Aldi Adrian Hartanto khi vượt qua các thử thách gia đình, đối tác và niềm đam mê của Indonesia VC để thành công - E70

"Triết lý công việc của tôi là về việc có một quan hệ đối tác thuần túy, nơi chúng tôi có một mục tiêu chung và chúng tôi giúp nhau đạt được nó. Nếu chúng tôi có các mục tiêu khác nhau, có thể không đúng khi chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau." -Aldi Adrian Hartanto 


Aldi là đối tác tại Arise , một sáng kiến ​​quỹ đầu tiên của MDI Ventures Finch Capital với sứ mệnh trao quyền cho thế hệ doanh nhân thứ 3 trong thời kỳ hậu đại học, người xây dựng một con thỏ (xây dựng công nghệ thực tế thực tế) thông qua luận điểm đầu tư lạc hậu của ông được cung cấp bởi các tập đoàn đa năng và các quỹ đầu tư.

Ông cũng là phó chủ tịch đầu tư tại MDI Ventures, một công ty VC đa quỹ AUM toàn cầu trị giá 830 triệu đô la đầu tư vào các nhà sáng lập địa phương, chủ yếu được hỗ trợ bởi Telkom Indonesia . Aldi đang dẫn đầu các hoạt động đầu tư toàn cầu chung tập trung vào các công ty khởi nghiệp giai đoạn vốn chủ sở hữu từ 5 quỹ và 3 văn phòng (ID, SG, Hoa Kỳ) với danh mục đầu tư đại diện cho 12 quốc gia bao gồm Payfazz, Waresix (IPO tại ASX) và Geniee (IPO tại TSE).

Trước MDI Ventures, anh ta chịu trách nhiệm thành lập, lãnh đạo, thực hiện và quản lý các khoản đầu tư của một công ty đầu tư mạo hiểm dựa trên Thung lũng Silicon ở vùng biển và Fintech tập trung số 1 Urbanindo (đã rời khỏi 99.CE ) Jurnal (rời khỏi Mekari), Talenta (rời khỏi Mekari) và Cashlez (IPO tại IDX).

danh sách 100 Powerlist GCV duy nhất từ ​​vùng biển trong số các CVC hàng đầu khác như SoftBank, Intel Capital, GV, M12, Naspers, Tencent Investment và Alibaba Innovation Ventures.

Nếu bạn là một người sáng lập thế hệ thứ 3 đầy tham vọng, những người quan tâm đến việc xây dựng thỏ và tìm kiếm một đối tác rất chiến lược và nhanh nhẹn ở Indonesia để phá vỡ các cơ hội thị trường kỹ thuật số nhiều hàng tỷ US của họ, đừng ngần ngại tiếp cận anh ta - aldi.hartanto@mdi.vc

Tập này được sản xuất bởi Kyle Ong .

Jeremy AU (00:29):

Này, Aldi. Thật tốt khi có bạn trong chương trình. 

Aldi Adrian Hartanto (00:32):

Nó sẽ luôn là một niềm vui, người đàn ông. Cảm ơn vì đã có tôi. 

Jeremy AU (00:34):

Vâng. Tôi rất vui mừng, Dharmadi từ Alpha GWC đã kết nối chúng tôi và tôi rất vui mừng được chia sẻ thêm một chút về câu chuyện của bạn. 

Aldi Adrian Hartanto (00:42):

Nhìn về phía trước, anh bạn. 

Jeremy AU (00:44):

Aldi, đối với những người chưa biết bạn, rõ ràng họ nhìn bạn và nói, "Wow, MDI Ventures, VC, máy gia tốc, tất cả những điều này." Nhưng làm thế nào để bạn kể câu chuyện của bạn? 

Aldi Adrian Hartanto (00:56): 

Tôi luôn nói rằng tôi là người đáng chú ý đáng chú ý mặc dù về nền tảng của tôi. Tôi đã đến từ ... và nó rất nhiều về sự serendipity. Tôi không mong đợi rằng tôi sẽ nhận được ngày hôm nay. Tôi đã đến từ một nền tảng rất khiêm tốn. Về mặt kỹ thuật, cuộc sống của tôi bắt đầu ở Hàn Quốc khi tôi 18 tuổi. Bố tôi đã qua đời vào thời điểm đó và tôi không chấp nhận ở bất kỳ trường nào. Ngay cả rất nhiều người tầm thường cũng không chấp nhận nó, và tôi không có tiền, bởi vì bố tôi đã qua đời và ông không để lại nhiều thứ cho tôi. Vì vậy, tôi không có nhiều lựa chọn, và chỉ nhận được một. Đối với học bổng, bằng cách nào đó, tôi không biết làm thế nào, nhưng tôi nghĩ rằng họ bị trượt, đăng ký, bằng cách nào đó tôi nhận được nó, vì vậy tôi chỉ đi. Đó là từ một số trường kinh doanh mới, một trường kinh doanh của một trong những người đàn ông giàu nhất ở Indonesia được gọi là Sampoerna, tỷ phú. Và tôi đã học trường, và trở lại vào thời điểm đó, bởi vì tôi nhận ra rằng tôi không thông minh đến thế, tôi không đến từ nền tảng được thiết lập rất tốt và tôi cũng không có nhiều mạng đó, vì vậy tôi nghĩ rằng tôi cần phải làm gì đó hơn nữa. Vì vậy, tôi bắt đầu làm việc từ năm đầu tiên. Thực hiện một số công việc để nuôi gia đình tôi là tốt. 

Bằng cách nào đó, tất cả những trải nghiệm này với tôi ngày hôm nay, những điều thực sự của việc kết nối các dấu chấm. Ví dụ, khi tôi vào VC, đó thực sự là khi tôi học năm thứ hai. Đó là năm 2012. Người cố vấn đầu tiên của tôi là thuộc bộ phận của vốn chủ sở hữu. Vì vậy, anh ta đã chiến đấu với công ty đầu tư được gọi là một lời khuyên lớn. Vì vậy, tôi đang làm một nhà phân tích bán thời gian ở đó, giúp họ quản lý nhiều danh mục đầu tư, cung cấp cho họ một cái nhìn sâu sắc về thị trường, và một ngày, anh ấy hỏi tôi, "Này, bạn muốn làm gì sau khi tốt nghiệp?" Ồ, đó thực sự là một câu hỏi hay. Tôi không biết. 

Và sau đó tôi rời đi trong ngày, tôi ngủ trên đó, và sau đó tôi trở lại với anh ấy như, "Này, tôi muốn được như bạn. Tôi muốn trở thành công bằng tư nhân." Và anh ta nói, "Ồ, đó thực sự là câu trả lời sai." Tôi đã như thế nào, "Tại sao? Đó là một ngành công nghiệp rất tốt, phải không?" Vâng, nó là tốt, nhưng năm năm trước, bạn nên tìm kiếm những gì thực sự xảy ra trong 10 năm tới. Bạn là nhà đầu tư. Đầu tư tốt. Vì vậy, bạn cần phải nhìn nhiều về phía trước. Vì vậy, bạn nên tìm kiếm, như chúng ta biết từ quan điểm chẳng hạn, đầu tư mạo hiểm không bao giờ đến từ các công ty lớn hoặc ngành công nghiệp lớn. Bạn nên đi cho làn sóng tiếp theo. 

Vì vậy, ông nói với tôi, "Bạn nên nhìn vào ngành công nghiệp đầu tư mạo hiểm." Nhưng đó là năm 2012. Vì vậy, nó thậm chí không phải là ngành công nghiệp hay những thứ mà mọi người nhìn. Vì vậy, tôi bắt đầu để thực sự hiểu điều đó. Anh ấy đã nối tôi với một trong những kẻ, một trong số đó là vốn quản lý mạo hiểm vào thời điểm đó, mà Fenox là một VC có trụ sở tại Thung lũng. Họ mới bắt đầu một công ty, một khoản đầu tư vào Indonesia và tôi đã được kết nối với họ thông qua người cố vấn của tôi, trước đây yêu cầu tôi trở thành thành viên sáng lập của họ. 

Và trở lại vào thời điểm đó, tôi bắt đầu ngay từ đầu. Tôi là thực tập. Ban đầu, tôi có một công việc tại Astra, một trong những công việc lớn nhất trong Indo. Và tôi chỉ cần nghỉ việc, trở thành một thực tập sinh. Sau đó, làm Fenox và sau đó rất may mắn, bởi vì ngành công nghiệp đang phát triển siêu nhanh, đặc biệt là nhãn hiệu vào năm 2014, nơi Tokopedia thuê nhà phân tích từ Softbank và Sequoia. Điều đó đưa Indonesia lên bản đồ và kể từ đó, ngành công nghiệp đã phát triển siêu nhanh và tôi rất may mắn vì tôi đã ở trong làn sóng đầu tiên. 

Vì vậy, kể từ đó, sau khi tôi ở với Fenox, bằng cách nào đó tôi nhận được một cuộc gọi từ Mandiri, ngân hàng, một trong những ngân hàng lớn nhất ở Indo, để thiết lập cánh tay CBC của riêng họ. Vì vậy, tôi đã 23 tuổi vào thời điểm đó, và giúp họ thiết lập văn phòng của họ, và một phần vào các công cụ đầu tư, tôi đang dẫn đầu đầu tư. Chúng tôi đã đầu tư rất tốt vào công ty rất tốt. Các ngành công nghiệp tương tự. Moka đã rời khỏi Gojek, trước đây là công ty kỹ thuật số lớn nhất. Cashlez là một trong những IPO fintech đầu tiên ở Indo, và sau đó cặp vợ chồng khác rời khỏi Mekari. 

Nhưng chúng tôi đã đầu tư rất tốt vào Mandiri. Chúng tôi bắt đầu, và chúng tôi có DVPI khá lớn, với gia đình cũng trở thành từ công ty con ở Mandiri. Nhưng trở lại vào thời điểm đó, họ thay đổi một chút trọng tâm. Vì vậy, sau đó, tôi được kết nối với MDI Ventures. Họ muốn tự biến mình từ một VC công ty ban đầu để Telkom trở thành một thứ khác, mà họ không biết tại thời điểm này, họ chỉ nghĩ rằng họ cần phải biến đổi. Vì vậy, tôi đã tham gia cùng họ. Chúng tôi thấy những gì họ đang làm, vì vậy chúng tôi nhận ra rằng hồ sơ theo dõi về mặt thoát. Bây giờ chúng tôi có tám lối ra, đó là một trong những ... chúng tôi đã có số tiền khá lớn, chúng tôi không thể quay lại quỹ, vì vậy chúng tôi nhận ra tại sao chúng tôi không tạo ra nhiều tiền hơn? Vì vậy, chúng tôi quyết định rằng chúng tôi chuyển từ vốn đầu tư mạo hiểm của công ty sang một thứ như quỹ VC đa tầng. Vì vậy, chúng tôi hiện đang quản lý nó trên bốn quỹ hoạt động với UM là 820 triệu đô la trên bốn cây quỹ. Chúng tôi có ba văn phòng bây giờ, Indo, Singapore, và cả Hoa Kỳ, trong thung lũng. Mà chúng tôi chủ yếu đầu tư vào tất cả các giai đoạn. Chủ yếu là hầu hết các giai đoạn, từ Seed, Series A, Series B, Pre-IPO, tiền trước tất cả các cách thông qua nhiều quỹ, cho phép chúng tôi sao lưu các nhà tài trợ từ và xa hơn nữa. 

Kể từ đó, đã rất may mắn vì điều đó, cuối cùng tôi đã quản lý để thiết lập công ty của mình, quỹ của chúng tôi, được hỗ trợ bởi MDI Indo, đây là chi nhánh quỹ của MDI, chủ yếu là sáng kiến ​​toàn cầu bao gồm cơ sở quỹ, luận án đầu tư và hành quyết đó, và đã tập trung rất nhiều để xây dựng điều đó. Và rất thú vị với các thế hệ sáng lập mới mà chúng tôi muốn quay lại, đặc biệt là trong quỹ bài. 

Jeremy AU (06:42): 

Tuyệt vời. Tôi yêu câu chuyện. Rõ ràng, chúng ta sẽ đào sâu hơn vào dòng VC, v.v., nhưng tôi muốn nói về thời gian của bạn. Bạn đã chia sẻ về cách bạn đấu tranh và bạn đã đến Đại học Sampoerna. Bạn nhớ gì về thời gian đó? 

Aldi Adrian Hartanto (06:57): 

Tôi đã tung hứng giữa công việc và giáo dục, phần học tập. Giống như tôi cần phải đến lớp, nhưng những gì tôi đã làm vào thời điểm đó là vào buổi sáng, tôi đã tham gia một lớp học, và sau đó vào giữa buổi chiều, tôi làm một công việc phụ khác như một người tiếp thị qua điện thoại trong thời gian đó. Đó thường là một cơ sở hàng giờ. Điều này không có gì quá linh hoạt. Tôi chỉ cần đến văn phòng và kiểm tra điện thoại và làm một số hình ảnh. Tôi trở thành một người tiếp thị qua điện thoại cho một trường đại học, đó là uni của riêng tôi. 

Vì vậy, trong thời gian rảnh rỗi của tôi, tôi đã đến nhà tiếp thị điện thoại, đó là cho tôi vào giữa ngày, 1:00 chiều đến 3:00 chiều. Tôi có lớp học khác vào lúc 3:00 chiều, tôi đã lấy nó, và vào buổi tối, tôi đã làm việc bán thời gian của mình với tư cách là một nhà phân tích trong công ty đầu tư lớn này. Tóm tắt thị trường, tạo một số phân tích dựa trên điều đó, sau đó tôi nhận xét rằng với người quản lý danh mục đầu tư của tôi, và sau đó vào buổi sáng, tôi gửi nó cho họ, và sau đó, cũng quay trở lại lớp học, v.v. 

Cuối cùng, nó thật đẹp ... Tôi không nói mệt mỏi, nhưng chúng tôi rất thích, bởi vì tôi chỉ phải làm điều đó, phải không? Bởi vì tôi cần phải nuôi sống gia đình vào thời điểm đó. Nói một cách chắc chắn, những gì tôi có thể nói là chắc chắn nhiều hơn về những gì bạn có. Kiểu như được vui mừng hoặc nói rằng, "Ồ, điều này rất khó khăn và et cetera." Tôi đang cố gắng làm hết sức mình vào thời điểm đó, và tại thời điểm đó, tôi không có nhiều lựa chọn. 

Nhưng cho đến nay, đã được trả hết rất nhiều vì đáng ngạc nhiên, mọi thứ tôi đã làm trong uni của mình rất nhiều giúp đỡ những gì tôi làm hôm nay. Ví dụ, trở lại vào thời điểm đó, trong tiếng Anh và cả giao tiếp của tôi, nhưng vì tôi là một người tiếp thị qua điện thoại trong hai năm, nó cho phép tôi định hình lại giao tiếp của mình, cách thực sự bán bản thân mình, ném bóng. Đối với khía cạnh đầu tư, tôi trở thành nhà phân tích. Nó chủ yếu cho phép tôi hiểu rõ hơn về cách phân tích các công ty, cách phân tích thị trường sớm hơn trước khi tôi thực sự tốt nghiệp và rõ ràng, nó cho phép tôi kết nối với hầu hết những người mà tôi cũng kết nối trong không gian đó, vì khi tôi ở Uni. 

Vì vậy, tôi có thể nói nó chắc chắn giống như bị động. Không nhất thiết phải suy nghĩ về những gì nó giống với các khoản đầu tư, phải không? Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng tôi chỉ cần làm điều này, điều này tốt cho thời gian hiện tại của tôi và tôi nghĩ về lâu dài, nó cũng sẽ được trả hết. 

Jeremy AU (09:25):

Nếu bạn không phiền tôi hỏi, tại sao bạn lại giúp đỡ gia đình? Đó là cha mẹ của bạn hay những gì đang xảy ra ở đó? Nếu bạn không bận tâm chia sẻ. 

Aldi Adrian Hartanto (09:31): 

Không, không phải lo lắng gì cả. Như tôi đã đề cập trước đó, bố tôi đã qua đời khi tôi 18 tuổi, vì vậy tôi vừa tốt nghiệp trung học. Và anh ấy là một doanh nhân một cách tình cờ, bởi vì nếu bạn nhớ vào năm 1998, chúng tôi có cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. Anh ta bị sa thải và bằng cách nào đó không thể thực sự được chọn. Vì vậy, anh ta chỉ làm việc một mình, anh ta ở trong ngành dệt may, điều này không thực sự khó khăn. Và một trong những điều tôi học được, đó là một trong những lý do tại sao tôi lấy tài chính vào thời điểm đó, bởi vì anh ta bị lừa bởi rất nhiều người, bởi vì anh ta là một doanh nhân khá tệ, vì vậy anh ta không thực sự hiểu toàn bộ số lượng và tài chính. Vì vậy, tôi đi theo ý nghĩa và nói, "Được rồi, tôi cần hiểu điều đó, bởi vì tài chính và kế toán là ngôn ngữ của doanh nghiệp. Nếu không, cả gia đình tôi sẽ kết thúc như những sai lầm mà cha mẹ tôi đã làm." 

Và bởi vì bố tôi đã qua đời, chúng tôi không có tài sản nào. Quay trở lại vào thời điểm đó, tôi tính toán tỷ lệ nợ trên tài sản của mình rõ ràng là trên mái nhà, bởi vì chúng tôi không có bất kỳ tài sản nào, chúng tôi cũng có một số khoản nợ. Không nhiều, nhưng về mặt quan điểm tỷ lệ, rất cao. Và tôi là con trai đầu tiên, những đứa trẻ đầu tiên trong gia đình. Vì vậy, chủ yếu, tôi cần phải tiếp quản bố tôi. Vì vậy, đó là lý do tại sao tôi cố gắng làm hết sức mình để giúp đỡ gia đình, điều mà ban đầu, tôi nghĩ là rất khó khăn, nhưng bằng cách nào đó, đặc biệt là nếu bạn có lý do để sống, đặc biệt là lý do là ... 

Bởi vì mọi người rất là một người xã hội. Có nghĩa là các sinh vật xã hội, nơi bạn cần có một lý do để sống. Và lý do của tôi để sống đơn giản là tôi cần cho gia đình nuôi. Đó là lý do tại sao nó trở thành năng lượng xã hội để tôi chỉ tiến về phía trước, bởi vì một số người nghĩ rằng, "Này, làm thế nào bạn có thể làm điều đó?" Bởi vì tôi đang tung hứng mọi thứ với công việc của mình, giáo dục của tôi, tôi cũng cần thực hiện một số hoạt động khác cho việc xây dựng CV của tôi. Giống như tôi đã tham gia một số cuộc thi, et cetera và trong tổ chức trong các trường học. 

Làm thế nào tôi làm điều đó? Ban đầu, khi tôi nghĩ lại, vâng, có vẻ như nó không có ý nghĩa gì, nhưng ngay cả khi tôi có lợi thế xã hội của mình, đó là gia đình, vì vậy, bằng cách nào đó, thật kỳ diệu, đó chỉ là mở ra rất nhiều cơ hội. 

Jeremy AU (11:47): 

Nó như thế nào? Bạn có cảm thấy ghen tị với các sinh viên khác trong lớp không? Bạn có cảm thấy khác biệt không? Tôi chỉ tò mò, bởi vì đó là một tình huống khó khăn để được hỗ trợ gia đình bạn, làm một công việc, trong khi bạn cũng ở trường, và sau đó các sinh viên khác có thể đi học. Tôi không biết, bạn cảm thấy thế nào? 

Aldi Adrian Hartanto (12:09): 

Ban đầu, chính xác những gì bạn đã nói. Tôi cảm thấy ghen tị, như, "Này, cuộc sống không công bằng. Tôi đã làm gì để xứng đáng với điều này?" Nhưng tôi bắt đầu nhận ra rằng một số người bạn của tôi may mắn hơn, nhưng hóa ra lợi thế này thực sự là một lợi thế đáng kể, bởi vì tôi nhận ra rằng một số bạn bè của tôi là rất nhiều

Ví dụ, họ có một số doanh nghiệp, hoặc các chính trị gia hoặc một số nhà lãnh đạo khác trong ngành hoặc một số lĩnh vực khác mà họ có. Gánh nặng thực sự lớn hơn nhiều, bởi vì bất cứ điều gì bạn làm, nếu bạn đến từ gia đình đặc quyền hoặc nền tảng đặc quyền hơn nhiều, bất cứ điều gì bạn làm, mà tôi đã thấy rất nhiều bạn bè của tôi, bạn sẽ luôn được so sánh bởi gia đình hoặc người thân của bạn. "Ồ, bạn thực sự đã hoàn thành vì bố bạn cũng rất thành công, vì vậy bố bạn chắc chắn sẽ giúp bạn. Ồ, anh trai của bạn thực sự đang làm rất tốt, đó là lý do tại sao bạn cũng sẽ làm siêu tốt, và vân vân, vân vân." 

Ở đâu từ phía tôi, tôi thực sự bắt đầu mới. Bất kỳ thành tựu nào tôi đã làm, thậm chí là một người nhỏ bé, mọi người sẽ nghĩ rằng tôi là một người tự làm, nghĩa là tôi tự làm điều đó, điều đó không nhất thiết phải như vậy vì mẹ tôi rõ ràng là một trong những cộng sự lớn nhất, bởi vì một số phụ huynh thường xuyên sẽ chỉ nói, "Này, xin đừng đi học, chỉ cần giúp đỡ gia đình, hãy quên đi học, hãy để anh trai bạn có thể đi học." Nhưng mẹ tôi làm điều ngược lại. Cô ấy nói rằng, "Không, bạn không nên ngừng học giáo dục. Bạn nên đi tối thiểu một cử nhân, vì vậy bạn sẽ có thể sống gia đình. Tiền sẽ suy nghĩ về nó trên cách bạn chỉ tập trung vào việc giáo dục của mình." 

Làm điều đó, và quan điểm khác, thực sự là một lợi thế đáng kể, bởi vì bất cứ điều gì bạn đạt được, cho dù đó thực sự là một điều nhỏ, mọi người sẽ được đánh giá cao hơn, và bạn có thể sẽ có thể cảm thấy tốt về nó nhiều hơn. So với ví dụ, bạn đang theo đuổi một con ma nơi gia đình, cha mẹ, người thân, anh trai hoặc bất cứ ai giữa bạn đã thành công, mọi người sẽ luôn nghĩ rằng bạn thực sự không tự mình đạt được, điều đó không nhất thiết phải như vậy. 

Tôi đã thấy rất nhiều bạn bè của tôi, mặc dù họ rất đặc quyền, họ đang giết nó, anh bạn. Họ thực sự làm điều đó vì họ, không phải vì cha mẹ của họ. Nó có thể là một số biến, nhưng phần rất nhỏ với cha mẹ nhưng mọi người không may sẽ luôn nhận thức được nó, "Ồ, bạn đến từ gia đình đặc quyền? Bởi vì nền tảng của bạn." Nhưng đối với phía tôi, hóa ra cuối cùng tôi cũng có thể làm hòa với nó bởi vì tôi nhận ra rằng đó thực sự là một lợi thế quan trọng bởi vì bất cứ điều gì tôi làm, mọi người sẽ luôn coi đây là điều mà cá nhân tôi đạt được, mặc dù nó không quan trọng hay ý nghĩa. 

Jeremy AU:

Vâng. Điều đó thật đúng. Tôi đoán song song, bạn cũng thấy cha của bạn cũng là một doanh nhân. Bố tôi là một doanh nhân và ông hoàn toàn bị tàn phá bởi cuộc khủng hoảng tài chính châu Á. 

Aldi Adrian Hartanto (15:16):

Không còn nghi ngờ gì nữa, anh bạn. 

Jeremy AU (15:17):

Vâng. Nhưng tôi chỉ tò mò. Bạn đã thấy bố của bạn, bạn đã nhìn anh ấy và nói, "Wow, tôi muốn được như anh ấy." Hay bạn thích, "Không, tôi không muốn giống anh ấy." Nó như thế nào? 

Aldi Adrian Hartanto (15:29): 

Đây là một câu hỏi thú vị. Mẹ tôi đặc biệt nói rằng bạn không nên giống anh ấy, bởi vì bà nghĩ rằng trở thành một doanh nhân là một ý tưởng tồi, bởi vì nó rất tàn phá vì khủng hoảng, có rất nhiều điều không chắc chắn. Vì vậy, cô nói rằng chỉ cần trở thành một người có lương, hoặc đi cho chính phủ và et cetera. Nhưng tôi nghĩ từ phía tôi, nó khác. Tôi nghĩ lại vào thời điểm đó, mục tiêu của tôi rất đơn giản. 

Sau những gì đã xảy ra với gia đình tôi, tôi chỉ muốn tiếp cận an ninh tài chính, có nghĩa là cho gia đình và người thân của tôi, mà bây giờ chúng tôi tương đối ở một vị trí tốt hơn. Không giống như hoàn toàn an toàn, nhưng nó là vị trí tốt hơn nhiều. Tôi bắt đầu nhận ra rằng rất nhiều điều mà bạn gọi nó là gì? Tôi muốn trở thành, vẫn đến, cuối cùng, bố của bạn sẽ luôn là anh hùng đầu tiên của bạn. Và bạn có thể thấy rất nhiều siêu anh hùng, bất kể đó là gì, tôi không biết, anh bạn. Bất cứ điều gì. Nhưng bố của bạn sẽ luôn là hình mẫu đầu tiên của bạn. Nhưng tôi nghĩ rằng ngày càng trưởng thành hơn, tôi muốn được như anh ấy, nhưng chỉ là phần tốt. 

Có nghĩa là tôi chắc chắn học được rất nhiều thứ, đặc biệt là, ví dụ, thiết lập các mục tiêu. Anh ấy hỏi tôi một lần như, "Này, bạn muốn trở thành loại người nào?" Nhưng vào thời điểm đó, tôi đã như thế nào, cái gì, 10 năm? Và tôi chỉ nói rằng tôi chỉ muốn trở thành một người giàu có. Và anh ấy nói với tôi rằng bạn không nên thực hiện đó là mục tiêu cá nhân của bạn. Bạn nên làm cho nó tác động hơn nhiều. Chỉ là một người mà bất cứ điều gì bạn trở thành, một người tác động tích cực đến các xã hội khác. Có nghĩa là bất cứ điều gì bạn làm, miễn là tích cực, thì bạn nên theo đuổi nó. 

Và đó luôn là nguyên tắc của tôi khi tôi làm bất cứ điều gì. Đó là một trong những điều tại sao tôi thực sự yêu thích những việc tôi làm, chỉ trong đầu tư mạo hiểm, bởi vì gián tiếp và trực tiếp, bất cứ điều gì tôi làm là đầu tư vào các công ty thủy điện này thực sự tạo ra sự khác biệt trong cộng đồng và nói chung trên thế giới, chắc chắn cho phép tôi mang lại tác động tích cực hơn cho xã hội. Nhìn thấy những công ty này chỉ từ 10 người đến bây giờ hàng ngàn người. Nhìn thấy từ chỉ có một vài khách hàng, bây giờ họ có hàng ngàn khách hàng. Mọi người cảm thấy rằng sản phẩm thực sự tạo ra một sự thay đổi, đặc biệt là ví dụ, covid. Các bác sĩ của chúng tôi khi tất cả điều này bắt đầu, và bây giờ mọi người rất cảm thấy tốt về những gì thực sự là lời đề nghị, và họ rất đánh giá cao để có được điều đó. 

Nó mang lại cho tôi rất nhiều hòa bình, và cũng hoàn thành vì điều đó. Phải nói rằng, những gì bố mẹ tôi nói, tôi vẫn chắc chắn nhìn lên với bố tôi, nhưng rõ ràng có một số điều mà những điều mà bố tôi đã làm. Tôi đang cố gắng tránh điều đó, nhưng nói chung là điều tốt, tôi vẫn rất muốn giống anh ấy như một người. 

Jeremy AU (18:20): 

Vâng. Điều đó thật đúng. Mẹ tôi cũng nói điều tương tự. "Đừng giống cha của bạn." Vâng. Không sao đâu. Lớn lên, đói, bạn đang lớn lên chăm sóc gia đình, bạn đang làm việc. Công việc đầu tiên của bạn là một người tiếp thị qua điện thoại, tôi rất tò mò về điều đó. Nó như thế nào? Bởi vì tất cả chúng ta đều biết rằng rap tệ mà các nhà tiếp thị điện thoại có, nhưng nó giống như lớn lên và công việc đầu tiên của bạn là một nhà tiếp thị điện thoại? 

Aldi Adrian Hartanto (18:51): 

Ồ, nó rất khó, vì tôi không chắc bạn đang theo dõi những thứ như tính cách. Về cơ bản tôi là một người hướng nội. Một lần nữa, MBTI. [và hướng nội. Vì vậy, tôi không thực sự thích nói chuyện với mọi người, nhưng một lần nữa, dù sao tôi cũng cần tiền. Vì vậy, đây là một trong những công việc mà tôi chỉ nhận được. Và tôi nhận ra rằng tôi không thực sự giỏi trong cộng đồng, vì vậy đó là một trong những điều thực sự khó khăn với tôi, nhưng đó là công việc duy nhất tôi có thể nhận được trong năm đầu tiên, vì vậy tôi đã nhận nó. 

Và vài tuần đầu tiên thật kinh khủng, tôi có thể nói từ phía tôi, nhưng tôi rất may mắn, bởi vì rất khó khăn, đặc biệt nếu bạn không phải là người thường xuyên ... không quen với xã hội để giao tiếp với một nhóm người cùng một lúc, thuyết phục họ làm điều gì đó mà bạn muốn, và những thứ đó. Thật kinh khủng trong vài tuần đầu tiên, nhưng tôi đã rất may mắn khi người cố vấn của tôi ở đó vào thời điểm đó, ông chủ của tôi, rất nhiều niềm đam mê với tôi. 

Sau đó, tôi nhận cuộc gọi của mình, mỗi cuộc gọi trong hai tuần đầu tiên, người cố vấn của tôi, sau khi tôi nhận cuộc gọi của mình, anh ấy bình tĩnh ngồi bên cạnh tôi, nghe những gì tôi đang làm, tôi làm thế nào, và sau khi anh ấy bình tĩnh, rất đam mê và kiên nhẫn, dạy tôi, "Này, anh bạn, bạn đang nói quá nhanh." Mà luôn luôn là vấn đề của tôi nếu bạn nhận ra nó là tốt. "Bạn nên chậm lại một chút. Làm cho một điểm táo bạo về những gì bạn muốn nói. Làm cho nó không chính thức hơn, đừng thẳng thắn với những gì bạn muốn nói, và đừng bán ..." 

Và một trong những điều tôi học được nếu bạn xem bộ phim của Wolf of Wall Street, doanh số không phải là bán đồ. Đó là về việc có thể mang lại một giải pháp cho vấn đề của họ. Bạn nên là một nhà tư vấn. Bạn nên hỏi họ về gia đình của họ, vấn đề của họ là gì, xem điểm đau mà họ có, và sau đó bạn sẽ trượt trong sân của chúng tôi có khả năng giải quyết vấn đề của họ. 

Và bạn cũng cần có khả năng phát hiện ra nơi nào thực sự nóng, giống như đường ống, và một cái không thực sự nóng, bởi vì theo cách đó, nó cho phép tôi thực sự giúp tôi ra khỏi khoảnh khắc, đặc biệt là ba người. Điều này thực sự đã giúp tôi khi tôi bình tĩnh nói chuyện với hàng ngàn người sáng lập qua năm, để thực sự có thể đọc sâu trong các dòng về việc những người này có thực sự nói những gì họ muốn nói hay không, đặc biệt là bạn sẽ đến các công ty tuyệt vời, nơi đôi khi họ thực sự làm theo cách khác, khi họ đang tham gia bạn như một công ty khởi nghiệp. Bạn thực sự muốn nhận tiền để lấy tiền của chúng tôi. 

Vì vậy, điều đó thực sự rất hữu ích để thực sự giúp tôi với công việc hiện tại, điều này thực sự định hình cách tôi giao tiếp, làm thế nào tôi thực sự có thể tinh tế hơn, về mặt nói những gì tôi muốn nói mà không tắt chúng ở giữa, một lần nữa, rất may mắn với tất cả kinh nghiệm tôi đã trở lại trong năm đầu tiên. 

Jeremy AU (21:47):

Bây giờ tôi rất tò mò, bạn đã bán gì với tư cách là người tiếp thị qua điện thoại? 

Aldi Adrian Hartanto (21:51): 

Tôi đã trở thành một người tiếp thị qua điện thoại cho trường đại học của riêng tôi. Trường đại học của tôi tương đối được biết đến. Họ không có nhiều người chủ yếu có ... Tôi là lô thứ hai vào thời điểm đó. Vì vậy, tôi trở thành một người tiếp thị qua điện thoại cho trường đại học của riêng tôi, vì vậy chủ yếu tìm kiếm ... và nhiệm vụ của chúng tôi là để mọi người tham gia cho lô sinh viên tiếp theo. Đó là những gì tôi đang bán, rõ ràng là giấc mơ. 

Đề xuất mà họ có, vào thời điểm đó, họ thực sự sẽ có hai năm ở Indo bằng hai năm ở Mỹ, bởi vì họ có quan hệ đối tác với một công ty được gọi là Mỹ. Như bạn đã biết ở Hoa Kỳ, khi bạn đến trường đại học cộng đồng, bạn có thể chuyển mình đến trường đại học tốt hơn nhiều sau đó để có bằng cử nhân đầy đủ. Nhưng cung cấp điều đó, thay vì ... 

Và rõ ràng như bạn biết, khi bạn đang đi du học, chi phí lớn nhất không phải là trường học, chi phí lớn nhất là cuộc sống của bạn. Trả tiền cho căn hộ, trả tiền cho cuộc sống hàng ngày của bạn và et cetera. Vì vậy, với điều này, bạn không cần phải ở lại Mỹ trong bốn năm, bạn chỉ có thể ở lại Mỹ trong hai năm qua. Hai năm đầu tiên bạn có thể lấy nó trong Indo, và một phần nhỏ của giá. 

Vì vậy, đó là cho tôi những gì chúng tôi muốn nói. Vào thời điểm đó, tôi đang cố gắng hiểu chủ yếu là danh sách nóng mà tôi đang tìm kiếm rõ ràng là từ chính phủ, từ trường quốc tế, người tìm cách đi du học. Và tôi đã nói với họ trước, "Nhưng nếu bạn muốn tiết kiệm tiền của mình một chút để nghiên cứu hai năm ở Indo, tương đương với hai năm ở Mỹ." Mà đối với tôi, tôi luôn hỏi, "Loại trường nào mà con bạn nhắm?" Hoặc nếu tôi nói chuyện với một học sinh, "Bạn muốn đi loại trường nào?" Họ sẽ đề cập, "Tôi muốn đến Harvard, tôi muốn đến Stanford, và giống như bạn, v.v." 

Và tôi đã nói với họ, "Này, nhưng bạn có biết chi phí đó để bạn hoàn thành bằng cử nhân sẽ đạt tới khoảng 400k không?" "Chà, sao?" Tôi đã nói với họ, "Mặc dù học phí của bạn, có thể chỉ chi khoảng 100 nghìn thứ gì đó, nhưng bạn cần phải chi tiêu. "Ồ bắn, nó rất đắt." Và sau đó cung cấp cho họ, "Ồ, nhưng bạn thực sự có thể cắt nó ra một chút." "Ồ, tại sao bạn có thể cắt nó ra một chút?" "Bạn thực sự có thể làm điều đó bằng cách làm hai năm trong Ấn Độ, rõ ràng là một mức giá thời trang." Và họ sẽ bắt đầu hỏi thêm. "Ồ, làm sao? Làm sao tôi có thể làm điều đó?" Và đó là cách cuối cùng tôi đến với tất cả các sân. Đó là những gì tôi đang nói, bán giấc mơ. Giống như tất cả các doanh nhân và người sáng lập, người đàn ông. 

Jeremy AU (24:28): 

Vâng. Không, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ về điều đó. Tôi nghĩ đó là một công việc khó khăn. Tôi chưa bao giờ làm vì tôi nghe nói đó là một công việc khó khăn trong khuôn viên trường, vì vậy tôi đã làm một số công việc khác thay thế. Tôi nghĩ điều thú vị là bạn đã chia sẻ rằng người cố vấn của bạn đã giúp bạn đưa bạn đến công việc đầu tiên, và sau đó là cổ phần tư nhân, và sau đó là VC. Ai là người cố vấn của bạn? Làm thế nào bạn tìm thấy người cố vấn của bạn? 

Aldi Adrian Hartanto (24:49): 

Nó đến từ học sinh cuối cấp của tôi trong trường. Bằng cách nào đó, tôi cũng có một xã hội với bản thân và các đồng nghiệp của mình ở Uni, bao gồm cả những người cao niên của tôi. Và bằng cách nào đó, tiền bối của tôi được kết nối với người cố vấn đầu tiên của tôi. Tên của anh ấy là anh ấy có lẽ bây giờ cũng là một trong những người. Nhưng chúng tôi đã kết nối thông qua tiền bối của tôi, mà tiền bối của tôi đã giúp anh ấy cho các doanh nghiệp khác, giống như trong đài phát thanh liên quan đến tài chính, tài trợ lớn vào thời điểm đó. Nó là. 

Và sau đó anh ta nói ông chủ của mình, đó là người cố vấn của tôi, nói rằng anh ta đang tìm kiếm một nhà phân tích bán thời gian. Và sau đó, được rồi. Sau đó, anh ấy nhận thấy rằng tôi rất quan tâm đến tài chính, và anh ấy nói, "Này, tại sao bạn không nộp đơn?" Tôi nói, "Tôi cần tiền và chắc chắn muốn làm." Điều này thực sự có được bài học đầu tiên của tôi và tại sao tôi thực sự tôn trọng anh ấy, bởi vì anh ấy cho tôi một bài học rất tốt trong một số tình huống. 

Trong thời gian tôi tham gia cùng anh ấy, anh ấy nói rằng, "Bạn giống như tôi, blah, blah, blah." Và sau đó anh ấy đề nghị tôi một công việc, và anh ấy cho tôi một mức lương mỗi tháng khoảng 50k. Tôi xin lỗi, khoảng 40k. Xin lỗi, $ 40, 40 đô la. Giống như 500.000 ở Indo. Và sau đó trở lại vào thời điểm đó, tôi đã không đàm phán. Tôi chỉ, "Được rồi, tôi cần tiền, tôi tuyệt vọng." Vì vậy, tôi chỉ lấy tiền. Mà rõ ràng là rất thấp. 

Sau một vài tháng, anh ấy nói với tôi, "Này, anh bạn, nếu bạn thực sự thương lượng với tôi, tôi có thể cho bạn lên tới 150." Giống như, cái quái gì vậy? Tại sao bạn cho tôi 50 với mức thấp như vậy? "Đó là đàm phán, anh bạn. Tôi cho bạn đòn thấp và bạn đàm phán." Vì vậy, điều đầu tiên này phải làm nếu bạn muốn đàm phán, đừng bao giờ đưa ra giá thực sự kể từ đầu, và khi bạn được cung cấp thì hãy đàm phán, bởi vì chắc chắn họ có thứ gì đó dưới tay áo của họ. 

Được rồi, bài học điều đầu tiên. Kể từ đó, anh ấy đã dạy tôi rất nhiều, cho tôi rất nhiều sự khôn ngoan và rất nhiều thứ, đặc biệt là tôi đã tài trợ. Và một trong số đó trong Vốn đầu tư mạo hiểm, mà ông đã kết nối rất nhiều với rất nhiều nhà đầu tư Nhật Bản, vào thời điểm đó vào năm 2011, và thậm chí kể từ khi bắt đầu Ấn Độ, luôn luôn là công ty hoặc nhà đầu tư Nhật Bản luôn là người tin tưởng đầu tiên của Indonesia. Tất cả các ngành công nghiệp ban đầu của các nhà sản xuất Ấn Độ, ô tô và mọi thứ đều đến từ Nhật Bản. 

Bao gồm cả trong ngành công nghiệp VC, bởi vì có nhiều thời gian, hầu hết các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Giống như các nhà cung cấp này, như quỹ Nhật Bản này, nơi chúng tôi có các nhà cung cấp, chúng tôi có. Đó là những doanh nghiệp Nhật Bản. Bao gồm cả Fenox Valsic Vitic, bởi vì Fenox có trụ sở tại Mỹ, nhưng hầu hết LP của họ đều đến từ Nhật Bản bằng cách nào đó. Đề xuất mà họ có, họ muốn mang lại sự đổi mới từ thung lũng đến Nhật Bản. 

Trong một cuộc thảo luận của họ với LP của họ, họ đã đề cập, "Này, tại sao bạn không đến Indo? Đây là biên giới tiếp theo." Đó cũng là lý do tại sao người cố vấn của tôi kết nối với một người nào đó, vì những liên kết của Nhật Bản này, và vào thời điểm đó, thật không may, công ty phải đóng cửa cho các công ty đầu tư này, và anh ta thực sự chuyển sang quỹ khác. Bây giờ anh ấy chỉ điều hành bộ phận đầu tư năng lượng của cơ sở hạ tầng ý tưởng, một trong những quỹ năng lượng hàng đầu ở Nhật Bản. 

Khi chúng tôi đóng cửa công ty, anh ấy giới thiệu tôi với những người này từ Fenox, và sau đó, tôi đã kiểm tra với họ, và họ nói rằng họ đang tìm kiếm thực tập. Vì vậy, đó là cách tôi có được công việc. Tôi chưa bao giờ mong đợi ở VC, nhưng bằng cách nào đó thông qua các mối quan hệ này và cho người cố vấn đầu tiên của tôi, tôi được kết nối. 

Jeremy AU (28:38):

Ồ. Tuyệt vời. Thật là một câu chuyện. Tôi chỉ tò mò, ít nhất là cho người cố vấn của bạn hoặc ông chủ đầu tiên của bạn, anh ấy nói với bạn rằng bạn nên đàm phán điều đó. Anh ấy đã tăng lương của bạn sau đó? 

Aldi Adrian Hartanto (28:49):

Hoàn toàn không, anh bạn. 

Jeremy AU (28:51):

Vì vậy, anh ấy nói với bạn rằng bạn nên thương lượng cao hơn, anh ấy đã không tăng lương? 

Aldi Adrian Hartanto (28:55): 

Chính xác. Ngay cả sau khi tôi hỏi. Và sau đó anh ta nói rằng đó không phải là cách anh ta làm việc, anh bạn. Anh ấy nói, "Bạn nên kiếm được nó. Bạn sẽ có thể đưa ra lý do tại sao tôi nên tăng lương, bởi vì bạn không làm nhiều thứ hơn. Bạn cần phải kiếm được nó." Và sau đó trở lại vào thời điểm đó, đặc biệt là khi tôi còn rất trẻ, tôi vẫn còn 19 tuổi vào thời điểm đó, tôi không có nhiều đề xuất. Và một lần nữa, đôi khi tâm lý, bởi vì tôi đã tuyệt vọng vì tiền, vì vậy tôi không thể suy nghĩ sáng tạo và làm thế nào nên chuyển chúng để tăng lương của tôi. 

Ngay cả cho đến khi chúng tôi chia tay, anh ấy đã không tăng lương của tôi. Điều này đã gắn kết rất nhiều trong tâm trí tôi, "Được rồi, lần sau, tôi không nên giải quyết ít hơn. Tôi nên đàm phán cho bất cứ điều gì tôi có." Vì vậy, đó là một bài học rất tốt. 

Jeremy AU (29:38):

Được rồi. Vì vậy, anh ấy đã làm điều đó để làm bạn cứng rắn.

Aldi Adrian Hartanto (29:25):

Ở một mức độ nhất định, có. Điều đó đã giúp tôi đàm phán với những người sáng lập mặc dù. 

Jeremy AU (29:48):

Vâng. Được rồi. Thật thú vị, bởi vì bạn chi tiêu ... Fenox, tư vấn chiến lược châu Á, PT Astra và tại Fenox, bạn đã làm việc rất nhiều với các đội Nhật Bản, phải không? 

Aldi Adrian Hartanto (30:04):

Ở một mức độ nhất định, có. Bằng cách nào đó, tôi đoán tôi đã vượt qua. 

Jeremy AU (30:07):

Hãy cho chúng tôi biết thêm nó như thế nào? Rõ ràng, thủ đô Nhật Bản đang chảy đến Đông Nam Á. Làm việc với LP và các bên liên quan của Nhật Bản như thế nào trên ba tổ chức này? 

Aldi Adrian Hartanto (30:18): 

Đây là một trong những điều mà tôi bắt đầu học về mối quan hệ xây dựng, bởi vì Nhật Bản, theo kinh nghiệm của tôi, quan điểm thẳng thắn, cũng có thể sai, chúng trở thành nền tảng của mối quan hệ kinh doanh châu Á nói chung, nơi nó không thể mua được, nó phải kiếm được. Và mối quan hệ, nó giống như đầu tư, nó cần có thời gian. Vì vậy, bạn cần phải làm những việc nhỏ dần dần và nhất quán để thực sự có được một cái gì đó. 

Ví dụ, khi tôi giúp người đầu tiên của mình, đó là Fenox, khi chúng tôi đang đến gần, nó thực sự mất nhiều thời gian. Nó đã đưa họ đi xung quanh kể từ lần đầu tiên chúng tôi gặp họ, cho đến khi họ quyết định trở thành một LP, khi tôi thấy nó trên trang web cho sếp của tôi, họ đã mất gần chín đến 12 tháng. Và sau đó dành khoảng hàng chục cuộc họp, thông thường ở nơi đầu tiên, những gì tôi học được từ sếp của mình, anh ta không bao giờ trực tiếp ném trực tiếp. Anh ấy khá dần dần và từ từ xây dựng mối quan hệ. 

Ban đầu, chúng tôi chỉ giới thiệu, có đồ uống rất tốt, và sau đó, chúng tôi đang trao đổi danh thiếp. Và sau đó, chúng tôi bắt đầu cung cấp cho họ nhiều hơn và nói chuyện lãnh đạo. Giống như, "Này, đây là những gì xảy ra thị trường đặc biệt này." Chúng tôi cung cấp cho họ để thông tin giao dịch về họ cần như một công ty, và et cetera. Họ dần dần mở ra ngày càng nhiều. Và cuối cùng, điều mà tôi không thích, một ngày nào đó họ quyết định rằng họ muốn hợp tác với chúng tôi, ngay cả khi chúng tôi có thể nói vặn hoặc một số thứ nhất định, ví dụ như một trong những người đầu tư của chúng tôi, hoặc chúng tôi cũng thấy điều đó xảy ra, họ đã không chỉ ra ngón tay cho chúng tôi, "Này, chúng tôi đã tin tưởng bạn đầy đủ. 

Mà tôi tôn trọng và tôi đã học được rất nhiều ngày hôm đó. Bạn không thể mua mối quan hệ. Bạn cần phải kiếm được nó, và nó giống như đầu tư, cần có thời gian. Điều quan trọng không phải là điều mà một điều hoặc hai điều bạn đã làm, bất cứ điều gì bạn đã làm với các đối tác này thực sự quan trọng. Ví dụ, một trong những điều, tôi nhớ một mảnh mà ông chủ của tôi có, đó là một trong những tập đoàn, và tôi đã nói với họ, "Hey ..." 

Khi chúng ta đã gặp nhau trong thung lũng. Vì vậy, tôi đã đến đó và ông chủ của tôi cũng mời tất cả các LP. Tôi đã gặp một số LP ở đó và chúng tôi trò chuyện. Giống như, "Này, lý do tại sao bạn bỏ tiền cho chúng tôi là gì?" Bởi vì rõ ràng, họ có rất nhiều lựa chọn khác trong thung lũng. Nó rất cạnh tranh. Họ chỉ nói, bởi vì tôi là một nhà phân tích, anh ấy nói rằng vì chủ yếu là mỗi khi họ đến Nhật Bản, anh ấy luôn mang theo tôi, những gì bạn gọi là đồ uống yêu thích của tôi. 

Và bên cạnh đó, anh ta thậm chí còn biết điều đó ... và anh ta nói rằng họ chỉ đề cập đến nó một lần. Nếu điều đó, anh ấy nói với họ thực sự về tôi, những điều khác thì sao? Vì vậy, những thứ đó, hóa ra, thực sự xây dựng niềm tin của bạn và tôi tin rằng thực sự, mặc dù chắc chắn sẽ có sự đồng ý cho các quốc gia hoặc chủng tộc khác, hoặc ví dụ như một số nền tảng nhất định, nhưng cuối cùng, xây dựng mối quan hệ và có điều này giống như Nhật Bản, bạn gọi nó là gì? Bạn không thể mua mối quan hệ, bạn cần kiếm được nó. Nó giống như. Điều quan trọng không chỉ là một, hai điều bạn làm, đó là những gì bạn liên tục làm điều đó và rất chân thành trong những gì bạn làm. 

Cuối cùng, họ sẽ nhận ra rằng, "Này, chúng tôi đã làm việc cùng nhau trong vài tháng qua và tôi thực sự thích toàn bộ các tương tác mà chúng tôi có, và tôi rất thích tăng cường mối quan hệ của chúng tôi bằng cách đầu tư vào quỹ của bạn." Mà tôi đã học được rất nhiều cách khó khăn khi gây quỹ của chúng tôi vào lúc này. 

Jeremy AU (34:43): 

Wow, đó là hành trình tuyệt vời. Thực sự đã học được rất nhiều từ đó, tôi có thể tưởng tượng. Tôi rất tò mò, được rồi. Bạn đang làm tất cả thủ đô Nhật Bản này, tất cả các thực thể độc lập, và sau đó bạn đến Mandiri Capital, phải không? Đó là một VC vốn. Tại sao bạn chọn đến đó? 

Aldi Adrian Hartanto (35:04): 

Một lần nữa, đó không phải là thiết kế của tôi. Vào thời điểm tôi vẫn còn ở Fenox và có một sự nghiệp khá ổn, bởi vì. Tôi đã được thăng chức vài lần, nhưng nền tảng, mẹ tôi vẫn muốn tôi làm việc và trở thành một người có lương. "Này, tại sao bạn làm việc?" Bởi vì một câu chuyện phụ khác, khi tôi nhận công việc ở Fenox, tôi vẫn còn với Astra. Chúng tôi chỉ ở Indo vào lúc này. Và mẹ tôi thích điều đó, rõ ràng, bởi vì, "Ồ, bạn đang ở trong một công việc rất ổn định theo cha của bạn. Điều đó tốt cho bạn, blah, blah, blah." 

Và rồi đột nhiên, tôi muốn có được nỗ lực mới này, đó là trong Fenox, và rõ ràng là cho mẹ tôi, "Fenox là gì? Đây là loại công ty nào? Blah, blah, blah." Rõ ràng, khi tôi nói đầu tư mạo hiểm, họ không thể kết nối điều đó. Vì vậy, nó rất khó khăn, và sau đó tôi thực hiện một thỏa thuận với mẹ tôi như, "Này, nếu tôi không kiếm được mức lương đặc biệt này ở cấp độ này, tôi sẽ nghỉ việc. Hãy cho tôi một năm." Vì vậy, tôi đã làm điều đó, tôi đã được thăng chức, và tôi làm. 

Tuy nhiên, mẹ tôi đã cằn nhằn tôi, "Này, tại sao bạn không làm việc ở những nơi khác lớn hơn? Blah, blah, blah." Và rồi đến lúc đó, được rồi, tôi không muốn làm phiền mẹ tôi, vì tôi nợ mẹ rất nhiều. Bằng cách nào đó tôi có được kết nối với Mandiri. Mandiri muốn thiết lập công ty VC của riêng họ, và đó thực sự là một trong những thế hệ đầu tư mạo hiểm công ty xấu xí, bởi vì vào thời điểm đó, chúng tôi có một vài VC vào năm 2012 và 13. Ví dụ, mạo hiểm. Chúng tôi cũng đã mạo hiểm bây giờ trở thành Ventura Capital, trở lại vào năm 2012, 2013. Nhưng hầu hết trong số họ là rất nhiều doanh nghiệp lãi vốn. 

CVC đầu tiên trong Indo về mặt kỹ thuật bắt đầu bởi MDI, MDI Ventures được hỗ trợ bởi Telkom, và tiếp theo là Mandiri, Mandiri là một ngân hàng khác. Vì vậy, họ chỉ muốn thiết lập CVC của riêng họ, và bằng cách nào đó, tôi đã kết nối với Mandiri và sau đó anh ấy muốn tôi lãnh đạo đầu tư, bởi vì họ đã có khoảng sáu tháng, nhưng vì hầu hết các nền tảng trong nhóm không đến từ VC, họ không thể đóng bất kỳ giao dịch nào. 

Vì vậy, tôi kết nối với họ, tôi đưa ra ý tưởng của mình, và cuối cùng, bằng cách nào đó họ đề nghị tôi lãnh đạo các khoản đầu tư. Và sau đó khi tôi nhận được lời đề nghị, tôi nghĩ, "Này, đây sẽ là một sân rất tốt cho tôi đối với mẹ tôi." Bởi vì tôi đã nói với cô ấy, "Này mẹ, tôi hiện đang làm việc cho một doanh nghiệp ổn định. Đó là một công việc rất ổn định, mẹ, vì vậy bạn sẽ hạnh phúc." Hoặc điều này có thể là, bây giờ tôi có thể nói với bạn bè của tôi rằng bạn đang làm việc cho một ngân hàng ổn định, điều mà tôi không thực sự. Tôi đang làm việc cho một VCR. Nhưng về mặt kỹ thuật, một nửa đúng. Vì vậy, tôi sẽ có thể làm hòa với mẹ tôi và tôi vẫn có thể làm những gì tôi yêu thích, đó là trong ngành công nghiệp liên doanh. 

Vì vậy, đó là một lý do tại sao tôi nhận công việc, nhưng công việc cũng thú vị vì tôi đang thiết lập toàn bộ. Vào thời điểm đó, họ có quy trình đầu tư, nhưng họ không biết những gì họ muốn đầu tư, vì vậy tôi khá tham gia vào toàn bộ các lần lặp lại đầu tiên về phát triển. Đó là một lý do tại sao tôi nhận công việc, cho đến nay là một trong những điều bạn gọi là cơ hội tốt nhất mà tôi đã thực hiện. 

Jeremy AU (38:23):

Tuyệt vời. Chúng ta sẽ đi sâu vào nó, nhưng bây giờ tôi rất tò mò, làm thế nào để bạn giải thích vốn đầu tư mạo hiểm cho mẹ của bạn? 

Chúng tôi gọi đó là nghĩa là đó không nên thực hiện bởi một cộng đồng Hồi giáo, điều mà mẹ tôi, một lần nữa, tức giận với tôi và "Được rồi, tôi cần phải làm một điều khác khiến bà cảm thấy thoải mái." Và sau đó tôi bắt đầu nhận ra rằng trong một công ty, bạn có], nhưng bạn thực sự chia sẻ lợi nhuận khi công ty có thể thoát ra. 

Mà về mặt kỹ thuật, một đạo luật Hồi giáo hoặc nền kinh tế Hồi giáo khác, chúng tôi gọi đó là Shariah. Điều này trông giống như một tài chính Shariah. Vì vậy, tôi nói với anh ta, "Ồ không, mẹ, đó không phải là ngân hàng thông thường thuần túy, nó giống như một ngân hàng Shariah, vì vậy nó không phải là một lợi ích. Tôi có được thông qua việc chia sẻ lợi nhuận." Và sau đó cô bắt đầu, "Ồ, điều này thực sự tốt. Đây trông giống như một địa điểm Shariah." Có nghĩa là bạn thực sự đang làm những việc tốt. Bạn đang theo dõi văn hóa Hồi giáo và blah, blah, blah. "Ồ vâng, mẹ, tôi đang theo dõi điều đó." 

Vì vậy, bây giờ khi tôi giải thích cho người thân của mình và mẹ tôi, tôi đang làm việc trong một ngân hàng Shariah nên tôi cho nó chia thu nhập, nhưng không phải ở dạng khoản vay, mà là dưới dạng đầu tư. Điều đó về mặt kỹ thuật giống nhau, mẹ, vì vậy bạn không phải lo lắng. Vì vậy, đó là cách tôi giải thích vốn đầu tư mạo hiểm cho họ. 

Jeremy AU (39:39): 

Thật tuyệt. Tôi yêu nó. Đó là một lời giải thích tuyệt vời. Tôi nghĩ rằng đó cũng là một sự tương tự rất công bằng. Wow, thật tuyệt vời. Tôi nghĩ đối với tôi, mẹ tôi không biết nhà tư vấn quản lý là gì, và đến một lúc nào đó, tôi đã bỏ cuộc, bởi vì giống như bạn, tôi đã cố gắng giải thích và khoảng nửa giờ. Tôi thậm chí đã cố gắng quay lại với cô ấy và tôi nói, "Này mẹ, con biết con luôn muốn con làm bác sĩ, phải không? Một nhà tư vấn quản lý là bác sĩ cho công ty." 

Ồ, điều đó thực sự rất tốt. Tương tự rất tốt là tốt. Tôi đã không giải thích điều đó. Anh tôi thực sự cũng là một nhà tư vấn, và anh ấy đã không đưa ra điều đó, và mẹ tôi vẫn tức giận. Tôi cũng nên cho anh ấy sự tương tự đó, và cảm ơn vì điều đó. 

Vâng, yeah. Chính xác. Thực hiện chẩn đoán vấn đề, bạn thấy các triệu chứng, sau đó bạn nói chuyện với bệnh nhân, và sau đó bạn cho họ một đơn thuốc, và sau đó bạn chắc chắn rằng họ tuân theo thuốc. Vâng, yeah, yeah. Được rồi. Sau đó, bạn đã có Mandiri, và sau đó bạn đi vào MDI, phải không? 

Aldi Adrian Hartanto (40:44): Đúng. 

Jeremy AU (40:45): Hãy cho chúng tôi biết thêm về điều đó. Làm thế nào bạn thực hiện di chuyển đó? 

Lúc đó tôi rất hạnh phúc ở Mandiri, mà chúng tôi đang quản lý đầu tư vào các công ty khá tuyệt vời. Khá nhiều trong các hoạt động đầu tiên của Fintech hoặc Fintech ở Indo, đặc biệt là kể từ các quy định mới về loại B2B Landing đã khởi động ngành công nghiệp, cuối cùng đã trở lại vào năm 2018. Xin lỗi, khoảng 16. 15, 15. Đầu ngày 16 tháng 16. Chúng tôi đã quản lý để đầu tư từ những năm trước, hiện là một trong những người chơi lớn nhất hiện nay. Koinworks, Investree, Amartha và những người khác. 

Nhưng ở giữa, họ bắt đầu thay đổi chiến lược của mình, mà thông thường bạn muốn tập trung nhiều hơn vào các công ty trực tiếp có một số sự hợp tác hoặc thương mại với ngân hàng. Ví dụ, có lẽ không phải là thứ gì đó, cái mà bạn gọi nó, sai hoặc không chính xác, nhưng họ mất nhiều thời gian hơn để đầu tư. Và thứ hai, là vì Mandiri là một ngân hàng, vì vậy họ theo các quy định khá nghiêm ngặt. Họ chỉ có thể đầu tư vào các nhà đầu tư thuần túy khá nhiều. 

Vì vậy, tôi nói với ông chủ của mình rằng hey, chúng ta nên tìm kiếm phân khúc khác, hiện đang trở thành một biệt ngữ, được gọi là M & A Finance. Có nghĩa là bạn không nên chỉ đầu tư vào các công ty thanh toán hoặc hạ cánh. Bạn nên đầu tư vào các công ty cho phép con người hoặc cho phép dịch vụ tài chính. Bằng cách đó, đó sẽ là tương lai của fintech. Nhưng hồi đó, nó rất nghiêm ngặt vì các cơ quan quản lý. Chúng tôi bắt đầu tìm kiếm hướng dẫn và khi tôi nói chuyện với quản lý của mình, chúng tôi đã đồng ý rằng tôi có thể không phải là người tốt nhất để làm điều đó. 

Bởi vì triết lý làm việc của tôi luôn luôn là tôi không làm việc cho công ty, đó là quan hệ đối tác thuần túy. Tôi giúp bạn, bạn giúp tôi. Có nghĩa là chúng ta có điểm chung về mặt mục tiêu và chúng ta chủ yếu giúp đỡ lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung của chúng ta. Bây giờ chúng tôi có mục tiêu khác nhau, sau đó nó có thể không phải là chi phí phù hợp để chúng tôi tiếp tục làm việc cùng nhau. Vì vậy, tôi nói điều đó với quản lý của tôi, sau đó họ hiểu, vì vậy tôi đã thúc đẩy người kế nhiệm của mình, thuê một số người khác để thay thế tôi, mà cùng một lúc, vào thời điểm đó, MDI bắt đầu có một số thay đổi. Trở lại vào thời điểm đó, một số nhóm cũng bắt tay vào một hành trình mới và cũng có thể nhận ra rằng chúng ta đang vượt quá một số đổi mới kỹ thuật số khác tại một số doanh nghiệp nhất định. 

Một số người đến từ, những gì bạn gọi nó, MDI chuyển sang tạo ra các dự án. Một trong những kẻ đến Pegadia, một trong những cửa hàng cầm đồ lớn nhất ở Indo. Họ cũng bắt đầu kỹ thuật số ... thực sự, một số người cũng chuyển đổi với tôi ở Mandiri. Vì vậy, cuối cùng, hầu hết các chàng trai, nhóm MDI ban đầu, chủ yếu tìm kiếm CVC khác. Cuối cùng tôi cũng thay thế một số đồng nghiệp của mình ở đó, điều này thực sự đi.

Tôi bắt đầu nỗ lực mới này cho các tập đoàn khác, điều này đưa tôi đến MDI là dịch thuật, điều đó thú vị với tôi, bởi vì hầu hết thời gian, trong sự nghiệp của tôi, mà tại Fenox và Mandiri luôn bắt đầu lại. Chà, cái này là nhiều hơn để chuyển đổi công ty. Họ đã được thành lập, họ đã có danh mục đầu tư tuyệt vời, vì vậy làm thế nào để đưa nó lên một cấp độ khác. Tôi rất hấp dẫn với hướng đi đó, và tôi cũng khá nhiều bức tranh trống khi tôi đến MDI. 

Ban quản lý nói với tôi, "Này, chỉ cần cho tôi biết những gợi ý của bạn sẽ là gì. Chúng tôi cần xác định lại suy nghĩ của mình, bởi vì chúng tôi đã làm điều tương tự trong bốn năm qua, vì vậy chúng tôi muốn thay đổi." Tôi đã tham gia vào họ, bởi vì bằng cách nào đó họ đã trong quá trình nhận giấy phép ở Singapore. Họ có một hồ sơ theo dõi rất tốt, đặc biệt là trên phần thoát. Đó là sau đó xuống đường. Và sau đó chúng tôi chỉ thoát vào năm 2019, tôi đã gửi cho họ, "Này, tôi nghĩ chúng ta nên chuyển đổi. Doanh nghiệp doanh nghiệp vẫn ở đó chỉ với số tiền chúng ta nhận được từ Telkom, nhưng chúng ta cũng nên thiết lập quỹ chủ yếu để trang trải nhiều giai đoạn." 

Và sao? Bởi vì vào thời điểm đó, chúng tôi cũng nghĩ rằng vì kinh nghiệm của Telkom là nhiều công ty lớn hơn, tốt hơn để họ làm việc với công ty với doanh thu hoặc giao dịch khá lớn. Vì vậy, chúng tôi thay đổi với MDI để tập trung nhiều hơn vào loạt B trở lên. Vì vậy, chúng tôi thay đổi cảm giác Ngân hàng khác cho Sê -ri A và Quỹ hạt giống, đó là những gì chúng tôi đã làm. Chúng tôi đã ra mắt loạt phim A của chúng tôi vào năm ngoái, cuối năm 2019 và chúng tôi đã ra mắt quỹ hạt giống của chúng tôi vào năm ngoái vào năm 2020, và cuối cùng, chúng tôi cũng đã đóng quỹ thứ hai của chúng tôi với Telkom, chủ yếu là 5 triệu đô la vào giữa năm 2020 để tập trung nhiều hơn vào loạt B trở lên. Kể từ đó, chúng tôi đã chuyển đổi từ đầu tư mạo hiểm của công ty sang một số quỹ VC đa tầng hơn hiện nay. 

Đó là loại nhiệm vụ của tôi khi tôi tham gia, và cho đến nay, nó đã được vật chất hóa một phần, cũng rất nhiều. 

Jeremy AU (46:01): 

Thật thú vị khi bạn đã ở đó khá nhiều kể từ khi bắt đầu cảnh VC ở Indonesia, và bạn cũng đã thấy sự phát triển của phe đầu tư mạo hiểm của công ty. Bạn sẽ tương phản điều gì, làm thế nào bạn thấy sự thay đổi xảy ra đối với đầu tư mạo hiểm của công ty? 

Aldi Adrian Hartanto (46:17): 

Rõ ràng chúng tôi tin rằng nó sẽ liên tục thay đổi, bởi vì ban đầu, sân mà chúng tôi phải làm cho công ty là họ cần phải đổi mới. Và nếu bạn muốn đổi mới, bạn không thể chỉ dựa vào Interna, chủ yếu trở thành chi phí thuần túy. Bạn sẽ không lấy lại được tiền của mình vì đó là một chi phí thuần túy. Bạn đang thực hiện một số nghiên cứu trong lĩnh vực phát triển. Mà chúng tôi cung cấp cho họ, "Này, tại sao bạn không có radar bên ngoài? Nơi bạn có thể hiểu xu hướng tiếp theo là gì khi đầu tư cho các công ty này, và nếu công ty đang làm khá tốt, bạn sẽ kiếm được một số tiền từ đó, và nếu họ không làm khá tốt, mà chúng tôi sẽ vượt qua, về cơ bản là điều bạn làm trong R & D." 

Đó là sân ban đầu mà chúng tôi có, trở thành một nhánh đổi mới bên ngoài cho công ty hoặc nhóm. Nhưng vì công ty đã hoạt động khá tốt trên đường đi, về mặt kỹ thuật kể từ các lần lặp lại trên MDI, một trong những CVC đầu tiên, nó đã được khoảng năm năm nay. Điều mà chúng tôi đột nhiên nhận ra rằng, hey ... ban đầu, chúng tôi đặt vốn phụ. Chúng tôi tập trung nhiều hơn vào năng lượng hoặc làm thế nào các công ty mà chúng tôi đầu tư có thể mang lại giá trị hoặc cộng tác với công ty hoặc chúng tôi có. Nhưng hóa ra với đề xuất hợp tác này, cho phép chúng tôi có thể tham gia vào các công ty khá tốt. 

Ví dụ, chúng tôi có một trong những người đầu tiên là MBL, chúng tôi có một vài công ty khác dường như tăng vòng tròn khá lớn và thương mại điện tử đáng tin cậy, và ai đó nói, "Chà,] chúng tôi đang làm khá ổn mặc dù chúng tôi cũng tìm kiếm không chỉ vốn, đạt được vốn." Họ bắt đầu nhận ra rằng, hey, ban đầu, chúng tôi được định vị là tầm nhìn bên ngoài, nhưng cũng có chi phí tập trung. 

Có nghĩa là chúng tôi không mong đợi bất kỳ lợi nhuận nào về phía chúng tôi, nhưng vì chúng tôi đã có tám lợi nhuận bây giờ và chúng tôi cũng đã có khá lớn, điều này ảnh hưởng đến PNL của họ và đột nhiên, "Ồ, hãy đợi một chút, các bạn thực sự có thể là một trung tâm của bạn, bạn sẽ có giá trị hơn nhóm từ quan điểm lợi nhuận hoặc doanh thu. " 

Kể từ đó, đó là lý do tại sao họ nhân đôi chúng tôi. Và một phần khác cũng như họ bắt đầu nhận ra rằng, hey, tại sao các bạn cũng không, bởi vì bạn có, và chúng tôi bắt đầu có một số lần lặp lại trên LP. LP khác, họ muốn bỏ tiền cho chúng tôi, và sau đó chúng tôi bắt đầu nhận ra rằng, hey, tại sao chúng tôi không quyên tiền từ phía chúng tôi để xác nhận liệu đây chỉ là may mắn thuần túy hay bạn cũng có thể quản lý tiền của người khác? Bạn sẽ có thể tạo ra một khoản đầu tư có ý thức. 

Mà chúng ta thấy rằng một số VC khác sẽ đi đến con đường cụ thể đó, chỉ với Mandiri một mình, quỹ trước đây của tôi, họ cũng đang thành lập quỹ độc lập của riêng họ. Tôi nghĩ, bạn gọi nó là gì? Nền kinh tế đi du lịch nhiều hơn, chỉ làm tăng trưởng DV. CCV, cũng liên kết với một số VC khác, chủ yếu là loại liên doanh fintech, họ cũng bắt đầu từ các quỹ khác của riêng họ. Tôi nghĩ rằng sự phát triển của CVC, tôi nghĩ rằng họ bắt đầu nhận ra rằng ban đầu chỉ sử dụng trung tâm chi phí thuần túy, hoặc thuần túy cho sự đổi mới, nhưng tôi nghĩ dần dần nhóm sẽ bắt đầu đánh giá cao điều đó, đặc biệt là nếu quỹ hoạt động khá tốt và một số lợi nhuận, rằng đây không chỉ là một trung tâm chi phí, mà còn là trung tâm lợi nhuận. Mà họ bắt đầu mong đợi chúng tôi có thể thúc đẩy nhiều lợi nhuận hơn. 

Ví dụ, năm ngoái, chúng tôi sẽ trở thành công ty con có lợi nhuận thứ hai tại Telkom sau Telkom Cell, mà hầu hết các công ty khác đều có khoảng 30, 40 năm. 15, 20 năm. Chúng tôi đã chỉ năm năm. Những người ở Telkom đã bắt đầu đi, "Này, các bạn đang làm việc khá tốt." Mà ở cấp độ tiếp theo mà chúng tôi đang cố gắng định hình ở Telkom, chúng tôi muốn giống như M & A trung chuyển ở đó cho Telkom, bởi vì họ nhận ra một số doanh nghiệp khác thông qua đầu tư chiến lược của họ, cho phép họ phóng điện hoặc chuyển đổi các dịch vụ. 

Một số đối thủ cạnh tranh chúng tôi nhìn là, tôi không chắc bạn biết, đó là người châu Phi lớn nhất. Ban đầu, họ chỉ bắt đầu trong một doanh nghiệp nhỏ. Bây giờ họ thuần khiết trong bản đồ kinh doanh kỹ thuật số. Đặc biệt là vì khoản đầu tư ban đầu của họ, và bây giờ họ cũng là nhà đầu tư lớn nhất theo hướng mà chúng tôi đang cố gắng đi, nơi chúng tôi đang trở thành một người cung cấp M & A kỹ thuật số cho Telkom, vì vậy họ sẽ có thể xây dựng doanh nghiệp kỹ thuật số của họ tiến lên thông qua các hoạt động vô cơ này từ MDI. 

Jeremy AU (51:25): 

Tuyệt vời. Bạn đã thấy nhiều đầu tư mạo hiểm của công ty hơn, bạn đã thấy nhiều EUM hơn, bạn đã thấy tập trung vào việc coi bạn là một trung tâm lợi nhuận, và vì vậy tương lai là tất cả ba điều đó, cũng như hy vọng thấy có nhiều cơ hội M & A hơn trong tương lai. Đó có phải là một cách diễn giải tốt? 

Aldi Adrian Hartanto (51:46):

Đúng. Đó là những gì chúng tôi hy vọng. Đó sẽ là mục tiêu của chúng tôi bây giờ. Cho đến nay, trung tâm lợi nhuận về mặt kỹ thuật đã được nhận ra. Phần cuối cùng mà tôi đã đề cập là nguồn cấp dữ liệu M & A sẽ là thứ mà cột mốc tiếp theo của chúng tôi.

Jeremy AU (52:00):

Wow, thật tuyệt vời. Tôi nghĩ đó là điều mà rất nhiều VC của công ty Mỹ đang sử dụng để không chỉ ở phía trước, mà còn là một đề xuất giá trị cho các nhà sáng lập cũng như lâu dài. 

Aldi Adrian Hartanto (52:12):

Chúng tôi hy vọng như vậy. 

Jeremy AU (52:14):

Vâng, chắc chắn. Luôn luôn khó quản lý và trở thành cây cầu. Là người trung gian, tôi đoán. Bạn có một công việc khó khăn hơn. 

Aldi Adrian Hartanto (52:22): 

Và bạn đang điều hướng với những người này trong các công ty mẹ, nơi họ đã làm điều này trong 20 năm qua. Và bằng cách nào đó, hãy tưởng tượng những gì bạn đã làm trong 20 năm qua thực sự không tiến về phía trước. Các ma sát luôn xảy ra, nhưng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã làm điều này trong năm năm qua và chúng tôi cũng có thể hiển thị một số hồ sơ theo dõi. Vì vậy, họ bắt đầu có thể mang lại cho chúng tôi sự tin tưởng hơn, điều này cho phép chúng tôi nhanh nhẹn hơn về mặt điều hướng. Mà chúng tôi hy vọng rằng động lực này cho phép chúng tôi làm cho mục tiêu của chúng tôi nhận ra sớm hơn. 

Jeremy AU (53:02):

Vâng, khá nhiều đến đúng giờ ở đây. Tôi sẽ hỏi bạn rất nhiều câu hỏi nữa, nhưng tôi luôn muốn hỏi câu hỏi này để kết thúc mọi thứ. Bạn đã ở đâu 10 năm trước? Trở lại năm 2011. 

Aldi Adrian Hartanto (53:15):

Tôi mới bắt đầu uni của mình, anh bạn. 10 năm khi bố tôi qua đời, anh bạn. 

Jeremy AU (53:21):

Được rồi. 

Aldi Adrian Hartanto (53:24):

Quan điểm của tôi, 10 năm trước, cuộc sống của tôi thực sự bắt đầu như thế nào, bởi vì tôi phải thiết lập lại rất nhiều thứ. 

Jeremy AU (53:32):

Ôi trời ơi. 10 năm trước, bạn đã đau buồn. Bạn có lời khuyên nào cho bản thân trở lại nếu bạn có thể đi du lịch ngược thời gian? 

Aldi Adrian Hartanto (53:38): 

Câu hỏi thú vị mặc dù. Một trong những điều mà tôi hy vọng tôi có thể, những gì bạn gọi nó, tôi sẽ dành thời gian của mình nhiều hơn về phần đau buồn, đồng thời, có thể làm hòa với những gì xảy ra mà tôi cũng có trước đó. Ý tôi là điều đó, bởi vì vào thời điểm đó, tôi đã thúc đẩy bản thân mình ... bởi vì tôi rõ ràng đang phải vật lộn vào thời điểm đó. Bố tôi tương đối khỏe mạnh. Anh ấy không có vấn đề gì về sức khỏe. Chúng tôi thực sự vẫn đang trò chuyện với anh ấy đêm qua. 

Chúng tôi vừa trở về từ bà ngoại của tôi ở quê nhà, và vào buổi sáng, khi anh ấy cầu nguyện vào buổi sáng, bằng cách nào đó anh ấy rất lạnh, điều đó rất sốc với tôi, và tôi đã rất đau buồn. Nhưng đáng ngạc nhiên, thực sự ngắn. Tôi chỉ đau buồn khoảng ba ngày, bởi vì vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng, này, tôi chưa nhận được bất kỳ trường nào. Tôi không biết liệu tôi có thể đến cử nhân hay không. Vì vậy, tôi nghĩ rằng, này, tôi cần phải tiếp tục càng sớm càng tốt. 

Nhưng nó đã đánh tôi khá nhiều vào thời điểm đó, bởi vì tôi vẫn còn 18 tuổi. Đó là điều khá lớn đối với tôi. Nó làm cho sự đau buồn thực sự dài hơn tôi nên, bởi vì tôi đang đẩy mình ra khỏi đau buồn quá sớm từ quan điểm của tôi. Bằng cách đó, nó rất đau đớn trong lần tiếp theo, hai năm, bởi vì tôi vẫn nhớ anh ấy, tôi vẫn nghĩ nhiều hơn về những gì nếu anh ấy vẫn còn sống. Nhưng nếu tôi dành thời gian đau buồn, vì vậy, chẳng hạn, không chỉ ba ngày, mà chẳng hạn, một tuần đầy đủ, nó thực sự có thể khác với trạng thái tinh thần của tôi vào thời điểm đó. 

Một vấn đề khác cũng như tôi hy vọng rằng tôi có thể làm trước đó là tôi muốn tự làm hòa, bởi vì một trong những ngụ ý vì tôi không dành thời gian cho sự đau buồn của mình, tôi cũng mất nhiều thời gian hơn để chấp nhận tình huống này. Tôi luôn tự hỏi mình, thậm chí đôi khi tức giận với Chúa. "Này, tại sao điều này sẽ xảy ra với tôi, với gia đình tôi? Chúng tôi không bao giờ làm gì sai. Chúng tôi chỉ cố gắng sống cuộc sống của chúng tôi. Tại sao nó lại xảy ra?" Những thứ đó. 

Tôi hy vọng rằng tôi có thể trưởng thành hơn sớm hơn, sau khi tôi làm đau buồn, tôi cũng có thể làm cho hòa bình với chính mình sớm hơn, điều này có thể có thể nâng cuộc sống của tôi tốt hơn và sớm hơn, bởi vì vào thời điểm đó, có lẽ tôi đã mất khoảng hai năm để tôi thực sự hòa bình với chính mình, để thực sự chấp nhận điều đó, đây là những gì đã xảy ra. Tôi chỉ cần tiếp tục, sống cuộc sống của mình, hiện tại, ở đó vì gia đình tôi và không phải nghĩ về những gì đã xảy ra trong quá khứ. Nó đã xảy ra. Không cần phải nghĩ, "Này, tôi ước mình có thể làm những việc khác nhau, blah, blah, blah." Nhưng nó đã xảy ra, bạn chỉ cần tiếp tục, và bằng cách đó, có thể trở thành một người lớn hơn. Không chỉ cho chính bạn, mà hy vọng cho gia đình bạn. 

Bằng cách đó, tôi hy vọng rằng không chỉ tôi có thể đau buồn lâu hơn, điều này cho phép tôi chữa lành tốt hơn, trong khi cũng có thể trưởng thành sớm hơn, bởi vì tôi có thể chấp nhận các tình huống nhanh hơn và tốt hơn so với kéo dài đó 10 năm trước khi tôi 18 tuổi. 

Jeremy AU (57:05): 

Ồ. Cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ. Ồ. Khi chúng tôi kết thúc mọi thứ, và có thể bạn có thời gian cho một vài câu hỏi hay không, nếu bất cứ ai trong khán giả muốn giơ tay, hãy thoải mái giơ tay. Nhưng Aldi, tôi muốn nói lời cảm ơn rất nhiều vì ... Tôi nghĩ ba điều thực sự nổi bật với tôi từ các ghi chú của tôi ở đây là, tôi nghĩ rằng lần đầu tiên, cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ hành trình cá nhân của bạn về thời thơ ấu và cuộc sống đại học của bạn, trải qua đau buồn và mất mát cá nhân. Rõ ràng đó là một câu chuyện rất thực tế, và cảm ơn bạn đã cởi mở về nó, và cũng chia sẻ cách bạn biến đổi tinh thần của bạn, tôi nghĩ, vào thời điểm đó. 

Và điều thứ hai là cảm ơn bạn rất nhiều vì đã chia sẻ quyết định của bạn tại mỗi lần chuyển đổi nghề nghiệp một cách rất trung thực. Tôi nghĩ rằng đó thực sự, thực sự thẳng thắn và thực sự tốt. Và thứ ba, tất nhiên là cảm ơn ... bạn biết rất nhiều về VC của công ty, và đó là một dự báo rất ngắn gọn về cách nó sẽ thay đổi cho bối cảnh CVC của Indonesia, điều này thực sự quan trọng đối với mọi người ở đây nghe ở đây. 

Aldi Adrian Hartanto (58:07):

Tôi hy vọng như vậy, anh bạn. 

Jeremy AU (58:09):

Được rồi. Aldi, cảm ơn bạn rất nhiều. Tôi thực sự đánh giá cao bạn chỉ chia sẻ mọi thứ về điều này. 

Aldi Adrian Hartanto (58:15):

Niềm vui là của tôi, người đàn ông. Cảm ơn vì đã có tôi. 

Jeremy AU (58:18):

Cảm ơn bạn rất nhiều. 

Trước
Trước

Sudhir Thomas Vadaketh về nhà kinh tế, bình luận độc lập ở Singapore và tự do lắng nghe - E53

Kế tiếp
Kế tiếp

Milan Reinartz về sự phát triển của người sáng lập, lật ô tô và học tập CEO trên công việc-E72