Eddy Chan trên VC chỉ dành cho Indonesia, rùa biển và làm ít hơn - E44
"Chúng tôi là trò chơi duy nhất trong thị trấn, vì vậy chúng tôi không giành chiến thắng dựa trên giá. Chúng tôi giành chiến thắng dựa trên sự phụ thuộc hoạt động vào sản phẩm của chúng tôi. Không phải tất cả doanh thu đều được tạo ra như nhau." - Eddy Chan
Tôi đã từng nhận được là một chức năng của ai đó cho tôi cơ hội vì một lý do không biết. Đó là tất cả về động lực và cố gắng, và thế giới không tĩnh. " - Eddy Chan
Eddy Chan là một đối tác sáng lập của công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu độc lập của Indonesia Indonesia Indonesia Indonesia , đóng vai trò là chiến lược của Indonesia Beachhead cho hàng chục tổ chức hàng đầu, VC/PE/Hedge Funds và các cơ quan gia đình từ Hoa Kỳ, Bắc Á và Đông Nam Á. Các công ty danh mục đầu tư của Intudo bao gồm Xendit , Halodoc , Tanihub , Kargo , Pasarpolis , Belimobilgue , Yummy Corp. , V.v.
Ông là một người sáng lập và nhà đầu tư mạo hiểm có chuyên môn về các công ty sáng lập và điều hành, đầu tư mạo hiểm, phát triển kinh doanh, nguồn nhân lực và tài chính doanh nghiệp.
Trước khi đồng sáng lập Intudo Ventures, Eddy đã đầu tư và tư vấn cho các công ty khởi nghiệp từ cuối những năm 1990, bao gồm PayPal , Palantir , và khẳng định , thành lập và vận hành các công ty công nghệ được hỗ trợ liên doanh với các hoạt động tại Silicon Valley và Châu Á, thực hành các công ty/Asia
Eddy có bằng JD từ Trung tâm Luật Đại học Georgetown , nơi ông là một học giả luật toàn cầu và bằng Cử nhân Quản trị Kinh doanh tại Đại học California, Trường Kinh doanh Walter A. Haas .
Vui lòng chuyển tiếp cái nhìn sâu sắc này hoặc mời bạn bè tại https://whatsapp.com/channel/0029vakr55x6bieluevkn02e
Jeremy AU: (00:00)
Này, Eddy. Rất vui được gặp bạn.
Eddy Chan: (00:33)
Cảm ơn, Jeremy. Thực sự đánh giá cao bạn có tôi trên podcast.
Jeremy AU: (00:35)
Đó là một niềm vui tuyệt đối bởi vì lần đầu tiên tôi đã biết bạn ngay trước đại dịch ở Harvard, nghe bạn chia sẻ về lý do tại sao bạn rất phấn khích với Indonesia. Hơi thở không khí trong lành để nghe bạn nói chuyện lại tại Trường Kinh doanh Harvard, và bây giờ tôi rất vui khi được kết nối lại với bạn và chia sẻ hành trình cá nhân của bạn và những hiểu biết của bạn với khán giả rộng hơn.
Eddy Chan: (00:57)
Chắc chắn, thực sự đánh giá cao nó. Đó là chuyến bay cuối cùng của tôi trên thực tế. Chuyến đi cuối cùng của tôi là ở Boston với bạn và một số người Indonesia trong khuôn viên trường và trở lại đây vào ngày 2 tháng 3. Ở San Francisco, loại thế giới đã bị đóng cửa.
Jeremy AU: (01:07)
Kết thúc là trong tầm nhìn. Hy vọng không phải là ngày tận thế, mà là sự kết thúc của khóa này với các loại vắc -xin sắp tới. Tôi luôn luôn nói đùa, đại dịch cộng với một loại vắc -xin vội vã tương đương với sự khởi đầu của mỗi câu chuyện nguồn gốc ngày tận thế của Zombie. Nó là những gì nó được. Vâng, vì vậy đối với những người chưa biết bạn, tại sao bạn không chia sẻ một chút về bản thân.
Eddy Chan: (01:29)
Chắc chắn, vì vậy tôi rất vui khi chia sẻ một chút về nền tảng của tôi và những gì đã đưa tôi đến ngày hôm nay với công ty liên doanh độc lập, chỉ có Indonesia của chúng tôi. Vì vậy, cá nhân tôi được sinh ra ở San Francisco 40 năm trước vào cuối những năm 70. Ngay khoảng thời gian đó, sau khi nước, thực phẩm và nơi trú ẩn đã được giải quyết ở Đài Loan, Hàn Quốc và Israel, những quốc gia đó đã gửi cơ thể lớn nhất của sinh viên tốt nghiệp trên thế giới đến Hoa Kỳ, vì vậy cộng với cha mẹ tôi vì bố mẹ tôi đều là 10 thế hệ từ Đài Loan.
Vì vậy, không, họ đã học rất nhiều những bài học mà họ đã học ở Hoa Kỳ và vào những năm 80, tôi đã có vận may để lớn lên ở mỗi Thung lũng Silicon và Đài Loan, trở lại công viên khoa học Hsinchu, nơi có một số công việc của mình Hệ sinh thái ở quê nhà Hsinchu của tôi, nơi TSMC như chúng ta đều biết, ngày nay được cho là một trong 10 công ty có giá trị nhất trên thế giới bởi Cap thị trường cổ phần.
Vì vậy, tôi chắc chắn đã thấy hệ sinh thái công nghệ của Đài Loan thực sự được chuyển đổi và thực sự bị thúc đẩy bởi rất nhiều người trong chúng ta, cái mà chúng ta gọi là rùa biển. Trong tiếng Trung, chúng tôi gọi chúng là 海龟, mà bạn biết đã được ghi nhận là đổi thương hiệu một con rùa Đông Nam Á ở một mức độ nào đó. Trong trường hợp đó, tôi đã thấy tận mắt ở Đài Loan với bố mẹ tôi, ở quê tôi. Tôi chắc chắn đã thấy rằng ở Israel, khoảng 80 nhà nghiên cứu quay trở lại vào những năm 80 cùng với một số người Do Thái Nga, et cetera, thực sự ủng hộ hệ sinh thái đó cùng với tài năng trong nước, và tất nhiên ở một mức độ nào đó ở Hàn Quốc.
Vì vậy, vào những năm 80, có rất nhiều hương vị cho điều đó. Vào những năm 90, tôi đã quay trở lại Hoa Kỳ, đã tiếp xúc ban đầu với tôi, tôi sẽ nói thực sự đầu tư mạo hiểm ở mỗi trường trung học và đại học. Tôi đã có đặc quyền làm việc tại những gì tôi nghĩ là các công ty công nghệ bảo hiểm ngân hàng hàng đầu, ít nhất là về phía thương mại và nợ nợ liên doanh tại Ngân hàng Thung lũng Silicon ở độ tuổi rất trẻ. Thực tập đầu tiên của tôi sau đó tôi nghĩ là 15 đô la một giờ hoặc lâu hơn.
Tôi cũng có đặc quyền làm việc tại một trong những ngân hàng đầu tư công nghệ hàng đầu có tên là Montgomery Securities , người đã giành được bốn kỵ sĩ trở lại vào những năm 90 cùng với Alex Brown, Hambrecht & Quist, cũng như Robbie Stephens, vì vậy tôi có đặc quyền để làm điều đó. Ngoài ra, có vận may để làm việc tại một công ty liên doanh trong khi tôi ở trường trung học và đại học, được hỗ trợ bởi một số chính phủ châu Á và các tập đoàn công nghệ ngoài châu Á.
Bây giờ, tôi nghĩ rằng đó thực sự là điều thực sự đã thay đổi cuộc sống của tôi trong đó rất nhiều trong số này, nếu bạn muốn, các tập đoàn tài chính không tiếp xúc với ngân hàng trực tuyến. Vì vậy, hồi đó, họ không gọi nó là FinTech. Hôm nay họ gọi nó là FinTech có thể là thập kỷ qua, nhưng 20 năm trước, nó được gọi là ngân hàng trực tuyến hoặc tài chính trực tuyến. Thông qua đó và người tôi đã có tài sản một lần. Quay trở lại Serendipity, một phần của tên công ty của chúng tôi, người đàn ông mà tôi có cơ hội làm việc tại Ngân hàng Thung lũng Silicon đã kết nối tôi với những người sáng lập PayPal và vì vậy tôi đã có tài sản để làm việc với nhóm sáng lập ở đó về đầu tư vào doanh nghiệp.
Cuối cùng, có tài sản để giúp đỡ với một số nỗ lực của PayPal ở châu Á. Cuối cùng, PayPal đã công khai, được bán cho eBay vào năm 2003. Peter và nhóm đã bắt đầu một công ty có tên là Quỹ sáng lập rằng tôi có đặc quyền là nhà đầu tư nhỏ trong tất cả các năm này, và hôm nay quỹ sáng lập cùng với khoảng 25 quỹ khác của VC hoặc đối tác sáng lập của họ.
Tương tự như vậy, vào thời điểm đó, Peter đã có cơ hội bắt đầu một người khác gọi là Palantir, vì vậy tôi thực sự đã may mắn rằng một số cuộc gọi đến những người sáng lập và người điều hành đã có một phần trong hành trình của chúng tôi tại Intudo. Và sau đó, Elon, tất nhiên, đã làm các công ty như SolarCity , Tesla và SpaceX nên đã có một số tiếp xúc ở đó. Và sau đó, cuối cùng nhưng không kém tất nhiên, với sự khẳng định là tốt, vì vậy với Max và đội ở đó, vì vậy đó là một chuyến đi khá đáng kinh ngạc.
Sau khi học đại học, tôi đã có cơ hội làm ngân hàng, con đường truyền thống ở New York và San Francisco, đã học được rất nhiều điều ở đó thông qua những người bạn phân tích của tôi. Chúng tôi đã có lớp phân tích khoảng 100 người, 10 trong số đó vẫn là những người bạn tốt nhất mãi mãi và chúng tôi rất gần gũi với hộp thoại. Sau đó, tôi thực sự đã đi đến trường luật ở DC tại Georgetown. Tôi đã ở trong một chương trình học giả luật toàn cầu, nơi họ tham gia, gọi nó là một đến hai sinh viên một năm tập trung vào Trung Quốc, vì vậy một lần nữa, điều này trở lại với Rùa biển.
Tôi thực sự đã có một loại ghế trực tiếp, hàng đầu để thực sự nhìn thấy hệ sinh thái liên doanh của Trung Quốc, gọi nó là từ đầu những năm 2000, nơi năm 2000 bạn có Sina , Sohu và Netease đi công khai, đối với những người phần lớn đã đến Dartmouth và Stanford. Một lần nữa, những người lớn lên ở Trung Quốc, có sự hiểu biết rất lớn trong thị trường, có được một chút tiếp xúc toàn cầu, rất nhạy cảm. Gọi nó là thực hành tốt nhất nhưng tôi gọi nó là tiếp xúc toàn cầu, và sau đó quay trở lại và lấy rất nhiều bài học và kết hợp với rất nhiều tài năng trong nước để thực sự ra mắt các doanh nghiệp đó.
2003 Chúng tôi tất nhiên đã thấy CTRIP , đó là Neil Shen ra khỏi Yale, và sau đó là '04 -05 tất nhiên, bạn đã có Baidu với Robin Lee ra khỏi Buffalo. Vì vậy, rùa biển thực sự một lần nữa tôi nghĩ rằng đã tạo ra một tác động khá lớn đến hệ sinh thái công nghệ Trung Quốc. Một lần nữa, những ngày đầu nhưng tôi không đùa bạn, bạn phải gọi '08, cuối cùng bạn có loại, nếu bạn muốn, hai bên. Bạn có 本土派 hoặc 海龟派 Vì vậy, rùa biển hoặc địa phương, vì vậy tôi cảm thấy các hệ sinh thái sớm có rất nhiều học hỏi từ rùa biển.
Nhưng theo thời gian, khi những hệ sinh thái đó quy mô nếu bạn muốn, tài năng thế hệ tiếp theo chắc chắn sẽ ra khỏi những công ty kỳ lân thế hệ tiếp theo, Baidu, Alibaba , Tencent , JD et cetera, vì vậy tôi thực sự có một hàng ghế đầu bao phủ '03 -04. Thung lũng VCS bắt đầu tìm hiểu về một nơi gọi là Trung Quốc. Họ thực hiện các chuyến đi đầu tiên của họ. '04 -05-06, họ bắt đầu các loại tiền đầu tiên của họ. Bạn biết những cái tên, Sequoia, Matrix Trung Quốc, loại et cetera, nhiều trong số đó tôi có tài sản đại diện cho tư cách là luật sư khi tôi ở Hồng Kông, Thượng Hải và Bắc Kinh trong một công ty có tên là Morrison & Foerster.
Tuy nhiên, đến 2010-11, tôi sẽ nói, rất nhiều khách hàng của tôi bắt đầu nhìn vào Đông Nam Á, đặc biệt là Indonesia. Chắc chắn trong các quỹ đầu tư tư nhân, chắc chắn là sự ra mắt của các ngân hàng lớn. Thành thật mà nói, vào thời điểm đó, tôi nghĩ rằng 2011-12 thực sự là sự khởi đầu của hệ sinh thái liên doanh ở Indonesia. Một số người bạn thân yêu của chúng ta là những người tiên phong trong hệ sinh thái bắt đầu triển khai vốn và tôi nghĩ vào thời điểm đó, gọi nó là 40-50 triệu người trên internet. Nhưng hôm nay ở Indonesia, tôi không phải là bạn, đó là 200 triệu người trên internet, quốc gia phát triển internet nhanh nhất trên thế giới họ gọi là, tăng trưởng 19% so với năm trong năm.
Đồng hồ của Ấn Độ ở mức 12%, đồng hồ của Trung Quốc ở mức 1%. Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Nhật Bản, đã phát triển các thị trường gần như bằng không, vì vậy nó thực sự thú vị. Tôi đã thấy điều đó và tất nhiên, lớn lên, chắc chắn ở Đài Loan, 1% dân số Đài Loan là người Indonesia, vì vậy hãy gọi nó là 240.000 người Indonesia ở Đài Loan, vì vậy tôi đã có một chút tiếp xúc ở đó. Tôi đã không chuyển sang luận án của mình vào thời điểm đó, thẳng thắn. Có lẽ tôi nghĩ rằng đó là một chút về phía sớm. Sau khi đầu tư hơn một thập kỷ, làm ngân hàng, làm luật, thực sự gọi nó là 10-20.000, trải nghiệm 30.000 feet, tôi nghĩ rằng việc có thêm kinh nghiệm hoạt động hơn.
Vì vậy, với một mục tiêu suốt đời là nếu tôi muốn trở thành người sáng lập hoặc trở thành một nhà đầu tư với uy tín, và ngồi đối diện với người sáng lập đó, và thực sự có thể cảm thông với họ và hiểu những gì họ đang trải qua, điều quan trọng là có được trải nghiệm vận hành tay tay nhiều hơn, vì vậy tôi đã chuyển trở lại Thung lũng Silicon. Tôi đã tham gia một công ty là khách hàng của tôi trong không gian robot, vì vậy bảng giống hệt với Palantir, vì vậy tôi đã có cơ hội để có được công ty gần với lợi nhuận, đưa một số giám đốc điều hành khác vào vị trí.
Cùng với một số người sáng lập ở đó, tôi thực sự có đặc quyền trở thành người sáng lập công ty đầu tiên của tôi ở Thung lũng Silicon, một công ty Internet of Things tại nhà thông minh tập trung vào cả các giải pháp an toàn cũng như, gọi đó là giải pháp sưởi ấm, ở cả Hoa Kỳ cũng như ở châu Âu. Vì vậy, chúng tôi đã có cơ hội tăng một khoản tài chính liên doanh đáng kể, gọi nó là 40 triệu đô la, đã đi vào một vài 1.000 cửa hàng bán lẻ ở Hoa Kỳ, vì vậy hãy gọi đó là Best Buy, Amazon, loại Lowe, et cetera, đã ký một số hợp đồng doanh nghiệp, cả ở Châu Âu, Châu Á, Thung lũng Silicon, với Comcast, ET Cetera.
Đặt thêm các CEO tóc màu xám của chúng tôi, nếu bạn, vào năm 2015, một vài năm, trong đó, một người đã đảm nhận vai trò của công ty đại chúng và thực sự sẽ trở lại với từ serendipity. Serendipity thực sự đưa tôi đến Indonesia. Tôi nhận được một cuộc điện thoại từ một người, nếu không phải là người bạn thân nhất của tôi ở Hồng Kông nói, "Này, Eddy, bạn thực sự nên nói chuyện với bạn cùng phòng đại học của tôi từ 20 năm trước, đó là loại chuyển từ Goldman Sachs , đã thiết lập các đối tác tư nhân của Goldman Sachs.
Vì vậy, chúng tôi đã có vận may để có cuộc gọi điện thoại này, nếu bạn muốn. Sau đó, đã có cơ hội tiếp tục hộp thoại của chúng tôi vào năm 2015 và '16, dành thời gian trực tiếp, cả ở Thung lũng Silicon cũng như ở Indonesia, chạy một số tiền trên bảng cân đối kế toán của chúng tôi để thực sự làm quen với nhau. Nó không giống như chúng tôi vừa gặp và quyết định chỉ bắt đầu một quỹ. Bắt đầu bất kỳ công ty thực sự là một hành trình. Tuổi thọ trung bình là người đồng sáng lập với ai đó, cho dù đó là một quỹ hay một công ty hay chỉ là LP trong một quỹ, dài hơn so với hôn nhân trung bình ở các quốc gia đó.
Hoa Kỳ đang đồng hồ trong tám năm, vì vậy, ý tôi là, một quỹ đầu đời điển hình là giai đoạn đầu là 10 cộng một cộng một. Trong trường hợp của chúng tôi, đó là tám cộng một cộng một. Tương tự với một công ty. Ý tôi là, bạn nhìn vào Palantir đi ra ngoài sau 17 năm, Airbnb sau 12 năm, vì vậy thực sự phải thực sự biết những gì bạn đang đăng ký. Vì vậy, chúng tôi đã có tài sản để thực sự thực hiện hàng trăm cuộc phỏng vấn của người sáng lập trong suốt quá trình, gọi nó là một năm rưỡi, cùng với người đồng sáng lập khác của chúng tôi, Tim, đó là một loại bạn nhiều thế hệ của chúng tôi.
Ý tôi là, trong trường hợp đó, anh ta đã mua một nền tảng OTC ở Indonesia và thấy rằng anh ta có nhiều cơ sở người dùng hơn, gọi nó là một hoặc hai năm so với vài năm ở Đài Loan, vì vậy thực sự nói với tôi rằng A, có một sự song hành trong đó. Ít nhất là khi bạn nhìn vào Starbucks, ý tôi là, nó không có ý nghĩa gì với chúng tôi. Mọi người đang trả số tiền tương đương cho một Starbucks ở Jakarta trong một tòa nhà văn phòng, chúng tôi đã thấy ở Thung lũng Silicon, mặc dù gọi nó là GDP bình quân đầu người mà nó được gọi là, 10 xu trên đồng đô la và có thể là một chức năng của loại tiêu dùng ngàn năm, et cetera.
Nhưng đó là một sự song song tương tự với những gì chúng ta đã thấy ở Trung Quốc vào cuối những năm 90, nơi Starbucks đã cùng với một trong những LPS được đặt tên của Intudo để thiết lập cửa hàng trong một JV, tôi không biết, tôi không phải là một người khác. Tỷ lệ 15 đến một trên GDP bình quân đầu người, nhưng cùng một người, tôi không biết bạn, đang chi tiêu cùng một khoản tiền đó, chi tiêu $ 30- $ 40, gọi đó là 5% thu nhập khả dụng cho Starbucks.
Vì vậy, khi thấy rằng, chúng tôi rất được khuyến khích và Indonesia thực sự là một quốc gia điều khiển tiêu dùng trong nước với 60% GDP của đất nước được thúc đẩy bởi tiêu dùng trong nước, gần giống với Hoa Kỳ, nó rất đáng khích lệ vì vậy '15 -16, đã chạy tiền trên bảng cân đối kế toán tương ứng của chúng tôi. Tôi nghĩ thực sự đó là những gì đã sinh ra các dự án Intudo trong đó. Tôi không biết bạn không, '15 -16, chúng tôi bắt đầu nhìn thấy kỳ lân đầu tiên của chúng tôi.
2011 đến 2016 thực sự là Internet 1.0. Chúng tôi đã có các công ty như Go-jek và đi xe. Bạn đã có Traveloka. Chắc chắn chúng tôi đã thấy Tokopedia và bạn đã thấy vòng của Gojek thực sự vào mùa hè năm 2016 với 550 triệu đô la đến với rất nhiều người toàn cầu, KKR, gọi đó là Warburg, loại et cetera, thực sự đưa loại Indonesia lên bản đồ nếu bạn muốn.
Vì vậy, khi chúng tôi tham gia vào thị trường, hãy gọi nó vào đầu năm 2017 để ra mắt quỹ đầu tiên của chúng tôi, tôi cảm thấy rằng chúng tôi phải tham gia với một chiến lược rất khác biệt và nhìn lại nó, thực sự đó là những gì hình thành Intudo mạo hiểm. Vì vậy, Intudo thực sự là hiện thân của các nguyên tắc hoặc giá trị cốt lõi của ba người sáng lập, trong đó tính toàn vẹn, chân thành, với sự đánh giá cao về sự serendipity. Trong tiếng Bahasa Indonesia, nó được tích hợp như Integritas, Tulus, Jodoh và bạn đặt nó lại với nhau, bạn có được Intudo.
Tôi nghĩ rằng ý nghĩ này thực sự là xây dựng một nền tảng lâu dài mà hy vọng sẽ kéo dài nhiều thế hệ, nhiều quỹ nếu không phải là thế hệ và tồn tại chuyển nhượng thế hệ. Chúng tôi rất do dự khi đặt tên cho một công ty theo chính mình. Chúng ta có thể chết hoặc đến một lúc nào đó, cho rằng chúng ta không có sự sống đời đời, hoặc cũng, đặt tên cho nó theo thứ gì đó, nó thực sự kéo chúng ta trở lại. Cho dù đó là Hoa Kỳ và một quốc gia phát triển hay một quốc gia đang phát triển, tôi sẽ lập luận, luôn luôn có xu hướng, đặc biệt là khi bạn đầu tư rất lâu dài, có thể có một mong muốn.
Và tôi sẽ nói dối nếu thỉnh thoảng tôi không nói, nhưng thực sự trong những khoảnh khắc đó, tôi nghĩ rằng những giá trị cốt lõi này đưa chúng tôi trở lại và giữ chúng tôi kiểm tra, cho dù đó là ở cấp độ Intudo hay ở cấp công ty danh mục đầu tư, vì vậy đó là tên của chúng tôi. Và về mặt khác biệt, tôi nghĩ rằng nhìn qua, nó thực sự quay trở lại với cái mà chúng ta gọi là ba intudo. A, chúng tôi chỉ có Indonesia và tôi nghĩ rằng điều đó trái ngược với những gì chúng ta thấy rất nhiều trên thị trường và tôi nghĩ rằng một nhiệm vụ khu vực Đông Nam Á, tôi nghĩ là một ý tưởng tuyệt vời, gọi nó là vào năm 2011-15.
Tôi thực sự ghi nhận rất nhiều người tiên phong trong hệ sinh thái cũng như cơ sở nhà đầu tư thực sự, khuyến khích các quỹ này khởi động, nhưng chúng tôi đã tìm thấy, gọi nó vào năm 2017, thành thật mà nói, để thực sự xây dựng ít nhất một doanh nghiệp đối mặt với người tiêu dùng, rằng Indonesia là một phần quan trọng của một công ty. Trừ khi bạn là một công ty chỉ dành cho Việt Nam và nâng cao Series B, bạn thậm chí sẽ không thể tăng một loạt B.
Tôi gọi nó là một khoản tài trợ vốn chủ sở hữu trị giá 10 triệu đô la, cho rằng nó chiếm 45% dân số Đông Nam Á. Nhưng trên hết là tôi tranh luận, bạn đưa ba quốc gia tiếp theo kết hợp, nó không đạt quy mô đó từ dân số nhưng một số người có thể cho rằng nó nghèo, nhưng tôi thực sự đã lặn sâu và lập luận rằng, từ quan điểm GDP bình quân đầu người, bạn thêm Philippines, thực sự thấp hơn một chút. Bạn thêm vào Việt Nam, thậm chí thấp hơn.
Bạn thêm vào cũng như Thái Lan trong chính Indonesia được đại diện, gọi nó nhiều hơn ba quốc gia tiếp theo kết hợp từ góc độ thương mại trực tuyến, vì vậy chúng tôi cảm thấy rằng con đường trở thành một con kỳ lân yêu cầu bạn đã đi qua Indonesia. Vì vậy, trong điều đó, chúng tôi đã quyết định thực hiện một cách tiếp cận có tên là Indonesia, rằng chúng tôi sẽ độc quyền trở về các công ty trồng trọt ở Indonesia và tôi nghĩ điều đó rất đặc biệt. Qua đêm, chúng tôi có thể quét sạch, gọi nó là 70% các công ty trên thị trường mà chúng tôi có thể chỉ qua đêm không phải gặp nhau, điều mà tôi nghĩ là rất, rất đặc biệt.
Thứ hai, chúng tôi quyết định rất quan trọng để trở thành một quỹ độc lập và lý do tôi nói rằng, tìm kiếm trong thị trường, chúng tôi có cảm giác rằng đa số áp đảo, nếu không phải là tất cả các quỹ, đều bị neo đậu, hãy gọi đó là một hoặc hai gia đình lớn, hãy gọi đó là một vấn đề. Nhưng trong các cuộc phỏng vấn sáng lập của chúng tôi, chúng tôi thấy rằng nhiều người sáng lập thường quan tâm đến quá sớm trong một quy trình ở một quốc gia mà bạn có thể nói bị chi phối bởi 50 đến 100 gia đình.
Bạn làm việc với nhóm A, có thể là một thách thức khi làm việc với B, C, D, E, F, G, vì vậy chúng tôi nghĩ rằng đó là nhiệm vụ rất quan trọng khi xây dựng bản sắc độc lập này, như vậy, Intudo, nhóm sáng lập, thực sự là nhà đầu tư lớn nhất trong mỗi chiếc xe thứ nhất và thứ hai của chúng tôi, để nói rõ rằng chúng tôi sẽ mất nhiều nhất về mặt tài chính. Nhưng cuối cùng, với người sáng lập, rằng những gì họ nhận được là không có động cơ thầm kín, nếu bạn muốn, để sự độc lập thực sự có lợi cho lợi thế của chúng tôi.
Và cuối cùng, tôi nghĩ rằng chiến lược liên quan này và chúng tôi có thể tham gia bởi vì người đồng sáng lập của tôi, Patrick và sáu cộng sự của chúng tôi, tất cả đều là người Indonesia đa thế hệ, ngồi ở Jakarta mỗi ngày trong tuần trái ngược với việc trải rộng trên sáu hoặc bảy quốc gia. Và sau đó B, chúng tôi muốn một chiến lược rất tập trung. Tôi đã lập luận có lẽ chiến lược tập trung nhất trên thị trường, giống như một quỹ đầu tư tư nhân và thời gian sẽ cho biết nếu điều này đúng hay sai.
Hỏi tôi trong tám đến 10 năm, nhưng theo đó, chúng tôi gọi đó là một thỏa thuận một phần tư, bốn đến sáu giao dịch nhiều nhất một năm và bốn năm trong tổng số chúng tôi đã thực hiện tổng cộng 22 khoản đầu tư, vì vậy chúng tôi có thể đặt tất cả các nguồn lực của mình vào một thị trường, ngày này qua ngày khác. Và tôi nghĩ rằng điều đó thực sự ngoài kia và rất gây tranh cãi, nhưng tôi nghĩ rằng nếu bạn hỏi bất cứ ai vào năm 2021, người ta sẽ tranh luận rằng chúng tôi không có một quả cầu pha lê nào mà có lẽ chúng tôi đã làm đúng khi tôi không nói rằng tôi dự đoán Covid, nhưng cuối cùng chúng tôi nhận ra chúng tôi gần như trở thành trò chơi duy nhất trong thị trấn.
Nếu bạn có một đám cháy, hàng xóm của bạn là người sẽ cứu bạn, chứ không phải người thân của bạn như Eddy Chan. Tôi sẽ không thể bay vào Jakarta và cứu đội của mình. Tôi nghĩ rằng là nhà đầu tư duy nhất trong một thị trường thực sự mang lại lợi ích cho chúng tôi trong quá trình đó và thực sự là người trả lời đầu tiên trong nước. Tôi nghĩ rằng sự độc lập thực sự hoạt động trong đó hầu hết các nhà quản lý thường được liên kết chặt chẽ bởi một hoặc hai gia đình lớn.
Họ đã phải tập trung vào công việc kinh doanh cốt lõi đó, cho dù đó là dầu cọ, gọi nó là bán lẻ, dân cư. Có lẽ VC không nổi bật ở đó, vì vậy chúng tôi có thể tiếp tục rất kỷ luật trong thời gian tốt và thời gian tồi tệ, chỉ đầu tư vào ngay cả Keel. Và phần cuối cùng được tham gia thực sự hoạt động trong đó rất nhiều nhà đầu tư dựa trên quỹ chỉ số, gọi nó là 50, 100, 200 công ty trên sáu hoặc bảy quốc gia mà họ có thể không nói ngôn ngữ địa phương.
Chúng tôi đã có thể thực sự hỗ trợ, cho rằng chúng tôi có tổng cộng 20 công ty, tất cả đều nằm trong một thị trường. Vì vậy, yeah, đó là loại mang lại cho chúng ta ngày hôm nay. Tôi biết nó khá dài. Chúng tôi thực sự rất thích thời gian của chúng tôi và rất biết ơn bạn đã có tôi trên podcast.
Jeremy AU: (16:34)
Vâng, tuyệt vời. Có rất nhiều thứ để giải nén ở đó, vì vậy chúng tôi sẽ cắt nó và lặn một chút vào từng người trong số họ. Tôi nghĩ rằng bạn đã đề cập đến ba thông số chính, đúng, tôi nghĩ rằng lần đầu tiên, rõ ràng, là hành trình cá nhân của riêng bạn và vân vân, và sau đó là Indonesia thứ hai là một thị trường, và sau đó, thứ ba, tất nhiên, cách tiếp cận công ty của bạn khác với các VC khác trong khu vực. Hãy nói thẳng, hãy xem Indonesia như một thị trường và sau đó chúng ta sẽ đi qua nó và nói về cuộc sống cá nhân của bạn như một phần của nó.
Tại sao Indonesia lại thú vị , vì vậy ý tôi là, bạn đã đề cập đến GDP bình quân đầu người, bạn đã đề cập đến số hóa, nhưng bản chất của nó là gì? Đó có phải là giấc mơ mà nó là quốc gia lớn nhất, Đông Nam Á ở Đông Nam Á? Có phải vì nó có quy mô và nền kinh tế trong nước? Chính xác thì điều gì khiến bạn chọn Indonesia trên tất cả các địa lý? Ý tôi là, có Châu Phi, vẫn còn Latam đang nổi lên, vậy chính Indonesia là gì?
Eddy Chan: (17:39)
Vâng, thành thật mà nói, tôi nghĩ rằng việc trở lại với nó, tôi đã có tài sản thực sự nhìn thấy, một khi nước, thức ăn và nơi trú ẩn được chơi ở bất kỳ quốc gia nào, một khi bạn có nhu cầu trần trụi, bạn bắt đầu mua loại thứ bạn muốn. Tôi sẽ nói rằng tôi đã thấy rằng trực tiếp lớn lên ở Đài Loan, gọi nó là vào những năm 70 và 80, chắc chắn là Đài Loan, Hàn Quốc, gọi đó là Israel, Hổ châu Á. Chúng tôi chắc chắn đã thấy rằng vào cuối những năm 90 và 2000. Đối với Indonesia một lần nữa, tôi nghĩ rằng đó chỉ là loại, nếu bạn sẽ mô hình hóa sự công nhận, sự serendipity.
Tôi không nói rằng tôi có tầm nhìn xa. Đó thực sự là cuộc gọi điện thoại, rất không biết đến tôi, đã đưa tôi đến Indonesia. Không phải là tôi đang ngồi xung quanh chỉ nghĩ, "Này, khi tôi sẽ trở lại Indonesia?" Đó thực sự là một cuộc gọi điện thoại. Tôi tình cờ ở đúng nơi vào đúng thời điểm, chỉ các ngôi sao phù hợp. Ý tôi là, nếu bạn nhìn vào dân số, chắc chắn ý tôi là, tôi không muốn làm mất lòng người xem với các chi tiết vì có lẽ họ quen thuộc hơn cả tôi.
Gọi nó là 70% người dưới 40 tuổi. Đó là nghịch đảo của những gì chúng ta thấy ở các thị trường phát triển. Gọi nó là Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Hoa Kỳ, Kim tự tháp nghịch đảo, vì vậy tôi nghĩ, vâng, nhân khẩu học rất thú vị. Mọi người gọi nó là di động trước. Tôi sẽ tranh luận rằng nó chỉ là di động. Bạn thấy rất nhiều quốc gia nơi Hoa Kỳ, bạn có tiền mặt, bạn có séc của khách du lịch, sau đó kiểm tra, sau đó là thẻ tín dụng, sau đó có thể thanh toán kỹ thuật số.
Tôi nghĩ ở Trung Quốc có lẽ bạn đã bỏ qua, gọi nó là séc hoặc bỏ qua thậm chí có thể thẻ tín dụng và đi thẳng vào thanh toán kỹ thuật số. Tôi sẽ tranh luận Indonesia, có lẽ chúng tôi đã bỏ qua thẻ tín dụng, iPad, máy tính bảng và sau đó đi thẳng vào thiết bị di động, vì vậy chỉ có thiết bị di động về mặt đó, và sau đó đi thẳng vào thanh toán kỹ thuật số, nếu bạn muốn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng những yếu tố vĩ mô đó rất thú vị, nhưng tôi cảm thấy cho chúng tôi, nếu tôi nhìn qua Đông Nam Á rộng hơn, tôi đã tranh luận về con đường trở thành một con kỳ lân hoặc một decacorn chắc chắn đi qua Indonesia.
Bạn có thể hỏi lấy, bạn có thể hỏi hầu hết mọi người. Nếu họ không đến đó theo loạt B, tôi nghĩ rằng việc nâng cao loạt B gần như không thực tế, vì vậy tôi nghĩ rằng có thể thực hiện một chiến lược khu vực, nhưng tôi chỉ cảm thấy điều đó đòi hỏi AUM lớn, nếu bạn cần đẳng cấp thế giới. Tôi mô tả nó giống như một bữa tiệc buffet. Đó là tám ngôn ngữ khác nhau, cấu trúc quyền lực gia đình, quy định, loại et cetera, và để gọi nó là một khu vực tôi nghĩ là đơn giản hóa quá mức.
EU, được cho là có một cơ quan quản lý. Tôi sẽ nói ASEAN là một chương trình liên kết lỏng lẻo hơn, nếu bạn muốn, và vì vậy tôi nghĩ đó là bước một. Và để nói rằng Tây Ban Nha giống như Vương quốc Anh, tôi nghĩ rằng đó là một sự quá mức, vì vậy cuối cùng theo cách tôi sẽ mô tả nó ngày hôm nay, là nói rằng bạn sẽ bao quát Indonesia từ Singapore giống như nói rằng bạn sẽ bao quát Thung lũng Silicon từ Chicago, ngoại trừ có ngôn ngữ khác nhau, cấu trúc quyền lực gia đình.
Và tôi lập luận rằng bạn có thể làm điều đó có thể vào năm 1971, nhưng không phải sau năm 1972, sau khi Kleiner Perkins mở văn phòng trên đường Sand Hill, và tương tự tôi nghĩ rằng nếu có sự đánh giá thấp ở đâu, tôi không muốn bạn không cần một đầu bếp đẳng cấp thế giới để nấu NASI Goreng. Bạn sẽ cần một đầu bếp đẳng cấp thế giới để nấu pad pad Thai, pad Thai, một đầu bếp đẳng cấp thế giới để nấu món phở Việt Nam, một đầu bếp đẳng cấp thế giới để nấu món cua ớt singapore. Mặt khác, ý nghĩa của tôi, nếu bạn không có đúng AUM và cách tiếp cận đúng, trong đó một kích thước phù hợp với tất cả các cách tiếp cận, là bạn sẽ kết thúc một khu ẩm thực rất tầm thường, cấp ba và một trung tâm thương mại tầng ba, nơi Eddy Chan là người nấu thức ăn Guatemalan và Guatemalan sẽ nấu món ăn Nhật Bản. Nó không hoạt động theo cách đó và đó là phản hồi cuối cùng của tôi là, làm ít hơn.
Đây là thị trường cho đến nay, ít nhất là ở Đông Nam Á, chúng ta đã thấy thị trường duy nhất khác tạo ra các công ty đối diện với kỳ lân có nhiều hơn trong không gian tiêu dùng. Có thể ở Việt Nam, bạn đã thấy một số ít trong số họ, nhưng đối với hầu hết các phần, đó là một chiến lược chỉ dành cho Indonesia hoặc một chiến lược khu vực với Indonesia là cốt lõi, cho dù bạn nhìn vào Shopee, bạn nhìn vào hầu hết mọi công ty sẽ là phản hồi của tôi.
Vì vậy, bạn hỏi tôi tại sao Indonesia chỉ ở đó là lý do. Ngoài ra, đó là nơi chúng tôi mạnh mẽ, như thế bởi vì người đồng sáng lập của tôi đã ở đó cho nhiều thế hệ, thiết lập những nỗ lực của Goldman Sachs vào năm 2012. Đó là sáu cộng sự của tôi, tất cả đều lớn lên trên thị trường, nghiên cứu ở nước ngoài và trở lại, và đó sẽ là luận điểm của tôi. Và nếu tôi nhìn vào các động lực ban đầu, sẽ quay trở lại với nó, nếu bạn nhìn vào phần lớn các kỳ lân Indonesia, tương tự như các dấu hiệu trong đó.
Đó thường là những người lớn lên trong thị trường, có cơ hội ra nước ngoài và sau đó trở lại. Ý tôi là, bạn nhìn vào nơi bạn đã đến trường tại HBS, tôi nghĩ rằng có ba công ty Indonesia trong ba năm qua và chúng tôi đã vinh dự trở thành nhà đầu tư chính trong hội đồng quản trị của mỗi người trong số họ, tập trung vào Indonesia. Bạn nhìn vào năm 2011, chắc chắn với rất nhiều người dân địa phương ở đây, cho dù đó là Nadiem, chắc chắn với phà Unardi, với Anthony ở Grab, vì vậy chúng tôi thực sự đã thấy điều đó.
Tôi nghĩ rằng một thống kê rất nói là 92% các công ty có công nghệ định giá hơn 100 triệu đô la Indonesia, có một thành viên trong nhóm sáng lập đã tiếp xúc với Hoa Kỳ, vì vậy tôi nghĩ rằng điều đó khá thú vị. Nếu bạn nhìn vào Intudo, tôi sẽ nói 95% doanh nghiệp của chúng tôi có một người sáng lập được tiếp xúc toàn cầu. Chà, tôi không nói đó là điều kiện tiên quyết. Chắc chắn đó là một số công ty đáng kinh ngạc và chúng tôi thực sự thích sự pha trộn đó, nếu bạn muốn, những người sáng lập có được kinh nghiệm toàn cầu và trở lại và sau đó cũng có những người có thể ở trong suốt sự nghiệp của họ, vì vậy họ đã không bỏ lỡ vài năm phát triển.
Và chúng tôi kết hợp điều đó, và nó thực sự là một điều kỳ diệu, vì vậy trong nhận xét cuối cùng của tôi, tôi nghĩ rằng tại sao chúng tôi nghĩ rằng chiến lược này, ít nhất là làm việc cho chúng tôi, và tôi không nói rằng nó hoàn hảo cho mọi người, là không ai nhận ra điều này, nhưng Indonesia có thể 45% dân số là Đông Nam Á, nếu bạn sẽ theo dân số. Về mặt sinh viên từ Hoa Kỳ, Indonesia có thể là thị trường dưới danh sách trên thế giới dành cho sinh viên ở Mỹ và tôi sẽ lấy một ví dụ.
Năm ngoái ở trường tốt nghiệp ở Mỹ, có tổng cộng khoảng 1.600 người Indonesia ghi danh, được chứ? Nếu bạn nhìn vào nó trên cơ sở bình quân đầu người, Singapore, một quốc gia có kích thước 50, có khoảng 1.400 thứ gì đó, vì vậy cuối cùng đó là tỷ lệ 50 so với một. Vì vậy, người Indonesia đại diện cho 45% dân số ở Đông Nam Á, nhưng họ chỉ đại diện cho 10%, tôi không biết bạn, 10% số người Đông Nam Á ở Mỹ, vì vậy nếu bạn điều hành một chiến lược trở lại với nó, nơi bạn muốn làm việc với rất nhiều tài năng, hãy nói trên toàn cầu, như tôi đã nói, một trong những công ty đã được thực hiện.
Trong điều đó, chúng tôi là công ty duy nhất theo như tôi hiểu, rằng đầu tư giai đoạn đầu ở Đông Nam Á, có ai đó giống như tôi dành hơn một nửa thời gian ở Hoa Kỳ trong các cơ sở như nơi bạn đến trường, HBS. Hàng năm trong ba hoặc bốn năm qua, Hội nghị kinh doanh châu Á Harvard là một nhà tài trợ. Trên thực tế, đó là nhà tài trợ VC duy nhất nói chung bên ngoài các công ty toàn cầu như GGV và các công ty khác. Và sau đó cũng là một diễn giả hàng năm, vì vậy chúng tôi có đặc quyền để thực sự xây dựng các mối quan hệ lâu dài, thực sự cho một chặng đường dài.
Những người muốn trở thành người sáng lập nếu họ muốn sau một vài năm, chúng tôi làm việc với họ, mang họ trở lại và triển khai. Trở lại năm 2019 Indonesia, họ đang làm một doanh nghiệp tuyệt vời trong thị trường. Chúng tôi đã ủng hộ năm 2018, đó là một người bạn thân yêu của bạn, (Levvie) trong không gian di truyền. Chúng tôi đã ủng hộ năm 2017, tương tự từ GSB và tôi nghĩ rằng đạo đức của câu chuyện là nếu bạn điều hành một chiến lược Đông Nam Á, nếu bạn tổ chức một sự kiện, bạn phải đáp ứng 10 lần khối lượng của mọi người.
Vì vậy, nó không tập trung vào việc tôi cho rằng có lẽ người Việt Nam có thể không quan tâm đến những gì đang diễn ra ở Indonesia. Người Singapore có thể không, vì vậy tôi nghĩ đó chỉ là người Indonesia, tôi không biết bạn, như tôi đã nói, 1.600 so với Singapore và vì vậy khi tôi tổ chức một sự kiện, được cho là 100% người dân là người Indonesia, tập trung vào công nghệ. Tôi đã đến nhiều sự kiện Đông Nam Á, không phải vì chúng không tuyệt vời. Tôi thực sự thích chúng, nhưng bạn gặp mọi người ở mọi lứa tuổi từ tất cả các quốc gia khác nhau.
Một nửa thời gian họ ở đó để gặp bạn trai hoặc bạn gái. Có lẽ những người khác muốn có được thức ăn miễn phí, và cuối cùng nó chỉ là không được chỉ đạo và loại thất bại hoành tráng, nếu tôi mô tả nó, và tôi đã nói chuyện với nhiều nhà quản lý điều hành một chương trình và họ rất thất vọng về việc chất lượng của các thành phần tại các sự kiện này là không tốt. Tôi khuyên bạn nên rằng mặc dù họ điều hành một nhiệm vụ trong khu vực, họ chỉ nên cắt nó vào đêm chỉ dành cho Việt Nam, bất cứ điều gì.
Tôi không cố gắng quá độc quyền, nhưng cuối cùng nó kết thúc không thực sự tốt cho bất kỳ ai và đó là luận điểm của tôi tại sao chiến lược này hoạt động ở chỗ tôi có thể xuất hiện trong khuôn viên trường tại HBS. Nói chung có hai hoặc bốn người Indonesia một năm. Trong một bữa tối tại Mark's năm ngoái vào đêm sau khi tôi nhìn thấy bạn, tôi có mọi người Indonesia trong toàn trường ở đó, tổng cộng hai học sinh, tất cả đều vào bữa tối. Tổng cộng có bảy người HB, tất cả trong bữa tối trong một lần ngồi, trong khi bạn điều hành chiến lược đó với Trung Quốc nơi có khối lượng người ở Mỹ 100 lần, tại HBS, nó là 90 người ở đây.
Tôi có thể ở đó trong một tháng và không gặp tất cả chúng. Người Singapore tương tự, vì vậy đó là lý do Indonesia của chúng tôi. Chiến lược của chúng tôi và một phần chỉ là một trò chơi số. Nếu tôi cố gắng thực hiện một chiến lược Đông Nam Á, tôi có thể dành cả năm chỉ để gặp gỡ mọi người.
Jeremy AU: (25:28)
Vâng, vì vậy, chỉ để diễn giải điều đó, tôi nghĩ rằng bạn đã thấy rằng rõ ràng rất nhiều thị trường mới nổi nhưng bạn có một niềm tin rằng Indonesia đang ở một điểm uốn, nơi có rất nhiều cơ hội tuyệt vời và kỳ lân tuyệt vời đang chờ được xây dựng. Thứ hai, bạn đã thấy cơ hội xây dựng một chiến lược tập trung bằng các kết nối cá nhân và sự chắc chắn chuyên nghiệp của bạn xung quanh cách làm như vậy.
Và sau đó, tôi nghĩ rằng bạn cũng nhìn thấy góc độ xung quanh tài năng, điều này thực sự tương đối độc đáo, vì vậy tôi nghĩ rằng có một điều thú vị ở đây là rất nhiều người đang nghĩ về Đông Nam Á, rất nhiều người đang nghĩ về Indonesia. Và ngay cả ngày nay tôi nghĩ rằng chúng ta thậm chí còn thấy ngày càng nhiều các công ty Mỹ và Trung Quốc đến khu vực. Họ đang thiết lập cửa hàng ở Singapore, họ đang thiết lập cửa hàng ở Indonesia, vì vậy tôi chỉ tò mò những gì những huyền thoại phổ biến mà họ có mà bạn muốn dọn dẹp?
Tôi biết bạn đã đề cập đến một trong số họ, Đông Nam Á không phải là Đông Nam Á, nhưng bạn thường đưa ra lời khuyên nào cho họ để làm rõ mọi thứ để họ không đi và bắt đầu sai?
Eddy Chan: (26:30)
Vâng, ý tôi là, đây không phải là khoa học tên lửa, trở lại với nó. Nó chỉ thực sự có một tư duy rất siêu địa phương kết hợp với một tư duy toàn cầu. Và trở lại với nó, tôi nghĩ rằng chúng tôi đã đảm nhận một vị trí mà Đông Nam Á là một ngụy biện ở giai đoạn đầu. Tôi không nói, đối với các nhà đầu tư tăng trưởng, tôi không biết bạn, bạn có thể viết một vé trị giá 20 triệu đô la. Là khách của tôi. Ngồi ở Nam Cực, bạn có thể bao gồm tất cả các giao dịch vì như tôi đã nói, hệ sinh thái nhà đầu tư Indonesia, hãy nhớ, vào năm 2017 vào tháng 1, vào khoảng thời gian chúng tôi ra mắt Intudo Fund One, có tổng cộng 15 công ty, tôi không phải là bạn.
Một năm công ty đã định giá khoảng 25 triệu đô la. Hai năm sau, khi chúng tôi ra mắt quỹ thứ hai tập trung vào Series A, có tổng cộng 30 công ty có định giá hơn 25 triệu đô la ở Indonesia. Hai năm sau, những hệ sinh thái đó tăng gấp đôi, vì vậy tôi gọi nó tăng gấp đôi hai năm một lần, vì vậy nó giống như bạn cuộn 72 chia cho hai người, vì vậy điều đó rất đáng khích lệ. Bây giờ, về mặt các chuyên ngành toàn cầu đến, hoàn toàn.
Ý tôi là, trong cuộc tìm kiếm sự tăng trưởng, mọi doanh nghiệp vượt quá 500 triệu đô la, như chúng ta đều biết, đã thực hiện một khía cạnh trong các cuộc chiến proxy của Trung Quốc. Gọi nó là Ali-SoftBank, gọi nó là Tencent, JD, Meituan. Chúng tôi chắc chắn nhìn thấy các chuyên ngành của Hoa Kỳ khi bạn ám chỉ, chắc chắn Google đảm nhận các vị trí trong Tokopedia, cũng như Gojek, Facebook, loại et cetera. Tôi không muốn tin vào các chi tiết, nhưng trở lại tôi nghĩ rằng bạn thực sự phải cắt nó và siêu địa phương.
Đó không phải là về tiền, giống như bạn có bao nhiêu tiền. Công nghệ có tốt hơn không? Bạn thực sự phải hiểu chiến đấu trên mặt đất. Tôi thực sự song song điều này với Chiến tranh Việt Nam. Có nghi ngờ gì về việc công nghệ Hoa Kỳ vượt trội so với Việt Nam trong những năm 1960 và 70 trong chiến tranh? Có nghi ngờ gì về vốn không? Bất cứ điều gì đòi hỏi chiến đấu trên mặt đất, rất dễ dàng để đánh giá thấp những gì bạn đang tham gia , cho dù đó là những người bạn thân yêu của tôi là cựu Uber GM, mà tôi làm việc cùng, ra khỏi Kargo, ra khỏi Beam, et cetera.
Rất dễ dàng để đánh giá thấp sự cần thiết phải lấy tiền mặt so với chỉ có thể lấy thẻ tín dụng. Và cả Đông Nam Á, A, là một sai lầm ở chỗ đó là tám thị trường khác nhau, hạn chế quyền lực gia đình và quy định, vì vậy chỉ cần xuất hiện vào Singapore hoặc bất cứ điều gì, một khi bạn đi vào các quốc gia này, có rất nhiều mô hình kinh doanh không đi du lịch tốt, đặc biệt là khi bạn nói về quy định, đặc biệt là kinh doanh của tôi. Indonesia trong nước, nếu bạn muốn có được giấy phép tiền điện tử, bạn muốn có được giấy phép của người môi giới, bạn muốn có được giấy phép bảo hiểm như rất nhiều doanh nghiệp mà tôi thích đầu tư có những con hào pháp quy định tuyệt đẹp. Hãy nghĩ về Pasarpolis và bảo hiểm. Hãy nghĩ về một doanh nghiệp tiền điện tử mà chúng tôi đã làm vẫn chưa được tiết lộ. Hãy nghĩ về rất nhiều hoạt động kinh doanh của OJK trong không gian P2P, nơi tôi sẽ nói các doanh nghiệp tài chính thường không đi du lịch tốt như vậy.
Nếu nó hoàn toàn qua internet, thì tôi sẽ tranh luận có, với điều kiện là bạn không giao dịch với các cơ quan quản lý chặn bạn. Hãy nghĩ về Trung Quốc, ví dụ, Vis a vis ở Indo, nơi ... vâng, Facebook chiếm ưu thế. Google chiếm ưu thế, đó là bởi vì bạn không có tình huống trong nước mà nó chỉ chặn đối tác của Yao, hoặc nhìn vào Ấn Độ chẳng hạn.
Vì vậy, Indonesia, điều tôi thực sự thích nhìn thấy là chính phủ đã rất suy nghĩ về phía trước từ góc độ của Billibus Bill, thực sự làm rõ hơn về khả năng của FDI, vì vậy khuyến khích FDI. Bạn thấy quỹ có chủ quyền hiện nhận được các cam kết từ Hoa Kỳ, gọi từ Nhật Bản, gọi từ et cetera, vì vậy tôi nghĩ rằng để các công ty nước ngoài đến, A, Đông Nam Á là một ngụy biện.
B, Tôi thực sự sẽ chỉ khuyến khích họ rằng Indonesia, ở một mức độ nào đó, không phải là một thị trường đồng nhất. Mọi người đều nói về những câu chuyện vinh quang về, "Ah, tầng lớp trung lưu, sự thâm nhập di động", nhưng bạn thực sự phải tự làm xưng thị trường. Hãy nói về Indonesia. Chúng tôi rất công khai về điều này tại cuộc họp thường niên của chúng tôi. Chúng tôi thực sự có đặc quyền để có hàng trăm tổ chức tham gia với chúng tôi trên toàn cầu, các quỹ có chủ quyền, quỹ của các quỹ bạn đặt tên cho nó.
Điều tốt nhất mà tôi đã ra khỏi đó sau cuộc họp thường niên, đã nhận được nhiều cuộc gọi điện thoại riêng nói: "Eddy, tôi rất biết ơn vì bạn chỉ nói với chúng tôi rằng Indonesia không phải là thị trường 270 triệu người. Đó thực sự là loại công ty của bạn." A, đầu tiên là những gì chúng ta gọi là giới tinh hoa, gọi nó là bốn triệu người, bốn triệu người với khoảng 134.000-135.000 GDP. Tôi muốn so sánh điều đó với Singapore, được chứ?
Vì vậy, bạn đã có Singapore của Indonesia. Được rồi, để tôi nhận được. Bạn có thể bán cho họ một số sản phẩm cao cấp nhất định, tầng lớp trung lưu. Xô tiếp theo là 50 triệu người tiếp theo. Tôi lập luận rằng đó được gọi là GDP $ 6.000, gần giống với toàn bộ loại Thái Lan, vì vậy một điều tôi không nói, Thái Lan là trung bình pha trộn đó. Tôi chắc rằng bạn phải phân chia điều đó. Vì vậy, có, hầu hết các công ty của tôi, tôi không biết bạn, phần lớn họ chắc chắn có thể phục vụ GDP $ 135.000. Họ chắc chắn, đối với hầu hết các phần phục vụ 50 triệu người.
Xô tiếp theo là 100 triệu người tiếp theo, vì vậy hãy gọi nó là giữa ... không phải là tầng lớp trung lưu đang trỗi dậy. Gọi nó là $ 1.200. Chắc chắn rất nhiều doanh nghiệp của tôi, gọi nó là thị trường nông nghiệp của Tanihub, tiến gần đến đáy của kim tự tháp, tôi nghĩ là có. Và sau đó, cái xô cuối cùng, đó là những gì chúng ta gọi là đáy của kim tự tháp, gọi nó là $ 800. Đó là loại dưới mức nghèo đói toàn cầu, chắc chắn rất đáng khích lệ, đã thấy một số động lực ở đó, nhưng tôi sẽ thực sự nói dối nếu tôi nói với bạn rằng tất cả các công ty của tôi có thể thực sự xuống căn cứ của kim tự tháp, vì vậy mọi người nói với bạn rằng đó là một thị trường hàng triệu người bán được, nếu chúng tôi bán được một Coca-Cola cho mọi người ở đó, nó thực sự là một vấn đề.
Vì vậy, cuối cùng, đạo đức của câu chuyện trở lại để nói với các cầu thủ toàn cầu rằng, "Đừng chỉ nhìn vào dân số, đừng nhìn vào phương tiện. Bạn phải nhìn vào Medians, bạn phải phân chia thị trường." Và thứ hai, tôi nghĩ rằng rất nhiều doanh nghiệp điều khiển quảng cáo này và tôi nghĩ rằng tôi đã đọc điều này ở đâu đó và nghe thấy, là bạn nói về Facebook và Google, về "Ồ, Chúa ơi! Họ chiếm ưu thế", và rất nhiều người đi ", có rất nhiều nhãn cầu ở đó.
Nó không nói nó sẽ không bao giờ xảy ra. Vâng, có rất nhiều nhãn cầu, vâng, những người ở Indonesia dành, gọi nó là bốn giờ một ngày. Rất nhiều Đông Nam Á, đó là Top 10, nhưng tôi sẽ đi sâu và hiểu doanh thu quảng cáo từ rất nhiều doanh nghiệp này. Tổng số TAM, tôi không biết bạn, vì doanh thu trong quảng cáo, sự hiểu biết của tôi là quảng cáo kỹ thuật số là khoảng 800 triệu đô la mỗi năm ở Indonesia.
Và nếu bạn muốn đặt nó vào ngữ cảnh, tôi đã quên số đó, nếu đó là Facebook cộng với Google và chỉ là loại quảng cáo của họ, 100 tỷ đô la. Vì vậy, Indonesia có thể là quốc gia thứ ba hoặc thứ tư, nhưng về những gì họ đang kiếm tiền, cho dù đó là Instagram ... và đây là tin tức công khai. Tôi không chia sẻ thông tin mới, nó ít hơn 1%. Đó là một phần rất nhỏ, vì vậy tôi sẽ khuyến khích rất nhiều trong số đó ... rất nhiều doanh nghiệp cuối cùng chúng tôi tìm thấy, phải được giao dịch ở một tiểu bang.
Các doanh nghiệp B2B thực sự là các công ty tài chính được nhúng bắt đầu như một mô hình giao dịch, không khác gì một hình vuông, hiểu khách hàng của bạn là gì, và sau đó thực sự nhận được Các doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2% có quyền truy cập vào tài khoản ngân hàng.
Vì vậy, đạo đức của câu chuyện là bạn thực sự cần phải đào sâu. Đừng nhìn vào các số tiêu đề trông rất màu hồng. Gần 90% các nhà đầu tư sẽ nói với nhà đầu tư tổ chức rằng đó là thị trường 600 triệu người, 270 của Indonesia. Không phải vậy. Đôi khi tôi cho rằng Indonesia là một thị trường 60 triệu người, và bạn chỉ cần nói với nó như vậy và đó là đạo đức của câu chuyện.
Jeremy AU: (33:13)
Vâng, những gì bạn đang nói là rất đúng và tôi đồng ý với bạn. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã thấy điều đó với Trung Quốc là tốt. Ý tôi là, rất nhiều công ty đã tham gia vào suy nghĩ của Trung Quốc và không nhận ra sự khác biệt giữa Cấp một, Cấp hai, Cấp ba, Cấp bốn. Tất nhiên, tôi luôn nói đùa, như tôi nhớ rằng tôi đang nói chuyện với những người bạn Mỹ và họ giống như, "Ồ, chúng tôi không làm việc với hai thành phố cấp", và tôi thích, "Đợi một chút. Sẽ tốt khi có một chiến lược cấp hai. Tôi nghĩ ý của bạn là, chúng tôi không muốn đi cho cấp bốn khi bạn nghĩ về những gì bạn đang nghĩ.
Eddy Chan: (33:42)
Nhìn vào Ấn Độ. Ý tôi là, tôi đã đọc một số tác phẩm tuyệt vời của một số nhà đầu tư mà tôi thực sự tôn trọng nơi họ gọi Ấn Độ một, Ấn Độ hai, nơi bạn gọi nó là 1,4 tỷ, bạn đi sâu vào Ấn Độ. Ý tôi là, tôi quên mất, tôi có thể giảm 100 cường độ, nhưng tôi nghĩ đó là 50 đến 100 triệu người. Gọi nó là Ấn Độ hai, có lẽ đó là 100 ... có lẽ tôi đang đánh giá quá cao, nơi mọi người nhìn vào Ấn Độ và đi, "Ồ, Chúa ơi! Đó là một tỷ!" Bạn phải nhận ra rằng nơi mà doanh nghiệp của bạn tập trung và dựa trên đó, bạn đưa ra quyết định những gì bạn nên và không nên làm.
Và nếu tôi thậm chí còn nói thêm về điều đó, tôi nhìn vào Ấn Độ, nơi nó là 1,5 tỷ nhưng mọi người không nhận ra, và đây là một thống kê thực sự nói rằng ... và có lẽ tôi đã sai về điều này, nhưng lần cuối tôi đọc, tôi sẽ có ấn tượng rằng thị trường thương mại điện tử của Indonesia, họ gọi nó là 40 đô la, thực sự lớn hơn ngày nay. Không ai nhận ra điều đó, nhưng đó là một điều khác, tôi nghĩ, Stat độc đáo chỉ để đưa ra cho mọi người. Vì vậy, đôi khi quần thể không nhất thiết, là đồng nhất là phản hồi của tôi.
Jeremy AU: (34:36)
Điều đó thật dễ dàng để lấy từ Ngân hàng Thế giới , đánh giá thấp số lượng dân số. Dù sao, nói về cái nhìn sâu sắc thứ hai và đi sâu hơn ở đây. Có rất nhiều người tôi đã gặp, người Indonesia đang muốn quay trở lại Đông Nam Á và họ đã làm việc trong một số công nghệ hoặc một cái gì đó tương tự, họ đang cố gắng hiểu ở đây, "Được rồi, tôi biết Tech ở Indonesia đang trở nên nóng bỏng", nhưng dường như họ không hiểu được vũ trụ của cơ hội, vì vậy chúng ta hãy ném nó ra khỏi đó. Một cách thô bạo, ý tôi là, rõ ràng chúng tôi đã loại bỏ điều này , nhưng giả sử có bao nhiêu công ty hạt giống sẽ ra mắt hàng năm mà ai đó có khả năng tham gia?
Eddy Chan: (35:08)
Tôi nói về điều đó rất nhiều. Vì vậy, tôi đã thấy một thống kê và tôi không nói điều này là đúng, hoặc đúng hay sai. Tôi đã thấy một thống kê, tôi nghĩ, để chỉ ra có khoảng 2.000 công ty khởi nghiệp ở Indonesia. Nó có thể sai vì mô hình của chúng tôi, chúng tôi thực hiện một thỏa thuận một phần tư, vì vậy chúng tôi không kinh doanh nói về phễu của chúng tôi. Bao nhiêu? Ý tôi là, nếu tôi muốn xuất bản các con số, đó là 1.000. Tôi nhận được 1.000 tại eddy@intudovc.com hoặc mail@intudovc.com, nhưng về mặt các công ty mà chúng tôi nghĩ là loại A-ABLE, về mặt chúng tôi nghĩ rằng chúng hợp pháp.
Tôi sẽ tranh luận về việc trở lại số của mình ngày hôm nay, có khoảng 60 công ty có định giá từ 25 triệu đô la trở lên trong cuốn sách của chúng tôi, dựa trên sự hiểu biết của chúng tôi, xem xét những hiểu biết công khai cũng như số lượng nội bộ của chúng tôi. Vì vậy, nếu tôi nhìn vào nó, Series A, tôi xác định, vào năm 2017, tôi không phải là bạn, đó là một khoản tăng vốn cổ phần từ 1 đến 3 triệu đô la. Vào năm 2019, tôi đã gọi nó là tăng vốn chủ sở hữu từ 3 đến 6 triệu đô la. Hôm nay tôi gọi nó là tăng vốn cổ phần từ 5 đến 12 triệu đô la, phần lớn là do bay đến chất lượng và các công ty tốt nhất, nhiều vốn hơn.
Ngoài ra, những người sáng lập của chúng tôi đang có phương pháp hơn rất nhiều, chờ đợi các đường băng dài hơn, trong lịch sử, tôi không biết bạn, nuôi dưỡng khoảng chín đến 18 tháng, điều mà tôi không nói rằng tôi tin, nhưng hôm nay tôi nghĩ rằng nó là 18 đến, gọi nó là đường băng 36 tháng, vì vậy kích thước tròn lớn hơn rất nhiều. Vì vậy, trở lại với một hạt giống, tôi cũng không thể bình luận vì chúng tôi làm một đến hai trong số đó một năm. Cho đến nay, hầu hết tất cả các giao dịch hạt giống của chúng tôi đã có nguồn gốc ở Hoa Kỳ trước khi bất kỳ người sáng lập nào thậm chí đặt chân đến Indonesia, mà tôi nghĩ là vô cùng đặc biệt.
Nhưng tại Series A, tôi có thể nói một cách đáng tin cậy hơn về nó. Tôi sẽ nói với bạn, tại Series A, mà tôi định nghĩa là gọi nó là tăng vốn cổ phần từ 5 đến 12 triệu đô la, tôi sẽ nói, mỗi ngành cho mỗi mô hình kinh doanh, có lẽ có hai đến năm công ty hợp pháp, tôi sẽ nói. Ba đến năm, tùy thuộc vào ngành. Nếu nó bận rộn hơn một chút thì có lẽ bạn sẽ có, hãy gọi nó là ba đến sáu. Nếu đó là một chút của một lĩnh vực yên tĩnh hơn, hãy gọi nó là hai đến bốn, vì vậy tôi sẽ nói đó là cách tôi sẽ nhìn vào nó.
Khi tôi nghĩ rất nhiều về tài năng, tôi dành hai tháng một năm trong khuôn viên trường. Chúng tôi đã xây dựng chỉ số xã hội đó, nếu bạn muốn, không phải tất cả trừ rất nhiều người Indonesia tài năng nhất ở Mỹ. Ý tôi là, nếu bạn nhìn vào các chương trình MBA nơi tôi tập trung, cũng như các cơ sở của công ty, tôi sẽ nói 20 chương trình MBA hàng đầu ở Hoa Kỳ, không ai nhận ra điều này. Đây giống như một bí mật ẩn và tôi rất công khai về nó, tốt nghiệp khoảng 25 đến 30 người Indonesia mỗi năm.
Vì vậy, nó không giống như có một khối lượng lớn và công việc của tôi với khoảng 80% trong số họ, loại hỗ trợ họ trong mục tiêu nghề nghiệp của họ, cho dù đó là gia nhập một công ty ở Mỹ hay một công ty ở Indonesia, cho dù đó là danh mục đầu tư của chúng tôi hoặc bên ngoài danh mục đầu tư của chúng tôi, với một quan điểm rất dài hạn, nếu và khi họ sẵn sàng, họ có thể là người sáng lập. Chúng tôi là cuộc gọi điện thoại đầu tiên của họ.
Vì vậy, chúng tôi đặt rất nhiều người kỳ lân vì những người kỳ lân nhân sự là bạn bè với chúng tôi và khi những người hàng đầu của họ xuất hiện, chúng tôi là cuộc gọi điện thoại đầu tiên. Vì vậy, tôi nghĩ tại Series A, có hai đến bốn, hai đến năm công ty hợp pháp. mỗi mô hình/ngành kinh doanh. Thành thật mà nói, đối với nhiều người bạn trẻ của tôi, đặc biệt là ở Mỹ tại Google, tại Facebook, tại Splunk, tại HBS, tại GSB, tôi thường khuyên họ, nếu họ muốn thành lập một công ty, chúng tôi rất vui khi làm việc với họ để phát triển thị trường sản phẩm phù hợp.
Như tôi đã nói, chúng tôi gặp bạn, chúng tôi làm quen với bạn, đưa bạn qua kênh phân phối với 20 gia đình hoặc hơn, trau dồi sản phẩm đó. Nếu điều đó suôn sẻ, chúng tôi cung cấp cho bạn một chiếc nhẫn kim cương, giống như một đề xuất, nếu bạn muốn. Và nếu bạn mua kim cương đó, đó là thử nghiệm cuối cùng của nhân vật. Chúng tôi chỉ đi từ thỏa thuận, rất vui, quá. Chúng tôi đưa ra chín tờ, một tám. Thật không may, ở vị trí thứ chín, thật không may, quá trình ba tháng và đối tác đó, tôi nghĩ cuối cùng chỉ mua sắm bảng thuật ngữ, chỉ là sự đánh giá thấp về giá trị.
Vì vậy, trở lại với nó, tôi sẽ tranh luận rằng có hai đến bốn công ty tại A. Tôi nghĩ rằng tại B thường có một đến ba, tôi sẽ nói, đó là, gọi đó là người chiến thắng hạng mục không thể tranh cãi. Tại Intudo, chúng tôi làm hai đến ba loạt như một năm. Tôi cảm thấy khá tự tin, chúng tôi chọn công ty tốt nhất, với các phương pháp siêng năng của chúng tôi chạy dưới đáy. Tại B, chúng tôi chỉ đầu tư vào người chiến thắng hạng mục. Tôi khuyến khích hầu hết các tài năng tôi tìm thấy ở Hoa Kỳ, đó là loại, giả sử, ở trường học, làm việc, nói chung để gia nhập một công ty Series B trở lên.
Tôi chỉ cảm thấy chỉ về khả năng thanh toán của họ, không nói tiền có nghĩa là tất cả, nhưng tôi cảm thấy những công ty đó, nó sẽ không gây sốc văn hóa từ góc độ định giá. Ngoài ra, bạn thấy sự tăng trưởng nhanh chóng đó, chỉ là sự tăng trưởng tăng vọt mà bạn sẽ thấy một chút của tất cả mọi thứ, điều mà tôi nghĩ là vô cùng thú vị. Nhưng tôi sẽ nói, nếu bạn đi quá muộn, hãy gọi nó là 500 triệu hoặc C hoặc E, thì có lẽ đã quá muộn, nó quá ngăn cách.
Bây giờ, nếu bạn đi sớm, hoặc là người sáng lập nơi bạn có được kinh tế sáng lập hoặc, tôi sẽ tranh luận, chỉ tham gia một công ty nơi họ biến bạn thành một người đồng sáng lập, và tôi có một số ví dụ tuyệt vời về điều đó. Tôi nghĩ rằng một số đồng nghiệp, bạn cùng lớp của bạn tại Erudifi , chẳng hạn, đã kết thúc việc tham gia vào sau đó, trở thành người đồng sáng lập. Tương tự, một chàng trai trẻ khác tại GSB mà tôi đã làm việc cùng cũng đang làm việc đó ở đó. Tôi biết công ty của bạn, Erudifi, cũng nằm trong số những người được triển khai cũng như Intudo.
Vì vậy, tôi nghĩ đó là cách tôi khuyến khích mọi người ở giai đoạn đầu. Hãy chắc chắn rằng bạn đến như một người sáng lập và thực sự có được vai trò đó. Mặt khác, đó là một kết quả rất tồi tệ khi bạn tham gia vào công việc kinh doanh giai đoạn đầu này, bạn cảm thấy mình đang cắt giảm lương lớn, bạn rất tận tâm. Người đồng sáng lập hoặc những người sáng lập của doanh nghiệp, nếu bạn không phải là người sáng lập, cảm thấy rằng "Ồ, Chúa ơi! Tôi đang trả cho người này rất nhiều tiền. Tôi trả tiền cho họ", vì vậy cả hai bên đều cảm thấy bị đánh giá thấp.
Vì vậy, tôi thực sự cảm thấy sự liên kết đó và rằng, nếu bạn quay trở lại Hoa Kỳ, tôi mạnh mẽ, khuyến khích bạn thậm chí tham gia với tư cách là người sáng lập hạt giống hoặc một công ty, hoặc tham gia một công ty tên lửa bị bắt tại Sê -ri B, hoặc bạn có thể làm VP hoặc bất cứ điều gì, thực sự cần rất nhiều sự học hỏi của bạn, nếu bạn muốn. Tôi sẽ khuyến khích bạn, như hạt giống và như, một chút run rẩy. Tôi nghĩ rằng bạn có thể kết thúc trong sự thất vọng rất lớn trừ khi bạn hoàn toàn ở đó để trải nghiệm.
Trong trường hợp đó, vâng, hãy chắc chắn rằng bạn là người sáng lập. Mặt khác, như một cấp bậc và hồ sơ, tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều sự mất kết nối và sẽ có rất nhiều cảm giác tổn thương ở cả hai phía, không khác gì tham gia một cuộc hôn nhân hoặc một mối quan hệ hẹn hò mà bạn chưa sẵn sàng.
Jeremy AU: (40:30)
Vâng. Tôi nghĩ dựa trên những gì bạn vừa nói và những gì tôi nghĩ, có lẽ chỉ có khoảng 100 hạt giống sẽ giống như tài trợ 20 Series A và Five Series B mỗi năm. Bạn có cảm thấy như vậy công bằng không?
Eddy Chan: (40:41)
Chúng tôi đã nói, "Trong năm 2017, có 15 ở Indonesia. Năm 2019, từ '17 và '18 có thể thêm 15 người được tài trợ. Từ năm 2019 đến 2021, trong hai năm qua, tôi sẽ nói rằng 30 công ty đã được tài trợ, tốt nghiệp cho sê -ri A, nó không được đánh giá. Có lẽ có 20 loạt mới được thực hiện một năm.
Ý tôi là, cá nhân chúng tôi, Intudo, có thể làm hai đến ba năm. Chúng tôi thực hiện một đến hai pre-as, thường là những vở kịch giống như rùa biển hoặc công ty mới ra khỏi các công ty ở Indonesia, sau đó một đến hai, gọi đó là loạt BS dựa trên động lực là những gì tôi gọi là người chiến thắng danh mục không thể chối cãi. Và trở lại với nó, tôi cũng sẽ khuyến khích rất nhiều người nghĩ về việc quay trở lại, nếu họ sẽ tham gia một loạt B, trong trường hợp đó tốt. Hãy nhìn vào Tam, tôi nhận được nó. Tam, người chiến thắng hạng mục không thể tranh cãi, tỷ lệ lợi nhuận tuyệt vời, không giống như một "ai có thể đốt nhanh hơn?"
Nhưng nếu bạn đang nhìn vào hạt giống hoặc một công ty Series A, đặc biệt là các công ty hạt giống, tôi thực sự không khuyến khích bạn đọc quá nhiều báo cáo và chỉ tin những gì họ nói bởi vì khi bạn đọc nó trong báo cáo nghiên cứu, vâng, đó là sự thật. Nhưng thường thì các công ty đang được hưởng lợi từ xu hướng mới đó, nếu bạn muốn. Họ đã tồn tại. Họ đã ở Sê -ri B, Series C. Giống như nói, "Này, chúng ta hãy thiết lập một nền tảng OTT mới."
Vâng, đoán xem? Có một cái gì đó gọi là Netflix hoặc Cashplay đã đúng? Đã quá muộn, bạn hiểu ý tôi? Và vì vậy tôi nghĩ rằng rất nhiều người bị cuốn vào việc đọc một báo cáo. Tôi vẽ một ví dụ như khi bạn đọc Tạp chí CIO, chiến lược dữ liệu lớn của bạn là gì? Cũng đoán những gì? Bạn biết những gì không? Điều đó có nghĩa là nó trở nên phổ biến trong thị trường. Nó không còn là một xu hướng nữa. Đó là quá khứ, vì vậy các công ty có lợi ... giống như nói EV hôm nay.
Vâng, đó là Tesla. Nó không giống như, "Này, chúng ta hãy bắt đầu một công ty EV vào ngày mai." Tại sao? Bởi vì bạn sẽ có 10 VC không độc lập, mà thường, tôi ghét phải nói, rất nhiều nhà đầu tư hoạt động như cừu. Tất cả họ đều muốn chơi. Vâng, đoán xem? Điều đó có nghĩa là gì? Bạn sẽ cạnh tranh về định giá. Nó sẽ rất đắt. Thứ hai, bạn sẽ cạnh tranh với tài năng. Bạn đang ở cùng một cơ sở, tất cả các tài năng hàng đầu của Indonesia, cho dù họ là trường đại học, các cơ sở của công ty.
"Ồ, tôi đã đọc về điều đó trong Google-Temasek. Thật là nóng. Chúng ta hãy đi học." Vâng, đoán xem? Bạn đang đấu tranh cho cùng một tài năng, vì vậy họ sẽ trở nên đắt đỏ và họ có thể thay đổi chỉ dựa trên gói comp, vì vậy họ không dễ nhận. Và cuối cùng, tại Pre-A, bạn sẽ đốt những đô la VC đó để chống lại 10 công ty khác về việc mua lại khách hàng, Facebook, Google, Offline, nơi tôi sẽ tranh luận, đó là điều tồi tệ nhất bạn có thể là người sáng lập.
Khác với thực tế bạn có thể kiếm được tiền dễ dàng, chi phí vốn của bạn sẽ cao hơn, thuê người cũng như mua lại khách hàng và giữ nó ở mức 10 người. Là một nhà đầu tư mạo hiểm, không phải là người tồi tệ nhất trong tất cả các thế giới ở chỗ bạn đang trả giá trị cao nhất, tỷ lệ bỏng cao nhất từ trước đến nay và bạn đang cạnh tranh như tôi đã nói. Peter Thiel cũng nói rằng nó giống như "Cuộc thi dành cho người thua cuộc", bạn hiểu ý tôi là gì không? Ở một mức độ nào đó bởi vì tại Pre-A, đây là một học tập từ việc xem cách anh ta đầu tư.
Ở giai đoạn đầu, chúng tôi chỉ đầu tư vào Intudo Ventures, trừ khi chúng tôi biết ai đó trong 10 năm. Điều đó có thể khác. Đó là đầu tư rất không đồng thuận. Nó giống như khi chúng tôi trở lại, ví dụ, bạn cùng lớp Levvie của bạn tại Nalagenetic, nơi tôi không biết bạn, vào năm 2018, 2017, mọi người nghĩ rằng di truyền học là điên rồ. Ai trong tâm trí của họ sẽ đầu tư vào một doanh nghiệp di truyền ở Indonesia?
Nhưng trở lại với nó, chúng ta phải làm gì? Chúng tôi lấy playbook của chúng tôi, chúng tôi đã chạy nó qua kênh phân phối trước, đảm bảo rằng chúng tôi có phù hợp với thị trường sản phẩm phù hợp. Cuối cùng, mỗi bảng điều khoản đã được các điều khoản và tôi không biết bạn, doanh nghiệp đó ở mặt sau, tôi không nói rằng tôi dự đoán Covid. Mỗi người Indonesia ở Mỹ muốn quay trở lại Indonesia, chúng tôi là trò chơi duy nhất. Bạn không thể đến Gojek để làm việc về di truyền học. Bạn không thể đi lấy . Giống như khi tôi ủng hộ Nuance một thập kỷ trước, đó là NASA hoặc SpaceX.
Vì vậy, bạn phải có một chế độ, trở lại với nó, khi bạn sớm, vì bạn không thể giành được tiền. Vì vậy, đó là một con hào kỹ thuật trong đó nó là di truyền học, nalagenetic so với không có gì, không có sự lựa chọn. Công ty tiền điện tử so với không có công ty tiền điện tử nào khác hoặc công ty dữ liệu lớn như Delman, đang thực hiện các hợp đồng của chính phủ trong chính phủ cũng như dữ liệu lớn cũng như trong, bạn gọi nó là gì, doanh nghiệp, nơi mà Delman không có gì.
Vì vậy, đạo đức của câu chuyện, tôi sẽ khuyến khích bất cứ ai muốn bắt đầu kinh doanh ở miền Nam ... và có lẽ tôi đã sai. Vâng, có thể khó khăn hơn khi tìm thấy các nhà đầu tư bởi vì có lẽ họ nghĩ rằng bạn điên, bạn quá sớm, nhưng không nói chỉ xây dựng doanh nghiệp để được phân biệt, chỉ là khác nhau. Điều đó thật ngu ngốc, nhưng tôi sẽ khuyến khích bạn, tập trung vào một cái gì đó mà bạn xây dựng hào kỹ thuật hoặc một con hào quy định, bạn có hiểu ý tôi không?
Và điều đó thực sự được đánh giá thấp. Bạn thấy rất nhiều doanh nghiệp Đông Nam Á rất điều khiển và tôi nhận được nó. Tại Series A và B, tôi nhìn vào TAM. Tôi sẽ dại dột không nhìn vào nó, hãy nói. Nhưng ở giai đoạn đầu tôi tranh luận, hầu hết các nhà đầu tư, ít nhất là bản thân tôi, tôi không tự tin. Tôi có nghĩa là chọn tốt nhất, tôi sẽ gọi nó là 5-10 công ty tập trung vào, gọi đó là sự hỗ trợ của SME hoặc bất cứ điều gì. Vâng.
Jeremy AU: (45:19)
Vâng, tôi nghĩ điều đó rất đúng và tôi yêu những gì bạn vừa nói, đó là sự khác biệt giữa phương pháp TAM, tất nhiên mọi người vẫn phải làm vào cuối ngày, nhưng cũng nhìn vào những gì bạn gọi là tài năng theo thứ tự, và tôi nhớ Levvie, những người bạn tốt, lần đầu tiên tôi đã gặp HBS năm đầu tiên và cô ấy đã học được. Và tôi nhớ nalagenetic của cô ấy trong khuôn viên trường và không có nhiều người ở Hoa Kỳ thực sự hiểu "Indonesia và di truyền học?"
Tại sao không phải là di truyền học của Mỹ, đúng, hoặc Indonesia và một cái gì đó khác. Tôi rất vui vì bạn đã đặt cược vào cô ấy vì tôi nghĩ cô ấy là người mạnh nhất để đặt cược hơn bất kỳ ai.
Eddy Chan: (46:02)
Cô ấy đã làm một cái gì đó rất đặc biệt. Ý tôi là, bạn chỉ có thể tưởng tượng tài năng chúng ta gặp. UCSF, nhà nghiên cứu hàng đầu, nền tảng của Indonesia, họ quay trở lại thị trấn. Đừng hiểu lầm tôi, đó có thể là vì lý do gia đình hoặc bất cứ điều gì, nhưng khi họ quay trở lại thị trấn, tôi ghét phải nói điều đó, chúng tôi là trò chơi duy nhất trong thị trấn và chúng tôi thích làm việc với mọi người và họ cảm thấy được khen thưởng. Ý tôi là, nó không khác gì chúng tôi đứng sau các công ty trong không gian tiền điện tử khi Bitcoin lên 3.000.
Mọi người đều nghĩ rằng chúng tôi là những kẻ ngốc, đầu tư dựa trên sự đồng thuận. "Ồ, Bitcoin, 20.000. Đó là 3.000, bây giờ thật là ngu ngốc. Bạn nên chạy cho Hills Eddy." Tôi giống như, "Không." Thực tế là anh chàng này muốn làm điều đó một cách tuyệt vọng và Bitcoin ... thật điên rồ, và phải có một cái gì đó đằng sau nó. Đoán xem những gì? Bitcoin $ 34000. Không phải nói rằng tôi thấy trước rằng, nhưng phản hồi của tôi là khi bạn đầu tư không đồng thuận và bạn ở ngay phía sau, mọi người chỉ bắt đầu chồng chất vào phía sau của nó và bạn sẽ lái đà đó và bạn có được định giá nhập cảnh tốt nhất.
Bạn nhận được một con hào đẹp cho rằng bạn có một hoặc hai năm bắt đầu. Bạn đang ở trên một trong những mô hình điều khiển TAM này. Đừng hiểu sai ý tôi vào giai đoạn cuối và giai đoạn đầu, bạn sẽ tiếp tục ở mức 80%... không nói có lẽ đó không phải là người chiến thắng chiếm tất cả và có thể sẽ có hai đến ba người chiến thắng, nhưng điều đó rất, rất rủi ro. Bạn có được trong trò chơi rất rủi ro này, tôi gọi nó, giống như nén lề, nơi bạn nhìn vào tất cả các doanh nghiệp phi tiêu chuẩn khác này. Ý tôi là, vì chúng tôi là trò chơi duy nhất trong thị trấn, chúng tôi không giành chiến thắng dựa trên giá. Chúng tôi giành chiến thắng dựa trên sự phụ thuộc hoạt động vào sản phẩm của chúng tôi. Không phải tất cả doanh thu được tạo ra như nhau.
Jeremy AU: (47:19)
Điều đó thật đúng. Và tôi chắc chắn rằng bạn được hỏi câu hỏi này mọi lúc, đúng, bởi những người sáng lập đầy tham vọng, bởi các sinh viên, bởi tài năng. Nó giống như họ hỏi VC mọi lúc hoặc hỏi VC về các mẫu là gì? Có gì nóng? Bạn có mùi gì trong không khí mà bạn hào hứng?
Eddy Chan: (47:33)
Vâng, ý tôi là, thành thật mà nói, với chiến lược đơn quốc gia của chúng tôi, chỉ có Indonesia, điều đó đã bị thu hẹp. Chúng tôi đã xóa sạch 70% các công ty bắt đầu ở Đông Nam Á. Với thực tế là chúng tôi cực kỳ hẹp trên sân khấu, tôi biết nhiều quỹ đã thực hiện chiến lược nhiều giai đoạn, điều mà tôi ủng hộ. Tôi nghĩ điều đó thật tuyệt, nhưng tôi nghĩ rằng có một sự đánh giá thấp cho loại biết bạn đứng ở đâu trong xã hội. Nếu bạn muốn chơi tăng trưởng chống lại Big Boys toàn cầu, ý tôi là, hãy điều hành một vài quỹ thành công và có được thương hiệu đó và bắt đầu.
Tôi nghĩ rằng chúng tôi biết nơi chúng tôi ngồi. Series A, tôi sẽ không vào khu vực Frenemy với rất nhiều bạn bè đã triển khai vốn, đó là những người chơi toàn cầu. Họ đang bước vào Đông Nam Á, phải, viết séc Series B. Tôi nghĩ rằng một số ít tiền sẽ làm cho nó qua khoảng cách và giành chiến thắng. Tôi hoan nghênh họ, nhưng tôi nghĩ rằng tôi là một người tin tưởng vào các bước bé, bò trước khi bạn có thể đi bộ và chạy, và khi bạn có thể chạy, thì vâng. Truy cập Thế vận hội, nhưng tôi nghi ngờ rất nhiều nhà quản lý nhận ra rằng, rằng trò chơi AUM rất hấp dẫn, nhưng tôi nghĩ nó thực sự có thể, thực sự phản tác dụng trong đó, bạn đã nâng thủ đô, bạn có thể không thể triển khai nó.
Bạn sẽ cung cấp gì cho một người sáng lập khi họ có thể chọn tên thương hiệu toàn cầu đó có thể cung cấp những hiểu biết toàn cầu đó, vì vậy bạn đã hỏi tôi có gì nóng. Ý tôi là, chúng tôi rất hẹp về địa lý và chúng tôi rất hẹp đến giai đoạn. Về mặt nóng, tôi mô tả nó là gợn sóng hệ sinh thái liên doanh, vì vậy 2011 đến 2016, ý tôi là, tôi không cần phải nói với bạn. Mỗi hệ sinh thái lớn thực sự là Internet 1.0, rất nhiều thị trường nói chung đã bắt được Gojek, Traveloka, Tokopedia.
Tôi cảm thấy năm 2017 đến 2020 khi Intudo lên mạng, thực sự đã tham gia vào thị trường, chúng tôi đã thấy nhiều doanh nghiệp lựa chọn và xẻng, gọi đó là cổng thanh toán. Hãy nhìn vào Xendit, nó đã hoạt động vô cùng trong không gian cổng thanh toán, nơi các số của chúng tôi vừa hồi phục vô cùng. Đó không phải là một bí mật mở thực hiện hàng tỷ đô la, loại xử lý, nếu bạn muốn, tôi sẽ nói Riels độc lập cuối cùng ở Indonesia. Tôi nghĩ rằng điều đó đã được thực hiện rất tốt.
Tôi nghĩ rằng những người chiến thắng hạng mục không thể tranh cãi của chúng tôi, chúng tôi đang ở trong bảo hiểm với Pasarpolis, nơi, không phải là một bí mật, chúng tôi đang thực hiện 11% của Indonesia đã mua, tốt, chính sách với chúng tôi, nơi chúng tôi thực hiện 75 triệu chính sách mỗi tháng, nơi chúng tôi vừa công bố IFC công khai lên tàu để hỗ trợ chúng tôi. Trong lịch sử, chúng tôi đã có Gojek, Traveloka, Tokopedia là những đối tác phân phối đáng kinh ngạc. Bây giờ với Xiaomi trên tàu, làm màn hình của Xiaomi, tôi nghĩ rằng bảo hiểm, nhưng nếu có các công ty mới như "Ồ, vì cổng thanh toán và bảo hiểm nóng, tôi sẽ quay lại một công ty hạt giống", không có cách nào.
Ý tôi là, trò chơi đã thắng. Nó giống như tôi nói, "Đi xe đạp là hothot." Không, trò chơi đã kết thúc. Nó được gọi là Gojek. Bạn nói du lịch, trò chơi đã kết thúc. Vì vậy, tôi cảm thấy từ 2011 đến 2016 là những gì tôi gọi là Internet 1.0. Tôi nghĩ rằng năm 2017 đến 2020 thực sự rất nhiều, bạn có thể gọi các doanh nghiệp phụ trợ và xẻng. Trường hợp chúng tôi đang bán vũ khí, hãy gọi nó là TSMC ở đâu, mà không có TSMC thì không có ... Nvidia không thể giao hàng, Apple không thể giao hàng, vì vậy chúng tôi yêu các doanh nghiệp đó. Gọi nó là Xendit.
Chúng tôi yêu Pasarpolis nơi nó được phân phối trên bảo hiểm, tất nhiên, bây giờ chúng tôi đã huy động được thủ đô này, cuối cùng chúng tôi có bảo lãnh chính sách không? Đúng. Hoàn toàn, nhưng tôi không thích kinh doanh để thẳng thắn rằng nếu bạn muốn. Tôi không thích từ phá vỡ. Tôi sẽ lập luận tất cả các doanh nghiệp của chúng tôi thực sự bổ sung hơn và thực sự kết hợp với những người đó, gọi nó là 50 đến 100 tập đoàn hàng đầu ở Indonesia, 25 trong số đó là LPS trong quỹ của chúng tôi, nơi chúng tôi làm việc trong tay.
Và thực sự, những công ty đó, những tập đoàn đó nếu bạn muốn, 2017-18-19, OH, số hóa, rất tốt để có. Tôi đã tranh luận sau khi Covid, nó trở thành phải có, và đó là chủ sở hữu thế hệ thứ hai được giao nhiệm vụ bởi mẹ, bố hoặc chú của họ, nếu bạn muốn, bạn gọi nó là gì? Số hóa nền tảng thuộc sở hữu gia đình của bạn, thực sự bị hư hại trong thời kỳ suy thoái, vì vậy tôi nghĩ rằng năm 2017 đến 2020 thực sự là rất nhiều lựa chọn và xẻng doanh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp internet này.
Vì vậy, đó không chỉ là trong các khoản thanh toán, đó là trong bảo hiểm. Đó cũng là trong những gì bạn gọi nó? Hậu cần nóng và danh mục đầu tư của chúng tôi chắc chắn có Kargo. Đó là một trong những nhà lãnh đạo thị trường về hậu cần vận tải, chúng tôi thực sự hào hứng, vì vậy hậu cần. Ngoài ra, chúng tôi chắc chắn đã thấy sau nhiều internet 1.0, thương mại điện tử. Gọi nó là đi xe. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã thấy sự ra đời của rất nhiều số hóa của rất nhiều ngành công nghiệp cũ, nơi tôi sẽ lập luận rằng chúng ta có người chiến thắng thể loại, thể loại không thể tranh cãi ở Tanihub, nơi chúng ta đã phát triển hàng đầu trong năm trước, số lượng thiên văn.
Chúng tôi chắc chắn đã thấy rằng trong sức khỏe ở nơi halodoc, nơi ngày nay 10% đất nước nếu không sử dụng sản phẩm của chúng tôi để làm telehealth, nơi Bill Gates đã đến và điều đó có nghĩa là các nhà đầu tư lớn như Gojek cũng như GDP tập trung.
Vì vậy, ngày đầu tiên là thị trường chung hơn, '11 đến '16. '17 đến '20 là số hóa các ngành công nghiệp, nếu bạn muốn. Bảo hiểm như Pasarpolis, Sức khỏe như Halodoc, Nông nghiệp như, gọi nó là Tanihub loại et cetera. Hậu cần như Kargo, chúng tôi thứ 6. Có thể công ty danh mục đầu tư của bạn ra mắt họ, đúng, và đó là những gì chúng tôi đang thấy. Tôi nghĩ rằng Ripple tiếp theo, nếu bạn muốn, hãy gọi nó là năm 2021, nơi có lẽ chúng ta sẽ thấy rằng thế hệ công ty tiếp theo sẽ tiếp tục theo từng bước.
Có điều này, nếu bạn sẽ, chọn và xẻng kinh doanh mà có thể liên quan đến Internet 1.0 ban đầu, thì số hóa 2.0, sau đó gọi nó là 3.0 của Indonesia, nếu bạn muốn, là cách chúng tôi hình dung nó nên tôi không tin vào khái niệm về các ngành nóng. Ý tôi là, đây là một vở kịch từ nhiều nhà đầu tư tài năng như Peter và những người khác nơi họ thực sự nói về, không phải là xu hướng tạo ra các công ty. Đó chắc chắn là các công ty tạo ra xu hướng, theo quan điểm của chúng tôi, và đó không phải là phương pháp độc đáo của tôi. Nó chỉ lấy từ rất nhiều người thực sự thông minh mà tôi đang áp dụng, và không nói là hiệu suất trong quá khứ cho thấy thành công trong tương lai, nhưng ít nhất tôi nghĩ rằng một mô hình tinh thần quan trọng. Đó là những gì chúng tôi đã xây dựng tại Intudo, nơi tôi nghĩ tại Series A, vâng, Tam quan trọng. Chúng tôi luôn cố gắng đầu tư vào tốt nhất trong lớp, nơi chúng tôi chạy mọi thứ thông qua phân tích dưới kênh. Tương tự tại Series B, đáy nhưng một chút phân tích từ trên xuống, bởi vì TAM rất quan trọng mặc dù bạn có thể đi thị trường tiếp tuyến.
Và sau đó tại Pre-A rất miễn cưỡng khi lên giường với các doanh nghiệp là những lĩnh vực cực kỳ điều khiển TAM và chúng tôi không đủ thông minh. Nếu chúng tôi có khả năng thực sự viết séc ở vòng sau và kiểm soát một vòng mà tôi cảm thấy chúng tôi làm, ít nhất là tại Series A nếu không phải là Series B, tôi rất đứng trước với những người sáng lập rằng chúng tôi không đủ thông minh để đưa ra quyết định đó và chúng tôi rất cởi mở về việc trả giá cao hơn và chúng tôi hy vọng những người sáng lập chứng minh chúng tôi sai trong những trường hợp đó.
Jeremy AU: (53:33)
Có rất nhiều thứ. Ý tôi là, tôi nghĩ rằng bit cuối cùng về những gì bạn nói về 1.0, 2.0 và bây giờ, tôi nghĩ rằng chúng ta thấy sự xuất hiện của các công ty khởi nghiệp đang xây dựng dựa trên những thành tựu đó. Chúng là các hệ thống và cấu trúc được xây dựng bởi các công ty khởi nghiệp 1.0, 2.0 này sẽ là những gì thực sự thú vị và đó là nơi có rất nhiều điểm uốn này, xuất hiện ở khắp mọi nơi trong một số lĩnh vực nhất định.
Eddy Chan: (53:55)
Trên thực tế, thực sự nhanh chóng, tôi thực sự khuyến khích rằng tôi nghĩ rằng rất nhiều nhà đầu tư, ít nhất là ở châu Á, thực sự nói về câu chuyện tiêu dùng. Và những gì tôi rất phấn khích, nếu tôi nhìn vào loại trước của chúng tôi, hoặc thậm chí là A của chúng tôi, rất nhiều công ty của chúng tôi là B2B2C, ít nhất là trong Internet 1.0, và sau đó là năm 2017, nhưng tôi rất khuyến khích kể từ năm 2018 Thất vọng cho đến khi bạn lớp vào, tất nhiên, phần quan tâm.
Jeremy AU: (54:26)
Vâng. Rất đúng. Chà, tôi ước bạn có thể đi vào trong một giờ nữa và đào sâu vào vấn đề này nhưng tôi nghĩ việc gói mọi thứ ở đây cho rất nhiều người nghe. Rõ ràng họ bao gồm từ kinh nghiệm, là những người sáng lập và nhà đầu tư và giám đốc điều hành, nhưng hãy nghĩ về thế hệ tiếp theo, vì tôi nghĩ đó là nơi tập trung vào những người công nghệ, rùa biển, các sinh viên, những người bắt đầu quấn đầu vào điều tuyệt vời này được gọi là công nghệ và mọi thứ bạn có thể làm cho Indonesia.
Tôi chỉ tò mò. Bạn có lời khuyên nào cho ai đó ở trường đại học ngay bây giờ, và chỉ cố gắng tìm ra sự nghiệp, cố gắng suy nghĩ liệu họ có nên quay lại Indonesia hay họ nên ở lại Indonesia, liệu họ có nên đi du lịch hay không, họ nên làm gì với cuộc sống của họ, có nguy cơ phải chịu rủi ro bao nhiêu? Bạn có lời khuyên nào cho họ từ Eddy cho người đó, như thể chúng tôi đang ở quanh bàn ăn tối?
Eddy Chan: (55:13)
Không, thực sự đánh giá cao điều đó và đây là một cuộc trò chuyện rất dài vì vậy tôi sẽ cố gắng ngắn gọn. Trên thực tế, ngày hôm qua tôi đã nhận được một tin nhắn từ một cô gái trẻ tại USC, một phụ nữ Indonesia muốn thực hiện một cuộc phỏng vấn cho khóa học của cô ấy về tinh thần kinh doanh cũng như theo dõi, vì vậy tôi nghĩ rằng điều thú vị nhất, ít nhất là đối với tôi, thực sự là làm việc với những người học đại học. Rất nhiều người đi, "Làm thế nào để bạn có thời gian để làm điều đó?" Và tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta phải đầu tư vào tài năng, cho dù đó là Intudo hay thế hệ tiếp theo.
Và dòng số một của tôi, tôi nghĩ rằng tôi gọi nó là hai HS. Tôi thực sự nghĩ rằng chúng tôi thực sự đang tìm cách tham gia và làm việc với những người rất khiêm tốn và rất đói. Và khi tôi nói khiêm tốn, khiêm tốn/khiêm tốn, vì vậy tôi sẽ khuyến khích tất cả những người trẻ tuổi chỉ ... Tôi nghĩ mọi người thực sự đánh giá cao rằng bạn không cần phải biết mọi thứ và thực sự ổn khi nói rằng bạn không biết, và thực sự thoải mái khi xin lời khuyên đó.
Tôi nghĩ lại sự nghiệp của mình, không phải nói rằng tôi đã đạt được rất nhiều, nhưng mọi thứ mà tôi từng nhận được thực sự là một chức năng của một ai đó một cách mù quáng, vì một lý do không được biết đến, chỉ cho tôi một cơ hội. Và tôi nghĩ để có được cơ hội đó, bạn phải đói, nhưng không bao giờ gây bất lợi cho người khác. Tôi không nói đi đến thư viện và đánh cắp, xé các trang để gây bất lợi cho người khác. Thực sự thể hiện sự khiêm tốn và biết những gì bạn biết và những gì bạn không biết, và thoải mái khi không biết và đi theo những điều chưa biết, nếu bạn muốn.
Ít nhất là nếu bạn đi bên trái, tôi luôn muốn nói, và nó không chính xác trên con đường của bạn, miễn là đó là trọng lượng ánh sáng, bạn luôn có thể đi đúng và chính xác, nhưng nếu bạn đứng đó nhàn rỗi, bạn sẽ chết trên núi, vì vậy tôi luôn luôn có quan điểm về động lực và chỉ cố gắng, và thế giới không tĩnh. Ý tôi là, khi bạn nghĩ rằng bạn thực sự nóng, có lẽ bạn không nóng như vậy.
Đó là một sai lầm tôi mắc phải, những người sáng lập của tôi làm và mọi thứ. Khi nó xấu, nó thực sự không tệ đến thế, và nó thực sự là về việc cố gắng chấp nhận điều đó ngay cả Keel. Tâm trí con người không được xây dựng theo cách đó. Ít nhất, tôi nghĩ rằng rất nhiều người giỏi nhất, bạn có thể nói họ tự kỷ, nhưng bạn biết không? Họ thậm chí còn keel và họ đưa ra quyết định rất bình tĩnh. Tôi không thể nói tôi làm điều đó mọi lúc. Tôi đã được đào tạo và cố gắng cải thiện, vì vậy tôi nghĩ rằng đối với bất kỳ người trẻ tuổi nào, nó thực sự cởi mở để hỏi và thực sự rất khiêm tốn, rất đói để học.
Hãy cởi mở. Ý tôi là, con đường của tôi, tôi chưa bao giờ nghĩ ... Tôi bắt đầu đầu tư vì tôi đang ở đúng nơi. Tôi đã làm ngân hàng, tôi đã làm luật, sau đó tôi là một người sáng lập và sau đó nó đưa tôi trở lại vòng tròn đầy đủ, nhưng hãy cởi mở và thử rất nhiều thứ. Khi bạn thực sự trẻ, tôi luôn nói khi tôi gặp một người trẻ, nếu họ biết họ sẽ làm gì, điều đó thực sự khiến tôi càng lo lắng hơn. Tôi nghĩ rằng họ không thực sự cho nó một cơ hội và tôi sẽ khuyến khích bạn, nếu bạn có thực tập mùa hè, có thể chia nó và làm hai.
Rất nhiều sinh viên đại học, nếu có ai nghe điều này, họ được chào đón để tiếp cận với tôi. Intudo mất khá nhiều thực tập sinh. Hầu hết các thực tập sinh của chúng tôi, chúng tôi cố gắng cho phép họ chia tay để họ có thể làm việc nửa mùa hè với công ty danh mục đầu tư của chúng tôi, cũng như trong Intudo. Dòng số một là, nếu bạn là một người bạn Indonesia siêu tài và bạn muốn tiếp xúc với Đông Nam Á hoặc Indonesia, tôi rất khuyến khích bạn tiếp cận trực tiếp với chính mình. Tôi không có quản trị viên, hoặc không có ai trong nhóm của chúng tôi có một quản trị viên. Intudo mạo hiểm mọi người nói, "Này, anh bạn, đội của bạn là gì?" Tôi giống như, "Đó là sáu cộng sự."
Họ là "Này, các đội khác trên thị trường có nhiều quản trị viên hơn toàn bộ nhóm đầu tư của bạn." Tôi giống như, "Đúng vậy. Khi bạn lên lịch với tôi, bạn lên lịch với tôi", vâng. Vì vậy, tôi khuyến khích bạn, bất cứ ai viết cho tôi một email. Hãy yên tâm rằng tôi sẽ liên hệ lại với bạn.
Jeremy AU: (58:13)
Tuyệt vời. Chà, bạn muốn tiếp tục cuộc trò chuyện này truy cập Jeremyau.com, sẽ có một chủ đề thảo luận về tập podcast này. Các chi tiết về cách tiếp cận Eddy cũng sẽ có trên trang web, nhưng đối với những người chỉ muốn nghe đang lắng nghe, làm thế nào chúng ta có thể liên lạc với bạn? Re LinkedIn, Twitter, email? Bạn muốn chia sẻ nó như thế nào?
Eddy Chan: (58:29)
Khuyến nghị của tôi chắc chắn sẽ, hãy thoải mái thêm tôi trên LinkedIn. Nói chung, nếu bạn có thể viết có thể là một ký hiệu, một hoặc hai câu ngữ cảnh, chỉ để tôi biết đó là một người thực sự, và nếu không thì bạn sẽ tiếp cận tôi qua email. Đó chỉ là Eddy, Eddy, @Intudovc.com và chắc chắn tham khảo podcast của người bạn thân của tôi và cam kết của tôi với bạn, tôi chắc chắn sẽ liên lạc lại.
Jeremy AU: (58:49)
Tuyệt vời! Cảm ơn bạn rất nhiều, Eddy. Đó là một niềm vui tuyệt đối và tôi chỉ muốn nói, tôi ngưỡng mộ ba điều mà bạn thực sự nói, đó thực sự là loại nó được gói gọn. Nó giống như Indonesia là một thị trường và chiều sâu của sự hiểu biết của bạn ở đó. Và sau đó, thứ hai, tất nhiên, có sự hiểu biết của bạn về những gì nó cần để giành chiến thắng như một công ty khởi nghiệp, nhưng cũng là một VC. Và cách tiếp cận của bạn là khác nhau và cách nó hấp dẫn những người khác nhau, đặc biệt là những người sáng lập.
Và thứ ba, tôi nghĩ rằng bạn có một ý tưởng rõ ràng về những gì tài năng cần suy nghĩ và nhận thức được trước khi về nhà hoặc trước khi họ thiết lập sự nghiệp trong công nghệ, vì vậy cảm ơn bạn rất nhiều, Eddy.