, tôi luôn nói với mọi người rằng tôi thích, trong một podcast là khán giả của một dòng. Tôi giống như, bạn có thích podcast không? Vâng. Đó là một, đó là một, nếu không thì đó là một sở thích rất đau đớn. Vâng.
Bernard Leong: (43:46)
Tôi, tôi muốn sắp xếp, có một cuộc trò chuyện với một podcast đồng nghiệp cũng nghĩ đến, yeah.
Các bài học. Tôi nghĩ rằng bạn đã chia sẻ một chút về những bài học về điều đó. Bạn nghĩ thế nào về việc phát triển podcast của bạn, và tôi nghĩ bạn cũng làm video và âm thanh. Vâng. Bạn thấy gì như sự khác biệt là tốt?
Jeremy AU: (44:03)
Ôi trời ơi. Đi từ âm thanh sang video rất đau. Tôi chỉ làm nó kéo dài sáu tháng và
Bernard Leong: (44:09)
Tôi thấy nó rất, nó gần giống như làm mọi thứ một lần nữa.
Jeremy AU: (44:11)
Vâng. Đó chỉ là, yeah, một trăm phần trăm. Và thực sự, bạn thực sự đã cho tôi lời khuyên trong những ngày đầu của podcast, vì vậy bạn đã cho tôi lời khuyên về podcast và mọi thứ. Vì vậy, tôi thực sự đánh giá cao bạn cho tôi lời khuyên trong những ngày đầu trong đại dịch. Tôi, tôi nghĩ những gì tôi sẽ nói là như thế, podcast video rất khó vì tôi nghĩ như một podcast âm thanh, nó rất đơn giản bởi vì, sự thật rõ ràng là bạn đang nói chuyện với mọi người.
Những gì tôi cố gắng làm, vì vậy tôi đã không phải là một cuộc trò chuyện lạnh lẽo, nhưng tôi nghĩ rằng có một âm thanh, hãy nói. Làm tất cả suy nghĩ của bạn và bạn có thể viết ghi chú và đó là cách suy nghĩ của bạn và bạn có thể chỉnh sửa. Đó là một cách rất hay để chỉnh sửa, vì vậy nó rất dễ sản xuất. Nhưng khi bạn đang thực hiện một podcast video và đột nhiên, hãy là thật, ngay bây giờ, tôi có thể nhìn thấy khuôn mặt.
Vì vậy, Audio Podcast, tôi không cạo râu. Tôi sẽ chỉ mặc đồ singlet của mình và chỉ hoàn thành nó? Và bây giờ tôi thích, được rồi, tôi phải mặc chính sách của mình. Hãy chú ý. Rõ ràng là bạn đang chú ý, nhưng chứng minh rằng bạn đang chú ý. Sử dụng bàn tay của bạn, ngôn ngữ cơ thể, tất cả những điều này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một sự khác biệt giữa, tôi không biết, giống như một máy chủ radio trên 98,7 fm, hoặc đó là hoàng hôn của bạn.
Vì vậy, bạn hát pinal như đài phát thanh, nhưng đột nhiên giống như một TV theo nghĩa, phải không? Bạn biết? Và vì vậy tôi nghĩ rằng có sự năng động đó thực sự, thực sự quan trọng và tôi nghĩ rằng tôi vẫn đang học cách HA xảy ra như thế nào. Tôi nghĩ rằng một khía cạnh khác của nó là các chỉnh sửa rõ ràng hơn nhiều trên một podcast video so với trên một âm thanh.
Vì vậy, âm thanh giống như chúng ta flub nó. Quên nó đi. Chúng ta chỉ cần cắt, phải, tiếp tục. Và ban đầu nó vô hình từ góc độ nghe, nhưng tôi luôn nhớ rằng tôi đã nhận được phản hồi gần đây. Nó giống như, Jeremy, bạn tiếp tục cắt giảm mọi lúc. Và tôi giống như, ồ, đó là vì tôi có những từ UM và ass và filler.
Và vì vậy nó dễ dàng hơn nhiều để cắt. Và vì vậy, đã chú ý rằng, vâng, khi bạn cắt các từ filler trên một podcast video, điều đó đúng. Tôi nghĩ rằng điều thứ ba là một sự khác biệt lớn, tất nhiên, là khách của bạn đoán. Tôi nghĩ rằng khi họ biết một podcast video, thật không may, hoặc may mắn thay, tôi nghĩ rằng podcast âm thanh làm cho nó dễ dàng hơn một chút.
Tôi không biết điều đó có ý nghĩa gì không, ít nhất là những gì tôi nhận thấy là tôi nghĩ rằng nếu khách đi qua một chút thoải mái hơn một chút, vì họ không phải lo lắng về cách họ nhìn, ngôn ngữ cơ thể, tương tự và và nó đang có một cuộc trò chuyện. Nó giống như một cuộc gọi điện thoại và vẫn còn một nguồn cấp dữ liệu video rõ ràng giữa hai người chơi.
Nhưng nguồn cấp dữ liệu video đó không được phân phối. Phải. Và vì vậy bạn nói với họ rằng mọi người đều thoải mái, bạn biết không? Đó là một điều dễ dàng hơn, nhưng tôi nghĩ rằng một khi video xuất hiện, mọi người phải thực hiện tư thế của họ và mọi thứ. Sau đó, nghệ thuật podcasting cũng ở một mức độ nào đó đang có. Một cuộc trò chuyện cởi mở, ấm áp, chân thật, không phải là một kịch bản được lên kế hoạch cao và đóng hộp.
Phải. Làm thế nào để bạn tạo ra sự an toàn tâm lý đó để đến đó? Phải. Tôi nghĩ đó cũng là một khó khăn thú vị mà tôi phải vượt qua. Vâng. Hmm. Được rồi.
Bernard Leong: (46:48)
Đó là một điểm rất thú vị. Tôi nghĩ rằng tôi có xu hướng được kịch bản, nhưng ngay cả trong những tình huống mà tôi nghĩ, tôi có một dự đoán rất tốt, và tôi nghĩ rằng kịch bản không hoạt động.
Tôi vừa vứt bỏ mọi thứ và chỉ đi chế độ trò chuyện. Điều đó thực sự hoạt động tốt hơn đôi khi. Vâng.
Jeremy AU: (47:03)
Vâng. Vâng, chính xác.
(47:04) Bernard Leong: Vì vậy, câu hỏi kết thúc truyền thống của tôi. Mm-hmm. Trông tuyệt vời như thế nào đối với một nhà đầu tư mạo hiểm hoặc nhà đầu tư thiên thần thành công ở Đông Nam Á từ quan điểm của chúng tôi?
Jeremy AU: (47:13)
Tôi nghĩ rằng có rất nhiều, từ góc độ hiệu suất, và tôi nghĩ rằng đó là thời gian dài và thiếu, là mỗi VC sẽ được đo lường cuối cùng, từ hiệu suất của quỹ dựa trên IRR và DPI, giống như lợi nhuận tài chính của bạn, từ góc độ định lượng.
Tạo trở lại, phải không? Và tìm thấy các hoạt động tại nhà và đầu tư do kết quả, có thể làm tốt và kết quả là có thể thoát ra. Nó chiếm thủ đô, trả lại cho LPS. Tôi nghĩ đó là một sự thật đơn giản. Và tôi nghĩ ngay bây giờ trên khắp văn phòng châu Á, rất nhiều quỹ vẫn đang trong quá trình của họ, phải không?
Và quỹ twos. Vì vậy, cuộc trò chuyện đó vẫn đang diễn ra về hiệu quả tài chính và đó là một mặt của nó. Từ góc độ cá nhân, tôi nghĩ về nó vì tôi yêu Đông Nam Á và nó là nhà, phải không? Theo nghĩa đó, phải không? Tôi giống như, vài tháng qua tôi đã đến Campuchia, điều đó thật tuyệt. Và tôi bắt đầu ăn cơm chiên và tôi giống như, trời ơi, điều này thật tuyệt vời.
Và tôi đã gặp gỡ các sinh viên Campuchia và họ rất đói để học. Họ giống như, ồ, tôi muốn xây dựng một nền tảng phù hợp thực tập. Và tôi giống như, ồ, bạn đã nghe nói về công ty này có tên là Glimpse? Vì vậy, giống như, bạn biết đấy, và sau đó tôi đã đi du lịch đến Việt Nam sớm, tôi sẽ trở lại Manila lần thứ hai.
Tôi đến Việt Nam vào cuối tuần này. Tôi đã đến, tôi sẽ đến Malaysia sau ba tháng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Đông Nam Á là tuyệt vời và, và tôi cũng có các thành viên gia đình được phân phối trên toàn khu vực, vì vậy tôi cũng được đi chơi với gia đình khi tôi đến thăm nó. Nhưng tôi nghĩ đối với tôi, tôi nghĩ điều tôi nghĩ cá nhân là tuyệt vời là nếu bạn thực sự sẽ biến đổi hàng triệu mạng sống trên khắp Đông Nam Á, bởi vì sự thật là có một số lượng lớn, trung thực, có giá trị lớn được tạo ra.
Bởi những người sáng lập tuyệt vời bởi vì khi bạn là một người sáng lập tuyệt vời và bạn đang làm việc ở Đông Nam Á, bạn đang làm gì vậy? Về cơ bản, bạn đang nói, hãy để tôi lấy một loạt vốn. Lemme lấy một loạt các tài năng và để tôi tập trung tất cả một trăm phần trăm của tôi và làm cho ngành công nghiệp này bị phá vỡ. Điều đó có nghĩa là gì? Điều đó có nghĩa là một cái gì đó đau đớn và tan vỡ và không làm việc cho nhiều công việc dân gian cho nhiều người hơn và đó là phần thưởng tài chính cho việc đó, phải không?
Và vì vậy, sự thật là tôi nghĩ đó là điều mà thật sự là điều mà tôi đánh giá cao rất nhiều. Là hầu hết mọi công ty ở Đông Nam Á đang làm việc với một vấn đề có ý nghĩa và họ đều có sự khao khát đối với nó. Thông thường những vấn đề đó là siêu duper có giá trị. Ý tôi là, có một công ty tuyệt vời có tên, ví dụ, Octopus và một loạt các công ty khác.
Nhưng những gì họ đang làm đúng, họ đang đi sau vấn đề tái chế, đó là Indonesia có rất nhiều rác và mọi người phải tái chế và mọi người không theo kịp. Và như vậy. Họ chỉ muốn làm cho mọi thứ tốt hơn. Đúng vậy. Đó là làm về việc cung cấp nó cho các đội. Nó đang cố gắng làm cho cuộc sống và phần cứng đơn giản hơn nhiều cho các công ty trên khắp Đông Nam Á, và điều đó cải thiện năng suất bởi vì gần đây, tôi có thể nói với bạn ngay bây giờ, tôi, tôi đã mang theo một máy tính xách tay cho đồng đội của mình ở Manila.
Nhân sự giống như, hey, đây là máy tính xách tay và. Đây là chai khóa sạc.
Bernard Leong: (50:07)
Tôi sẽ đặt một số tiết lộ ở đây. Người sáng lập và CEO của ESEVEL tình cờ là vợ tôi, vì vậy tôi sẽ chỉ, và về điều đó và tôi đã không làm thế.
Bernard Leong: (50:17)
Dù sao thì tôi cũng không hỏi bạn cho phích cắm. Vâng, yeah, yeah. Không được phép. Đó là tuyệt vời. Uh, Jeremy, cảm ơn rất nhiều vì đã đến chương trình.
Và kết thúc, tôi có thể có hai câu hỏi nhanh. Cái đầu tiên, bất kỳ khuyến nghị đã truyền cảm hứng cho cuộc sống của bạn? Một cuốn sách hoặc phim.
Jeremy AU: (50:31)
Tôi yêu khoa học viễn tưởng. Vâng. Tôi là một mọt sách khoa học viễn tưởng lớn, lớn, và tôi luôn đọc. Thành thật mà nói, tôi luôn có một hoặc hai hoặc ba hoặc ba, vì vậy tôi luôn đọc chúng ở các tốc độ khác nhau.
Đối với luật pháp một lần trước đó, và tôi thực sự yêu thích khoa học viễn tưởng. Ý tôi là, gần đây tôi vừa đọc xong trạng thái dịch Ann Lackey. Vâng, cô ấy là một tác giả nữ đầu tiên, Torin, Hugo và Nebula đồng thời. Cô ấy rõ ràng đã có một loạt phim hay về loạt phim Công lý phụ trợ, và bây giờ cô ấy đang thực hiện một phần tiếp theo có tên Dịch thuật.
Và đối với tôi, tôi nghĩ nó rất thú vị bởi vì nó giống như cô ấy đang nói về một tương lai. Cô ấy không nhất thiết phải nói về một tương lai về mặt công nghệ, nhưng cô ấy đã nói về một tương lai về mặt xã hội. Vì vậy, điều này là về mặt đại từ, về bản sắc, về mặt văn hóa, về mặt nhận dạng.
Và tôi giống như, được rồi, đây thực sự là một cuộc trò chuyện thực sự thú vị này, nó khiến tôi nghĩ về một tương lai, giống như nó có ý nghĩa gì đối với A, B và C? Nhưng sau đó, gần đây tôi chỉ giống như nhìn vào Overwatch, một trò chơi máy tính rõ ràng, và tôi đã chơi một chút, khá nhiều trong đại dịch, nhưng thực sự tôi thực sự bị hút vào luật pháp vì họ đang nói về AI và cứ thế về xã hội như thế nào.
Kết thúc việc chấp nhận AI về ngôn ngữ và vv, và tôi nghĩ rằng đó là một tập hợp các khái niệm giống như thực sự thú vị. Họ bắt đầu thúc đẩy một số truyện tranh của họ và vì vậy, vì họ đang cố gắng nói một chút về những gì làm cho nhân loại, et cetera. Và tất nhiên đó không phải là một câu hỏi mới, nhưng với AI tổng quát, tôi nghĩ, ví dụ, tôi rõ ràng mọi người đều nghĩ về cách kiếm tiền, cách thương mại hóa.
Tôi nghĩ rằng mọi người thực sự giống như cách nói về sự thay đổi xã hội sẽ xảy ra từ AI thế hệ. Phải. Mà giống như những gì xảy ra. Tôi bắt đầu nói chuyện với một công ty khởi nghiệp và nó không phải là người duy nhất, nhưng nó chỉ làm như những cuốn sách của trẻ em. Vì vậy, về cơ bản là một AI không có thời gian câu chuyện vô hạn, bất kỳ câu chuyện, bất kỳ cá nhân hóa nào.
Ý tôi là đó là bonkers bởi vì về cơ bản, đó là người bạn tốt nhất của bạn ngay từ thời thơ ấu. Có một số lượng lớn sự thay đổi và tôi nghĩ khoa học viễn tưởng. Không có nghĩa là nó đúng. Nó chỉ là đầu cơ và rõ ràng là có một chút kịch tính và phiêu lưu để thực hiện, hãy giữ cho gia vị tiếp tục. Nhưng tôi luôn thực sự, thực sự thích du hành thời gian đó bởi vì tôi luôn nghĩ với bản thân mình, vâng, đôi khi tôi ghen tị với những đứa trẻ của mình.
Phải? Giống như, ý tôi là, đừng, tôi nghĩ rằng họ có một tay cầm khó khăn. Rõ ràng có rất nhiều thứ để giải quyết, nhưng bạn sẽ thích một cuốn sách có tên Times Scape bởi Gregory Lợi ích.
Bernard Leong: (52:47)
Được rồi. Tôi phải kiểm tra nó.
Bernard Leong: (52:52)
Bạn phải làm việc đó, bởi vì tôi nghĩ đó có lẽ là một trong những điều tốt nhất, đó là một trong những mục yêu thích thực sự của tôi bởi vì đó là về những người khám phá những người nhanh hơn, nhanh hơn các hạt.
Vâng. Vâng. Nhưng cách họ tìm ra nó là gửi tin nhắn được mã hóa. Có nhiều trích dẫn trở lại năm 1965 để cảnh báo họ một cái gì đó. Và sau đó, và sau đó, sau đó luôn có tập này trong tôi, này, có lẽ tôi nên bắt đầu gửi mã. Nếu có tồn tại, tôi nên gửi một số tin nhắn mã trở lại cho chính tôi trong 20 chi tiết.
Nói, đi của tôi bitcoin, đi của tôi.
Jeremy AU: (53:22)
Bạn phải, bạn phải, bạn cũng phải thêm và bán khi nào bán. Bạn cần phải, yeah. Không, không. Rằng tôi có các môn thể thao tôi, nhưng tôi nghĩ một phần thú vị hơn tôi nghĩ tôi chỉ nên thêm về Scifi kể từ khi bạn đề cập đến, là, tôi không biết bạn đã thử điều này, nhưng đối với những người ngoài kia, nếu bạn đã từng quan tâm, thực sự đã lấy hai mùa hè khi tôi vẫn còn tiến sĩ ở Cambridge, nơi tôi chỉ đọc một mùa hè.
Bernard Leong: (53:29)
Ồ. Trên toàn bộ mùa hè, và sau đó làm điều tương tự trong năm sau cho người chiến thắng Nebula đầu tiên cho đến thời kỳ đó. Đó là, nó thực sự rất thú vị bởi vì bạn bắt đầu thấy một xu hướng về cách khoa học viễn tưởng thực sự. Phát triển từ việc nói về các chính phủ thay thế. Vâng. Trở nên ngày càng có nhiều khoa học viễn tưởng thực sự, nhưng cách mọi người sống, nhân chủng học và khoa học.
Tôi nghĩ rằng có một sự thay đổi rất lớn trong những thập kỷ rất khác nhau về cách tạp chí đã thực sự phát triển.
Jeremy AU: (54:21)
Tôi chưa bao giờ nghe nói về điều đó trước đây, nhưng điều đó thực sự hấp dẫn. Đó là một ý tưởng tuyệt vời. Thực ra. Nói về điều đó, có, có một trailer mới ra mắt. Nó được gọi là Pod By, về cơ bản nó được Amelia Clark.
Cô ấy, đây về cơ bản là một xã hội mà không ai có con bằng cách tự nhiên, hữu cơ nữa. Mm-hmm. Chúng ta có chúng giống như viên nang, về cơ bản là tử cung nhân tạo. Phải. Và đó là một tác phẩm hấp dẫn bởi vì họ đã cho thấy nó trong một cửa hàng rất đẹp như Apple Store. Họ làm rất đẹp. Mọi người vẫn đang cố gắng đặt cái nồi đó và mang nó như một phần, và sau đó đàn ông sẽ mang theo những cái vỏ.
Và tôi, tôi nghĩ rằng đó chỉ là một tác phẩm thực sự thú vị bởi vì, tôi đã xem tại Trade Sci-Fi, tôi chỉ cần nhấp vào vì tôi thực sự đã thấy một sàn khởi nghiệp nhân tạo vài năm trước. Và sau khi tôi nhìn thấy bộ bài đó, nó đã thay đổi rất nhiều những gì tôi đã nghĩ về. Nhưng bộ phim này đột nhiên xuất hiện giống như cho thấy những gì ứng dụng tiêu dùng, quan điểm nghề nghiệp nơi có tiêu chuẩn mới.
Phải. Và điều đó thực sự thú vị. Bởi vì tôi quay ngược trở lại thời gian, tôi nhớ khi tôi gây quỹ nhiều năm trước, một VC thực sự đã nói với tôi, nó giống như, này, bạn đang xây dựng thứ này trong chăm sóc trẻ em, nhưng bạn có thể làm gì đó trong bụng mẹ nhân tạo không? Bởi vì tôi cũng muốn có nhiều con hơn.
Và vì vậy, nó giống như thú vị vì tôi thích những gì tôi đang cố gắng nói ở đây một chút là như thế, tôi lần đầu tiên nghe thấy tiếng ầm ầm giống như một thập kỷ trước từ một VC nói, hey, tôi muốn bảo lãnh cho bạn để thử nghiệm và khám phá điều này. Để nhìn thấy cuối cùng một bộ bài khởi nghiệp vài năm trước để thấy rằng, tôi không biết, bộ phim khoa học viễn tưởng của nó được vẽ rất sinh động và tôi giống như, wow.
Giống như, sự thật là, đó là một, đó là một chức năng của thời gian trước khi nó xảy ra, thay vì nếu nó sẽ xảy ra. Vâng. Tôi sẽ chỉ gọi Arthur C. Clark trong bất kỳ xã hội đủ tiên tiến nào. Công nghệ không thể phân biệt với trận đấu.
Bernard Leong: (56:05)
Vâng. Ôi trời. RIP là người đàn ông OG. Vâng. Tôi lớn lên đọc Arthur C. Clark, người đàn ông, một số thứ tuyệt vời.
Được rồi, vì vậy câu hỏi cuối cùng của tôi, làm thế nào khán giả của tôi có thể tìm thấy bạn?
Jeremy AU: (56:19)
Truy cập www.bravesea.com. Đó là một podcast. Đó là những cuộc trò chuyện với các nhà sản xuất và lãnh đạo thay đổi trên khắp Đông Nam Á, chỉ Đông Nam Á, vì vậy có điều đó. Nhưng chúng tôi cũng thực hiện một podcast Tech Tech News hàng tuần, và chúng tôi cũng có bảng điểm, tài nguyên và các nhóm thảo luận cho các cuộc trò chuyện.
Vì vậy, thực sự rất vui mừng khi bạn theo dõi chúng tôi, cho dù đó là Apple Podcast, Spotify, LinkedIn, Tiktok, WhatsApp, YouTube, phải không? YouTube là tốt. Ồ, xin lỗi, tôi quên mất. Vâng, yeah, yeah. Hoặc Twitter là tốt. Mm-hmm.
Bernard Leong: (56:57)
Bạn chắc chắn tìm thấy podcast này. Dù sao, và tất nhiên, đăng ký kênh YouTube của chúng tôi và mọi thứ khác, Jeremy.
Rất cám ơn đã đến chương trình và tôi mong sớm được nói chuyện với bạn. Vâng.
Jeremy AU: (57:08)
Tuyệt vời.