Trung Quốc: Huyền thoại đen Wukong $ 1B AAA Trò chơi, Nhà xuất bản Tencent $ 86B (Liên minh huyền thoại, SEA Group & VNG) & Bong bóng bất động sản - E470

Khi thảo luận về tiềm năng xây dựng các công ty công nghệ lớn, các ý kiến ​​rất khác nhau. Một số người cho rằng điều đó quá thách thức hoặc hoàn toàn không thể, trong khi những người khác chỉ ra thành công của Trung Quốc, lưu ý rằng nếu Trung Quốc có thể đạt được nó, tại sao khu vực này không phải là một phần tư của họ. Được giao cho họ. - Jianggan Li, người sáng lập & CEO của Momentum Works

"Có rất nhiều ngành công nghiệp được liên kết chặt chẽ với bất động sản, giống như tài chính của chính quyền địa phương được đan xen sâu sắc với nó. Điều này liên quan đến một cải cách thuế trong những năm 1990, điều này đã phân định những gì doanh thu có thể được thu thập ở mức độ Chi tiêu tăng lên do các biện pháp y tế, việc không thể bán đất trong bối cảnh sự tăng trưởng của ngành công nghiệp trì hoãn tạo ra một vấn đề nợ đáng kể. - Jianggan Li, người sáng lập & CEO của Momentum Works

Sau vài năm của đại dịch, mọi người đã nhận ra, "Được rồi, tôi không cần loại thứ đó, phải không? Tôi có thể sống hoàn toàn tốt. "Sự thay đổi trong quan điểm này đã biến đổi thái độ đáng kể. Bây giờ, có sự tập trung lớn hơn vào sức khỏe cá nhân và hạnh phúc đối với sự xa xỉ; mọi người ít quan tâm đến việc mua các mặt hàng xa xỉ chỉ để gây ấn tượng với sự thay đổi hoàn toàn. Với nhu cầu thị trường biến động. - Jianggan Li, người sáng lập & CEO của Momentum Works

Jianggan Li , người sáng lập & CEO của Momentum Works , và Jeremy AU đã thảo luận:

1. Huyền thoại đen Wukong $ 1B Trò chơi AAA: Jianggan và Jeremy đã kiểm tra việc diễn giải lại 'Hành trình đến phương Tây' trong bộ phim bom tấn trò chơi 'Huyền thoại đen: Wukong'. Các nhà phát triển đã vượt qua sự hoài nghi khổng lồ, kết hợp các câu chuyện văn hóa phức tạp vào trò chơi và vượt qua các thách thức kỹ thuật để cân bằng cách kể chuyện truyền thống với công nghệ chơi game hiện đại. Họ cũng thảo luận về sự tương đồng với thần thoại Ấn Độ và Đông Nam Á.

2 Họ cũng truyền cảm hứng và đầu tư vào trò chơi, trò chuyện, Thương mại điện tử & Cấu trúc thanh toán của Sea Group (Shopee, Garena Free Fire) và Việt Nam của Việt Nam (Zalo, Zalopay).

3. Cuộc khủng hoảng niềm tin đã có hiệu ứng gợn đối với các thị trường tiêu dùng và liền kề, thúc đẩy dòng chảy của tài năng, vốn và các công ty.

Họ cũng thảo luận về tầm quan trọng của sự hiểu biết văn hóa trong các chiến lược kinh doanh toàn cầu, làm thế nào các công ty đa quốc gia tận dụng những hiểu biết của người tiêu dùng địa phương và sự phức tạp của việc quản lý các thay đổi kinh tế quy mô lớn trong bối cảnh công nghệ Đông Nam Á.

Vui lòng chuyển tiếp cái nhìn sâu sắc này hoặc mời bạn bè tại https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e


Tham gia với chúng tôi tại Geek trên một bãi biển!

Bạn không muốn bỏ lỡ Geek trên một bãi biển, hội nghị khởi nghiệp đầu tiên trong khu vực! Tham gia với chúng tôi từ ngày 13 đến 15 tháng 11 năm 2024, tại Jpark Island Resort ở Mactan, Cebu. Sự kiện này tập hợp những người đam mê công nghệ, nhà đầu tư và doanh nhân trong ba ngày hội thảo, nói chuyện và kết nối mạng. Đăng ký tại Geeksonabeach.com và sử dụng Code Bravesea để được giảm giá 45% cho 10 lần đăng ký đầu tiên và giảm 35% cho các đăng ký tiếp theo.


(01:50) Jeremy AU:

Này, buổi sáng.

(01:51) Jianggan Li:

Này, buổi sáng.

(01:52) Jeremy AU:

Vâng. Ồ. Bạn đang ở đâu trên thế giới hôm nay?

(01:54) Jianggan Li:

Đâu đó ở Trung Quốc. Vì vậy, đã đi du lịch không ngừng trong khoảng bốn tuần, bắt đầu từ Jakarta, sau đó đến Kuala Lumpur ở Malaysia, sau đó dành cả tuần ở Việt Nam, sau đó bay trực tiếp đến Bắc Kinh, từ Bắc Kinh đến Xi'an. Bây giờ tôi đang ở nơi bố mẹ tôi trong một thời gian ngắn trong một ngày, rồi ngày mai tôi sẽ đến Hàng Châu, và từ Hàng Châu Changsha, từ Changsha, tôi sẽ đến Thượng Hải, và từ Thượng Hải trở về Singapore. Vì vậy, tôi không biết làm thế nào để mô tả loại cảm giác đó, phải không? Bạn chỉ thích, bạn bị choáng ngợp về tất cả các giác quan, tất cả những người bạn biết nói với bạn về những gì đang xảy ra ở những nơi khác nhau và bạn cố gắng suy nghĩ về những gì họ nói, cố gắng rút ra một số kết nối và điều đó khiến bạn kiệt sức về mặt tinh thần.

(02:26) Jeremy AU:

Bạn biết đấy, điều đó nhắc nhở tôi về cuộc hành trình về phía tây và hành trình về phía đông, phải không? Nhưng bây giờ chúng ta có thể làm điều đó trong vòng 12 giờ, phải không?

(02:33) Jianggan Li:

Vâng, tôi chỉ ở Xi'an, loại thủ đô cổ xưa của Trung Quốc vì một cách kỳ lạ là một cuộc hội ngộ của lớp MBA của tôi. Vì vậy, họ chỉ chọn nơi đó và nơi đó, là điểm bắt đầu của con đường tơ lụa. Và đó cũng là điểm khởi đầu của hành trình đến phương Tây. Vì vậy, có rất nhiều di tích văn hóa, nhưng cũng có rất nhiều câu chuyện và mọi người kể cho bạn, trong lịch sử, cách mọi người kết nối với các vương quốc khác nhau ở phương Tây và tất cả các cách đến Ấn Độ và tất cả các thương mại và công cụ. Nó hấp dẫn nhưng nó quá sức, phải không?

Chúng tôi đã cố gắng để có quyền truy cập vào bảo tàng lớn nhất trong thành phố đó. Và bảo tàng đó đưa ra 12.000 vé mỗi ngày, và bạn phải đặt trước, như, trước hai ngày. Chúng tôi đã cố gắng, trong cả bốn ngày chúng tôi ở đó, chúng tôi đã cố gắng, như, mỗi phiên, mỗi phiên, chúng tôi đã cố gắng đặt vé. Và mỗi lần, 12.000 vé đã được bán hết. Chúng tôi đã đặt ra trong vòng 40 giây sau khi nó được phát hành trên trang web Meituan. Và sau đó chúng tôi đã đến một bảo tàng nhỏ. Vì vậy, mọi người nói rằng, được rồi, bảo tàng này so với người khác, không có gì. Và chúng tôi đã lên kế hoạch hai giờ để ở trong đó. Chúng tôi đã thuê một người nào đó để giúp chúng tôi hướng dẫn và thực hiện các cuộc họp giao ban và công cụ. Cuối cùng chúng tôi đã dành cả ngày ở đó.

(03:33) Jeremy AU:

Vâng. Không, tôi nghĩ nó thú vị, phải không? Bởi vì Journey to West thực sự là một người Trung Quốc rất nổi tiếng, tôi không muốn bạn gọi đó là câu chuyện hay văn học, đó là về nhà sư Phật giáo này đi theo con đường lụa để đi du lịch đến Ấn Độ từ Trung Quốc vì ông muốn mang về những văn bản văn học này về Phật giáo trở về Trung Quốc, bởi vì Ấn Độ là nơi sinh của Phật giáo. Và nó khá thú vị bởi vì rõ ràng Ấn Độ là nơi sinh của Phật giáo, nhưng tất nhiên trong thế giới ngày nay, Trung Quốc đã hấp thụ nó qua con đường tơ lụa nhưng tất nhiên Ấn Độ không thực sự có một thực tiễn truyền thống của Phật giáo lớn ngay bây giờ, phải không? Vì vậy, chủ yếu là Trung Quốc làm điều đó, cũng như ở một mức độ nào đó như Trung Quốc UH, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đông Nam Á. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó khá thú vị uh, tác phẩm văn hóa và vâng, Sri Lanka là tốt. Vì vậy, đó là một chuyến đi rất thú vị dọc theo các tuyến đường.

(04:17) Jianggan Li:

Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào câu chuyện. Ý tôi là, hành trình đến phương Tây là huyền thoại bởi vì bạn có tất cả những nhân vật không tồn tại trong một thế giới bình thường. Và truyền thuyết mà tôi nghĩ rằng một vài người trong số họ trước đây là một phần của The Jade Hoàng hậu, người cai trị tối cao của thiên đàng và của các tướng lĩnh, nguyên soái của anh ta, và vì chắc chắn, như, nhỏ hoặc lớn, và họ đã bị kết án để trở thành cá mập, trở thành cá mập, trở thành tất cả. Và bằng cách nào đó, họ đã thành lập một đội do nhà sư này dẫn đầu để vượt qua 81 khó khăn để có được những con đường để chuyển từ Ấn Độ. Câu chuyện thực sự xuất hiện xung quanh triều đại Ming . Mọi người nghĩ rằng mọi người đã kể câu chuyện trước đó. Và một số người đang truy tìm rằng con khỉ đã đến Hanuman theo kiểu thần thoại Ấn Độ nhưng câu chuyện thực sự đã bắt nguồn từ Trung Quốc và đặc biệt là trong 30 đến 40 năm qua.

Năm 1986, CCTV, truyền hình trung tâm của Trung Quốc, đã thực hiện một bộ phim truyền hình về điều đó. Và nó được chỉ đạo bởi một đạo diễn nổi tiếng và sau đó bạn không có nhiều hiệu ứng hình ảnh. Vì vậy, cô ấy giả mạo rất nhiều hiệu ứng hình ảnh nhưng bằng cách nào đó, một số người đã bỏ lỡ thời kỳ lạc quan, phải không? Bạn không có phương tiện nhưng bạn có niềm vui đơn giản mà bạn có thể mong đợi. Và hành trình về phía tây là, vì vậy phim truyền hình được phát vào mỗi mùa hè. Vì vậy, tôi nghĩ rằng tất cả những đứa trẻ ở Trung Quốc sinh năm 1980 và 1990 sẽ mong muốn được xem lại vào mỗi mùa hè trên TV. Và như tôi đã phát hiện ra khi tôi còn học đại học rằng đó là điều tương tự đối với tất cả những đứa trẻ ở Việt Nam. Vì vậy, về cơ bản, họ có một phiên bản thích nghi với Việt Nam và nó đã được chơi vào mỗi mùa hè. Tôi đã được nhắc nhở về điều này tuần trước khi tôi ở Việt Nam. Vì vậy, tôi đã đi taxi và nhạc chuông của tài xế là một bài hát chủ đề về điều đó, nhưng rõ ràng bằng tiếng Việt, điều này khá buồn cười.

(05:52) Jeremy AU:

Ồ. Tuyệt vời. Vâng, nó thật thú vị bởi vì, nó giống như hai câu chuyện, phải không? Một là một câu chuyện thực tế thực tế về một tu sĩ Phật giáo, người thực sự đã thực hiện chuyến đi đó và anh ta đi qua, rõ ràng là từ Chang'an đến Kyrgyzstan, đến Uzbekistan, đến Afghanistan, đến Pakistan, đến Ấn Độ, và sau đó trở về. Vì vậy, có một câu chuyện có thật. Trong lịch sử, và tất nhiên có một huyền thoại, rõ ràng là có một vị vua khỉ, như bạn đã nói, có một con lợn, có một con cá mập. Vì vậy, nó thực sự giống như, tôi không biết từ này là gì, giống như hai câu chuyện. Vì vậy, nó thú vị. Và cả hai câu chuyện đó thực sự rất quan trọng.

Và tôi nghĩ bây giờ, chúng tôi đã trò chuyện ngắn gọn về những gì bây giờ mới, The Black Myth Wukong mới, đó là, dựa trên phiên bản giả tưởng của nó. Trò chơi AAA. Nó rất phổ biến. Bán hết. Đó là số một trên Steam . Tôi nghĩ đó có lẽ là những gì, đây có phải là trò chơi đầu tiên mà Trung Quốc đã tạo ra nó và làm cho nó đi tất cả ?

(06:37) Jianggan Li:

Tôi không chắc liệu đó là lần đầu tiên, nhưng nó chắc chắn là người đầu tiên trong dài hạn. Anh chàng sản xuất trò chơi này đã được biết đến trong lĩnh vực này trong hơn 10 năm . Và tôi nghĩ rằng vào năm 2016 hoặc 2017, anh ấy đã viết một bài báo dài nói rằng toàn bộ ngành công nghiệp trò chơi ở Trung Quốc quá ngắn tập trung, quá tập trung vào tiền, và không có ai có sự kiên nhẫn để tạo ra một sự thật như một kiệt tác.

Và trò chơi wukong huyền thoại đen này, tôi nghĩ rằng phải mất sáu năm để sản xuất. Và tôi không chắc bạn đã chơi nó. Tôi đã không, vì vậy tôi có nó, nhưng tôi không có cơ hội chơi nó. Tôi thường không chơi các trò chơi, nhưng tôi chỉ muốn xem vì nó thực sự đã mất toàn bộ khu vực bởi một cơn bão và tuần trước khi tôi ở Việt Nam, ý tôi là có một vài khách từ Trung Quốc từ ngành thương mại trực tiếp và người đứng đầu tài chính của một trong những công ty đã nói rằng, nếu tôi không đi du lịch để làm việc ở nhà. Và lần này, khi tôi ở Xi'an, bạn bè của tôi đề nghị chúng tôi đến thăm một ngôi đền nhỏ, giống như một tiếng rưỡi lái xe ra khỏi Xi'an, trên một hòn đảo ở giữa một con suối, nó thật buồn cười. Và cách cô ấy thuyết phục mọi người khác đi là, được rồi, một vài cảnh từ Wukong đã được lấy từ ngôi đền đó.

Sau đó, chúng tôi nói, ồ, chắc chắn, chúng tôi phải đi. Và ngôi đền từ bên ngoài, trông giống như ngôi đền bình thường. Nó giống như nhỏ, nhỏ nhắn, nhưng khi bạn đi đến, tôi nghĩ thứ ba như, tôi không biết cách mô tả điều đó. Đối với Temple, bạn có một loại tòa nhà khác nhau, tòa nhà thứ ba và bạn là một người khổng lồ với một triều đại Ming như, bạn biết đấy, bạn biết chạm khắc. Và tất cả các nhân vật cứu trợ và sống động này đã được thực hiện và sao chép trong một trò chơi. Và rõ ràng, các nhà sản xuất trò chơi , họ đã đến các khu vực khác nhau của Trung Quốc, đến các đền thờ và các công cụ cổ đại, và để tìm thấy tất cả các di tích này và tất cả những cách giải thích về thần thoại và công cụ Phật giáo.

Và tôi không biết làm thế nào để mô tả điều đó. Chúng tôi nói về nó và nói, được rồi, chắc chắn, chúng tôi phải đi. Nhưng khi bạn ở đó, bạn bị choáng ngợp. Đó chỉ là một căn phòng rất nhỏ, nhưng hàng ngàn bức tượng trên tường và được chạm khắc phức tạp, như sáu, bảy trăm năm trước, và có một vài ngôi đền khác cách xa hơn một chút. Xa hơn nữa có nghĩa là cách đó vài ngàn km, và vì vậy chúng tôi không có cơ hội để đi, nhưng một trong những người bạn của tôi thực sự đã đi đến một số trong số đó, ngay cả những ngôi đền cũ hơn, một số chạm khắc được thực hiện như thế kỷ thứ 8, thế kỷ thứ 9 và tôi luôn nghĩ rằng các vật liệu khác nhau của nó là một công cụ tạo ra một phần khác nhau. Và mọi người, các công nhân giám sát Overland Overland giống như, ý tôi là nói về Hành trình về phía Tây, nó dễ dàng vài nghìn km không có người đàn ông và điều đó và bạn phải vượt qua các lãnh thổ nguy hiểm và đôi khi thù địch. Nhưng vẫn vậy, nó là quá sức.

(09:06) Jeremy AU:

Vâng, tôi nghĩ một phần thú vị là tôi thấy rất nhiều ngôi đền này rất đầy đủ và quá dày đặc, tôi nghĩ với tất cả các di tích khác nhau mà họ đã thu thập được, tất nhiên là khác với bảo tàng phương Tây, có xu hướng nhiều hơn, tôi không biết gì về mọi thứ, rất nhiều ở phía sau, phải không? Trong kho lưu trữ. Và sau đó họ xoay ra các vật phẩm và họ có rất nhiều lời giải thích. Vì vậy, một chút của một tác phẩm kể chuyện so với tôi nghĩ rằng rất nhiều ngôi đền Trung Quốc là nhiều hơn, nó giống như những gì bạn thấy là tất cả những gì chúng ta có đúng? Vì vậy, nó rất dày đặc.

(09:32) Jianggan Li:

Bảo tàng chúng tôi đã đến là, vì tôi ở thành phố đó, tôi chỉ đang học về các bảo tàng. Tất nhiên, một trong những chúng tôi đã đến và thậm chí là một trẻ vị thành niên như, Stone Stool bên ngoài, trái, giống như, ngẫu nhiên trong sân, giống như, 2.000 năm tuổi. Nó thật điên rồ. Và nhiều bảo tàng thực sự được xây dựng trên đỉnh của khám phá, về cơ bản, đã phát hiện ra rất nhiều di tích văn hóa và đào ra khỏi mặt đất để bảo vệ, để lưu trữ nó, Bảo tàng Làm đẹp. Sau đó, họ mở rộng bảo tàng. Họ bắt đầu giữ những thứ được phát hiện ở những ngôi làng gần đó và những thứ khác, và chẳng mấy chốc, Boom, có một bảo tàng có giá trị như một ngày hoặc một vài ngày ghé thăm.

(10:04) Jeremy AU:

Vâng. Vì vậy, bạn nói rằng nhà sản xuất huyền thoại đen: Wukong nói rằng ngành công nghiệp game ở Trung Quốc rất ngắn ngủi. Bạn có thể chia sẻ nhiều hơn về lý do tại sao nó ngắn ngủi?

(10:13) Jianggan Li:

Tôi đọc bài viết của anh ấy về một tuần trước. Tất nhiên, tôi không ở trong ngành công nghiệp chơi game, vì vậy khi anh ấy viết nó lần đầu tiên, như, gần mười năm trước, tôi đã không đọc nó nhưng về cơ bản anh ấy đã nói rằng, một số người quá tập trung vào tiền, phải không? Vì vậy, 15 năm qua, có sự bùng nổ của người tiêu dùng truy cập vào internet di động, truy cập vào trò chơi di động và bạn không cần tạo ra thứ gì đó siêu tinh vi, nhưng bạn chỉ cần tạo ra một thứ gì đó đơn giản và gây nghiện. Và khiến mọi người đứng đầu và công cụ. Vì vậy, nó rất dễ dàng để kiếm tiền trở lại sau đó. Và để sản xuất mảnh AAA, phải mất nhiều năm, phải không? Đặc biệt là với Wukong. Ý tôi là, bạn đã gửi nhóm theo nghĩa đen đến tất cả những nơi này để tái tạo tất cả các chạm khắc và các công cụ này. Và bạn cần phải hiểu lịch sử thực sự tốt, et cetera, et cetera. Vì vậy, toàn bộ sản xuất mất nhiều thời gian hơn và trong lịch sử, đó là một quyết định rất khó khăn, bởi vì, ý tôi là điều tôi muốn nói trong lịch sử trong 15 năm qua, đó là một quyết định rất khó khăn để bạn nói với các nhà đầu tư của bạn rằng tôi sẽ chi tất cả số tiền này, và tôi có thể không thấy bất kỳ kết quả nào trong sáu, bảy năm. Vì vậy, đó là một bán hàng khó khăn cho các nhà đầu tư và đó là một bán hàng khó khăn cho một nhóm vì điều tương tự ở đây. Và sau đó mọi người nhìn vào các đồng nghiệp của họ kiếm được rất nhiều tiền và họ sẽ nói, "Này, tôi ở đây làm nghề thủ công" và đó không phải là điều mà mọi người đã quen trong một xã hội nơi mọi thứ đang thay đổi rất nhanh, nơi mà mọi người rất khó khăn để giữ kiên nhẫn.

(11:27) Jeremy AU:

Vâng, tôi nghĩ rằng nó có ý nghĩa. Ngành công nghiệp trò chơi Trung Quốc rất lớn, vì vậy một số số liệu thống kê tôi đã đọc trước đây là có khoảng 700 triệu người chơi, khá nhiều, nhưng một nửa số người Trung Quốc trò chơi và sau đó, ngành công nghiệp trò chơi là khoảng 66 tỷ ngày nay , tỷ lệ tăng trưởng dự kiến ​​khoảng 8%. Và rõ ràng là tất cả những trò chơi nổi tiếng này, phải không? PUBG, là một lớn. Danh dự của các vị vua, vì vậy rõ ràng Tencent và Netease . Chúng cũng giống như các công ty tỷ phú Unicorn khá tập trung vào việc xây dựng các trò chơi di động của Freemium Games này, các trò chơi thông thường, và, vâng, đó là một ngành công nghiệp khổng lồ.

Trên thực tế, tôi sẽ nói rằng đây có lẽ giống như trò chơi AAA đầu tiên tôi thực sự thấy ở cuối cùng. Tôi đoán là một game thủ bình thường. Tôi là một game thủ lớn trong quá khứ, và bây giờ tôi chủ yếu xem các video chơi game và theo dõi ngành công nghiệp game. Và tôi nghĩ rằng đây là lần đầu tiên tôi thấy thậm chí giống như huyền thoại đen: Wukong nổi tiếng bên ngoài Trung Quốc, tôi sẽ nói. Bạn thấy mọi người ở Mỹ hoặc Canada cũng chơi trò chơi. Vì vậy, đó là sự hấp dẫn toàn cầu khá thú vị.

(12:27) Jianggan Li:

Tôi nghĩ chất lượng sản xuất chắc chắn là một cái gì đó, phải không? Phải mất rất nhiều năm để xây dựng kiệt tác này. Và thứ hai, tôi nghĩ rằng có rất nhiều thứ nó có thể khai thác. Vì vậy, không phải là bạn đang xây dựng một cái gì đó hoàn toàn mới. Bạn có một câu chuyện mà người già, có lẽ hầu hết mọi người trong các nền văn hóa Đông Á đều quen thuộc. Ngoài ra, mọi người tìm thấy một sự cộng hưởng cho hành trình đến phương Tây hoặc phần thần thoại của hành trình đến phương Tây đã được sử dụng trong nhiều thứ. Jack Ma, người sáng lập Alibaba, đã từng nói rằng nhà sư giống như một trong những người lãnh đạo tốt nhất trong lịch sử. Anh ấy rất quyết tâm và anh ấy không có sức mạnh siêu nóng nhưng anh ấy không bao giờ bỏ cuộc. Cho dù mọi thứ khó khăn đến đâu, anh không bao giờ bỏ cuộc. Anh ấy thúc đẩy đội của mình và công cụ. Và con khỉ có một số siêu năng lực, nhưng, thật buồn cười, phải không? Tôi nếu bạn đọc câu chuyện mà tôi đã đọc một vài lần, rằng đối với nhiều quái vật lớn hoặc loại đối thủ lớn mà bạn gặp phải trên đường đi, anh ta không thể thực sự đánh bại họ hoàn toàn bằng quyền lực. Và những gì anh ta làm về cơ bản là anh ta phát hiện ra, ồ, con quái vật này từng là đỉnh cao của điều này, giống như, Imouto trong cung điện trên trời. Và rõ ràng, vì bất kỳ lý do gì mà Mount, có thể giống như một con rùa, có thể là bất cứ thứ gì chúng đến cõi trần gian và trở thành một con quái vật. Vì vậy, những gì anh ta làm là anh ta lên trời và anh ta tìm kiếm ông chủ. Anh ấy nói, anh bạn đã làm những điều tồi tệ này. Hãy thực hiện một thỏa thuận. Vì vậy, về cơ bản đó là rất nhiều điều đó. Và mọi người đang nhìn vào nó và mọi người nói rằng, được rồi, bạn có siêu năng lực, nhưng đôi khi mối quan hệ đến nhiều hơn các siêu năng lực.

(13:45) Jeremy AU:

Đó không phải là đạo đức của tất cả các doanh nghiệp Trung Quốc?

(13:48) Jianggan Li:

Và họ có con lợn, phải không? Con lợn tất nhiên là anh ta có một số siêu năng lực, nhưng so với những gì con khỉ có, rất hạn chế, điều đó có nghĩa là anh ta chỉ có thể đánh bại khoảng 10% đối thủ mà chúng gặp phải trên đường đi, nhưng con heo đất có một người mà tôi không gọi là siêu năng lực, nhưng có một kỹ năng là anh ta làm cho cả đội trở nên vui vẻ. Anh ấy làm cho toàn bộ hành trình ít hơn bây giờ. Và cũng có cá mập này, phải không? Cá mập gần như không bao giờ nói chuyện. Vì vậy, Joe đi rằng trong toàn bộ bộ phim truyền hình được sản xuất vào năm 1986, chỉ có hai dòng cá mập, được lặp lại trong suốt bộ truyện. Đầu tiên là, "Ồ, chủ nhân của chúng tôi đã bị một con quái vật bắt được." Thứ hai là, "Ôi anh trai của chúng ta đã bị một con quái vật bắt được. Chúng ta nên làm gì?" Vì vậy, anh ta không có bất kỳ loại thép nào, nhưng anh chàng đó rất trung thành và anh ta không bao giờ phàn nàn. Anh ta luôn chịu gánh nặng lớn nhất và et cetera, et cetera.

Vì vậy, họ, có một con số khác, đó là con ngựa. Con ngựa là con trai của Vua rồng. Tôi nghĩ ở Biển Đông hoặc Biển Bắc, tôi không thể nhớ nhưng về cơ bản đó là một con rồng. Vì vậy, vào những thời điểm bình thường, anh ta chỉ biến thành một con ngựa, nhưng trong những tình huống cực kỳ khó khăn, anh ta sẽ trở lại dạng rồng ban đầu của mình và giúp đỡ mọi thứ. Vì vậy, bạn thấy đấy, tôi không chắc liệu tác giả có nghĩ về tất cả những điều này hay không và có thể chỉ là một sự kết hợp của bạn biết những gì bạn lấy từ thần thoại và kinh nghiệm sống của bạn, nhưng mọi người hiện đang cố gắng diễn giải lại theo nhiều cách khác nhau, tôi nghĩ đặc biệt là hai năm này khi nền kinh tế đang vật lộn một chút. Vì vậy, mọi người đang cố gắng tìm thêm nguồn cảm hứng đang nói rằng cái nhìn đó, điều này cộng hưởng với những gì chúng ta đang trải qua bây giờ, và đây là những gì chúng ta cần trải qua điều này.

(15:09) Jeremy AU:

Vâng, vì vậy tôi nghĩ rằng chúng tôi chắc chắn đã nghe về nền kinh tế Trung Quốc đấu tranh một chút. Tôi nghĩ rằng một trong những tác phẩm thú vị là nó đến từ các góc độ khác nhau, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng phương Tây gọi nó là quá mức. Nếu bạn nhìn vào nó từ Đông Nam Á, nhìn vào nó về các công ty Trung Quốc bị ép buộc hoặc phải hoặc muốn đến Đông Nam Á. Tôi nghĩ rõ ràng chúng tôi nghĩ về nó về giá bất động sản cũng như ở Trung Quốc. Vì vậy, rất nhiều góc độ khác nhau. Bạn cảm thấy thế nào và suy nghĩ về nó?

(15:32) Jianggan Li:

Tôi không chắc gần đây bạn có nghe thấy toàn bộ, chuỗi nhà hàng này có tên Din Tai Fung, phải không? Chuỗi Đài Loan nổi tiếng với những chiếc bánh súp. Nó phổ biến ở Singapore. Nó phổ biến ở nhiều nơi. Và tôi nghĩ hai tuần trước, họ tuyên bố rằng họ sẽ đóng cửa tất cả các cửa hàng ở Bắc Kinh, 14 cửa hàng. Tất cả các cửa hàng ở Bắc Kinh sẽ bị đóng cửa và rõ ràng, và tin tức đó giống như khiến nhiều người bắt đầu tranh luận về những gì đang xảy ra, phải không? Điều này giống như nhà hàng cao cấp hơn một chút, nơi tôi nghĩ với chi tiêu trung bình cho mỗi người trên 100 nhân dân tệ.

Và một số người đang nói rằng đó là bởi vì các công ty nước ngoài không trở lại và đó là, do đó, có ít ăn uống và ăn uống kinh doanh. Và một số người đang nói rằng đó là vì sức mạnh tiêu dùng đã chậm chạp. Lần này tôi đã nói chuyện với rất nhiều người bạn khi tôi ở đây. Mọi người vẫn có tiền. Tôi cảm thấy rằng vẫn còn rất nhiều tiền mặt bị cất giấu nhưng một vài lý do. Đầu tiên, vài năm đại dịch khiến rất nhiều người suy nghĩ lại về lựa chọn lối sống của họ, phải không? Trước đại dịch, mọi thứ đều tôn kính. Mọi người đều có những kỳ vọng tốt về tương lai và mọi người đều nói chuyện với một người bạn của tôi, người điều hành thương mại cho một số thương hiệu xa xỉ ở Trung Quốc. Và tôi nghĩ rằng một sự đồng thuận là nhiều người trẻ đang chi tiêu, không đáng để chi tiêu, không thực sự vượt quá khả năng của họ, nhưng họ đã chi tiêu cho những thứ cao hơn mức thu nhập thực tế của họ vì họ hy vọng thu nhập sẽ trở nên tốt hơn. Và rõ ràng, một điều là, không sao, sự tăng trưởng đã đạt đến độ bão hòa theo một cách nào đó. Bạn chỉ đơn giản là không thể phát triển nhanh như vậy mãi mãi.

Nhưng thứ hai cũng là, sau một vài năm đại dịch, mọi người nhận ra rằng, được rồi, tôi không cần loại công cụ đó, phải không? Tôi có thể sống hoàn toàn tốt. Và đó là loại suy nghĩ đã được chuyển đổi, phải không? Tôi quan tâm đến cơ thể của tôi. Tôi quan tâm đến sức khỏe của tôi. Tôi ít quan tâm đến sự sang trọng, mua tất cả những chiếc túi tốt này để khoe với các đồng nghiệp của tôi. Và nó chỉ là một sự chuyển đổi toàn bộ ở đây. Và chúng tôi nói về sự dư thừa công nghiệp chắc chắn, bởi vì, đây là cách thức hoạt động của nền kinh tế. Nếu có nhu cầu, ai đó sẽ, trong một loại nền kinh tế thị trường, một số người sẽ tổ chức sản xuất nhưng tất nhiên, giống như sắp xếp việc sản xuất và như vậy cần có thời gian. Vì vậy, không bao giờ đi vào sự gắn kết với nhu cầu thực tế, điều này dao động trong chu kỳ. Vấn đề ở Trung Quốc là nó đã không thấy loại chu kỳ mà bạn thường thấy ở phương Tây, và bởi vì suy thoái nghiêm trọng sẽ rất nghiêm trọng và nó sẽ được coi là gây ra một số vấn đề xã hội. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chính phủ đã rất cố gắng để ngăn chặn bất kỳ sự điều chỉnh nghiêm trọng nào có thể không tốt vì bạn có tất cả những rủi ro này không được giải phóng hoàn toàn trong quá trình điều chỉnh. Bạn không có sự điều chỉnh. Vì vậy, bạn có tất cả những rủi ro này đã được xây dựng.

(17:44) Jeremy AU:

Tôi nghĩ vào cuối ngày, bất cứ khi nào có chủ nghĩa tư bản, luôn có chu kỳ bùng nổ và phá sản, phải không? Đó là cách mọi thứ theo bản chất. Sự phấn khích so với một loại giống như suy thoái. Vì vậy, tôi nghĩ rằng luôn có một chút năng động chính sách luôn cần phải xảy ra, đó là trong thời gian tốt, làm thế nào để bạn làm chậm nó? Trong thời gian tồi tệ, làm thế nào để bạn đầu tư vào nó để làm cho nó tốt hơn? Tất nhiên, tôi nghĩ ở Mỹ, và có rất nhiều chi tiêu kích thích, rõ ràng là thông qua chi tiêu thâm hụt vì lợi ích của việc trở thành một loại tiền tệ dự trữ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có rất nhiều lợi thế mà họ có. Và sau đó trong đại dịch, chúng tôi đã thấy rằng mọi người đều nhận được kiểm tra kích thích được Donald Trump giao để nói như thế, hey, đây là tiền của tôi để bạn tiếp tục và chi tiêu. Và tất nhiên, điều đó được theo sau bởi Biden, người cũng đã thực hiện một IRA khổng lồ, Đạo luật Giảm lạm phát, đó là một kích thích nghìn tỷ đô la trong một thời gian dài và tất nhiên đã góp phần vào lạm phát. Vì vậy, đó là một mảnh thú vị, nhưng tôi nghĩ rằng có rất nhiều chi tiêu kích thích ở đó. Bây giờ, Trung Quốc nghĩ thế nào về việc vượt qua khoảng thời gian này với sự giảm phát bong bóng tài sản?

(18:38) Jianggan Li:

Vấn đề với tài sản là nhiều người mua tài sản, loại tài sản đã trở thành, đối với nhiều người bình thường, đó chỉ là loại đầu tư đáng tin cậy duy nhất trong 20 năm qua vì những người, bất cứ ai không đầu tư vào tài sản vào đầu năm 2000 hoặc đầu năm 2010 đã bị mất tài liệu. Và tôi cũng nghĩ rằng giáo dục trong nước đã không được thực hiện đúng ở Trung Quốc theo cách mà nhiều cố vấn, điều đó có nghĩa là bạn có thể biết rằng rất háo hức để bán sản phẩm thay vì giáo dục đúng cách các nhà đầu tư về rủi ro, phải không?

Vì vậy, tài sản giống như một cái gì đó mà mọi người thấy, ý tôi là hơn 20 năm như một cược ngắn, ý tôi là bạn đầu tư vào đó. Giá trị sẽ không bao giờ đi xuống. Và vì vậy, khi có một dấu hiệu của sự quá mức của tài sản, khi mọi thứ bắt đầu bằng phẳng hoặc xu hướng xuống một chút, và điều đó gây ra sự hoảng loạn, phải không? Và mọi người đang cố gắng bán và đặc biệt là rất nhiều người đang có đòn bẩy để mua bất động sản đầu tư. Đó là một vấn đề lớn. Có tin đồn rằng một số chính sách mới sẽ ra mắt trong tuần này. Vì vậy, tôi không chắc chắn những gì đang diễn ra thông qua tâm trí của các nhà hoạch định chính sách, cho dù họ có, họ sẽ cố gắng tránh như đưa ra mọi thứ cùng một lúc, cố gắng kiểm tra, không sao, cho dù có gì đó hoạt động. Và tất nhiên, cũng có những người tranh luận rằng nếu bạn không đưa ra một biện pháp khắc phục sốc lớn và mọi thứ sẽ không hoạt động. Vì vậy, có rất nhiều cuộc tranh luận trong một xã hội. Tôi không có ý nghĩ về những suy nghĩ của các nhà hoạch định chính sách chính xác trên thị trường này, nhưng tôi nghĩ rằng giá bất động sản là một điều quan trọng ngăn cản những người trẻ tuổi chi tiêu nhiều hơn trong tiêu dùng.

(20:05) Jeremy AU:

Đó là một vấn đề thú vị chắc chắn, bởi vì tôi nghĩ rằng đây là lần đầu tiên tôi nghĩ rằng Trung Quốc đã thực sự trải qua cuộc khủng hoảng giảm phát giá bất động sản này, tôi sẽ nói. Tôi nhớ khi tôi ở đó, có tất cả những thứ này giống như những thành phố ma đang được xây dựng, và mọi người đã chỉ trích hồi đó rằng tất cả các nhà phát triển này đã xây dựng tất cả những tài sản này và mọi người chỉ mua các khoản đầu tư này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã biết điều này trong một thời gian dài đã đến, ít nhất là về mặt khiếu nại, nhưng tôi nghĩ rằng bong bóng đã tăng lên khá nhiều, thực sự là khá nhiều năm, và sau đó khi nó xuất hiện, xuất hiện rất khó khăn.

Vì vậy, tôi nghĩ, tôi không biết, có lẽ bài học quan trọng tất nhiên là khi trong thời gian khó khăn, bạn phải thực hiện liệu pháp sốc để khiến mọi người chi tiêu một lần nữa, et cetera. Nhưng tôi cũng nghĩ, bạn phải bật những bong bóng đó sớm hơn, xì hơi chúng càng sớm càng tốt. Nếu không, bạn thấy những người trẻ tuổi bị loại khỏi việc có thể mua nhà mới vì mọi người đang mua để đầu tư. Nhưng rõ ràng, mọi người đều tận dụng vì họ đang mua để đầu tư. Tôi không biết. Đó không phải là một vị trí tốt để ở.

(20:57) Jianggan Li:

Đó chắc chắn là một tình huống rất khó khăn. Và nếu bạn nghĩ về điều đó, toàn bộ nền kinh tế không chỉ, ý tôi là, bản thân tài sản này là một phần lớn của nền kinh tế, mà xung quanh tài sản, có rất nhiều, như, các lĩnh vực khác nhau như tất cả những điều này, như, các công ty cải tạo hoặc các thương hiệu và sản phẩm nội thất gia đình này và tất cả cải tiến nhà này, et cetera, et cetera.

Nó thực sự là một phần rất lớn của nền kinh tế. Và tất nhiên, loại nhà phát triển bất động sản sẽ có nhà cung cấp của họ, nhà cung cấp của họ sẽ có nhà cung cấp riêng. Vì vậy, bây giờ tôi nghĩ rằng đó là tầng lớn này để hiệu ứng đến và rõ ràng đó là một vấn đề rất khó để giải quyết. Rất khó khăn.

(21:27) Jeremy AU:

Tôi nghĩ rằng có những vụ phá sản nổi tiếng, phải không? Vì vậy, chúng tôi có Evergrande, giống như những người này, các nhà phát triển cũng được tận dụng. Họ đã vay tiền. Họ cũng lấy tiền gửi của khách hàng để xây dựng các tòa nhà mới, nhưng tất nhiên, với sự gia tăng của lãi suất trên toàn cầu, cộng với chính sách của Trung Quốc về mức độ đòn bẩy của họ, về cơ bản họ đã hết vốn lưu động, phải không? Và họ đã không thể hoàn thành các tòa nhà của họ. Tất cả những khoản tiền gửi được xây dựng một nửa. Vì vậy, họ vẫn bị mắc kẹt trong các tòa nhà. Rất nhiều người đang phàn nàn và phản đối nhưng không chỉ họ, phải không? Có rất nhiều người khác cũng giống như trên những chiếc thuyền tương tự.

(21:58) Jianggan Li:

Như tôi đã đề cập rằng có rất nhiều ngành công nghiệp khác liên quan chặt chẽ với tài sản và cả tài chính của chính quyền địa phương cũng liên quan chặt chẽ đến tài sản. Tôi nghĩ rằng đó là một cái gì đó để làm với một số cải cách thuế vào những năm 1990, điều này phân định bất cứ thứ gì có thể được thu thập và giữ ở cấp địa phương và bất cứ điều gì được thu thập và giữ ở cấp trung tâm. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là lý do chính tại sao nhiều chính quyền địa phương đã dùng đến việc bán loại đất để về cơ bản giúp tài trợ cho việc xây dựng thành phố, v.v. vì vậy đã diễn ra trong hơn 20 năm và rõ ràng, chính quyền địa phương đã chi rất nhiều trong đại dịch cho tất cả các biện pháp đại dịch này. Và nếu họ không thể bán đất nếu loại tăng trưởng của ngành là không thay đổi, thì có vấn đề về nợ nần, phải không? Tôi có nghĩa là họ phải tìm tiền ở đâu đó để về cơ bản trả cho tất cả chi phí này và tất cả các dịch vụ này, tất cả ngày này.

(22:43) Jeremy AU:

Vâng, không phải là một câu trả lời dễ dàng bởi vì, đây là hàng tỷ và hàng tỷ đô la các tòa nhà được xây dựng, nhưng nếu bạn để chúng đi và bạn không để họ bất cứ điều gì, thì rõ ràng người tiêu dùng sẽ phản đối và chúng ta nên bỏ tiền để để nó kết thúc, phải không? Vâng.

(22:57) Jianggan Li:

Vâng, ý tôi là suy đoán của tôi là có lẽ họ sẽ tìm cách hy sinh các ngân hàng, phải không? Đặc biệt là các ngân hàng riêng, nhưng rõ ràng là khi, do đó giảm lãi suất và et cetera, et cetera. Vì vậy, làm cho các ngân hàng kiếm được ít tiền hơn, nhưng tài trợ cho loại gánh nặng nợ nần trong xã hội. Vì vậy, mọi người có nhiều tiền hơn để đầu tư và chi tiêu.

(23:14) Jeremy AU:

Vâng. Tôi nghĩ rằng lãi suất thấp hơn có thể là cách để làm điều đó. Và về cơ bản, bạn kết thúc việc quốc hữu hóa một số phương tiện nợ cần thiết, phải không? Có thể thông qua một bảo đảm nhà nước để bạn có thể hoàn thành việc xây dựng tài sản. Nhưng sau đó, tôi nghĩ rằng đây là lần đầu tiên chính phủ Trung Quốc từng làm điều gì đó như thế này.

(23:28) Jianggan Li:

Vâng. Vâng. Và thật khó cho chúng tôi, những người không ở trong chiếc thuyền đó để bình luận về nó. Bạn có thể biết như một nhà đầu tư, phải không? Vì vậy, chúng tôi đặt mình vào một chương trình phễu, mà bây giờ bạn đang xây dựng mọi thứ và bạn đang xây dựng mọi thứ trước khi bạn trở thành một nhà đầu tư, nhưng bạn thấy rằng chúng tôi đang tìm kiếm từ bên ngoài để nói rằng, được rồi, đây là một vấn đề rõ ràng. Tôi thấy rằng bạn nên giải quyết nó, so với nếu bạn ngồi lái xe, tôi thấy vấn đề này và nhiều người khác phải cân bằng.

(23:50) Jeremy AU:

Không đề cập đến mọi người phàn nàn rằng những kẻ này quá lớn để thất bại, nguy cơ đạo đức. Những kẻ này đang nhận được một gói cứu trợ, blah, blah, blah. Họ nên chịu hậu quả. Vâng.

(23:59) Jianggan Li:

Và tất cả những giọng nói khác nhau mà bạn không thể bỏ qua hoàn toàn.

(24:02) Jeremy AU:

Vâng. Nó không dễ dàng, phải không? Bởi vì rất nhiều nhà phát triển như bạn đã nói đang gặp rắc rối, nhưng cũng có các công ty liên quan đến xây dựng ngoài Evergrande, như Shamal Group và Country Garden. Vì vậy, câu trả lời mà bạn nghĩ cho các công ty Trung Quốc bây giờ, phải không? Một phần của nó giống như cạnh tranh trong nước. Một số trong đó cũng mở rộng ra nước ngoài để tìm kiếm sự tăng trưởng mới. Tôi biết Pinduoduo đã làm rất nhiều việc mở rộng bằng cách sử dụng Temu chẳng hạn.

(24:23) Jianggan Li:

Có rất nhiều mong muốn để ra nước ngoài và mở rộng. Tôi đã ở Jakarta, chỉ thấy nhu cầu của các doanh nghiệp mới từ Trung Quốc, nơi chúng tôi đang cố gắng điều hướng ở đó. Tâm trí boggling. Và ở Việt Nam, bạn thấy đấy, có một bài báo mà tôi có thể gửi cho bạn, được viết bởi một số phương tiện truyền thông Việt Nam, nói rằng có kho lưu trữ lớn dọc biên giới Việt Nam Trung Quốc, và bạn có rất nhiều người chủ nhà Việt Nam sống ở Trung Quốc, như diễn viên trực tiếp về hàng hóa. Đây là những người Việt Nam và khán giả Việt Nam và các công cụ. Vì vậy, có rất nhiều nỗ lực để thực sự đi ra ngoài. Tôi nghĩ rằng đào tạo tương đối đơn giản hơn vì bạn chỉ sản xuất hàng hóa và bạn bán nó, nhưng tất nhiên tùy thuộc vào cách bạn bán nó, nó tác động đến loại lĩnh vực trong thị trường đích khác nhau, phải không? Bây giờ có tất cả những tiếng ồn này về tất cả những điều này, như, doanh số B2C trực tiếp từ Trung Quốc làm tổn thương các doanh nghiệp địa phương ở các quốc gia khác nhau. Indonesia đã đi ngược lại thương mại xuyên biên giới trong một thời gian dài. Brazil và Nam Phi chỉ tăng thuế. Và làm cho mọi người rất khó khăn để khai báo giá trị khai báo thấp hơn cho hàng hóa của họ. Và sau đó bạn có tất cả các cuộc tranh luận này ở Mỹ về việc thu hồi quy tắc de Minimis, phải không? Vì vậy, tất cả mọi thứ dưới đây là 100 đô la bạn được chuyển đến Mỹ miễn phí trực tiếp cho người tiêu dùng. Vì vậy, có tất cả các phản ứng dữ dội này. Và, tất nhiên, điều đó làm cho công ty nghĩ rằng, chúng tôi đã thảo luận về lần cuối cùng này. Làm thế nào họ có thể học một số bài học từ các công ty Nhật Bản, phải không? Bởi vì phần lớn sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản được xây dựng bên ngoài Nhật Bản. Và tôi nghĩ rằng một số công ty, các công ty Trung Quốc đang làm điều đó.

Và khi tôi ở Việt Nam, tôi đã nói chuyện với một số người từ nhà sản xuất truyền hình Trung Quốc này có tên TCL. Vì vậy, họ chỉ kỷ niệm 25 năm tại Việt Nam. Họ đã đi vào năm 1999. Và tất nhiên là rất lớn, bạn cũng biết các thương hiệu như Haier, et cetera. Họ đã như thế, toàn cầu trong nhiều năm và các công ty này cung cấp rất nhiều bài học cho người khác, nhưng điều khó khăn là tôi nghĩ đối với doanh nghiệp Trung Quốc, họ luôn rất sợ cạnh tranh, phải không? Không giống như nhiều công ty phương Tây, bạn có các giám đốc điều hành như xây dựng trường hợp nghiên cứu và ra mắt để chia sẻ kinh nghiệm của họ và các công ty Trung Quốc có xu hướng như những người bên ngoài sẽ gọi nó là rất bí mật bởi vì trước tiên, họ sợ quá nhiều, các cơ quan quản lý có thể tìm thấy dấu vết của những điều tôi không tuân thủ. Và thứ hai là tất cả các đối thủ của tôi đang nhận thấy điều này và họ sẽ khám phá cơ hội tôi vừa chia sẻ. Vì vậy, không có, không có động cơ để họ chia sẻ.

(26:26) Jeremy AU:

Vâng, tôi nghĩ rằng thực sự có rất nhiều công ty Trung Quốc đã ở Đông Nam Á khá lâu, phải không? Vì vậy, ví dụ Tencent, giống như nhà xuất bản chơi game mà chúng tôi đã nói về họ cũng có được Liên minh huyền thoại vào năm 2011, nhưng họ cũng đầu tư vào Shopee, phải không? Và biển và garena. Garena là một công ty con của Sea Group và họ có quyền phân phối cho Liên minh huyền thoại. Vì vậy, tôi nghĩ rằng họ có khoảng 20%, tôi nghĩ có thể ít hơn của nhóm biển và sau đó rõ ràng, yeah. Và rõ ràng chúng ta cũng có Alibaba cũng như sự hiện diện ở Đông Nam Á thông qua Lazada và Red Mart, vì vậy họ đã tồn tại trong một thời gian dài, nhưng tất cả chúng đều làm việc khá chăm chỉ để giữ cho bản thân khá thấp. Tôi nghĩ rằng một điều nữa tôi không thể nhớ là tôi nghĩ Tencent là một phần của VNG Group, đó là, tôi đoán Biển Việt Nam, Siêu ứng dụng của Việt Nam về thương mại điện tử và như nhắn tin trong nước và chơi game địa phương.

(27:15) Jianggan Li:

Ứng dụng xã hội, Thanh toán, et cetera, trò chơi. Vâng, vng loại bị ràng buộc với Việt Nam trong khi nhóm biển, giống như, đã đi vào các quốc gia thực sự khác nhau. Và đây là điều mà tôi thực sự đã phản ánh, xin lỗi, đây là một sự trừ đi một chút. Rõ ràng, khi Garena được xây dựng, và rõ ràng là Singapore, nó được xây dựng ở Singapore, phải không? VNG và Garena đã được Tesla đầu tư trong cùng một năm. Và Garena được xây dựng từ Singapore. Và ngay từ đầu, bạn biết rằng thị trường không đủ lớn, rằng bạn phải đi đâu đó. Đối với VNG, tôi nghĩ rằng vào thời điểm đó, mọi người có rất nhiều kỳ vọng cho thị trường tại Việt Nam. Vì vậy, bạn cảm thấy rằng, được rồi, bạn xây dựng nhiều thứ cho thị trường Việt Nam, thị trường đủ lớn để cuối cùng nó sẽ trở lại. Tôi không biết. Có lẽ VNG nên ra khỏi Việt Nam trong những ngày đầu, nhưng rất khó để thực hiện cuộc gọi đó, phải không?

Vì vậy, nó giống nhau đối với các công ty Trung Quốc, phải không? Vì vậy, nhiều người trong số họ, khi họ có một thời gian thực sự tốt nên họ đã xây dựng loại thị trường quốc tế theo cách cơ hội hơn và không phải là một cách rất nghiêm trọng. Nhưng bây giờ nhiều người bị buộc phải. Vì vậy, có một lập luận là có thể đã thực hiện nó sớm hơn? Xây dựng một số cơ sở hạ tầng bên ngoài để ít nhất họ biết thị trường và khi họ thực sự cố gắng làm điều đó rất lớn bây giờ và họ có ít bài học khó khăn hơn để học vì họ đã học được tất cả các bài học này với chi phí thấp hơn trong quá khứ. Nhưng thật khó để nói bởi vì một lần nữa nếu bạn ngồi lái xe, bạn sẽ thấy nhiều thứ hơn những người từ bên ngoài bình luận về nó.

(28:27) Jeremy AU:

Vâng. Bên ngoài, rõ ràng mọi người đều muốn mở rộng và làm tốt ở các thị trường mới, nhưng trong khả năng bên trong khôn ngoan, tài năng của bạn, bạn có các giám đốc điều hành thoải mái làm việc như định dạng MNC có thể vượt qua biên giới không? Tôi nghĩ rằng tất cả các công ty Singapore đều lớn lên khi biết họ phải ra ngoài Singapore vì chính phủ đang nói với họ, bạn bè của họ đang nói với họ rằng nó giống như, ồ, Singapore quá nhỏ. Vì vậy, mọi người bắt đầu. Và tất nhiên, Singapore có một sân bay tuyệt vời. Vì vậy, mọi người đã đi du lịch quanh khu vực khá nhiều. Trong khi tôi nghĩ đối với Việt Nam, rõ ràng là một lịch sử ít xuất khẩu hơn về mặt xây dựng nhóm xuyên biên giới, ví dụ, phải không?

(29:00) Jianggan Li:

Tôi nghĩ rằng đối với hầu hết các thị trường khi bạn nhìn vào tất cả những điều này, nếu bạn nói về công nghệ, các công ty Indonesia, nếu bạn so sánh Grab và Gojek, Grab được thành lập ở Malaysia, nhưng nó rất nhanh chóng chuyển đến Singapore, và rất nhanh chóng hoạt động ở nhiều thị trường và nó nhận ra rằng chỉ có hai thị trường này là không đủ. Và nếu bạn nhìn vào Gojek, rõ ràng, nó đã đúng như vậy, phải không? Ban đầu, họ vẫn có rất nhiều tiềm năng cho Indonesia, và đó sẽ là một sự xao lãng để bạn đi nơi khác và bạn có nguồn lực hạn chế. Nhưng cuối cùng, chúng tôi cố gắng đi vào nơi chúng tôi đã lớn, và bạn có tất cả những vấn đề này, mà tôi đã thảo luận với Giáo sư Chang trong cuốn sách của chúng tôi, phải không? Bạn có tất cả các vấn đề của những người này, bạn có tất cả các vấn đề lãnh đạo, vấn đề tổ chức và các vấn đề nội địa hóa sản phẩm. Và bất cứ điều gì Gojek gặp phải ở Việt Nam, ở Thái Lan, đang mở rộng sang các thị trường này theo một cách nào đó, về cơ bản tương tự như những gì các công ty Trung Quốc hoặc bất kỳ công ty nào khác sẽ mong đợi khi bạn đã có sự hiện diện của thị trường nhà lớn và chúng tôi cố gắng mở rộng sang thị trường lớn hay nhỏ khác và bạn phải tung hứng tất cả các loại tổ chức thị trường đa dạng này, điều này không dễ dàng.

(29:56) Jeremy AU:

Vâng, điều này thực sự làm tôi nhớ đến lý thuyết của tôi về năm loại kỳ lân ở Đông Nam Á. Đầu tiên là một câu chuyện về hơi thở của Singapore, đó là, tôi nghĩ rằng các đối tác châu Á đã nói trong báo cáo của họ về cơ bản từ Singapore, bạn mở rộng trên khắp Đông Nam Á. Vì vậy, lấy của bạn và nhóm biển của bạn Thể loại thứ hai là cách tiếp cận duy nhất của Indonesia, đó là bạn là Gojek và Tokopedia của bạn. Và sau đó, loại thứ ba là ở Việt Nam, giống như bạn cố gắng thực hiện nhiều sản phẩm, vì vậy có thể giống như mỗi dòng sản phẩm là một trăm triệu đô la hoặc 10 triệu doanh thu, nhưng bạn cố gắng xếp chồng lên năm đến 10 dòng sản phẩm này, như một ứng dụng siêu hoặc tập đoàn mini cho Việt Nam. Và sau đó loại thứ tư là, giống như bạn tình cờ có trụ sở tại Đông Nam Á, nhưng bạn thực sự là một công ty toàn cầu, như, tôi không biết, tiền điện tử hoặc, bạn tình cờ sống ở Bali hoặc Thái Lan. Và loại thứ năm là các công ty Trung Quốc đang chuyển đến Singapore và trở thành người Singapore. Vì vậy, bạn có Shein và các công ty Bytedance của bạn, Singapore bây giờ. Vì vậy, đó là năm loại kỳ lân mà tôi nghĩ rằng tôi đang thấy ở Đông Nam Á.

(30:51) Jianggan Li:

Ồ, có một loại khác, đó là các công ty mạo hiểm. Đầu tư một tỷ đô la vào một công ty và nói rằng, được rồi, công ty này có khoản đầu tư 1 tỷ, và rõ ràng đó là một con kỳ lân, nó có giá trị hơn một tỷ.

Vâng. Vì vậy, một tỷ đô la tôi đã đặt, bạn đã cam kết với công ty này chưa? Rõ ràng công ty này có giá trị hơn một tỷ. Vì vậy, đó là một loại khác.

(31:07) Jeremy AU:

Nó không loại trừ lẫn nhau cho năm UH đầu tiên, tôi sẽ nói, nhưng, đôi khi nó có thể trở thành hiện thực, bạn biết không?

(31:12) Jianggan Li:

Vì vậy, một lần nữa, trở lại với những gì chúng ta đã thảo luận trước đó về sự bùng nổ, chu kỳ phá sản, khi mọi người có khái niệm kỳ lân này, có tất cả các lý thuyết và con đường này về cách bạn có khả năng xây dựng các công ty công nghệ lớn. Và tất nhiên bạn luôn có ý kiến ​​đa dạng, phải không? Một số người nghĩ rằng nó quá khó. Nó không thể. Và phạm vi quá đa dạng. Một số người nghĩ rằng, được rồi, Trung Quốc đã làm điều đó. Khu vực này là một phần tư nền kinh tế của Trung Quốc. Tại sao nó không thể làm được? Và một số người đang nói rằng không sao, một số người đang thừa nhận thách thức rất lớn nhưng phải mất một số doanh nhân tuyệt vời để vượt qua điều này, v.v., đây là tất cả những câu chuyện kể. Ý tôi là, chu kỳ bùng nổ. Vì vậy, tôi không biết. Có rất nhiều lời chỉ trích về VC nhưng tôi nghĩ, đó là, họ chịu trách nhiệm về tiền của họ, họ chịu trách nhiệm về tiền của họ, vì tiền của người dân của họ. Họ đang hành động từ đó một cách chuyên nghiệp và họ chịu trách nhiệm về những gì họ làm. Và một số công ty làm việc chăm chỉ, một số công ty không làm việc chăm chỉ và một số người có phán đoán lớn hơn những người khác. Một số người có may mắn hơn những người khác. Đây không phải là một phần của nền kinh tế bình thường, phải không? Và kết quả là, cơ sở hạ tầng trở nên tốt hơn, khoản thanh toán trở nên tốt hơn, hậu cần trở nên tốt hơn. Vì vậy, sự lựa chọn của mọi người về hàng hóa và công cụ trở nên tốt hơn. Vì vậy, yeah, thế là đủ tốt.

(32:09) Jeremy AU:

Trên lưu ý đó, chúng ta hãy buộc nó và tôi sẽ gặp bạn vào tháng tới.

(32:12) Jianggan Li:

Vâng. Tôi sẽ gặp bạn xung quanh. Tạm biệt.

Trước
Trước

Jesse Choi: Bain Capital & Stanford MBA, Chuyển đến Indonesia vì tình yêu & sáng lập nền tảng đầu tư Reku - E469

Kế tiếp
Kế tiếp

Serena Lam: Cảm hứng tị nạn Việt Nam, IBM đến SaaS Người sáng lập & Hậu quả tự động hóa bán hàng - E471