Robert Huynh: Người sáng lập Google Moonshots đến Việt Nam YC, Harvard MBA Dropout & Sea Rùa và thị trường sản phẩm phù hợp với sự phù hợp - E264
Tôi có suy nghĩ này chỉ có nghĩa là tối đa hóa những điều tôi giỏi, giảm thiểu những điều tôi hút. Bất cứ khi nào tôi làm điều gì đó, tôi chỉ đi vào tất cả. Rằng tất cả những điều này đã dẫn đến việc giảm thiểu từng quyết định. - Robert Huynh
"Phần bootcamp của Y Combinator thường bị bỏ qua. Mọi người nói về ngày demo và nhận tất cả các nhà đầu tư này, nhưng lời khuyên trong bootcamp rất phù hợp. Thật có ảnh hưởng khi có những người sáng lập khác đến và nói chuyện với chúng tôi và hiểu chúng tôi đang ở đâu. - Robert Huynh
1. Robert quyết định đến Trường Kinh doanh Harvard để làm bằng MBA, và sau đó bỏ học để chuyển đến Việt Nam. Điều này được thúc đẩy bởi sự quan tâm của anh ấy để khám phá di sản văn hóa của anh ấy và xây dựng một cái gì đó của riêng anh ấy.
2. Điều này dẫn anh ta xoay vòng để kết nối các công nhân xây dựng với các nhà tuyển dụng. Ông nhìn thấy cơ hội để xây dựng một cộng đồng mà người lao động có thể tin tưởng, tiếp cận việc làm tốt hơn và tạo cơ hội để tăng cấp các kỹ năng.
3. Trải nghiệm tổ hợp Y thật tuyệt vời cho Robert vì cộng đồng và con người. Trải nghiệm bootcamp rất độc đáo với lời khuyên có liên quan từ những người sáng lập có sự đồng cảm cao.
Xem, lắng nghe hoặc đọc cái nhìn sâu sắc đầy đủ bao gồm tư duy của game thủ về phần thưởng so với tùy chọn, sự khác biệt giữa văn hóa & truyền thông của công ty Việt Nam và Hoa Kỳ, và bị mắc kẹt ở Thái Lan trong đại dịch tại https://www.bravesea.com/blog/robert-huynh
Vui lòng chuyển tiếp tin nhắn này hoặc mời bạn bè tại https://chat.whatsapp.com/cel3ywi7yowfd8hto6yzde
Chắc chắn?
Được hỗ trợ bởi Esevel
Bạn có quản lý CNTT của riêng bạn cho các nhóm phân tán ở châu Á không? Bạn biết nó đau như thế nào. ESEVEL giúp nhóm trong nhà của bạn bằng cách lấy các nhiệm vụ khó khăn ra khỏi tay họ và cung cấp cho họ các công cụ để quản lý nó một cách hiệu quả. Nhận trợ giúp trên tám quốc gia ở Châu Á Thái Bình Dương, bao gồm trên tàu, mua sắm, quản lý thiết bị, hỗ trợ CNTT thời gian thực, offboard, v.v. Có được toàn bộ quyền kiểm soát tất cả cơ sở hạ tầng CNTT của bạn ở một nơi với nền tảng tiên tiến của chúng tôi. Kiểm tra esevel.com và nhận bản demo ngay hôm nay. Sử dụng mã giới thiệu của chúng tôi, "dũng cảm" trong ba tháng, miễn phí. Điều khoản và điều kiện áp dụng.
Chắc chắn?
Jeremy AU: (01:43)
Này, Robert, thực sự vui mừng khi có bạn trong chương trình. Tôi vẫn nhớ chúng tôi thảo luận về quyết định của bạn để bỏ học và xây dựng một công ty khởi nghiệp và thật không thể tin được khi xem hành trình của bạn và phát triển cho đến nay. Vì vậy, tôi rất muốn bạn giới thiệu bản thân thật nhanh.
Robert Huynh: (01:57)
Cảm ơn bạn, và Jeremy, thật tuyệt vời khi được mời đến podcast. Vui mừng được ở đây. Một phần giới thiệu nhanh chóng trên tôi. Tôi là một người Mỹ gốc Việt ngay bây giờ. Tôi là người đồng sáng lập và CEO của Nook. Chúng tôi là một nền tảng việc làm và tôi kết nối các công nhân xây dựng với các nhà thầu và nhà tuyển dụng ở Việt Nam.
Jeremy AU: (02:19)
Tuyệt vời. Vì vậy, làm thế nào bạn lần đầu tiên tham gia vào công nghệ? Bởi vì bạn làm việc tại Microsoft, bạn làm việc tại nhà máy Moonshot của Google. Làm thế nào bạn nói như thế nào, tôi làm việc trong ngành công nghệ?
Robert Huynh: (02:29)
Vâng, đó là một câu hỏi thực sự tốt. Thành thật mà nói, tôi không có ý tưởng rõ ràng về những gì tôi muốn làm. Tôi lớn lên với một người mẹ đơn thân và cô ấy đang nuôi dạy tôi và em gái tôi không có nhiều cơ hội. Một sự thật thú vị là tôi là một người ESL, mặc dù tôi sinh ra ở Mỹ, tôi là người Mỹ, nhưng tôi chưa bao giờ thực sự có cơ hội tìm ra những gì có thể và ở trường đại học, tôi chỉ làm một chút mọi thứ. Tôi đã thực tập mỗi học kỳ, và mỗi mùa hè, và chen chúc nhiều nhất có thể. Tư vấn cho ngân hàng, chỉ cần thử mọi thứ. Ngay cả trường trung học cũng bị nghi ngờ bởi vì đó là điều mà cha mẹ tôi đã bí mật muốn tôi làm, và tôi nghĩ cách tôi thực hiện con đường của mình đến công nghệ là vì dự án tư vấn mà tôi có lúc đó. Tôi đã có Facebook và Twitter với tư cách là khách hàng của tôi vào mùa hè cho một trong những kỳ thực tập của tôi và Symantec và các công ty an ninh mạng khác như thực tập thứ hai của tôi, nhận ra rằng thật tuyệt khi có được trải nghiệm đó ở một trang web khách hàng, nhưng khi tôi tốt nghiệp, tôi nhận ra, chờ đợi, sẽ không thể làm việc tại một công ty công nghệ lớn.
Tôi nghĩ rằng không có nơi nào tốt hơn trong một công ty trò chơi video. Và vì vậy tôi đã tham gia Microsoft trong một chương trình quay tài chính. Nó đã cho tôi một cơ hội để có được vai trò lãnh đạo trong nhiều bộ phận khác nhau, nhưng vòng quay đầu tiên tôi tham gia, tôi đã tập trung vào nhóm người tiêu dùng này, cụ thể là Xbox và vì vậy thật tuyệt khi làm việc với lần ra mắt Xbox One đó. Thật tuyệt khi được vào công nghệ. Trường hợp tôi cảm thấy như ít nhất là câu chuyện kể vào thời điểm đó là công nghệ đã thay đổi thế giới và tôi muốn trở thành một phần của điều đó.
Jeremy AU: (04:23)
Và điều thú vị là bạn bắt đầu trong tài chính và cuối cùng bạn chuyển sang Google, tham gia Google và chuyển sang kinh doanh thông minh và các dự án khác nhau. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ thêm một chút về cách chuyển đổi đó đã xảy ra? Như bạn đã nói, tôi đã học được điều gì đó tại Microsoft, tôi muốn truy cập Google, nhưng tôi cũng muốn chuyển đổi vai trò của mình. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ thêm một chút về điều đó? Tôi nghĩ rằng sự tiến hóa và trưởng thành là về cách thức và vai trò của bạn muốn đóng trong khung thời gian đó.
Robert Huynh: (04:47)
Vâng, đó là một câu hỏi thực sự tốt. Tôi cảm thấy như vai trò đầu tiên tôi có ở trường đại học là bootcamp này. Tôi phải nhìn thấy một chút của tất cả mọi thứ. Cứ sau sáu tháng, nó sẽ đưa chúng ta vào một vai trò mới, và mặc dù nó giống như một chương trình xoay vòng tài chính, chúng ta đã thấy rất nhiều thứ trải qua cách chúng ta khởi chạy sản phẩm và cách chúng ta nghĩ về các số liệu chơi game. Sau đó, tôi đã đi vào một vai trò làm việc chặt chẽ với nhóm quan hệ nhà đầu tư của chúng tôi. Làm thế nào để chúng tôi nghĩ về việc ra mắt 10 Q và 10 KS? Và sau đó tôi đã đi vào một vai trò chiến lược của công ty, một vai trò tập trung vào M & A, nghĩ về việc mua lại Nokia của chúng tôi và sau đó như ở cuối của nó, tôi thậm chí còn có cơ hội chuyển ra Trung Quốc, chuyển đến Bắc Kinh và học tiếng Quan Thoại. Đã có thể có được hoạt động với đội ngũ bán hàng ở đó và đó là loại tiếp xúc đầu tiên của tôi với việc làm việc quốc tế. Vì vậy, khi tôi bắt đầu nghĩ như thế nào, về những gì tôi làm sau hai năm đầu tiên, tôi nhận ra có rất nhiều đội khác nhau mà tôi có thể tham gia nhưng điều khiến tôi phấn khích vào thời điểm đó là đội đeo của chúng tôi. Họ đang làm những thiết bị gắn trên đầu này được gọi là HoloLens.
Có một ban nhạc Microsoft, đó là một thiết bị đeo cổ tay, và tôi muốn đi sâu nhất có thể vào tầm nhìn của tương lai này. Tôi đoán ngày nay chúng ta sẽ gọi nó là Metaverse, nhưng đó không phải là nơi tôi muốn dừng lại. Sau bốn năm và sau tất cả các ESOP của tôi, tôi mới đầu tư, tôi giống như, được rồi, tôi cần phải di chuyển xuống trung tâm của Thung lũng Silicon và đó là khi tôi như thế, được rồi. Chơi xung quanh cố gắng tìm ra những việc cần làm và vai trò trong chiến lược của công ty Google, nhóm phân bổ vốn đã mở ra một nhóm siêu nhỏ trong các dự án toàn bảng chữ cái, tìm kiếm và suy nghĩ thông qua tất cả các lĩnh vực sản phẩm khác nhau mà Google đã nghĩ thông qua các quyết định phân bổ vốn và nó chỉ nghe như một vụ nổ. Đó là nhóm SWAT của CFO, và trong đó giống như một năm trong đội, tôi đã thấy rất nhiều về cách các giám đốc điều hành nghĩ về các lĩnh vực sản phẩm lớn, lớn. Làm thế nào để họ hiểu những gì thúc đẩy P & O? Tương lai của công ty này là gì? Nhưng tôi cũng nhận ra rằng các công ty công nghệ này có quan điểm rất khác nhau về những gì họ quan tâm. Tôi cảm thấy như Microsoft, vào cuối ngày, là cốt lõi của nó, một công ty bán hàng doanh nghiệp và đó là trong DNA về cách Microsoft hoạt động.
Mọi thứ đã được điều khiển thông qua MYR khổng lồ này, giống như quá trình đánh giá giữa năm. Làm thế nào để chúng ta nghĩ về việc phát triển từng gen mà chúng ta có trong mỗi dòng sản phẩm khác nhau, giống như đó là con thú tuyệt vời này? Tại Google, chúng tôi không có kỷ luật tương tự mà Ruth, CFO của chúng tôi tại thời điểm đó hoặc vẫn đang cố gắng đưa vào bảng chữ cái thay thế, tôi cảm thấy như các nhóm kinh doanh ít được ưu tiên hơn và khoảng một năm, tôi bắt đầu học cách sử dụng các thiết bị của mình. Đó là một công ty khởi nghiệp nhỏ 50 người, nếu bạn muốn và sau thời gian tôi ở đó, tôi cũng như thế, tôi muốn đi sâu hơn.
Tôi muốn xem những gì tôi có thể làm với điều này và vì vậy tôi đã chuyển sang dự án xe tự lái của chúng tôi với tư cách là một nhà phân tích sản phẩm làm việc trong khoa học dữ liệu và điều đó cũng rất thú vị. Nhưng tôi vẫn đảm nhận rất nhiều trách nhiệm kinh doanh vì đó là nền tảng của tôi. Tôi nghĩ rằng hành trình của tôi, bắt đầu từ những thứ rất kinh doanh đến các vai trò kỹ thuật hơn, kỹ thuật hơn đã cho tôi rất nhiều quan điểm về cách xây dựng sản phẩm và cách quản lý PNL, nhưng cũng suy nghĩ sâu sắc về văn hóa và DNA mà tôi muốn xây dựng vào công ty của mình là gì?
Jeremy AU: (08:36)
Vậy bạn đã học được gì tại Google Moonshots, phải không? Nó như thế nào? Bởi vì tôi nghĩ mọi người đều nghĩ về nó như điều này giống như Crazy Lab, hoặc nó giống như những nhân vật phản diện, hang ổ hoặc những người khác trông giống như một lỗ đen tài chính, một sự lãng phí tiền bạc. Tôi nghĩ từ quan điểm thị trường công cộng. Vì vậy, nó như thế nào từ quan điểm của bạn, từ bên trong?
Robert Huynh: (08:55)
Vâng, đó là một câu hỏi thực sự thú vị bởi vì có một chút tất cả những điều đó theo một số cách. Vâng. Nó có thể là một lỗ đen tài chính bởi vì bạn đang nhìn vào những khoảng thời gian dài như vậy. Tôi nghĩ rằng nó quay trở lại văn hóa của các công ty này. Tôi thích nói đùa rằng tại Microsoft, cách mà Amy Hood xây dựng Microsoft là nó rất tập trung vào nhà đầu tư. Chúng ta luôn nghĩ về việc làm thế nào để chúng ta có các số liệu tuyệt vời này cho các nhà đầu tư? Làm thế nào để chúng tôi nghĩ về cổ phiếu mua túi hoặc cổ tức tại Google là ngược lại. Không có nhiều sự nhấn mạnh vào các nhà đầu tư. Đó là một sự nhấn mạnh hơn nhiều vào các nhân viên, và vì vậy tôi cảm thấy như phòng thí nghiệm Moonshot là một nơi tuyệt vời để trở thành một nhân viên bởi vì bạn phải giải phóng sự sáng tạo của bạn và chúng tôi đang thay đổi thế giới. Chúng tôi đang thực hiện các mục tiêu táo bạo nếu nó được đền đáp, thực sự bắt đầu thay đổi cách mà chúng ta là nhân loại tương tác với nhau. Làm thế nào chúng ta tiến lên trong xã hội và giải quyết những vấn đề lớn, có lông?
Mặc dù vậy, điều tôi cảm thấy như thực tế của nó là, đó là chúng ta sẽ bị lạc trong đó và một phần trong việc tôi nhận ra làm việc trên hai dự án khác nhau dành ba năm ở đó, đó là những khoảng thời gian này rất dài đến nỗi tôi muốn làm việc với một thứ gì đó hữu hình hơn nhiều, sau đó tôi đã bắt đầu xây dựng một nơi nào đó.
Jeremy AU: (10:27)
Vì vậy, bạn đang nghĩ về điều này, và sau đó bạn quyết định đến Harvard MBA. Vì vậy, làm thế nào để dòng thời gian đó đồng bộ hóa từ quan điểm của bạn. Vâng.
Robert Huynh: (10:37)
Vâng, nghe có vẻ hơi kỳ lạ từ bên ngoài, nhưng quá trình suy nghĩ của tôi lúc đó là, tôi không cảm thấy được trang bị tốt. Tôi không biết mình đang làm gì để trở thành người sáng lập, hoặc nếu tôi cần phải có tất cả những điều khác nhau này và với đại dịch Covid 19 trực tuyến, sự không chắc chắn đó đã khiến tôi thực hiện bước bổ sung đó để đăng ký chương trình MBA và vì vậy tôi đã thực hiện ứng dụng vào phút cuối, kết thúc việc xây dựng một công ty khởi nghiệp ở Việt Nam. Đối với tôi, đó là một hành trình dài và anh em họ của tôi ở đây tại Việt Nam sẽ luôn nói: "Robert, anh ấy đã nói với chúng tôi rằng anh ấy sẽ trở lại Việt Nam. Chúng tôi vẫn chưa thấy anh ấy".
Khi tôi quyết định rời trường để xây dựng Nook, họ giống như, Chúa ơi, tôi không thể tin rằng điều này thực sự xảy ra cuối cùng và đối với tôi, đi học kinh doanh là một cách để tôi tìm thấy những người cùng chí hướng, nhưng cũng để xây dựng bảo hiểm cho chính mình. Cảm giác như thế này, nếu điều này đi sai, có lẽ tôi có bản sao lưu bổ sung này. Nhìn lại, tôi cảm thấy đó là một bước không cần thiết, nhưng tôi nghĩ rằng cộng đồng mà tôi đã xây dựng ở đó là siêu mạnh mẽ và đã cho tôi sự tự tin, mà không có lẽ tôi sẽ không ở nơi tôi đang ở ngày hôm nay.
Jeremy AU: (12:01)
Hãy nhấp đúp vào một chút về điều đó, phải không? Bởi vì tôi nghĩ đối với hầu hết mọi người, sẽ đến Harvard cho MBA giống như một vé vàng, phải không? Gửi nhà máy sô cô la của Willy Wonka phải không? Vì vậy, bạn đang ở đó, bạn đang làm MBA Harvard và sau đó bạn chọn bỏ học ngay sau một năm. Và tôi nhớ chúng tôi thảo luận về điều đó. Lời khuyên của tôi nói chung là nếu bạn có thể đưa nó ra thêm một năm nữa, chỉ cần làm điều đó và sau đó bắt đầu một công ty khởi nghiệp, hoặc chính xác hơn, làm những gì tôi đã làm, đó thực sự không tập trung vào năm thứ hai của trường và chỉ tập trung vào, bắt đầu toàn thời gian và là một sinh viên bán thời gian và bạn đã quyết định và bạn quyết định khác. Vì vậy, tôi chỉ tò mò cho mọi người, đúng, vì họ sẽ tò mò, phải không? Giống như bạn đã chọn bỏ học, điểm Tây của chủ nghĩa tư bản, phải. Trường kinh doanh số một trên thế giới, phải không? Vì vậy, loại hướng dẫn chúng tôi qua một chút, tôi nghĩ rằng quá trình bạn đã đưa ra quyết định và lý do tại sao bạn đưa ra quyết định.
Robert Huynh: (12:50)
Vâng, đó là một câu hỏi buồn cười vì với tôi, khi tôi nộp đơn vào trường kinh doanh, đồng nghiệp của tôi, người quản lý của tôi, họ giống như, Robert, bạn đang làm gì vậy? Bạn đang lãng phí thời gian của mình với MBA. Nếu bạn muốn đi xây dựng một cái gì đó, chỉ cần bắt đầu xây dựng nó và khi tôi đến trường kinh doanh, tôi đã đến với một suy nghĩ giống như, tốt, có lẽ điều này có giá trị, có lẽ không phải vậy. Đó là một quyết định có thể đảo ngược, nhưng một quyết định mà tôi muốn thử và xem cộng đồng như thế nào khi tôi trải qua trải nghiệm. Tôi nhận ra rằng nó khá tuyệt vời. Tôi yêu nó. Đây là một vụ nổ để gặp gỡ những người siêu thông minh, thú vị mọi lúc, và tôi luôn nói về Việt Nam. Tôi luôn nói về việc xây dựng một công ty khởi nghiệp và những người thu hút tôi muốn làm điều gì đó ở Việt Nam muốn xây dựng một công ty khởi nghiệp. Cộng đồng đó là một cái gì đó mà tôi nghĩ là vô giá. Lý do tại sao cuối cùng tôi bỏ học, đó là loại bất ngờ. Tôi bắt đầu Nook với một trong những người bạn của tôi và một người bạn khác và quyết định chuyển đến Việt Nam ở giữa khóa quân sự của họ.
Chúng tôi đã có một cuộc kiểm dịch khách sạn ba tuần và cách ly tại nhà bắt buộc một tuần. Và đối với tôi, mọi người giống như, tại sao bạn không đợi đến khi tốt nghiệp để làm điều đó, nhận một công việc khác, hoặc bắt đầu ở chúng tôi? Tôi không thể chờ đợi. Vào thời điểm đó, tôi đã nói về việc chuyển đến Việt Nam quá lâu đến nỗi tôi cần phải đến đó, và là một phần của cuộc sống này mà tôi muốn rất tệ. Tôi muốn có thể chuyển đến Việt Nam nhanh nhất có thể. Bất chấp lời khuyên của bạn, nhiều người khác khuyên tôi chỉ nên hoàn thành năm ngoái vì tôi không thể chờ đợi. Phần thứ hai của điều này là khi tôi ở đó cách ly với người đồng sáng lập Nathaniel của tôi, chúng tôi nhận ra, giúp đỡ mọi người ở Việt Nam thật thú vị. Tôi luôn thích xây dựng cộng đồng mọi lúc mọi nơi.
Khi còn bé, tôi sẽ tổ chức những điều kỳ diệu này, các cuộc gặp gỡ tập hợp ở thị trấn nhỏ, nhỏ mà tôi là một phần của trường kinh doanh, tôi sẽ đưa mọi người chơi trò chơi video và thậm chí là các trò chơi trên máy bay ở Việt Nam. Tôi cảm thấy cộng đồng ở Việt Nam thật tuyệt vời. Mọi người rất thân thiện và mọi người luôn hối hả. Họ luôn làm việc, không chỉ một, mà là hai, ba công việc, bán một cái gì đó trên Shopee, cố gắng điều hành một nhà hàng, một quán cà phê ở bên cạnh, và năng lượng đó, sự phấn khích đó. Tôi đã không nhận được cảm giác tương tự khi ở HBS. Nhưng tôi cũng nhận ra đó là một cánh cửa mà tôi có thể mở lại sau này. Điều đó không có nghĩa là HBS là một trải nghiệm khủng khiếp. Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng ba tháng đó ở Việt Nam đã cho tôi thấy rằng, tôi cần phải làm điều này ngay bây giờ, và tôi sẽ hối hận nhiều hơn nếu tôi trở lại trường học vào lúc đó.
Jeremy AU: (15:46)
Quyết định có khó không? Đó có phải là một sự thúc đẩy của điều khoảnh khắc? Nó đã được xem xét, hay nó là trực quan? Làm thế nào bạn tiếp cận quyết định đó?
Robert Huynh: (15:55)
Thành thật mà nói, đó là một sự thúc đẩy của thời điểm này. Vào cuối năm đầu tiên, tôi đã bị thuyết phục rằng tôi sẽ làm một ý tưởng, sao chép một cái gì đó đang làm việc ở Mỹ, áp dụng cho Việt Nam, đưa các đại diện của tôi vào, học hỏi và làm khởi nghiệp sau khi tôi tốt nghiệp vào cuối mùa hè, tôi nhận ra rằng tôi thích làm việc. Đó chỉ là rất nhiều niềm vui khi xây dựng một cái gì đó mà mọi người sẽ sử dụng, mà mọi người sẽ được hưởng lợi và kết nối mọi người. Đó chỉ là cảm giác tuyệt vời khi trở lại để tạo ra thứ gì đó mà mọi người muốn thay vì trải qua các lớp học và làm những thứ mà đôi khi, tôi biết là rất quan trọng, nhưng cũng rất khó để kết nối vào lúc này. Vì vậy, đối với tôi, đó là một thời điểm của thời điểm tôi nhớ rõ ràng Nathaniel và tôi đang bơi xung quanh trong một hồ bơi. Chúng tôi đã bị đuổi ra khỏi Việt Nam. Chúng tôi đã ở Thái Lan với hy vọng sẽ đến Israel Trek, tất nhiên, điều này đã bị hủy bỏ trong năm đó và khi chúng tôi suy nghĩ như, ồ, vì vậy chúng tôi có thêm một tuần nữa. Chúng ta nên tiếp tục làm việc khi khởi động hay chúng ta nên quay lại Boston? Chuẩn bị sẵn sàng? Chúng tôi quyết định như, không, chúng ta hãy tiếp tục làm việc với nó. Chúng ta ít biết mặc dù chúng ta sẽ bị mắc kẹt ở Thái Lan thêm bốn tháng nữa, nhưng đó là một câu chuyện khác.
Jeremy AU: (17:21)
Vì vậy, tôi nghĩ điều thú vị là bạn đã có ý tưởng này và bạn quyết định xây dựng trong công nghệ xây dựng, đúng, và rõ ràng, bạn đã trải qua một số tìm kiếm phù hợp với thị trường sản phẩm, một số lặp lại trên đó. Bạn có thể chia sẻ thêm một chút về hành trình đó, về cách bạn quyết định xây dựng công ty này không? Phải. Bởi vì đó là một điều để nói, tôi muốn quay lại Việt Nam và xây dựng một cái gì đó, hoặc là một phần của một cái gì đó. Nhưng đó là một điều khác như, được rồi, đó là một thị trường mới đối với tôi, và đó là một chiều dọc mới, phải không? Bạn chưa từng là một phần của công nghệ xây dựng như là một phần của lịch sử trước đây của bạn. Vì vậy, làm thế nào mà bạn đất kiếm được vấn đề này và thị trường sản phẩm chuyên nghiệp phù hợp?
Robert Huynh: (17:51
Vâng, đó là một câu hỏi tuyệt vời. Vì vậy, nó ban đầu bắt đầu, giống như tôi đã đề cập như một ý tưởng copycat, một cái gì đó mà tôi thấy hoạt động tốt ở Mỹ và tôi chỉ có thể dán vào Việt Nam. Tôi nhanh chóng nhận ra rằng sẽ không hoạt động và tôi xấu hổ, nhưng tôi đã mất gần 11 tháng trước khi nó chìm vào. Bây giờ tôi đã xoay quanh ý tưởng công nghệ xây dựng ban đầu, làm cho việc cải tạo nhà trở nên đơn giản. Thay vào đó, tôi kết nối các công nhân xây dựng với các nhà tuyển dụng, và lý do tại sao chúng tôi đạt được ý tưởng này là người đồng sáng lập thứ ba của tôi là anh em họ thành viên gia đình tôi, và cô ấy chưa bao giờ rời Việt Nam bên ngoài đi nghỉ và đối với cô ấy, cô ấy nhận thấy rằng họ sẽ sử dụng các nhóm này, họ sẽ sử dụng các nhóm 17 đô la một ngày cho mỗi người, và tôi cần nó ngay bây giờ. Đây là số điện thoại của tôi. Gọi cho tôi.
Lúc đầu, tôi buồn bã. Tôi giống như, hey các bạn, họ đang ăn cắp IP của chúng tôi. Họ đang sử dụng công cụ thiết kế tuyệt vời này mà chúng tôi đặt cùng nhau và anh họ của tôi giống như, họ sẽ luôn làm điều này. Giống như Robert, tôi muốn nói với bạn sớm hơn, nhưng, chúng tôi mới bắt đầu. Chúng tôi không chắc chắn chính xác điều này sẽ hoạt động như thế nào và sau đó tôi nhận ra một điều, có một sự khác biệt lớn về văn hóa trong cách chúng tôi làm việc ở Việt Nam và Hoa Kỳ. Làm thế nào về hai? Tôi giống như, oh, wow.
Tôi vừa học được điều gì đó và đó là ở Việt Nam, các nhóm Facebook, nhóm Zello, họ điều hành rất nhiều nền kinh tế ở Việt Nam, nếu bạn muốn đi tìm một ngôi nhà, bạn sẽ đi tìm căn hộ đó trong một nhóm Facebook, bạn sẽ liên hệ với một loạt các đại lý. Trên Zello, chúng tôi đã phát hiện ra ý tưởng hiện tại bằng cách xem xét tất cả các nhóm Facebook khác nhau này, nơi mọi người đăng lại các thiết kế của chúng tôi và xem có bao nhiêu người đã trải qua quá trình tương tự mỗi ngày, đăng một công việc trên một nhóm Facebook, bình luận, tìm kiếm công việc đó và quá trình đau đớn khi trả lời tất cả các tin nhắn khác nhau. Chúng tôi phỏng vấn vô số nhà thầu, nhà tuyển dụng và công nhân và vì vậy đối với chúng tôi, tôi đã nghĩ về những điều tôi quan tâm.
Tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng cộng đồng, và đây là cơ hội của tôi để giúp cộng đồng này tiếp cận việc làm tốt hơn, có một cộng đồng mà họ có thể tin tưởng thay vì có khả năng là người dùng spam giả mạo đang thúc đẩy chương trình nghị sự và ba, cung cấp cơ hội tăng cấp để sử dụng phép ẩn dụ chơi game của tôi để có được các kỹ năng mới và tiếp tục. Chúng ta có thể xem xét việc trở thành một công nhân xây dựng ở Việt Nam nguy hiểm như thế nào và làm thế nào không có sự bảo vệ nào đối với những người lao động này, ví dụ, tôi có thể tiếp tục và tiếp tục, nhưng có lẽ tôi sẽ tạm dừng Jeremy.
Jeremy AU: (21:13)
Ý tôi là, bạn đã học được gì từ việc lặp lại phù hợp với thị trường sản phẩm, từ quan điểm của bạn, từ những điều này, chuyển đổi?
Robert Huynh: (21:19)
Vâng, vì vậy ý tưởng đầu tiên tôi nghĩ rằng có rất nhiều thị trường sản phẩm tuyệt vời phù hợp. Mọi người rất hào hứng khi sử dụng công cụ thiết kế, nhưng đó là một sự không phù hợp bởi vì khi tôi bắt đầu nói chuyện với người dùng, họ giống như, bạn muốn tôi sử dụng iPhone hoặc iPad được trang bị nhẹ hơn để quét phòng của tôi? Những người có tiền, họ giống như, không, tôi muốn bạn làm điều đó cho tôi và những người ở cấp thấp không có những cảm biến công nghệ cao đó với điều này, với ý tưởng mới này. Tôi nghĩ điều đáng khích lệ đối với chúng tôi là chúng tôi mới bắt đầu với một phi công nhanh chóng. Làm thế nào về việc chúng tôi xây dựng nhóm Facebook của riêng mình, nhóm Zello của riêng chúng tôi? Hãy xem điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta làm điều đó. Và chúng tôi đã có 50.000 thành viên cộng đồng trong vòng sáu tuần đầu tiên. Mọi người rất hào hứng tham gia miễn là chúng tôi đăng tải nội dung đáng tin cậy, có giá trị và thị trường sản phẩm phù hợp với tư cách là một công ty sân khấu sớm.
Tôi sẽ không nói rằng chúng tôi đã có nó bây giờ nhưng chúng tôi sẽ thấy những dấu hiệu sớm của nó như trong sáu tháng qua, chúng tôi đã thấy hàng tấn và công nhân đăng ký cho nền tảng của chúng tôi đang hỏi chúng tôi mỗi ngày như, hey, bạn đã tìm thấy một mở đầu mới cho chúng tôi chưa? Này, bạn có thể giúp tôi giải quyết vấn đề này không? Và nhận ra rằng rất nhiều công nhân này không được trả tiền đúng hạn và không có ai tìm kiếm họ. Không ai đọc qua một số hợp đồng lao động cũng không có ai lên tiếng. Nếu họ bị tổn thương, chúng tôi thích, wow, tôi muốn làm điều này bất kể họ bắt đầu phù hợp với thị trường. Những người này cần sự giúp đỡ của chúng tôi.
Jeremy AU: (22:50)
Và một số huyền thoại hoặc quan niệm sai lầm về điều này, thị trường lao động và nền tảng phù hợp mà bạn đã xây dựng là gì?
Robert Huynh: (22:57)
Vâng, tôi nghĩ rằng rất nhiều quan niệm sai lầm ở đây là việc xây dựng là cỗ máy lớn này đã được chạy tốt vì nó đã tồn tại rất lâu và công nghệ không có nơi nào để giúp đỡ. Những gì tôi thấy là có rất nhiều cách mà công nghệ có thể giúp ích, không chỉ với những điều ban đầu mà chúng tôi đang làm việc bây giờ, mà ngay cả với rất nhiều công cụ tầm nhìn máy tính mà tôi đã làm trước và suy nghĩ thông qua cách tôi đánh giá chất lượng của công nhân xây dựng ở mức rất cao và các công ty hợp đồng rất lớn, họ muốn không trả tiền cho các công nhân này. Họ muốn trả bằng số lượng. Bạn có thể làm bao nhiêu mét vuông? Và có, bạn có thể đi trước với chính hướng dẫn. Hãy để tôi thấy bạn làm việc trong hai giờ và tôi sẽ cho bạn biết tôi sẽ trả bao nhiêu.
Thay vào đó, chúng ta có thể đánh giá chúng trước thời hạn với các ứng dụng tầm nhìn máy tính. Chỉ cần sử dụng một loạt các cảm biến khác nhau để tìm ra chính xác chúng hoạt động như thế nào. Chúng tôi có thể sử dụng các AI khác nhau để giúp huấn luyện họ hoặc phỏng vấn họ không? Bạn có thể tiếp tục, tìm các mô hình Face Face phổ biến nhất cho văn bản bằng giọng nói, sử dụng nó với bất kỳ mô hình AI mới nào từ AI mở hoặc Anthropic và bạn có thể có ý thức khá tốt về việc những người lao động này hoạt động tốt như thế nào vì họ sẽ biết đặt sơn trên tường, bạn cần phải chờ một khoảng thời gian nhất định.
Để làm điều này, bạn cần phải làm điều đó và có thể xây dựng niềm tin với những công nhân này là phần quan trọng nhất. Và mặc dù công nghệ là ngành công nghiệp rất cổ xưa này. Nó đã tồn tại mãi mãi. Tôi nghĩ về nó khi cơ hội chín muồi này để giúp xây dựng các thị trường mới nổi, theo nghĩa đen là xây dựng nó và đối với tôi, tôi thấy nền tảng việc làm này tập trung vào xây dựng chỉ là một điểm khởi đầu. Tôi muốn tấn công các ngành công nghiệp khác theo thời gian, nhưng việc xây dựng là phần lớn nhất trong những gì đang phát triển và xây dựng nền kinh tế này, và đó là những gì tôi muốn tập trung vào.
Jeremy AU: (25:05)
Điều thú vị, tất nhiên đối với các thị trường lao động giống như hai mặt của nó, phải không? Vì vậy, bạn yêu cầu, ví dụ, ở trong các công ty xây dựng và tôi không muốn trở thành một công nhân xây dựng, phải không? Và như bạn đã nói, có một định hướng cổ áo màu xanh rất mạnh. Vì vậy, ví dụ, chúng tôi nói về các hợp đồng, được viết rất tệ hoặc có lẽ không được hiểu nên rất nhiều công việc đến đó. Bạn nghĩ gì về kinh tế của quá trình chuyển đổi đó? Bạn có thấy rằng việc kiếm tiền từ phía nhân viên không? Bạn có thấy giá trị đó đến từ các công ty xây dựng? Làm thế nào mà diễn ra từ quan điểm của bạn?
Robert Huynh: (25:36)
Vâng. Đối với Nook, cách chúng ta nhìn thấy là, và chúng tôi bắt đầu chỉ tập trung vào các công nhân tự do cá nhân. Có khoảng bốn đến 5 triệu công nhân ở Việt Nam và phần lớn trong số họ chỉ làm việc bán thời gian. Họ không thể tìm thấy những công việc ổn định nhất quán. Vì vậy, đây là những nhân viên biểu diễn hơn họ là nhân viên thực sự. Kinh tế của nó, tất nhiên sẽ được sinh ra bởi nhà tuyển dụng, nhà thầu, nhưng tôi đang thấy những cách khác mà chúng ta có khả năng kiếm tiền. Ví dụ, quay trở lại điểm an toàn, họ không được đào tạo trả trước đúng cách, tôi nghĩ rằng rất nhiều trong số các công ty xây dựng này sẽ rất vui mừng khi thấy công nhân biết những quy định đúng là gì và chính sách trước đó, chúng tôi sẽ có các công việc trong khi chúng tôi có thể bắt đầu Điều đơn giản, kiếm tiền từ phía trước, thay vì tính phí 10% để tìm nguồn nhân viên biểu diễn, chúng tôi sẽ chỉ tính phí 5% theo thời gian.
Tôi thấy chúng tôi xây dựng các công cụ này sẽ giúp người lao động hoặc người sử dụng lao động, và vì vậy đó là bảo hiểm vi mô, giống như những gì lấy hoặc B làm với các tài xế xe máy của họ. Hoặc chúng tôi có thể giúp họ xây dựng các công cụ kế toán nhân sự để theo dõi nơi công nhân của họ. Rất nhiều lần họ thậm chí không biết những công nhân này đã đến. Bởi vì có nhiều người phụ trong này. Các công ty xây dựng lớn đang ký hợp đồng phụ, nhiều lần, và do đó chỉ cần tạo ra một hàng rào nhẫn trang sức xung quanh trang web dự án, tôi biết nếu điện thoại này đã nhập và rời khỏi chu vi đó.
Jeremy AU: (27:30)
Vì vậy, bạn biết đấy, bạn đang xây dựng, và cho đến nay, và điều thú vị là bạn là một con rùa biển, phải không? Như bạn mô tả, phải không? Bạn là một người Mỹ gốc Việt, người, người đã trở lại Việt Nam, Nick Nash, các đối tác châu Á đã viết toàn bộ báo cáo. Tôi biết bạn đã nhìn thấy những người đó, như 10 người nói về những con rùa biển Việt Nam, sinh viên người Mỹ gốc Việt và Việt Nam trở về Đông Nam Á và Việt Nam. Những gì đã được một số trong đó, quá trình chuyển đổi văn hóa mà bạn có, phải không? Bởi vì bạn đã có tác phẩm thời thơ ấu này, phải, trở về Đông Nam Á và bây giờ bạn đã thực hiện nó. Phải. Vì vậy, những gì đã được một số bài học và thay đổi hoặc khác biệt so với những gì bạn mong đợi ban đầu?
Robert Huynh: (28:08)
Chuẩn rồi. Tôi nghĩ rằng tôi đã luôn mong đợi một số thay đổi văn hóa sẽ xảy ra từ môi trường nơi làm việc của lực lượng lao động Mỹ mà tôi đã tham gia, nhưng tôi không nghĩ rằng nó sẽ nghiêm trọng như vậy. Nó khá quyết liệt đối với tôi. Tôi thấy rằng các nhân viên ở đây, văn hóa về cách họ làm việc rất, rất phân cấp. Khi chúng tôi nói chuyện bằng tiếng Việt, chúng tôi giải quyết lẫn nhau với các tiêu đề khác nhau và tôi cố gắng bỏ nó. Và cách mà họ tham gia là một cách chờ đợi để được hỏi, một cái gì đó được nhắc nhở trước khi lên tiếng. Vì vậy, một phần lớn trong cách tôi xây dựng Nook chỉ tập trung vào đúng người để thuê và ăn sâu các giá trị văn hóa vào mỗi thành viên nhóm mới để khi chúng ta phát triển, khi chúng ta mở rộng, chúng ta có thể duy trì văn hóa đó. Một ví dụ sẽ được nói chuyện với mọi người ở Việt Nam. Mặc dù anh em họ của tôi, tôi đã nói với cô ấy, hey, nếu có vấn đề, nếu bạn nghĩ rằng đây là một ý tưởng tồi, tôi cần biết về điều này. Không cho tôi biết cho đến khi chúng tôi quyết định xoay vòng về hướng mới. Tôi tin cô ấy.
Cô ấy là một người phụ nữ siêu thông minh, đáng kinh ngạc, Boss Lady. Vẫn mất một khoảng thời gian kha khá, nhưng bây giờ cô ấy hiểu. Bây giờ cô ấy nhận được nó. Một sự khác biệt về văn hóa khác là cách làm việc được thực hiện. Các đội mà bạn xây dựng ở Đông Nam Á chỉ lớn hơn nhiều. Một phần trong số đó là vì chi phí lao động, nhưng cũng nói ở đây mà chúng ta có ở Việt Nam là tất cả mọi thứ giống như nó được điều hành bởi Rice, tôi đoán vậy. Và có thành phần lao động của con người cho đến khi bạn nhận được thứ gì đó. Và vì vậy, chúng tôi đã có thể làm điều đó với loại MVP kiểm tra ý tưởng và hướng đi mới này mà chúng tôi đã tham gia, xây dựng một nhóm Facebook, hãy kết nối thủ công các công nhân và bây giờ chỉ trong tháng vừa qua, chúng tôi có thể khởi chạy một ứng dụng Android thực tế đang chuyển đổi những người dùng đó từ các giải pháp của nhóm Facebook mà trước đây chúng tôi có vào giải pháp đề xuất.
Đó là tất cả để nói rằng đó là một hành trình thú vị khi tôi khám phá lại di sản của mình, và đó là một lý do lớn để tôi muốn trở về Việt Nam ngay từ đầu, là có thể tìm hiểu thêm về bản thân và không chỉ cuộc sống mà cha mẹ tôi đã mô tả khi người tị nạn chạy trốn khỏi Việt Nam, mà còn nhìn thấy Việt Nam như ngày nay. Và điều đó thật thú vị.
Jeremy AU: (30:45)
Bạn có thể chia sẻ về một thời gian mà bạn đã dũng cảm?
Robert Huynh: (30:50)
Vâng. Đối với tôi, tôi nghĩ rằng thời gian mà tôi cảm thấy mình dũng cảm nhất đã bỏ HB, đến Việt Nam, rời Việt Nam và không biết tôi sẽ làm gì tiếp theo. Thời gian là một chút thú vị, vì vậy hãy để tôi nói về điều đó. Khi Nathaniel và tôi quyết định rời trường, chúng tôi vẫn đang bị khóa quân sự. Chúng tôi đã hy vọng đến đường đua Israel từ Việt Nam, nhưng nó đã được đưa vào danh sách đen, vì vậy chúng tôi phải đến Thái Lan trước. Khi chúng tôi cố gắng quay trở lại Việt Nam, chúng tôi nhận ra không có thị thực, vì vậy chúng tôi đã chờ đợi, sống từ phòng khách sạn đến phòng khách sạn trong bốn tháng. Hai, chúng tôi không biết ai. Đó là một quốc gia ngẫu nhiên mà chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ ở và Thái Lan không phải là hiện tại, đó là, nó có lệnh giới nghiêm lúc 9 giờ tối và tôi nghĩ điều khó khăn là chúng tôi không có mạng lưới hỗ trợ. Chúng tôi không biết mọi người ở Thái Lan và chúng tôi không biết mình sẽ ở đó bao lâu, vì vậy chúng tôi đã không đầu tư vào những mối quan hệ đó.
Điều thú vị về khung thời gian đó là điều đó. Đó là thông qua các tương tác vi mô hàng ngày với Nathaniel mà tôi thích, wow. Tôi đã tìm thấy một người đồng sáng lập mà tôi hoàn toàn tin tưởng. Chúng tôi đã chia sẻ một chiếc giường trong gần năm tháng tại thời điểm đó, tám tháng và để chúng tôi trải qua trải nghiệm đó để nhận ra, chờ đợi, tất cả các bạn bè của tôi và HBS đã liên tục nhắn tin cho tôi như thế nào, các bạn làm thế nào ở đó? Giống như, tôi rất hào hứng khi nghe về Nook. Tôi từ trước khi đi học kinh doanh và ngay cả ông chủ cũ của tôi cũng đến với tư cách là bạn bè vào Nook, đã cho chúng tôi sự tự tin rằng mặc dù chúng tôi chưa bảo đảm bất kỳ khoản tài trợ nào, YC đã đến một chút sau đó chúng tôi đang làm việc đúng hướng và chúng tôi luôn luôn đi học.
Không biết ai và không biết khi nào chúng tôi có thể đến Việt Nam để làm điều chúng tôi muốn làm, đó là làm việc trực tiếp với khách hàng để thực hành người Việt Nam mà chúng tôi đang học trực tuyến mỗi ngày.
Jeremy AU: (33:10)
Tất nhiên, bạn biết điều thú vị là trong thời gian này, chúng tôi cũng như bạn đã nói, đi vào Y Combinator, đó là tôi nghĩ một giấc mơ khác cho nhiều người, tôi cũng đoán là Harvard of Startups. Và kinh nghiệm đó như thế nào từ quan điểm của bạn? Bởi vì, đó thực sự là một khoảnh khắc quan trọng giống như những gì bạn đã chia sẻ trong hành trình đó, phải không? Nó giống như một bước ngoặt trong cộng đồng đó. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ một chút về ý nghĩa của nó? Bởi vì tôi nghĩ rằng trong lịch sử y tổ hợp cũng không có quá nhiều công ty Đông Nam Á đại diện cho các đoàn hệ Ấn Độ.
Robert Huynh: (33:41)
Vâng. Y Combinator thật tuyệt vời. Tôi yêu nó vì cộng đồng và mọi người. Nó tương tự như HBS như bạn đã đề cập, nhưng tôi nghĩ rằng sự khác biệt là khi tôi đang đi qua trường kinh doanh, các lớp học, những bài học mà tôi đã lấy đi, tôi giống như, vâng, thật tuyệt và thật tuyệt khi nghe nhân vật chính đến và nói về trải nghiệm đó. Nhưng đó không phải là thứ mà tôi sẽ sử dụng ngày hôm nay tại YC. Phần bootcamp của nó, tôi nghĩ rằng thường bị bỏ qua. Mọi người sẽ chỉ nói về như, ồ, Demo Day Dynamics, bạn sẽ nhận được tất cả các nhà đầu tư này. Giống như nó thật tuyệt vời khi ở đó. Nhưng thực tế của nó là bootcamp đối với tôi là một trong những phần độc đáo nhất bởi vì, nó và đáng để thức đến 5:00 sáng tại Việt Nam để xem và hiểu.
Đó là bởi vì lời khuyên rất phù hợp, Henrique từ Brex, chẳng hạn, nếu anh ấy nói với tôi về điều này và tôi đã không xây dựng một công ty khởi nghiệp trên tuần thứ tư của hành trình khởi nghiệp của tôi. Tôi sẽ không hiểu điều đó. Ồ vâng, đó là cách bạn xây dựng một MVP. Đó là cách bạn nghĩ, nếu tôi không thể có giấy phép làm thẻ tín dụng cho các công ty khởi nghiệp, thì tôi sẽ thử thẻ ghi nợ, và nếu điều đó không hoạt động, thì tôi sẽ thử thẻ quà tặng và đó chỉ là những khoảnh khắc thực sự, thực sự đặc biệt khi những người sáng lập khác đến và nói chuyện với chúng tôi
Họ hiểu chúng tôi đang ở đâu và đó là điều mà tôi sẽ không thể hiểu nếu tôi không trải qua hành trình đó. Vì vậy, trải nghiệm YC nói chung là tuyệt vời và cộng đồng những người mà tôi đã có thể gặp để biết bây giờ tin nhắn WhatsApp SPAM hỏi bạn đang cho họ bao nhiêu ngày nghỉ ở Việt Nam? Làm thế nào, hợp đồng lao động của bạn trông như thế nào? Đây là tất cả những điều nhỏ bé giúp khi tôi cố gắng để có được rất nhiều hoạt động.
Jeremy AU: (35:45)
Cụm từ thú vị mà bạn đã sử dụng nhiều lần là bạn thường sử dụng các chương trình này như một cách để giảm rủi ro, phải không? Một số quy trình, phải không? Vì vậy, bạn đã nói MBA, bạn muốn thử nó như một cách để giảm thiểu rủi ro, quá trình đó và sau đó bạn cũng nói về YC như một điểm vô hạn thú vị của đường cong rủi ro đó bị cắt tiền, et cetera. Vì vậy, bạn có một triết lý về các quyết định như và các quyết định có thể đảo ngược xung quanh rủi ro và giảm giá?
Robert Huynh: (36:10)
Vâng, ý tôi là, tôi nghĩ Jeff Bezos có rất nhiều thứ xung quanh cửa hai chiều và giảm thiểu sự hối tiếc. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt. Cách mà tôi luôn nhìn vào đó là một game thủ, tôi muốn có suy nghĩ của game thủ này, và với tôi, điều đó chỉ có nghĩa là tối đa hóa những điều tôi giỏi và giảm thiểu những thứ tôi hút. Giống như trong Runescape, tôi sẽ, hãy ra ngoài hành vi phạm tội của mình vì đó là cách bạn muốn PVP. Và đối với tôi, nó giống như bất cứ khi nào tôi làm điều gì đó, tôi chỉ đi vào tất cả. Và vì vậy, nó ít hơn về việc không mắc kẹt, tôi nghĩ rằng đó là nhiều hơn về việc mở rộng các lựa chọn của tôi và chỉ đưa ra quyết định và đi với nó. Nó giống như bỏ học. Tôi đã không nghĩ quá nhiều về nó. Đó chỉ là một quyết định rằng vào cuối ngày tôi đã đưa ra và chúng tôi không bao giờ nhìn lại và vì vậy tôi nghĩ rằng điều đó đã xảy ra theo cách mà tất cả những điều này dẫn đến việc giảm dần từng quyết định. Nhưng tôi nghĩ lúc đó đó chỉ là quyết định tốt nhất mà tôi thấy.
Jeremy AU: (37:13)
Tuyệt vời. Trên lưu ý đó, tôi rất thích giống như diễn giải ba điều lớn lao mà tôi có được từ cuộc trò chuyện này. Tất nhiên, đầu tiên là cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về cách bạn lớn lên với một bà mẹ đơn thân để cuối cùng tham gia công nghệ lớn với Microsoft và cuối cùng Google Moonshot và bạn đã học được rất nhiều từ kinh nghiệm về việc đóng khung nhà đầu tư so với, một người bạn đang đi lại trong tương lai. Và tôi nghĩ rằng đây là một hành trình to lớn, nơi bạn cũng phải chia sẻ một chút về một số động lực và quyết định nghề nghiệp và cách bạn nghĩ về rủi ro và tối đa hóa điểm mạnh của bạn và giảm thiểu điểm yếu để đưa ra quyết định đó. Tất nhiên, thứ hai là tôi đánh giá cao việc bạn chia sẻ kinh nghiệm của bạn bỏ Harvard và cách bạn nghĩ về nó và cách bạn tiếp cận nó trong thời gian đại dịch, cũng như cách bạn thấy rằng trong bối cảnh thành lập công ty của riêng bạn.
Tôi cũng thấy thật thú vị khi nói về cách bạn cũng đang trải qua quá trình chuyển đổi văn hóa của bạn như một sự hiểu biết rùa biển, ví dụ, sự khác biệt trong các mô hình giao tiếp và cách thức thực hiện công việc do phân cấp so với cách tiếp cận không phân cấp mà bạn có. Và cũng như cách bạn thấy rằng có các đội lớn hơn trung bình cho cùng một giai đoạn do chi phí lao động thấp hơn và cách làm việc như ở Việt Nam, và cũng là cách bạn đánh giá cao nó khám phá lại di sản văn hóa của bạn. Cuối cùng, tôi đánh giá cao bạn chia sẻ cách bạn tiếp cận sự lặp lại của thị trường sản phẩm phù hợp. Tôi nghĩ thật thú vị khi bạn chia sẻ một cách cởi mở về cách bạn nghĩ về việc bản địa hóa một ý tưởng dựa trên Hoa Kỳ, phải không? Để cải tạo nhà. Và tôi nghĩ rằng có một số giai thoại thực sự thú vị, ví dụ, lớp trên muốn quét được thực hiện cho họ và tầng lớp trung lưu, không có phần cứng di động cần thiết để thực hiện nó. Và những khách hàng đã mua cho bạn cuối cùng đã khiến bạn không thể tham gia vào công nhân xây dựng của bạn. Phải?
Tôi nghĩ rằng đó là một câu chuyện trung thực đẹp và sự trung thực ngụ ngôn về cách nội địa hóa có thể đi sai. Nhưng điều đó thật thú vị khi xem cách bạn lấy phản hồi của người dùng và phản hồi từ anh em họ của bạn về cách xoay vòng và xây dựng một thị trường lao động xây dựng hóa ra có lực kéo và hứng thú tự nhiên hơn nhiều từ cả các cơ quan xây dựng và công ty, mà còn từ chính các công nhân xây dựng. Vì vậy, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã tham gia chương trình dũng cảm.
Robert Huynh: (39:38)
Cảm ơn bạn rất nhiều Jeremy. Thật tuyệt vời khi được trên podcast và ở lại dũng cảm.