Phản ứng phản ứng, trật khớp & nhầm lẫn, 2023 so với cảnh quan đầu tư 2024 và số vốn hàng năm $ 9B và kỳ vọng thoát khỏi thực tế với Shiyan Koh và Dmitry Levit - E386
Vì vậy, rất năng động mà chúng ta thấy ở Đông Nam Á, bạn có một tập thể các nhà đầu tư địa phương của các bộ lạc khác nhau, các công ty của bạn, chủ quyền của bạn, tiền của bạn và hệ sinh thái đầu tư toàn cầu từ các quỹ hạt giống trong thời gian này, đó là một trong những người khác nhau. Extreme. - Dmitry Levit
Tôi thường hỏi những người sáng lập những gì họ sẽ làm nếu các nhà đầu tư không tồn tại? Doanh nghiệp hoàn toàn không thể nếu không có nhà đầu tư? Bạn cần xây dựng một tên lửa. Bạn có thể không thể khởi động theo cách của bạn để phóng một tên lửa. Hãy nghĩ về những gì VC muốn. - Shiyan Koh
Sự nhầm lẫn là điều mà không có sự rõ ràng nào về sự đồng thuận. Có phải sự đồng thuận của chúng tôi rằng Singapore là một trung tâm công nghệ mang lại công nghệ tiên tiến đáng kinh ngạc cho thế giới không? tình cờ đồng ý. - Dmitry Levit
Dmitry Levit , đối tác chung của Cento Ventures , Shiyan Koh , đối tác quản lý của Hustle Fund và Jeremy AU đã nói về ba chủ đề chính:
1. 2023 so với 2024 Cảnh quan đầu tư: Dmitry, Shiyan và Jeremy đã thảo luận về báo cáo Cento Đông Nam Á 2023H1 và ghi nhận sự khác biệt giữa nhận thức kinh tế trên phương tiện truyền thông và thực tế về số lượng tài trợ của Đông Nam Á. Dmitry đã chỉ ra một "thiết lập lại" trong hoạt động đầu tư, với "ngăn xếp tài trợ sớm lõi" (hạt giống cho Series A/B) duy trì động lực trong khi các giao dịch tăng trưởng giai đoạn sau giảm đáng kể. Sự phân chia này phản ánh một xu hướng lạc quan thận trọng hơn giữa các nhà đầu tư giai đoạn đầu và hiệu chỉnh lại kỳ vọng của các nhà tài chính ở giai đoạn cuối. Họ cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiểu hai hệ sinh thái song song này đối với các nhà sáng lập và nhà đầu tư, cho thấy các chiến lược cần được điều chỉnh tùy thuộc vào giai đoạn đầu tư.
2 Ông nhấn mạnh rằng những kỳ vọng thoát ra thận trọng ở Đông Nam Á nên coi các lối thoát 100 triệu đô la là rất tốt, với các trường hợp đặc biệt có khả năng vượt quá 250 triệu đô la, và thêm chi tiết về tốc độ tăng trưởng. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của các chiến lược quỹ có kỷ luật trên IPO, bán hàng thương mại và thứ hai.
3. Phản ứng phản ứng, trật khớp & nhầm lẫn: Họ đã thảo luận về sương mù chiến tranh trong hệ sinh thái công nghệ của khu vực được thúc đẩy bởi áp lực kinh tế toàn cầu, các chu kỳ cường điệu truyền thông và diệt vong và thay đổi dòng đầu tư. Các cơ hội bị bỏ lỡ, sai lệch thị trường chiến lược và áp lực đối với các nhóm tạo ra giá trị hiện đang được sắp xếp. Họ đã thảo luận về cách các nhà sáng lập và nhà đầu tư cần phải khẩn trương điều chỉnh các chiến lược tăng trưởng và thoát của họ với thực tế của thị trường trong khu vực. Họ cũng đã nói về thời gian trễ của sự hấp thụ tin tức trên toàn hệ sinh thái Việt Nam và cách tìm kiếm câu chuyện "Indonesia" tiếp theo đang tạm dừng.
Dmitry, Shiyan và Jeremy cũng đã nói về vai trò của nhận thức so với thực tế trong việc định hình các chiến lược đầu tư, những thách thức cho câu chuyện mở rộng đa quốc gia và "Vốn chủ sở hữu tư nhân nhỏ không có chủ đề VC" VC.
Vui lòng chuyển tiếp cái nhìn sâu sắc này hoặc mời bạn bè tại https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e
Được hỗ trợ bởi HDMALL
HD Mall là một thị trường chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á kết nối bệnh nhân với hơn 1.800 nhà cung cấp y tế. Điều này bao gồm nhiều loại như nha khoa, thẩm mỹ và phẫu thuật tự chọn. Hơn 300.000 bệnh nhân đã truy cập chăm sóc sức khỏe giá cả phải chăng hơn thông qua HD Mall. Nhận cho mình kiểm tra sức khỏe xứng đáng. Nếu bạn đang ở Thái Lan, hãy truy cập hdmall.co.th . Nếu bạn đang ở Indonesia, hãy truy cập hdmall.id .
(01:33) Jeremy AU:
Buổi sáng, Dmitry. Buổi sáng, Shiyan.
(01:35) Dmitry Levit:
Chào buổi sáng, tất cả.
(01:36) Shiyan Koh:
Buổi sáng! Việt Nam. Hãy làm điều đó.
(01:38) Jeremy AU:
Vâng, tốt, Dmitry, cảm ơn bạn đã quay số từ Bangkok và thật tuyệt vời khi nghe về báo cáo mới nhất của bạn. Bạn đã chia sẻ khoảng năm 2023, nửa đầu. Bây giờ chúng tôi đang ở năm 2024. Vì vậy, chúng tôi muốn hỏi bạn về những điều cụ thể về báo cáo này, nhưng cũng, bạn biết không, bạn biết đấy, bạn theo dõi con mắt định lượng và định tính nhỏ của bạn trong phần còn lại của năm 2023 và 2024. Vì vậy, Dmitry, bạn có thể chia sẻ thêm một chút về điều này ở cấp độ cao không? Bạn biết đấy, bạn đã xuất bản báo cáo này trong vài năm nay. Tôi chỉ tò mò về cách nó diễn ra và nó đã phát triển như thế nào trong những năm qua.
(02:09) Dmitry Levit:
Chắc chắn. Trên thực tế, đã làm điều này từ năm 2010, nhưng quyết định chia sẻ với thế giới vào năm 2017. Vâng, chúng tôi đã bắt đầu công ty vào năm 2011 và đơn đặt hàng đầu tiên của doanh nghiệp là giải thích cho các đối tác hạn chế của chúng tôi mà chúng tôi đang làm? Lập bản đồ thị trường lúc đầu dự định là một sàn trượt 30, 40, nhưng sau đó nó đã vượt khỏi tầm kiểm soát và chúng tôi đã hào hứng với dữ liệu khủng hoảng.
Trong những năm qua, nó đã trở thành một thứ hai mục đích và thiết bị liên kết nội bộ. Vì vậy, mỗi IC không đi sâu trong ba giờ vào một công ty công nghệ là gì, một công ty thích hợp công nghệ là gì. Hãy hiểu tất cả các định nghĩa. Và bên ngoài, nó trở thành một thiết bị xây dựng ủy thác. Khi bạn tư vấn cho những người sáng lập trong năm, bảy năm tiếp theo của cuộc đời họ, về cách gây quỹ, máy chiếu vốn nên là gì, sự kiện thanh lý mà họ nên đến. Bạn nên đáng tin cậy khi bạn đưa ra lời khuyên như vậy. Vì vậy, đó là Genesis. Và sau nhiều năm, chúng tôi đã cố gắng thêm một vài điều trong thời kỳ bùng nổ ICO, một vài quả trứng Phục sinh với video của các nghệ sĩ đại diện ICO và tất cả những điều đó, chỉ để giữ cho nó thú vị. Vì vậy, đó là trong nền tảng của báo cáo.
Điểm nổi bật là, đó là một trong những năm khi không có gì xảy ra. Nửa đầu năm 2023 chủ yếu là thú vị bởi những gì không có trong dữ liệu. Tất cả tiếng ồn ở Mỹ của thế giới sắp kết thúc. Tất cả bóng tối nổi lên trong phạm vi truyền thông của Đông Nam Á, tôi nghĩ, từ cuối năm 2022, nhưng những con số thực tế trong ngăn xếp cốt lõi của Đông Nam Á, ít nhất, nhà nước thực sự kinh doanh như thường lệ. Tôi chắc chắn rằng khi chúng tôi kết thúc với tình huống nửa sau của năm sau sẽ thay đổi, nhưng đó là một báo cáo thú vị để sản xuất. Nó loại, bạn cảm thấy sức mạnh địa chấn đang di chuyển bên dưới bề mặt, nhưng những con số trông gần như vui vẻ.
(03:39) Jeremy Au: Wow. Tôi tò mò về điều đó bởi vì có một khoảng cách giữa những gì bạn đang nói và làm thế nào, bạn biết, tâm trạng gốc ở cấp độ sáng lập và cấp độ VC. Vậy những gì, những gì giải thích khoảng cách từ quan điểm của bạn?
(03:51) Dmitry Levit:
Bạn đang nói về tâm trạng bây giờ, tháng 2 năm 2024, hoặc tháng 6, tháng 7 năm 2023?
(03:57) Jeremy AU:
ĐÚNG VẬY. Chúng ta hãy nói về có thể là ARC chung, bởi vì tôi nghĩ rằng cái lớn mà bạn đã chia sẻ trở lại vào năm 2023 H1 và bạn đã phát hành mà bạn đã biết, trước đó vài tháng trước là sau khi hoạt động đầu tư bong bóng đôi được đặt lại, phần dưới đã ở gần. Bạn đã chạm đáy chưa?
(04:11) Dmitry Levit:
Được rồi. Chúng ta sẽ, chúng ta sẽ quay lại chủ đề về các khoảng trống và nhận thức một chút, nhưng đối với, đối với điều bong bóng kép, trước hết, nó rất thú vị để phát âm, vì vậy chúng tôi đã quyết định đặt nó vào tên slide. Tôi nghĩ điều quan trọng là nhìn qua các số hàng đầu, rõ ràng là slide đầu tiên của chúng tôi, nhưng tôi thực sự khuyên bạn nên bỏ qua nó hoàn toàn và đi thẳng vào slide phá vỡ động lực giữa những gì tôi gọi là tài trợ cốt lõi ở Đông Nam Á. Tất cả chúng ta ở đây, tất cả những người có trụ sở tại đây, hoặc những người tập trung chủ yếu vào loạt phim A Đông Nam Á đến C Plus và Vũ trụ Vòng Mega giai đoạn cuối, nơi những người ra quyết định ngồi xa, cách xa Đông Nam Á. Vì vậy, động lực giữa hai hệ sinh thái gần như song song này rất phức tạp. Và những gì chúng ta đã thấy trong nửa đầu năm 2023, để giải nén bình luận trước đây của tôi, là hệ sinh thái đầu tiên chia tay nhau một cách hào hứng hơn bao giờ hết, trong khi hệ sinh thái thứ hai, các giao dịch lớn, đã chết gần như hoàn toàn, giảm xuống còn 400 triệu giao dịch cộng với các giao dịch, và hai trong số đó trông rất giống với những thông báo về thứ gì đó đã được đưa ra vào năm 2022.
Vì vậy, chúng tôi đã suy nghĩ. Vì vậy, chắc chắn chúng tôi đang xem xét thiết lập lại, nhưng thiết lập lại những gì? Chà, nếu chúng ta đang nhìn vào hai hệ sinh thái khác nhau cùng tồn tại, thì thực sự có hai thiết lập lại khác nhau. Và có vẻ như ngăn xếp cốt lõi không đặt lại tất cả những điều đó trở lại. 2019-ish, bởi vẻ ngoài của nó, trong khi hệ sinh thái Mega Deal, tốt, những con số trông giống như năm 2017, có thể sẽ quay trở lại, bạn biết đấy, báo cáo của Kauffman Foundation cũ, "Chúng tôi đã gặp kẻ thù và kẻ thù là chúng ta." Đó là một tài liệu tham khảo năm 2010 rất cũ. Vì vậy, đó là lần lặn sâu bong bóng đôi, nếu bạn thích. Những người sáng lập, tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ chú ý nhiều đến điều này trong nửa đầu năm 2023, nếu họ đang nâng Series A lên C. Hoạt động thực sự diễn ra tốt đẹp và việc định giá thậm chí không điều chỉnh tất cả những điều đó một cách ồ ạt. Tất nhiên, những người cần tăng một vòng tăng trưởng lớn, tất nhiên, sẽ suy nghĩ về điều đó, nhưng dù sao họ cũng chủ yếu được tải từ năm 2022.
Vì vậy, không chắc chắn khoảng cách trong nửa đầu năm, nhưng sau đó, năm thứ hai, ồ, tất nhiên, hoàn toàn khác nhau. Nhưng đó là một chút du hành thời gian mà chúng tôi đang làm bây giờ.
(06:02) Jeremy AU:
Shiyan, suy nghĩ của bạn là gì?
(06:03) Shiyan Koh:
Ý tôi là, tôi đồng ý, đó là luôn luôn có độ trễ. Nó thường cảm thấy như giữa những gì xảy ra ở Mỹ và sau đó khi nó thực sự cảm thấy ở các thị trường địa phương. Và vì vậy tôi nghĩ rằng rất nhiều người sáng lập trong khu vực này thực sự tiêu thụ phương tiện truyền thông từ thị trường Hoa Kỳ. Và vì vậy, có loại tàu phản ứng bị trì hoãn này, nó giống như, được rồi, tôi đang đọc tất cả những thứ đang xảy ra. Điều đó đang diễn ra ngay bây giờ? Chưa. Chưa. Ồ, được rồi. Bây giờ nó đang xảy ra. Và vì vậy tôi nghĩ rằng đó có lẽ là một chút tương phản giữa nửa đầu và nửa sau.
(06:31) Dmitry Levit:
Trên thực tế, năm 2022 thậm chí còn thú vị hơn về vấn đề đó bởi vì bạn sẽ nhớ những lần tăng lãi suất. Những thứ đó thật náo nhiệt ở Mỹ vào cuối năm 2021. Vào năm 2022, các đồng đầu tư cuối cùng của chúng tôi bắt đầu nhận được cuộc gọi với một số người sáng lập giai đoạn sau của chúng tôi nói rằng thế giới đã kết thúc, như chúng tôi biết. Và do đó bán, bán, bán, trong khi những người sáng lập ở Đông Nam Á giống như, phải không? Và vào năm 2020, bạn nhớ rằng tháng 9, tháng 10 năm 2022 là một vài sự kiện lớn đầu tiên của chúng tôi trong khu vực sau tất cả các khóa xử lý, đó là thỏa thuận lớn ở Bali, tôi nghĩ rằng đã phá vỡ thời gian dài, tối tăm không gặp nhau. Vì vậy, mức độ nhiệt tình ở Đông Nam Á cuối năm 2022, đầu năm 2023 thực sự khá cao. Vì vậy, đó là thời gian rất thú vị để quan sát sự mất kết nối hoàn toàn giữa những gì thế giới đang nói và những gì Đông Nam Á đang nói về. Và sau đó các hệ sinh thái Đông Nam Á đều được kết nối với thế giới khác nhau. Tôi nghĩ rằng bữa tiệc tại Việt Nam được thực hiện cho đến tháng 11 năm 2023.
(07:27) Jeremy AU:
Ồ, wow. Tôi luôn thích một bữa tiệc diễn ra lâu hơn. Uh, vì vậy tôi đoán, ngay bây giờ đặt ra câu hỏi một chút, đó là nếu bạn đọc tin tức công nghệ ở Mỹ ngày hôm nay, có cảm giác như đáy hoặc sự phục hồi sẽ bắt đầu ít nhất. Đó sẽ là một cách để đọc nó. Vì vậy, nếu bạn ngụ ý rằng có độ trễ thời gian, vậy bạn có nói rằng chúng ta không cần thiết ở Đông Nam Á và các chồi xanh sẽ bắt đầu xuất hiện trong sáu tháng đến một năm?
(07:49) Dmitry Levit:
Trên thực tế, nếu bạn cho rằng sự tồn tại của độ trễ, tôi nghĩ rằng nó đã được chứng minh khá nhiều, thì tôi đoán Đông Nam Á sẽ phải chịu đựng trong một năm nữa. Nhưng ngược lại, luôn luôn khó để đưa ra những dự đoán đó bởi vì Đông Nam Á không phải là một điều. Nhưng một trong những thí nghiệm suy nghĩ yêu thích của tôi là hãy nhớ rằng Đông Nam Á, theo nhiều cách, không phải là duy nhất, là một trong nhiều khu vực mới nổi đang phát triển trên thế giới khi có liên quan đến hệ sinh thái kỹ thuật số.
Vì vậy, luôn luôn mang tính giáo dục để xem những người hàng xóm đang làm gì và tôi không nói về Trung Quốc và Ấn Độ, họ có động lực đặc biệt của riêng họ. Tôi đang ở Trung Đông, tôi ở Châu Phi, tôi đang ở Latam. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện một chút thử nghiệm số trong một vài năm ở đó, chỉ để xem, được rồi, vì vậy cơ sở được thiết lập của mỗi khu vực, như bao nhiêu vốn đi vào bất kỳ một trong những khu vực này trong một năm nhất định, hoặc được đưa ra nửa năm và xem nó phát triển theo thời gian như thế nào.
Vì vậy, kết luận cho điều này nửa đầu năm ngoái là Đông Nam Á đã ở dưới mức cơ bản trong 12 tháng. Khu vực toàn cầu duy nhất khác mà chúng tôi theo dõi là vì những lý do rõ ràng, Trung Quốc. Mọi người khác một lần nữa vui vẻ trên đường cơ sở. Vì vậy, nếu chúng ta cho rằng sự hội tụ có nghĩa là vẫn áp dụng cho thế giới này, thì tôi sẽ nói mọi người sẽ sụp đổ, nhưng Đông Nam Á có ít hơn một chút để rơi xuống, và việc hạ cánh khó khăn sẽ ít khó khăn hơn một chút. Đó là sự lạc quan của tôi cho bạn vào buổi sáng tốt đẹp này.
(09:00) Shiyan Koh:
Wow, nó phải là một mặt trăng màu xanh. Chúng tôi có một Dmitry lạc quan.
(09:03) Dmitry Levit:
Đó là buổi sáng ở Bangkok, và tôi vừa uống cà phê, vâng, trong năm giây.
(09:07) Jeremy AU:
Hãy nói về sự hội tụ từ. Luận án đằng sau đó là gì?
(09:10) Dmitry Levit:
Sự hội tụ với tôi, ý bạn là?
(09:11) Jeremy AU:
Vâng.
(09:11) Dmitry Levit:
Chà, có vẻ như chúng ta lại là một lần nữa, không đơn độc trong vũ trụ này. Vì vậy, sự năng động tương tự mà chúng ta thấy ở Đông Nam Á, bạn có một tập thể các nhà đầu tư địa phương của các bộ lạc khác nhau, các công ty, chủ quyền của bạn, tiền của bạn, như những người chúng ta điều hành và một hệ sinh thái đầu tư toàn cầu từ các quỹ hạt giống cho đến giai đoạn cuối giai đoạn. Đó là cùng một thiết lập ở khắp mọi nơi, bao gồm cả Latam, bao gồm cả Châu Phi. Vì vậy, có sự tương tác giữa hai người này ở khắp mọi nơi. Và có vẻ như nếu bạn hoàn toàn loại bỏ hệ sinh thái toàn cầu và chỉ để người chơi địa phương, thay đổi hàng năm không phải là cực đoan. Khi hệ sinh thái cho bạn biết rằng mô hình kinh doanh mới này có sẵn, Seed Guys đi vào, Series A Guys đi vào, các chàng B Series B đi vào. Sự gián đoạn đến khi điều này tương tác với hệ sinh thái toàn cầu. Ví dụ, khi một ưu đãi lớn xuất hiện để thúc đẩy GMV mà không có bất kỳ khoản tiền nào vì các nhà đầu tư giai đoạn muộn quan tâm đến điều đó. Vì vậy, khi bạn loại bỏ sự gián đoạn toàn cầu, phân tâm, bất cứ điều gì bạn gọi nó, thì hệ sinh thái địa phương là khá ổn định. Vì vậy, luận điểm của tôi là nếu các nhà đầu tư toàn cầu hiện có nhiều việc phải làm ở nhà, như giải thích các hệ sinh thái không có DPI DPI và không có gì thì hệ sinh thái địa phương quay trở lại trạng thái bình thường này. Vì vậy, điều quan trọng là phải hiểu trạng thái bình thường là gì. Đó là một phương pháp rất khó, bởi vì cái quái gì là một trạng thái bình thường khi mọi thứ thay đổi mỗi ba năm một cách cơ bản? Vì vậy, chúng tôi đã mất một khoảng thời gian bốn hoặc năm năm và xây dựng một đường cơ sở từ đó, hy vọng nó sẽ có sức mạnh dự đoán, nhưng chỉ để giải trí.
(10:26) Jeremy AU:
Vì vậy, những gì là bình thường, và tôi rất thích nghe.
(10:28) Dmitry Levit:
Bình thường.
(10:28) Jeremy AU:
Chắc chắn, bạn đã có những gì bạn nghĩ rằng bình thường trông giống như bây giờ chúng ta trở lại bình thường.
(10:32) Dmitry Levit:
Tôi sẽ mở slide của mình, bởi vì tôi không nhớ nó bằng trái tim, và tôi sẽ nói với bạn rằng theo Dmitry, theo Dmitry và một số con số cẩn thận, nhà của chúng tôi hiện tại rằng lượng vốn bình thường của Đông Nam Á trong nửa năm nhất định là 4,5 tỷ USD. Chúng tôi ở mức 3,8 & 3,1 trong hai giai đoạn nửa năm cuối cùng. Vì vậy, đó là những gì tôi muốn nói khi ở dưới mức cơ bản. Để cung cấp cho bạn một số độ tương phản, ví dụ, bình thường đối với Latam sẽ là 1,5. Và họ hiện ở mức 1.7, vì vậy họ hơi cao hơn một chút. Đừng bắt tôi bắt đầu ở Trung Đông. Đúng, đó là ý tôi.
(11:04) Jeremy AU:
Còn bạn thì sao, Shiyan? Bạn nghĩ gì bình thường là gì?
(11:06) Shiyan Koh:
Chà, ý tôi là, tôi nghĩ rằng có, bạn có thể nghĩ về những dòng chảy, phải không? Vì vậy, bao nhiêu tiền làm các quỹ tập trung vào một khu vực thực sự phải triển khai và tốc độ bình thường của họ là gì mà họ đã nói với mọi người, phải không? Và có bất cứ điều gì gây nhiễu mà trong giai đoạn mà bạn đang nhìn vào? Và vì vậy, tôi nghĩ rằng những gì chúng ta đã thấy trong vài năm qua là có một sự gia tăng gây quỹ, vì bạn thấy tiền sân khấu muộn đến và mọi người có thể đẩy mọi thứ ra sau đó đã cho họ một câu chuyện để quay lại LPS và giống như chúng ta đang làm một công việc tuyệt vời. Nhìn vào những đánh dấu này. Hãy cho chúng tôi nhiều tiền hơn và sau đó khi giai đoạn muộn đổ ra thì mọi người giống như, ồ, có lẽ tôi cần phải kéo dài thời gian đầu tư của mình. Có lẽ tôi cần phải thích chậm lại và bạn biết làm cho điều này tồn tại lâu hơn trước khi tôi quay trở lại thị trường vì tôi không thực sự có những dấu hiệu đó để thổi kèn nữa.
Và vì vậy tôi nghĩ rằng Dmitry's quan điểm về 2 hệ sinh thái khác nhau tương tác với nhau. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng có một số tiền như nhà nước ổn định mà các tổ chức sẵn sàng triển khai đến các thị trường mới nổi dựa trên bất kỳ phân bổ danh mục đầu tư nào của họ, và tôi nghĩ rằng đó có lẽ chỉ là một chức năng của tăng trưởng GDP và năng suất và, có thể là một số kicker tiếp thị bổ sung, tùy thuộc vào khu vực đó là tiếp thị câu chuyện đó tốt như thế nào. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta giống như trở lại bình thường. Và giống như, bát đấm đã bị lấy đi theo một nghĩa nào đó. Và vì vậy mọi người trở lại để nói về, được rồi, giống như con đường đến lợi nhuận là gì? Kinh tế đơn vị là gì? Tất cả các loại số liệu xây dựng doanh nghiệp nhàm chán mà chúng ta biết và yêu thích. Vì thế
(12:28) Dmitry Levit:
Tôi có thể giới thiệu sự phức tạp bổ sung cho điều này không? Với
(12:30) Shiyan Koh:
Xin vui lòng làm.
(12:31) Dmitry Levit:
Bởi vì có hỏa lực và có những ưu đãi để triển khai, và chúng là hai thứ hơi khác nhau. Đầu tiên, có bao nhiêu vốn để được triển khai? Nó xây dựng trong nhiều năm. Vì vậy, phản ứng nhanh chóng của LPS đối với DPI thấp là trong 12 tháng qua. Nó thậm chí chưa bắt đầu chơi với lượng bột khô có sẵn dựa trên tất cả mọi thứ tôi đọc từ prigpin. Vì vậy, giả sử chúng tôi chưa hết vốn và hệ sinh thái có đủ cho ngăn xếp lõi địa phương một lần nữa triển khai 2,3, 2,5 tỷ mỗi nửa năm. Và đó là những gì nó đã làm, xây dựng đều đặn trong nhiều năm để tham số không thay đổi nhiều như vậy. Nhưng sau đó, có những khoảnh khắc phản ứng thái quá khi trên cơ sở hoàn toàn cảm xúc, ồ, tôi sẽ làm gì về quỹ tiếp theo của mình? Tất cả vốn này có sẵn dừng lại. Điểm đó đã không đến nửa đầu năm 2023, nhưng theo cảm giác và sự rung cảm. Điều đó dường như đã đến vào tháng 9, tháng 10, tháng 11, tùy thuộc vào các quốc gia và phân khúc khác nhau và các giai đoạn đầu tư. Nhưng tôi sẽ nói rằng nếu bạn nói loại bỏ cảm xúc và chuyển đổi suy nghĩ của các nhà quản lý trở lại nơi họ cách đây vài phần tư, số lượng vốn ngồi xung quanh vẫn chưa bị hư hại do sự đóng băng này trong tương tác LP. Nó vẫn còn đó. Hoặc các bạn prigpin nói với tôi.
(13:36) Jeremy AU:
Và, bạn biết đấy, nếu những gì bạn đang nói là chi phí mà bạn nghĩ là ổn định. Vì vậy, điều đó có nghĩa là các nhà sáng lập mới đang tìm cách thành lập và các công ty giai đoạn đầu tương đối muốn huy động là có thể tìm thấy vốn nếu họ là một công ty chất lượng. Nhưng nếu những gì bạn đang nói là giai đoạn mới nhất thực sự giống như việc giảm khối lượng tài trợ, điều đó có nghĩa là gì đối với đường dẫn mà bạn nghĩ rằng những người sáng lập nên làm việc và VC nên hướng tới? Bởi vì bạn cũng đã đề cập trong phần trình bày rằng cửa sổ thanh khoản bị đóng. Và cũng là giai đoạn muộn cũng là những đỉnh cao và thung lũng hơn nhiều, nhưng cũng có thể nói rằng không nhất quán hoặc không đáng tin cậy từ quan điểm của người sáng lập. Vậy bạn nghĩ thế nào về điều đó?
(14:13) Dmitry Levit:
Ồ, tôi có thể gây phiền nhiễu và phân tích câu hỏi của bạn vào ba câu hỏi khác nhau không?
(14:16) Jeremy AU:
Tất nhiên, xin vui lòng.
(14:17) Dmitry Levit:
Có, có nhiều người sống ở đó cùng nhau. Có một câu hỏi về người sáng lập trong giai đoạn đầu tiên đi vào thị trường ngay bây giờ cảm thấy tốt về cơ hội của họ? Và tôi sẽ nói hoàn toàn là không, bởi vì tâm lý của các nhà đầu tư vẫn chiếm ưu thế. Và mặc dù họ có tiền, họ có thể chỉ ngồi ngoài vài ngày nữa, vài tuần, hoặc bao lâu cần phải phục hồi. Tuy nhiên, họ có nên cảm thấy tồi tệ về cơ hội tài trợ cho công ty của họ trong suốt năm năm tới không? Không có gì. Ngăn xếp cốt lõi là ở đó. Ưu đãi là những gì họ đang có. Kinh tế là những gì họ đang có. Đông Nam Á sẽ không còn bị VC bỏ rơi như một loại tài sản và bị ô nhiễm. Vì vậy, đó là hai câu trả lời rất sơ sài cho những câu hỏi đầu tiên. Câu hỏi thứ ba của lối ra tốt, đó là một lỗ thỏ khá lớn. Bunch of Rabbit trong đó. Vì vậy, tôi không mong đợi bất kỳ thay đổi lớn nào đối với động lực cơ bản của IPO của Đông Nam Á không hoạt động, doanh số thương mại làm và thứ hai làm rất tốt, nhưng không nên.
Và vì vậy, trong tam giác tuyệt vời này, tôi nghĩ rằng tất cả các kế hoạch cho lối thoát nên được thực hiện cho dự đoán tiếp theo. Hãy để tôi giải nén điều này một chút. IPO đó không hoạt động, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã xác nhận trong Chop, với một vài ngoại lệ có thể nhìn thấy ở Singapore và Malaysia, đáng chú ý là không phải Indonesia. Nó có thể thay đổi, nhưng hy vọng Springs vĩnh cửu. Tôi đang nhìn bạn, Sàn giao dịch chứng khoán Bangkok, nhưng sẽ mất nhiều năm. Thương mại thoát ra, như mọi khi, thị trường không rõ ràng rất dễ dàng. Người sáng lập quá đắt các công ty của họ một chút. VC của họ quá đắt các công ty của họ rất nhiều. Chiến lược, mặc dù xuất hiện, không sẵn sàng chia tay hàng trăm triệu đô la trên bảng cân đối kế toán của họ. Vì vậy, đó là một cuộc chiến, đó là một cuộc đấu tranh, nó là một điệu nhảy trong nhiều năm trước khi một lối thoát thương mại tốt đẹp đi qua.
(15:48) Dmitry Levit:
Nếu bạn nhìn vào các bảng xếp hạng trong báo cáo đó cho thấy các nguồn thanh khoản trong 10 năm qua, bạn sẽ thực sự thấy nhiều năm khi một IPO thực sự hoạt động trong một thời gian và sau đó nhiều năm khi nhà nước bình thường áp dụng, khi doanh số bán hàng là nguồn thanh khoản chính. Và sau đó bạn sẽ thấy hai, ba năm đặc biệt, khi thứ hai là nguồn thanh khoản chính. Và những năm đó cũng tình cờ được hình thành cho một số người chơi lớn hơn trong hệ sinh thái của chúng ta, phải không? Bộ nhớ cơ đã được xây dựng. Đó là vở kịch cho Đông Nam Á. Bơm công ty và bán thứ hai trước khi mọi người thực sự nhận ra những gì bạn vừa được bơm, nhưng đó là toàn bộ động lực mà các bạn đã thảo luận trong nhiều tập sẽ không thay đổi nhanh chóng sau năm nay và điều chỉnh năm ngoái. Chúng tôi vẫn sẽ xem xét một loạt các doanh số bán hàng khó khăn. Chúng tôi vẫn sẽ xem xét sự gia tăng chậm của IPO và những gì chúng tôi sẽ không thấy trong vài năm tới sẽ là sự gia tăng của các thứ hai. Vì vậy, những người đã thành lập mô hình đầu tư và xây dựng danh mục đầu tư của họ xung quanh để đánh thức thô lỗ. Và do đó, có lẽ có một câu trả lời cho câu hỏi ban đầu của bạn ở đâu đó, nhưng tôi đã mất đi sự suy nghĩ của mình.
(16:44) Jeremy AU:
Chà, ý tôi là, trước đây, tôi yêu phần về lỗ thỏ trong một con thỏ cây, phải không? Vì vậy, chúng tôi đã nói về IPO, bán hàng thương mại và thứ hai cho thanh khoản. Shiyan, suy nghĩ của bạn về những con thỏ cây này và trốn trong hố thỏ là gì?
(16:57) Shiyan Koh:
Ý tôi là, nguyên tắc cơ bản, phải không? IPO và, ý tôi là, doanh số bán hàng là nguyên tắc cơ bản. IPO là một chức năng của độ sâu của thị trường vốn, vẫn đang được phát triển cho các sàn giao dịch chứng khoán địa phương và thứ hai giống như động lực được điều khiển, phải không? Nhu cầu về điều đó là theo chu kỳ và chúng tôi đang ở một phần thấp của chu kỳ đó. Và vì vậy tôi nghĩ rằng điều đó biến mất. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu bạn đã xây dựng một công ty tuyệt vời và bạn có cơ hội liệt kê trên Nasdaq, tại sao bạn lại ưu tiên chọn liệt kê địa phương, do thiếu chiều sâu trên thị trường vốn? Nhưng những gì thực sự cần để thực hiện danh sách trên Nasdaq? Bạn thực sự phải xây dựng một công ty quy mô khá đẹp để làm điều đó. Và không có quá nhiều vốn trên thị trường để giúp bạn thúc đẩy tăng trưởng ngày hôm nay. Và vì vậy bạn phải làm các sân cứng, phải không? Và vì vậy sẽ mất một lúc.
Và vì vậy, tôi nghĩ rằng tôi sẽ đồng ý, với các IPO của Dmitrys là một số ít và con đường mong đợi hơn đối với ai đó là một giao dịch bán, nhưng bạn vẫn cần xây dựng một cái gì đó mà ai đó muốn mua. Và vì vậy trở lại các nguyên tắc cơ bản, phải không? Trở lại các nguyên tắc cơ bản.
(17:53) Dmitry Levit:
Và tôi đột nhiên nhớ có một câu hỏi khác mà Jeremy hỏi rằng tôi không giải quyết, điều này cũng được đề cập trong báo cáo, đó là, quy mô bình thường của một công ty được xây dựng rất tốt ở Đông Nam Á là gì? Những con số cho chúng ta biết gì? Các con số cho chúng ta biết rằng kết quả decile hàng đầu là một nửa bil, cho hoặc nhận. Vì vậy, nếu đó là những gì kết quả tốt nhất có thể, và vâng, có những ngoại lệ đối với một BIL, và một lần nữa, chúng ta đang nói về giá trị thực sự trái ngược với giá trị giao dịch tưởng tượng. Nếu đó là quy mô tối ưu của người chiến thắng ở Đông Nam Á cho đến nay, thì không có điểm nào trên trao đổi địa phương vì không đủ thanh khoản. Không có điểm nào đang diễn ra trên một cuộc trao đổi toàn cầu vì không ai sẽ chú ý đến bạn. Các nhà phân tích đầu tư sẽ không bận tâm đến việc bao gồm cổ phiếu đó. Vì vậy, bán hàng giao dịch tất cả các cách?
(18:33) Shiyan Koh:
Bạn đang tan vỡ, bạn đang phá vỡ trái tim của ADB, Dmitry.
(18:36) Dmitry Levit:
Tôi không nghĩ ADB nên lắng nghe tôi.
(18:38) Jeremy AU:
Được rồi. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu nói về những tác động sẽ là gì đối với chiến lược quỹ VC. Vì vậy, chúng tôi đã bắt đầu một số phần của nó, đó là các nguyên tắc cơ bản, kỷ luật ngụ ý rõ ràng sự chu đáo xung quanh việc định giá, quyền kiểm soát, rất chọn lọc, đó là một. Các chiến lược khác đã ở ngoài đó là các chiến lược chỉ số, nhiều hơn trên cơ sở danh mục đầu tư. Và sau đó những người khác như đã đề cập có lẽ là nhiều hơn, tôi nghĩ được mô tả là động lực nhiều hơn. Vì vậy, rõ ràng đang tìm cách xây dựng động lực, rút tiền vào thứ hai. Đó là một cách tiếp cận khác đã ở đó. Và tất nhiên, có một cuộc trò chuyện giữa các quỹ nhỏ, cho phép hạt giống trước và hạt giống. Bạn biết đấy, đó sẽ là những quỹ nhỏ hơn đang nhắm mục tiêu và có nhiều chỗ hơn để chạy so với loại giống nhau, Series A, Series B nhiều hơn và có yêu cầu cao hơn. Và nhắm mục tiêu có lẽ là một lối thoát công khai. Vì vậy, chúng ta hãy nói về những gì chúng ta nghĩ rằng tập hợp các chiến lược hoạt động dựa trên những gì bạn đang nói, Dmitry.
Bạn chạy một quỹ gọi là Cento VC. Vì vậy, bạn có một quan điểm về ý nghĩa của dữ liệu này và cách bạn điều chỉnh chiến lược của bạn sẽ là gì, phải không? Vì vậy, có lẽ chúng ta cũng có thể nói về điều đó.
(19:34) Dmitry Levit:
Quay lại nhận xét về ADB và tôi làm tan nát trái tim họ. Những gì chúng ta phải nhấn mạnh, và trước khi chúng ta bắt đầu sử dụng những hiểu biết từ báo cáo của mình, là phương pháp cơ bản về cơ bản nói điều sau đây. Tôi, báo cáo, quan tâm đến các công ty được xây dựng xung quanh doanh thu có nguồn gốc từ Đông Nam Á. Có những công ty đáng yêu trên khắp Đông Nam Á ngồi ở Đông Nam Á và phục vụ thế giới. Ngoài ra còn có những công ty đáng yêu riêng biệt ngồi ở nơi khác, phục vụ thế giới và tình cờ được kết hợp ở Singapore. Nếu chúng tôi loại bỏ tiếng vang và PR và cốt truyện của một công ty công nghệ sinh học ở Boston bằng cách nào đó là một nhà vô địch Đông Nam Á, nếu bạn chỉ xóa tất cả những điều đó, bạn sẽ nhận được báo cáo của chúng tôi. Vì vậy, nó bỏ qua khá nhiều tia lửa thú vị, một số chồi thú vị của Đông Nam Á xây dựng một cái gì đó phù hợp cho phần còn lại của hành tinh. Đó là cố ý. Phải có một loạt các chiến lược ở đó. Tôi chỉ không nhìn vào chúng ở bất kỳ mức độ sâu nào.
Đối với những gì chúng ta thấy về mặt doanh thu và lực kéo có nguồn gốc từ Đông Nam Á, dường như rất thận trọng khi mong đợi các lối thoát 100 triệu đô la trong một kết quả rất tốt. $ 250 triệu trong một kết quả xuất sắc và đặc biệt, và nửa bil cộng với một lần trong nửa thập kỷ. Sau đó, người ta nên hy vọng và mong đợi mọi thứ sẽ cải thiện hàng năm. Nếu bạn nhìn vào biểu đồ của kết quả thanh khoản, bạn sẽ thấy rằng mọi thứ ở mức tăng 25% mỗi năm là một vài gián đoạn cho đại dịch khủng hoảng, bạn có gì.
Vì vậy, có lẽ nó đáng để thay đổi những kỳ vọng này lên một chút khi thời gian trôi qua, bởi vì các quỹ bắt đầu ngày hôm nay, gặt hái những phần thưởng từ 7 đến 10 năm kể từ bây giờ. Và sau đó, bạn làm việc định giá của mình trở lại từ mong đợi một bước lên 3 lần với hai và năm, hai rưỡi, ít nhất là giữa hai giai đoạn tài trợ khác nhau và tập hợp toán rất đơn giản xuất hiện, mà chúng tôi gọi là quỹ đạo vốn. Rằng người ta nên làm việc hướng tới và sau đó điều chỉnh một vài điều ở đây và ở đó, tùy thuộc vào vận tốc của hệ sinh thái hoặc chất lượng người sáng lập hoặc hoàn cảnh phi thị trường không tự nhiên, nói sự gần gũi với một chính phủ mới được bầu và một số người như vậy. Vì vậy, đó là trái tim của cách chúng ta phát triển các chiến lược của mình. Và sau đó bạn có thể Festoon với tất cả các loại tập trung so với khuếch tán. Tập trung vào một vở kịch cụ thể so với tổng quát. Quốc gia cụ thể so với khu vực mà tôi nghĩ rằng không ai có thể đánh bại các báo cáo của các đối tác châu Á. Những kẻ này đã vạch ra toàn bộ bàn cờ.
(21:40) Jeremy AU:
Ồ, chắc chắn. Họ chắc chắn có một báo cáo tuyệt vời. Shiyan, suy nghĩ của bạn là gì? Bởi vì bạn cũng có một chiến lược quỹ, và bạn cũng nhìn vào nhiều địa lý, bạn biết đấy, với các đối tác khác của bạn. Vậy bạn nghĩ thế nào về Đông Nam Á về chiến lược?
(21:53) Shiyan Koh:
Vâng. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng đối với các công ty được định nghĩa bởi Dmitry có được phần lớn doanh thu của họ từ Đông Nam Á, tôi nghĩ rằng các giao dịch trông giống như giới hạn nhỏ, vốn chủ sở hữu tư nhân và bạn có thể bảo lãnh cho phù hợp. Và có rất nhiều việc phải làm ở Đông Nam Á, rất nhiều cơ sở hạ tầng được xây dựng. Có rất nhiều thứ dưới mức tối ưu, phải không? Rằng bạn giống như, tại sao tôi không thể làm điều này và điền vào đất nước trống? Ai đó nên làm điều này, phải không? Vì vậy, tôi nghĩ rằng những cơ hội đó vẫn tồn tại. Tôi nghĩ rằng bạn chỉ cần rõ ràng về những gì TAM thực tế của họ là gì. Và có lẽ thỉnh thoảng, bạn sẽ có được ai đó sẽ đến và nói, này, tôi có thể xây dựng một thứ đa quốc gia, nhưng nó thực sự rất khó khăn.
Đa quốc gia là một vấn đề khó khăn. Và tôi nghĩ mọi người thích được như thế, ồ, chúng ta sẽ lấy thứ này và sao chép và dán tất cả những nơi này và như, Tada, bây giờ thị trường của chúng ta giống như 600 triệu người. Và tôi nghĩ như tất cả những gì chúng ta biết, giống như nó không dễ dàng như vậy. Và sau đó, bạn trở lại thích, được rồi, trong thị trường cốt lõi mà tôi đã ra mắt, cơ hội thực sự lớn như thế nào? Và làm thế nào tôi có thể thực hiện hiệu quả một cách hiệu quả chống lại điều đó? Bởi vì, tôi không thể bán câu chuyện của TAM lớn hơn này. Tôi nghĩ rằng sẽ có một số phần trăm các công ty sẽ giải quyết một thị trường toàn cầu ở Đông Nam Á, nhưng tôi nghĩ rằng đó sẽ là thiểu số. Một lần nữa, bởi vì đó thực sự là một vấn đề khó khăn. Và phải có một lý do tại sao bạn nên tồn tại ở đây so với ở Ấn Độ hoặc ở Thung lũng, nơi bạn có thể có sự tập trung cao hơn của tài năng hoặc loại nhà cốt lõi lớn hơn, thị trường địa chỉ trong nước. Nhưng tôi, tôi nghĩ những thứ đó có thể được xây dựng và chúng tôi sẽ có một số ít trong số đó. Và vì vậy tôi nghĩ về chiến lược của chúng tôi, giống như chúng tôi cư xử theo các nguyên tắc này, giống như, đừng vượt qua các công cụ. Lấy những gì người sáng lập nói với một hạt muối. Và tôi nghĩ rằng chúng ta có lợi ích khi nhìn thấy cùng một mô hình kinh doanh trong nhiều thị trường. Và vì vậy chúng ta có thể nói như thế, ồ, tôi đã thấy một phiên bản của công ty này ở Brazil hoặc Argentina hoặc Nigeria. Và tôi biết một số cạm bẫy, nhưng tôi cũng nhận ra một số cơ hội hoặc động lực mà bạn đang tận dụng. Và, bạn biết đấy, tôi nghĩ rằng điều này là hợp lý, nhưng không, tôi sẽ không trả 20 bài cho một công ty tiền doanh thu ở đây, vì vậy tôi nghĩ rằng đó là cách chúng tôi vận hành với những sự thật này trên mặt đất.
(23:47) Jeremy AU:
Chà, tôi luôn yêu thích slide trong bộ bài PowerPoint, phải không? Nơi vòng tiếp theo sẽ thêm một loạt các lá cờ ngay trên khắp Đông Nam Á. Đó là một mở rộng thị trường. Và tôi thích cụm từ mà bạn đã nói Vốn chủ sở hữu tư nhân nhỏ vì tôi nghĩ đó là điều tôi nghe thấy khá nhiều khi bạn có đồ uống và vì mọi người đang nói như vậy, đây là loại doanh nghiệp vì họ có thể được kích hoạt công nghệ hơn. Có lẽ họ đang nhắm mục tiêu một cái gì đó địa phương hơn một chút. Những suy nghĩ của bạn xung quanh việc đóng khung vốn tư nhân nhỏ, Dmitry là gì?
(24:12) Dmitry Levit:
Những gì chúng ta thấy là vốn chủ sở hữu tư nhân, và đây là những chiếc mũ nhỏ, vì vậy tôi không thấy gì sai với khuôn khổ này, nhưng nó có một số ý nghĩa với nó, chẳng hạn như những gì bạn vừa đề cập, đột nhiên chúng ta đang nói về công nghệ liền kề hoặc công nghệ được kích hoạt. Không, không nhất thiết có nghĩa là bạn vẫn có thể cần phải giải quyết một số vấn đề và giả sử các hệ thống tài chính và nói rằng Thái Lan yêu cầu mức độ công nghệ khá cao để giải quyết chúng vì lý do chính xác các vấn đề mà bạn đang xử lý rất hay và được thiết lập tốt và cố thủ với một nhóm bên liên quan, điều này. Vì vậy, vốn chủ sở hữu tư nhân nhỏ dường như có ý nghĩa của những công ty công nghệ thực sự không. Họ là những người giao dịch cân đối với IoT hoặc họ, tôi không biết, các cửa hàng cà phê với một ứng dụng. Không phải vậy. Đó là một ý nghĩa sai lầm, nhưng nếu không, tôi hài lòng với việc đóng khung đó. Tuyệt đối. Đó là trung thực và đó là ah trực tiếp, mũ nhỏ, vốn chủ sở hữu tư nhân không có đòn bẩy. Làm thế nào về điều đó?
(24:59) Jeremy AU:
Ooh. Làm gì,
(25:00) Shiyan Koh:
Vâng, vâng, vâng. Vâng, bạn không thể đặt nợ cho các doanh nghiệp này, phải không? Đó là công cụ bình thường khi chúng ta nói vốn chủ sở hữu tư nhân, phải không? Chúng tôi có một số kinh doanh dòng tiền. Chúng tôi tải nó lên, quay bánh xe. Vì vậy, vâng, tôi sẽ đồng ý với sự làm rõ mà Dmitry cung cấp.
(25:14) Dmitry Levit:
Trong mọi trường hợp, nghe có vẻ tốt hơn so với các tùy chọn đặt sâu về tiền. Vì thế,
(25:17) Jeremy AU:
Vì vậy, một điều thú vị mà bạn cũng đề cập là, bạn bắt đầu nói về các khu vực địa lý khác nhau. Vì vậy, bạn nói về Singapore và sau đó bạn nói về, ví dụ, Bangkok và Việt Nam, bữa tiệc mất một lúc. Nhưng trong báo cáo, bạn cũng đã nói về việc tìm kiếm cho Indonesia tiếp theo đã kết thúc. Vì vậy, Indonesia tiếp theo có nghĩa là gì, tôi đoán, ở một cấp độ? Và tất nhiên, làm thế nào để chúng ta nhìn vào toàn bộ khu vực, về mặt Việt Nam, Philippines, Malaysia.
(25:40) Dmitry Levit:
Chà, báo cáo không dám nói rằng việc tìm kiếm Indonesia tiếp theo đã kết thúc. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã nói rằng nó đang tạm dừng vì toàn bộ bài tập sụp đổ vào trạng thái nhầm lẫn tạm thời. Ý tôi là tìm kiếm, không phải Indonesia. Chà, có lẽ nó đáng để giải nén trước tiên tại sao chúng ta thậm chí quan tâm đến việc tìm ra câu chuyện nào đi ở đâu, bởi vì như bạn có thể thấy từ toàn bộ tinh thần của báo cáo này, chúng ta có thêm một chút về dữ liệu và thực tế trên mặt đất thay vì nhận thức, nhưng nhận thức có thể trở thành hiện thực. Tuy nhiên, đó là nhận thức về những gì tương lai đang trở thành hiện thực. Vì vậy, điều quan trọng là phải theo dõi nó. Và dù tốt hơn hay tồi tệ hơn, câu chuyện ở Đông Nam Á trong vài năm qua, có lẽ là trước và trong Covid, đã được Indonesia, Indonesia, Indonesia. Nó đã được chơi chưa? Được rồi. 40, 60, 80 triệu Pre Series B, có lẽ hơi quá nhiều. 120, có lẽ quá nhiều. Được rồi. Có lẽ Indonesia đã chơi. Tôi không nói đó là sự thật. Tôi không nghĩ rằng tôi đang nói đó là một quan điểm đa số. Đó là một câu chuyện kể. Và vì vậy, sau đó bắt đầu nhỏ giọt vào, được thôi, vì vậy Indonesia tiếp theo mà không nhất thiết phải đặt câu hỏi liệu có nên có.
Và có một lý thuyết về Việt Nam là dân số trẻ là những người cai trị công nghệ và khả năng trở thành trung tâm sản xuất của thế giới, một câu chuyện kể cứ sau 10 năm. Và có một câu chuyện khác về dân số trẻ Philippines, cấu trúc tương tự của nền kinh tế, các mô hình kinh doanh tương tự, được áp dụng, thành phố lớn ở giữa, một loạt các mạng bán lẻ kém phát triển. Chúng ta hãy đi sao chép những gì đã làm việc trích dẫn không được kiểm soát ở Indonesia. Và đó là một trò chơi tiệc tùng yêu thích của hệ sinh thái, đưa ra những câu chuyện kể đó và sau đó phá hủy chúng và thu thập, xây dựng những câu chuyện mới. Tôi sẽ nói rằng họ có người dùng vì họ xây dựng tính gắn kết giữa các nhà đầu tư, phải không? Nếu có một câu chuyện rõ ràng về Malaysia là gì, hãy nói rằng một trạng thái cầu vượt rằng không có nhà đầu tư toàn cầu nào đi đến đó là sự khan hiếm thủ đô. Và nếu có một câu chuyện kể về Việt Nam, mà tôi vừa tường thuật, thì hệ sinh thái sẽ tự sắp xếp chính nó, phải không? Các thợ săn kỳ lân của Tohono và Saigon, trong khi những người ở KL đầu tư vào các định giá hợp lý và trích dẫn Warren Buffett cho nhau. Vì vậy, có hai cuộc họp của tâm trí và hệ sinh thái hoạt động.
(27:44) Dmitry Levit:
Khi các câu chuyện bị phá vỡ, khi mọi người bắt đầu đặt câu hỏi như tại sao Malaysia và Việt Nam có nhận thức khác nhau như vậy, GDP của họ giống hệt nhau và tốc độ tăng trưởng của họ không khác nhau. Và một người có dân số thấp hơn. Chắc chắn, nhưng điều đó không có nghĩa là mọi người tiêu dùng đều có nhiều tiền hơn? Khi mọi người bắt đầu hỏi những câu hỏi nguy hiểm như thế, sự gắn kết trong hệ sinh thái rơi xuống và các tập đoàn thông thường của các nhà đầu tư CO làm việc với nhau sụp đổ. Và bây giờ khó hơn nhiều để xây dựng các tập đoàn và thực sự tìm thấy những con chim lông vũ ở các khu vực khác nhau của khu vực. Vì vậy, đó là lý do tại sao nó quan trọng. Nhưng Indonesia tiếp theo sẽ là gì? Tôi không biết, anh bạn. Tôi chỉ biết một sự thật đó là Philippines là Trung Quốc tiếp theo vì đó là tài sản chuyển tiếp. Bạn thấy Philippines là Indonesia tiếp theo. Indonesia là Ấn Độ tiếp theo. Và Ấn Độ là Trung Quốc tiếp theo. Vì vậy, rõ ràng, ai đó nên làm một báo cáo về điều đó.
(28:27) Jeremy AU:
Oh boy. Tôi yêu tài sản chuyển tiếp đó ở đó. Bạn biết điều thú vị là trước đây chúng tôi đã thảo luận rằng bạn nghĩ rằng các chủ đề chính từ quan điểm của bạn là phản ứng thái quá, trật tự và nhầm lẫn. Bạn có thể chia sẻ thêm một chút về cách bạn nghĩ về ba chủ đề đó không?
(28:44) Dmitry Levit:
Họ là cảnh sát của tôi, bởi vì tôi chưa crunch những con số trong nửa cuối năm ngoái. Và tôi không hiểu những gì đang xảy ra trong thực tế, vì vậy thay vào đó tôi đưa ra những bản tóm tắt định tính. Bit nhầm lẫn là thứ mà chúng ta vừa nói đến. Không có sự rõ ràng về sự đồng thuận là gì. Có phải sự đồng thuận của chúng tôi rằng Singapore là một trung tâm công nghệ mang lại công nghệ tiên tiến tuyệt vời cho thế giới? Có phải câu chuyện của chúng tôi rằng Việt Nam sẽ tiếp quản Trung Quốc với tư cách là trung tâm sản xuất của thế giới? Có phải câu chuyện của chúng tôi rằng Indonesia là một thị trường tiêu dùng rộng lớn bằng cách nào đó? Nó không rõ ràng. Tất cả đều được đặt câu hỏi. Vì vậy, đó là những gì tôi muốn nói bởi sự nhầm lẫn, rằng sẽ không có 80% sự tập trung vốn trong một chủ đề mà mọi người tình cờ đồng ý. Mặc dù các thương nhân hàng hóa và người mua cá và người bán cà phê dường như đang tiến gần đến điều đó, nhưng điều đó cũng sẽ trôi qua.
Một phản ứng khác của một VC bên trong bóng chày, như các bạn đã thấy, thực sự, tôi đã ra ngoài thị trường để thuê một chút nói chuyện với những người mà tôi đã để mắt trong nhiều năm chỉ để xem khi chúng tôi ở chế độ mở rộng, họ sẽ đi qua. Và có một loạt các cuộc trò chuyện thực sự thú vị với những người thực hiện tăng trưởng danh mục đầu tư hoặc giá trị danh mục đầu tư tại các dịch vụ danh mục đầu tư hoặc danh mục đầu tư, bất cứ điều gì bạn gọi là. Họ chủ yếu ở một số công ty lớn hơn, đặc biệt là một phần của một con riêng tóc đỏ, không phải là những người giao dịch, không, không có vinh quang để đóng một thỏa thuận lớn ở đó. Chỉ cần, bạn biết đấy, giữ cho các bảng CAP đúng và giữ các tài liệu nơi chúng thuộc về và phát triển kinh doanh. Và đột nhiên những người này đang bị đẩy vào ánh đèn sân khấu và hỏi, DPI ở đâu? Bạn không phải là người được cho là bán tất cả mọi thứ? Đến Indonesia và bán những thứ thứ hai cho các văn phòng gia đình địa phương nhỏ. hoặc nếu không. Đó là phản ứng thái quá, phải không? Đó là những gì Shiyan đã nói chuyện trong một vài tập trước khi Shiyan, bạn đã nói điều gì đó như trước đây có quá nhiều thời gian cho các công ty để chứng minh những gì họ đang xây dựng, và bây giờ không có thời gian nào cho họ. Vì vậy, điều tương tự dường như đang xảy ra trong khá nhiều công ty VC. Không có câu hỏi nào được hỏi về chiến lược thoát, bây giờ thoát phải xảy ra ngày hôm qua. Hoặc ông chủ không thể kể một câu chuyện hay khi họ đến một hội nghị Washington DC. Vì vậy, đó là phản ứng thái quá. Vì vậy, điều đó có nghĩa là các tài nguyên đang được phân bổ lại, mọi người đốt cháy và đột ngột rời đi để bù đắp cho sự phấn khích trước đó, bằng cách nào đó, những người C Series C đang yêu cầu 5 triệu trước. Vì vậy, sẽ vượt qua, nhưng hiện tại, nó khá cấp tính và khó chịu và cũng khá vui nhộn.
(30:54) Jeremy AU:
Shiyan, suy nghĩ của bạn là gì? Bạn có thấy bất kỳ phản ứng thái quá trên thị trường không? Shiyan, phản ứng của bạn đối với các chủ đề phản ứng, trật tự và nhầm lẫn của Dmitry là gì?
(31:02) Shiyan Koh:
Tôi nghĩ theo một nghĩa nào đó, đây giống như chu kỳ 10 năm đầu tiên của chúng tôi, phải không? Tôi nghĩ, có phải là năm 2014, NRF đã gieo hạt giống các quỹ ban đầu ở Singapore không? Ý tôi là, Dmitry sớm hơn một chút với năm 2011, phải không? Nhưng tôi nghĩ rằng cuộc sống quỹ là 10 năm và nếu bạn nghĩ rằng một nhóm người xuất hiện trên sân khấu vào năm 2014, chúng ta đang trong chu kỳ 10 năm đó ngay bây giờ. Và vì vậy, giống như những người chỉ tồn tại trong môi trường lãi suất bằng không nghĩ rằng đó là tình trạng tự nhiên của thế giới và sau đó bị sốc khi điều đó không còn trở thành trạng thái của thế giới, tôi nghĩ mọi người đều trải qua đại diện đầu tiên của họ về những gì đang xảy ra. Và vì vậy tôi nghĩ trong thập kỷ tới, khi bạn có mọi người quay lại và có chu kỳ kinh doanh tiếp theo của họ xảy ra, hy vọng sẽ có ít phản ứng hơn. Tất nhiên bạn sẽ có những người chơi mới, những người sau đó sẽ phản ứng thái quá trong chu kỳ đó. Nhưng, tôi nghĩ rằng đây là một phần của hệ sinh thái trưởng thành, là học hỏi khi nào và khi nào không hoảng sợ. Và vì vậy, tôi nghĩ rằng đây có lẽ là điểm vui nhộn của Dmitry phải không? Nếu tất cả chúng ta dừng lại và nghĩ về nó, chúng ta sẽ giống như, ồ, điều đó không có ý nghĩa gì. Chúng tôi là các nhà đầu tư mạo hiểm. Chúng tôi thực sự cần đầu tư vào những thứ đang chấp nhận rủi ro và dành thời gian để phát triển. Không có ý nghĩa gì để nói, hey, chúng ta cần phải hoảng sợ ngay bây giờ nhưng tôi nghĩ đây là một phần của quá trình lớn lên tự nhiên.
(32:16) Dmitry Levit:
Hoàn toàn đồng ý, ngoài việc đo lường lịch sử của Đông Nam Á từ thời của một vài quỹ được gieo hạt ở Singapore. Tôi nghĩ rằng nhiều, nhiều điểm sinh đã ở đó.
(32:24) Shiyan Koh:
Cái nào, bạn sẽ chọn?
(32:26) Dmitry Levit:
Hãy nói về IGEM, IMHF 2010.
(32:28) Jeremy AU:
Khi Dmitry thành lập Cento, đó là điểm sinh,
(32:31) Dmitry Levit:
Tất nhiên, đó là trước Cento và sau Cento. Chắc chắn. Uh, yeah.
(32:36) Jeremy AU:
ABC, chúng tôi đi.
(32:38) Dmitry Levit:
Chắc chắn. Không, tôi đang nghĩ về điều này như năm 2010 chủ yếu bởi vì, trước hết, đó là năm đầu tiên khi mọi người phục hồi đủ từ năm 2008 trong hệ sinh thái toàn cầu thậm chí tìm thấy Đông Nam Á trên bản đồ.
Thứ hai, đó là làn sóng đầu tiên của những người đã ra khỏi Singapore và vào Trung Quốc. Quay trở lại Mỹ trở lại và bắt đầu mọi thứ bởi vì cho đến lúc đó, Singapore không có hoạt động ngoài một vài người rất, rất khó tính đã ở đó từ cuối những năm 1990.
Và có một động lực thứ ba, có sự thay đổi tại NRF và chính phủ Singapore bắt đầu sản xuất Khối 71, IGEM, IMatch, IDA, MDA và tôi không bị suy sụp. Tôi thề đây là tất cả các chữ viết tắt vào thời điểm đó. Vì vậy, đó là sự tăng đột biến đầu tiên. Thêm vào đó, chúng ta đừng quên tên lửa đến một vài năm sau đó. Và sau đó, vâng, tất nhiên, làn sóng hiến pháp năm 2014 và sau đó là một vài nhà đầu tư ở giai đoạn cuối Bắc Á đang tìm thấy Jakarta trên bản đồ và nói, một nền tảng thương mại điện tử tốt đẹp mà bạn có ở đây. Làm thế nào về thay vì 10 triệu, tôi cho bạn một trăm và phần còn lại là lịch sử.
Và nhân tiện, đã tạo ra sự gia tăng của sự hình thành quỹ mới vào khoảng năm 2017, 18. Vì vậy, những người có số vốn lớn nhất được triển khai tại địa phương, ký ức về thứ hai của họ trong 17. Và bộ nhớ cơ bắp là tăng 600 triệu dân số đang phát triển đáng kinh ngạc ở tầng lớp trung lưu. Vì vậy, những người đó sẽ chỉ thấy tính toán của họ vào năm 2027. Bây giờ là người hốt hoảng đầu tiên.
(34:04) Shiyan Koh:
Chuẩn rồi.
(34:04) Jeremy AU:
Vì vậy, bạn biết đấy, bắt đầu kết thúc ở đây, nhìn vào năm 2024, những suy nghĩ là gì? Bởi vì, bạn biết đấy, Dmitry, bạn sẽ thực hiện báo cáo đó cứ sau nửa năm, mà tôi luôn sử dụng đủ thường xuyên, như ảnh chụp màn hình, đặt một nguồn và đưa vào một slide. Vì vậy, báo cáo tuyệt vời, nhưng nhìn về phía trước một năm tới, bạn nghĩ gì, tôi không biết, từ khóa hoặc chủ đề chính mà bạn đang nghĩ đến? Và tôi cũng thích cụm từ đó trước đó để sử dụng từ bóng chày nội bộ VC.
(34:29) Dmitry Levit:
Chà, tôi muốn nói có lẽ phản ứng thái quá gần như đã kết thúc. Nếu chúng ta đang nói về điều này một cách công khai trên podcast công khai, điều đó có nghĩa là nó đã được hiểu rõ. Vì vậy, nó sẽ tự chính xác mọi người sẽ bắt đầu tự hỏi mình. Tại sao tôi không đầu tư khi tôi phải đầu tư ở dưới cùng? Tôi sẽ nói rằng sự nhầm lẫn đang nhanh chóng, tôi không chắc nó sẽ được giải quyết nhanh như thế nào, nhưng hãy nói theo cách này.
Sẽ có một loạt các cách mới để suy nghĩ về công cụ và thực hành TMT tại Goldman sẽ đưa ra câu chuyện mới mà mọi người nên đầu tư và mọi thứ sẽ trở lại đúng hướng. Tất cả đều tốt. Tôi nghĩ rằng cái lớn tiếp theo là bit trật khớp, mà chúng tôi đã không nói nhiều vì VC phản ứng thái quá nhanh chóng, các doanh nghiệp đã phản ứng thái quá, nhưng phản ứng thái quá của họ. Vì vậy, sẽ có những thay đổi về chiến lược, rút tiền từ thị trường thứ cấp, các công ty con không cần thiết, và do đó sẽ có sự thay đổi hoàn toàn theo hướng của các công ty lớn, những cách thú vị để mua vào các công ty có giá trị ở mức định giá thấp, và cũng có nhiều cơ hội để bắt được một loạt các con dao rơi và chịu đựng rất nhiều. Vì vậy, tôi nghĩ, là chủ đề của năm 2024 đối với tôi.
(35:28) Jeremy AU:
Còn bạn thì sao, Shiyan?
(35:29) Dmitry Levit:
Ducks rơi xuống các vật sắc nhọn.
(35:30) Jeremy AU:
Làm thế nào về bạn Shiyan, chủ đề của bạn cho năm 2024 thì sao?
(35:32) Shiyan Koh:
Tôi, tôi nhàm chán, phải không? Tôi chỉ thích, các nguyên tắc cơ bản, nguyên tắc cơ bản, các nguyên tắc cơ bản. Bạn bắt đầu một công ty để kiếm tiền, không quyên góp tiền. Bạn biết đấy, vậy bạn đang làm gì để kiếm tiền? Ai trả tiền cho bạn để làm gì? Bạn có thể có được chúng chi phí hiệu quả? Vâng, tôi không nghĩ rằng điều đó nên thay đổi hàng năm, phải không? Giống như, tôi nghĩ tập trung vào khách hàng, tập trung vào những gì bạn đang cung cấp, nhưng tôi là một nhà đầu tư giai đoạn đầu, phải không? Vì vậy, đó là loại tôi chú ý rất nhiều.
(35:54) Jeremy AU:
Nếu tôi là một người sáng lập, ví dụ, người đang nghe podcast này, tôi nên nghĩ về việc điều khiển hoặc lấy đi từ cuộc trò chuyện này như thế nào?
(36:03) Shiyan Koh:
Tôi thường nói với những người sáng lập, bạn sẽ làm gì nếu các nhà đầu tư không tồn tại? Giống như, nếu chúng ta giả vờ tất cả những người này không tồn tại, bạn sẽ làm gì? Là doanh nghiệp của bạn hoàn toàn không thể nếu không có nhà đầu tư? Bạn cần chế tạo một tên lửa. Được rồi. Có lẽ bạn không thể bootstrap theo cách của bạn để thích phóng tên lửa. Đó giống như một loại mọi thứ nhưng tôi nghĩ với rất nhiều thứ ở Đông Nam Á, đó thực sự không phải là những gì mọi người đang xây dựng. Và số lượng vốn tối thiểu bạn có thể làm để xác nhận giả thuyết tiếp theo của bạn là bao nhiêu và kế hoạch của bạn sẽ đến đó là gì? Và sau đó, số lượng vốn tối thiểu để đưa ra Giả thuyết 2, Giả thuyết 3, Giả thuyết 4 là bao nhiêu? Hãy nghĩ về bao nhiêu vốn sẽ mất. Đừng nghĩ về những gì VC muốn nhất thiết. VC muốn kết quả lớn, tất cả những thứ đó. Nhưng hãy nghĩ về bạn. Bạn là chi phí cơ hội. Bạn là người có cuộc sống và giờ được dành cho việc này. Không phải VC. VC có danh mục đầu tư 20, 30 công ty mà họ đang giao dịch. Và vì vậy đối với bạn, nó có đáng không? Bạn đã xác nhận đủ những thứ mà bạn nên dành cả cuộc đời và thời gian cho việc này? Sau đó trả lời câu hỏi về, Được rồi, vốn cần thiết để làm điều đó? Tôi có thể tìm thấy nó không? Và tôi nghĩ rằng nếu bạn quyết định nó đáng giá thời gian của bạn, thì có một thị trường. Tôi nghĩ rằng bạn có thể tìm thấy vốn để làm điều đó.
Có phải nó sẽ luôn luôn là VC Capital? Có lẽ, có lẽ không. Có lẽ đó là tiền thiên thần. Có lẽ đó là một khoản trợ cấp sẽ giúp bạn bắt đầu, nhưng tôi cảm thấy như mọi người tự mình gặp phải tất cả những điều không tự nhiên này vì những gì họ tưởng tượng một nhà đầu tư muốn thấy, nhưng vào cuối ngày, có một doanh nghiệp thực sự ở đây không? Tôi nghĩ đó là câu hỏi mà những người sáng lập phải tự trả lời.
(37:18) Jeremy AU:
Còn bạn thì sao, Dmitry?
(37:18) Dmitry Levit:
Khung của Shiyan quá lôi cuốn, vì vậy tôi sẽ chỉ tuân thủ nó. Tôi sẽ nói rằng nếu bạn là người sáng lập xây dựng công ty để thực sự kiếm tiền, có một vài điều nhỏ bạn cần phải lo lắng, nhưng không quá nhiều. Tôi sẽ giải nén chúng trong giây lát. Nếu bạn là người sáng lập xây dựng công ty để quyên tiền và nếu bạn đã làm điều đó trong ba năm qua, hãy rất lo lắng.
(37:34) Jeremy AU:
Vâng.
(37:35) Dmitry Levit:
Đối với nhóm đầu tiên, có hai điều mà chúng ta cần phải chăm sóc trong môi trường hiện tại dựa trên báo cáo này. Một là bạn cần giới hạn lượng thời gian bạn dành cho việc nghe VCS của bạn. Họ thực sự có thể chạy xung quanh với mái tóc của họ trên lửa do tất cả sự nhầm lẫn nội bộ này trong ngành. Điều đó sẽ vượt qua. Nhưng hiện tại, họ sẽ cung cấp cho bạn những đầu vào kỳ lạ và họ sẽ nói về việc bán các công ty ngay lập tức. Cố gắng không để nó gần gũi với trái tim. Họ sẽ giải quyết. Những người tích cực hơn sẽ bị sa thải và mọi thứ sẽ ổn trở lại.
Và điều thứ hai chỉ là nếu bạn có thể ở ngoài thị trường trong khi phần sửa chữa sắc bén này đang trải qua. Có lẽ là nửa năm cuối cùng và có lẽ một vài quý tới sẽ rất đáng yêu nếu bạn ở trong thị trường, hãy cẩn thận nhưng đó là khuyến nghị thông thường, không thêm nhiều ở đây. Vì vậy, Shiyan, một khuôn khổ đáng yêu. Tôi sẽ làm theo.
(38:19) Jeremy AU:
Cảm ơn bạn rất nhiều. Chà, trên lưu ý đó, chúng tôi sẽ gặp bạn lần sau và có lẽ khi báo cáo Cento tiếp theo ra mắt.
(38:23) Dmitry Levit:
Tôi sẽ tăng tần số sau đó. Chúc mừng rất nhiều. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã có tôi.
(38:27) Shiyan Koh:
Cảm ơn, Dmitry.
Liên kết liên quan:
• https://www.cento.vc/wp-content/uploads/2023/12/cento_se-asia-tech-investment_2023_h1.pdf