Joseph Mocanu: Người sáng lập tiến sĩ MedTech, Global Health VC & Nhà đầu tư Nhà đầu tư mới nổi - E477

Tôi nhận ra rằng tôi thực sự cần phải học kinh doanh. Điều đó khá thú vị bởi vì ban đầu, tôi biết rất ít về kinh doanh đến nỗi tôi thực sự nghĩ rằng việc nghiên cứu nó thông qua MBA và đứng đầu lớp học sẽ khiến tôi thành thạo. Một người quản lý tài sản cửa hàng đã đầu tư vào các công ty Trung Quốc niêm yết ở nước ngoài, áp dụng các kỹ thuật tư vấn quản lý để nâng cao giá trị của họ. " - Joseph Mocanu, Đối tác quản lý tại Quỹ Verge HealthTech

"Chắc chắn, các bệnh không lây nhiễm hoặc mãn tính là trọng tâm chính đối với chúng tôi. Khi bạn xem xét ba kẻ giết người hàng đầu, một người khác, họ bị trị vì là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở hầu hết các quốc gia, cho dù là chúng ta thực sự là những kẻ giết người trên toàn thế giới. - Joseph Mocanu, Đối tác quản lý tại Quỹ Verge HealthTech

Hệ thống chăm sóc sức khỏe là khác nhau; trên thực tế, hệ thống có thể thay đổi giữa hai bệnh viện ngay bên kia sông, chứ đừng nói đến các tỉnh hoặc quốc gia. Mặc dù có những khác biệt này Không thể loại bỏ tất cả các rủi ro, hành động sớm đối với công ty khi công ty đơn giản hơn và cấu trúc của nó dễ uốn nắn hơn có thể giảm bớt đáng kể quá trình. - Joseph Mocanu, Đối tác quản lý tại Quỹ Verge HealthTech

Joseph Mocanu , đối tác quản lý tại Quỹ Verge HealthTech Jeremy AU đã thảo luận:

1. Người sáng lập tiến sĩ MedTech: Joseph đã chia sẻ hành trình giáo dục của mình từ việc nghiên cứu di truyền phân tử tại Đại học Toronto, nơi ban đầu ông tập trung vào nghiên cứu về lão hóa và ung thư, để nhận ra vai trò thiết yếu của kỹ năng kinh doanh trong việc đưa các tiến bộ khoa học ra thị trường. Điều này đã thúc đẩy anh ta theo đuổi bằng MBA, điều này đã xúc tác cho các dự án kinh doanh đầu tiên của anh ta, bao gồm cả việc đồng sáng lập một công ty khởi nghiệp thiết bị y tế ở tuổi 22, chuyên về hình ảnh não thời gian thực.

2. Global Health VC: Joseph giải thích các đặc điểm đằng sau Quỹ Verge - Công nghệ y tế có tác động nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và hiệu quả ở các thị trường mới nổi không được giám sát. Cách tiếp cận toàn cầu của quỹ không chỉ là về đầu tư mà còn về việc phát hiện ra những người sáng lập tuyệt vời bất kể phù hợp với thị trường sản phẩm.

3. Huyền thoại nhà đầu tư của người quản lý mới nổi: Ông giải thích tầm quan trọng của vốn bệnh nhân và tầm nhìn xa chiến lược trong đầu tư mạo hiểm, đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe dễ bay hơi. Kinh nghiệm của ông trong đại dịch Covid-19 vào năm 2020 minh họa những thách thức gây quỹ giữa những điều không chắc chắn về kinh tế toàn cầu. Phản ánh về các giao dịch của mình với các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau, ông lưu ý tầm quan trọng của việc điều chỉnh các chiến lược đầu tư đối với môi trường chăm sóc sức khỏe địa phương.

Jeremy và Joseph cũng thảo luận về Động lực học Quỹ mới nổi, những rào cản đầu tư trong thời kỳ suy thoái kinh tế và những thách thức đối với các chiến lược đầu tư toàn cầu.


Tham gia với chúng tôi tại Geek trên một bãi biển!

Bạn không muốn bỏ lỡ Geek trên một bãi biển, hội nghị khởi nghiệp đầu tiên trong khu vực! Tham gia với chúng tôi từ ngày 13 đến 15 tháng 11 năm 2024, tại Jpark Island Resort ở Mactan, Cebu. Sự kiện này tập hợp những người đam mê công nghệ, nhà đầu tư và doanh nhân trong ba ngày hội thảo, nói chuyện và kết nối mạng. Đăng ký tại Geeksonabeach.com và sử dụng Code Bravesea để được giảm giá 45% cho 10 lần đăng ký đầu tiên và giảm 35% cho các đăng ký tiếp theo.


(01:51) Jeremy AU:

Chào buổi sáng.

(01:52) Josepch Mocanu:

Buổi sáng. Thế nào rồi, Jeremy?

(01:54) Jeremy AU:

Tốt. Tôi thực sự rất vui mừng khi có bạn trong chương trình. Tôi nghĩ rằng bạn là một trong số ít những người thực sự vững chắc trong việc đầu tư chăm sóc sức khỏe trên toàn cầu. Và vì vậy tôi thực sự rất vui mừng được chia sẻ câu chuyện của bạn.

(02:03) Jeremy AU:

Joseph, bạn có thể chia sẻ về bản thân không?

(02:04) Josepch Mocanu:

Chắc chắn. Vì vậy, thực sự nhanh chóng, đối với những người chưa nhìn thấy tôi, có lẽ đó là rất nhiều người. Tôi là Tiến sĩ Joseph Mocanu. Tôi là người đồng sáng lập và đối tác quản lý của Verge Health Tech Fund. Chúng tôi không phải là quỹ mạo hiểm bình thường của bạn. Chúng tôi là giai đoạn đầu, toàn cầu và chúng tôi đầu tư vào những gì chúng tôi gọi là công nghệ sức khỏe có tác động, đó là công nghệ thực sự có thể di chuyển kim để giải quyết khả năng tiếp cận, khả năng chi trả, hiệu quả và chất lượng cho sức khỏe. Và chúng tôi muốn làm điều này cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở các vị trí đặc quyền hơn và các quốc gia giàu có. Chúng tôi thực sự muốn đầu tư vào những thứ có liên quan đến mọi người trên các thị trường mới nổi, trên các cộng đồng không được giám sát. Và cá nhân tôi đã làm điều này trong sáu năm rưỡi và trước đó, tôi là một nhà đầu tư thiên thần trong cùng một không gian.

(02:48) Jeremy AU:

Bạn đã trải qua khá nhiều trường học. Vì vậy, bạn đã học đại học, bạn đã làm thạc sĩ của bạn và bạn đã làm bằng tiến sĩ, và nó cũng liên quan đến chăm sóc sức khỏe. Bạn có thể chia sẻ quá trình suy nghĩ của bạn trong khung thời gian đó không?

(02:58) Josepch Mocanu:

Thành thật mà nói, đó là một chút của một hành trình tình cờ. Ban đầu tôi đã muốn trở thành một nhà khoa học vì tôi nhận ra, chúng tôi già đi và chúng tôi bị bệnh. Tôi đã bắt đầu lập trình các trò chơi từ khi còn rất trẻ. Và trong một thời gian, tôi nghĩ đó là những gì tôi sẽ làm để kiếm sống nhưng bạn biết, khi tôi nghĩ rằng tôi nghĩ, không sao, có lẽ tôi nên làm một loại mã hóa khác, vì vậy Acgand T, đã đi học sinh học về di truyền phân tử. Nghĩ rằng, chỉnh sửa gen và kỹ thuật di truyền sẽ là tương lai. Và đó là cách tôi sẽ đóng góp một cách có ý nghĩa. Ban đầu tôi quan tâm đến những gì làm cho chúng tôi già, quá trình lão hóa. Tuy nhiên, khi tôi muốn theo đuổi bằng tiến sĩ của mình, và điều này, nhiều năm trước, không có nhiều tài trợ hay quan tâm đến lĩnh vực đó, nhưng có rất nhiều sự quan tâm là ung thư, mà một số người có thể coi là anh em họ. Một số người nói rằng chúng ta có tuổi già để ngăn ngừa ung thư hình thành. Vì vậy, đó là những gì tôi đã làm cho bằng tiến sĩ của mình và tất cả những điều này là tại Đại học Toronto.

Đó thực sự là sở thích phụ của tôi hoặc một buổi biểu diễn phụ để thực hiện một chút lập trình máy tính cho một bác sĩ y khoa dẫn đến nỗ lực kinh doanh đầu tiên của tôi trong không gian chăm sóc sức khỏe và nhận ra rằng nó không đủ để phát minh ra thứ gì đó, sáng tạo hoặc hữu ích. Bạn thực sự phải có sự nhạy bén và mạng lưới kinh doanh để có được sự đổi mới đó ra khỏi đó. Và đó là điều tôi học được từ hành trình khởi nghiệp này đơn giản chỉ vì tôi rất khủng khiếp hoặc không biết gì về điều đó, tôi phải học tất cả những bài học này một cách khó khăn. Và chính việc nhận ra tầm quan trọng của kinh doanh đã khiến tôi có được MBA sau đó và bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của mình sau đó.

(04:35) Jeremy AU:

Tôi nghĩ điều thú vị là, bạn đã bắt đầu quan điểm khoa học này và sau đó bạn đã làm bằng MBA của mình, nhưng bạn cũng đã chọn làm một tiến sĩ. Vậy quyết định của bạn ở đó là gì?

(04:45) Josepch Mocanu:

Chà, để trở thành một nhà khoa học, có bằng tiến sĩ, ít nhất là trở lại, trở lại trong ngày, một vài thập kỷ trước chắc chắn là điều kiện tiên quyết. Vì vậy, đó là đường dẫn mặc định. Và tôi nghĩ rằng có lẽ những gì sẽ hữu ích vào thời điểm đó là hiểu tất cả các con đường khác nhau mà bạn có thể theo đuổi, và sau một tiến sĩ.

Rất nhiều sinh viên tiến sĩ nghĩ rằng học viện là mặc định, và có một sự mất cân bằng cầu cung rất lớn. Có quá nhiều ứng cử viên tiến sĩ và tiến sĩ cho số lượng vị trí giảng viên có sẵn. Điều đó gây ra rất nhiều sự nhầm lẫn và giận dữ không cần thiết. Đó là một cái gì đó tôi cũng phải đối mặt. Tôi đã có một lựa chọn lớn. Tôi có tiếp tục với học viện hay tôi làm liên doanh khởi nghiệp này? Nhưng rất nhiều sinh viên tiến sĩ, đã kết thúc bằng tiến sĩ, và họ giống như, tôi phải làm gì? Vì vậy, đó là một hành trình thú vị, mặc dù một chút tiếp tuyến từ cuộc trò chuyện này.

(05:33) Jeremy AU:

Và sau đó, bạn quyết định trở thành giám đốc nghiên cứu và phát triển. Bạn có thể chia sẻ về quyết định đó?

(05:39) Josepch Mocanu:

Chà, đó là công ty khởi nghiệp, vì vậy, tôi đã thành lập công ty khởi nghiệp thiết bị y tế này đã thực hiện hình ảnh não thời gian thực bằng cách sử dụng điện não đồ với bác sĩ y khoa này 20 tuổi. Và tôi đoán tôi có lẽ còn quá trẻ một chút để được coi là một người ngang hàng theo nghĩa đó. Tôi chỉ mới 22 tuổi khi khởi nghiệp này thực sự, bắt đầu xảy ra. Vì vậy, yeah, đó là một tiêu đề tốt đẹp cho một người 22 tuổi.

(06:01) Jeremy AU:

Được rồi, vì vậy bạn đang xây dựng một công ty khởi nghiệp và sau đó một số quyết định bạn đã đưa ra sau đó là gì? Bạn tiếp tục đi du lịch vòng quanh thế giới và Trung Quốc và Singapore. Vì vậy, bạn có thể dẫn tôi qua khoảng thời gian đó không?

(06:12) Josepch Mocanu:

Vâng, hoàn toàn. Vì vậy, chuyến đi thế giới, và đây là điều tôi rất khuyến khích. Nếu bạn có, nếu bạn có khả năng làm điều đó ít nhất một lần trong đời. Tôi đặt ba lô và tôi đã đến 21 quốc gia trong suốt sáu tháng tôi đã làm điều đó vì tôi nghĩ rằng tôi cần một chút thời gian để giải nén sau khi hoàn thành bằng tiến sĩ. Đồng thời với công ty khởi nghiệp của tôi, chúng tôi đã bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng và vì tôi biết về cơ bản thực hiện mã hóa và thiết kế sản phẩm mà tôi không thực sự cần thiết nên tôi có thể rời khỏi bạn một cách an toàn, thỉnh thoảng kiểm tra email của tôi nếu có gì quan trọng.

Và thực sự nó rất thú vị hồi đó. Có vẻ như đó không phải là tất cả những gì từ lâu, 2007, bạn vẫn phải sử dụng các quán cà phê Internet để hoàn thành nhiều việc. Và tôi đã có một trong những Titan sớm nhất, đó là một máy tính nhỏ. Bạn có thể trượt bảng điều khiển phía trước mở và nó tiết lộ một bàn phím và nó chạy trên loạt Windows. Vì vậy, nó khá tốt để giữ liên lạc ngay cả khi đó. Tôi đã có rất nhiều suy nghĩ để làm. Tôi có tiếp tục với việc khởi nghiệp hay tôi cố gắng theo đuổi học tập này bằng cách thực hiện một postdoc và tất cả các loại công cụ đó? Và thực sự trong các chuyến đi của tôi, tôi đã có một vài ứng dụng sau tiến sĩ xuất sắc. Vì vậy, tôi muốn có một chút thời gian thích hợp cho bản thân, nhìn thế giới, yêu một chút hơi nước và suy nghĩ về những gì tôi thực sự muốn làm với bản thân.

(07:26) Jeremy AU:

Câu trả lời cho những gì bạn muốn làm với chính mình sau đó là gì?

(07:29) Josepch Mocanu:

Tôi sẽ gắn bó với startup và tôi đã làm điều đó trong một năm nữa. Và đó là khi tôi nhận ra rằng tôi thực sự cần phải học kinh doanh. Và thật buồn cười vì tôi biết rất ít về kinh doanh đến nỗi tôi nghĩ bạn có thể nghiên cứu nó. Tôi nghĩ rằng bạn có thể làm MBA, đứng đầu lớp và đột nhiên bùng nổ, bạn giỏi kinh doanh.

Bây giờ may mắn là giữa MBA của tôi, tôi đã nhận ra điều đó và bắt đầu nhận ra rằng đó là về việc thực hành kinh doanh và đó là về các kết nối. Tôi may mắn, kết nối với một vài người. Và một trong những người cuối cùng đã trở thành một kết nối rất tốt đã đưa tôi đến bước tiếp theo của hành trình, nơi đang làm việc tại Thâm Quyến cho một người quản lý tài sản cửa hàng, người đang đầu tư vào các công ty được liệt kê ở nước ngoài và sử dụng các kỹ thuật tư vấn quản lý để cố gắng tăng thêm giá trị cho họ. Và đó là những gì đã đưa tôi vào tư vấn, dẫn tôi đến Angel Investing, điều này dẫn tôi đến Verge.

(08:17) Jeremy AU:

Vâng. Vì vậy, tôi nghĩ rằng phần tiếp theo của sự nghiệp của bạn, bạn bắt đầu trở thành một nhà tư vấn nghiêm túc và bạn đang ở Oliver Wyman làm tư vấn về khoa học đời sống và sức khỏe kỹ thuật số. Bạn có thể chia sẻ thêm về điều đó?

(08:26) Josepch Mocanu:

Vâng. Vì vậy, đây là câu nói đầu tiên của tôi, không cần thiết phải công việc thực sự. Thật thú vị vì tôi đã thấy những gì mà tư vấn quản lý có thể làm trong trường kinh doanh. Tôi không có sự đánh giá cao thực sự về những gì nó thực sự đã làm. Tôi chỉ cảm thấy như đó là một loạt các bộ đồ, suy nghĩ về các điểm cao và về cơ bản theo dõi quá nhiều Trope mà các chuyên gia tư vấn chỉ đánh cắp đồng hồ của bạn để cho bạn biết thời gian. Nhưng đây là nơi tôi thấy tư duy chiến lược thực tế và khả năng tạo ra giá trị trong hành động bởi vì, những người này đã thực hiện các khoản đầu tư loại vốn cổ phần tư nhân, trong các công ty được liệt kê này.

Và chúng tôi đã thấy giá cổ phiếu tăng lên do kết quả của những hành động chiến lược thực sự hoạt động. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ rất tuyệt nếu tôi làm điều này bằng tiếng Anh và không có gì về chăm sóc sức khỏe. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng đó là một bước hợp lý. Bây giờ, tôi nghĩ rằng tôi chỉ làm điều đó trong một hoặc hai năm để tôi có thể tìm hiểu bộ công cụ tư vấn cơ bản và sau đó quay lại đầu tư. Đó là công việc thực sự thú vị và tôi phải nói rằng mức lương cũng khá tốt và đó không phải là một sự tăng trưởng tuyến tính về lương. Nó giống như ngân hàng và tư vấn được biết đến vì có thang lương phi tuyến tính của họ, điều này thực sự tốt đẹp. Vì vậy, tôi đã thực hiện chiến lược R & D cho các công ty dược phẩm và công nghệ sinh học toàn cầu tại trụ sở của họ.

Vì vậy, tôi bắt đầu tại văn phòng Toronto vì tôi là người Canada, nhưng tôi chưa bao giờ thực hiện một dự án nào của Canada. Tôi đã ở trên một chiếc máy bay vào tối Chủ nhật, thứ năm ba năm rưỡi và sau đó tôi nhận được một cuộc gọi từ một Jeremy khác, người đang sống ở Singapore, người nói, bạn có muốn chuyển đến Singapore và giúp tôi bắt đầu và phát triển thực hành chăm sóc sức khỏe ở Đông Nam Á không? Tôi đã đến Singapore trong trường kinh doanh của mình vì tôi nghe nói có rất nhiều điều thực sự thú vị xảy ra. Biopolis vừa được xây dựng và tôi thực sự, thực sự rất thích nó. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi đã từng sống ở đó vì vậy khi tôi có cơ hội chuyển đến Singapore, nó giống như một loại quyết định nano giây và tôi không hối tiếc trong một khoảnh khắc. Tôi, hoàn toàn hài lòng rằng cơ hội đã xuất hiện 10 năm trước và tôi chưa bao giờ nhìn lại.

(10:13) Jeremy AU:

Vì vậy, bạn chuyển đến Singapore ở Đông Nam Á và ở đó bạn đã dành một thời gian khác để thực hiện các dự án tư vấn, nhưng cuối cùng bạn đã chọn trở thành một người quản lý quỹ đầu tư mạo hiểm. Vì vậy, bạn có thể chia sẻ thêm một chút về quá trình chuyển đổi mà bạn đã nói, hey, tư vấn không phải là cho tôi, nhưng tôi sẽ đi đến điều tiếp theo.

(10:28) Josepch Mocanu:

Tuyệt đối. Đó thực sự là, một lần nữa, một câu chuyện tình cờ khác. Khi tôi lần đầu tiên chuyển đến Singapore, một trong những người được đề cử của tôi làm một công ty khởi nghiệp sức khỏe của phụ nữ ở Canada đã hỏi tôi rằng tôi có muốn đầu tư vào công ty khởi nghiệp của cô ấy không, và bây giờ đã rất thích một chút phân biệt thuế ở Singapore, tôi đột nhiên có tiền mà tôi có khả năng đầu tư, trong khi rất khó tích lũy tiết kiệm khi mức thuế của bạn. Tôi đã đầu tư vào công ty này. Tôi nghĩ rằng đó là một cảm giác gọn gàng. Và vì vậy tôi nhận ra, có lẽ tôi có thể làm nhiều hơn về điều này. Song song, tôi đã gặp tất cả những người sáng lập thực sự tuyệt vời này thông qua công việc tư vấn của tôi khi khách hàng của tôi đang tìm kiếm đối tác, làm nhiều hơn với giáo dục, công nghệ giao hàng và tài chính, bởi vì, khách hàng của tôi rất giỏi trong việc sản xuất các sản phẩm dược phẩm, nhưng tất cả những thứ khác giống như lãnh thổ của họ.

Tuy nhiên, tất cả các công ty khởi nghiệp này, mà tôi đã gặp trong suốt quá trình khách hàng của mình không ở quy mô mà họ có thể tham gia một cách có ý nghĩa với các công ty đa quốc gia toàn cầu này. Vì vậy, do đó, họ cần phải huy động một số tiền. Họ cần vốn để mua thời gian, để xem những phi công này, để phát triển việc cung cấp, để mở rộng quy mô trên nhiều quốc gia, nhưng họ đã có một thời gian quyên góp tiền. Đó là một môi trường rất khó khăn. Ý tưởng duy nhất của các công ty khởi nghiệp là đầu tư khởi nghiệp là khá mới và nơi bạn sẽ ở trong các lĩnh vực thú vị truyền thống như công nghệ, hậu cần. Các lĩnh vực khởi nghiệp truyền thống, không được quy định quá mức, phức tạp, chậm, siêu rủi ro công nghệ sức khỏe.

Vì vậy, tôi nghĩ, hey, tôi nhận được một mức lương kha khá. Nếu tôi mất tiền khi cố gắng giúp những người sáng lập này đạt được ước mơ của họ hai tuần sau đó, như thể ma thuật xảy ra, nhiều tiền hơn xuất hiện trong tài khoản ngân hàng, điều này được gọi là tiền lương là điều thực sự dễ làm quen. Vì vậy, tôi bắt đầu đầu tư sau đó cuối cùng trở thành nhà đầu tư đầu tiên vào các công ty. Và một ngày nọ, nhận ra rằng tôi thích đầu tư và hỗ trợ những giấc mơ của những người sáng lập hơn tôi thích viết các slide PowerPoint hoặc yêu cầu các nhà phân tích viết các slide PowerPoint mà không ai thực sự đọc. Vì vậy, đó là khi tôi nhận ra tôi cần phải làm cho sở thích của mình, công việc toàn thời gian của tôi. Không ai vào thời điểm đó là đầu tư vào giai đoạn đầu, công nghệ y tế toàn cầu mà tôi đang tìm cách đầu tư. Và có lẽ tôi không, đủ tốt trong việc googling vì tôi thực sự yêu thích đã gửi CV của mình cho ai đó đã có ý tưởng điên rồ hoặc nhận ra điên rồ mà tôi cần để bắt đầu quỹ mạo hiểm của riêng mình.

(12:51) Jeremy AU:

Vì vậy, nó như thế nào để thiết lập quỹ này?

(12:53) Josepch Mocanu:

Nhanh lên và chờ đợi, về cơ bản, hoàn toàn là một bảng trống. Tôi không biết mình đang làm gì. Tôi đã rất may mắn khi tôi có một số đối tác suy nghĩ tốt, nhà cung cấp dịch vụ tốt. Luật sư của tôi là Xmas, siêu, siêu hữu ích. Chúng tôi thực sự có giấy phép khá tĩnh lặng. Có một khoảng thời gian nhất định vì bạn vẫn phải viết kế hoạch kinh doanh của mình. Bạn phải tìm ra, được rồi, những gì là liên doanh làm một chút nghiên cứu chính, nói chuyện với một số VCS. Tôi biết nói, này, tôi cần phải coi chừng điều gì? Tôi có lẽ nên hỏi thêm một chút lời khuyên về cách gây quỹ. Vì tôi không bao giờ gây quỹ trong đời và tôi không biết làm thế nào để yêu cầu bất cứ điều gì. Tôi không biết làm thế nào để bán bất cứ thứ gì ngoại trừ dự án tư vấn không thường xuyên. Và đây là, bạn khỏa thân. Bạn không có tên thương hiệu, bạn không có gì và bạn phải đặt mình ra khỏi đó và chia sẻ tầm nhìn của bạn và hy vọng mọi người sẽ thấy điều đó thú vị và tin tưởng bạn quản lý vốn của họ để làm tốt công việc.

Tôi nghĩ rằng rất nhiều các mặt hàng cụ thể của thỏa thuận, may mắn là tôi đã tiếp xúc với việc đầu tư vào các giao dịch, đã thấy chúng tiến tới các vòng tiếp theo của họ, thực sự là các giao dịch hàng đầu, ngay cả khi là một thiên thần. Vì vậy, một phần, may mắn là tôi đã có một chút kinh nghiệm, nhưng nhìn nhận lại, có lẽ sẽ là một ý tưởng tốt để làm việc cho một quỹ liên doanh ít nhất là hiểu toàn bộ vòng đời. Ý tôi là, chuyển tiếp nhanh, sáu năm rưỡi sau, chúng tôi có 23 công ty danh mục đầu tư trên các quỹ của chúng tôi. Nó dường như đã làm việc tốt, nhưng có lẽ có nhiều thực tế song song nơi tôi chết trong mương ở đâu đó.

(14:13) Jeremy AU:

Nó như thế nào khi trở thành một người quản lý quỹ mới nổi?

(14:16) Josepch Mocanu:

Khá khủng khiếp. Bạn có thể nhận thấy, đó không phải là thời điểm tốt nhất để ở trong không gian mạo hiểm, với tư cách là một công ty khởi nghiệp hoặc là người quản lý quỹ, nhờ vào. Đột nhiên làm khô thanh khoản và quan tâm đến loại tài sản, mà tôi hy vọng sẽ trở lại. Chúng tôi đã thấy Fed chỉ cắt giảm lãi suất một nửa phần trăm.

Vì vậy, đó là đáng khích lệ và đúng hướng. Đó không phải là một lớp tài sản mà rất nhiều người quen thuộc. Vì vậy, khi họ muốn đi vào liên doanh như một lớp tài sản. Họ sẽ tìm kiếm một người quản lý được thành lập, một người nào đó trong một quỹ bốn hoặc năm quỹ, hoặc ai đó thậm chí còn dễ nhận biết hơn, như Sequoia hoặc, NEA hoặc ai đó.

Về cơ bản, bạn là một công ty khởi nghiệp. Và tôi nghĩ rằng bạn càng sớm nhận ra rằng bạn là một người khởi nghiệp trước hạt giống và nghĩ như một công ty khởi nghiệp hạt giống trước và suy nghĩ về cách bạn quyên góp tiền của mình như là một công ty khởi nghiệp hạt giống trước so với suy nghĩ của Ham và nhà đầu tư. Bạn càng sớm thực hiện nhận thức đó, bạn sẽ càng trở nên dễ dàng hơn cho bạn, bởi vì sau đó bạn biết bạn cần phải theo đuổi ai và bạn biết bạn cần ném như thế nào. Đừng lãng phí thời gian của bạn với các tổ chức. Và trừ khi bạn thực sự gần gũi, các văn phòng gia đình, cũng đừng lãng phí thời gian của bạn ở đó. Đó thực sự là cùng một loại nhà đầu tư sẽ đầu tư vào một công ty khởi nghiệp trước hạt giống.

(15:23) Jeremy AU:

Và bạn đã đưa ra quyết định đi cho luận án này, giống như, toàn cầu và chăm sóc sức khỏe, phải không? Đó là, tôi nghĩ, một luận điểm độc đáo, như bạn đã chia sẻ trước đó. Bạn có thể chia sẻ về lý do tại sao bạn làm điều này, bởi vì bạn luôn đam mê chăm sóc sức khỏe. Nhưng điều gì giống như để định vị luận án cho những người có thể không quen thuộc, hoặc có thể quen thuộc, nhưng không rõ ràng về đầu tư mạo hiểm như một cách để đầu tư vào không gian này?

(15:43) Josepch Mocanu:

Vâng. Có các quỹ chăm sóc sức khỏe toàn cầu. Tôi nghĩ rằng điều làm cho chúng tôi khá khác biệt là chúng tôi là một quỹ tác động toàn cầu, giai đoạn đầu. Và khi ý tôi là sớm, ý tôi là chúng tôi có thể là người kiểm tra đầu tiên vào công ty hoặc thậm chí quay nó ra khỏi một trường đại học. Phần đó là một chút khó khăn và không rõ ràng. Nếu bạn đã có một tỷ AUM, thật dễ dàng để trở nên toàn cầu. Bạn chỉ cần mở một văn phòng ở mọi nơi bạn muốn mở một văn phòng. Đối với tôi, đó là một chút khám phá tình cờ và sự thật được nói, tôi đã hết mục tiêu để Angel Invest vào, ở Đông Nam Á. Sau đó, tôi bắt đầu gửi cho vợ tôi, một doanh nhân công nghệ cũ, ex Apple, đó là tất cả các hội nghị công nghệ này vì tôi quá bận rộn để chỉ đạo hoặc thực hiện các slide PowerPoint cho các khách hàng dược phẩm của tôi bước đi và đi đến những nơi như Finland để cắt hoặc Paris cho Hello vào ngày mai. Cô ấy đã đến đó, cô ấy có một con mắt khá tốt cho mọi người và ý tưởng và cô ấy sẽ tìm thấy một số người sáng lập tuyệt vời và tôi sẽ thực hiện sự siêng năng về kỹ thuật trên đó và chúng tôi sẽ đầu tư một thiên thần.

Vì vậy, chúng tôi bắt đầu trở thành thiên thần toàn cầu trước tiên, và chúng tôi là nhà đầu tư đầu tiên vào một công ty khởi nghiệp ở Nam Phi mà cô ấy đã gặp tại Slush thực sự nói, hey, tôi thực sự cũng có thể lãnh đạo các giao dịch toàn cầu và nhận ra rằng có một quan niệm thực sự mạnh mẽ rằng một sự đổi mới là cần thiết không nhất thiết là nơi sinh ra. Vì vậy, ý tưởng này phân biệt từ một nhóm cơ hội và tài năng toàn cầu đến nơi mà một cái gì đó thực sự cần thiết là cơ sở đầu tiên. Và sau đó, điều khác mà chúng tôi nhận ra là định giá ở Nam Phi rẻ hơn rất nhiều so với định giá ở Singapore. Rand Nam Phi thực sự yếu nên nếu chúng ta đầu tư vào đô la Mỹ, họ sẽ không hết tiền trong hai năm. Loại âm thanh như chúng ta đang từ bỏ cơ hội một chút, nhìn thấy rất nhiều sự khác biệt về địa lý này.

Và tôi đã từng nói đùa rằng đó là các doanh nhân xù xì trong các môi trường nơi có những nhà đầu tư nhảm nhí có lẽ là cơ hội tốt nhất để phân xử địa lý. Bạn chỉ hy vọng rằng vòng tiếp theo sẽ ở một nơi khác. Đó là điều khiến tôi trở thành một nhà đầu tư toàn cầu. Đó thực sự là tình cờ. Và khi Ed và tôi đã suy nghĩ về luận án cho quỹ đầu tiên, đây là một cơ hội thực sự tốt đẹp để cố gắng hệ thống hóa những gì, các khoản đầu tư thiên thần của tôi đã vô tình làm.

(17:39) Jeremy AU:

Điều thú vị là, vì bạn làm điều này rõ ràng bạn cũng đã đưa ra hai bộ quyết định, phải không? Một là địa lý khác nhau khi bạn thực hiện các khoản đầu tư đó. Và tất nhiên, cũng có những ngành dọc khác nhau trong chăm sóc sức khỏe. Có lẽ chúng ta sẽ nói về địa lý trước. Vì vậy, khi bạn bắt đầu ở Đông Nam Á và Singapore, và sau đó bạn đã đến International, một số khác biệt mà bạn nhận thấy về mặt địa lý trên không gian chăm sóc sức khỏe là gì?

(18:01) Josepch Mocanu:

Hệ thống chăm sóc sức khỏe là khác nhau. Mỗi một. Và trên thực tế, hệ thống chăm sóc sức khỏe của bạn có thể khác nhau giữa hai bệnh viện ở phía đối diện của một dòng sông, chứ đừng nói đến các quốc gia. Tuy nhiên, họ có nguyên mẫu. Và bạn có một số thiếu hiệu quả có hệ thống. Bạn có một số vấn đề có hệ thống phổ biến trên hầu hết mọi hệ thống chăm sóc sức khỏe.

Một điều khác tôi nhận ra là có những rủi ro có chủ quyền liên quan đến một số địa lý nhất định và bạn có thể giảm thiểu những rủi ro đó bằng cách làm lại công ty ở đâu đó an toàn hơn. Nhưng bạn không thể, bạn không thể giảm thiểu một trăm phần trăm rủi ro. May mắn thay, trong hành trình thiên thần của tôi, điều đó chưa bao giờ thực sự xuất hiện, nhưng nỗi đau của việc làm đỏ một cái gì đó sau đó so với nỗi đau khi làm điều đó ngay lập tức khi công ty đơn giản hơn và trước đó thực sự rõ ràng. Vì vậy, đó là một cái gì đó mà tại Verge, chúng tôi áp dụng khá tôn giáo mà chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là phải làm lại công ty cho một nơi nào đó an toàn hơn bạn làm điều đó sớm hơn so với sau này. Và trên thực tế, bạn gần như làm điều đó như một điều kiện tiên quyết hoàn thành thỏa thuận và chúng tôi đã làm điều này nhiều lần trong danh mục đầu tư của chúng tôi, tôi nghĩ rằng rất khó để thương mại hóa một công ty công nghệ y tế ở nước ngoài trước khi bạn thành công trên thị trường của mình rất quan trọng để đưa nó ra khỏi hệ thống, nhưng cũng sớm có thể làm thị trường khác.

(19:14) Josepch Mocanu:

Vì vậy, ít nhất bạn hiểu nội bộ rằng không phải mọi thứ đều giống như hệ thống chăm sóc sức khỏe của bạn. Và nó cung cấp cho bạn rằng tính dẻo dai từ khi còn rất nhỏ trong công ty khởi nghiệp để trở thành một công ty toàn cầu, trừ khi mục đích duy nhất của bạn là nhà cung cấp từ xa hàng đầu ở Bangladesh. Ý tôi là, thế là đủ, 160 triệu. Nhưng nếu bạn là một thị trường 3 triệu hoặc 4 triệu, điều cực kỳ quan trọng là phải tiếp xúc nhiều hơn một chút ở các thị trường khác từ đầu. Và chúng tôi đã thông qua rất nhiều khoản đầu tư dường như không muốn làm điều đó nhưng các hệ thống y tế, khác nhau dựa trên, sự phụ thuộc vào con đường của họ, giống như chúng được thiết lập như thế nào?

Triết lý cơ bản tổng thể của việc thiết lập một hệ thống chăm sóc sức khỏe là gì? Nó được trả tiền như thế nào? Sự cân bằng giữa chủ nghĩa bảo thủ và an toàn và đổi mới trong các quy định của bạn và cả trong việc nhận con nuôi của bạn là gì? Có bao nhiêu lớp ra quyết định, ở cấp độ bệnh viện so với mức độ chăm sóc chính? Làm thế nào tinh vi là những người trả tiền, cả công cộng và tư nhân? Và tất cả đều khác nhau bởi địa lý rất nhiều và thậm chí chúng sẽ khác nhau giữa các nước láng giềng và ở một số quốc gia quần đảo, chúng sẽ khác nhau giữa các tỉnh thậm chí. Một khi bạn có đủ nguyên mẫu, bạn có thể tìm ra, được rồi, chúng ta nên sử dụng vở kịch này để theo đuổi thị trường này. Hoặc, chúng tôi nhận ra rằng chúng tôi cần thị trường địa phương này để thử nghiệm và lặp lại, nhưng thành thật mà nói, chúng tôi cần phải ra khỏi đây càng sớm càng tốt để làm cho điều này thành công.

(20:30) Jeremy AU:

Phần thứ hai là, chăm sóc sức khỏe là một không gian rất lớn. Vì vậy, có nhiều chiều dọc khác nhau trong đó, phải không? Vì vậy, có chẩn đoán cho đến cơ sở hạ tầng không gian thử nghiệm lâm sàng. Vậy bạn nghĩ thế nào về điều này? Làm thế nào để bạn thậm chí, có một khuôn khổ cho các ngành dọc này.

(20:46) Josepch Mocanu:

Vâng, tôi nghĩ rằng Ngôi sao phía Bắc cơ bản là, làm thế nào chúng ta sẽ tác động đến càng nhiều người càng tốt? Làm thế nào chúng ta sẽ làm điều này một cách giá cả phải chăng và với quyền truy cập tối đa và với sự phân cấp tối đa? Và vì vậy, nơi chúng tôi đã hạ cánh, hãy để mọi người ra khỏi bệnh viện bệnh viện chỉ khi bạn thực sự, thực sự, họ chỉ nên ở khi bạn thực sự, thực sự bị bệnh và không thể làm gì khác vì chúng đắt nhất và khó tiếp cận nhất.

Là một công ty khởi nghiệp hoặc một doanh nhân như một sự đổi mới mới, bởi vì mọi người đều rất bận rộn và có rất nhiều đô la trong các lớp từ, lối ra để thoát ra. Vì vậy, chúng tôi muốn tập trung nhiều hơn vào chăm sóc chính hoặc sức khỏe cộng đồng hoặc sức khỏe tại nhà hoặc sức khỏe tại nơi làm việc và phát hiện và phòng ngừa và sàng lọc. Điều đó liên quan đến rất nhiều chẩn đoán, các thiết bị IoT cấp lâm sàng đều không tốn kém. Điều đó thực sự có thể khiến bạn ra khỏi bệnh viện. Và sau đó, một người khác là, nếu bạn phải đến bệnh viện và bạn được xuất viện, bạn không muốn quay lại. Vậy làm thế nào để bạn, theo dõi bản thân từ xa?

Làm thế nào để bạn quản lý bệnh mãn tính của bạn từ xa để có thể đảm bảo rằng bạn không quay trở lại hoặc bạn không trở nên tồi tệ hơn? Họ nói rằng một ounce phòng ngừa có giá trị một pound chữa bệnh. Vì vậy, chúng tôi đã áp dụng loại trọng tâm đó và nếu bạn nhìn vào những gì thực sự giết chết chúng tôi trên thế giới, đó là tất cả các bệnh mãn tính không truyền nhiễm này hoặc báo giá không đơn giản là các bệnh về lối sống sẽ giết chết bạn trong nhiều thập kỷ. Nhưng thành thật mà nói, NCD bây giờ là hơn một nửa. Và trong châu Á, nó là hơn ba phần tư gánh nặng bệnh tật. Và các bệnh viện chỉ không được xây dựng để làm điều đó.

(22:26) Jeremy AU:

Điều đó có nghĩa là bạn quan tâm nhiều hơn đến bệnh mãn tính hay có những cách tiếp cận khác nhau mà bạn đang nhìn vào nó?

(22:31) Josepch Mocanu:

Chắc chắn, các bệnh không lây nhiễm hoặc mãn tính là trọng tâm chính cho chúng tôi. Nếu bạn nhìn vào ba kẻ giết người hàng đầu, thì đó là gì, ung thư, đột quỵ, bệnh tim ở khá nhiều quốc gia trên hành tinh Trái đất, giống như bất kể nó đang nổi lên hay phát triển, đó là ba kẻ giết người hàng đầu. Vì vậy, đó rõ ràng là một khu vực cho chúng tôi. Nếu chúng ta thực sự muốn di chuyển kim cho hàng triệu người mà chúng ta nên tập trung vào.

(22:51) Jeremy AU:

Vì vậy, bây giờ bạn đang ở đây, đã thực hiện toàn bộ trải nghiệm này, một số phản ánh hoặc học tập mà bạn đã có về điều này như một VC trong chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới là gì?

(23:03) Josepch Mocanu:

Điều này sẽ nghe rất sáo rỗng. Nó vẫn là đội. Bạn có thể có công nghệ sâu tốt nhất, cảm biến tốt nhất, cách tiếp cận tốt nhất, nhưng ít nhất là ở các giai đoạn mà chúng tôi đầu tư, không phải vào các công ty đại chúng, được cho là tự điều hành với các hệ thống mạnh mẽ của họ, nhưng thậm chí vẫn lãnh đạo và nhóm cũng quan trọng ở đó.

Mặc dù, Warren Buffett nói rằng anh ta chỉ muốn đầu tư vào các công ty có thể tự điều hành tôi sẽ lấy một nhóm A và sản phẩm B trên sản phẩm B và một nhóm bất cứ ngày nào trong tuần, bất kỳ ngày nào trong năm rất quan trọng. Và hiểu được những động lực và thực sự đánh giá cao mức độ khó khăn và sự hy sinh mà những người sáng lập thực hiện, đó có thể là một hành trình 10 đến 15 năm trong một số trường hợp. Không nơi nào gần như hành trình khởi nghiệp B2B SaaS điển hình của bạn. Tôi nghĩ rằng sự kiên nhẫn có lẽ là điều quan trọng nhất mà tôi đã học được từ toàn bộ hành trình này. Tôi nghĩ rằng tôi là một người khá thiếu kiên nhẫn trước khi bắt đầu điều này.

(23:50) Jeremy AU:

Tại sao sự kiên nhẫn cần thiết?

(23:52) Josepch Mocanu:

Sự kiên nhẫn là cần thiết trên tất cả các mặt trận. Nếu bạn nghĩ về những gì một VC thực sự làm, và tôi nghĩ rằng nhiều người nghĩ rằng VC chỉ là tìm kiếm và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Thành thật mà nói, cảm giác như đó là 5% công việc. Bạn phải có sự kiên nhẫn chờ đợi các yếu tố ngoài tầm kiểm soát của bạn, có thể là luật sư của bạn thực hiện một số giao dịch hoặc giao dịch. Những ngày này, cấp phép mất một lúc. Quá trình gây quỹ, toàn bộ điệu nhảy với một nhà đầu tư mà bạn chưa từng gặp trước đây, hoặc có thể nó được giới thiệu nhẹ cho bạn bởi một người bạn hoặc một nhà đầu tư khác, xây dựng mối quan hệ đó đến mức họ muốn viết một khoản tiền bảy con số vào quỹ của bạn, nơi họ không nói rằng số tiền đó được phân bổ như thế nào, đó là một quá trình dài.

Bạn đang đầu tư thực sự sớm vào các công ty khởi nghiệp, như tôi đã đề cập trước đó, đó có thể là một hành trình 10 năm. Và có thể có ba hoặc bốn năm mà bạn không thấy bất cứ điều gì xảy ra. Tôi đã có đặc quyền và lời nguyền bắt đầu một quỹ đầu tư liên doanh trong đại dịch toàn cầu đầu tiên trong một trăm năm. Tôi nghĩ rằng có niềm tin vào quá trình, mặc dù thế giới bị đóng cửa trong hai năm là một điều khá thú vị. Khi tôi đang huy động quỹ đầu tiên của mình, tôi đã có những cam kết tuyệt vời vào tháng 1 năm 2020 vào tháng 6 năm 2020, nếu họ chưa kết nối số tiền cho quỹ, họ đã không tồn tại nữa.

Và về cơ bản phải khởi động lại quá trình gây quỹ đó ở giữa đại dịch thực sự thú vị. Có một, tôi nên nói như thế nào, giống như một hiệu ứng Halo, trời ơi, chúng ta cần các công nghệ chăm sóc sức khỏe kỹ thuật số khiến không ai trong chúng ta nhận được bất kỳ sự quan tâm nào, nhưng được đối trọng bởi, tôi không biết khi nào điều này kết thúc. Tôi điều hành một doanh nghiệp. Doanh thu của tôi bằng không. Tôi phải làm bảng lương. Vì vậy, tôi không thể đầu tư vào cuộc phiêu lưu của bạn ở đây hoặc thậm chí các bác sĩ, thậm chí các bác sĩ tư nhân. Chúng tôi gặp một số khó khăn vì nó giống như, được rồi, tôi có một chiếc xe, nhà, trẻ em ở trường tư. Tôi cần phải trả tiền. Tôi đã từng kiếm hai triệu đô la mỗi năm trong tư vấn. Chi phí của tôi là một triệu rưỡi mỗi năm. Tôi thực hiện số không tham gia, nhưng tôi vẫn phải trả một triệu rưỡi chi phí. Tôi phải làm gì? Vì vậy, đó là một thời gian thực sự thú vị.

Kiên nhẫn là quan trọng ở đó. Bạn không thể vội vàng một số thứ. Nếu bạn là một thực thể quy định, bạn có thể nói, này, tôi đang vội. Tôi thực sự muốn giúp đỡ mọi người. Tôi muốn làm những thứ này, nhưng FDA sẽ giống như, bất cứ điều gì bạn vẫn còn trong hàng đợi, chúc may mắn, trừ khi bạn đang làm điều gì đó hoàn toàn đột phá và họ đã tạo ra, theo tín dụng của họ, chỉ định thiết bị đột phá, hoàn toàn tuyệt vời. Vì vậy, một lần nữa, có rất nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn. Đồng thời, khi bạn nghĩ về việc đầu tư là may mắn thuần túy, và có bao nhiêu điều thực sự có thể sai, bạn học được sự kiên nhẫn.

(26:13) Jeremy AU:

Trên lưu ý đó, có bất kỳ phản ánh hoặc suy nghĩ nào về thần thoại hoặc quan niệm sai lầm rằng mọi người có thể có về đầu tư VC chăm sóc sức khỏe?

(26:22) Josepch Mocanu:

Vâng, đầu tư VC chăm sóc sức khỏe thực sự, thực sự rộng. Ý tôi là, đầu tư chăm sóc sức khỏe vào VC có thể có nghĩa là đầu tư vào các dịch vụ gạch và vữa. Nó có thể có nghĩa là đầu tư vào công nghệ sinh học, khám phá thuốc, các thiết bị y tế xâm lấn, chẩn đoán và hệ thống CNTT sức khỏe. Vì vậy, nó rất, rất rộng. Và khi mọi người nhìn thấy chúng tôi và họ nghĩ về công nghệ y tế, họ nghĩ, ồ, tôi đã tiếp xúc tốt vì tôi đã đầu tư vào quỹ công nghệ sinh học này, nhưng công nghệ y tế và công nghệ sinh học cực kỳ khác nhau giống như công nghệ sinh học khác với các bệnh viện và phòng khám xây dựng.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng có lẽ lĩnh vực công nghệ y tế của chúng tôi, thực sự đang cố gắng ngăn chặn, cố gắng phát hiện mọi thứ, và sau đó có các nền tảng để cố gắng cung cấp các công nghệ này và sử dụng dữ liệu để làm cho phát hiện thông minh hơn là một cái gì đó tương đối mới. Và tôi sẽ, tôi sẽ dám nói đánh giá thấp trong lĩnh vực của chúng tôi đang thay đổi. Và tôi nghĩ rằng bạn đã thấy rất nhiều khởi đầu sai lầm ở Mỹ, bạn đã có một số người ngoạn mục, hoặc tôi nên nói những thất bại spac-talacular trong không gian công nghệ y tế, nhưng tôi nghĩ rằng tôi đã minh họa một cách hài hước là kết quả của chiếc xe, không phải là kết quả của loại bảo mật, trái ngược với kết quả của công nghệ.

Ý tôi là, nếu bạn cho một công ty đánh giá tiền trước khi họ sẵn sàng cho nó, và sau đó bằng cách nào đó mong đợi họ sẽ biến thành lợi nhuận và tăng trưởng cao, bạn sẽ thất vọng. Đó là những gì chúng tôi đã thấy với tất cả các spac này. Và tôi thực sự không thể nghĩ về một SPAC duy nhất đã thành công trên bất kỳ lĩnh vực nào. Có lẽ có, và có thể ai đó trong khán giả sẽ gửi một ghi chú chương trình để nói, hey, spac này đã thành công. Nhưng tôi đã không thể tìm thấy bất kỳ ngày nào cho đến nay. Vì vậy, tôi nghĩ rằng đó là một sự cân nhắc chính. Chúng tôi sẽ bắt đầu thấy IPO châu Á đầu tiên của chúng tôi trong công nghệ sức khỏe khá sớm. Tôi không muốn bình luận công khai về vấn đề nào nhưng tôi biết hai người sẽ đến IPO vào năm tới. Vì vậy, hy vọng rằng điều đó sẽ tạo ra một số tiếng vang tích cực để nói điều này thực sự có thể hoạt động. Chúng tôi đã có một số câu chuyện thành công mới nổi ở Singapore mà tôi hy vọng trong những năm tới sẽ thúc đẩy doanh nhân, tôi nên nói như thế nào, muốn trở thành các doanh nhân đang ngồi thoải mái trong công việc hiện tại của họ để nói, nếu anh chàng hoặc một cô gái đó có thể làm điều đó, vì vậy tôi có thể làm điều đó. Và tôi nghĩ rằng đó là một lực lượng thực sự tích cực trong hệ sinh thái của chúng ta.

(28:22) Jeremy AU:

Bạn có thể chia sẻ về một thời gian mà cá nhân bạn đã dũng cảm?

(28:25) Josepch Mocanu:

Chà, không muốn tin vào điểm, nhưng bắt đầu một quỹ VC là siêu khó. Vì vậy, mọi người đã nói với tôi rằng tôi đã dũng cảm bắt đầu một quỹ VC không có kinh nghiệm quản lý quỹ và cố gắng làm một luận điểm khó khăn tối đa. Tôi sẽ thực sự trì hoãn điều đó. Tôi sẽ không nói tôi dũng cảm ở đó. Tôi ngây thơ và khá thiếu hiểu biết. Bạn có thể vẽ một câu chuyện và nói rằng đó là dũng cảm trong nhận thức muộn màng. Tôi nghĩ có lẽ một lần tôi đã dũng cảm đi du lịch ba lô đầu tiên ở tuổi 17 ở một vùng đất xa xôi, nơi tôi không thực sự biết quá nhiều người và đó là Scandinavia và điều đó đã khởi động mong muốn của tôi khi nhìn thế giới và gặp gỡ người lạ và dễ bị tổn thương.

Và vâng, ý tôi là có lẽ có những thực tế song song, một lần nữa, nơi tôi đã chết trong một con mương vì tôi tin tưởng sai người. Nhưng tôi nghĩ trong nhận thức muộn màng, đó có lẽ là một trong những điều quan trọng nhất tôi đã lớn lên.

(29:08) Jeremy AU:

Tại sao bạn nghĩ rằng đó là quan trọng?

(29:12) Josepch Mocanu:

Để có thời gian cho bản thân mình, để có khả năng khám phá tự do, nhìn thấy các nền văn hóa mới, thực sự buộc bản thân mình có một tâm trí cởi mở, bởi vì bạn không thể đi và không tương tác với mọi người nếu bạn ở một vùng đất xa lạ. Và, bạn phải ăn, bạn phải ngủ ở đâu đó, bạn phải đi đâu đó. Bạn sẽ gặp một số người thực sự thú vị trên đường đi. Và bạn sẽ học được một số điều thực sự thú vị về bản thân và về nhân loại.

(29:34) Jeremy AU:

Bạn đã học được gì về loài người?

(29:36) Josepch Mocanu:

Về cơ bản là tốt.

(29:37) Jeremy AU:

Những từ lớn. Làm thế nào như vậy?

(29:38) Josepch Mocanu:

Chà, có lẽ tôi sẽ không ở đây điều ngược lại là đúng.

(29:41) Jeremy AU:

Trên lưu ý đó, tôi rất thích kết thúc mọi thứ bằng cách chia sẻ ba bước đi lớn mà tôi có được từ cuộc trò chuyện này. Vì vậy, trước hết, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về sự nghiệp tiến sĩ của bạn và cách bạn trên con đường mặc định trở thành một nhà khoa học. Và bạn đã trở thành một nhà khoa học, nhưng bạn đã chọn trở thành người sáng lập giai đoạn đầu hoặc nhóm sáng lập về mặt nghiên cứu và khoa học.

Số hai, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về quyết định của bạn để thiết lập một quỹ chăm sóc sức khỏe về cách bạn đặt ra thực sự tập trung vào khía cạnh tư vấn quản lý, học tập kinh doanh trên khắp thế giới giữa Trung Quốc, Singapore và Canada, và cuối cùng xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm với tư cách là người quản lý quỹ mới nổi trên toàn cầu.

Và cuối cùng, cảm ơn rất nhiều vì đã chia sẻ về việc học của bạn về việc đầu tư vào chăm sóc sức khỏe trên toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng thật hấp dẫn khi nghe về điều đó. Trước hết, sắc thái giữa thực tế là các quốc gia khác nhau có các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau và các khu vực khác nhau có các hệ thống chăm sóc sức khỏe khác nhau. Và vì vậy, suy nghĩ về điều đó là quan trọng. Và thứ hai, suy nghĩ thông qua các luận án đầu tư hoặc ngành dọc khác nhau trong chăm sóc sức khỏe là một phần quan trọng của doanh nghiệp. Và suy nghĩ thông qua cách gây quỹ ở giữa đại dịch cũng đã được khai sáng. Trên lưu ý đó, cảm ơn bạn rất nhiều, Joseph, vì đã chia sẻ kinh nghiệm của bạn.

(30:46) Josepch Mocanu:

Cảm ơn Jeremy rất nhiều vì đã có tôi.

Trước
Trước

Sherry Jiang: Chiến lược poker sáng lập, điều hướng sản phẩm phù hợp với thị trường Pivots & tư vấn nghề nghiệp công nghệ lớn- E475

Kế tiếp
Kế tiếp

Audra Pakalnyte: Litva đến Malaysia, Thích ứng & Bản địa hóa (Groupon Malaysia, Kfit & Fave) & Đối tác VC First Move - E478