JX Lye: Trung Quốc vs. Hoa Kỳ Văn hóa công nghệ, Quyết định nghề nghiệp (Bytedance, Dropbox, Lyft và EDB) & Tích hợp ngân hàng nhanh chóng và đơn giản với ACME - E363
Câu hỏi cho bản thân tôi là, 'Mục tiêu của tôi khi làm việc trong công nghệ là gì?' Một số người muốn leo lên các công ty và là VP sản phẩm. Thị trường. - Lye JX
Dịch vụ tài chính là ngành công nghiệp duy nhất mà Singapore thực sự là một trung tâm vượt quá sức nặng của chúng tôi. Mọi thứ khác, vẫn có thể, và mọi người sẽ đến với tôi, nhưng đó là đánh giá của tôi. C và sau đó chỉ có bốn cách phân khúc thị trường là vòng đời của bạn. - Lye JX
Khi mọi người nghĩ về các dịch vụ tài chính, họ chủ yếu liên kết với, trong các thuật ngữ Android, mặt trước, đó là ứng dụng di động hoặc trang web. Và mọi người nghĩ rằng, ồ, đây là một trải nghiệm người dùng đẹp, bạn rất dễ dàng. Bạn không nhận ra là phần khó khăn nhất về các dịch vụ tài chính là nền tảng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ nó. Bảo mật cho một số tiền cơ bản. - Lye JX
JX Lye , người sáng lập công nghệ ACME và cựu giám đốc sản phẩm của Endowus , và Jeremy AU đã nói về ba chủ đề chính:
1. Quyết định nghề nghiệp và học tập sớm: JX kể lại các lựa chọn học tập của mình trên toàn trường đại học ở Singapore, nghĩa vụ quân sự bắt buộc, Đại học Pennsylvania và bằng thạc sĩ tại Đại học Stanford. Ông đã nói về sự nghiệp ban đầu của mình tại Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) thu hút các khoản đầu tư công nghệ đến Singapore. Anh ấy đã chia sẻ những gì anh ấy học được khi làm việc ở Mỹ với tư cách là một người quản lý sản phẩm tại các công ty khởi nghiệp giai đoạn tăng trưởng của Dropbox và Lyft.
2. Trung Quốc so với văn hóa công nghệ Hoa Kỳ: JX đã thảo luận về sự khác biệt giữa môi trường làm việc công nghệ của Hoa Kỳ và Trung Quốc. Ông lưu ý rằng trọng tâm của người tiêu dùng nhanh chóng, cạnh tranh và mạnh mẽ của Bytedance, đòi hỏi ông phải đào tạo khóa đào tạo quản lý sản phẩm Hoa Kỳ của mình. Ông đã đưa những bài học này đến Endowus với tư cách là Giám đốc sản phẩm và làm việc để mở rộng cả trải nghiệm người dùng phía trước để trải nghiệm khách hàng liền mạch và phụ trợ tài chính phức tạp cần thiết để tuân thủ.
3. Cuộc cách mạng hóa tích hợp ngân hàng: JX đã chia sẻ cách hiểu biết của anh ấy tại Endowus đã giúp anh ấy xác định sự thiếu hiệu quả quan trọng trong tích hợp ngân hàng và giao dịch tài chính. Ông đã nhìn thấy cơ hội để hợp lý hóa các quy trình tài chính không chỉ cho các công ty fintech mà còn trong các ngành công nghiệp khác nhau, điều này khiến ông xây dựng công nghệ ACME. Ông đã chia sẻ những thách thức khi bắt đầu một công ty mới và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bán hàng liên tục, tập trung vào khách hàng và thích nghi với nhu cầu thị trường.
Jeremy và JX cũng nói về sự xuất hiện của vai trò quản lý sản phẩm, các phân khúc thị trường khác nhau trong FinTech và tầm quan trọng của việc hiểu các vấn đề trong thế giới thực thay vì lý thuyết.
Được hỗ trợ bởi công nghệ ACME
Bạn có phải là chủ doanh nghiệp, CFO hoặc lãnh đạo kỹ thuật, người mệt mỏi với việc vật lộn với các quy trình tài chính lỗi thời? Bạn có thất vọng với chi phí cao của thanh toán thẻ hoặc thấy mình bị sa lầy bởi các nhiệm vụ tài chính thủ công? Đã đến lúc thay đổi. Gặp gỡ công nghệ ACME. Phần mềm của chúng tôi cho phép bạn kết nối trực tiếp với ngân hàng mà bạn chọn để tự động hóa tất cả các quy trình tài chính và thanh toán của bạn. Tận hưởng sự hòa giải thời gian thực và thanh toán ngân hàng trực tiếp và thanh toán. Không tích hợp dài. Chuyển đổi kinh nghiệm ngân hàng của bạn thành một trải nghiệm sọc. Tất cả với sự tích hợp dễ dàng thông qua các API hợp lý. Tìm hiểu thêm tại www.tryacme.com .
(01:59) Jeremy AU:
Này JX, thực sự vui mừng khi có bạn trong chương trình. Chúng tôi đã là bạn trong một vài năm nay và thực sự hào hứng trở thành một nhà đầu tư thiên thần trong công ty của bạn, nhưng mong được chia sẻ hành trình của bạn.
(02:08) JX Lye:
Tuyệt vời. Rất vui khi được ở đây.
(02:09) Jeremy AU:
Bạn có thể chia sẻ một chút về bản thân?
(02:10) JX Lye:
Mát mẻ. Xin chào mọi người. Tôi là J X. Tôi là người Singapore. Sinh ra và lớn lên ở đây. Hành trình nhanh của tôi là sau khi học trung học ở đây và đi học quân đội, tôi đã đến chúng tôi học đại học, Penn để học đại học, tôi đã ở Stanford để học lớp. Và sau đó, tôi thực sự đã trở lại và bắt đầu công việc đầu tiên của mình tại Hội đồng Phát triển Kinh tế Singapore, nơi tôi chủ yếu làm việc để cố gắng có được các công ty đa quốc gia nước ngoài, chủ yếu là các công ty công nghệ, để họ đầu tư vào Singapore để đổi lấy một số ưu đãi nhất định mà chính phủ đưa ra.
Tôi đã làm việc ở đó một vài năm và sau đó quyết định thực sự quay trở lại Mỹ đến SF. Đây giống như từ đầu đến giữa những năm 2010 và tôi cảm thấy rằng Vùng Vịnh là nơi cần đến. Đó là nơi mọi thứ đang diễn ra. Và vì vậy, cuối cùng tôi đã tham gia Dropbox, đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi đã ở đó một vài năm, làm quản lý sản phẩm trên một vài sản phẩm khác nhau như Dropbox Paper, Dropbox Teams và sau đó, tôi quyết định nhảy vào ngành chia sẻ đi xe. Điều này đã trở lại trong ngày khi mọi người nói về ngành công nghiệp chia sẻ đi xe như thế nào, chúng tôi sẽ có xe tự lái trong hai năm. Theo một cách nào đó, nó gợi nhớ đến toàn bộ sự cường điệu của AI, và có lẽ lần này nó hơi khác một chút, nhưng hồi đó, tôi không biết bạn, như, chúng tôi chỉ quyên góp được số tiền điên rồ, tất cả những quyền tự chủ này, tự lái xe và tất cả những thứ đó.
Vì vậy, tôi đã tham gia Lyft và thực sự trải nghiệm toàn bộ Uber hàng ngày, toàn bộ điều về toàn bộ mô hình chia sẻ đi xe, mở rộng thành giao hàng, các thành phố khác nhau, v.v. Và sau đó, tôi cảm thấy mình đang ngứa vì một cái gì đó. Bạn biết đấy, tôi vừa kết hôn, không có trách nhiệm pháp lý sau đó, những đứa trẻ. Và vì vậy tôi vừa thức dậy một ngày và nói với vợ tôi, hey, tôi nghĩ chúng ta nên chuyển đến Trung Quốc. Và vì vậy vào cuối những năm 2010, khoảng năm 2018 tôi chuyển đến Trung Quốc, đến Thượng Hải và tham gia Bytedance, lúc đó là tại một điểm quá cảnh. Chúng tôi đã có một ứng dụng đọc tin tức phổ biến, thực sự nổi tiếng có tên Jingyue Toutiao, tiêu đề hôm nay. Và sau đó chúng tôi đã ra mắt Doumin, tương đương với phiên bản tiếng Trung của Tiktok, có được âm nhạc. Hợp nhất nó, đổi thương hiệu nó như Tiktok và ra mắt nó. Và vì vậy, tôi đã ở đó tại Bytedance trong khoảng, một nửa, hai năm.
Và sau đó vào năm 2019, chuyển trở lại Singapore, gia nhập Dallas với tư cách là giám đốc sản phẩm. Điều đó cũng vậy trong khoảng ba đến bốn năm và thực sự trải nghiệm toàn bộ sự tăng trưởng trên Covid, điều này thực sự mang lại cho chúng tôi một sự thúc đẩy điên rồ. Ý tôi là, chúng tôi đã tăng 30% mỗi tháng trong một tháng có thể là 20 tháng liên tiếp. Và gần đây nhất là vào đầu năm nay, quyết định bắt đầu công nghệ ACME dựa trên những trải nghiệm trong quá khứ tập thể của tôi gần đây nhất ở Dallas, về phong trào tiền bạc, tối ưu hóa các tích hợp ngân hàng và ở đây tôi ngày nay.
(04:27) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Thật là một cuộc hành trình. Chúng ta hãy quay trở lại từ đầu, phải không? Vì vậy, bạn đang ở Upenn. Tại sao bạn chọn chuyên ngành?
(04:33) JX Lye:
Vâng, mọi người chia sẻ trò đùa này về Penn và nó đi như vậy. Bạn biết đấy, cần bao nhiêu đứa trẻ từ Harvard để thay đổi bóng đèn? Câu trả lời là một. Người giữ bóng đèn trên thế giới xoay quanh anh ta hoặc cô ta. Bạn biết, và sau đó, có bao nhiêu bóng đèn để thay đổi nó tại Princeton? Và câu trả lời là 12, vì bạn cần 4 để lập kế hoạch, 4 để thực hiện, 4 để thực hiện đánh giá sau hành động và tất cả những điều đó. Và sau đó, cần bao nhiêu đứa trẻ từ Penn để thay đổi một bóng đèn? Và câu trả lời là 1 và họ cung cấp cho bạn 12 tín chỉ cho nó. Và vì vậy lý do tôi chia sẻ câu chuyện này là bởi vì tại Penn, tôi thực sự đã làm hai độ.
Tôi đã làm một bằng cấp về kỹ thuật. Nó được gọi là kỹ thuật hệ thống. Và tôi cũng đã có bằng cấp về tài chính của Trường Kinh doanh Wharton với sự tập trung trong cải thiện tài chính và hoạt động. Và Penn rất tuyệt vời vì đây có lẽ là ngôi trường duy nhất cho phép tôi học hai ngành khá khác nhau, kỹ thuật và kinh doanh và vẫn cho phép tôi có một cuộc sống. Và tôi đã chọn điều đó khá đặc biệt, tôi nghĩ rằng điều mà nhiều người không biết rằng tôi không, bạn biết, tôi đoán tôi không thực sự có cơ hội để nói là, ở Singapore, tất cả những người Singapore phải đến quân đội. Và điều đó khiến chúng ta trở lại, hay đúng hơn, chúng ta sắp xếp ba năm sau. Nhưng lợi ích của nó là gì, nó mang lại cho chúng ta ba lựa chọn để áp dụng cho các trường đại học Hoa Kỳ. Và tôi chỉ phải Penn trong lần thử thứ ba, và trong hai lần thử đầu tiên của tôi, tôi chỉ nộp đơn vào Penn. Và đó là bởi vì Penn là trường duy nhất mà tôi đã đề cập đến loại đã cho bạn và cho phép bạn, ý tôi là đó là một trong số ít trường học trong trường kinh doanh đại học. Ý tôi là, Berkeley là một người khác. Và cũng, một trường kỹ thuật thực sự khá tốt. Và vì vậy, tôi không biết mình muốn làm gì, nhưng rõ ràng với tôi rằng hai người này là những ngành học quan trọng. Và vì vậy, tôi đã đến Penn và nó rất nhiều niềm vui.
(05:59) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Tôi nghĩ điều thú vị là đó chính xác là những gì đã xảy ra với tôi. Tôi đã không làm tốt trong JC. Vì vậy, về cơ bản, tôi đã nghiên cứu SATS của mình trong Quân đội, có những thứ của tôi cùng nhau và năm thứ hai của dịch vụ quốc gia, tôi đã nộp đơn và vào UC Berkeley. Vì vậy, vâng, đó là một trong những lợi ích là, nếu bạn làm hỏng cuộc sống của mình trước Quân đội, Quân đội cho bạn hai năm.
(06:16) JX Lye:
Vâng, nếu có ai nghe điều này, hãy nghĩ về việc liệu chính họ là một đứa trẻ nên đến NS, bạn biết đấy, hãy nói chuyện với chúng tôi, anh bạn.
(06:22) Jeremy AU:
Đúng vậy. Và điều thú vị là, bạn đã tiếp tục thực hiện một Masters nhanh chóng tại Stanford. Bạn có thể chia sẻ thêm về điều đó?
(06:28) JX Lye:
Yeah Stanford đã thay đổi cuộc đời tôi. Nhiều điều đã thay đổi cuộc đời tôi, nhưng đặc biệt là Stanford, và lý do tại sao khi tôi là sinh viên năm thứ hai, đó là năm thứ hai của trường đại học, có một, kỳ nghỉ đông và thay vì trở về Singapore, tôi đã đi thăm một số người bạn ở Stanford. Và khi tôi ở đó, nó đã thổi vào tâm trí tôi. Và lý do là vì Penn, đối với những người không quen thuộc với tôi đoán các trường học ở Mỹ, nhưng Trường Kinh doanh Pennsylvania Wharton, đó là một trường rất chuyên nghiệp. Và ý tôi là mọi người sẽ đến Penn, họ đi ra ngoài làm một trong ba công việc, phải không? Bạn hoặc đi vào tư vấn, bạn trở thành một chủ ngân hàng đầu tư, hoặc bán hàng và giao dịch. Đó là điều lớn trong những năm 2010, vào đầu những năm 2010. Và nó rất, bạn biết đấy, tất cả các kỳ thực tập của bạn đã được xếp hàng, ghé thăm Phố Wall, bạn đến các ngân hàng, tất cả các sự kiện tuyển dụng này và mọi thứ.
Và khi tôi đến Stanford, đó là một luồng không khí trong lành, bởi vì tôi chỉ gặp những người chỉ muốn làm bất cứ điều gì họ muốn làm. Và tôi đã gặp điều này, hiện là một người bạn của tôi, người chỉ quan tâm đến việc trở thành một người thuần chay, và tất cả những gì anh ta quan tâm là nói với mọi người tại sao họ nên là một người ăn chay. Và tôi chỉ nghĩ như, wow, điều đó thật mới mẻ. Nhưng hãy nhớ khi tôi đến Stanford, nó giống như năm 2010, phải không? Tôi đã đến thăm đầu tiên vào tháng 5 năm 2009. Tôi đã bắt đầu chủ nhân của mình vào năm 2010. Và đó là những ngày lễ của thung lũng. Tôi không biết bạn không. Nơi tôi ở Cooper Cafe, như, Travis Cullinan đã xuống, anh ấy đang tuyển dụng. Anh ta giống như hai bàn xuống, phải không? Người ngồi cạnh tôi, có lẽ đang thảo luận về một ý tưởng khởi nghiệp có giá trị như thế nào, có giá trị như 10 năng lượng và rất nhiều, bạn biết đấy, tôi cảm thấy rằng, anh bạn, tôi phải ở đó. Vì vậy, những gì tôi thực sự đã làm là tôi tốt nghiệp trong ba năm để sau đó tôi có thể đến Stanford và hoàn thành và làm một bậc thầy ở đó. Và nó đã thay đổi cuộc đời tôi.
(07:55) Jeremy AU:
Vì vậy, điều thú vị là bạn đã đi để quyết định trở thành người quản lý sản phẩm, phải không? Và bạn đã làm điều đó nhiều lần. Nhưng làm thế nào bạn quyết định người quản lý sản phẩm đó là một vai trò thay vì, như bạn đã nói, bạn có thể đã phát triển kinh doanh, bạn có thể tham gia bạn có thể xuống tư vấn. Vì vậy, bạn đang ở đó.
(08:08) JX Lye:
Vâng. Vì vậy, trên thực tế tôi, tôi đã thực tập tư vấn và bạn biết, tôi, tôi biết rằng tôi sẽ không sống sót, phải không? Ý tôi là, tôi cũng đã thực tập ngân hàng đầu tư và nó không dành cho tôi, nhưng đó là một câu hỏi thực sự tốt bởi vì cách tôi đưa ra quyết định đó là tôi đang làm việc cho Singapore EDB. Và tôi đã suy nghĩ, được rồi, tôi muốn làm gì tiếp theo? Điều về EDB, EDB là một trong những công việc tuyệt vời nhất của tôi. Tôi nghĩ đó vẫn là công việc có ý nghĩa nhất của tôi mà tôi từng có trong sự nghiệp. Và lý do là vì chúng tôi tạo việc làm cho người khác. Nhưng khi tôi ở EDB, tôi đã làm việc, tôi đã giám sát một số công ty công nghệ, cho dù đó là các công ty như Apple, như Twitter, et cetera. Và phần lớn về tôi là tôi biết rằng tôi muốn ở trong công nghệ vì điều đó mang lại cho tôi một hương vị của nó như thế nào, nhưng câu hỏi là, tôi muốn làm gì trong công nghệ? Và vì vậy tôi thực sự bắt đầu sự nghiệp của mình tại Dropbox với tư cách là một nhà khoa học dữ liệu. Và lý do tôi đã làm điều đó là vì tôi đã cố gắng quay trở lại Mỹ, đến Vùng Vịnh sau khi làm việc tại chính phủ Singapore. Và hồi đó, điều đó thật khó khăn bởi vì những gì mọi người không nhận ra là có ba điều đang làm việc chống lại tôi.
Điều đầu tiên là tôi đã có trụ sở tại Singapore. Cố gắng để có được một công việc ở Mỹ, và bản thân nó giống như, bạn thậm chí không ở đó. Mọi người giống như, anh bạn, bạn, phải không? Thử thách thứ hai là khi tôi nộp đơn, tôi đã cố gắng xin vai trò, tôi biết tôi đã không làm thế, tôi thực sự không thể là một kỹ sư phần mềm. Và vì vậy, các vai trò khác, có nhiều hơn một sắc thái văn hóa, loại thứ mà bạn phải đi vào. Bạn không thể chỉ làm bài kiểm tra và vượt qua nó và những thứ như thế. Và sau đó, điều thứ ba là đã làm việc tại chính phủ, giống như tôi thậm chí tôi đã đến các trường tốt, điều mà mọi người quan tâm nhất là kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn. Vì vậy, những gì bạn thực sự có thể mang đến cho bàn? Và khoa học dữ liệu giống như đánh vào điểm ngọt ngào đó đối với tôi bởi vì bạn phải là kỹ thuật, nhưng cũng có một số trực giác kinh doanh. Và về cơ bản mà về cơ bản chỉ cho phép tôi hạ cánh tại một công việc tại Dropbox. Và tôi thực sự đã thực hiện phân tích sản phẩm khoa học dữ liệu để hỗ trợ các nỗ lực hợp tác của chúng tôi. Và hồi đó, Dropbox, đối tác lớn nhất của chúng tôi, là Samsung. Dropbox được tải sẵn với tất cả các điện thoại. Vì vậy, chỉ cần tìm ra, hey, bạn biết đấy, làm thế nào để bạn tối ưu hóa mối quan hệ đó, v.v. Nhưng Dropbox, khi tôi bắt đầu với tư cách là một nhà khoa học dữ liệu, thật thú vị, phải không? Bạn khủng hoảng tất cả các dữ liệu, bạn làm việc với tất cả các mô hình này. Điều này đã trở lại trong ngày, phải không? Bạn không có LMS hay bất cứ điều gì. Điều này giống như, XGBOOST, loại công cụ mà bạn đang xem. Và đó là niềm vui.
Nhưng điều tôi nhận ra và điều khiến tôi trở thành một nhà khoa học dữ liệu, công việc lớn nhất của tôi là tôi sẽ tìm kiếm dữ liệu, kéo tất cả hơn, và sau đó tôi trình bày tất cả các phân tích của mình trên một đĩa bạc, và ai là người mà tôi đã trình bày? Tôi thực sự đã trình bày nó cho người quản lý sản phẩm vì anh ấy hoặc cô ấy đang gọi các bức ảnh về cách bạn lái xe làm thế nào để bạn thực hiện bước tiếp theo. Và vì vậy tôi giống như, anh bạn, tôi đã mở công việc đó, như, tôi đang làm gì? Và vì vậy tôi đã như thế, được rồi, chúng ta hãy đi cho nó. Và thực tế, trong Dropbox, với tư cách là một nhà khoa học dữ liệu, tôi đã tìm thấy con đường của mình, được phỏng vấn và chuyển đổi thành một PM. Và đó là cuộc gọi. Nhưng đó cũng là một câu hỏi rất thú vị mà bạn đã hỏi bởi vì nếu tôi tua lại lịch sử của Thung lũng Silicon và Tech, New Tech, làn sóng công nghệ thứ hai. Tôi không nói về đồ họa nhất định và tất cả những thứ đó. Nếu bạn nhìn vào giữa những năm 2000, khi Facebook, Google hoặc bất cứ thứ gì được tìm thấy, 10 năm đầu tiên của Thung lũng Silicon, đó là khi, tôi có thể nói vào khoảng năm 2000 đến 2010, hoặc có thể nhiều hơn một chút, thực sự là năm của kỹ sư. 10 năm đầu tiên. Bạn phải là một kỹ sư vững chắc, bạn xây dựng, et cetera.
Điều thú vị là giai đoạn tiếp theo thực sự là năm của người quản lý sản phẩm. Bởi vì nếu bạn nghĩ về nó, vào năm 2014 hoặc 15, đó là khi Harvard Business Review nói rằng công việc nóng nhất trong năm là Thủ tướng. Nó không còn là một chủ ngân hàng đầu tư hay bất cứ điều gì, đó là Thủ tướng. Và điều thú vị là sau đó, tôi cảm thấy rằng công việc nóng nhất thực sự là, đó là năm của toàn bộ GTM. Bạn có tất cả các sản phẩm như tăng trưởng và tất cả những thứ đó. Và toàn bộ AI bùng nổ và mọi thứ, có vẻ như nó sẽ trở lại trở thành một kỹ sư trẻ. Nhưng ý tôi là, tôi chia sẻ rằng chỉ để chia sẻ bối cảnh đó của thời đại mà chúng ta đang ở, để nói nó rất ngắn gọn, tôi muốn trở thành một Thủ tướng vì tôi muốn kiểm soát vận mệnh của chúng ta. Những gì tôi muốn xây dựng, làm việc trên một cái gì đó tôi rất hào hứng với việc tôi có thể quản lý và làm việc trên những thứ khác nhau để xây dựng và định hình một cái gì đó.
(11:40) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Và vì vậy, bạn đã thực hiện trải nghiệm này tại Dropbox và Lyft, và sau đó bạn quyết định băng qua bức tường qua 12 múi giờ và ở Trung Quốc. Và cũng được trên bytedance, đó là một sản phẩm rất khác nhau. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ thêm một chút về suy nghĩ của bạn ở đó?
(11:54) JX Lye:
, Khi tôi đang nghĩ về việc đi học công nghệ, điều nổi bật với tôi là khi tôi gia nhập Dropbox, đó là công việc công nghệ đầu tiên của tôi, và tôi thực sự bạn gọi nó là sáu đến tám năm sau những người khác bắt đầu công nghệ, vì tôi đã làm việc trong ngành công nghệ, tôi đã làm việc như thế nào Loại đã có một ý nghĩa mà tôi muốn bắt đầu một cái gì đó. Tôi không có sự tự tin. Tôi không có phương tiện. Tôi không có kinh nghiệm, nhưng tôi biết rằng tôi muốn bắt đầu một cái gì đó. Và câu hỏi cho bản thân tôi là, được rồi, mục tiêu của tôi khi làm việc trong công nghệ là gì. Ý tôi là, mọi người có những mục tiêu khác nhau. Một số người muốn leo lên thang công ty và là VP sản phẩm. Một số người muốn bắt đầu các công ty. Nhưng đối với tôi, tôi đã suy nghĩ về mục tiêu của tôi là gì. Tôi rất rõ ràng rằng tôi muốn trải nghiệm tất cả. Và khi tôi nhìn vào thị trường vào thời điểm đó, rõ ràng với tôi rằng phần lớn, có ba cách để kiếm tiền trên internet. Một là bạn xây dựng một sản phẩm SaaS và sau đó bạn kiếm tiền thông qua việc kiếm tiền, loại mô hình doanh thu định kỳ. Điều thứ hai là bạn xây dựng một thị trường giao dịch. Thông thường đó là một thị trường hai mặt. Ý tôi là hai mặt là bạn có người mua ở một bên, bạn có người bán ở một bên. Bạn phải xây dựng cả hai người bán người mua động để tạo ra một thị trường và bạn kiếm tiền từ việc lấy phí giao dịch, là một nền tảng. Đó là điều thứ hai. Và sau đó cách thứ ba để kiếm tiền trực tuyến là bán quảng cáo. Bây giờ, điều mọi người không nhận ra về ba điều này là mô hình kinh doanh khá nhiều chỉ ra loại công ty nào, bạn bán cho ai và văn hóa của công ty.
Vì vậy, những gì tôi về cơ bản đang giảm xuống là ba loại công ty internet khác nhau này đang tạo ra những cách kiếm tiền thực sự ra lệnh cho tôi muốn áp dụng sự nghiệp của mình. Và đó là lý do tại sao tôi bắt đầu với Dropbox, một công ty SaaS. Tôi chuyển đến Lyft, một thị trường giao dịch, và sau đó tôi chuyển sang Bytedance, nơi bán quảng cáo. Đó là một công ty tiêu dùng với thêm tôi đoán, tiền thưởng của Trung Quốc. Và lý do tôi chia sẻ điều này là bởi vì nếu bạn là một công ty SaaS, thường thì doanh số bán hàng là các doanh nghiệp có tỷ suất lợi nhuận cao. Bạn được trả tiền để rất chu đáo. Bạn nghĩ về một công ty như Dropbox. Người Do Thái cổ đại nói, đo mười lần, cắt một lần. Chúng tôi rất chu đáo vì đó là cách mọi người làm việc. Chúng tôi thực hiện rất nhiều nghiên cứu của người dùng, và đó là loại trải nghiệm thoải mái, thoải mái. Liên quan đến mô hình thứ hai, nếu bạn xây dựng một thị trường giao dịch, rất có thể bạn đang chia sẻ đi xe hoặc thương mại điện tử và nó rất tàn bạo. Bởi vì tại Lyft, đồng hồ của chúng tôi đặt lại mỗi ngày. Con số duy nhất quan trọng là số lượng chuyến đi bạn đã thực hiện ngày hôm đó. Và, bạn biết đấy, ngày hôm sau, nó khởi động lại, phải không? Bạn không thực sự tích lũy bất cứ điều gì bởi vì một ngày nào đó bạn có thể thức dậy, vào ngày hôm sau, nếu bạn thiếu tài xế, thì, bạn biết đấy, Uber đã giải phóng như, tôi không biết, 500.000 ưu đãi trị giá 500.000. Nếu bạn không khớp với nó, bạn sẽ mất trình điều khiển và đó là một hiệu ứng xoắn ốc vì sau đó bạn mất người lái vì họ có ETA dài hơn, và sau đó nó khiến bạn có ít trình điều khiển hơn vì họ không thể đi nhanh như vậy, và toàn bộ sự việc đi xuống.
Nhưng, đó là một môi trường rất tàn bạo, và vì vậy, khi mọi người nghĩ về, ồ, wow, uber, lyft, tại sao mọi người lại khốn nạn và mọi thứ? Đó là bởi vì họ phải làm điều đó. Nếu bạn không gửi nó hôm nay và bạn không giành được thị trường ngày hôm nay, nó đã biến mất. Vì vậy, đó giống như điều thứ hai. Và sau đó là mô hình kinh doanh thứ ba trong thị trường tiêu dùng, nó được phát triển theo nghĩa là nhiều khả năng bán quảng cáo, bạn phải là một sản phẩm tiêu dùng vì bạn cần nhãn cầu, bạn cần chú ý. Vì vậy, nó thực sự là về rất thiết kế, điều khiển sản phẩm, bạn cần phải có một sản phẩm hit. Mọi người muốn sử dụng nó như mọi vấn đề cuộn, tần số tương tác rất cao. Và vì vậy, loại như bị ra lệnh hoặc ảnh hưởng đến cách tôi nghĩ về cả ba trước khi tôi quyết định bắt đầu một cái gì đó.
(15:03) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Và bạn đã học được gì từ kinh nghiệm của bạn ở Bytedance?
(15:07) JX Lye:
Bytedance là tâm trí thổi theo nhiều cách. Lý do tôi thực sự đến Bytedance là vì tôi ở Lyft và tôi nghĩ mọi người không nhận ra điều này đủ, nhưng SF, ở San Francisco, nơi Lyft có trụ sở và dựa trên, đó là một nơi rất đa dạng. Tôi làm việc với mọi người từ tất cả các quốc tịch qua các vai trò khác nhau và trong nhóm kỹ thuật của tôi, tôi đã có khá nhiều kỹ sư từ Trung Quốc. Và vì vậy, với tư cách là một người quản lý sản phẩm, tôi làm việc rất chặt chẽ với họ và họ chuyển từ Trung Quốc. Một số người trong số họ đã đi học ở đây, một số người trong số họ đã làm một bậc thầy ở Mỹ nhưng khi tôi nói chuyện với họ, tôi chỉ tìm hiểu về tất cả những điều đang xảy ra ở Trung Quốc. Và nếu tôi đi đường vòng, nếu bạn nghĩ về những gì đã xảy ra ở Trung Quốc, làn sóng công nghệ Trung Quốc đầu tiên mọi người đều biết họ là Bat, Baidu, Alibaba và Tencent. Và đây giống như tôi là các công ty copycat của bạn. Họ đã được mô phỏng theo các công ty Hoa Kỳ. Và, bạn biết đấy, họ bắt đầu vào khoảng giữa những năm 2000, và bằng cách nói, đầu những năm 2010, họ đã nở hoa và nở rộ. Họ đã đi công khai, về cơ bản họ đã độc quyền và tất cả những điều đó.
Và vì vậy, những gì đã xảy ra trong lịch sử công nghệ Trung Quốc là vào đầu những năm 2010 là khi các giám đốc điều hành, những người có kinh nghiệm đã từ bỏ và bắt đầu làn sóng tiếp theo của các công ty Trung Quốc. Và tôi đang nói về các công ty như Didi, như Meituan và Tianping, người đã hợp nhất, như Pinduoduo đang giết chết nó bây giờ. Bạn biết đấy, các công ty này thực sự bắt đầu vào khoảng thời đại năm 2012. Và nếu bạn cho họ ba, bốn năm để nở vì bạn cần phải, họ cần ra hiệu, vào khoảng năm 2015 đến 2018 là khi họ thực sự nở rộ. Và hồi đó, đó là toàn bộ thời đại Trump, toàn bộ sự khác biệt của toàn bộ thế giới đa cực. Hầu hết mọi người đã không nhận ra sự gia tăng của các công ty Trung Quốc. Những công ty công nghệ này giống như đá đít, người đàn ông. Họ là bản gốc. Họ không có dấu tích nào vì họ có kinh nghiệm và họ chỉ đang phát triển với tốc độ đột ngột nhanh chóng và những người ở Mỹ không thực sự nói về điều đó bởi vì trước tiên bạn không thực sự đọc tiếng Trung. Bạn không thực sự quan tâm, bạn giống như, oh người đàn ông, những công ty này, tất cả đều là những quan niệm định sẵn.
Hai khái niệm định sẵn lớn nhất, một là, oh man, công nghệ Trung Quốc là công nghệ giả, chúng giống như copycats. Một khái niệm định sẵn khác giống như, ồ, đó là công nghệ Trung Quốc hồi đó, đó là AI của Trung Quốc, nó rất lớn bởi vì họ không có tất cả những hạn chế này, họ sẽ chiếm lấy thế giới, nhưng nó rất phân cực. Và vì vậy, điều đó khiến tôi đưa ra quyết định nói rằng, anh bạn, tôi phải đến đó và trải nghiệm nó vì có rất nhiều điều xảy ra ở đó, bạn chỉ cần di chuyển nó, bạn chỉ cần trải nghiệm nó. Chỉ có rất nhiều bạn sẽ trải nghiệm ở đây trong Vùng Vịnh, vì vậy điều đó khiến tôi muốn di chuyển. Nhưng câu hỏi là, tôi phải chuyển đến đâu? Tôi nên đến công ty nào? Và vì vậy, điều khiến tôi thực sự quyết định là, bởi vì tôi đã ở Lyft, vì vậy rất tự nhiên tôi có thể đi làm tại Didi và Mobike và Ofo. Hãy nhớ lại chia sẻ xe đạp giống như điều nóng nhất. Và tôi không cho bạn, tôi đã có những lời đề nghị cực kỳ sinh lợi.
Lời đề nghị bytedance đã đến, nó thực sự gần một nửa số lời đề nghị khác của tôi ở Trung Quốc, và kinh nghiệm phỏng vấn của tôi rất khiêm tốn vì điều đầu tiên khi tôi gặp họ, trước hết, mọi thứ đều bằng tiếng Trung là, nhưng, tôi đã vật lộn và tôi đã đi qua nó. Nhưng, bạn biết đấy, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của tôi, họ đã nói với tôi, hey, JX, bạn nên cắt giảm lương ở đây vì chúng tôi cần dạy bạn học những gì bạn đã học được ở Mỹ để vượt trội như một sản phẩm ở Trung Quốc. Bởi vì ở Trung Quốc, nó hoàn toàn khác nhau. Bạn có những khuôn mẫu về cách bạn truy cập màn hình Amazon, nó sạch sẽ, bạn có một vài mục, và sau đó bạn thích một màn hình và mỗi inch giống như, bạn biết đấy, loại thông tin bản địa. Đó chỉ là một phần nổi của tảng băng trôi.
Và vì vậy tôi cảm thấy rằng, bắn, wow, có rất nhiều việc học. Điều này rất khiêm tốn. Và vì vậy tôi đã tham gia Betedance, và đó là tâm trí thổi từ rất nhiều khía cạnh khác nhau. Số một, đạo đức làm việc là có thật. Man, chúng tôi đã làm việc sáu ngày một tuần, và tôi nghĩ rằng mọi người thực sự thích nó? Nó không giống như mọi người đang phàn nàn, như, anh bạn, cái quái gì và mọi thứ. Ý tôi là, ít nhất là ở Bytedance trong đội của tôi, mọi người đói, người đàn ông. Họ giống như, wow! Chúng tôi có tất cả các tài nguyên này. Chúng tôi có tất cả các đội khác nhau. Chúng tôi có tất cả các thị trường này để đi nắm bắt. Chúng tôi có tất cả những cơ hội này. Hãy đi cho nó! Đó là cảm giác thực sự. Nó không giống như, oh anh bạn, tôi buộc phải làm việc. Không, giống như, mọi người đói, đó là một.
Cụ thể, bởi vì chúng tôi làm việc với các sản phẩm tiêu dùng một cách cụ thể, tôi đã làm việc trên Reso, đây là một sản phẩm phát nhạc và chỉ người Trung Quốc mới có tham vọng nói rằng, này, tôi nghĩ rằng Apple Music và Spotify được xây dựng dựa trên Đó là nó. Nhưng chúng tôi muốn tạo và đưa những gì Tiktok đã làm cho YouTube đến toàn bộ dịch vụ phát trực tuyến âm nhạc. Chúng tôi đã nói, hey, âm nhạc nên là một trải nghiệm gợi mở. Bạn muốn nhìn vào nó, bạn muốn bình luận, bạn muốn thích, ghép các video ngắn khác nhau với nhau. Tại sao mọi người không thể làm điều đó? Và đó là một cách tiếp cận rất mới lạ và nguyên bản, nếu tôi có thể nói như vậy. Nhưng điều thứ hai là, theo cách suy nghĩ của người Trung Quốc, chúng ta giống như, hãy làm cho nó xảy ra, phải không? Tôi cá là bạn sẽ không ai nghĩ về việc tiếp nhận Spotify và Apple Music. Ý tôi là, chi phí cấp phép âm nhạc một mình sẽ giết chết bạn. Nhưng trong tiếng Trung, họ không có hành lý đó. Bạn chỉ thích, anh bạn, hãy đi cho nó.
Nhưng điều cuối cùng và điều quan trọng nhất là bạn chỉ nhận ra rằng Trung Quốc là một nơi rất đa dạng. Đến từ Mỹ, bạn có thể có một số khái niệm định sẵn. Đến từ Singapore, bạn có một số khái niệm định sẵn. Nhưng ở Trung Quốc, tôi đã gặp một số người ngọt ngào nhất, đẹp nhất và làm việc chăm chỉ nhất. Và chỉ có thể làm việc cùng với họ, chỉ cần vào tâm lý của họ, oof, họ thực sự là một lực lượng được tính toán wi
(20:11) Jeremy AU:
Một số khác biệt từ quản lý sản phẩm của Hoa Kỳ so với quản lý sản phẩm Trung Quốc theo quan điểm của bạn sau những gì họ đề cập trong cuộc phỏng vấn.
(20:19) JX Lye:
Vâng, bạn biết đấy, một vài điều được đưa ra ánh sáng. Bạn biết đấy, tôi, tôi chắc chắn mọi người sẽ bình luận và chúng tôi sẽ nhận được một số người ghét điều này, nhưng tôi nghĩ rằng điều đầu tiên xuất hiện trong đầu là ở Mỹ, và biết và bạn đọc về điều này và Elon Musk nói về những người thích và mọi thứ, và bạn đọc về cách anh ấy xử lý những gì đã xảy ra trên Twitter và mọi thứ. Có rất nhiều người bình đẳng, rất nhiều người đưa mọi người trên cùng một trang, tất cả chúng ta hãy bao gồm và mọi thứ. Vì vậy, những gì xảy ra ở Mỹ là với tư cách là người quản lý sản phẩm, bạn dành nhiều thời gian để làm việc với các kỹ sư, nhà thiết kế của bạn, cố gắng bán một tầm nhìn mới và xem, bởi vì tôi nghĩ mọi người không nhận ra điều này, như, người quản lý từ trong người quản lý sản phẩm là giả. Bạn không quản lý bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì. Họ không báo cáo cho bạn, phải không? Holy Trinity trong bất kỳ công ty công nghệ nào là EPD, kỹ thuật, sản phẩm và thiết kế. Bạn là một trong ba. Và người quản lý sản phẩm, nó được gọi là người quản lý vì bạn giống như một người quản lý dự án, làm việc với kỹ thuật và các đối tác thiết kế của bạn. Và bạn thực sự có ba dòng báo cáo đi lên, lãnh đạo cấp cao đó. Và tất nhiên, với tư cách là Thủ tướng, bạn lái sản phẩm, nhưng họ không báo cáo cho bạn. Và vì vậy, bạn dành nhiều thời gian để bán tầm nhìn, đưa mọi người lên tàu và tất cả những điều đó.
Bây giờ ở Trung Quốc, trong Bytedance, tôi không đưa ra một cuộc gọi phán xét cho dù nó tốt hay xấu, nhưng thực tế giống như sản phẩm trong bytedance có rất nhiều ảnh hưởng. Và vì vậy, khi bạn lãnh đạo một đội và lái đội, như các động cơ, bạn chỉ cần nói, hãy đi. Họ chỉ hỏi bạn bao xa, và vì vậy bạn không thực sự dành nhiều thời gian để cố gắng tìm ra, ồ, bạn cảm thấy thế nào, bạn biết, câu chuyện điển hình giống như bạn đặt một OKR và sau đó bạn dành ba tháng tiếp theo để thảo luận về một OKR và vào thời điểm OKR tiếp theo ở Trung Quốc, bạn sẽ đi, phải không? Và đội rất thống nhất và rất phù hợp, và bạn chỉ cần đi. Vì vậy, đó là một. Tôi nghĩ rằng nó rất, không sao, chúng ta chỉ nhìn, phong cách lãnh đạo Trung Quốc, bạn chỉ cần tìm đến người lãnh đạo. Nếu tôi tin vào một nhà lãnh đạo, tôi sẽ chỉ đi cho nó. Đó là một.
Tôi nghĩ điều thứ hai là chúng ta nói về đam mê. Chúng ta nói về, này, chúng ta muốn làm gì? Ở Mỹ, nó rất phù hợp về mặt này, tôi rất đam mê X, Y hoặc Z. Tôi muốn đi làm điều đó. Tôi nghĩ rằng Trung Quốc rất khác nhau. Đó là nhiều hơn về cơ hội và đó là nhiều lính đánh thuê hơn. Và một lần nữa, tôi không đưa ra phán đoán giá trị. Nó là những gì nó được. Và vì vậy, tôi đã có một cuộc trò chuyện với người quản lý khoa học dữ liệu của mình tại Bytedance. Anh ta là nhân viên số 100. Vì vậy, anh chàng đã làm cho nó đúng. Anh ta có lẽ đã làm cho sự giàu có thế hệ, bạn biết đấy, được đưa ra ở đâu. Và tôi đã hỏi anh ấy, hey, giống như những gì khiến bạn làm việc rất chăm chỉ mỗi ngày. Và trong tám năm qua của bạn tại Bytedance, bạn dễ dàng làm việc với tôi không biết, gọi nó là 20 sản phẩm khác nhau. Bạn không cảm thấy rằng nó rất giao dịch? Bạn không muốn làm việc gì đó? Giống như, một thời gian bạn sẽ làm việc trên ứng dụng này, một giai đoạn khác bạn sẽ làm việc trên một ứng dụng khác bởi vì, tại các công ty Bytedance hoặc Trung Quốc, phong cách của chúng tôi mà chúng tôi chỉ đi, theo đuổi cơ hội.
Vì vậy, chúng tôi đã ra mắt rất nhiều ứng dụng khác nhau. Bạn đặt botedance, chúng tôi có các ứng dụng tự động, chúng tôi có các ứng dụng giáo dục, chúng tôi có các ứng dụng âm nhạc và tất cả các thứ khác nhau. Tôi hỏi, này, bạn không cảm thấy nó rất giao dịch? Và anh ấy nói với tôi giai thoại này. Anh ấy nói hey, JX, tất cả những gì tôi quan tâm là tôi chỉ muốn giành chiến thắng. Và, bạn biết đấy, đối với tôi để thích học cấp ba mà tôi đã đánh bại, tôi không biết, vài trăm ngàn người trong làng của tôi, phải không? Đối với tôi để đi đến Beta và sau đó để đến Bytance, phải không? Giống như đối với tôi, đó chỉ là, đó là cảm giác thành tích của tôi. Và tôi nghĩ bạn không thể lấy đi và bạn cũng không thể giảm giá. Vì vậy, yeah.
(23:01) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Và vì vậy, khoảng thời gian này, bạn đã đưa ra quyết định quay trở lại Singapore và cuối cùng, và đó là nơi chúng tôi cũng có rất nhiều cuộc thảo luận và cuối cùng bạn quyết định đi theo con đường khác mà tôi không đi, nhưng bạn tiếp tục xây dựng và trở thành giám đốc sản phẩm và sau đó là COO cho Endowus. Bạn có thể chia sẻ về điều đó?
(23:17) JX Lye: Vâng. Bạn biết đấy, thật buồn cười. Tôi thực sự nhớ rõ ràng cuộc họp của Hoa Kỳ vào năm 2019 và bạn vừa bán công ty của bạn. Bạn đang trở lại, trò chuyện tại tôi nghĩ rằng TIONG BAHRU BAKERY hoặc TIONG BAHRU một cái gì đó. Đối với tôi, tôi thực sự đã rất gần để bắt đầu một công ty hồi đó. Và đây là nơi tôi muốn hét lên với Kai Yuan, người đã xây dựng Học viện Rocket. Kai và tôi gần như đi xuống con đường xây dựng Học viện Rocket cùng nhau. Và, tôi là CEO ban đầu và ông sẽ trở thành giám đốc giáo dục. Và ý tôi là, nó rất sớm. Học viện Rocket là 100% KAI và anh ấy đã làm tất cả những điều đó, nhưng chúng tôi đã làm việc rất nhiều trong một vài tháng để quyết định xem nó có hoạt động hay không. Nhưng đối với tôi, tôi đã lùi lại một bước vì tôi nghĩ những gì tôi quan tâm là như thế, này, tôi có thực sự đam mê không gian này không? Và tôi rõ ràng là không, phải không? Ý tôi là, tôi là một người tin tưởng lớn vào nó, nhưng đó không phải là tôi. Kai là, và anh ấy tiếp tục làm điều đó, nhưng tôi thành thật nói rằng tôi gần như bắt đầu một cái gì đó và có điều đó trong tôi.
Nhưng làm thế nào tôi đến Endowus là như vậy. Bạn biết đấy, khi tôi trở lại sau khi trải nghiệm, Bytedacne và tất cả các công ty khác nhau, tôi rất rõ ràng rằng chỉ có một vài hạn chế mà tôi biết tôi có thể tự đặt ra. Một là tôi biết tôi muốn có trụ sở tại Singapore vì lý do cá nhân. Nó là những gì nó được. Và vì vậy, tôi có thể xây dựng một doanh nghiệp tỷ đô? Câu trả lời của tôi tại thời điểm đó là nó phải có trong các dịch vụ tài chính. Bởi vì nếu tôi muốn làm một cái gì đó là thương mại điện tử hoặc xã hội hoặc một cái gì đó, thì tôi nên ở Indo hoặc Việt Nam. Và tôi đã nghiêm túc hỏi vợ tôi, như, hey, chúng ta có thể chuyển sang indo không? Và cô ấy nói, đụ, phải không? Ý tôi là, nó không xảy ra. Vì vậy, bạn biết đấy, chúng tôi có con. Cô ấy đã có một công việc ở đây và mọi thứ, và vì vậy tôi giống như, không sao, điều đó tốt. Và các dịch vụ tài chính là thế này, bởi vì các dịch vụ tài chính là loại ngành duy nhất mà Singapore thực sự là một trung tâm vượt quá trọng lượng của chúng tôi. Mọi thứ khác, vẫn có thể, và sự ghét bỏ sẽ ghét, mọi người sẽ đến với tôi vì nó, đừng với tôi, phải không? Nhưng này! Đó là đánh giá của tôi.
Câu hỏi là bạn muốn chơi ở đâu trong fintech? Vì vậy, tôi đã phân tích thị trường và điều đến với tôi là nó rất rõ ràng ở Fintech, chỉ có tám khả năng và cách tôi chia thị trường là bạn có thể bán cho người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp cho B hoặc C và sau đó chỉ có bốn cách chính để phân chia thị trường là vòng đời của tiền. Đầu tiên, bạn tiêu tiền, đó là PaymentStech. Hai, bạn có tiết kiệm và đầu tư tiền của mình, đó là WealthTech. Ba, bạn có bảo vệ chính mình, đó là bảo hiểm. Và sau đó thứ tư, là bạn vay hoặc cho vay tiền, đó là công nghệ cho vay. Và hồi đó vào năm 2019, đánh giá của tôi là WealthTech là nơi cần đến. Tại sao? Thanh toán đã biến mất. Người đàn ông, hồi đó Stripe giống như, đó là một con khỉ đột, phải không? Bạn biết đấy, tôi không muốn cạnh tranh ở đó. Công nghệ giới thiệu và công nghệ hạ cánh, đánh giá của tôi hồi đó là một nhà công nghệ, oof, thật khó để thực hiện. Thật khó để thực hiện bởi vì ngoài một giao diện người dùng khá, bạn đã có tất cả những thứ này đằng sau nó và tôi không cảm thấy mình có thể kéo nó ra. Mặt khác, công nghệ của Wealth là thú vị vì toàn bộ mục tiêu của Wealth Tech là loại tăng hoặc gần như về cơ bản mở rộng một RM. Và đó là tất cả công nghệ. Nhưng cũng nhớ, năm 2019 cũng là thời gian mà bạn có tám cố vấn Roper xuất hiện trong khoảng thời gian của một năm, phải không? Bạn đã có Stashua, Scythe và Dallas của mình, và tất cả các công ty khác nhau sắp tới.
Và đối với những người như chúng tôi hoặc những người với một số người Mỹ tiếp xúc, vào năm 2019, điều đầu tiên bạn có thể nghĩ, tôi giống như, anh bạn, những người chơi đùa này đang hút thuốc gì? Bởi vì chúng tôi đã thấy các ví dụ về Wolfram, về sự cải thiện, về cách tất cả họ chết ở Mỹ và Mỹ đã là thị trường tốt nhất trên thế giới, quốc gia giàu nhất thế giới và nó không thành công. Vì vậy, những gì nhiều hơn? Làm thế nào nó sẽ chứng minh rằng nó sẽ hoạt động ở Singapore? Và còn gì khi bạn có bảy đối thủ khác trong một không gian nhỏ như vậy? Nhưng tôi thực sự tin rằng đó là lĩnh vực mà tôi có thể tận dụng công nghệ, đó là tất cả những gì tôi hướng tới. Vì vậy, tôi thực sự đã nói chuyện với tất cả tám người sáng lập, và Dallas là con ngựa chiến thắng của tôi. Anh ấy có một đội ngũ tuyệt vời, triết lý tuyệt vời, tôi thực sự đồng nhất với đội. Và vì vậy tôi đã đi vào và nói rằng, này, các bạn đã bắt đầu, nhưng, bạn biết đấy, khiến tôi gần giống như một người sáng lập đồng và hãy làm điều đó cùng nhau. Và vì vậy, tôi chỉ nhảy vào và chúng tôi không bao giờ nhìn lại,. Chúng tôi chỉ cần làm lại.
(26:48) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Thật là một cuộc hành trình. Và kinh nghiệm là gì? Ý tôi là, có ba năm và tôi đã trở nên điên rồ trong khung thời gian này. Tôi cũng biết Gregory. Anh ấy cũng bán tôi. Và đó là cách tôi trở thành khách hàng của Gregor và Dallas. Vì vậy, tôi tò mò, giống như những gì bạn phải làm những gì bạn cảm thấy phải xảy ra?
(27:02) JX Lye:
Tôi nghĩ rằng khi mọi người nghĩ về các dịch vụ tài chính, những gì mọi người chủ yếu liên kết với điều đó về cơ bản là gì, theo thuật ngữ Android, chúng tôi sẽ gọi đầu tiên, đó là ứng dụng di động hoặc trang web. Và mọi người nghĩ rằng, oh wow, đây là một trải nghiệm người dùng đẹp như vậy, bạn làm cho mọi người dễ dàng đầu tư tiền. Điều mà mọi người không nhận ra là đó thực sự là phần dễ nhất, bởi vì đó là quản lý sản phẩm cổ điển, phải không? Và với tư cách là một người quản lý sản phẩm tốt, bạn sẽ có thể làm điều đó gần như với hai mắt của bạn nhắm lại. Phỏng vấn mọi người, thuê một nhà thiết kế giỏi, làm việc, ám ảnh về người dùng của bạn. Những gì mọi người không nhận ra là phần khó nhất về các dịch vụ tài chính thực sự là nền tảng và cơ sở hạ tầng hỗ trợ nó. Vì vậy, lấy bất kỳ tài sản nào nói riêng, ví dụ, hai tích hợp phụ trợ khó khăn nhất mà bất kỳ tài sản nào cũng phải đối phó, một thực sự là sự tích hợp của bạn với nhà môi giới của bạn, bởi vì bạn phải thực hiện các giao dịch của mình, và hai là tích hợp với việc của bạn để trao đổi tiền. Và đó là khi bạn đầu tư, và sau đó khi bạn rút hoặc đổi, nó sẽ đi theo cách khác.
Nhưng điều mà mọi người không nhận ra là hành động đơn giản như thế, nếu tôi bất kỳ người chơi WealthTech nào và bạn gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của tôi, tiền đến tài khoản ngân hàng của tôi, nhưng ngân hàng của tôi thực sự không được tích hợp theo bất kỳ cách nào để tôi phụ trợ, nó gần như là một hộp đen. Nó giống như, hãy nghĩ về nó, bạn có tài khoản cá nhân Citibank hoặc tài khoản ngân hàng DBS của bạn, bất kỳ khoản tiền nào được đưa vào hoặc ra, hầu hết bạn nhận được là thông báo đẩy trên điện thoại di động của bạn. Nhưng bạn thực sự không thể nói rằng, này, nếu tôi nhận được 10, bạn có thể phản ánh nó trong ứng dụng Excel của tôi, trong ứng dụng ngân sách của tôi không? Đó thực chất là những gì chúng tôi đang nhân rộng ở phía B2B ngay bây giờ ở Dallas. Và những gì mọi người không nhận ra là việc xây dựng một fintech thực sự khó khăn vì tất cả các cơ sở hạ tầng hỗ trợ điều đó. Và đặc biệt là ở một nơi ở Đông Nam Á, theo đó cơ sở hạ tầng gần như non trẻ hơn, nó không trưởng thành và nó khác nhau. Vì vậy, ra mắt ở Mỹ, nó khá tuyệt. Bạn có ach. Đó là loại tiêu chuẩn. Bạn có điều đó. Ngay cả khi bạn tìm ra ở Singapore, ở Hồng Kông, ở Indonesia, ở Malaysia, nó gần như có thể hoàn toàn khác biệt. Và tôi nghĩ rằng rất nhiều bài học là rất nhiều lý do tại sao WealthTech là tốt không chỉ vì mặt trước, giao diện người dùng và những gì bạn thấy trên màn hình. Nó thực sự là đằng sau hậu trường. Tiền của bạn có thực sự an toàn không? Bạn đang làm thế nào? Bạn nhận được thông báo như thế nào? Bạn đang thông báo cho người dùng như thế nào? Điều gì xảy ra khi có lỗi? Làm thế nào để bạn thực sự đảm bảo rằng mỗi cent được tính đến và thực sự chảy qua các đường ống? Bạn biết đấy, tích hợp với các máy fax thậm chí không phải là điều chưa từng thấy bởi vì có một số thứ chỉ chạy qua các giao dịch nhất định chỉ chạy qua các máy fax.
(29:22) Jeremy AU:
Thật là một thời gian điên rồ. Và, bạn biết đấy, Gregory là khách mời trước của Podcast Brave, vì vậy Kai Yuan từ Học viện Rocket. Nhưng tôi biết, hãy nhớ bạn và tôi đã thảo luận về điều này, nhưng một số kinh nghiệm về những gì bạn đã trải nghiệm tại Endowus sau này sẽ trở thành nguồn cảm hứng cho ACME. Vì vậy, tôi rất muốn bạn chia sẻ thêm về điều đó.
(29:38) JX Lye:
Đúng vậy. Bạn biết đấy, ở Dallas, khi tôi bước vào, tôi đã chia sẻ ngay bây giờ tôi nghĩ rằng công việc của mình là anh chàng đó, tôi sẽ là giám đốc sản phẩm của Swanky bị ám ảnh về UI, về cách mọi người đầu tư và làm cho nó trở nên dễ dàng. Bạn không cần một đại lý và nói chuyện với bất kỳ ai, và tất cả những điều đó. Và đó là sự thật. Chúng tôi hoàn thành rất nhiều điều đó, nhưng lĩnh vực mà tôi dành nhiều thời gian của mình thực sự là tất cả các cơ sở hạ tầng hoạt động mà tôi đang chia sẻ bây giờ. Và đặc biệt, như, hãy nói về tích hợp ngân hàng, chọn bất kỳ ngân hàng nào bạn muốn. Trở lại năm 2019, mọi người không nhận ra rằng Singapore, ví dụ, API ngân hàng là một điều mới, như DBS, người dẫn đầu trong nhiều lĩnh vực này, họ gọi API của họ đã đặt nhanh, phải không? API DBS nhanh chóng không nhanh chóng. Không phải là người có y đó công ty công nghệ, mà rap id dbs bộ API nhanh chóng có thể xuất hiện, tôi không biết, 2015, 2016, 2017. Và khi tất cả các ngân hàng khác xuất hiện, việc chuyển đổi từ chủ nhà sang API thực sự chỉ xuất hiện vào cuối những năm 2010.
Và đó là khi nó lần đầu tiên ra mắt. Vào thời điểm nó trở nên phổ biến hơn một chút, Banks cởi mở hơn một chút, nó giống như đầu những năm 2020, vì vậy đó là một điều rất mới. Và vì vậy khi chúng tôi mới bắt đầu, mọi thứ đều là thủ công. Tất nhiên, khi ai đó gửi tiền vào, làm thế nào tất cả chúng ta bắt đầu là bạn nhìn vào, bạn mở cổng thông tin ngân hàng của bạn, bạn nhấp vào làm mới, bạn thấy đó là ai. Sau khi bạn tải xuống CSV, bạn thực hiện tất cả các hoạt động thủ công này và tôi đã dành rất nhiều thời gian cho việc đó. Và tôi đã làm điều đó vì ba lý do. Đầu tiên là khi bạn đầu tư vào một công ty WealthTech, bước quan trọng nhất bạn có thể làm, mà chúng tôi cần làm sau khi bạn đăng ký, về cơ bản là lấy tiền của bạn. Bởi vì nếu bạn không gửi tiền, hãy quên đi những gì các quỹ ETF lạ mắt hoặc quỹ tương hỗ hoặc cổ phiếu. Nếu bạn không nhận được tiền của mình, bạn không thể đầu tư, phải không? Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng trải nghiệm và nếu bạn đến Endowus ngay bây giờ, thời điểm bạn gửi tiền, trong vòng 20 giây, chúng tôi nhận ra rằng tiền và nói với bạn, đẩy ứng dụng thông báo và nói, hey, chúng tôi đã nhận được tiền của bạn, chúng tôi đã trải qua KYC và mọi thứ, tất cả đều được kiểm tra. Chúng tôi đã sẵn sàng để bạn đầu tư. Và đó là một trải nghiệm quan trọng bởi vì nếu bạn không có điều đó, nếu bạn phải chờ đợi như một ngày làm việc hoặc hai ngày làm việc, bạn đã mất tất cả niềm tin. Và cách để xây dựng điều đó, không giống như nếu các ngân hàng sẽ có các API ưa thích để bạn đối phó, đây không giống như một sọc hoặc tích hợp Stripe Connect. Nó thực sự đi xuống kim loại trần, xương trần để tìm ra cách thức hoạt động của nó, và đó là một.
Nhưng điều thứ hai là trong các dịch vụ tài chính, đặc biệt là nếu bạn được cấp phép, bạn phải thực hiện việc cấp phép đó rất nghiêm túc và khả năng kiểm toán đó. Thực tế là không có thay đổi tiền nào có nghĩa là bạn phải được kết nối với tài khoản ngân hàng. Bạn không đủ khả năng để thêm các quy trình thủ công vì bạn không muốn ai đó tải xuống một tờ Excel, thêm một mục dòng bổ sung, sao chép lỗi dán, bạn không muốn bất kỳ thứ gì trong số đó. Vì vậy, hai điều này đang thực sự thúc đẩy nó. Vì vậy, tôi đã dành rất nhiều thời gian để ám ảnh, đau đớn vì nó vì số một, đó là chìa khóa cho trải nghiệm của khách hàng và con người, nó rất bị đánh giá thấp nếu bạn muốn nói về điều đó. Nhưng số hai, đó là chìa khóa cho một giấy phép, duy trì giấy phép và nhận giấy phép. Và vì vậy, nó đến rất tự nhiên với tôi, nó gần giống như tôi đã đi ngủ một ngày, tôi thức dậy vào ngày hôm sau, tôi đã suy nghĩ, tôi nghĩ rằng đã đến lúc tôi bắt đầu một cái gì đó. Và tôi biết rằng đây là những gì tôi sẽ làm việc, đó là cách chúng tôi giúp mọi người dễ dàng tích hợp với tài khoản ngân hàng của họ? Bởi vì có rất nhiều trường hợp sử dụng để tích hợp với tài khoản ngân hàng ngay bây giờ.
(32:26) Jeremy AU:
Vì vậy, đó là một năm bạn xây dựng điều này và bạn đã có một ý tưởng rõ ràng về vấn đề này và bây giờ bạn thực sự đã có một năm thực tế, thực sự xây dựng quyền này và cũng bán điều này. Và chúng tôi đã nói về điều này một chút. Vậy tại sao bạn đã học được trên con đường của một năm qua thực sự xây dựng nó?
(32:40) JX Lye:
Tôi nghĩ rằng tôi có thể tóm tắt điều đó thành ba điều. Điều đầu tiên đáng ngạc nhiên với tôi là ABC. Nó là viết tắt của luôn luôn đóng cửa. Trong đó, tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ là một nhân viên bán hàng. Tôi luôn giống như một phần các bạn, như, hey, bạn biết đấy, chúng ta hãy nói chuyện với người dùng. Hãy tìm ra cách xây dựng điều này. Nhưng khi bạn bắt đầu một công ty, với tư cách là người sáng lập, mọi người đã nói về điều này rất nhiều, đó thực sự là về việc bán hàng. Tôi nói với bản thân mình rằng tôi cần phải có một thời điểm, ít nhất năm cuộc họp mỗi ngày với năm công ty, bạn chỉ cần ra khỏi đó. Và vì vậy, khi tôi bắt đầu, tôi nghĩ rằng tôi sẽ xây dựng bộ API API đá này, bạn sẽ đến và kết nối và nó sẽ bán và bán một phần tự bán, anh bạn, không, người đàn ông khác là BS khác. Vì vậy, số một, đó là tôi đã phải bán. Đó là tất cả những gì tôi chủ yếu làm. Chủ yếu nói chuyện với khách hàng và nó cực kỳ hài lòng. Và tôi cảm thấy rằng mọi người không nhận ra điều này đủ, nhưng tôi sẽ ra ngoài đó và nói điều này. Singapore là thị trường tốt nhất để xây dựng một sản phẩm B2B vì bạn chỉ có nhiều chu kỳ lặp đi lặp lại và nói chuyện với các công ty vì toàn bộ thành phố rất nhỏ gọn. Nếu tôi ở SF, lái xe đến Redwood City, đó là một giờ ở đó và trở lại, tôi nói chuyện nhiều nhất là tôi không biết, một hoặc hai công ty mỗi ngày. Ở Singapore, hồ sơ của tôi là tôi đã nói chuyện với 12 công ty mỗi ngày, khoảng cách 30 phút. Tất cả các cách, bạn bắt đầu lúc 7:30 sáng, cho đến 11:30. Và mọi người xung quanh. Và vẻ đẹp của việc bán hàng là khi bạn làm điều đó trực tiếp, nó thực sự tạo ra sự khác biệt. Bạn biết về việc thu nhỏ các bản demo mà bạn chỉ mất nó trong người kết nối, bạn biết với cuộc sống của người đó, điều đó thật tuyệt và vì vậy tôi nghĩ rằng Singapore bạn chỉ đặc biệt là giai đoạn đầu khi bạn cần lặp đi lặp lại, tất nhiên, có những hạn chế về quy mô thị trường hoặc bất cứ điều gì, nhưng tôi đã gặp hơn 200 doanh nghiệp, CEO, nói chuyện ở Singapore, và nó rất tuyệt vời. Tôi đã học được rất nhiều và rất truyền cảm hứng để xem cách xây dựng điều này. Vì vậy, đó là một điều.
Điều thứ hai là khi tôi bắt đầu công việc kinh doanh này về tích hợp ngân hàng, bạn biết hầu hết mọi người sử dụng tôi để thu tiền chuyển khoản dựa trên chuyển khoản ngân hàng mà mọi người sử dụng tôi để đối chiếu để thanh toán cho FX. Tôi nghĩ rằng các trường hợp sử dụng của tôi, khách hàng của tôi sẽ là fintech và đó không phải là sự thật năm khách hàng đầu tiên của tôi là các công ty fintech bằng không. Đây giống như giáo dục của bạn, trung tâm học phí. Bạn biết đấy, bạn có 10, 000 sinh viên mà bạn cần thu thập trên cơ sở định kỳ thay vì sử dụng thẻ tín dụng. Tại sao bạn không sử dụng Agyro hoặc Gyro để lấy tiền từ tài khoản ngân hàng của bạn? Đây giống như các công ty sạch văn phòng, bạn biết đấy, nhận được 200 hóa đơn mỗi ngày. Bạn biết đấy, hét lên để lỏng lẻo. Chúng tôi đã làm một câu chuyện khách hàng về họ. Họ cần tự động hòa giải. Không có chúng tôi, họ mất một tuần để hòa giải. Họ quay lại và nói, này, chúng tôi đã nhận được khoản thanh toán của bạn. Đây là một biên lai với API của chúng tôi.
Họ làm điều đó ngay lập tức. Họ gửi biên lai. Nó đã xong. Và điều khiến tôi sốc giống như thị trường, phải không? Vì vậy, đó là điều thứ hai. Và điều thứ ba là chúng tôi thực sự cảm thấy sự kéo trên thị trường phát triển. Một lý do lớn là nếu bạn lùi lại một bước và quan sát các khoản thanh toán, bạn biết đấy, chúng tôi không coi mình là một công ty thanh toán.
Chúng tôi chỉ là ngân hàng. Thanh toán chỉ là một ứng dụng của điều đó. Nhưng chỉ cần chú ý có bao nhiêu khoản thanh toán dựa trên chuyển khoản ngân hàng đã gần như tiếp quản Singapore. Bạn đến bất kỳ trung tâm bán hàng rong nào, họ yêu cầu mã QR. Bạn đến Shopee, Lazada. Bạn biết đấy, những gì Shopee nói là sử dụng paynow, nó giảm 0. 5 phần trăm và bạn nhấp vào các tùy chọn thanh toán, bạn có Payby, liên kết tài khoản ngân hàng của bạn, bạn có payla, bạn có paynow, bạn có shopeepay.
Đây là tất cả chuyển khoản ngân hàng thay vì thẻ tín dụng. Và vì vậy, thật tuyệt vời khi được trải nghiệm một thị trường khi bạn xây dựng một cái gì đó, bởi vì sự kết hợp của sự gia tăng sự phụ thuộc vào các ngân hàng, và thật không may, các ngân hàng CNTT đã không theo kịp. Chúng tôi thấy những thất bại của ngân hàng, bạn biết đấy, bắt đầu từ SVB Signature Bank, nhưng gần hơn với Singapore.
Citibank, DBS, và tất cả những thứ đó, và vì vậy, sự hợp lưu của điều đó chỉ đưa chúng ta vào một không gian nơi chúng ta thực sự có thể đi đầu của Hey, làm thế nào để chúng ta tạo ra độ tin cậy, làm thế nào để chúng ta tạo ra nhiều ngân hàng, bạn biết, làm thế nào để chúng ta nghĩ về việc chấp nhận chuyển nhượng ngân hàng.
(36:02) Jeremy AU:
API tài chính không chỉ là vấn đề của Singapore, phải không? Đó là một vấn đề khu vực. Đó là một thị trường đa. Nhưng bạn cũng có thể nói rằng đó là loại vấn đề đa giao dịch, nhiều loại giao dịch. Làm thế nào để bạn thấy mình bao gồm tất cả những điều đó? Hay bạn thấy mình tập trung vào một số lĩnh vực ưu tiên? Bạn nghĩ thế nào về cơ sở hạ tầng đó được xây dựng?
(36:18) JX Lye:
Triết lý của chúng tôi trong việc xây dựng một công ty và xây dựng các tích hợp ngân hàng của chúng tôi là chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận từ trong ra ngoài trái ngược với cách tiếp cận bên ngoài. Điều đó có nghĩa là bên ngoài trong cách tiếp cận được các công ty ở Hoa Kỳ phổ biến, bạn có các công ty như Platt, nếu bạn ở trong không gian này, bạn có thể đã nghe nói về Yardley.
Và những gì họ làm và cách họ bắt đầu là, bạn biết đấy, họ giống như Scrape Scrape và tìm ra, hey, đây là HTML của bạn, vậy tại sao bạn không đăng nhập bằng tên người dùng và mật khẩu của mình, và sau đó chúng tôi sẽ thay mặt bạn đăng nhập, ghi nhớ lại tuyên bố ngân hàng, tải xuống, tải xuống.
Đó là bên ngoài trong cách tiếp cận. Cách tiếp cận từ trong ra ngoài đang hợp tác chặt chẽ với các ngân hàng và nói, hey, các ngân hàng, bạn biết đấy, tôi gần giống như một nhà tích hợp hệ thống. Hãy làm việc với bạn, bạn biết đấy, hãy cho tôi sự tin tưởng của bạn. Hãy xây dựng tất cả những điều đó. Vì vậy, cách chúng ta nhìn thấy chính mình là chúng ta muốn trở thành một người hỗ trợ ngân hàng, phải không? Chúng tôi muốn giúp các ngân hàng và nói rằng, hey, làm thế nào để chúng tôi giúp bạn có được và làm cho các API của bạn giống nhau và liền mạch như sọc?
Stripe có các cuộc cách mạng ở đó cho thẻ tín dụng. Trước khi Stripe bước vào, oof, nó thật đau đớn. Bạn biết đấy, thẻ tín dụng, bạn phải tìm bộ xử lý của riêng bạn, trao đổi của riêng bạn, v.v. Tôi nghĩ rằng việc chuyển ngân hàng đang ở trong một không gian ngay bây giờ và tôi nghĩ rằng chúng tôi đang ở một điểm ngọt ngào. Vì vậy, nếu bạn hỏi tôi, làm thế nào để tôi nghĩ về kinh doanh, tôi sẽ nói rằng chúng tôi bắt đầu với suy nghĩ, được rồi, chúng tôi muốn tích hợp với các ngân hàng khác nhau trước tiên.
Và trọng tâm của chúng tôi thực sự là các ngân hàng chứ không phải địa lý, bởi vì một khi bạn nhận được các ngân hàng nói, nếu tôi thích, hãy nói một ngân hàng đa quốc gia, như Citi, SCB hoặc HSBC, bạn có thể hỗ trợ họ trên khắp 50 quốc gia khác nhau vì họ muốn giữ nguyên điều đó. Nhưng chúng tôi cảm thấy đó chỉ là nền tảng của tham vọng của chúng tôi, phải không?
Tham vọng của chúng tôi là các lớp nền tảng, tất cả các tích hợp ngân hàng đó trên các ngân hàng khác nhau, các quốc gia khác nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng có rất nhiều thứ để xây dựng trên đó, phải không? Bạn có tất cả, bạn biết đấy, tôi dự đoán rằng gian lận bằng cách chuyển tiền ngân hàng sẽ là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.
Nhiều tỷ, bởi vì hiện tại rất nhiều gian lận tập trung vào gian lận thẻ tín dụng. Nhưng khi nó chuyển sang chuyển khoản ngân hàng, hãy nhìn vào tất cả các vụ lừa đảo paylast của bạn, bạn biết đấy, rất nhiều lừa đảo. Đó là một bộ kỹ năng rất khác vì vectơ rất khác nhau và chúng tôi muốn đi đầu cho điều đó, phải không?
Ngoài ra còn có tất cả những điều này về, bạn biết đấy, AR, AP, bạn biết đấy, các tài khoản phải thu, các tài khoản phải trả. Trái tim của điều đó là ngân hàng của bạn để nhận tiền và trả tiền cho các khoản tiền. Tôi nghĩ rằng có cả một cơ hội ở đó. Giám sát giao dịch. Đó là một loại cơ hội rất lớn và cuối cùng làm thế nào để bạn hỗ trợ cho vay hiệu quả hơn?
Bạn biết đấy, có tất cả các khía cạnh khác nhau này nhưng điều khi xây dựng một công ty khởi nghiệp mà tôi nhận ra là thời đại thích nói rằng anh chàng tôi sẽ giống như một công ty 10 tỷ khi tất cả những điều đó kết thúc, phải không? Tôi nghĩ rằng mục tiêu là để chúng ta thực sự hướng xuống xây dựng nền tảng, phải không?
Và vì vậy, hãy đánh giá các cơ hội khi chúng đến nhưng bây giờ, chúng tôi tập trung vào chúng tôi chỉ muốn trở thành cách tốt nhất để bạn tích hợp với lưng để bạn có được giá trị tối đa ra khỏi lưng.
(38:45) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Trên lưu ý đó, bạn có thể chia sẻ về một thời gian mà cá nhân bạn đã dũng cảm không?
(38:49) JX Lye:
Tôi nghĩ rằng đó là loại dũng cảm lớn nhất, ý tôi là, tôi không nghĩ mình rất dũng cảm. Ý tôi là, ví dụ tôi nghĩ rằng, bạn biết đấy, của tôi, vợ tôi đã sinh con chúng tôi. Tôi nghĩ rằng đó là, bạn biết đấy, tải một kilo lớn hơn bất cứ điều gì tôi đã làm. Nhưng tôi nghĩ rằng một điều chắc chắn sẽ giống như bước ra khỏi các khoản tài trợ để bắt đầu agme.
Và lý do tại sao là bởi vì những gì bạn không nhận ra là, bạn biết đấy, tôi chỉ làm việc, giống như, các công ty thực sự tốt. Tôi đã rất may mắn khi làm việc, như, bạn biết đấy, một hộp rác hoặc một ly hoặc một chiếc xe đạp ở Dallas. Có một sự sáng chói nhất định khi bạn làm việc đó, đúng, danh tính của bạn là một phần của, như, oh, JX, bạn biết đấy, người quản lý sản phẩm nhóm tại Brighton, JX là giám đốc sản phẩm tại COO tại Perfowers.
Nhưng, điều gì thực sự khác biệt là khi bạn bắt đầu một cái gì đó, bạn không là gì, phải không? Mọi người không quan tâm đến bạn, bạn không được mời đến bất kỳ hội nghị, bất kỳ cuộc họp nào hoặc bất cứ điều gì. Và vì vậy đối với tôi, bạn biết đấy, tôi có con và mọi thứ, và những người đàn ông là, tôi đang làm tốt, phải không? Này, đó có phải là thời điểm mà tôi muốn bước lên, bước ra ngoài và đưa ra tất cả những điều đó?
Bạn biết đấy, theo một cách nào đó và điều đó đặc biệt khó khăn bởi vì khi bạn tham gia một công ty khởi nghiệp và bạn thực hiện một công ty khởi nghiệp và bạn đã ở trong các khoản tài trợ như ba, ba năm rưỡi, bạn thực sự chỉ gặt hái được những lợi ích sau vài năm đầu tiên bạn đang gặp khó khăn, phải không? Không ai biết tài sản và mọi thứ.
Đó là loại câu hỏi như, anh bạn, tôi có muốn đi và làm lại từ đầu không? Và ý tôi là, điều cuối cùng cũng rất cá nhân, giống như gia đình và hoàn cảnh cá nhân của bạn, phải không? Giống. Sự tha hóa lớn nhất, khi bạn bắt đầu một công ty, như nhiều người trong chúng ta nghe podcast này biết, là gia đình của bạn.
Và sau khi vừa trải qua điều đó, đặc biệt là với Covid, nó giống như, sau đó bạn chỉ muốn làm điều đó một lần nữa sớm như vậy. Có quá sớm không? Phải? Nhưng đối với tôi, tôi nghĩ rằng chỉ có một mong muốn vô độ và khi bạn phát hiện ra và nhìn thấy một cơ hội mà bạn hào hứng, bạn không thể nhìn thấy điều đó. Và loại lớn nhất, tôi đoán, điều lớn nhất tôi phải làm là tự nói với bản thân mình, được rồi, làm thế nào để tôi biến tất cả, loại, những nhược điểm này và xem đó là một cơ hội.
Ví dụ, tôi ghét gặp gỡ mọi người. Tôi ghét, giống như, dành cả ngày của tôi. Làm thế nào để tôi thấy rằng đó là một cái gì đó sẽ thú vị? Giống như, tìm hiểu về những câu chuyện khác nhau này thay vì, giống như, một cái gì đó là một nỗi đau. Làm thế nào tôi có thể nhân cơ hội để đưa mình ra khỏi đó? Bởi vì tôi thực sự đặt mình ra khỏi đó.
Bạn biết đấy, số lần mọi người đã hỏi tôi, hey, JX, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng bạn có một nền tảng tuyệt vời. Tôi tin rằng bạn có thể xây dựng điều này. Nhưng giống như tôi có thể chết vào ngày mai. Tại sao tôi nên tin tưởng bạn? Phải? Nó rất cá nhân, bạn biết đấy, nó giống như người đàn ông thực sự giống như, bạn biết đấy, tôi sẽ không nói tấn công nhưng nó gần như không thích tấn công bạn là bạn là ai và số lần bạn đi qua mọi người nói này làm một công việc này, phải không?
Bạn biết đấy, bạn biết đấy, chúng tôi muốn làm việc với ngân hàng lấy số hàng đợi, phải không? Nó sẽ là ba năm trước và tất cả những thứ đó để giao dịch với điều này tôi nghĩ rằng bạn biết, tôi sẽ nói rằng có lẽ sẽ là một cá nhân nhất
(41:11) Jeremy AU:
Tuyệt vời.
Vâng, tôi hoàn toàn đồng ý với bạn. Và tôi nghĩ rằng đó là một quyết định khó khăn để thực hiện. Tôi đoán câu hỏi cuối cùng của tôi tôi dành cho bạn là làm thế nào bạn đưa ra quyết định? Bạn đã tham khảo ý kiến bạn bè của bạn? Bạn đã nghĩ về nó? Bạn biết đấy, cuối cùng bạn đã quyết định như thế nào?
(41:23) Lye JX:
Như tôi đã chia sẻ, bạn biết đấy, đó là điều tôi đã suy nghĩ trong một thời gian dài và đó là khoảnh khắc, phải không? Giống như, bạn biết Lễ Tạ ơn trong thời gian nghỉ lễ khi bạn đi du lịch mà bạn thích, ôi, nếu tôi làm điều này thì sao? Tôi nghĩ rằng khi bạn ở trong bạn trong sự hối hả và nhộn nhịp như cố gắng tạo ra mọi thứ những gì bạn đang sửa chữa mỗi ngày.
Tôi thực sự khó, tôi nghĩ đối với tôi điều gì đã giúp được là trước khi bước ra, vì vậy tôi đã bước đi vào cuối năm ngoái, đầu năm nay, thế hệ đầu tiên tôi có con tôi, bạn biết, một trong những đứa trẻ của tôi đã được sinh ra ở giữa, tôi không bao giờ đi, tôi biết Nó giống như những gì nó được.
Và đứa con thứ ba của tôi, tôi không thể nhớ, tôi nghĩ nó giống như, giống như hai hoặc ba tuần, vì vậy bốn tuần nghỉ. Vâng. Và điều đó đã cho tôi một cơ hội để thực sự đánh giá và suy nghĩ, này, điều gì mà tôi thực sự muốn, bạn biết, và, bạn biết đấy, tôi cảm thấy ở tuổi ba mươi, không sao, bạn biết, bạn có muốn có năng lượng để làm điều đó và tất cả những điều đó không?
Vì vậy, khi tôi đến từ Plenty, tôi không mong đợi làm bất cứ điều gì, nhưng tôi nghĩ điều đó đã cho tôi rất nhiều loại giống như, như, như sức mạnh, bạn biết đấy, và tôi đã khá rõ ràng. Vì vậy, khi tôi thực sự quyết định, tất nhiên, bạn biết đấy, bạn nói chuyện với mọi người và mọi thứ. Nhưng cuối cùng, tôi sẽ nói rằng đó thực sự là một quyết định mà bạn đưa ra.
Tôi đã nói chuyện với vợ tôi, nói như thế, hey, bạn biết đấy, đây là điều gì đó, tôi có phước lành để làm điều đó không? Và tôi nghĩ khi điều đó rõ ràng, tôi nghĩ rằng mọi thứ đã chậm lại ngay trong thực sự. Nhưng tôi sẽ nói điều lớn nhất là kéo. Bạn biết đấy, sự kéo của, người đàn ông, chỉ có một đoạn thời gian mà toàn bộ sự tích hợp của ngân hàng này có thể loại công việc.
Và tôi cảm thấy rằng bạn luôn có thể quay lại tất cả các công việc khác này. Và vì vậy chúng tôi đã đi cho nó và thật điên rồ khi đã 11 tháng, nhưng bạn biết đấy, tôi nghĩ chúng tôi là một điểm tốt, chúng tôi là một nhóm tuyệt vời của khách hàng và chỉ thức dậy hàng ngày, bạn biết rằng tôi cảm thấy không có gì giống như bắt đầu một cái gì đó và tôi cũng cảm thấy rất phấn khích.
(43:11) Jeremy AU:
Tuyệt vời. Trên lưu ý đó, tôi rất muốn tóm tắt ba điều tôi nhận được từ cuộc trò chuyện này. Trước hết, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về hành trình đầu tiên của bạn khi còn là sinh viên và cách bạn chọn các mức độ khác nhau của mình, nhưng cũng là những gì bạn là một sinh viên và cuối cùng bạn đã tiếp tục, bạn biết, đảm nhận vai trò đầu tiên của bạn với EDB và là người quản lý sản phẩm.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng thật thú vị khi nghe về những khát vọng ban đầu đó, nhưng cũng là cách bạn nghĩ về tương lai của chính mình tại thời điểm đó. Thứ hai, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về sự tương phản của những trải nghiệm học tập đột ngột mà bạn có, phải không? Vì vậy, Hoa Kỳ là một Trung Quốc, trải nghiệm cắn của bạn về cách bạn là người quản lý sản phẩm phải học những điều khác nhau, nhưng cũng không học những điều khác nhau mà bạn đã chọn trên đường đi.
Tôi nghĩ rằng thật tuyệt khi có sự khám phá tương phản. Trong tất cả những điều đó và làm thế nào bạn cuối cùng đã mang tất cả những điều đó mang lại công việc của bạn tại Perwowers, nơi bạn làm việc rất chăm chỉ để đảm bảo rằng bạn có thể tăng tốc, không chỉ là mặt trước, mà còn là rất nhiều cơ sở hạ tầng và các giao dịch phải xảy ra. Cuối cùng, rất nhiều để chia sẻ về ACME. Thật tuyệt vời khi nghe về lý do tại sao bạn cảm thấy sức kéo để xây dựng một cái gì đó nhưng cũng để xây dựng trong không gian tài chính. Và thực sự đó là một sự đóng gói tuyệt vời thực sự của quá trình tìm kiếm của bạn, mà tôi nhớ bạn và tôi đang thảo luận. Đó không chỉ là những gì bạn bị thu hút, mà còn là một quá trình tìm kiếm rất có chủ ý để tìm kiếm, bạn biết đấy, một lĩnh vực tuyệt vời, một ý tưởng tuyệt vời và dành thời gian và sự kiên nhẫn để, vâng, nhận một công việc tại Endowers như một giám đốc sản phẩm, nhưng cuối cùng gặp phải vấn đề mà bạn thực sự cảm thấy rằng bạn có thể mang lại tất cả các tài năng và kinh nghiệm trước đó.
Vì vậy, thực sự hấp dẫn khi nghe về tầm nhìn cho ACME và cách bạn có xu hướng xây dựng điều này. Không chỉ xuyên qua các chuyển khoản ngân hàng, mà còn trên toàn khu vực và trên khắp các nhân vật khác nhau. Trên lưu ý đó, cảm ơn bạn rất nhiều JX đã chia sẻ.
(44:44) JX Lye:
Tuyệt vời. Cảm ơn vì đã có tôi. Tuyệt, người đàn ông.