Thái Lan: Các vụ kiện của Thaksin Lese-Majeste & PM, 2029 Dân số siêu tuổi & Người tiêu dùng D2C & VC Cơ hội với Vasiksiri-E350
Một vấn đề trên thị trường là nhiều công ty tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm (VC) mà không phù hợp với nó, và nhiều người sáng lập đã nhầm tin rằng việc tăng VC có nghĩa là công ty của họ đáng để xây dựng, điều này không đúng. Vốn mạo hiểm là một loại công cụ rủi ro rất cụ thể. Sự sai lệch hoặc điểm uốn cho phép các công ty nhỏ hơn, nhanh nhẹn hơn để di chuyển nhanh hơn và tận dụng các cơ hội duy nhất. - Vasiksiri cánh
Mối quan tâm lớn với bất kỳ dân số già hoặc già là gánh nặng rơi vào giới trẻ để hỗ trợ người già thông qua phúc lợi xã hội. Điều này dẫn đến một dân số kém năng suất hơn, dẫn đến năng suất giảm, giảm GDP, và các quốc gia đã tránh được sự hỗ trợ của nó. Hãy để họ có hiệu quả. - Vasiksiri cánh
Một thời gian, một xu hướng mà chúng tôi đã quan sát trong nước trong một thời gian. Đây có thể không được thảo luận rộng rãi, nhưng chính phủ đã thực hiện các chương trình cụ thể để khuyến khích mọi người có nhiều trẻ em hơn và làm cho nó rẻ hơn. Mặt khác. - Vasiksiri cánh
Wing Vasiksiri , Đối tác chung của WV và Jeremy AU đã thảo luận về ba chủ đề chính:
1. Thaksin Lese-Majeste & PM Các vụ kiện: Các sự kiện pháp lý gần đây (Tòa án Thái Lan chậm trễ trong bản án về việc giải thể Kao Klai (Đảng tiến lên), vụ kiện Thaksin Shinawatra và PM Srettha Thavisin Regonet) Họ cũng đã thảo luận về tác động kinh tế của lãi suất cao nhất của Thái Lan trong một thập kỷ ở mức 2,5%và cuộc xung đột đang diễn ra giữa Thủ tướng và Ngân hàng Thái Lan về việc có nên giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng hay không. Dự báo tăng trưởng kinh tế của đất nước đứng ở mức 2,6%, tụt hậu so với hàng xóm như Indonesia và Việt Nam.
2. 2029 Dân số siêu tuổi: Thái Lan đạt được cột mốc nhân khẩu học "già" vào năm 2023 (20% dân số hơn 60 tuổi), và được dự đoán sẽ trở thành một xã hội "siêu tuổi" vào năm 2029. Sự thay đổi này đưa ra những thách thức như tăng gánh nặng phúc lợi xã hội và giảm năng suất. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra cơ hội trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và chăm sóc người cao tuổi. Họ cũng lưu ý xu hướng đối với hành vi tiêu dùng có ý thức về sức khỏe, cho thấy tiềm năng cho các doanh nghiệp phục vụ cho sự thay đổi nhân khẩu học này.
3. Cơ hội Người tiêu dùng & VC D2C: Họ đã thảo luận về sự thành công của các công ty D2C của Thái Lan và Singapore như "After You", một chuỗi món tráng miệng được công khai bằng cách bản địa hóa sở thích thực phẩm tiêu dùng. Cánh nhấn mạnh một vấn đề phổ biến trong đó nhiều công ty tìm kiếm vốn đầu tư mạo hiểm (VC) mà không phù hợp với nó. Ông làm rõ rằng vốn đầu tư mạo hiểm là một loại tài chính cụ thể dành cho các doanh nghiệp tiềm năng cao và tăng trưởng cao. Ông cũng nhấn mạnh rằng việc tăng vốn mạo hiểm không xác nhận giá trị của một công ty và chỉ ra rằng sự phù hợp của VC phụ thuộc vào khả năng của doanh nghiệp để nắm bắt giá trị doanh nghiệp đáng kể một cách nhanh chóng, thường được thúc đẩy bởi sự trật khớp thị trường như tiến bộ công nghệ hoặc thay đổi quy định.
Jeremy và Wing cũng so sánh xu hướng thị trường tiêu dùng ở Thái Lan so với Singapore, thay đổi quy định về sản xuất cần sa và rượu, và quan hệ đối tác công tư trong việc hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng.
请转发此见解或邀请朋友https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e
由 heymax 提供支持!
您知道通过 heymax.AI , 您每年都可以获得一次免费的日本商务舱旅行吗? heymax , 苹果、 shopee 、亚马逊、 agoda 甚至银行等 500 个品牌都会通过为您的梦想假期贡献力量来奖励您的忠诚度。通过 heymax , 您的每笔交易都会为您赢取 max dặm 里数 , 25 家以上的航空公司和酒店合作伙伴处兑换免费旅行。现在就在 heymax.ai 注册 抢先获得 1.000 个 Max Miles - 将您的日常交易变成梦想假期!
"Max Miles" , , 1 比 1 的比例转让给 24 家航空公司和酒店 , , joe@heymax.ai "Brave" , ,
(02:01) Jeremy AU:
Này, cánh. Rất vui được gặp bạn.
(02:02) Cánh Vasiksiri:
Rất vui được gặp bạn. Bạn dạo này thế nào?
(02:04) Jeremy AU:
Tốt. Tôi nghĩ rằng đó là một ngày cuối tuần dài ở Singapore. Vì vậy, một kỳ nghỉ tốt đẹp cho bọn trẻ và giống như một khởi đầu điên rồ trong tuần để hoàn thành công việc. Còn bạn thì sao? Tôi hiểu bạn đang đi du lịch Hoa Kỳ
(02:13) Cánh Vasiksiri:
Vâng, ở Mỹ ngay bây giờ. Đánh giá cao bạn thức dậy sớm để làm điều này. Nhưng vâng, tất cả đều tốt. Thời tiết đẹp ở đây. Chúng tôi sẽ trở lại Đông Nam Á vào tuần tới. Vì vậy, đó là một chuyến đi tốt.
(02:22) Jeremy AU:
Ồ, rất tốt. Và vì vậy chúng tôi muốn nói về toàn bộ như, Thái Lan và rõ ràng là khá nhiều tiêu đề gần đây. Tôi nghĩ chủ yếu, có vẻ như cũng có hệ thống pháp lý, các vụ kiện mới liên quan đến Thủ tướng hiện tại, cũng như Thaksin . Bạn có thể chia sẻ thêm một chút về cánh đó?
(02:36) Cánh Vasiksiri:
Vâng, Thái Lan đã ở trong tiêu đề cho một vài điều gần đây, phải không? Tôi nghĩ hai điều chính. Một, người lớn, họ là, tòa án được cho là có một bản án về việc giải thể Kao Klai hoặc bên tiến hành. Có một số cáo buộc rằng họ đã cố gắng lật đổ chế độ quân chủ trong chiến dịch năm 2023, nhưng họ quyết định trì hoãn điều đó, vì vậy nó đã bị hoãn lại một chút.
Và sau đó kết hợp với Thaksin, cựu bộ trưởng thủ tướng, và ông là người, lãnh đạo đảng Pheu Thai, không, không chính thức, nhưng nó giống như con gái ông đứng đầu, và nó giống như gia đình ông ủng hộ nó. Và cũng có một số tin tức về điều đó, anh ta nghĩ rằng anh ta đã bị kết án tù, nhưng sau đó đã có thể bảo lãnh. Các cáo buộc tương tự về việc vi phạm các quy tắc lèse-majesté. Vâng, tôi nghĩ rằng cả hai bên đang phải đối mặt với một số tiêu đề với các tòa án ngay bây giờ.
(03:24) Jeremy AU:
Vâng, và tôi nghĩ điều đó thật thú vị bởi vì có rất nhiều sự lạc quan mà chúng ta đã thảo luận lần trước bởi vì rất nhiều chính phủ hiện tại đã xung quanh như cải cách kinh doanh, vốn là cơ bản cho nền kinh tế và cũng là nền tảng cho lĩnh vực công nghệ. Và vì vậy tôi nghĩ rằng các bài báo, từ như Reuters và Kênh News Asia đã có câu hỏi này, đó là điều này, điều này có nghĩa là chúng ta thấy rằng thị trường chứng khoán đã giảm trở lại, vì thị trường chứng khoán cao này, chúng ta mong đợi điều gì trong tương lai?
(03:52) Cánh Vasiksiri:
Bạn chắc chắn đã thấy khối lượng giảm tổng thể trên thị trường chứng khoán. Tôi không biết nó là kết quả trực tiếp của điều này. Tôi chắc chắn rằng nó đóng một vai trò nào đó, có lẽ chỉ là sự bất ổn chính trị nói chung. Đó không phải là điều mà các nhà đầu tư ủng hộ, nhưng đối với hầu hết các phần, ở Thái Lan, chúng tôi đã có thể trải qua những thay đổi chế độ chính trị này khá yên bình và không có nhiều sự gián đoạn đối với cách các doanh nghiệp điều hành và hoạt động ở đây. Đối với hầu hết các phần, đã có một vài thay đổi ở đó và đó là một quá trình chuyển đổi suôn sẻ, mặc dù đảng cầm quyền đã bị quân đội loại bỏ tại một thời điểm.
Một tin tức khác mà tôi nghĩ có lẽ là tác động đến rằng Ngân hàng Thái Lan cũng đã bỏ phiếu để giữ lãi suất ở mức 2,5% trong cả nước. Đây là cao nhất trong một thập kỷ, nhưng ngoài ra, Thủ tướng và Ngân hàng Thái Lan, họ rất công khai có những bất đồng và lập luận về lãi suất nên ở đâu. Tôi nghĩ rằng đó là điều chúng tôi đã chạm vào thời gian trước, nhưng Thủ tướng đang nói lần trước, đó là một cuộc khủng hoảng. Chúng ta cần giảm lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế. Nhưng bot vẫn vững chắc trong lập trường của họ để giữ lãi suất như nhau. Vì vậy, tôi nghĩ rằng cuộc xung đột giữa Thủ tướng và Ngân hàng Thái Lan cho thấy có sự sai lệch về cách họ cảm nhận nền kinh tế không lớn.
Cũng có sự tăng trưởng kinh tế chậm lại, tôi nghĩ rằng nó được dự đoán là khoảng 2,6% trong năm nay, ít hơn nhiều so với các nước láng giềng của chúng tôi, như Indonesia và Việt Nam, ví dụ, nợ hộ gia đình. Vì vậy, có một vài điều, tôi nghĩ, kết hợp lại với nhau đang tạo ra sự tự tin thấp hơn trong thị trường chứng khoán. Vì vậy, đó giống như tiêu đề hình ảnh lớn.
(05:24) Jeremy AU:
Vâng. Và tôi nghĩ điều thú vị là, chúng ta đang nói về một số yếu tố vĩ mô ở đây cũng song song với tất cả những điều này. Vì vậy, tôi nghĩ rằng người đầu tiên tôi thực sự đồng ý với bạn là về lãi suất. Ý tôi là, tôi nghĩ đó cũng là một vấn đề phổ biến, thực sự, ở Đông Nam Á ngay bây giờ. Và tôi nghĩ rằng một chút bối cảnh ở đây là Hoa Kỳ cũng đã duy trì lãi suất cao cùng lúc với mức cao nhất từng có trong một thời gian dài. Và vì vậy, khi Mỹ có lãi suất cao và quốc gia Đông Nam Á có lãi suất tương đối thấp hơn, thì tiền sẽ chảy từ châu Á, tiền tệ quốc gia châu Á đến Mỹ. Và nếu khoảng cách quá lớn, thì sẽ có một dòng tiền thậm chí còn nhanh hơn của loại tiền đó và sau đó tiền tệ bắt đầu suy yếu.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta đang thấy rằng bây giờ ở Malaysia, gần như GDP bình quân đầu người như Thái Lan. Và nó cũng phải đối mặt với thách thức tương tự, nơi tiền tệ đang giảm so với đồng đô la Mỹ bởi vì, có một dòng chảy, phải không? Và vì vậy tôi nghĩ rằng tất cả mọi người ở Đông Nam Á đều có cùng một động lực, nơi tôi nghĩ rằng rất nhiều người đang giữ lãi suất của họ cao hơn để ngăn chặn việc tăng tốc dòng chảy bên ngoài hoặc làm suy yếu tiền tệ của họ. Điều đó cũng xảy ra với Nhật Bản ở một mức độ nào đó. Vì vậy, vâng, tôi nghĩ rằng nó giống như một sự lặp lại kỳ lạ năm 1996 trước cuộc khủng hoảng tài chính châu Á vào năm 1997. Vì vậy, đó là vì tôi nghĩ rằng có một động lực tương tự như thế nào, lãi suất cao của Mỹ, Đông Nam Á có lãi suất thấp hơn. Nhưng tôi nghĩ rằng cảm giác như mọi người đều chuẩn bị nhiều hơn ở Đông Nam Á lần này vì tất cả các ngân hàng trung ương đều có nhiều tiền hơn, nhiều đô la Mỹ và Forex và dự trữ nhiều hơn một. Và hai, như tôi đã nói, ngay cả Ngân hàng Thái Lan cũng chọn không giảm lãi suất vì học tập đó, phải không? Vâng, sẽ rất thú vị khi xem nó diễn ra như thế nào.
(06:50) Cánh Vasiksiri:
Vâng, không, chính xác. Tôi nghĩ rằng tất cả những cuộc nói chuyện về tính độc lập kinh tế này và những quốc gia này không tương quan. Nó giống như cách Hoa Kỳ đi và những gì xảy ra ở đó rất nhiều điều xảy ra ở Đông Nam Á, phần này của thế giới và mọi nơi trên thế giới. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các cuộc bầu cử, các cuộc bầu cử sắp tới, sẽ là cắt giảm lãi suất tiềm năng rất lớn vào cuối năm nay. Tôi nghĩ đó là tín hiệu chính mà chúng ta sẽ phải tìm kiếm.
(07:11) Jeremy AU:
Vâng, và tôi nghĩ đó là lý do tại sao mặc dù chúng ta nói về từng quốc gia, nó luôn quay trở lại Mỹ ở một mức độ nào đó ngay bây giờ. Đó là Đông Nam Á, nhưng tôi cũng nghĩ rằng động lực tổng thể khu vực là tốt. Một động lực thú vị mà bạn và tôi cũng đã bình luận, và tôi thực sự đã không nhận ra điều này, là về việc Thái Lan đang trở thành một quốc gia và xã hội lâu đời, chính thức vào năm 2023 và sớm trở thành siêu tuổi theo định nghĩa chính thức, rõ ràng là điều không rõ ràng đối với tôi. Hãy cho tôi biết thêm về nó từ quan điểm của bạn.
(07:39) Cánh Vasiksiri:
Vâng, ý tôi là, tôi nghĩ rằng đây là một xu hướng mà chúng ta đã thấy phát triển ở nước này trong một thời gian, có lẽ nó ít được nói đến và phát sóng nói chung hơn, nhưng chính phủ đã cố gắng có một số chương trình cụ thể để kích thích mọi người có nhiều trẻ em hơn và làm cho mọi người có trẻ em rẻ hơn. Tôi nghĩ rằng xu hướng này đã bắt đầu một thời gian trước đây, và bạn thấy điều này với rất nhiều loại chuyển đổi sang các nền kinh tế phát triển nơi mọi người, bạn biết, ngay cả khi bạn giàu có và bạn có thể đủ khả năng để có con thường làm việc, không có thời gian, ưu tiên được chuyển sang sự phát triển của một gia đình.
Và sau đó ở phía bên kia của quang phổ, mọi người đang nói rằng, này, việc nuôi dạy một đứa trẻ đắt hơn. Chúng tôi không đủ khả năng. Và vì vậy, tất cả các yếu tố này kết hợp với nhau về cơ bản là dẫn đến dân số già. Tôi không có những con số trước mặt tôi, nhưng tôi nghĩ Thái Lan ở trên đó so với tương tự như Singapore và không giống như Indonesia, Việt Nam. Vì vậy, các yếu tố nhân khẩu học là một cái gì đó chắc chắn trong tâm trí tôi và một cái gì đó mà chúng tôi tìm kiếm khi chúng tôi tiến bộ để xem điều gì xảy ra tiếp theo. Liên quan đến điều đó, loại chỉ chạm vào một cái gì đó mà chúng tôi đã chạm vào lần trước. Tôi nghĩ rằng Thái Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á cũng hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Tôi nghĩ rằng Thượng viện chỉ chấp thuận điều đó. Nó giống như 130 đến bốn hoặc một cái gì đó phản đối nó. Vì vậy, tôi nghĩ trong một vài tháng, Thái Lan sẽ đi trước theo cách đó. Và có lẽ, hy vọng, điều đó thu hút một số nhập cư, khiến mọi người hào hứng với các chính sách và nhập cư lành nghề, tôi nghĩ là một điều chúng ta có thể làm để chống lại dân số già. Vì vậy, chúng ta sẽ xem điều đó diễn ra như thế nào.
(09:09) Jeremy AU:
Vâng. Trước hết, thật tuyệt khi nghe tin tức về luật pháp. Tôi nghĩ Thái Lan, nó hoàn toàn khác với phần còn lại của Đông Nam Á. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó luôn luôn cho phép hơn một chút, tôi sẽ nói, về chiều đó so với nhiều nước láng giềng Đông Nam Á. Hấp dẫn để thấy luật pháp đó tiến lên phía trước. Nói về những con số mà bạn cũng đề cập, tôi có thể đọc những con số tôi có ở đây là vào năm 2023, Thái Lan đã đạt được một cột mốc nhân khẩu học, nơi 20% dân số hiện đã trên 60 tuổi . Vì vậy, đó là khoảng 13 triệu người, đủ điều kiện là một xã hội già.
Phải mất chưa đầy 20 năm để Thái Lan đi từ một xã hội già đến một xã hội già, hiện đang là cột mốc quan trọng, trong khi Singapore và Trung Quốc, như bạn đã nói, 25 năm để đến đó, Vương quốc Anh, 45 tuổi và Mỹ, 69 tuổi để đến cột mốc lâu đời. Điều thú vị hơn là điều này dự kiến sẽ tăng lên hơn 20% vào năm 2029, và do đó, dự báo là vào năm 2029, Thái Lan sẽ trở thành một xã hội siêu tuổi, khi hơn 20% dân số trên 65 tuổi.
Vì vậy, tôi nghĩ rằng một tập hợp các con số hấp dẫn ở đây và tôi nghĩ rằng mối quan tâm mà Liên Hợp Quốc đang nói là, này, một khi năm 2029 xảy ra, bạn sẽ có tỷ lệ dân số tuổi tương tự như Nhật Bản, Đức, Ý và Pháp, nhưng vấn đề là những điều này rất giàu có. Vì vậy, rất nhiều suy nghĩ về kết thúc của tôi. Tôi tò mò suy nghĩ của bạn là gì.
(10:33) Cánh Vasiksiri:
Vâng. Ý tôi là, tôi bị sốc khi nghe một số so sánh đó, đặc biệt là về thời gian để đến với những người già đó. Ý tôi là, vì vậy mối quan tâm lớn với bất kỳ dân số già hoặc già là gánh nặng rơi vào giới trẻ để hỗ trợ người già thông qua phúc lợi xã hội, và những thứ tương tự. Vì vậy, bạn có một dân số ít năng suất hơn. Năng suất giảm, GDP giảm, và nền kinh tế như một cuộc đấu tranh, phải không? Tôi nghĩ trong lịch sử, hai cách duy nhất mà các quốc gia có thể tránh được cái bẫy này là, bằng cách khuyến khích mọi người có nhiều con hơn. Và tôi nghĩ rằng chính phủ đang cố gắng làm điều đó. Mặc dù rất khó để đo lường mức độ chính xác để thành công và sẽ mất bao lâu để điều đó thể hiện. Vì vậy, tôi không chắc các chính sách cụ thể đó sẽ hiệu quả như thế nào.
Tôi nghĩ rằng chính sách cụ thể giống như tăng ngày thai sản trong một công việc, làm cho nó chăm sóc trẻ em rẻ hơn. Vì vậy, bạn có những trạm điều dưỡng rẻ hơn, các cơ sở công cộng nơi mọi người có xu hướng có con hơn. Và sau đó tôi nghĩ rằng điều lớn lao, giống như tôi đã chạm vào là ý tưởng này giống như nhập cư lành nghề. Nếu Thái Lan có thể thu hút dân số làm việc lành nghề, trẻ hơn và có rất nhiều người chúng ta đã nói về lần trước, vẻ đẹp tự nhiên ở nước này, rất nhiều lý do tại sao mọi người muốn chuyển đến Thái Lan và ở lại, tôi nghĩ rằng nếu chính phủ có thể phát triển một số chương trình chính thức xung quanh, tôi nghĩ rằng điều đó sẽ đóng góp rất lớn cho GDP và ngăn chặn điều này. Nhưng vâng, tôi nghĩ rằng đây là điều mà mọi người đang nhận ra bây giờ. Tôi thấy nó trong các tiêu đề, ít nhất là ở nước này, nơi mọi người đang tích cực nói về điều này, nhưng bạn biết đấy, đó là một trong những vấn đề như nó giống như biến đổi khí hậu, nơi nó không ảnh hưởng đến bạn trong một khoảng thời gian ngay lập tức. Bạn không cảm thấy điều đó, điều đó có nghĩa là bạn nghĩ về nó và bạn giống như, "Được rồi, chúng tôi biết điều này đang xảy ra, nhưng nó không ảnh hưởng đến tôi ngay bây giờ", và mọi người chỉ đi về cuộc sống hàng ngày của họ trái ngược với việc có một thứ gì đó hàng đầu. Vì vậy, tôi nghĩ rằng các vấn đề như thế này phụ thuộc vào chính phủ hoặc các tổ chức khác để trở thành người dẫn đầu giải pháp, nhưng, tôi tò mò nếu bạn có bất kỳ suy nghĩ nào xung quanh những gì bạn nghĩ sẽ xảy ra, bất kỳ cách nào thoát khỏi nó hoặc những gì bạn nhìn thấy.
(12:21) Jeremy AU:
Ý tôi là, nó giống như bạn đã nói, nó tương tự như Singapore, phải không? Singapore cũng là một xã hội lâu đời. Và tôi nghĩ về các biện pháp bạn đã đề cập, rõ ràng có rất nhiều tiền thưởng tiền mặt khi có con. Tôi nghĩ rằng Singapore đang làm việc rất chăm chỉ trong việc mở rộng quan hệ cha con, nghỉ thai sản, v.v. Và tôi nghĩ rằng cũng có một sự tập trung rất lớn vào việc giảm chi phí chăm sóc trẻ em. Vì vậy, tôi nghĩ Singapore thực hiện nó thông qua hai chương trình chính từ quan điểm của tôi. Một là tôi nghĩ rằng họ đã tăng cường quốc hữu hóa một cách hiệu quả việc cắt giảm quyền kiểm soát của chính phủ đối với ngành giáo dục sớm thông qua việc mở rộng nó thông qua việc mở rộng quản lý trực tiếp hoặc gián tiếp quản lý việc định giá và công nhận chăm sóc trẻ em sớm, bởi vì đó là một phần lớn chi phí đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Tôi nghĩ rằng phần còn lại của hệ thống giáo dục đơn thân có hiệu quả không có quan điểm toàn cầu. Tôi nghĩ đó là một mảnh.
Tôi nghĩ rằng phần thứ hai mà họ cũng làm để cố gắng kiểm soát chi phí cho cha mẹ thực sự là thông qua chương trình Visa trợ giúp. Vì vậy, rõ ràng rất nhiều gia đình trung lưu ở Singapore có một người trợ giúp trong nước từ Philippines hoặc Indonesia. Và vì vậy tôi nghĩ rằng có một phần lớn trong việc giảm chi phí cho các gia đình vì có sự giúp đỡ trong nước. Tôi nghĩ cách khác được quản lý và điều thú vị cũng là tôi nghĩ về mặt chăm sóc sức khỏe. Tôi có những con số ở đây, nhưng, vào năm 2010, Bộ Ngân sách Y tế là khoảng 4 tỷ đô la . Và đối với năm 2014, về cơ bản năm nay, ngân sách là khoảng 17,4 tỷ đô la . Với 1,4 tỷ đô la khác được phân bổ cho chi tiêu vốn để xây dựng nhiều cơ sở hơn và tương tự. Vì vậy, điều đó khá giống với mức tăng 4x trong 14 năm qua. Và rất nhiều trong số đó thực sự là thành thật được thúc đẩy bởi dân số già. Khi bạn lớn tuổi, cơ thể bạn bắt đầu trở nên đắt đỏ hơn để duy trì cả cá nhân và từ góc độ cơ sở hạ tầng. Tôi nghĩ sẽ rất thú vị để xem điều đó xảy ra như thế nào.
(13:59) Cánh Vasiksiri:
Vâng. Tôi nghĩ rằng mối quan tâm lớn, như bạn đã đề cập là Thái Lan và Singapore ở những vị trí rất khác nhau về mặt kinh tế. Tôi nghĩ rằng GDP bình quân đầu người Singapore có lẽ giống như năm, sáu lần so với Thái Lan. Thông thái về dân số, có lẽ khoảng 10% Thái Lan, điều đó có nghĩa là dễ dàng hơn nhiều đối với các chính phủ này bắt buộc các quyền kiểm soát và việc quản lý dân số có quy mô đó dễ dàng hơn so với 70 triệu người. Vì vậy, tôi không nghĩ rằng có một cách dễ dàng từ điều này. Tôi nghĩ rằng nó sẽ phải là chính phủ làm việc trong buổi hòa nhạc với ngành công nghiệp tư nhân, nhận được nhiều người nhập cư hơn, giúp mọi người dễ dàng có con, muốn có con, kiểm soát sự kết hợp lạm phát của các khoản trợ cấp sức khỏe mà bạn đã đề cập. Nhưng vâng, tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi xem chính phủ này làm gì và nó diễn ra như thế nào trong vài năm tới. Vì như bạn thực sự phải hành động ngay bây giờ. Đây là những loại giống như cái đuôi dài sẽ xảy ra.
(14:45) Jeremy AU:
Vâng, tôi đoán một tin tốt là Thái Lan đã có một ngành chăm sóc sức khỏe rất mạnh mẽ và mạnh mẽ. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, có một số cơ sở hạ tầng đã được xây dựng.
(14:52) Cánh Vasiksiri:
Vâng, tôi nghĩ rằng chăm sóc sức khỏe, có chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Phải? Và nó tương đối rẻ. Tôi nghĩ rằng chăm sóc sức khỏe tư nhân có lẽ là một trong những người giỏi nhất ở Đông Nam Á, nếu không phải là người giỏi nhất, chỉ về các bệnh viện tư nhân cho tầng lớp trung lưu, tầng lớp trung lưu và tầng lớp thượng lưu. Vì vậy, rất nhiều cơ sở hạ tầng chăm sóc sức khỏe chắc chắn là ở đây và tôi nghĩ rằng nó có thể hỗ trợ dân số già. Vì vậy, tôi nghĩ đó là tin tốt. Và khi nền kinh tế thay đổi và già đi, tôi nghĩ rằng nhu cầu và mô hình tiêu dùng và những thứ trong nền kinh tế cũng sẽ thay đổi. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đảm bảo loại doanh nghiệp được thiết lập cho điều đó và hiểu sự thay đổi sẽ trông như thế nào sẽ rất quan trọng.
(15:24) Jeremy AU:
Vì vậy, chúng tôi đã nói về những cơ hội đó là gì, phải không? Vì vậy, rõ ràng có những thay đổi về luật pháp, có những thay đổi chính trị, những thay đổi về nhân khẩu học mà chúng ta đang nói đến. Sau đó, chúng tôi đang suy nghĩ về những cơ hội là gì. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, tôi đã thấy hai xu hướng chính, tôi sẽ nói rằng, tôi thực sự thấy ít nhất là diễn ra. Một điều rõ ràng là, tôi sẽ nói, chăm sóc người cao tuổi hoặc công nghệ tuổi thọ, hoặc một số phiên bản của phần chăm sóc sức khỏe. Và sau đó, phần thứ hai, tất nhiên, là trong ánh sáng của Thái Lan, loại GDP bình quân đầu người, v.v. Suy nghĩ của bạn là gì?
(15:55) Cánh Vasiksiri:
Vâng, không, tôi nghĩ rằng đó là một trong những lĩnh vực thú vị nhất ở Thái Lan, sau này bạn đã đề cập theo chỉ thị trường tiêu dùng. Khi bạn nhìn vào Đông Nam Á, mọi người thường sẽ nhóm Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Philippines cùng nhau, và sau đó Singapore là người mà mọi người xem là phát triển hơn. Tôi nghĩ rằng một nhóm tốt hơn nếu bạn nhìn vào nó ở cấp độ sâu hơn như Singapore chắc chắn giống như của riêng nó, nhưng sau đó tôi nghĩ Indonesia, Việt Nam và Philippines có khả năng gần nhau hơn, nơi nó giống như nhân khẩu học và những con gió đuôi trông mạnh mẽ hơn nhiều so với ở Thái Lan và Malaysia. Vì vậy, nếu bạn đi sâu vào một chút ở Thái Lan và những gì thực sự trông như thế nào, Thái Lan có tỷ lệ thâm nhập bán lẻ hiện đại 50%. Vì vậy, điều đó có nghĩa là người tiêu dùng ở đây được sử dụng cho các thương hiệu phương Tây, các thương hiệu Mỹ và châu Âu. Thông thường, nếu họ đang mở rộng ở Đông Nam Á, Thái Lan là một trong những thị trường đầu tiên mà họ mở rộng. Và hương vị của người tiêu dùng ở đây gần với Hoa Kỳ và Châu Âu so với Indonesia hoặc Việt Nam, hoặc có thể có nhiều loại ảnh hưởng địa phương hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đó là một điều lớn.
Và sau đó nếu bạn nhìn vào các công ty thành công ở Thái Lan, tôi nghĩ đây là một điều lớn lao mà bạn nhìn vào mỗi nền kinh tế này, bạn nghĩ về ai là người mẫu, những người là công ty đã công khai, làm tốt, tạo ra sự giàu có cho những người sáng lập, nhân viên. Một công ty mà tôi nghĩ gần như không được nói đến nhiều như bình thường, là một công ty được gọi theo bạn . Chúng là một chuỗi món tráng miệng có trụ sở tại Thái Lan. Nó bắt đầu với cô gái này tên là May. Cô ấy là một thợ làm bánh, thực sự là nướng cho vui, đã mở một cửa hàng. Họ bán bánh mì nướng mật ong và giống như Kakigori, loại món tráng miệng đơn giản, nhưng cô thực sự đã làm tốt với thị hiếu của người tiêu dùng. Đánh một hợp âm. Họ đã trồng nó trong một vài năm, mở rộng sang các ngành dọc khác như nướng tại nhà. Họ cũng có một chuỗi cửa hàng tạp hóa nhỏ như một phần của thực thể của họ. Vì vậy, họ đã có thể mở rộng điều đó. Họ ipo trên Sở giao dịch chứng khoán Thái Lan. Tại một thời điểm, chúng trị giá 300 triệu đô la giao dịch vốn hóa thị trường với doanh thu 10 lần. Vì vậy, nó giống như một câu chuyện thành công thực sự. Tôi đã kiểm tra trước đó tôi nghĩ rằng họ có khoảng 160 triệu đô la vốn hóa thị trường ngay bây giờ. Chúng được liệt kê như một trong những cổ phiếu thực phẩm và đồ uống hoạt động tốt nhất trên thế giới khi mức vốn hóa thị trường của họ vượt quá 300 triệu. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng những người Thái Lan tự nhiên là sáng tạo. Có một hương vị, có một sự quan tâm đến những thứ như thế này. Và tôi nghĩ rằng D2C và bạn biết đấy, điều đó có thể bao gồm tất cả mọi thứ, từ quần áo đến thực phẩm và đồ uống, nhưng tôi nghĩ thực phẩm và đồ uống là thứ mà tôi muốn tập trung vào ngày hôm nay là một thị trường rất thú vị vì chúng tôi đã thấy câu chuyện thành công. Chúng tôi đã thấy mọi người đã làm tốt. Chúng tôi đã thấy rằng có nhu cầu của người tiêu dùng, tất cả các lớp tiêu dùng cho các loại tốt như thế này. Vâng, tôi nghĩ đó là một lĩnh vực đáng để nhấp đúp vào nó và tập trung vào một chút.
(18:29) Jeremy AU:
Tôi nghĩ rằng những lời chỉ trích phổ biến là tại sao các VC nên nhìn vào người tiêu dùng trực tiếp, phải không? Đó là loại tranh luận đang xảy ra. Tôi nghĩ rằng có một cú hích rất mạnh vào một bên, như bạn đã nói, là tại GDP bình quân đầu người hiện tại. Ý tôi là, nếu bạn nhìn vào Trung Quốc, ví dụ, bạn có Luckin Coffee, bạn có rất nhiều công ty đã mang đến một góc độ công nghệ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một trường hợp bull xung quanh như D2C, là một loại giống như một phần lớn của nó. Và sau đó có lẽ ở một mức độ nào đó, nó tương đương với các xu hướng ở Mỹ, tôi nghĩ rằng chúng tôi có Casper, mà tôi đã từng, tôi đã từng có một chiếc nệm Casper, cho một chiếc nệm trực tiếp đến người tiêu dùng. Và sau đó cũng có tất cả các thứ D2C khác cũng xảy ra ở Mỹ, như Harry's cho lưỡi dao cạo. Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một câu chuyện nhất định. Tôi cũng đã mặc allbirds, như mọi VC và Techie.
Và sau đó tôi nghĩ rằng trường hợp khác là mối quan tâm nhiều hơn, hey, những lời chỉ trích trước hết, nó có thể lặp lại ở Đông Nam Á không? Đó là một. Hai là thời gian để giữ có lẽ dài hơn 10 năm. Sau đó, ba, kết quả có thể không phải là một con kỳ lân hoặc, thật khó để thoát ra. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó giống như cuộc tranh luận. Và bây giờ Gus, có lẽ phe hợm hĩnh là nó thậm chí là công nghệ? Đó là số bốn, tôi đoán. Vì vậy, tôi chỉ tò mò về cách bạn suy nghĩ thông qua điều này.
(19:30) Cánh Vasiksiri:
Không, tôi nghĩ đó là một điểm tuyệt vời. Và tôi nghĩ rằng đúng là khi bạn huy động một quỹ có quy mô nhất định, có thể 500 triệu đến một tỷ, có thể ít có ý nghĩa hơn khi kết quả của các loại công ty này bị giới hạn nhiều hơn. Nhưng đây là điều mà tôi nghĩ về rất nhiều, đó là loại giống như, để trả lời câu hỏi, bất cứ khi nào tôi nhìn vào một công ty như mức thông tin hiện tại tôi có, công ty này có phù hợp với đầu tư mạo hiểm như một hình thức tài chính không? Tôi nghĩ rằng một vấn đề trên thị trường là rất nhiều công ty không nhất thiết phải tăng vốn mạo hiểm như một công cụ tài chính đi ra để tăng đầu tư mạo hiểm và rất nhiều người sáng lập tôi nghĩ rằng có ý tưởng nhầm lẫn, nhầm lẫn. Rằng thực tế là công ty đang nâng cao đầu tư mạo hiểm có nghĩa là nó đáng để xây dựng, điều đó không đúng. Tôi nghĩ rằng đầu tư mạo hiểm là một loại công cụ rủi ro rất cụ thể khi bạn nâng cao nó, về cơ bản bạn là một tùy chọn cuộc gọi rất dễ biến động cho quỹ này. Vì vậy, nếu bạn đi sâu vào một chút và suy nghĩ về điều đó có nghĩa là gì, tôi nghĩ rằng đầu tư mạo hiểm là tuyệt vời khi bạn có một doanh nghiệp, nơi có thể có một đường cong tự nhiên, nhưng bạn có một giả thuyết rằng doanh nghiệp này sẽ có thể nắm bắt được nhiều giá trị doanh nghiệp rất nhanh. Và thông thường, tại sao nó có thể nắm bắt được giá trị doanh nghiệp đó là vì có một số loại trật khớp hoặc một số điểm uốn. Và đó có thể giống như một điểm uốn, hành vi, điểm uốn công nghệ hoặc có thể giống như điểm uốn cong của chính phủ. Nhưng thông thường có một số loại trật khớp trên thị trường cho phép một công ty nhỏ hơn nhanh nhẹn hơn, có thể di chuyển nhanh hơn và có một giả thuyết cụ thể để có thể tận dụng lợi thế.
Vì vậy, tôi nghĩ ở Mỹ, giống như tất cả những công ty mà bạn đã đề cập, Harry's Casper, Hims, Hers, Blue Chai, phải không? Tất cả các công ty D2C này, rất nhiều người trong số họ đã làm tốt, rất nhiều trong số họ không tốt lắm, nhưng tôi nghĩ rằng khi các công ty này được xây dựng ở Mỹ vào thời điểm đó, tôi sẽ lập luận rằng sự gián đoạn vào thời điểm đó thực sự đang diễn ra trực tiếp với khách hàng và có thể giống như nhắm mục tiêu trực tuyến theo cách khác nhau. Rất nhiều công ty đã làm tốt việc đó thực sự là thế hệ đầu tiên của những người thực sự đã đi D2C. Tôi nghĩ rằng đi D2C tại thời điểm đó là sự đổi mới, là những gì họ đã làm thì khác. Và tôi nghĩ rằng nếu bạn áp dụng điều đó cho Thái Lan và bạn nghĩ về F & B, như tôi đã đề cập, có lẽ không phải cho mọi công ty về việc tăng tài trợ mạo hiểm, nhưng nếu bạn có một giả thuyết rõ ràng về lý do tại sao công ty này sẽ phát triển rất nhanh và nắm bắt được nhiều giá trị và bạn có thể xác định được một số điểm này mà chúng ta có thể nói một chút. Tôi nghĩ rằng đó là một cái gì đó thú vị và có thể có ý nghĩa đối với hình thức tài chính này.
(21:59) Jeremy AU:
Vâng. Tôi nghĩ rằng phần về Đông Nam Á, phóng to ở đây, dựa trên những gì bạn nói, là những người đang giàu có trong giai đoạn phát triển xã hội này, muốn chi tiêu cho người tiêu dùng vì nếu GDP bình quân đầu người của bạn là 15.000, tương ứng với mức lương hàng năm của bạn là 15.000. Và nếu nền kinh tế của bạn hứa hẹn sẽ tăng ở mức 5%, điều đó có nghĩa là GDP bình quân đầu người của bạn tăng gấp đôi từ 15.000 đến 30.000 trong 15 năm tới. Có lẽ bạn sẽ chi tiêu cho người tiêu dùng, phải không? Vì vậy, bây giờ, cho dù điều đó giống như người tiêu dùng theo nghĩa như mua và tiết kiệm cho một ngôi nhà, hoặc cho dù đó là mua thực phẩm hay trải nghiệm tốt hơn hoặc du lịch, tôi nghĩ, rõ ràng là loại rò rỉ những cách khác nhau. Tôi nghĩ rằng có một cái gì đó mà tôi nghĩ về khá nhiều.
(22:38) Cánh Vasiksiri:
Vâng, tôi nghĩ vậy. Điều đó có lẽ giống như sự tiến triển tự nhiên của nơi chi tiêu tiêu dùng đang chuyển đến. Và đặc biệt dựa trên những gì chúng ta đã nói về nơi mọi người không có con, vì vậy họ không nhất thiết phải tiết kiệm để gửi con đến trường, trả tiền cho giáo dục của họ, đại học, những thứ tương tự. Sự tiến triển tự nhiên của nơi chi tiêu đó sẽ chuyển sang tiêu thụ và tôi nghĩ, hàng hóa hoặc dịch vụ, nhưng nó sẽ xoay quanh F & B, các sản phẩm tiêu dùng vật lý và kinh nghiệm xung quanh du lịch hoặc những thứ như thế. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, nhìn vào những thay đổi nhân khẩu học mà chúng ta đang thấy ở Thái Lan, điều đó có ý nghĩa logic rằng đây là nơi chi tiêu của người tiêu dùng đang chuyển sang. Và vì vậy, có lẽ nó đáng để theo dõi. Tôi nghĩ một điều cần thêm loại liên quan đến điểm trước đó mà bạn đã đề cập, đó là các công ty khởi nghiệp và các công ty phù hợp với liên doanh sẽ tận dụng các điểm uốn xảy ra rất nhanh, trái ngược với những người diễn ra trong một khoảng thời gian dài hơn, phải không? Và điều đó không phải lúc nào cũng đúng, nhưng tôi nghĩ rằng nếu bạn nhìn vào các công ty tốt nhất, thì có sự trật khớp rất nhanh. Và thường thì điều đó xuất phát từ một sự thay đổi công nghệ hoặc một sự thay đổi điều tiết về chính phủ.
Đó là những loại trình điều khiển lớn hơn, ít nhất là từ việc tìm kiếm ở Mỹ và sau đó loại thay đổi hành vi hoặc thay đổi áp dụng người tiêu dùng thường mất nhiều thời gian hơn để xảy ra phù hợp hơn để các công ty lớn tận dụng lợi thế, vì đã bắt đầu nói về điều này sớm hơn. Ưu điểm chính là di chuyển nhanh, nhưng các công ty lớn có phân phối. Vì vậy, đó là một điều cần ghi nhớ. Nhưng vâng, tôi nghĩ rằng quan điểm của bạn đã được thực hiện rất tốt. Tôi nghĩ một cách tự nhiên đó là nơi tiêu dùng sẽ chuyển đến.
(24:05) Jeremy AU:
Và một điều nhắc nhở tôi là tôi nghĩ lý do tại sao người tiêu dùng rất hấp dẫn là ở một mức độ nào đó, nó cũng được cách ly với một số điều mà chúng tôi đã đề cập, phải không? Hoặc thậm chí được hỗ trợ bởi, vì vậy tôi nghĩ rằng nó được cách ly với những thay đổi chính trị hoặc mặt điều tiết vì không ai muốn điều chỉnh người tiêu dùng, như ai quan tâm nếu bạn đang mua granola hoặc kem hoặc thực phẩm, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ đó là một mảnh. Rõ ràng, tôi nghĩ rằng nó được hưởng lợi từ thực tế là Đông Nam Á rõ ràng tiếp tục tăng tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn. Và tôi nghĩ một điều mà bạn đã gắn cờ là tôi biết rằng bạn cũng có một luận điểm rằng dân số già cũng có cơ hội cho người tiêu dùng trực tiếp F & B.
(24:38) Cánh Vasiksiri:
Vâng, tôi chắc chắn nghĩ như vậy. Tôi nghĩ, khi một dân số già đi, nhu cầu và các mô hình chi tiêu hành vi thay đổi. Mọi người yêu cầu các loại hàng hóa và dịch vụ khác nhau. Tôi nghĩ rằng sự thay đổi lớn nhất mà bạn thường thấy là khi người tiêu dùng già đi, họ có xu hướng ăn uống lành mạnh, lành mạnh hơn, phải không? Không phải lúc nào cũng như vậy, nhưng tôi nghĩ đó giống như một xu hướng khá rõ ràng. Và bạn đã thấy rằng diễn ra ở Thái Lan, vì bạn thậm chí còn trải qua các siêu thị hoặc tạp hóa thực hiện hơn về mặt ghi nhãn thực phẩm, mọi thứ được đóng gói là tự nhiên, không có chất bảo quản. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó chắc chắn là một sự thay đổi mạnh mẽ mà bạn sẽ tiếp tục thấy. Là một dân số già, có một nhu cầu mới. Tôi nghĩ rằng hai cái lớn nhất là những gì bạn đã đề cập, đó là chăm sóc sức khỏe và tiêu dùng. Bạn có thấy một điều tương tự đang diễn ra ở Singapore không?
(25:17) Jeremy AU:
Tôi nghĩ rằng có ba vấn đề với thị trường Singapore. Đầu tiên là nó rất phong phú trong một thời gian dài, vì vậy nó không tăng nhanh. Trên thực tế, tăng trưởng kinh tế đã chậm lại và bị hạ thấp, bởi vì nó đã ở mức khoảng 90.000 GDP trên đầu người. Vì vậy, nó là một nền kinh tế phát triển. Vì vậy, các quốc gia ở tốc độ này thông thường đều có tốc độ tăng trưởng tương đối chậm. Vì vậy, đó không phải là tốc độ nhanh, như chi tiêu của người tiêu dùng của mọi người, thói quen thực sự tương đối ổn định. Vì vậy, không có sự trật tự đó.
Tôi nghĩ rằng phần thứ hai là Singapore rất tiếp xúc với các thương hiệu toàn cầu, bởi vì, nó nói tiếng Anh, nhưng nó cũng là rào cản nhập khẩu rất thấp. Không có thuế quan. Có rất nhiều hiệp định thương mại tự do. Có rất nhiều chuyến đi, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng có một phần thú vị khi người tiêu dùng địa phương kết thúc khi họ đi lên, giả sử, thu nhập hộ gia đình, cuối cùng họ mua, ví dụ, nhiều thương hiệu Mỹ hoặc phương Tây hoặc thương hiệu Nhật Bản hoặc thương hiệu Pháp hơn là mua một thứ gì đó trong nước hơn, hoặc tăng cường hơn.
Và tôi nghĩ rằng phần thứ ba là quy mô thị trường của Singapore là tương đối nhỏ. Vì vậy, ở một mức độ nào đó, tiềm năng cho một doanh nhân xây dựng một cái gì đó mới hoặc lớn, nó không thực sự có tiềm năng tương tự. Và thật thú vị khi xem điều đó xảy ra như thế nào. Vẫn còn người tiêu dùng trực tiếp, nhưng tôi sẽ nói rằng họ có xu hướng có nhiều hơn về phía xa xỉ từ quan điểm của tôi, sự sang trọng giá cả phải chăng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng về F & B và người tiêu dùng trực tiếp, tôi nghĩ rằng những người lớn mà tôi có thể nghĩ là bạn có những chiếc ghế massage OSIM, một sản phẩm xa xỉ bởi vì một chiếc ghế massage trị giá 3.000 đô la ở Singapore là một khoản đầu tư lớn nhưng mỗi loại gia đình trung lưu bạn thấy. Vì vậy, đó là một. Nhưng thật thú vị, có một nhóm, cũng sở hữu hai thương hiệu một là TWGT và nhóm còn lại là cà phê Bacca. Và cả hai đều rất sang trọng. Họ được gọi là một người bán trà và một người bán cà phê. Và tất cả đều ở những nơi ưa thích ở Singapore. Họ đang ở sân bay. Và sau đó tôi nghĩ những gì họ đang cố gắng làm là họ đang cố gắng mở ra theo khu vực cũng như trong các quận có giá trị ròng cao. Vì vậy, tôi nghĩ rằng Singapore, nếu họ làm người tiêu dùng, có xu hướng ở trong chiếc Lux nhỏ đó theo nghĩa đó. Tôi nghĩ Razer là một ví dụ điển hình cho phần cứng chơi game, đó là một công ty Slash Singapore của Malaysia. Và rõ ràng bạn cũng thấy các thương hiệu khác trong tác phẩm đó.
(27:15) Cánh Vasiksiri:
Điều đó thật thú vị. Tôi không biết rằng tất cả ba thương hiệu cao cấp sang trọng thuộc sở hữu của cùng một nhóm. Vì vậy, có vẻ như họ đang chơi rất nhiều xu hướng lão hóa này, dân số giàu có hơn và có thể nắm bắt được điều đó. Chúng tôi chưa thấy một câu chuyện tương tự ở Thái Lan. Tôi nghĩ là một người tiêu dùng, có thể hai điều lớn nhất mà bạn thấy khi bạn đi siêu thị giống như một thứ như đồ uống và đồ uống có đường thấp ở khắp mọi nơi. Nó đã xuất hiện một vài năm trước, và bây giờ họ đã thực sự thâm nhập vào phía người tiêu dùng, một phần lớn trong đó thực sự cũng là thuế. Chính phủ có bằng cấp thuế khác nhau, tùy thuộc vào lượng hàm lượng đường trong mỗi đồ uống. Vì vậy, một lần nữa, đây là một trong những chính sách bắt buộc của chính phủ trở nên lành mạnh hơn. Và sau đó, một cái khác tôi đã đề cập, nó giống như ghi nhãn rõ ràng, đặt loại lợi ích sức khỏe lên hàng đầu. Tôi nghĩ rằng có một xu hướng rõ ràng. Tôi nghĩ rằng điều này đúng trên khắp Đông Nam Á của những người trở nên có ý thức về sức khỏe và nhận thức về sức khỏe. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khi một quốc gia trở nên giàu có hơn, nó phát triển, mọi người trở nên có ý thức hơn và nhận thức rõ hơn về điều này. Và điều này giống như tăng tốc hơn nữa khi đó là một dân số già. Bây giờ, nếu bạn đang mua mọi thứ cho bà của bạn hoặc bất cứ điều gì, bạn muốn cố gắng đảm bảo nó có phần lành mạnh. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là hai xu hướng mà bạn chắc chắn có thể thấy trực quan di chuyển như một người tiêu dùng ở đây. Và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ chỉ tiếp tục tiếp tục.
(28:22) Jeremy AU:
Vâng, tôi đã thất vọng khi tìm hiểu xem Palm Sugar Pad Thai có bao nhiêu. Không phải như thể các carbs cơ bản trong một món ăn cũng giúp. Như tôi đã nói, tôi đã trở nên già hơn và khôn ngoan hơn với điều này và bây giờ tôi phải như thế, đó là món ăn đôi khi của tôi chứ không phải là thức ăn luôn của tôi. Và thực sự những gì bạn nhắc nhở tôi là tôi nghĩ Singapore cũng đã trải qua sự tiến hóa đó. Vì vậy, tôi nghĩ về phía đường thấp, có thể khoảng 10 năm trước. Tôi nghĩ rằng một hành lang thú vị về người tiêu dùng trực tiếp về phía Singapore là rất nhiều thương hiệu Singapore thực sự đang bán cho Mỹ nên thay vì nói, xây dựng Singapore và sau đó đi đến phần còn lại của khu vực tôi nghĩ thực sự là một hành lang lớn đã đến Mỹ. Vì vậy, về cơ bản họ cung cấp một cái gì đó từ góc độ người Mỹ với chất lượng cao, nhưng thực sự là một mức giá thấp hơn ở Mỹ nên điều đó thực sự khá thú vị. Rõ ràng bạn thấy Razer, nhưng bạn cũng thấy các thương hiệu đồ nội thất như Castlery là một thương hiệu khác. Sau đó, bạn thấy những chiếc ghế chơi game của bạn và tất cả các cầu thủ khác nhau có một hành lang thú vị đang phát triển với Singapore. Vì vậy, về cơ bản, họ phát triển một thương hiệu tốt đẹp ở Singapore xung quanh với cùng GDP bình quân đầu người, nhưng nó có thể chuyển nhượng. Có một tài sản tiếp thị và mọi người nói tiếng Anh. Và sau đó nước Mỹ có sức mạnh chi tiêu tương tự, nhưng có quy mô thị trường lớn hơn nhiều. Và rất nhiều trong số các thương hiệu này thực sự thực hiện quá trình chuyển đổi từ Singapore sang Mỹ, thực sự.
(29:27) Cánh Vasiksiri:
Không, tôi nghĩ rằng chắc chắn cộng hưởng. Tôi tò mò từ quan điểm của bạn, bạn có nghĩ rằng có bất kỳ lợi thế nào khi theo dõi vở kịch đó và bắt đầu ở Singapore và mở rộng sang Mỹ trái ngược với có thể bắt đầu ở Mỹ ngay lập tức. Giống như bạn đã đề cập đến rất nhiều thương hiệu nơi họ có thể xây dựng ở Singapore và sau đó mở rộng nó. Đó là chiến lược hay bạn cảm thấy giống như hầu hết thời gian đó chỉ là cơ hội hơn do thực tế là những người sáng lập có trụ sở ở đó?
(29:50) Jeremy AU:
Tôi sẽ nói cơ hội bởi vì nếu bạn là người Mỹ và bạn sống trong cuộc sống cao cấp của Mỹ, bạn chỉ cần xây dựng ở Mỹ, phải không? Trong khi đó, nếu bạn giống như Singapore, có trụ sở tại Singapore, thì tôi nghĩ về cơ bản bạn sẽ xây dựng một thương hiệu tiêu dùng thú vị đang hoạt động tốt, 1 triệu đến 5 triệu doanh thu, và sau đó bạn đã đạt được một số cao nguyên cấp độ và cuối cùng bạn đưa ra quyết định như thế, tôi có muốn đi đến phần còn lại của Đông Nam Á, gần hơn về mặt địa lý? Khác nhau về ngôn ngữ và, có GDP bình quân đầu người thấp hơn, phải không? Hoặc có thể họ có thể đến một thành phố thủ đô, giống như Jakarta hoặc Kuala Lumpur, Bangkok, có phần gần hơn, nhưng, rõ ràng, nó vẫn không giống nhau. Hoặc, đến Hoa Kỳ vì vậy tôi nghĩ đó là một điểm quyết định phổ biến cho nhiều người sáng lập về kế hoạch mở rộng thị trường của họ.
Một tác phẩm thú vị mà tôi nghĩ là sự pha trộn cho thương hiệu tiêu dùng Singapore là về sự pha trộn một quan điểm thương hiệu Slash Train Marketing Slash của Singapore. Nó có một thị trường sản phẩm phù hợp và tận dụng chuỗi giá trị sản xuất trong nước của Trung Quốc, cho phép họ tạo ra điều đó, tôi sẽ nói thương hiệu xa xỉ giá cả phải chăng hoặc thương hiệu chính thống cao cấp hoặc thương hiệu hàng loạt. Chiếc mũ đó là điểm ngọt ngào, phải không? Đó là, nó trông giống như một sản phẩm xa xỉ nhưng bạn biết đấy, giá cả là giá trị tốt. Vì vậy, họ không chơi các thương hiệu tiêu dùng Singapore không phàn nàn về sự sang trọng thực sự, như đồng hồ Thụy Sĩ hoặc Lux thực sự. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là, tôi sẽ nói các tham số của nó.
(31:08) Cánh Vasiksiri:
Điều đó có ý nghĩa. Vâng. Và tôi nghĩ rằng bạn chắc chắn sẽ thấy ít hơn ở Thái Lan. Tôi nghĩ Thái Lan là một thị trường tiêu dùng, đó là 70 triệu người. Thực tế có thể giống như 30 đến 40 triệu người giống như tầng lớp trung lưu đến thượng lưu mà bạn có thể nhắm mục tiêu có thể ít hơn một chút. Và đó là thị trường địa chỉ địa chỉ thực sự. Và đó là một kích thước kha khá nơi bạn có thể mở rộng và xây dựng một doanh nghiệp tương đối lớn, đặc biệt là loại. Vì vậy, có lẽ đó là sự khác biệt chính với những người Singapore, một xu hướng thú vị mà tôi nghĩ rằng bạn, bạn đã thấy, và tôi không biết nếu bạn thấy điều này ở Singapore, nhưng đây chắc chắn là trường hợp ở Thái Lan, đặc biệt là trong đại dịch, bạn thấy tất cả các thương hiệu D2C này chỉ xuất hiện và Instagram là cửa hàng chính,. Ít nhất là ở Thái Lan, có hai kênh chính, Instagram, được sử dụng để quảng bá và sau đó là một dòng. Và tôi nghĩ ở Singapore, có lẽ là WhatsApp, được sử dụng cho dịch vụ khách hàng, thanh toán, đặt hàng vì dễ dàng thanh toán bằng thanh toán nhanh chóng, bạn có thể giao dịch trực tuyến. Nhưng có vẻ như tất cả mọi người tôi biết đều có một số hoạt động kinh doanh theo lối sống, cho dù đó là làm quần áo, túi xách, rất nhiều trong số đó là thực phẩm, doanh nhân F & B.
Tôi nghĩ chỉ có một vài người thích bị mắc kẹt trong nó. Và muốn theo đuổi nghiêm túc như một nghề nghiệp, đã đi ra ngoài để quyên tiền hoặc cố gắng xây dựng nó thành một doanh nghiệp khổng lồ. Tôi nghĩ rằng rất nhiều người trong số họ đang xây dựng nó hơn, để giải trí, mà tôi là tất cả. Và tôi nghĩ giống như tất cả các công cụ công nghệ cho phép bạn làm điều đó là tuyệt vời cho xã hội, mang đến cho mọi người sự độc lập hơn, kiểm soát nhiều hơn thời gian của họ và cách họ tự thực hiện để xây dựng một công ty và sản phẩm. Tôi nghĩ đó là một cái gì đó rất nhiều cộng hưởng với tôi. Nhưng đây là một trong những xu hướng mà tôi đã thấy trong vài năm qua. Vẫn chưa rõ những người sẽ đi qua nó và được xây dựng thành các doanh nghiệp quy mô lớn thực sự, nhưng ít nhất là đầu kênh rất rộng ở Thái Lan. Rất nhiều người đang bắt đầu những điều này. Một số người đang đánh vào thị hiếu và sở thích của người tiêu dùng cụ thể. Vì vậy, tôi chỉ vui mừng khi thấy đỉnh của phễu tăng và để xem bây giờ dễ dàng hơn bao nhiêu để bắt đầu điều đó. Bạn nghĩ gì?
(32:58) Jeremy AU:
Vâng, ý tôi là, nó luôn thổi vào tâm trí tôi rằng Thái Lan sử dụng dòng. Nó giống như WhatsApp là tiêu chuẩn ở rất nhiều Đông Nam Á, phải không? Nó giống như Malaysia, Indonesia vì vậy tôi luôn thấy như Line là một động lực hấp dẫn, nhưng Việt Nam cũng như kiểu duy nhất của chính nó và Philippines cũng vậy. Tôi luôn thấy tâm trí thổi rằng chúng tôi không có dịch vụ nhắn tin phổ biến. Ý tôi là, nhưng thật thú vị khi xem. Rõ ràng, tôi nghĩ có lẽ có một sự lặn sâu hơn về cách nó trở thành như vậy, tại sao một số thứ hoặc hành lang giữa các quốc gia lại làm cho nó xảy ra? Tôi nghĩ những gì thú vị là tốt, như bạn đã nói, là sự số hóa của những điều này, phải không? Bởi vì tôi nghĩ trong lịch sử là một cửa hàng F & B, nếu bạn thiết lập nó và bạn phải có những người phục vụ và những thứ tương tự, nó trở nên rất đắt đỏ, nhưng bây giờ, với tất cả công nghệ này với Instagram, bạn có thể bán nó từ nhà, phải không?
Và sau đó bạn có đặt hàng trực tuyến, vì vậy bạn không cần phải có một người phục vụ để làm điều đó. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chi phí giảm của một số điểm ma sát. Và tôi cũng nghĩ rằng trước đây bạn đã thực hiện một phân tích xung quanh như giao thực phẩm cũng là một phần lớn cũng như những cải tiến hậu cần ở Thái Lan. Tất cả những điều này đều diễn ra để làm cho nó có thể, như tôi nói, một doanh nghiệp tại nhà để làm việc. Và tôi nghĩ, thành thật mà nói, tôi không cảm thấy đó là một điều xấu. Như tôi đã nói, Thái Lan thì khác vì tôi nghĩ rằng rất nhiều người sáng lập D2C Singapore sẽ rất vui khi có một thị trường đủ lớn ở Thái Lan. Ý tôi là, quy mô dân số đủ lớn để phục vụ, phải không? Bởi vì tất cả những người sáng lập Singapore muốn nói rằng có một lượng khối lượng. Chúng giống như, ồ không, chúng ta phải mở rộng theo khu vực hoặc một số quốc gia khác, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là cỏ xanh hơn ở phía bên kia.
(34:20) Cánh Vasiksiri:
Vâng. Tôi nghĩ nó thật tuyệt vời. Tôi nghĩ, giống như bạn có hộp cát này, nơi bạn có tất cả các điều kiện này kết hợp với nhau, như bạn đã đề cập xung quanh các dịch vụ giao hàng, thanh toán, đổi mới, phân phối qua Instagram và sau đó là kênh D2C thông qua dòng hoặc WhatsApp. Vì vậy, có hộp cát này và mọi người đang thử nghiệm. Và nó giống như một sự sống còn của Darwin của loại điều mạnh mẽ nhất, nhưng đó là rất nhiều sáng tạo. Đó là rất nhiều người xây dựng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng nó tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng nó là tuyệt vời cho sự đổi mới, tuyệt vời cho văn hóa. Và tôi nghĩ, chính phủ hoặc bất cứ ai khác nên hỗ trợ các sáng kiến này bởi vì tôi nghĩ rằng đó thực sự sẽ là trụ cột của những gì thúc đẩy nền kinh tế cho những điều mới đang được thực hiện, đổi mới thông qua các kênh phân phối khác nhau, các sản phẩm khác nhau, các dịch vụ khác nhau. Vâng. Vì vậy, đó là điều mà tôi thực sự hào hứng.
Tôi nghĩ rằng một cái gì đó mà chúng tôi đã chạm vào trong tập cuối là, chúng tôi đã thấy với cần sa khi điều đó được hợp pháp hóa ở Thái Lan, loại bùng nổ của các doanh nghiệp xuất phát từ đó, một điều tương tự đang xảy ra xung quanh rượu, nơi đã từng có một yêu cầu, tôi tin rằng nó là 100.000 lít mỗi năm. Điều này đã bị chi phối bởi BEV Thái, rất nhiều công ty lớn. Có luật mới mà chính phủ đã thông qua về cơ bản cho phép các vi sinh vật, nếu bạn đang sản xuất và bán Intercon Zero lên một triệu lít mỗi năm, bạn có thể nhận được giấy phép đó và bạn có thể thử nghiệm. Đó là một sự trật tự thú vị khác mà có lẽ, mọi người sẽ bắt đầu nhà ở nhà, seltzers, hoặc bất cứ điều gì. Tôi nghĩ rằng điều đó có thể thú vị là tốt. Xung đột một chút, có thể với những gì chúng ta đã nói ban đầu để bắt đầu với dân số già. Nhưng bất cứ khi nào có một sự trật tự như vậy, tôi nghĩ rằng nó luôn luôn đáng để giữ, giữ mắt.
(35:55) Jeremy AU:
Vâng, tôi nghĩ rằng đó là điểm trên. Và tôi nghĩ rằng một phần lớn của nó là từ sự hiểu biết của tôi là, vị vua cuối cùng không phải là một fan hâm mộ của rượu. Vì vậy, rất nhiều quy định này tại thời điểm đó được thúc đẩy bởi các quyết định chính sách của chính quyền. Nhưng như bạn đã nói, đây chắc chắn là một sự trật tự trong sự chấp thuận của cả cần sa cũng như rượu trong năm năm qua. Vì vậy, tôi nghĩ rằng rất nhiều cơ hội cho, trực tiếp cho người sáng lập người tiêu dùng sẵn sàng đưa chúng. Trên lưu ý đó, hẹn gặp lại lần sau.
(36:20) Cánh Vasiksiri:
Được rồi. Cảm ơn, Jeremy. Thật tuyệt khi trò chuyện.